ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
fai_sol มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 12/11/2012 ตอบ: 24
|
ตอบ: Sun Jan 13, 2013 10:26 pm ชื่อกระทู้: แมว |
|
|
สอบถามหะดีษเรื่องการซื้อขายแมวหน่อยครับ ว่าถูกต้องหรือไม่ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Jan 14, 2013 6:19 pm ชื่อกระทู้: Re: แมว |
|
|
fai_sol บันทึก: | สอบถามหะดีษเรื่องการซื้อขายแมวหน่อยครับ ว่าถูกต้องหรือไม่ |
ผมได้ตอบแล้วในเฟสบุค ห้องอัลอิคลาศ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Jan 14, 2013 6:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
พอดีหลายวันที่ผ่านมามีพี่น้องท่านหนึ่งถามเรื่องการซื้อขายแมว เป็นการส่วนตัว เลยขอนำส่วนหนึ่งของฟัตวาในโลกอาหรับที่ได้ไปพบมาดังนี้
ما حكم بيع وشراء القطط ؟.
หุกุมว่าด้วยการซื้อขายแมว
الحمد لله
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของอัลลอฮ
ذهب أكثر العلماء إلى جواز بيع القط ، وذهب بعض أهل العلم إلى تحريمه وهم الظاهرية ورواية عن الإمام أحمد رحمه الله ، وحكاه ابن المنذر عن أبي هريرة رضي الله عنه .
บรรดานักวิชาการส่วนมาก มีทัศนะว่า อนุญาตให้ซื้อขายแมวได้ และนักวิชาบางส่วนมีทัศนะว่า หะรอม และพวกเขา(หมายถึงบรรดาที่ถือว่า การซื้อขายแมวเป็นสิ่งต้องห้าม)คือ มัซฮับฮัซซอฮิรียะฮ(กลุ่มนักวิชาการที่ถือตามตัวบท), (ทัศนะนี้)มีรายงานหนึ่งจากอิหม่ามอะหมัด (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) และอิบนุอิบนุอัลมุนซิร ได้รายงาน(ทัศนะดังกล่าว)จากอบีฮุรัยเราะฮ
والقول بتحريم بيعه هو الراجح ، لثبوت النهي عن بيعه عن النبي صلى الله عليه وسلم ، وليس له ما يعارضه .
ทัศนะที่ กล่าวว่า การซื้อขายแมว เป็นสิ่งต้องห้าม คือ ทัศนะที่มีน้ำหนัก เพราะมีรายงานยืนยัน การห้ามซื้อขายแมวจากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม โดยที่ไม่มีสิ่งใดมาคัดค้าน
روى مسلم (1569) عَنْ أَبِي الزُّبَيْرِ قَالَ : سَأَلْتُ جَابِرًا عَنْ ثَمَنِ الْكَلْبِ وَالسِّنَّوْرِ قَالَ : زَجَرَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ ذَلِكَ
รายงานโดยมุสลิม (หะดิษหมายเลข 1569) จากอบีซุบัยรฺ ว่า เขาได้กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ถามท่านญาบีร เกี่ยวกับเงินค่าหมาและแมว เขา(ญาบีร)กล่าวตอบว่า ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ห้ามปรามจากดังกล่าวนั้น
وروى أبو داود (3479) والترمذي (1279) عَنْ جَابِرٍ بن عبد الله رضي الله عنهما قَالَ : ( نَهَى رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ ثَمَنِ الْكَلْبِ وَالسِّنَّوْرِ) صححه الألباني في صحيح أبي داود .
และอบูดาวูดได้รายงาน (หะดิษหมายเลข 3479) และอัตติรมิซีย์(หะดิษหมายเลข 1279) จาก ญาบีร บิน อับดุลลอฮ (ร.ฎ)ว่า เขาได้กล่าวว่า รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ห้ามไม่ให้เอาเงินค่าหมาและแมว อัลบานีย์ ได้ระบุในเศาะเฮียะอบีดาวูดว่า เป็นหะดิษเศาะเฮียะ
و (السِّنَّوْرِ) هو الهر (القط) .
คำว่า อัสสินเนารฺ หมายถึง แมว
وقد ذهب بعض أهل العلم إلى تضعيف هذه الأحاديث ، ولكن قولهم مردود .
และได้มีนักวิชาการบางส่วนมีทัศนะว่า บรรดาหะดิษเหล่านี้ เฎาะอีฟ(หลักฐานอ่อน) แต่ คำพูดของพวกเขา ได้รับการปฏิเสธ (คัดค้าน)
قال النووي في المجموع (9/269) : " وأما ما ذكره الخطابي وابن المنذر أن الحديث ضعيف فغلط منهما ، لأن الحديث في صحيح مسلم بإسناد صحيح " انتهى .
อัลนาวาวีย์ (อิหม่ามนะวาวีย์) ได้กล่าวไว้ใน อัลมัจญมัวะ เล่ม 9 หน้า 269 ว่า สำหรับสิ่งที่อัลคิฏอบีย์และอิบนุมุนซิร ได้ระบุว่า แท้จริงหะดิษนั้น (หะดิษที่ห้ามซื้อขายแมว) ว่าเป็นหะดิษเฎาะอีฟ ก็เป็นความผิดพลาดจากเขาทั้งสอง เพราะว่าหะดิษ(ดังกล่าว) อยู่ในเศาะเฮียะมุสลิม ด้วยสายรายงานที่ถูกต้อง
وقال الشوكاني في "نيل الأوطار" (6/227) رداً على الجمهور الذين حملوا النهي في الحديث على كراهة التنزيه ، وأن بيعه ليس من مكارم الأخلاق والمروءات ، فقال : " ولا يخفى أن هذا إخراج للنهي عن معناه الحقيقي بلا مقتضٍِ " انتهى .
และอัชเชากานีย์ ได้กล่าวไว้ใน นัยลุลเอาฏอร เล่ม 6 หน้า 227 เป็นการ คัดค้าน นักวิชาการมหาชน (ญุมฮูร) ที่อ้างว่า การห้ามที่ระบุในหะดิษ หมายถึง การห้ามในเชิงมักรูฮตันซีฮ(หมายถึงน่ารังเกียจเป็นอย่างยิ่ง) และ(อ้างว่า)การซื้อขายแมว ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมารยาทอันดีงาม และมีเกียรติ และเขา(อัชเชากานีย์)กล่าวว่า "แท้จริงนี้คือการอธิบายความหมายคำว่าห้ามออกจากความหมายที่แท้จริงของมันโดยไม่มีเหตุผล
وقال البيهقي في السنن (6/18) رداً على الجمهور أيضاً : " وقد حمله بعض أهل العلم على الهر إذا توحش فلم يقدر على تسليمه ، ومنهم من زعم أن ذلك كان في ابتداء الإسلام حين كان محكوماً بنجاسته ، ثم حين صار محكوماً بطهارة سؤره حل ثمنه ، وليس على واحد من هذين القولين دلالة بينة " انتهى .
อัลบัยฮะกีย์ ได้กล่าวไว้ในอัสสุนัน เล่ม 6 หน้า 18 เป็นการคัดค้านทัศนะญุมฮูรอีกเช่นกัน ว่า นักวิชาการบางส่วนได้อ้างว่า เป็นไปได้ว่า หมายถึง แมวป่า ที่ไม่สามารถจับมันได้ และส่วนหนึ่งจากพวกเขา คือ ผู้ที่เข้าใจว่า เหตุการณ์(ที่ห้ามซื้อขายแมว)ดังกล่าว ปรากฏในช่วงเริ่มต้นของอิสลาม เมื่อมันถูกตัดสินว่า เป็นสิ่งที่สกปรก(นะญิส) ต่อมา เมื่อถูกตัดสิน(หุกุม)ว่า น้ำลายของมันสะอาด ราคาของมันก็เป็นที่อนุมัติ(หะลาล) ทั้งๆที่สองทัศนะดังกล่าวนี้ ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเลย
وجزم ابن القيم بتحريم بيعه في "زاد المعاد" (5/773) وقال : " وكذلك أفتى أبو هريرة رضي الله عنه وهو مذهب طاووس ومجاهد وجابر بن زيد وجميع أهل الظاهر ، وإحدى الروايتين عن أحمد ، وهو الصواب لصحة الحديث بذلك ، وعدم ما يعارضه فوجب القول به " انتهى .
และอิบนุกอ็ยยิม ได้ยืนยันไว้ใน ซาดุลมะอาด เล่ม 5 หน้า 773 ว่า การซื้อขายแมว เป็นสิ่งต้องห้าม และเขาได้กล่าวอีกว่า อบูฮุรัยเราะฮ (ร.ฎ) ได้ฟัตวาไว้เช่นดังกล่าวนั้น และมันเป็นทัศนะของ ฏอวูส, มุญาฮิด, ญาบีร บิน เซด และนักวิชาการกลุ่มที่ยึดถือตามตัวบท และเป็นรายงานหนึ่งจากสองรายงานจากอิหม่ามอะหมัด และมันคือทัศนะที่ถูกต้อง เพราะมีหะดิษเศาะเฮียะ ด้วยทัศนะดังกล่าว และ ไม่มีสิ่งใดมาค้านกับมัน ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องปฏิบัติตามมัน
وقال ابن المنذر : " إن ثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم النهي عن بيعه فبيعه باطل ، وإلا فجائز" انتهى من "المجموع" (9/269)
และอิบนุมุนซีร กล่าวว่า หากปรากฏยืนยันการห้ามซื้อขายมัน จากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ดังนั้น การซื้อขายมัน ถือเป็นโมฆะ และหากไม่มีการห้าม ก็ถือว่าอนุญาต มัจญมัวะ เล่ม 9 หน้า 269
والله أعلم بالصواب
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
fai_sol มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 12/11/2012 ตอบ: 24
|
ตอบ: Tue Jan 15, 2013 8:40 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ญะซากัลลิฮุค็อยร๊อน ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|