ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
nureen มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 27/06/2007 ตอบ: 1
|
ตอบ: Wed Jun 27, 2007 10:39 am ชื่อกระทู้: กอดจูบภรรยาที่หย่าแล้วแต่ไม่ครบอิดดะห์ เป็นการคืนดีหรือเปล่า |
|
|
ดิฉันกับสามีแยกทางกันอยู่ และสามีกล่าวหย่าให้ดิฉันแล้ว 1 ตะเลาะห์ แต่ช่วงเดือนที่ 2 ของอิดดะห์ สามีมาหาลูกที่บ้านดิฉัน และเค้าฉวยโอกาสในขณะที่ดิฉันหลับกับลูก ได้เข้ามานอนข้างๆแล้วกอด หอมแก้ม และจูบปากของดิฉัน ซึ่งดิฉันไม่ได้เต็มใจและพยายามปัดป้องไปแล้ว แล้วไล่เค้ากลับไป (ดิฉันไม่ต้องการคืนดีกับเค้าแล้ว) การกระทำของเค้าแบบนี้ถือว่าเข้าข่ายทำให้เป็นการคืนดีระหว่างดิฉันกับสามีหรือไม่
กลุ้มใจมากๆ ค่ะ อยากให้อช่วยตอบด่วนค่ะ
และดิฉันอยากทราบว่าตามหลักการของอิสลามแล้ว การคืนดีระหว่างสามี-ภรรยามีเงื่อนไขอะไรบ้างค่ะ
ขอบคุณมากๆๆ ค่ะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Jun 27, 2007 12:05 pm ชื่อกระทู้: Re: กอดจูบภรรยาที่หย่าแล้วแต่ไม่ครบอิดดะห์ เป็นการคืนดีหรือเ |
|
|
nureen บันทึก: | ดิฉันกับสามีแยกทางกันอยู่ และสามีกล่าวหย่าให้ดิฉันแล้ว 1 ตะเลาะห์ แต่ช่วงเดือนที่ 2 ของอิดดะห์ สามีมาหาลูกที่บ้านดิฉัน และเค้าฉวยโอกาสในขณะที่ดิฉันหลับกับลูก ได้เข้ามานอนข้างๆแล้วกอด หอมแก้ม และจูบปากของดิฉัน ซึ่งดิฉันไม่ได้เต็มใจและพยายามปัดป้องไปแล้ว แล้วไล่เค้ากลับไป (ดิฉันไม่ต้องการคืนดีกับเค้าแล้ว) การกระทำของเค้าแบบนี้ถือว่าเข้าข่ายทำให้เป็นการคืนดีระหว่างดิฉันกับสามีหรือไม่
กลุ้มใจมากๆ ค่ะ อยากให้อช่วยตอบด่วนค่ะ
และดิฉันอยากทราบว่าตามหลักการของอิสลามแล้ว การคืนดีระหว่างสามี-ภรรยามีเงื่อนไขอะไรบ้างค่ะ
ขอบคุณมากๆๆ ค่ะ |
คุณ นูรีนครับ
การคืนดีกันนั้น ต้องกล่าวด้วยวาจาและมีพยานรู้เห็นนะครับ
ท่านอิบนุหัซมิน กล่าวว่า
فإن وطئها، لم يكن بذلك مراجعاً لها، حتى يلفظ بالرجعة ويُشهد، ويعلمها بذلك قبل تمام عدتها، فإن راجع ولم يشهد، فليس مراجعاً؛ لقول اللّه - تعالى " فَإِذَا بَلَغْنَ أَجَلَهُنَّ فَأَمْسِكُوهُنَّ بِمَعْرُوفٍ أَوْ فَارِقُوهُنَّ بِمَعْرُوفٍ وَأَشْهِدُوا ذَوَى عَدْلٍ مِنْكُمْ " [ الطلاق: 2]. فرَّق - عز وجل - بين المراجعة، والطلاق، والإشهاد، فلا يجوز إفراد بعض ذلك عن بعض، وكأن من طلق، ولم يشهد بذويْ عدل، أو راجع، ولم يشهد بذويْ عدل متعد لحدود اللّه، تعالى، وقال رسول اللّه صلى الله عليه وسلم: "من عمل عملاً ليس عليه أمرنا، فهورد "(2). انتهى.
แล้วหากเขาร่วมเพศกับนาง ดังกล่าวนั้นก็ไม่ถือว่า เขากลับไปคืนดีกับนาง จนกว่าเขาจะพูดเป็นถ้อยคำว่ากลับคืนดีกับนาง และมีพยานยืนยัน ดังนั้นถ้าเขาคืนดี และไม่มีพยานยืนยัน ก็ไม่ถือว่า เป็นการคืนดี เพราะอัลลอฮ ตะอาลาตรัสไว้ว่า
فَإِذَا بَلَغْنَ أَجَلَهُنَّ فَأَمْسِكُوهُنَّ بِمَعْرُوفٍ أَوْ فَارِقُوهُنَّ بِمَعْرُوفٍ وَأَشْهِدُوا ذَوَيْ عَدْلٍ مِّنكُمْ
[65.2] ต่อเมื่อพวกนางได้อยู่จนครบกำหนดของพวกนางแล้ว ก็จงยับยั้งพวกนางให้อยู่โดยดี หรือให้พวกนางจากไปโดยดี และจงให้มีพยานสองคนเป็นผู้เที่ยงธรรมในหมู่พวกเจ้า
อัลลอฮ อัซซาวะญัลลา ได้แยกระหว่างการกลับคืนดี ,การหย่าและการเป็นพยาน ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้โดดเดี่ยวส่วนหนึ่งส่วนใดจากนั้น เช่น คนๆหนึ่ง หย่าภรรยาโดยไม่มีพยานที่ยุติธรรม หรือ เขากลับคืนดีกับภรรยา โดยไม่มีพยานสองคนยืนยัน ถือ เป็นการละเมิดขอบเขตของอัลลอฮ ตะอาลา
ท่านรซูลุ้ลลอฮ ได้กล่าวไว้ว่า"ผู้ใดประกอบการงานใด โดยไม่มีคำสั่งจากเราบนมัน งานนั้นถูกตีกลับ(ไม่ถูกรับ) - ฟิกอัสสุนนะฮ บทว่าด้วยเรื่อง การหย่า
............
อินชาอัลลอฮมีต่อ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Jun 27, 2007 10:03 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เพิ่มเติม
عن مطرف بن عبد الله بن الشخير أن عمران بن الحصين سئل عن رجل يطلق امرأته ثم يقع بها ولم يشهد على طلاقها ولا على رجعتها فقال عمران طلقت بغير سنة وراجعت بغير سنة أشهد على طلاقها وعلى رجعتها * ( صحيح )
_ الارواء 2078 ، صحيح أبي داود 1899
รายงานจากมุฏรอฟ บิน อับดิลละฮ บิน อัชชะคีร ว่า อิมรอน บิน อัลหุศอ็ยน์ ได้ถูกถามเกี่ยวกับชายคนหนึ่ง ได้หย่าภรรยาของเขา หลังจากนั้น การหย่าของเขาได้ตกเป็นการหย่า โดยเขาไม่มีพยานในการหย่านางและไม่มีพยานในการคืนดีกับนาง แล้วอิมรอนได้กล่าวว่า "ท่านหย่าไม่เป็นไปตามสุนนะฮและท่านคืนดีไม่เป็นไปตามสุนนะฮ ,ท่านจงให้มีพยานในการหย่าและในการคืนดีกับนาง - หะดิษเศาะเหียะ - อัลอิรวาอฺ หะดิษหมายเลข 2078 ,เศาะเฮียะอบีดาวูด หะดิษหมายเลข 1899 - เศาะเฮียะอิบนุมาญะฮ เล่ม 1 หน้า 343 หะดิษหมายเลข 1645
........
และอีกสำนวนหนึ่งระบุว่า
عن عمران بن حصين سئل عن الرجل يطلق امرأته ثم يقع بها ولم يشهد على طلاقها ولا على رجعتها فقال طلقت لغير سنة وراجعت لغير سنة أشهد على طلاقها وعلى رجعتها ولا تعد * ( صحيح
รายงานจากมุฏรอฟ บิน อับดิลละฮ บิน อัชชะคีร ว่า อิมรอน บิน อัลหุศอ็ยน์ ได้ถูกถามเกี่ยวกับชายคนหนึ่ง ได้หย่าภรรยาของเขา หลังจากนั้น การหย่าของเขาได้ตกเป็นการหย่า โดยเขาไม่มีพยานในการหย่านางและไม่มีพยานในการคืนดีกับนาง แล้วอิมรอนได้กล่าวว่า "ท่านหย่าไม่เป็นไปตามสุนนะฮและท่านคืนดีไม่เป็นไปตามสุนนะฮ ,ท่านจงให้มีพยานในการหย่าและในการคืนดีกับนาง และ จะไม่นับเป็นการหย่า - หะดิษเศาะเฮียะ ดู เศาะเฮียะอบีดาวูด เล่ม 2 หน้า 412 หะดิษหมายเลข 1915 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|