ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ซุนนะฮฺมั้ย
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ซุนนะฮฺมั้ย

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักปฏิบัติ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
aek_wan
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 01/07/2006
ตอบ: 20


ตอบตอบ: Sun Jul 30, 2006 11:27 am    ชื่อกระทู้: ซุนนะฮฺมั้ย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Assalamualaikum

เรียนถามท่านผู้รู้ทั้งหลายน่ะค่ะว่า การละหมาดฮายัตมีแบบอย่างจากท่านนบีหรือไม่ บรรดานักวิชาการ และอีหมามทั้ง4 มีทัศนะต่อเรื่องนี้อย่างไร

wassalam ขอบคุณค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Sun Jul 30, 2006 7:02 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

الحمد لله
المشروع في حق المسلم أن يتعبد الله بما شرعه في كتابه ، وبما ثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم ، ولأن الأصل في العبادات التوقيف ، فلا يقال أن هذه عبادة مشروعة إلا بدليل صحيح .

وما يسمى بصلاة الحاجة : قد ورد في أحاديث ضعيفة ومنكرة - فيما نعلم - لا تقوم بها حُجّةٌ ولا تَصْلُحُ لبناء العمل عليها .
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของอัลลอฮ

สิ่งที่ถูกบัญญัติไว้ ในหน้าที่ของมุสลิมนั้น คือ การที่เขา เคารพภักดี(อิบาดะฮ)ต่ออัลลอฮ
ด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงบัญญัติไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ และ ด้วยสิ่งที่มีรายงานยืนยันจากท่านบี ศอ็ลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม , เพราะว่า แท้จริง หลักเดิมในเรื่อง อิบาดาตนั้น คือ การรอคำสั่ง ดังนั้น จะไม่ถูกกล่าวว่า แท้จริงนี้คือ อิบาดะฮที่ถูกบัญญัติ นอกจากจะต้องมีหลักฐานที่เศาะเฮียะ(ยืนยัน)

และสิ่งที่เรียกว่า ละหมาดหายะฮ นั้น ได้ปรากฏในหะดิษเฎาะอีฟและหะดิษมุงกัร(หะดิษที่ถูกปฏิเสธ) ตามที่เรารู้มา เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ และไม่สมควร ยึดเอามาเป็นบรรทัดฐานของการปฏิบัติ บนมัน
فتاوى اللجنة الدائمة 8/162 .
.................

والحديث الوارد في صلاة الحاجة هو : عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ أَبِي أَوْفَى الأَسْلَمِيِّ قَالَ : " خَرَجَ عَلَيْنَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ مَنْ كَانَتْ لَهُ حَاجَةٌ إِلَى اللَّهِ أَوْ إِلَى أَحَدٍ مِنْ خَلْقِهِ فَلْيَتَوَضَّأْ وَلْيُصَلِّ رَكْعَتَيْنِ ثُمَّ لِيَقُلْ لا إِلَهَ إِلا اللَّهُ الْحَلِيمُ الْكَرِيمُ سُبْحَانَ اللَّهِ رَبِّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ مُوجِبَاتِ رَحْمَتِكَ وَعَزَائِمَ مَغْفِرَتِكَ وَالْغَنِيمَةَ مِنْ كُلِّ بِرٍّ وَالسَّلامَةَ مِنْ كُلِّ إِثْمٍ أَسْأَلُكَ أَلا تَدَعَ لِي ذَنْبًا إِلا غَفَرْتَهُ وَلا هَمًّا إِلا فَرَّجْتَهُ وَلا حَاجَةً هِيَ لَكَ رِضًا إِلا قَضَيْتَهَا لِي ثُمَّ يَسْأَلُ اللَّهَ مِنْ أَمْرِ الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ مَا شَاءَ فَإِنَّهُ يُقَدَّرُ " رواه ابن ماجة ( إقامة الصلاة والسنة/1374)

และหะดิษที่ปรากฏในเรื่องละหมาดหายัต คือ หะดิษรายงานจาก อับดุลลอฮบุตรอบีเอาฟา อัลอัสละมีว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้ออกมาหาเรา แล้วกล่าวว่า
ผู้ใดมีความประสงค์สิ่งใดต่ออัลลอฮฺหรือต่อมนุษย์ก็จงอาบน้ำละหมาดอย่างดีและจงละหมาด สองร่อกาอัต หลังจากนั้นให้กล่าวว่า
คำอ่าน “ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮุ้ล ฮะลีย์มุ้ลกะลีม ซุบฮานัลลอฮิ ร๊อบบิ้ลอัรชิลอะซีม วัลฮัมดุลิลลาฮิ ร๊อบบิลอาละมีน อัชอะลุกะ มูยิบาติ รอหฺมะติกะ วะอะซาอิมะ มัฆฟิร่อติกะ วัลฆ่อนีมะตะ มิงกุ้ลลิบิรเร็น วัสสลามะตะ มิงกุ้ลลิอิสเม็น ลาตะดะหฺนี นัมยัน อิลลาฆ่อฟัรตะฮู วะลาฮัมมัน อิลลาฟัรร็อดตะฮู วะลาฮายะตัน ฮิยะละกะ ริดอ อิลลาก่อดอยตะฮา ยาอัรฮะมัร รอฮิมีน"

ความว่า “ไม่มีพระเจ้าที่เที่ยงแท้นอกจากอัลลอฮฺ ผู้ทรงสุขุมผู้ทรงเกียรติยิ่ง มหาบริสุทธิ์แด่พระผู้อภิบาลบัลลังก์อันยิ่งใหญ่ การสรรเสริญทั้งมวลเป็นเอกสิทธิ์ของพระองค์ ผู้อภิบาลสากลโลก ข้าฯขอต่อพระองค์ได้ทรงโปรดประทานปัจจัยเกื้อหนุน อันจะนำไปสู่ความเมตตาและการอภัยโทษของพระองค์ และขอพระองค์ได้ทรงโปรดประทานโชคลาภ อันเนื่องจากความดีทั้งปวง และขอให้ปลอดภัยจากบาปทั้งมวล ขอวิงวอนต่อพระองค์ อย่าปล่อยให้ข้าฯมีโทษใดๆ เว้นเสียแต่พระองค์จะทรงโปรดอภัยโทษนั้นๆแก่ข้าฯ และไม่มีทุกข์หม่นหมองใดๆ เว้นแต่พระองค์จะทรงขจัดมันให้พ้นไปจากข้าฯ และไม่มีกิจการงานใดๆที่พระองค์ทรงพอพระทัยเว้นแต่พระองค์จะทรงจัดการให้สำเร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นให้เขาขอต่ออัลลอฮ เกี่ยวกับกิจการดุนยา และ อาคิเราะฮ สิ่งซึ่งเขาประสงค์ แน่นอน พระองค์จะทรงกำหนดให้แก่เขา
- รายงานโดย อิบนิมาญะฮ (ดู อิกอมะตุศเศาะละฮ วัสสุนนะฮ หะดิษหมายเลข 1374)
قال الترمذي هذا حديث غريب وفي إسناده مقال : فائد بن عبد الرحمن يُضعَّف في الحديث . وقال الألباني : بل هو ضعيف جداً . قال الحاكم : روى عن أبي أوفى أحاديث موضوعة .
مشكاة المصابيح ج1 ص 417

อัตติรมิซีย์ กล่าวว่า นี้คือ หะดิษเฆาะรีบ (หมายถึงบทของมันแปลก)และในสายสืบของมัน ถูกวิจารณ์ คือ ฟาอิด บุตร อับดุรเราะหมาน ถูกกล่าวหาว่า หลักฐานอ่อนในหะดิษ และ อัลบานีย์กล่าวว่า " แต่ทว่า เขา เฏาะอีฟ(หลักฐานอ่อน)เป็นอย่างมาก และอัลหากิมกล่าวว่า "ได้มีบรรดาหะดิษปลอมถูกรายงานจาก อบีเอาฟา - ดู มิชกาตอัลมะศอเบียะ เล่ม 1 หน้า 417

http://63.175.194.25/index.php?QR=10387&dgn=4&ln=ara
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Sun Jul 30, 2006 7:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เพิ่มเติม หะดิษข้างต้น เป็นหะดิษเฎาะอีฟ ดังที่ได้มีการวิจารณ์ข้างล่างนี้

وفي إسناده فائد بن عبد الرحمن بن أبي الورقاء0
قال ابن حبان في المجروحين (2/203)في ترجمته:
"من أهل الكوفة ،يروي عن ابن أبي أوفى ،روى عنه الكوفيون ،كان ممن يروي المناكير عن المشاهير
،ويأتي عن ابن أبي أوفى بالمعضلات ،لا يجوز الاحتجاج به "
وقال عبد الله بن أحمد في العلل عن أبيه :"متروك الحديث"
وقال في رواية المروذي وسأله عن أبي داود نفيع وعنه؛فقال :"فلين أمر نفيع ،وضعف أبا الورقاء00
"وقال :"هذا الذي ترك الناس حديثه أبو الورقاء ،يقال له whistling#1589;احب ابن أبي أوفى"
وقال ابن معين في رواية الدقاق "روى عنه الكوفيون ،ليس بثقة"وقال في رواية الدوري "ضعيف"
وقال "ليس بثقة "
وقال البخاري في التاريخ الكبير (7/132/رقم 596)"عن ابن أبي أوفى ،منكر الحديث"
وقال في الصغير (2/76)"لا يتابع على حديثه"،(2/142)"عنده مناكير"
وقال الحافظ ابن حجر في التهذيب (8/255)"ضعيف وغير ثقة ،متروك بالإجماع
.................................
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อับดุรเราะฮ์มาน
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/02/2006
ตอบ: 56


ตอบตอบ: Tue Aug 01, 2006 10:23 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ที่นี่"ฎออีฟ" แต่ที่"เว็ปมุสลิมไทย"เผยแพร่
"รู้จัก “ละหมาดฮายัต”.
หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ไปยังมัสยิดทั่วประเทศ ให้ร่วมกันละหมาดฮายัตอย่างพร้อมเพรียงกัน ปรากฏว่ามัสยิดทั่วประเทศและชุมชนมุสลิมทั่วประเทศโดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ร่วมละหมาดฮายัตแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านได้พัฒนาประเทศ และความเป็นอยู่ที่ดีแก่พสกนิกรทั่วหล้า โดยไม่มีการแบ่งแยกว่าศาสนาหรือชนชาติใด ....
(.........ขั้นตอนและดุอาอ์ที่อ้างถึง......)
.....
นี่คือวิถีชีวิตหรือการของมุสลิมเกี่ยวกับการขอสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากอัลลอฮฺเจ้าไม่ว่าเหตุการณ์ไม่สงบที่ภาคใต้หรือขอพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว(เพื่อที่จะศรัทธาในพุทธองค์ต่อไป)
สำหรับการรับพรของพระเจ้าหรือไม่นั้น มนุษย์ไม่มีสิทธิที่จะไปทวงถาม เพราะเป็นกรรมสิทธิของพระองค์ และพระองค์จะทรงประทานกับคนที่พระองค์ทรงประสงค์และพระองค์ยุติธรรมและปรีชาชาญยิ่ง..."

เว็ปไหนที่คนเข้าถึงง่ายดายโดยไม่มีการปิดบล้อกไอพีเช่นเว็ป"สมบัติผู้ตาย" การนำไปบอกสืบต่อกันไปก็เป็นเรื่องง่าย

จริงหรือเปล่าน้า....
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักปฏิบัติ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.08 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004