ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เมาลิดรำลึกท่านนบี(ซ.ล.) (สนทนาเชิงวิชาการ)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เมาลิดรำลึกท่านนบี(ซ.ล.) (สนทนาเชิงวิชาการ)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 6, 7, 8 ... 15, 16, 17  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 8:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

ขึ้นต้นก็บอกว่าการแบ่งไม่ใช่ปัญหา แต่ลงท้ายบอกว่านี่แหละเขาเรียกว่าการแบ่งแบบบิดอะฮ์
แหม....ขึ้นต้นกับลงท้ายนี่มันไปคนละทางเลยนะเนี่ย
ตกลงว่าปัญหามันอยู่ที่การแบ่งหรือปัญหาอยู่ที่การฮุก่ม
ต้องทำให้มันมั่วๆ ไว้ก่อนคนอ่านจะได้มึน

ตอบ

ก็คนอย่างคุณมันมึนอยู่แล้วนี่ครับ ฮ่าๆ ไม่เคยอ่านคำพูดของบังอัลฟารูกเข้าใจสักที หลายครั้งแล้วที่คุณทำการสนทนากับบังอัลฟารูก โดยไร้ความเข้าใจในหลักการ และบ้างครั้งก็อ้างคำกล่าวของบังอัลฟารูกแบบท่อนๆ ตัดซ่อนเร้นคำพูดบ้าง เมื่อเป็นแบบนี้ คุณสมควรที่จะมีสนทนากับผมนั่นแหละครับ ถึงจะดี และว่างๆบังมุหัมมัดคงจะเข้ามาร่วมแจมด้วย เฮอะๆ

คุณอะดีลครับ คำว่าขึ้นต้นไม่มีปัญหาของบังอัลฟารูกนั้น คือการแบ่งอัลกุรอานเป็น มักกีย์และมะดะนีย์ แต่การแบ่งเตาฮีดออกเป็นสามของลัทธิวะฮาบีย์นั้น มันบิดอะฮ์เนื่องจากมีเป้าหมายการแบ่งที่บิดอะฮ์ ดังนั้น เมื่อมีเป้าหมายบิดอะฮ์ แน่นอนว่า การแบ่งก็เลยบิดอะฮ์ตามไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย หายมึนยังคุณอะดีลวะฮาบีย์ตัวจริง! ฮ่า ฮ้ายยย. เอิ๊กๆ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 8:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

บังอะสันถามว่าไปไหนมา อัลฟารูกตอบว่าสามวาสองศอก ครับท่าน ฮ้าๆๆ ลองดูซิ

บังอะสันบอกว่า

มันไม่ได้เป็นเรื่อง ศาสนาที่มาจากอัลลอฮและรซูล และ ให้ไปผลิตบุญเอาเองก็แล้วกัน เพราะท่านนบีไม่ได้รับรองไว้ แบบนี้เขาเรียกว่า บิดอะฮประยุกต์ เอาของคริสต์ มาประยุกต์กับของอิสลาม หรือ บิดอะฮสลัดผัก เอาโน้นนิด เอานี้หน่อย มาผสมกัน แล้วกลายเป็นรูปแบบอิบาดธขึ้นมา

อัลฟารูกตอบว่า

"ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร ท่านอิมามอะหฺมัดบินหัมบัล กล่าวว่า บิดาของฉันเคยละหมาด 300 ร่อกะอัต ทุกวัน แต่เมื่อขณะที่ท่านป่วยจากการถูกโบยดังกล่าว ท่านจึงทำการละหมาดเพียง 150 ร่อกะอัต ในหนึ่งวันและหนึ่งคืน "

ทำไมอิมามอะฮ์หมัดยังละหมาด 300 ร่อกะอัต 150 ร่อกะอัตได้ ข้าก็จะทำเมาลิดบ้างจะเป็นไร สามวาสองศอกจิ้งจิง ฮ้าๆๆเอิกๆๆ แต่ยังถามทิ้งท้ายไว้อีกนะว่า มันเป็นบิดอะฮ์ที่ท่านอิมามอะหฺมัดประยุกต์ขึ้นมาเองหรือไม่?

แหม...อยากรู้ขึ้นมาตะงิดๆ ว่าที่เอามาอ้างนี้นะ มันดออีฟ อะปล่าวละ ถึงจะไม่ได้อ้างนาบีกับซอฮาบะฮ์ก็เถอะ แต่โกหกใส่อิมามอะฮ์หมัดมันไม่ดีน้า ช่วยเอาสายรายงานมาโชว์แล้วอะสันออกแรงสอบให้หน่อยเถอะ


ตอบ

บังอัลฟารูกกล่าวว่า

อ้างอิงจากบังอะสัน

ศาสนาที่มาจากอัลลอฮและรซูล และ ให้ไปผลิตบุญเอาเองก็แล้วกัน เพราะท่านนบีไม่ได้รับรองไว้ แบบนี้เขาเรียกว่า บิดอะฮประยุกต์

วิจารณ์

นั่นคือหลักความเห็นของบังอะสันล้วนๆเลยครับ และมันไม่ใช่หลักฐานว่า อัลเลาะฮ์(ซ.บ.)และท่านร่อซูลุลเลาะอ์(ซ.ล.) ได้ห้ามกระทำเมาลิดเลย

ท่านอัซซะฮะบีย์ กล่าวไว้ใน หนังสือ ซิยัร อะลาม อันนุบะลาอ์ว่า

قال عبد الله بن الإمام أحمد بن حنبل : كان أبى يصلى كل يوم ثلاثمئة ركعة ، فلما مرض من تلك الأسواط أضعفته فكان يصلى كل يوم وليلة مئة وخمسين ركعة

"ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร ท่านอิมามอะหฺมัดบินหัมบัล กล่าวว่า บิดาของฉันเคยละหมาด 300 ร่อกะอัต ทุกวัน แต่เมื่อขณะที่ท่านป่วยจากการถูกโบยดังกล่าว ท่านจึงทำการละหมาดเพียง 150 ร่อกะอัต ในหนึ่งวันและหนึ่งคืน " ดู ซิยัร อะลาม อันนุบะลาอ์ เล่ม 11 หน้า 212

ผมอยากถามว่า การละหมาดสุนัตทุกวัน 300 ร่อกะอัตที่ท่านอิมามอะหฺมัดทำนั้น เป็นเรื่องศาสนาที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์รับรองเอาไว้หรือไม่? อัลเลาะฮ์ได้ตรัสไว้ว่า ให้ทำละหมาดวันละ 300 ร่อกะอัตหรือไม่? ท่านร่อซูลสอนว่า ให้ทำละหมาดสุนัตทุกวัน 300 ร่อกะอัตหรือไม่? การละหมาดวัน 300 ร่อกะอัตทุกวันนั้น มันเป็นบิดอะฮ์ที่ท่านอิมามอะหฺมัดประยุกต์ขึ้นมาเองหรือไม่? บังอะสันโปรดหน่อยได้ไหม?


วิจารณ์การสนทนากับบังฟารูกและบังอะสัน

คุณอะดีลลองจับประเด็นให้ดีนะจะเป็นได้วะฮาบีย์ที่หายมึน บังวะฮาบีย์อะสันพูดว่า "ศาสนาที่มาจากอัลลอฮและรซูล และ ให้ไปผลิตบุญเอาเองก็แล้วกัน เพราะท่านนบีไม่ได้รับรองไว้ แบบนี้เขาเรียกว่า บิดอะฮประยุกต์" คำกล่าวของบังอะสันนี้ มันเป็นแค่ความเห็น ตามหลักการของวะฮาบีย์ ที่ว่า "สิ่งที่ท่านนบีไม่ได้รับรองไว้ คือไม่ได้ระบุเอาไว้ให้กระทำ มันเป็นบิดอะฮ์ประยุกต์" เมื่อหลักการของบังอะสันเป็นเช่นนี้ บังอัลฟารูกจึงถามว่า "ท่านอิมามอะหฺมัด ละหมาดวันละ 300 ร่อกะอัต ท่านนบีรับรองไว้หรือไม่? ท่านนบีสั่งไว้หรือไม่? ซึ่งหากท่านนบีไม่ได้สั่งไว้ แน่นอนว่า ท่านอิมามอะหฺมัด ก็ทำบิดอะฮ์ประยุกต์รูปแบบละหมาด 300 ร่อกะอัตทุกๆวันตามทัศนะของบังวะฮาบีย์อะสัน หลักการมันจะนำมาเลือกปฏิบัติไม่ได้ ไม่ใช่ว่า พอเรื่องเมาลิดแล้วเอาหลักการนี้มา แต่เวลาเรื่องอื่นแล้วทำไม่รู้ไม่ชี้ แบบนี้เขาเรียกว่า ใช้หลักการตามอารมณ์ ตามอำเพอใจที่ตูจะเอาว่างั้นเถอะ ฮ้า ๆๆ ฮ้ายยยย...เอิ๊ก ส่วนเรื่องการอ้างฏออีฟในการอ้างถึงอิมามอะหฺมัดที่ท่านอัซซะฮาบีย์ได้นำเสนอไว้นั้น เก่งจริงวิจารณ์มาเลยครับ ฮ้าๆ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 8:39 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ผม ผู้ ซึ่งไม่สังกัดใน นิกายหรือลัทธฺิใดๆ ของศาสนาอิสลาม นอกเหนือไปจาก การเป็น มุสลิม ด้วยความศรัทธา ต่อพระเจ้า และเชื่อใน ศาสนทูตทุกๆท่าน ที่ถูกพระเจ้าส่งมา ให้ บอกข่าวสาร ต่อมวลมนุษย์ ว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใด, บุคคลผู้ใด, หรือ สิ่งอื่นใด ที่สมควรจะได้รับการกราบเคารพบูชา นอกจาก พระเจ้าพระองค์เดียวเท่านั้น และเชื่อใน อัลกุรอาน และท่านศาสนฑูต มูฮัมมัด ว่า เป็นศาสนฑุตท่านสุดท้าย ซึ่งเป็นผู้ที่นำข่าวสาร ข้อ ความสุดท้าย ซึ่งเป็นบัญญัติ ที่ยกเลิก บัญญัติที่มาก่อน นั้นก็คือ “อัลกุรอาน”

สำหรับความเห็นของผมนั้น ผมว่า “การทำการฉลองวันเกิด ของ ศาสนฑูต “มูฮัมมัด” หรือ ของศาสนฑูตท่านใดก็ตาม เป็นการประดิษฐ์ สิ่งใหม่ขึ้นมาในหลักการของศาสนาอิสลาม(บิดอะ) ความสำคัญของ นบีท่านต่างๆ นั้น อยู่ที่ข่าวสารที่ท่านนำมา ความสำคัญ ไม่ได้ อยู่ ที่ตัว ของท่านนบีเหล่านั้น


ความจริงหลักการของศาสนาอิสลามนี้ง่ายมาก และการเป็นมุสลิมที่ดีก็ง่ายมาก แต่ มุสลิมเราทำให้ศาสนาที่สำคัญ และยิ่งใหญ่ ของโลก ให้กลายเป็น สิ่งที่ลำบาก และยุ่งยาก ในการปฏิบัติ ทั้ง นี้ ก็ เพราะว่า มุสลิม ไปสร้าง หลักการใหม่ๆ ขึ้นมา ปฎิบัติให้ เป็นส่วนหนึ่ง ของ ศาสนาอิสลาม เท่าที่ผมไปทำการค้น และ คว้ามา พอได้ความว่า เรื่องการฉลอง วันเกิด ของนะบี มูฮัมมัด นี้ เริ่ม ในประเทศอียิปต์ (ฮศ 487-515) และ ใน ปัจจุบันก็ยังคงดำเนิน การฉลองกันอยู่ ทั้ง ซุนนีย์ และ ชีอะต์ เรื่องนี้ นักศึกษาและอาจารย์ ทางไคโร คงจะทราบดี

เหตุผลที่ ว่าการ ฉลองวันเกิดของท่านรอซูล เป็นบิดอะฮ์นั้น มีดังนี้

1.ไม่เคยมีหลักฐานปรากฏว่าท่านรอซูลปฏิบัติหรือสั่งให้ ใครปฏิบัติการฉลองวันเกิดของท่านและของผู้ใด

2. มุสลิมไม่อาจจะยกฐานะของท่านศาสนฑูตมูฮัมมัดให้แตกต่างไปจาก ท่านศาสนฑูตท่านอื่นๆ ในการกระทำเช่นนั้นถือว่าเป็น ชิริก เช่นเดียวกับที่ชาวคริสเตียน ยกย่อง นบีอีซา เมื่อใดก็ตาม ถ้าเรายกย่อง ท่นรอซูล ว่าดีกว่าและเหนือกว่า ท่าน นบีท่านอื่น จะเป็นการนำ ไปซึ่ง การสร้างภาคี (ชิริก) ท่านนบีมูฮัมมัด สั่งไว้ว่า อย่ายกย่องสรรเสริญ ท่าน อย่าง ที่ ตริสเตียน ยกย่องเชิดชู นบีอีซา ท่านเป็นเพียงบ่าว และศาสนฑูต ของพระเจ้าเท่านั้น

3. ถ้า มุสลิม คิดว่า การฉลองวันเกิดท่านนบีมูฮัมมัด ถูกต้องตามหลักการของอิสลามแล้ว โปรด ศึกษา อายาต ต่อไปนี้ ในอัลกุรอานให้เข้าใจ อย่างละเอียด…. 2:285, 2:136, 4:152, 3:84, 7:190 และ 4:171

ตามความเห็นของผม ซึ่งไม่ได้สังกัดลัทธินิกายใดในอิสลาม นอกจากการเป็นมุสลิม ตามที่อธิบายไว้ข้างต้นแล้วนั้น ผมพิจารณาว่า การฉลอง วันเกิดของ ท่าน ศาสนฑูตมูฮัมมัด นั้น เป็นการสร้าง การปฏิบัติพิธีกรรมทาง ศาสนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งไม่เคยกระทำมาเลย หลังจาก ที่ท่าน นบีสิ้นชีวิต ใน 3 ช่วง เวลาชีวิต ของ บรรดานักปราชญ์ผู้ เคร่งครัดในศาสนาอิสลาม ไม่เคยปรากฎ มาก่อน, การฉลอง หรือยก ย่อง ท่าน รอซูลมูฮัมมัด เหนือกว่า ศาสนฑูตท่านอื่นๆ เป็น ชิริก(ตามความเห็นของผม) ซึ่งขัดต่อพระ ประสงค์ของพระเจ้าและท่านรอซูล ตัวท่านเอง


คำถามถึงท่านผู้รู้...

มีใครเคยทราบว่า เคยมีผู้เห็น หรือ กล่าวถึงว่า “บรรดาศานุศิษย์และสหายผู้สนิท สนมกับ ท่านรอซูล เคย ยืนให้คารวะต่อท่าน รอซูลมูฮัมมัดหรือไม่?

wassalam

แมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 8:46 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

ทำไมอิมามอะฮ์หมัดยังละหมาด 300 ร่อกะอัต 150 ร่อกะอัตได้ ข้าก็จะทำเมาลิดบ้างจะเป็นไร สามวาสองศอกจิ้งจิง ฮ้าๆๆเอิกๆๆ แต่ยังถามทิ้งท้ายไว้อีกนะว่า มันเป็นบิดอะฮ์ที่ท่านอิมามอะหฺมัดประยุกต์ขึ้นมาเองหรือไม่?
ว่าแต่...อ้างอิหมามอะฮ์หมัด แต่อิหม่ามอะฮ์หมัดก็ไม่ทำเมาลิดนะ ขอบอกๆๆ ฮ้าๆๆ

ตอบ

ที่ท่านอิมามอะหฺมัดทำละหมาดสุนัตทุกวัน 300 ร่อกะอัต และ 150 ร่อกะอัตนั้น เพราะมันเป็นเรื่องการวินิจฉัยในการทำอิบาดะฮ์ที่สมัครใจให้กระทำ มันเป็นเรื่องที่ศาสนาไม่ได้ห้าม แม้ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)ไม่ได้สั่งเป็นการเฉพาะก็ตาม ท่านอิมามอะหฺมัดก็ถือว่าทำได้ นั่นคือหลักการหนึ่งของท่านอิมามอะหฺมัดเกี่ยวกับเรื่องที่สมัครใจให้กระทำ การทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) ก็เป็นเรื่องที่ญาอิซ (อนุญาติ) ให้กระทำได้ และก็มีการอ่านประวัติของท่านร่อซูล มีการเลี้ยงอาหารบรรดามุสลิม เพื่อแสดงความรัก ชูโกรเนี๊ยะมัต ที่อัลเลาะฮ์ทรงให้ท่านนบี(ซ.ล.)เกิดมาเป็นความเมตตาให้สรรพสิ่งทั้งหลายในสากลโลก และนั่นย่อมเป็นความดี สิ่งดีๆที่อยู่ในรูปแบบกว้างๆนั้น หากนำมาทำรวมกัน โดยมีรูปแบบที่ไม่ขัดกับหลักการศาสนา ก็ย่อมเป็นสิ่งที่อนุญาติให้กระทำได้ ดังนั้น สิ่งดีๆเมื่อรวมกันก็คือสิ่งดี จะไปเป็นความชั่วร้ายตามทัศนะลัทธิวะฮาบีย์ย่อมเป็นไปไม่ได้หรอกครับ

และการที่ท่านอิมามอะหฺมัด ไม่ได้ทำเมาลิดนั้น ไม่ได้ชี้ถึงหะรอมบิดอะฮ์ เพราะสิ่งที่สะลัฟไม่ได้ทำนั้น ไม่ได้เป็นหลักฐานที่ชี้ถึงหะรอม

อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

"ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม" ดู หนังสือ อิตกอน อัลซ๊อนอะฮ์ ฟี ตะหฺกีก มะอฺนา บิดอะฮ์ ของท่าน มุหัดดิษ ชัยค์ อัลฆุมารีย์ หน้า 14 ตีพิพม์ มัตตักอัลกอฮิเราะฮ์ ปี ฮ.ศ. 1426 - ค.ศ. 2005

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 9:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากบังอะสัน

แล้วใหนล่ะครับ จุดโฟกัสที่บ่งบอกว่าท่านนบีจัดงานวันเกิดให้กับตัวเอง ตรงกันข้าม หะดิษนี้ ท่านนบี ส่งเสริมให้ถือศีลอดสุนัตในวันจันทร์ แต่ การจัดงานเมาลิดนั้น มีการเลี้ยงอาหาร โดยเชิญโต๊ะยี โต๊ะละบัย มารับประทานอาหารและ อ่านบัรซันยี เมื่อเสร็จพิธี ก็จะแจกจาดแก่โต๊ะยี โต๊ะละบัยที่เชิญมา ( คำว่า “จาด” คือกะละมัง หรือ ภาชนะ ที่ในนั้นจะมี ขนม ข้าวตั้มมัด และของกินอื่นๆ พร้อม เงิน ปะไว้ข้างบน) ตามสุนนะฮส่งเสริมให้ถือ ศีลอด แต่ พวกคุณบอกว่า ทำเมาลิดเพื่อแสดงความรักต่อท่านนบี แล้วทำไมไม่ถือศีลอดสุนัตในวันจันทร์ล่ะครับ ท่าน และหะดิษนี้ กล่าวความประเสริฐของวันจันทร์ ไม่ได้หมายถึง ความประเสร็จในวันเกิดของท่านนบี แล้วขอถามว่า เหล่าเศาะหาบะฮคนใดจัดงานวันเกิดนบีในวันจันทร์บ้าง ?..เปล่าเลย

ตอบ

"แจกจาด" นั้น ผมไม่เคยเห็นการกระทำมาก่อนเลยครับ ที่เราทำกันนั้น ก็มีอยู่ในรูปแบบของการจัดงาน มีการเล่าประวัติของท่านนบี(ซ.ล.) บนเวที มีการซ่อละวาตท่านนบี มีการปราศัยให้พี่น้องในหมู่บ้านที่ตรากตำทำงาน และบรรดาบุตรหลาน มารับฟังประวัติแบบอย่างของท่านนบีเพื่อฟื้นฟู จิตสำนึกในความรักต่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) และเราก็เสริมด้วยการตักเตือนในเรื่องของศาสนาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน นั่นคือรูปแบบหนึ่งที่บ้านกระผมทำ ส่วนรูปแบบในการอ่านบทกวี บัรซันญีย์ นั้น มันมีการซ่อลาวาต ขอพร ขอความสันติแก่ท่านนบี และ สรรเสริญท่านนบีที่อยู่ในกรอบตามสิทธิ์ที่ท่านนบีได้รับ โดยไม่มีการเลยเถิดแต่อย่างไร แล้วก็มีการเลี้ยงรับประทานอาหารพี่น้องมุสลิม ซึ่งผมไม่เห็นความมันจะมีอะไรที่ชั่วร้ายตามที่ลัทธิวะฮาบีย์เชื่อและกล่าวหาเลยครับ

การถือศีลอดสุนัติในวันจันทร์นั้น ไม่ใช่เพราะวันจันทร์มีความเป็นเสริฐ แต่ถือศีลอดเพราะ มันเป็นวันเกิดของท่านนบี เป็นการให้เกียตริแก่วันเกิดของท่านนบี เป็นการชุกูรเนี๊ยะมัตในการเกิดของท่านนบี ดังนั้น ท่านนบีจึงตอบคำถามของซอฮาบะฮ์เกี่ยวกับการถือศีลอดในวันจันทร์ว่า เพราะ "มันเป็นวันเกิดของฉัน" และบรรดาซอฮาบะฮ์ก็ทำการถือศีลอดวันจันทร์ เพื่อ เป็นการแสดงความยินดี ชุโกรเนี๊ยะมัต ในวันเกิดของท่านนบี ที่ถูกส่งมาเป็นความเมตตาแก่สากลโลก

ดังนั้น การแสดงความยินดี ชุโกรในเนี๊ยะมัตวันเกิดของท่านนบีนั้น เป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริมและมีรากฐาน أصل จากศาสนา แต่รูปแบบ ลักษณะ หรือสภาพการของการกระทำ ที่แสดงถึงความปิติยินดี ให้เกียตริแก่ท่านนบี ชุโกรเนี๊ยมัตในวันเกิดของท่านนบีนั้น ก็ให้อยู่ในการวินิจฉัยของปวงปราชน์แห่งโลกอิสลาม แม้ว่าจะอยู่ในยุคเคาะลัฟสักทีก็ตาม

บังอัลฟารูกได้เคยชี้แจงไปแล้วว่า

หากถูกกล่าวแก่เราว่า ท่านนบี(ซ.ล.) ได้ทำการถือศีลอด เพราะว่าเป็นวันเกิดของท่าน แต่พวกเราทำการฉลองเมาลิดเพื่อรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)ด้วยการรวมตัวกัน และมาทำการอ่านประวัติ อ่านอัลกุรอานบางส่วน ซอลาวาต ทำการให้อาหารและเลี้ยงอาหาร โดยที่ท่านนบี(ซ.ล.) ไม่เคยกระทำรูปแบบนี้มาก่อน ซึ่งมันเป็นบิดอะฮ์หรือไม่?

เราขอตอบว่า

กรณีดังกล่าวนี้ มันอยู่ในเรื่องของวิธีการหรือสภาพการแต่ละพื้นที่ ซึ่งวิธีการในการรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)นั้น เป็นเรื่องวิธีการที่อยู่ในรูปแบบกว้างๆ (มุฏลัก) ที่เป็นประเด็นในเชิงวินิจฉัย الإجتهاد ดังนั้น รูปแบบในการทำเมาลิดรำลึกท่านนบี(ซ.ล.)นั้น มันยังคงถูกเปิดให้แก่ประชาชาติอิสลาม ในการวินิจฉัย พิจารณาตามสภาพที่สะดวกของพวกเขา โดยไม่ขัดกับหลักของศาสนา ฉะนั้น การมีความยินดี วันเกิด(เมาลิด)ของท่านนบี(ซ.ล.) นั้น มีรากฐานจากศาสนา แต่วิธีการต่างๆนั้น อิสลามเปิดกว้างโดยอยู่ในเรื่องของการวินิจฉัย

ในประเด็นของการวินิจฉัยนั้น มีประเด็นมากมาย ที่รากฐานของมันได้ระบุเอาไว้ แต่วิธีการนั้น ถูกทิ้งให้กับประชาชาติอิสลามทำการวินิจฉัยได้ อย่างเช่น เรื่องของอัลกุรอาน ซึ่งไม่มีผู้ใดคัดค้านในเรื่องของความดีงามและความประเสริฐของการท่องจำ การเรียน การสอนและเผยแพร่อัลกุรอาน

แต่วิธีการสอน การท่องจำ การเรียน และการเผยแพร่อัลกุรอานนั้น มันมีรูปแบบและวิธีการหรือไม่? และอย่างไร?

คำตอบก็คือ

ให้ผู้อ่านพิจารณากับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน ท่านผู้อ่านจะเห็นและทราบว่า วิธีการสอน เรียน เผยแพร่ อัลกุรอานนั้น มีอยู่ในทั้งรูปแบบของ โรงเรียน หรือ มหาลัย สอนอัลกุรอาน หรือคณะอัลกุรอาน มีสมาคมสอนอัลกุรอาน มีการแข่งขันกันอ่านอัลกุรอาน ท่องอัลกุรอาน มีการมอบรางวัลให้กับผู้ท่องจำอัลกุรอาน มีประกาศนียบัตรให้กับผู้สำเร็จในหลักวิชาอัลกุรอาน และมีการสัมมนาเกี่ยวกับการเรียนการสอนและความสำคัญของอัลกุรอาน มีการบันทึกอัลกุรอานในในรูปแบบ เทป หรือ ซีดี มีการเผยแพร่อัลกุรอาน ที่อยู่ในรูปแบบของโรงพิมพ์ มีการตีพิมพ์อัลกุรอาน ที่มีสีสันเน้นคำตัจญวีด มีการทำเล่มที่มีหลายรูปแบบ และบางทีการเผยแพร่อัลกุรอานก็อยู่ในรูปแบบของสมาคมนักกอรีย์ ดังนั้น รูปแบบต่างๆเหล่านี้ มีอยู่ในสมัยของท่านนบี(ซ.ล.)หรือไม่?? ท่านผู้อ่านโปรดพิจารณาครับ

ดังนั้น การทำเมาลิดเพื่อรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)นั้น จึงไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายสกปรกตามที่ อุลามาอ์วะฮาบีย์ บักร อัลญะซาอิรีย์ กล่าวไว้ว่า แพะที่เชือดทำเมาลิดรำลึกถึงนบี หะรอมยิ่งกว่าหมู !! และไม่ชั่วร้าย ตามที่ลัทธิวะฮาบีย์หุกุ่มเรื่องการทำเมาลิดของบรรดาพี่น้องมุสลิมีนหรอกครับ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 9:48 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Al-farook สุด love กล่าวว่า
ท่านอัซซะฮะบีย์ กล่าวไว้ใน หนังสือ ซิยัร อะลาม อันนุบะลาอ์ว่า
قال عبد الله بن الإمام أحمد بن حنبل : كان أبى يصلى كل يوم ثلاثمئة ركعة ، فلما مرض من تلك الأسواط أضعفته فكان يصلى كل يوم وليلة مئة وخمسين ركعة

"ท่านอับดุลเลาะฮ์ บุตร ท่านอิมามอะหฺมัดบินหัมบัล กล่าวว่า บิดาของฉันเคยละหมาด 300 ร่อกะอัต ทุกวัน แต่เมื่อขณะที่ท่านป่วยจากการถูกโบยดังกล่าว ท่านจึงทำการละหมาดเพียง 150 ร่อกะอัต ในหนึ่งวันและหนึ่งคืน " ดู ซิยัร อะลาม อันนุบะลาอ์ เล่ม 11 หน้า 212

ผมอยากถามว่า การละหมาดสุนัตทุกวัน 300 ร่อกะอัตที่ท่านอิมามอะหฺมัดทำนั้น เป็นเรื่องศาสนาที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์รับรองเอาไว้หรือไม่? อัลเลาะฮ์ได้ตรัสไว้ว่า ให้ทำละหมาดวันละ 300 ร่อกะอัตหรือไม่? ท่านร่อซูลสอนว่า ให้ทำละหมาดสุนัตทุกวัน 300 ร่อกะอัตหรือไม่? การละหมาดวัน 300 ร่อกะอัตทุกวันนั้น มันเป็นบิดอะฮ์ที่ท่านอิมามอะหฺมัดประยุกต์ขึ้นมาเองหรือไม่? บังอะสันโปรดหน่อยได้ไหม?
_________________
ตอบ
ไม่น่าเชื่อว่า คนระดับปริญญาโท จะตอบแบบปิดตาชนอย่างนี้ แล้วใหนล่ะหลักฐานท่านนบีใช้ให้ทำเมาลิด ตอบให้ตรงไปตรงมา ไม่ใช่ แบบไปใหนมา สามวาสองศอก อย่างที่น้องอะดีลเขาว่า
น้อง al-farook เขาใจคำว่า “นัฟลุลมุฏลัก”หรือเปล่า ละหมาดสุนัต นอกจากละหมาดสุนัตที่ควบคู่ไปกับละหมาดฟัรดู หรือ ที่เรียกว่า “รอวาติบ”เช่น ละหมาดสุนัตก่อน-หลังละหมาดฟัรดู แล้ว ก็มีละหมาดสุนัต ถูกจำกัดเวลาและสาเหตุ เช่น ละหมาดอีด ละหมาดขอฝน เป็นต้น และมีสุนัตอีกประเภทหนึ่ง เรียกกันว่า สุนัตมุฏลัก หรือ นัฟลุ้ลมุฏลัก คือ การละหมาดสุนัต ที่ไม่ได้จำกัดจำนวนและเวลา ยกเว้น ห้ามทำในเวลาที่ต้องห้าม เราจะทำจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ โดยไม่ผูกมัดตัวเองและ จำกัดเวลา ในโอกาสนั้น โอกาสนี้ ดังนิยามว่า
النفل المطلق وهو النفل الذي يقوم صاحبه ليتطوع به فقط
นัฟลุ้ลมุฏลัก คือ นัฟลุ้ลที่ เจ้าของของมัน กระทำขึ้น เพื่อให้เป็นความ สมัครใจ ด้วยมันเท่านั้น มาดูหะดิษเกี่ยวกับเรื่องนี้
ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า
( الصلاة خير موضوع ، فمن استطاع أن يستكثر فليستكثر ) رواه الطبراني وحسنه الألباني في صحيح الجامع (3870.
ذكره السيوطي في الجامع الصغير(2/120)، والألباني في صحيح الترغيب والترهيب وأشار إلى أنه حسن(386).
أخرجه الطبراني في الأوسط كما في " الترغيب والترهيب " 1 ص 109 و " كشف الخفاء " 2 ص 30.

การละหมาด เป็นสิ่งที่ถูกวางไว้ที่ดี ดังนั้น ผู้ใดสามารถเพิ่มให้มากได้ ก็จงเพิ่มให้มากเถิด – รายงานโดย อัฏฏอ็บรอนีย์ และอัลบานีย์ ระบุไว้ใน เศาะเหียะญามุอัศเศาะฆัยร หะดิษหมายเลข 3870 ว่า เป็นหะดิษหะซัน
ورواه أيضا الطبراني عن أبي ذر بلفظ الصلاة خير موضوع من شاء أقل، ومن شاء أكثر،
ورواه أحمد وابن حبان والحاكم وصححه عن أبي ذر‏

และอัฏฏอ็บรอนีย์ ได้รายงานจากอบีซัรรินอีก ด้วนสำนวน ที่ว่า “การละหมาด เป็นสิ่งที่ถูกวางไว้ที่ดี ผู้ใดประสงค์จะทำน้อยก็ได้ ผู้ใดประสงค์จะทำมากก็ได้ – รายงานโดยอะหมัด อิบนุหิบบาน และอัลหากิม และเขาระบุว่า เป็นหะดิษเศาะเฮียะ จาก อบีซัรริน
مستدرك الحاكم 2 ص 597، مجمع الزوائد 1 ص 160، كشف الخفاء للعجلوني 2 ص 30 وقال : رواه الطبراني وأحمد وابن حبان والحاكم وصححه عن أبي ذر.
.......................
ท่านอิหม่ามอะหมัด ละหมาดสุนัตมุฏลักด้วยความสมัครใจ แต่ท่านไม่ได้จำกัดวันนะครับ เช่นวันเกิดนบี และอิหม่ามอะหมัดไม่เคยพูดถึง การจัดงานเมาลิด อย่าลากท่านมาอ้างเลยครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 10:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

al-azhary กล่าวว่า
บังอะสันเริ่มกล่าวหาเรา โดยต้องการให้เราวิจารณ์หนังสือของมุหัมมัด บิน อัลดุลวะฮาบีย์ ใช่ไหมครับ หนังสือเตาฮีดบังมุหัมมัดบินอับดุลวะฮาบีย์นั้น เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ ที่ยกอ้างหะดิษที่ขัดกับอัลกุรอานและเป็นหะดิษอาหาด คือหะดิษที่ไม่ใช้ความรู้อย่างแน่นอน มากล่าวในเรื่องอากิดะฮ์แล้วหุกุ่มบรรดามุสลิมีน รูปแบบการเขียนและความเข้าใจ ไม่ได้อยู่ในเชิงวิชาการ หนังสือเตาฮีดของมุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบนั้น หากเรานำมาวิจารณ์ทีละประเด็นๆ บังอะสันจะร่วมสนทนาหรือเปล่า? ตอบหน่อย แล้วผมจะเปิดกระทู้อีกสักกระทู้หนึ่ง เกี่ยวกับการวิจารณ์หนังสือ เตาฮีด และกุชฟุชชุฮาด ของมุหัมมัด บินอับดุลวะฮาบ เอาไหมครับบังอะสัน เราไม่เคยทำให้วะฮาบีย์ผิดหวังอยู่แล้วนี่ครับ หุหุหุ
...............
ตอบ
นี้แหละเขาเรียกว่า ไปใหนมาสามวาสองศอก บังบอกว่า หนังสือแบ่งเตาฮีด 3 ประเภทมีสอนตามโรงเรียนปอเนาะในภาคใต้เกียบทุกโรง แม้กระทั้ง วิชาอิสลามศึกษาที่สอนในโรงเรียนของรัฐ บังบอกว่า ทำไมไม่เห็นใครต่อต้าน แต่มีนักศึกษาอวดดีสองคนนี้แหละที่ออกมาโจมตี จริงเปล่า และ ช่ายตอบมาด้วย ที่ใช้คำว่า "ลัทธิวะฮบีย์" ให้ร้ายผู้อื่นนั้น อยากจะถามว่า "ศาสนาอิสลามมีลัทธิด้วยหรือ ? และ พวกลัทธิ วะฮบีย์ ที่พวกคุณอ้าง เป็นมุสลิมไหม? เพราะคุณกล่าวหาว่าตั้งลัทธิขึ้นมา ขอเตือน อย่าใช้อารมณ์ตอบปัญหา ถ้าไม่ตอบ ก็ควรตบปากตัวเองแล้ว เตาบะฮเสีย...
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 10:12 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

al-azhary กล่าว
คุณอะดีลครับ คำว่าขึ้นต้นไม่มีปัญหาของบังอัลฟารูกนั้น คือการแบ่งอัลกุรอานเป็น มักกีย์และมะดะนีย์ แต่การแบ่งเตาฮีดออกเป็นสามของลัทธิวะฮาบีย์นั้น มันบิดอะฮ์เนื่องจากมีเป้าหมายการแบ่งที่บิดอะฮ์ ดังนั้น เมื่อมีเป้าหมายบิดอะฮ์ แน่นอนว่า การแบ่งก็เลยบิดอะฮ์ตามไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย หายมึนยังคุณอะดีลวะฮาบีย์ตัวจริง! ฮ่า ฮ้ายยย. เอิ๊กๆ
.........
ตอบ
นี้เขาเรียกว่า ตอบแบบวิชาการ หรือ แบบใช้สมองส่วนล่างคิดหรือเปล่า

แล้วที่อ้างว่า
อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

"ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม" ดู หนังสือ อิตกอน อัลซ๊อนอะฮ์ ฟี ตะหฺกีก มะอฺนา บิดอะฮ์ ของท่าน มุหัดดิษ ชัยค์ อัลฆุมารีย์ หน้า 14 ตีพิพม์ มัตตักอัลกอฮิเราะฮ์ ปี ฮ.ศ. 1426 - ค.ศ. 2005
..........
แล้วอิหม่ามชาฟิอีย์ได้สอนให้จัดงานวันเกิดนบีหรือเปล่า และอิหม่ามชาฟิอีย์ เป็นศาสดา หรือ เป็น อุลามาอ แยกออกหรือเปล่า
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 10:51 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Al-azhary กล่าวว่า
การถือศีลอดสุนัติในวันจันทร์นั้น ไม่ใช่เพราะวันจันทร์มีความเป็นเสริฐ แต่ถือศีลอดเพราะ มันเป็นวันเกิดของท่านนบี เป็นการให้เกียตริแก่วันเกิดของท่านนบี เป็นการชุกูรเนี๊ยะมัตในการเกิดของท่านนบี ดังนั้น ท่านนบีจึงตอบคำถามของซอฮาบะฮ์เกี่ยวกับการถือศีลอดในวันจันทร์ว่า เพราะ "มันเป็นวันเกิดของฉัน" และบรรดาซอฮาบะฮ์ก็ทำการถือศีลอดวันจันทร์ เพื่อ เป็นการแสดงความยินดี ชุโกรเนี๊ยะมัต ในวันเกิดของท่านนบี ที่ถูกส่งมาเป็นความเมตตาแก่สากลโลก
.................
ตอบ
นี้ยังดันทุรัง ทำไมไม่ตอบตามที่ถามไว้ล่ะว่า “วันจันทร์ สุนนะฮให้ถือศีลอด แล้วทำไมวันจันทร์ กลายเป็นวัน เฉลิมฉลอง ลงท้ายด้วยการกิน ล่ะครับ ท่านที่อ้างว่ารักนบี ถ้าหะดิษนี้บอกถึงความสำคัญของวันเกิดนบี แล้วเศาะหาบะฮท่านใดจัดงานวันเกิด หรือ ทำเมาลิดนบีล่ะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed May 17, 2006 11:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Al-azhary อ้างหะดิษข้างล่างนี้ เพื่อหาความชอบธรรมในการจัดเมาลิดนบี คือ
فإن جاء أمر ليس في كتاب الله، ولا قضى به نبيه صلى الله عليه وآله وسلم، ولا قضى به الصالحون، فليجتهد رأيه

ท่านอิบนุมัสอูดกล่าวว่า "หากสิ่งหนึ่งที่ไม่มีระบุไว้ใน กิตาบุลเลาะฮ์ และท่านนบี(ซ.ล.)ไม่ได้ตัดสินชี้ขาดมันไว้ และบรรดาผู้มีคุณธรรมก็ไม่ได้ตัดสินชี้ขาดมันไว้ ดังนั้น เขาก็จงวินิจฉัยด้วยกับความเห็นของเขา" (เช่นการกิยาส)

...........
ตอบ

เอาหะดิษนี้มาใช้อีกแล้วหรือครับ มาดูตัวบททั้งหมด
وقال ابن أبي خيثمة : ثنا أبي ثنا محمد بن خازم عن الأعمش عن القاسم بن عبد الرحمن عن أبيه عن عبد الله بن مسعود قال : من عرض له منكم قضاء فليقض بما في كتاب الله , فإن لم يكن في كتاب الله فليقض بما قضى فيه نبيه صلى الله عليه وسلم , فإن جاء أمر ليس في كتاب الله ولم يقض فيه نبيه صلى الله عليه وسلم فليقض بما قضى به الصالحون , فإن جاء أمر ليس في كتاب الله ولم يقض به نبيه ولم يقض به الصالحون فليجتهد رأيه
....................
‏رواه البيهقي في السنن الكبرى كتاب آداب القاضي ‏(‏10/115‏)‏ ص‏)‏ كر‏)‏‏.‏
คำว่า
من عرض له منكم قضاء แปลว่า “บุคคลใดจากพวกท่าน มีคดีความถูกนำมาเสนอให้เขา(ตัดสิน)
หะดิษนี้ เกียวกับการพิพากษาคดีความ ไม่ใช่บอกว่า หากไม่มีในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ แล้วอนุญาต
ให้ อุตริบิดอะฮ ตามที่ที่เห็นว่าดี เช่น ทำเมาลิด อย่ามาอ้างเลยครับ รำคาญจะตอบ ไร้น้ำหนัก เบาเหมือนปุยหนุ่น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Thu May 18, 2006 7:14 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัลฟารูกอ้างว่า

ผู้เริ่มทำเมาลิดคือตัวท่านนาบีเอง แล้วก็ยกหลักฐานเรื่องนาบีบวชวันจันทร์

...........................ดูมันทำไปได้............................

เอาบวชไปเป็นเมาลิด และเอาเมาลิดไปเป็นบวช บอกว่าผู้ริเริ่มคือนาบี โกหกใส่นาบีนี่เรื่องใหญ่นะ

และที่สำคัญก็คือ นาบีไม่ได้บวชเฉพาะวันจันทร์ที่ท่านเกิดเท่านั้น แต่ทุกวันจันทร์เป็นซุนนะฮ์ในการบวชของอุมมะฮ์ของท่านอีกด้วย ไม่ใช่ซุนนะฮ์ทำเมาลิดทุกวันจันทร์ ฮ้าๆๆอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Thu May 18, 2006 7:17 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัลอัซฮารีย์กล่าวว่า

กรณีดังกล่าวนี้ มันอยู่ในเรื่องของวิธีการหรือสภาพการแต่ละพื้นที่ ซึ่งวิธีการในการรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)นั้น เป็นเรื่องวิธีการที่อยู่ในรูปแบบกว้างๆ (มุฏลัก) ที่เป็นประเด็นในเชิงวินิจฉัย الإجتهاد



คำว่า มันอยู่ที่วิธีการหรือสภาพการแต่ละพื้นที่ มันหมายความว่ากะไรหรืออัลอัซฮารีย์เอ๋ย

บางพื้นที่บวช บางพื้นที่ทำเมาลิด ตามแต่สภาพการอย่างนั้นหรือ

บวชนั้นซุนนะฮ์นาบี แต่เมาลิดซุนนะฮ์ใครหรือขอรับนายหัว

หรือว่าคำสอนของนาบีเรื่องสุนัตบวชวันจันทร์ใช้ได้เฉพาะที่เท่านั้น ฮ้าๆๆ

ที่น่าแปลกอีกอย่างก็คือ อัลอัซฮารีย์บอกว่า เป็นประเด็นในเชิงวินิจฉัย

เฮ้อ...หลักฐานชัดเจนอยู่แล้วว่าซุนนะฮ์ให้บวช แล้วต้องไปวินิจฉัยทำ.....อะไรอีกเล่า ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Thu May 18, 2006 7:21 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แหม...รู้สึกว่าอัลฟารูก และ อัลอัซฮารีย์จะไข่วข้วาหาช่องทาง เพียรพยายามเอาค๊อกเทลเมาลิดเป็นของดีในศาสนาให้ได้ แม้ว่านาบีไม่ได้บอก ซอฮาบะฮ์ไม่ได้ทำ ตาบีอีนไม่รู้เรื่อง และอิหม่ามทั้งสี่ก็ไม่ให้สอนซะด้วย แต่ก็ยังเอาคำของอิหม่ามชาฟีอีมาเป็นทางออกในเรื่องนี้ให้ได้ ทั้งๆที่อิหม่ามชาฟีอีไม่รู้เรื่องนี้เลย

อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

"ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม"

เอาคำอิหม่ามชาฟีอีเป็นช่องทางในการทำเมาลิดรึ
เขาคิดว่าช่องนี้น่าจะเป็นทางออกได้ ฮ้าๆ แต่ขอโทษ ทางตันครับ ช่องนี้ออกไม่ได้


ลองพิสูจน์ซิครับ

คำว่าทุกสิ่งที่อ้างอิงถึงหลักศาสนานั้น ผมอยากทราบว่า การรวมแบบสัดผัก เอาโน่นนิด เอานี่หน่อยรวมกันเป็นพิธีกรรมเมาลิดนะ อิงหลักศาสนาต้นไหน ตัวบทอัลกุรอานหรือฮาดีสบทใด ฮ้าๆๆ

ผมก็ถามหลายครั้งแล้วว่า เมาลิดนะใครผสมสูตรให้

ไม่มีคำตอบครับ และก็จะไม่มีคำตอบอีกเช่นเคย ออกไม่ได้.........ทางตันครับ.......ทางตัน....... ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu May 18, 2006 9:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นายน่าดีด(หัว....)

นายน่าดีด(หัว....)คุณนั้น มีนิสัยดังคำโบราณที่ว่า มือถือสากปาก ถือศีล ...น่าไหว้หลังหลอกนะ ฮ้าๆๆๆๆ.............................................................................................................................


---------นายน่าดีด(หัว....uhh-------------------------

ผมว่าวะฮาบีย์เช่นคุณนั้นทุกวันนี้เหมือนคนไร้สติในสมองนะครับ มีแต่สมองแต่ความรู้ สู้บังฮะซันสักนิดก็ไม่ได้ฮิๆๆๆๆ

---เริ่มแรกๆคุณก็ต่อต้านการทำเมาลิดโดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้อยู่ต่างทัศนะกับคุณบอกเหตุผลให้ละเอียดก่อน คุณนั้นไม่สมควรจะเข้ามาสนทนากับผู้รู้อย่างนักศึกษาที่อยู่ต่างทัศนะกับคุณ เลยครับ เพราะน้องเหล่านั้นเขามีหลักฐานตามทัศนะของเขามาให้คุณดูและมาอ้างอิงแต่คุณนั้นไม่เปิดใจเลย ถ้าคุณมีการรับข่าวสารเหมือนบังฮะซันสักนิดผมจะไม่ว่าคุณเลย แต่คุณมีการตะอัส
สุบ ต่อผู้ที่อยู่ต่างทัศนะ โดยฮูกมต่างๆนาๆ ว่าผิด และเป็นบิดอะบ้างอย่างๆไม่มีเหตุผล


ทั้งตัวเองจำกัดอยู่แค่กะลา(พลก) งานเมาลิด เขาเป็นมีอ่านอัลกรุอานและเล่าประวัติท่านนบีฯลฯ
และอีกมามากดมายที่เป็นอิบาดัดแต่คุณนั้นมีอคติในเชิงลบ มองไม่เห็นความดีใดในก่ารกระทำดังกล่าว โดยไม่มีวิชาความพยายามมองในแง่ดีของกิจกรรมดังกล่าว หนำซ้ำกลับมองในแง่ลบในสิ่งที่ไม่มีหรือถูกกำหนดในงานดังกล่าว มาเป็นข้ออ้าง

อีกอย่าง คุณนั้นมองการกระทำเพียงมนุษย์ที่ชอบตัดสินการกระทำแต่ภายนอก แล้วไปตัดสินหรือสรุปการกระทำอย่างนั้นอย่างนี้ บางครั้งก็ด้วยอารมณ์ใฝ่ต่ำของตนเองที่ไร้หลักการ หรือการอ้างว่า สิ่งไหนมันไม่มีสมัยท่านนบี ทัศนะของคุณมองว่าเป็นการกระทำที่บิดอะฎอลาละ
แต่มองคน

ผมถามคุณน่าดีดหัว...หน่อยเถิดว่า

1.มีหลักฐานจาก ท่านนบี ห้ามไม่ให้ทำเมาลิด หรือไม่
2.มีหลักฐาจาก คอลีฟะทั้ง4 ห้ามไม่ให้ทำเมาลิด หรือไม่
3.มีหลักฐานจาก ซอฮาบะห้ามไม่ให้ทำเมาลิด หรือไม่
4.มีหลักฐานจาก ตาบีอีนห้ามไม่ให้ทำเมาลิด หรือไม่
5.มีหลักฐานจาก ตาบีอิตตาบีอีน ห้ามไม่ให้ทำเมาลิด หรือไม่
6. มีหลักฐานจาก อีหม่ามทั้ง4 ห้ามไม่ให้ทำเมาลิด หรือไม่

ช่วยตอบมาด้วย...และอย่าเลี่ยงประเด็นหนีอีกละ...
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu May 18, 2006 10:05 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นายน่าดีด(หัว....)

คุณพูดผิดครับแถมไม่เคลียร์ เลย ---คุณต้องพูดว่า** ถ้าเรารักท่านรอซุล้ เราก็ต้องเอาแบบอย่างท่านรอซุล้ครับผม*** แต่ถ้ารักซอฮาบะ ก็ต้องเอาแบบอย่างซอฮาบะ ครับ

คุณยังไม่ยอมรับผิดในคำพูดแต่ กลับดันทุรังเพื่อชัยชนะ...บนความผิดพลาดของตัวเอง
คุณบอกว่า ถ้ารักรอซุลต้องตาม ซอฮาบะ มีอย่างที่ไหน

รัก...รอซุลก็ตามรอซุลซิครับ คุณเข้าใจแบบนี้เป็น บิดอะหรือปล่าว ด้านเตาฮีดต่อบรรดารอซุล ในรูกนอิสลามข้อที่1 คุณกล่าวอย่างไร และในรูกนอีห่มาน มีข้อไหนครับที่ให้ศรัทธาต่อบรรดาซอฮาบะ ก็ในเมื่อซอฮาบะไม่ได้เป็นนบีนะครับฮ้าๆๆๆ

แล้ว อัลลออ์สั่งให้เรา ปฏิญาน ว่าอย่างไรครับ คุณนาดีดหัว สักโป๊ก คักๆๆๆ


----ตอบ..คุณอย่ากัดหางตัวเองเลยครับ คุณนั้นยอมรับมาเถิดไม่ต้องอายหรือเขินใครหรอก..
ว่าคุณนั้นเข้าใจผิดอย่างมหันต์ จนออกอาการลนลานเลยครับ

และอีกอย่าง คุณนั้นอย่าปฏิเสธสิ่งที่ผมถามซิ ในเมื่อคุณบอกว่า คุณนั้นรักท่านรอซุลและปฏิบัติในสิ่งที่ท่านรอซุลใช้

คุณก็บอกว่ารักอย่างเดียวซิครับ คุณต้องปฏิบัติในสิ่งที่ท่านใช้และสิ่งท่านนบีห้ามด้วย


ไม่เข้าใจว่า
แล้วในเมื่อ สิ่งที่ท่านนบีไม่ใช้ เช่นเรื่องการแบ่งเตาฮีด ออกเป็น3 ประเภทนะแล้วทำไมวะฮาบีย์อย่างคุณคิดขึ้นมาได้เองละ อย่างนี้แหละเขาเรียกว่า---อุตริกรรมอย่างชัดเจน---
อยากทราบว่า วะฮาบีย์นายน่าดีดหัว เอาหลักเกินการกระทำจากใครกัน Question Question
เมื่อซอฮาบะ ตาบีอีน ตาบีอิตตาบีอีน อีหม่ามทั้ง4 และสลัฟไม่ได้ใช้ คุณเอาการแบ่งมาเรียมาสอนกันได้อย่างไร หา คุณน่าดีด หัว...

ตอบมาด้วยอย่าหนีหลงหลุมละฮ้าๆๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 6, 7, 8 ... 15, 16, 17  ถัดไป
หน้า 7 จากทั้งหมด 17

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ