ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (เสวนาเชิงวิชาการ)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (เสวนาเชิงวิชาการ)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 16, 17, 18 ... 26, 27, 28  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 9:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
บังจบอิบติดาอีเองเหรอ ไม่หวายๆๆ ไม่คุยด้วยแล้ว ความรู้น้อยเหลือเกิน สู้ป๋มไม่ได้ ตาดีกาเชียวนะบัง น่าสงสารบังเจงๆ บอกให้เรียนเยอะๆ อย่ารีบเอาเมีย โสน้ะหน้า พอสู้ไม่ได้จะหาพวกเหรอบัง ฝันไปเหอะ (ว่าแต่บังมาช่วยผมก่อนก็ดีนะบังอิอิ)
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 10:23 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
มัซอะละฮฺฟิกฮีย์ ... ผมไม่ว่ากันนะ ค่อยๆคุยกันไป.. กออิดะฮฺแบบไหน พริจาณณากันยังงัย กะว่ากันมาครับ.. (นำเสนอ อย่าไปยัดเยียด) แต่ อัชอะรียะฮฺ กับ ชาฟิอียะฮฺ นี่มัน คนละเรื่องเรยนะครับ(ดีนะที่ไม่มีแบบ อะชาอิเราะฮฺ กุบูรรีย์ อัชชาฟิอีย์ อันนนี้คงปวดกะบาลแน่) ตกลงคือว่า บอรด์นี้ คุยเรื่องฟิกฮฺ นะครับ
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Nov 16, 2005 10:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وعليكم السلام ورحمة الله
น้องอับดุรเราะหมานกล่าวว่า
บังจบอิบติดาอีเองเหรอ ไม่หวายๆๆ ไม่คุยด้วยแล้ว ความรู้น้อยเหลือเกิน สู้ป๋มไม่ได้ ตาดีกาเชียวนะบัง น่าสงสารบังเจงๆ บอกให้เรียนเยอะๆ อย่ารีบเอาเมีย โสน้ะหน้า พอสู้ไม่ได้จะหาพวกเหรอบัง ฝันไปเหอะ (ว่าแต่บังมาช่วยผมก่อนก็ดีนะบังอิอิ)
................
ตอบ
ที่รีบเอาเมีย เพราะเห็นว่าขืนช้าไปไม่มีใครเอาจ้ะ น้องต้องรีบหน่อยน่ะ เออ..บังต้อขอขอบใจ ที่มาให้ความอบอุ่นในบอร์ดนี้

........................
ข้อความของคุณ อิลยาส
มัซอะละฮฺฟิกฮีย์ ... ผมไม่ว่ากันนะ ค่อยๆคุยกันไป.. กออิดะฮฺแบบไหน พริจาณณากันยังงัย กะว่ากันมาครับ.. (นำเสนอ อย่าไปยัดเยียด) แต่ อัชอะรียะฮฺ กับ ชาฟิอียะฮฺ นี่มัน คนละเรื่องเรยนะครับ(ดีนะที่ไม่มีแบบ อะชาอิเราะฮฺ กุบูรรีย์ อัชชาฟิอีย์ อันนนี้คงปวดกะบาลแน่) ตกลงคือว่า บอรด์นี้ คุยเรื่องฟิกฮฺ นะครับ
......................
ตอบ
ยังไงคุณอิลยาสช่วยเสริมบ้างนะครับ แปลกครับ.. ด้านอากิดะฮ สังกัดอัลอัชอะรียะฮ ด้านฟิกฮ สังกัดชาฟิอี ส่วนทางด้านตะเศาวูฟ ไม่ทราบว่า เขาสังกัดค่ายใหน งง จริงๆ แต่เท่าที่ผมอ่านเกี่ยวกับมัซฮับชาฟิอี หากคนตามอิหม่ามชาฟิอีจริงๆ ผมว่า เขาคงจะไม่ทำชิริกและบิดอะฮ อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องกุนูต นั้น คือความเข้าใจเรื่องหะดิษต่างกันมากกว่า ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ ไม่เจตนาทำบิดอะฮอย่างแน่นอน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Sun Nov 20, 2005 11:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
บังครับ แบบว่าอบอุ่นที่บังว่าเนี่ยขอเป็นอกอุ่นได้มั้ย อิอิ
wassalam
แล้วเวปบังอะคนสมัครเยอะม้ายคับ ไปเยี่ยมมาที มีแต่คุณปรีชา :P
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 21, 2005 8:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وعليكم السلام ورحمة الله
บังอะสัน ไม่ใช่เจ้าของเว็บหรอกครับ เพียงแต่ อาสาเป็นยามดูแลเว็บเค้า ยังก็ช่วยเข้าไปนำเสนอสิ่งที่ดีๆบ้างนะครับ
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Fri Nov 25, 2005 5:33 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

เข้ามากระทู้ในวันศุกร์เนี่ย คิดว่าบังมุหัมมัดเขามาชี้แจงแล้วเสียอีก ปล่อยไว้ เดี๋ยวบังอะสันก็หุ่กุ่ม ผู้คนกุนูตว่าทำเป็นบิดอะฮฺต่อไปเรื่อยๆซิเนี่ย งั้นในเรื่องนี้ ผมขอชี้แจงครับ แต่ต้องเป็นศุกร์หน้าโน้น อินชาอัลเลาะฮฺ แต่ถ้าหากปลีกเวลามาได้ ก็จะมาเข้า อินชาอัลเลาะฮฺ

บังอะสันครับ สิ่งที่บังอะสันอ้างอิงมาจากคำกล่าวของ ท่านอัชเชากานีย์ใน หนังสือ นัยลุลเอาฏ๊อรนั้น ทำไมยังบังอะสันยังเข้าใจบิดเบือนอยู่อีกล่ะครับ ยกคำอ้างอิงมาอย่างดิบดี แต่ความเข้าใจก็ยังบิดเบือนอยู่ ส่วนการชี้แจงเรื่องกุนูตในเชิงวิชาการนั้น บังอะสันและผู้อ่านทั้งหลาย ก็โปรดรอนะครับ ผมขอเครียร์ให้เอง เพื่อพี่น้องที่อ่านกุนูต จะได้ทำอิบาดะฮฺอย่างสบายใจ

อ้างอิงจากบังอะสัน

แปลกครับ.. ด้านอากิดะฮ สังกัดอัลอัชอะรียะฮ ด้านฟิกฮ สังกัดชาฟิอี ส่วนทางด้านตะเศาวูฟ ไม่ทราบว่า เขาสังกัดค่ายใหน

ตอบ

ผมนั้น มีอากิดะฮฺสะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ ที่ไม่ตักลีด และพยายามรู้ที่มาที่ไปของหลักฐานในเรื่องของอากิดะฮฺ ซึ่งแตกต่างกับบังอะสัน และเรื่องฟิกห์นั้น อยู่มัซฮับชาฟิอีย์ และพยายามศึกษาอย่างจริงจังเพื่อไปสู่ความเป็นนักมุจญฺฮิด แม้สักมัสอะละฮฺเดียว ก็จะพยายาม หรือมากกว่านั้นก็แล้วแต่อัลเลาะฮฺ เปิดกว้าง ไม่กักความถูกต้องอยู่กับฝ่ายตัวเอง และไม่คิดว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นถูกฝ่ายเดียว โดยที่เราเชื่อว่าผู้อื่นก็ถูกต้อง หากเขามีหลักฐานและมีที่มาจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺ นั่นคืออุดมการณ์ของผู้มีมัซฮับ

ส่วนเรื่องตะเซาวุฟนั้น ผมมีตะเซาวุฟในแนวทางที่ยึดมั่นในอัลกุรอานและซุนนะฮฺ ตอนนี้ผมกำลักศึกษาและเรียน หนังสือ ชัรหฺ อัล-หิกัม อัลอะฏออียะฮฺ และก่อวาอิด อัตตะเซาวุฟ ของชัยคฺ ซัรรูก ที่มัสยิดอัลอัซฮัร ดังนั้น บังอะสัน มีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ ? เกี่ยวกับเรื่องตะเซาวุฟเนี่ย

ผมเองโดยส่วนตัวแล้ว ไม่อยากจะสนทนาในเรื่องเตาเซาวุฟเลย เพราะว่าเกรงว่าผู้ร่วมสนทนาจะไม่เข้าใจ ในเรื่องตะเซาวุฟ หากจะสนทนา ผมก็ทำความเข้าใจเรื่องตะเซาวุฟกับบังอะสันก่อน เพื่ออยากจะรู้ถึงสักยาภาพของบังอะสัน ว่ามีความเข้าใจมากน้อยแค่ใดเกี่ยวกับ ตะเซาวุฟ หากบังอะสันรู้จริงและลึกซึ้งแล้ว บังอะสันจะคัดค้านหรืออย่างไร ก็ตามสบายแล้วผมพร้อมที่จะร่วมสนทนาเสมอ

แต่ตอนนี้ เราต้องเอาเรื่องกุนูตให้เคลียร์ก่อนนะครับ แล้วสัปดาห์หน้า ผมจะเข้ามชี้แจง อินชาอัลเลาะฮฺ ส่วนบังมุหัมมัด ผมขอบคุณ ที่ช่วยสละเวลาในการสนทนาแทนเรา

والسلام

الأزهرى الشافعى

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Nov 29, 2005 9:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وعليكم اللسلام ورحمة الله وبركاتة
ข้อความของ al-azhary
ผมนั้น มีอากิดะฮฺสะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ ที่ไม่ตักลีด และพยายามรู้ที่มาที่ไปของหลักฐานในเรื่องของอากิดะฮฺ ซึ่งแตกต่างกับบังอะสัน และเรื่องฟิกห์นั้น อยู่มัซฮับชาฟิอีย์ และพยายามศึกษาอย่างจริงจังเพื่อไปสู่ความเป็นนักมุจญฺฮิด แม้สักมัสอะละฮฺเดียว ก็จะพยายาม หรือมากกว่านั้นก็แล้วแต่อัลเลาะฮฺ เปิดกว้าง ไม่กักความถูกต้องอยู่กับฝ่ายตัวเอง และไม่คิดว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นถูกฝ่ายเดียว โดยที่เราเชื่อว่าผู้อื่นก็ถูกต้อง หากเขามีหลักฐานและมีที่มาจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺ นั่นคืออุดมการณ์ของผู้มีมัซฮับ
..................................
ตอบ
หุ หุ หุ Laughing ว่าตัวเองฮะป่าว

.............................
ข้อความของ al-az-hary
ส่วนเรื่องตะเซาวุฟนั้น ผมมีตะเซาวุฟในแนวทางที่ยึดมั่นในอัลกุรอานและซุนนะฮฺ ตอนนี้ผมกำลักศึกษาและเรียน หนังสือ ชัรหฺ อัล-หิกัม อัลอะฏออียะฮฺ และก่อวาอิด อัตตะเซาวุฟ ของชัยคฺ ซัรรูก ที่มัสยิดอัลอัซฮัร ดังนั้น บังอะสัน มีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ ? เกี่ยวกับเรื่องตะเซาวุฟเนี่ย
....................
ตอบ
ใหนลองนำเสนอตะเศาะวูฟ ตามแนวทางอัล-กุรอ่านและอัลหะดิษ ของเช็คอัลอัซฮัร มาเป็นวิทยาทานบ้างซิครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Thu Dec 01, 2005 4:19 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

บังอะสันครับ การจะคุยเรื่องตะเซาวุฟนั้น ต้องมาเข้าใจก่อนว่าตะเซาวุฟคืออะไร และ หากเรื่องตะเซาวุฟไม่มีปัญหาอะไร เราก็คุยเรื่องกุนูตก่อนนะครับ แล้วก็หวนกลับไปเรื่องมัซฮับ เพื่อสนทนาเพิ่มเติม ส่วนเรื่องกุนุตนั้น ตอนนี้ ผมมีข้อมูลแล้ว แต่ไม่ไหวพิมพ์นะครับ รอหน่อยนะครับ อินชาอัลเลาะฮฺ


wassalam

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat Dec 03, 2005 1:04 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรื่องกุนูตนั้น ตอนนี้ ข้อมูลที่ผมได้ค้นคว้า อยู่ในสมุดบันทึกของผมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่เวลาพิมพ์ไม่ค่อยมี อินชาอัลเลาะฮฺ ศุกร์หน้า ผมจะนำมาเสนอ ครับ

والسلام


الأزهرى الشافعى

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat Dec 03, 2005 1:12 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


ผมนั้น มีอากิดะฮฺสะลัฟ อัลอะชาอิเราะฮฺ ที่ไม่ตักลีด และพยายามรู้ที่มาที่ไปของหลักฐานในเรื่องของอากิดะฮฺ ซึ่งแตกต่างกับบังอะสัน และเรื่องฟิกห์นั้น อยู่มัซฮับชาฟิอีย์ และพยายามศึกษาอย่างจริงจังเพื่อไปสู่ความเป็นนักมุจญฺฮิด แม้สักมัสอะละฮฺเดียว ก็จะพยายาม หรือมากกว่านั้นก็แล้วแต่อัลเลาะฮฺ เปิดกว้าง ไม่กักความถูกต้องอยู่กับฝ่ายตัวเอง และไม่คิดว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นถูกฝ่ายเดียว โดยที่เราเชื่อว่าผู้อื่นก็ถูกต้อง หากเขามีหลักฐานและมีที่มาจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺ นั่นคืออุดมการณ์ของผู้มีมัซฮับ
.......................
บังอะสันตอบว่า
หุ หุ หุ ว่าตัวเองฮะป่าว

--------------

ผม อัลอัซฮะรีย์ ขอตอบว่า

ผมไม่เข้าใจคำพูดของบังอะสันนี้จริงๆ ทั้งที่ผมมีจุดยืนที่ว่า หากไม่ทำกุนูตนั้นไม่เป็นไร เพราะไม่วายิบ แต่หากทำการอ่านกุนูตก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นสุนัต ดังนั้นใครจะทำอย่างไร เราผู้มีมัซฮับใจกว้างเสมอ หากเขาได้กระทำอิบาดะฮฺโดยมีหลักฐานและแสวงหาความพึงพอพระทัยจากอัลเลาะฮ(ซ.บ.) นั่นคืออุดมการณ์ของผู้มีมัซฮับครับ

เรื่องกุนูตนั้น ตอนนี้ ข้อมูลที่ผมได้ค้นคว้า อยู่ในสมุดบันทึกของผมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่เวลาพิมพ์ไม่ค่อยมี อินชาอัลเลาะฮฺ ศุกร์หน้า ผมจะนำมาเสนอ ครับ

والسلام


الأزهرى الشافعى

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
nop
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/02/2005
ตอบ: 89


ตอบตอบ: Sat Dec 03, 2005 4:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

(จาก mureed.com)

No. : 7063
ข้อความ: คุณนักศึกษาครับ
ผมเกรงว่าคุณกำลังหลงแนวอาชาอิเราะฮฺแบบไฟแรง ซึ่งแนวนี้ถูกฝังหัวอย่างมากในอัซฮัรฺ
ดูจากเว็บเชคริฎอเองก็เป็นศิษย์อัซฮัรฺคนหนึ่ง แต่เป็นอะหฺลุสสุนนะฮฺ (ซึ่งทางสายคุณเรียกว่าวะฮฺฮาบีย์)
แต่เห็นใบประกาศจากสำนักอุละมาอฺ ก็พอจะทราบว่าความรู้ส่วนใหญ่ของเชคริฎอมาจากนอกมหาลัย
ผมแนะนำให้ไปดูการสนทนากันระหว่างเชคริฎอกับเด็กอัซฮัรฺที่หลงใหลยึดติดแนวอาชาอิเราะฮฺ
ไปดูการพูดจาโอ้อวดและท้าทายผู้รู้ใน

http://www.ridasamadi.org/webboard.php?option=answers&qNo=8&kword=

ของเว็บ www.ridasamadi.org

ซึ่งถูกปลูกฝังและสั่งสอนมาแนวๆเดียวกับคุณนี่แหละครับ ทิศทางความเข้าใจศาสนาลักษณะคล้ายๆกัน

แล้วพิจารณาดูว่าคุณรู้จักแนวทางของสลัฟดีแค่ไหน
คำพูดของคนมีความรู้ ไม่ควรจะหลุดปากออกมาทำนองว่า แล้ว 4 มัซหับที่คนเค้าถือมาช้านาน!!
จะช้า จะเร็ว จะนม จะนานไม่เกี่ยวครับ แต่เรื่องศาสนามันต้องสืบให้ถึงนบี ไม่ใช่จบที่มัซหับ
เรื่องศาสนามันชัดเจนและเป็นเรื่องที่สะดวกง่ายดาย มีตัวบทมา ถ้าปัญญาเข้าใจทำตาม
แต่ถ้าไม่เข้าใจให้ไปฟังอุละมาอฺอธิบาย
มีหะดีษมา ถ้าสืบหะดีษเป็น(เชี่ยวชาญหะดีษ)ก็สืบ ถ้าสืบไม่ได้ก็ตามอุละมาอฺหนึ่งอุละมาอฺใด
นี่มันก็เหมือนกับแนวมัซหับในอดีตไม่ใช่เหรอครับ
นบีว่าอะไรมา ถ้าเข้าใจก็ทำตามเพราะตัวบทมันชัดเจน แต่ถ้าตัวบทคลุมเคลือหรือปัญญาไม่เข้าใจ
ก็ไปดูว่าอุละมาอฺว่ายังไง อบูหะนีฟะฮฺว่าไง ชาฟิอีย์ว่ายังไง อัลบัศรีย์ว่ายังไง เป็นต้น
เรื่องหะดีษถ้าคัดไม่เป็นก็ดูว่าอุละมาอฺที่ตนยึดว่าเศาะหิ้หฺหรือไม่
แล้วถ้าฟัตวาที่อิมามที่ตนยึดถือเป็นขัดกับนบี(ตามที่ตนเองเข้าใจ) ก็โยนฟัตวาทิ้งไป เหมือนๆกันครับ
นี่คือแนวมัซหับสมัยก่อน แต่พอถึงยุคคอลัฟ สิ่งแปลกปลอมที่มันเข้ามาในโลกมุสลิมมันเริ่มขยายตัว
แนวปรัชญากรีก(ซึ่งเข้ามานานแล้ว)มันก็บิดความเข้าใจของมุสลิมให้เบี้ยวออกไปมากขึ้น
พวกอาชาอิเราะฮฺแผ่ขยายทางตะวันตกและมุ่งมาทางแถบบ้านเรา พวกมะตูริดิยะฮฺก็ขยายไปทางตะวันออก
ไปเอาความคิดบ้าๆบอๆมาจากไหนไม่รู้ว่าบรรดาอิมามเขาสุดยอดกว่าเรา เราต้องตามสายมัซหับ!!?!
มันมาเป็นขั้นๆ!?! เราไปข้ามหัวอุละมาอฺไม่ได้!?! อะไรทำนองนั้น
ความเป็นจริงแล้วบรรดาอิมามน่ะสุดยอดจริงๆครับ และพวกเขาก็เป็นคนปูพื้นแนวการเข้าใจศาสนาให้เรา
วิธีสืบหะดีษมีอย่างไร และว่าด้วยเรื่องตัวบทน่ะชัดเจนนะ ถ้ามีหะดีษแข็งมาก็ตามเลย ไม่ต้องวินิจฉัย
ส่วนถ้าตัวบทมันคลุมเคลือ (หรือมีหลากหลายตัวบทที่ดูเหมือนจะขัดกัน) หรือไม่มีตัวบทว่าด้วยเรื่องนี้
ลักษณะอย่างนี้ถึงต้องวินิจฉัยครับ ถ้าไม่ใช่คนอาลิม แต่พอจะวิเคราะห์ได้ก็เลือกทัศนะเอาที่เห็นด้วย
แต่ถ้าอะวามจัดไม่เป็นอะไรเลย ก็ตักลีดอาลิมคนหนึ่งคนใดที่ตนเชื่อถือ ง่ายๆครับ สลัฟเขาทำแบบนี้
อะหฺลุสสุนนะฮฺเขาทำมาแบบนี้ทุกยุคทุกสมัย

ตัวอย่างเรื่องชะรีอะฮฺซักเรื่อง เช่น ถ้าเราสงสัยว่า ถือศีลอดฉีดยาได้หรือไม่
เราก็ไปดูหลักฐานอัลลอฮฺและรสูล ถ้าไม่มีล่ะจะไปดูที่ไหน อิมามชาฟิอีย์เหรอ? มีมั๊ย? ก็ไม่ใช่
หรือจะดูแต่อุละมาอฺเฉพาะสายมัซหับที่เรายึดถือเท่านั้น!!? เพราะการวิเคราะห์อะไรต่างๆมันมาตามสายชาฟิอีย์
ก็ไม่ใช่ครับ ศาสนามันไม่มีสายนู้นสายนี้ครับ ไม่มีสายหะนะฟีย์ ไม่มีสายชาฟิอีย์
แต่ทั้งหมดทั้งปวง บรรดาอิมามทั้งหลายนั้นอยู่ในสายเดียวกัน อยู่ในแนวทางเดียวกันต่างหากหละครับ
นั่นก็คือสายของนบี หรือดังที่คุณอะสันได้บอกไปในความหมายของอะหฺลุสสุนนะฮฺ
ส่วนบรรดาอะหฺลุลบิดอะฮฺที่เข้าใจว่าศาสนามีสายอิมามนู้นอิมามนี้ ถือเป็นการเข้าใจผิดครับ
และเป็นการเข้าใจผิดของคนจำนวนมากมานับหลายปีตั้งแต่ยุคคอลัฟ
แต่คนที่เขาเข้าใจถูกหรืออยู่ในสายสลาฟีย์ก็มีเยอะ และอุละมาอฺเหล่านั้นก็มีชื่อเสียงผลงานมาถึงปัจจุบัน

ลองอ่านบทความดูเล่นๆเพิ่มเติมครับ
มัซหับสลาฟีย์และอิมามทั้งสี่จาก
http://moradokislam.org/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=4331#4331

www.moradokislam.org
ผู้ส่ง: nop : IP : 58.11.70.154
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nop
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/02/2005
ตอบ: 89


ตอบตอบ: Sat Dec 03, 2005 4:34 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

No. : 7064
ข้อความ: จากข้อความการสนทนากระทู้ดังกล่าวเป็นการโต้แย้งหนังสือบิสมิลลาห์ของอาจารย์ชาฟิอีย์ นภากรณ์
โดยคุณ al-azhary จากที่คุณ AbdulIslam ได้เสนอไว้ใน
http://moradokislam.org/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=101&postdays=0&postorder=asc&start=0

คุณ al-azhary ก็พูดไปตามความรู้ที่ถูกปลูกฝังมาจากแนวอัซฮัรฺ ต้องเขียนแบบนั้นแหละครับ สอบผ่านแน่
ความเข้าใจโดยรวมคือ มัซหับสลาฟีย์น่ะเป็นผิดความเข้าผิดที่เพิ่งเกิดทีหลัง?! อะไรลักษณะนั้น
จะสังเกตได้ว่าในขณะที่อัลลอฮฺบอกว่าศาสนามีสายเดียว นบีก็บอกศาสนามีสายเดียวเชือกเดียว
แต่อะหฺลุลบิดอะฮฺพยายามแบ่งมุสลิมของเราให้แตกออกจากกันโดย โดยเรียกชื่อว่าไอ้นั่นมัซหับนั้นมัซหับนี้
เช่นมัซหับหะนะฟีย์ มัซหับมาลิกี... มัซหับสลาฟีย์ ส่วนเรื่องทางอะกีดะฮฺเขาก็แยกเป็นมัซหับอีกครับ
มีมัซหับมุอฺตะซิละฮฺ มัซหับกอดะรียะฮฺ มัซหับอิสมาอิลียะฮฺ มัซหับรอฟิเฎาะฮฺ
โอย!?!? หรืออัลลอฮฺจะบอกว่าศาสนาของข้ามีมัซหับนั้นมัซหับนี้?!?
หรือนบีจะบอกว่าศาสนาที่ฉันนำมาเนี่ยมีแบ่งออกเป็นมัซหับนั้นมัซหับนี้?!?
เปล่าเลย! อัลลอฮฺและรสูลต่างบอกว่าศาสนามีสายเดียว!

และบรรดาอะหฺลุลบิดอะฮฺจะมีการยอมรับในความแตกต่างอย่างชัดเจนว่าแนวอื่นๆก็ถูกต้อง ไม่ผิด!
มัซหับอาชาอิเราะฮฺใไม่ผิด มะตุรีดิยะฮฺ..ไม่ผิด ศูฟีย์..ไม่ผิด ดะอฺวะฮฺ ตับลีฆ..ไม่ผิด
แต่ที่ผิดน่ะมีอยู่พวกเดียวคือพวกสลาฟีย์ (หรือวะฮฺฮาบีย์)!??!! พวกนี้ไม่ตามมัซหับ!?!
เขาถือกันมาเป็นพันปี พวกแนวใหม่มันโยนทิ้งหมด!!
เราไปถามอาชาอิเราะฮฺเขาก็ว่าแบบนี้แหละครับ ทุกกลุ่มถูกหมดแหละต่างกันแค่ทัศนะ เราต้องยอมรับกัน
เราไปถามศูฟีย์เขาก็ว่าอย่างนี้แหละว่า ทุกกลุ่มถูกหมด อย่าไปหุกุ่มใคร
เราไปถามดะอฺวะฮฺ ตับลีฆ เขาก็จะบอกว่าทุกกลุ่มถูกหมดแหละ ทัศนะต่างกัน เราต้องยอมรับกัน
ไอ้พวกที่ชอบหุก่มเค้านั่นแหละ(หมายถึงพวกวะฮฺฮาบีย์) นั่นแหละมันจะลงนรกซะเอง!?!
นี่คือบรรดาอะหฺลุลบิดอะฮฺที่ปรองดองกันเหลือกัน ไม่ว่ากันไม่หุก่มกัน
และทั้งหมดต่างเกลียดวะฮฺฮาบีย์อย่างพร้อมเพียงกัน!?!? ..อ่ะ ผมขอยกเป็นตัวอย่างแบบที่.1
ส่วนตัวอย่างแบบที่ 2. เป็นของกลุ่มสลาฟีย์ หรือวะฮฺฮาบีย์ หรืออะหฺลุสสุนนะฮฺ จะถือแบบนี้ครับว่า
ไอ้แนวอื่นน่ะผิดหมด หลงทางหมด นรกหมด มีพวกฉันถูกต้องอยู่พวกเดียว เพราะฉันตามนบีและเศาะหาบะฮฺ!!
เอาล่ะทีนี้เราได้ตัวอย่างแนวคิด 2 แบบแล้ว
แบบที่ 1. เชื่อว่าทุกแนวถูกหมดยกเว้นสลาฟีย์(วะฮฺฮาบีย์) ในขอหาหรือไม่ตามมัซหับ หรือข้อหาชอบหุก่มคนอื่น
แบบที่ 2. เชื่อว่าทุกกลุ่มผิดหมด มีฉันถูกอยู่พวกเดียว !!
ทีนี้ สมมุติว่าแนวคิดแบบที่ 1.ถูก นั่นหมายความว่าหะดีษนบีจะต้องออกมาแบบนี้สิครับว่า .."ประชาชาติของฉันจะแตกออกเป็น 73 ... ทั้ง 72 ถูกต้อง!!! มีผิดอยู่จำพวกเดียว!!!..."
แต่ความเป็นจริงหะดีษไม่ได้กล่าวเช่นนั้น หะดีษกล่าวว่า "..ทั้ง 72 ลงนรก!!...เข้าสวรรค์จำพวกเดียว!!!.."
ตกลงแล้วความคิดแบบไหนถูกต้องครับ??? แบบที่ 1. ที่ว่าถูกหมด ผิดอยู่พวกเดียว
(ตามความรู้สึกของอะหฺลุลบิดอะฮฺ)
หรือ แบบที่ 2. ที่บอกทุกกลุ่มผิดหมด มีฉันถูกอยู่พวกเดียว!?!?!?
อันไหนสอดคล้องกับหะดีษนบีครับเอ่ย ?!??!

ประการต่อมา (ผมไม่มีเวลาได้มาคุย แต่จะขอทิ้งไว้แค่นี้) สิ่งที่คุณ al-azhary พูดถูกแต่ไปค้านกับที่ตนเชื่อซะเอง
คุณ al-azhary กล่าวในกระทู้มรดกอิสลามว่า
"ผมไม่ได้กล่าวว่าสะละฟียะฮฺเป็นปฏิปักษ์กับ บรรดาอิมามทั้งสี่ แต่ผมบอกว่าเป็นปฏิปักษ์กับมัซฮับทั้งสี่ต่ากหากครับ"

คำพูดถูกต้องครับ สลาฟีย์ไม่ใช่ปฏิปักษ์(ไม่ขัดแย้ง)กับอิมามทั้งสี่ (ก็แสดงว่าแนวเดียวกัน)
แต่สลาฟีย์ขัดแย้งกับมัซหับทั้งสี่!!?!
ถูกต้องเลยครับ ท่านผู้ชมครับ อิมามทั้ง 4 กับมัซหับทั้ง 4 ไม่เหมือนกันนะครับ
เพราะมัซหับทั้งสี่น่ะมันเกิดบรรดาลูกษ์ศิษย์ลูกหาที่สังกัดมัซหับอิมามนั้นๆ ไปวินิจฉัยไปวิเคราะห์จนเละ
ออกมาเป็นฟัตวา เป็นทัศนะที่เละเทะบิดอะฮฺมั่วไปหาย
เราไปดูกลุ่มมัซหับหะนะฟีย์ เขาไม่มีอะไรเหมือนกับอิมามอบูหะนีฟะฮฺเลยครับ แม้กระทั่งอะกีดะฮฺ
แล้วเราลองมาดูบ้านเราที่อ้างว่ามัซหับชาฟิอีย์ ก็ไม่มีอะไรที่เหมือนเจ้าของมัซหับเลยครับ แม้กระทั่งอะกีดะฮฺ

ดังนั้นสิ่งที่คุณ al-azhary (ดูชื่อก็รู้ครับว่าไม่ค่อยยึดติดหลงใหลสถาบันเท่าไหร่เลย) พูดว่า
สลาฟีย์ไม่เป็นปฏิปักษ์กับอิมามทั้งสี่ แต่สลาฟีย์เป็นปฏิปักษ์กับมัซหับทั้งสี่
ว่าง่ายๆคือ >>> สลาฟีย์ ไปกันได้กับ อิมามทั้ง 4 <<<
>>> สลาฟีย์ ไปกันไม่ได้กับ มัซหับทั้ง 4 <<<
เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่า
>>> มัซหับทั้ง 4 ไปกันไม่ได้กับ อิมามทั้ง 4 <<<
ถูกไม่ถูก!?!?

แสดงว่าแนวทางของกลุ่มที่ยึดถือมัซหับนั้นก็ไม่ใช่แนวทางของอิมามทั้ง 4
เพราะอิมามทั้ง 4 เป็นสลัฟ และสลาฟีย์ก็คือคนที่ตามสลัฟ ก็รวมอิมามทั้ง 4 ไปด้วยนั่นแหละ
แต่แนวมัซหับทั้ง 4 น่ะไม่ใช่สลัฟ (ไม่ใช่ประเด็นว่าสลัฟหรือคอลัฟดีกว่ากันนะ อย่าหลงประเด็น!)
เพราะฉะนั้นจะมาอ้างว่าเป็นอะหฺลุสสุนนะฮฺได้อย่างไร?!? ก็สุนนะฮฺนบีถูกถ่ายทอดมาจากคนยุคแรก
แล้วอยู่ๆกลุ่มที่ไปยึดตามเอาบิดอะฮฺ เอาแนวคิดที่บิดเบือนต่อๆกันมา แล้วมาอ้างว่าเป็นผู้ตามอิมามได้อย่างไร??!

ประการต่อมา อุละมาอฺที่อื่นๆมักอิจฉาความรู้ ความยิ่งใหญ่ ความมาตรฐานของอุละมาอฺสะอุดีย์ที่ทั่วโลกยกย่อง
จึงได้โจมตีแนวทางของสะอุดีย์ใช่หรือไม่??! ไม่เอาไม่เอา อย่าอิจฉากัน
ไม่เช่นนั้นลูกศิษย์ลูกหาที่ไปเรียนอัซฮัรฺก็จะโดนฝังหัว โดนล้างสมองมาแบบนี้
หาว่าแนวทางสลาฟีย์นี้มาจากอิบนุ ตัยมียะฮฺหรือ? มาจากเชคบินบาสหรือ? มาจากเชคอัลบานีย์หรือ?
อยากจากหัวร่อ.. เอาตัวผมเองดีกว่าไม่ต้องไปไกล ผมเองตามฟัตวาอุละมาอฺเหล่านี้น้อยมากครับ
มีไม่กี่เรื่องที่ผมซึ่งไม่ใช่คนอาลิมจึงต้องไปเลือกฟัตวาจากท่านเหล่านั้น
แต่โดยมากเราก็ดูตัวบทหลักฐานเท่านั้นแหละครับที่ชัดเจน มันเข้าใจง่าย
แล้วพอหยิบมาปฏิบัติ มันก็ดันไปตรงกับอุละมาอฺสลาฟีย์ทั้งหลาย นั่นก็แสดงว่าพวกเราตามนบีเหมือนกัน
วิธีปฏิบัติหรือทัศนะมันจึงออกมาตรงกัน มีขัดแย้งกันไม่กี่เรื่อง แต่คนที่ไม่ตามนบีต่างหากล่ะครับ
ที่มันทำให้โลกมุสลิมต้องแตกออกเป็นสายนู้นสายนี้ มัซหับนู้นมัซหับนี้

ยังมีการมาหาว่าอิบนุ ตัยมียะฮฺเป็นผู้ริเริ่มบอกว่าอัลลอฮฺอยู่บนฟ้า อัลลอฮฺอยู่บนอรัช
ไม่ทราบตำราสุนนะฮฺถูกเผาหรือไงครับแถวนั้น?! ถึงไม่รู้ว่าสลัฟเขาเชื่อกันอย่างไร? 4 อิมามเขาเชื่อกันอย่างไร?!
พออันไหนที่สติปัญญาอันโง่ๆของมนุษย์ไปไม่ถึง ก็บอกอุปมา?!??!
มนุษย์มันคิดได้ตามกรอบขอบเขตที่ถูกสร้างเท่านั้นแหละครับ
สำหรับสมองมนุษย์นั้นสิ่งที่มีหน้าตา มีร่างกาย สติปัญญาเราจะคิดออกมาได้เพียงว่าสิ่งนั้นต้องเป็นมัคลูก
แล้วเราก็ดันไปเอาสมองหรือสติปัญญาอันน้อยนิดไปวาดกรอบให้ศิฟาตของอัลลอฮฺ
คือจะคิดคำพูดมาอธิบายนี่ยังไม่กล้าเลยครับ เพราะมันดูหมิ่นเกียรติของอัลลอฮฺ
ก็พวกอาชาอิเราะฮฺ พวกมะตูริดียะฮฺไปเอาศิฟาตของอัลลอฮฺมาอยู่ใต้กรอบขอบเขตสติปัญญาของตนเอง
เรื่องตรรกวิทยาที่โลกมุสลิมไปรับมาจากกรีก มันทำให้อะกีดะฮฺพังแบบนี้แหละ
จะคิดอะไรก็ต้องปัญญาๆ ตรรกะๆ อะไรไม่กินกะปัญญาก็รับไม่ได้ ไม่เชื่อ หรืออาจถึงขั้นปฏิเสธ
ขนาดนบียังไม่ให้คิดเลยครับ อย่างเช่นกรอบเขตปัญญา(ตรรกะ)ของมนุษย์จะเข้าใจว่าทุกสิ่งย่อมมีผู้สร้าง
แน่นอนเมื่อปัญญามนุษย์มีจุดบอด มีกรอบขอบเขตจำกัด เราก็จะเจอตรรกะที่ว่า
เอ้า แล้วใครสร้างอัลลอฮฺ??! จะตอบตามอัลกุรอานไม่ได้แล้วคราวนี้ เพราะมันขัดกับปัญญา
ดังนั้นสิ่งเหล่านี้นบีจึงบอกว่ามาจากชัยฏอน! นบีจึงให้ตอบแค่ว่า "ฉันศรัทธาต่ออัลลอฮฺแล้ว"
หมายถึงแค่ศรัทธาก็พอ อย่าไปลึกจนเกินความสามารถของสมอง
ศาสนาให้ใช้ปัญญารู้จักพระเจ้าครับ แต่การจะไปวิเคราะห์เรื่องพระเจ้าเนี่ย ต้องห้ามครับ
เพราะปัญญามนุษย์มันน้อยนิดกระจื๋วหลิวเหลือเกิน
ในทัศนะของผม(อาจไม่ถูก) ผมเชื่อว่าชัยฏอนรู้จักศิฟาตอัลลอฮฺดีว่าสมเหตุสมผล
หมายถึงในตรรกะของชัยฏอน(สติปัญญาของมัน)เข้าใจดีว่าอัลลอฮฺอยู่บนฟ้าอยู่ได้อย่างไร
อัลลอฮฺทรงมีพระพักษณ์ มีพระหัตถ์ได้อย่างไร อัลลอฮฺไม่มีการกำเนิด ไม่ถูกสร้างได้อย่างไร
แต่ชัยฏอนมันแกล้วยั่วสมองเรา ให้เราอะกีดะฮฺโคลงเคลงเล่น แทนที่จะเป็นพวกเดียวกับนบีก็อดซะแล้ว
แทนที่จะได้เข้าสวรรค์ง่ายๆก็อดซะแล้ว ดันไปหลงเรื่องอะกีดะฮฺ หรือบางทีอาจถึงขั้นกุฟรฺเลยก็เป็นได้
พวกอาชาอิเราะฮฺก็แบบนี้แหละครับพอปัญญาไปไม่ถึง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่อยากปฏิเสธกุรอาน
ก็ตีความว่าอุปมาเป็นนู่นเป็นนี่ซะเลย หาทางออกแบบนี้
ไปถือว่าซะว่าอัลลอฮฺไม่มีที่ประทับ ไม่มีรูปร่างหน้าตาซะเลย จะได้ไม่ขัดกับปัญญา จะได้ไม่ขัดตรรกะ

แต่ว่ายังไงก็อย่าลืมนะครับ จะดุอาอฺก็ให้แบมือขึ้นฟ้านะครับ หรือชี้นิ้วขึ้นฟ้านะครับ
ก็ทั้งท่านนบีแล้วก็ประชาชาติอิสลามเขาก็ทำกันมาอย่างนี้ทุกๆยุค
ก็เพราะอัลลอฮฺอยู่บนฟ้าไงครับ!! มนุษย์เราทั่วโลกก่อนที่จะฝังใจเลื่อมใสลัทธิใดเป็นพิเศษ
เวลาเขาขอวิงวอนจากพระเจ้า หรืออำนาจเหนือธรรมชาติ พวกเขาก็จะเงยหน้าขึ้นฟ้าครับ!!
นี่คือธรรมชาติของความผูกพันระหว่างอัลลอฮฺกับมนุษย์ นี่คือจิตใต้สำนึกลึกๆของมนุษย์ทุกคน



ผู้ส่ง: nop : IP : 58.11.70.154
วันที่ส่ง: 3.12.2005 16:29:37
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Dec 03, 2005 5:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ขออัลลอฮ(ซ.บ)ตอบแทนคุณ nop ครับ ที่ให้ความกระจ่างแก่พี่น้องทุกท่าน
ผมเพิ่งรู้จากการที่ได้สนทนากับ al-azhary นี่แหละครับ ว่า นักศึกษาอัลอัซฮัร ถูกฝังชิบ อัชอะรียะฮ ในสมอง แต่คงจะไม่ทุกคน นะครับ แต่ al-azhary ถูกฝังชิบแน่นอน หุ หุ หุ Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:25 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมเข้ามาแล้ว ผมคิดว่าจะอ่านเพียงเดียว แต่ก็อดไม่ได้ที่จะต้องตอบสนทนาแทนอัลอัซฮะรีย์ เนื่องจากว่า อีกหลายวันเขาจะเข้ามา ผมคิดว่าปล่อยไว้คุณ คุณอะสัน และคุณนพ จะพูดออกมาตามอำเพอใจ โดยไม่ได้อยู่ในเชิงวิชาการไม่ได้หรอกครับ ซึ่งผมคิดว่า อัลอัซฮะรีย์ และคุณอัลฟารูก พูดในเชิงวิชาการอย่างแท้จริง และสามารถหักล้างหลักฐานของคุณอะสันอย่างราบคาบ จนทำให้คุณอะสันต้องมีพฤติกรรมบางอย่างที่หลุดออกมาให้เราได้ชมกัน ผมไปถามคุณฟารูกว่า "ทำไมการสนทนาครั้งสุดท้าย คุณต้องสนทนาแบบเฉียบขาดและค่อนข้างรุนแรงกับคุณอะสัน " คุณฟารูกตอบผมว่า " เนื่องจากเขาไม่ชอบคนโกหกมุสา" ซึ่งเขาคิดว่าคนโกหกมุสานั้น คือคนที่อธรรม ผมจึงเข้าใจเหตุผลอย่างแจ่มแจ้ง และผมก้อคิดอยู่แล้วเชียวว่าเขาต้องมีเหตุผล ที่สามารถทำให้คุณอะสันต้องตกอบ

งั้นเราลองไปดู เวป คุณมุรีด กันว่าพวกเขาได้พูดแบบบิดเบือนอย่างไรบ้าง
http://www.mureed.com/talk_board/ch141.asp

คุณนักศึกษากล่าวว่า

หวังว่าบังอะซันคงจะตอบแบบเป็นกลางนะครับ.ที่ผมถามบังอะซันเพราะผมนับถือและเห็นบังเป็นคนใจเย็นและพูดจาสุภาพดีครับผมเลยอยากจะคุยด้วยบัง
หวังว่าคงไม่รังเกียจ นักศึกษาอย่างผม

ผมขอกล่าวว่า

คุณนักศึกษาครับ คุณทำดีแล้วครับ ที่คุณคิดว่า คุณอะสันเป็นคนที่ใจเย็นและพูดสุภาพ นั่นคือสิ่งที่เขาพยายามแสดงให้คุณเห็น แต่เมื่อคุณอะสันต้องพ่ายตกอับ สิ่งที่เขาแสดงออกมานั้น คุณนักศึกษาก็อย่าไปถือสาเขา แต่สิ่งที่คุณจะเอาความเป็นกลางจากคุณอะสันนั้น ผมคิดว่า คุณจะไม่ได้รับมันอย่างแน่นอน พอเขาจนหลักฐาน เขาก็ไม่ยอมรับหรอกครับ แต่เขาใช้ประนามเป็นการทดแทน และดูหมิ่น จนกระทั้งคุณอะสันบอกกับอัลอัซฮะรีย์ว่า เขานั้นยะโส (ตะกับบูร) เพราะทำการตีความ ทั้งที่อุลามาอฺส่วนใหญ่นั้น ได้ทำการตีความ ก็เท่ากับคุณอะสันไปดูหมิ่นบรรดอุลามาอฺนักปราชน์โดยไม่รู้ตัวอย่างที่คุณอัลอัซฮะรีย์ได้ว่าเอาไว้ ผมคิดว่าที่คุณอะสันพูดออกไปอย่างนั้น เนื่องจากว่าเขาตะอัศศุฟ คลั้งใคร้ในแนวทางของตัวเอง พูดออกไปโดยไม่ลืมหูลืมตา จนกระทั้งไปดูหมิ่นอุลามาอฺโดยไม่รู้ตัว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sun Dec 04, 2005 5:26 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณนักศึกษากล่าวว่า

และที่ผมศึกษาและหาข้อมูลจากเว็ปอื่น..เวลาที่ผู้ที่ยึดตามในมัสหับ..โดนโจมตี ผู้พวก..เขาก็มีหลักฐานที่มาที่ไปและชี้แจงได้ชัดเจนแต่ก็กลับไม่ได้ยอมรับจากอีกฝ่ายหนึ่ง...ซึ่งผมติดตามและเก็บไว้เป็นข้อมูลตลอดครับ

ผมขอกล่าวว่า

คุณนักศึกษาพูดถูกต้องแล้ว เราผู้มีมัซฮับ แนวทางที่ไปสู่อัลกุรอานและซุนนะฮฺนั้น แต่ให้การยอมรับซึ่งกันและกัน ให้เกียติกันและกันมาตั้งแต่อดีต อย่างเช่นวิชาฟิกหฺ ในเรื่องกุนูต ก็เพิ่งมีพวกวะฮาบีย์นี่แหละครับ(ขอโทษที่ผมใช้คำว่าพวก เพราะคุณนพให้คำว่าพวกเหมือนกัน เท่าที่ผมดูคุณอะสันไม่ชอบคำว่าพวก แต่พอคุณนพใช้คำว่าพวก คุณอะสันกับนิ่งเฉยและให้การสรรญเสริญยอมรับคำพูดของคุณนพ นี่แหละครับ พฤติกรรมของคุณอะสัน คุณนักศึกษาควรระวังเอาไว้) ที่หุกุ่มคนอื่นที่มีทรรศนะไม่เหมือนกับตนว่าทำบิดอะฮฺ โดยอดีตนั้น ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน มัซฮับหะนะฟีย์เขาไม่กูนูต แต่พวกเขาก็ไม่ไปหุกุ่มมัซฮับชะฟิอีย์ว่าทำบิดอะฮฺเพราะอ่านกุนูต (ส่วนหลักฐานเรื่องกุนูตนั้น ผมคิดว่าให้รออัลอัซฮะรีย์นำเสนอ เพราะว่าเขามีความรู้มากกว่าผม) ดังนั้นพวกที่กักความถูกต้องเพียงฝ่ายเองเพียงอย่างเดียวนั้น ทำบิดอะฮฺอย่างเห็นๆ บรรดาซอฮาบะฮฺต่างก็มีความเห็นที่ขัดแย้งกัน แต่ไม่มีซอฮาบะฮฺท่านใด ไปว่าซอฮาบะฮฺอีกคนหนึ่งที่มีความเห็นไม่ตรงกับตนว่า ทำบิดอะฮฺ บรรดาอิมามทั้งสี่ บางประเด็นมีปัญหาไม่ตรงกัน ก็ไม่มีใครไปว่า อีกคนหนึ่งว่าทำบิดอะฮฺ และบรรดาสะลัฟต่างก็มีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่มีผู้ใดที่กล่าวอีกฝ่ายหนึ่งว่าทำบิดอะฮฺ นั่นคือแนวทางของสะลัฟ แต่วะฮาบีย์ปัจจุบัน ไม่ดำเนินตามแนวทางของสะลัฟ เที่ยวกล่าวหาคนที่มีทัศนะไม่ตรงกับตัวเองว่า ทำบิดอะฮฺ แล้วอ้างว่าตัวพวกเขาเองนี่แหละคือผู้ที่ตามสะลัฟ ทั้งที่บรรดาอุลามาอฺสะลัฟนั้น ไม่ข้องเกี่ยวกับพวกเขา นั่นคือเรื่องของฟิกหฺ แต่เรื่องอากิดะฮฺนั้น จะมีถูกอยู่แนวทางเดียวเท่านั้น เราก็ต้องสนทนาในเชิงวิชาการตามแบบฉบับของอัลอัซฮะรีย์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 16, 17, 18 ... 26, 27, 28  ถัดไป
หน้า 17 จากทั้งหมด 28

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004