ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ใช่ญิฮาดหรือ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ใช่ญิฮาดหรือ
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักปฏิบัติ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
ramzi
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2004
ตอบ: 16


ตอบตอบ: Sun Jun 20, 2004 8:46 pm    ชื่อกระทู้: ใช่ญิฮาดหรือ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสสลามุอ้าลัยกุม

การกระทำการตัดคอนาย พอล มาร์แชล จอห์นสัน ซึ่งมีอาชีพเป็น วิศวกรการบิน ที่บริษัท ล็อกฮีต แต่จริง ๆ ได้มีส่วนร่วมเกี่ยวกับ เฮลิคอปเตอร์ อาปาเช่ ของอเมริกาที่มาทำลายล้างมุสลิม ทั้งอัฟกานิสถาน อิรัก ปาเลสไตน์ อย่างนี้เข้าข่ายญิฮาดหรือไม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
คนที่คุณไม่รู้ว่าใคร
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Mar 29, 2004
ตอบ: 35


ตอบตอบ: Tue Jun 22, 2004 10:50 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Confused คำตอบอยู่ในคำถามแล้วครับพี่น้อง!!!
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ARNA
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 18/06/2004
ตอบ: 2
ที่อยู่: สุดแดนใต้

ตอบตอบ: Thu Jun 24, 2004 9:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Laughing Laughing Laughing




อันนี้ต้องใช้ สมองคิดนะถึงจะรู้
คำตอบคงทราบอยู่แก่ใจ

_________________
อัล-ฟาตอนีดารุสสาลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
คนทำดีได้ดี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2005
ตอบ: 10


ตอบตอบ: Tue Jul 12, 2005 11:12 pm    ชื่อกระทู้: ใช่ญิฮาดหรือ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Wed Jul 13, 2005 12:31 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ไม่ใช่อิสลาม ไม่แก้ปัญหานะครับ

แต่เรื่องทั้งหมดที่เป็นอย่างนี้ ก็เพราะสหรัฐอเมริกาเข้ามายุ่งวุ่นวาย สหรัฐอเมริกาให้ท้ายกับอิสราเอล จนทำให้เกิดความไม่พอใจกับมุสลิม ทั่วโลก จึงทำให้อัล กออิดะห์นั้น ลุกขึ้นมาตอบโต้ สหรัฐ โดยการถล่มที่มั่นทางทหารของสหรัฐ ในหลายๆ ที่

เหตุการณ์ 11 กันยา นั้น จนทุกวัน สหรัฐ ก็ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่มัดตัวเอาผิดได้ กับ อุซามะห์ บินลาดิน แต่ที่เขาประกาศให้ส่งมอบตัวบิน ลาดิน ก็เพราะ สหรัฐต้องการหยั่งเชิง บรรดามุสลิม

คนที่ระเบิดพลีชีพนั้น เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกก่อการร้าย แต่เคยมีใครใหม ที่ไปถาม หรือ ศึกษาว่า คนที่ทำแบบนั้น เขามีเรื่องอะไร คับอกคับใจอะไร ถึงได้ต้องทำแบบนั้น

ดังนั้นเราจึง ควรรณรงค์ หันมาใช้สินค้าไทย บริโภคสินค้าจากฝีมือคนไทยเรา และต่อต้านสินค้า สหรัฐอเมริกา และ พันธมิตร ในขณะเดียวกัน ถ้าสินค้าใด ที่ยังไม่มีคนไทยผลิต ก็ให้ดูว่ามีสินค้า จากจีน หรือไม่

อเมริกาเป็นอันธพาลโลก และ คืออันธพาลที่เลวร้ายที่สุด ของมนุษยชาติ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
MUNADHIL
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 12/05/2005
ตอบ: 6


ตอบตอบ: Sun Jul 17, 2005 10:56 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ไม่มีคำไหนในภาษาอาหรับ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมไปมากกว่า คำว่า " ญีฮาด" คำว่า ญีฮาด ในทางประวัตศาสติร์ความเจริญ เเละในด้านหลักภาษาบ่งบอกถึงความหมายที่มีเกียติร์ เเละ บ่งชี้ถึงความยิ่งใหญ่ที่ไม่มีเปรียบ.
ญีฮาด ในศาสนาอิสลาม เป็นสิ่งจำเป็น (ฟัรฏู) เริ่งตั้งเเต่ยุคเเรก วันนี้ พรุ่งนี้ กระทั่งถึงวันกียามะห์,
ใครก็ตามที่ละทิ่งมัน จะพบกับความพ่ายเเพ้ หลังจากที่เคยมีชัย จะอยู่ดั่งผู้อ่อนเเอ หลังจากที่เคยเข้มเเข็ง จะประสบกับความต้อยต่ำ หลังจากที่เคยยิ่งใหญ่ เเละมีเกียติร์.
เเต่ทว่าวันนี้ คำๆนี้ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ใช้สักเท่าไร ทำให้มุสลิม เเละบุคคลทั่วไป สับสน เเละ งุนงง กับการให้ความหมายที่ผิดเพี้ยนของคำว่า ญีฮาด, ทั่งจากส่วนของผู้มีอำนาจ เช่นในรัฐบาลเเถบกลุ่มประเทศอาหรับ ที่มีพี่ใหญ่อเมริกาให้การอุปถัมท์อยู่ ที่พยายามตีความหมายของคำๆนี้ ให้หมายถึงความรุนเเรง ความป่าเถื่อน การก่อการร้าย, ซึ่งเราจะได้ยินอยู่บ่อยๆ เมื่อพี่น้องปาเลสไตน์ของเราทำการต่อสุ้ เพื่อให้ได้ซึ่งสิทธิของพวกเขาที่ถูกริบรอนจากพวกยิว ตามเเต่กำลังอาวุธที่พอมีอยู่ ก็จะถูกประณามต่างๆนา, เเละมีให้เห็นอีกในที่อื่นๆ. เเละในความหมายที่ผิดเพี้ยนอีกส่วนหนึงจากพี่น้องมุสลิมบ้างกลุ่ม ที่ทนเห็นพี่น้องมุสลิมในที่ต่างๆถูกรังเเกไม่ได้ ด้วยความที่รู้สึกเจ็บปวด เสียใจ ทำให้พวกเขาไปวางระเบิดที่นั้น ที่นี้บ้าง ทำหลายสิ่งต่างๆที่ขัดกับความคิดของพวกเขา โดยไม่เเยกเเยะว่าสนามรบนั้นอยู่ตรงไหน เเละใครคือศัตรูตัวจริง เพราะคิดว่าสิ่งที่ตนทำนั้เเหละ คืออิสลาม เเละนั้นคือการญีฮาด เเละความถูกต้อง.
จากสองส่วนที่กล่าวมาข้างตน ผลก็คือทำให้สัจธรรมของคำๆนี้ ได้หายจากพวกเราไป เเละความจริงก็ได้ปะปนกับความเท็จ ทำให้ความหมายที่เเท้จริงของคำว่า ญีฮาด ปนเปือน เเละ สูญหาย เเล้วอิสลามเเละมุสลิมก็ถูกกล่าวหา จากคำกล่าวหาต่างๆที่เป็นเท็จ โดยที่อิสลามนั้นบริสุทธิจากสิ่งเหล่านี้
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
subeer
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Dec 24, 2004
ตอบ: 7


ตอบตอบ: Sun Jul 17, 2005 11:42 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam ความอ่อนแออย่างหนึ่งคือ เกลียดมุสลิม เทใจให้ศรัตรู
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
คนทำดีได้ดี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2005
ตอบ: 10


ตอบตอบ: Tue Jul 26, 2005 3:14 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เราได้อ่านเรื่องที่เขาเขียนไว้บอกว่า สาเหตุที่อิสราเอลได้ที่ผืนนั้นไปเพราะด้วยความที่เยอรมันไม่ชอบชาวยิวด้วยการที่ไม่มีเหตุผล แล้วที่แห่งนั้นก็ไม่มีใครเอาแล้ว แต่ว่าพอชาวยิว (ขอบอกหน่อยว่าชาวยิวเป็นชนชาตที่ฉลาดและขยันที่สุดในโลก) ทำมาหากิน พลิกแผ่นดินให้เป็นทอง เราก็เข้าใจว่าเจ้าของที่ไม่สนใจใยดีมาก่อนน่ะ เห็นเข้าก็พยายามขนลูกขนหลานเข้าไปอาศัยแล้วก็ทำการเรียกร้องเอาที่ดินคืน แต่ว่าทำไม่ก่อนั้นไม่ทำกันให้ดีหละ พอชาวยิวเขาเปลี่ยนภูเขากอนให้เป็นทองได้ ก็มาเรียกร้อง นั่นก็เป็นคุณท่านมสกิมทั้งหลายอีก เราไม่อยากบอกว่าเราเคยทำงานร่วมกับราชการไทยมาก่อน ตอนที่เราไปทำงานภาคใต้นะ เราเห็นว่าพี่น้องมุสลิมไม่ค่อยจะให้ความร่วมมือกับราชการไทยเลยน่ะ เราไม่เข้าใจว่าเพราะว่าอะไรนะ คุณเคยเห็นไหมสหรัฐเขาไปที่ประเทศไหนแล้วเขาทำร้ายประชาชนประเทศนั้นน่ะ เขาช่วยปกป้อง เปลี่ยนแปลงการปกครองจากเผด็จการให้เป็นประชาธิบไตยน่ะ เขาช่วยใครคะ เขาก็ช่วยคนอิสลามที่เป็นคนดี ๆ
[/B]คนอิสลามที่ไม่ดีน่ะ จิคใจเขาด้วยอะไรหรือคะ เขาฆ่าทิ้งแม้กระทั่งพ่อแม่พี่น้องของตัวเขาเอง เราไม่เข้าใจว่าพี่น้องมสลิม ทำไมไม่ออกมาต่อต้านพวกที่ทำไม่ดีล่ะค[/B]
อ้อ....แล้วมันอะไรหรือคะ ที่ว่า คน คนที่ระเบิดพลีชีพนั้น เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกก่อการร้าย แต่เคยมีใครใหม ที่ไปถาม หรือ ศึกษาว่า คนที่ทำแบบนั้น เขามีเรื่องอะไร คับอกคับใจอะไร ถึงได้ต้องทำแบบนั้น แล้วคุณช่วยตอบได้ไหมคะ ว่ามันคืออะไรน่ะ เราเชื่อว่าทุกคนนะมีทางออกที่ดีกว่าการที่จะมาฆ่าตัวตายน่ะ เราว่า สัตว์มันยังรักชีวิตเลยน่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Tue Jul 26, 2005 11:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียนคุณคนทำดีได้ดีครับ
คงต้องอธิบายกันอย่างละเอียดเกี่ยวกับกระทู้คำถามที่คุณกรุณาโพสให้กับพวกเราแล้วละครับ
ผมขอเริ่มด้วยคำถามง่ายๆก่อนจะเข้าสู่คำตอบต่อไปนิดนึงนะครับ เอาตรงนิคเนมของคุณก่อนเลยนะครับ
--คนทำดีได้ดี-- ติดใจนิดเดียวครับว่าไอ้ที่ว่าทำดีแล้วจะได้ดีเนี่ยไม่ทราบว่าจะไปเบิกเอากับใครได้ครับ เห็นพูดกันจัง ทำดีได้ดี เห็นคนทำชั่วมานยังได้ดีเล้ย--
เข้าคำตอบเลยนะครับที่ว่า
--สาเหตุที่อิสราเอลได้ที่ผืนนั้นไปเพราะด้วยความที่เยอรมันไม่ชอบชาวยิว อันนี้อ่านจากเล่มไหนครับ ที่ว่าแล้วที่แห่งนั้นก็ไม่มีใครเอาแล้ว ตรงไหนล่ะครับ เยรูซาเล็มนครศักดิ์สิทธิ์หรือครับที่ไม่มีใครเอาแล้ว ไอ้ที่ที่อเมริกาไปอยู่นั่นก็บอกได้สิครับว่าพวกินเดียนแดงไม่เอาแล้ว หรือว่าไปฆ่าพวกอินเดียนแทบจะสูญพันธ์แล้วตั้งเป็นประเทศห่วยๆขึ้นมา
--(ขอบอกหน่อยว่าชาวยิวเป็นชนชาตที่ฉลาดและขยันที่สุดในโลกuhhถ้างั้นก็ทุกชนชาติในโลกโง่และขี้เกียจกว่าชาวยิวอย่างนั้นเลยหรือครับ ไม่เป็นการดูถูกชาติพันธ์และความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นเกินไปหรือครับ คุณกำลังดูถูกตัวเองด้วยนะครับ หนังสือที่คุณอ่านเล่มนั้นมีปัญหาแน่ครับ ถ้าบอกว่าพวกยิวฉลาดและขยันที่สุดในโลก *-*
--ทำมาหากิน พลิกแผ่นดินให้เป็นทอง-- ด้วยกับเงินทุนและความช่วยเหลืออันมหาศาลของใครหรือครับ หรือว่าเค้าทำขึ้นเอง รู้ไม้ครับทุกๆวันคนอเมริกันเสียภาษีของตัวไปสนับสนุนชาวยิวในอิสราเอลปีละเท่าไร ทำไมไม่ส่งยิวไปอยู่อเมริกาล่ะครับ ประเทศออกจะกว้าง
ทำไมถึงโง่ส่งไปอยู่ในแผ่นดินที่จะต้องเกิดนองเลือดแน่ๆ
--ตอนที่เราไปทำงานภาคใต้นะ เราเห็นว่าพี่น้องมุสลิมไม่ค่อยจะให้ความร่วมมือกับราชการไทยเลยน่ะ--เราเห็นว่า หรือว่าเราไม่พยายามจะเข้าใจในพวกเขาอย่างจริงแท้หรือปล่าวครับพวกคนเหล่านั้นในมุมมองผมกลับน่ารักจะตายยอมอยู่อย่างอดทน จนก็จนซะน้ำตาแทบไหลแต่ยังอยู่กันได้
--คุณเคยเห็นไหมสหรัฐเขาไปที่ประเทศไหนแล้วเขาทำร้ายประชาชน-- เห็นอยู่ทุกวันครับที่อิรัก2ปีแล้วนะเนี่ยยังไม่หยุดฆ่าคนบริสุทธิ์เลย ลองเข้าไปเว็ปไซท์นี้ดูนะครับจะได้ฝึกภาษาปะกิดด้วย
http://www.antiwar.com/
--เขาช่วยปกป้อง เปลี่ยนแปลงการปกครองจากเผด็จการให้เป็นประชาธิบไตยน่ะ--
ประชาธิปไตยดีจริงหรือครับ แสดงว่าพวกจีนแดงเนี่ยมันไม่ได้เรื่องเลยสิครับ เวียดนามอีก คอมมูนิสต์ชัดๆ โดนเค้าหลอกหรือปล่าวครับว่า ประชาธิปไตยดีจริงๆ มองกว้างๆนะครับ
--คนอิสลามที่ไม่ดีน่ะ จิคใจเขาด้วยอะไรหรือคะ เขาฆ่าทิ้งแม้กระทั่งพ่อแม่พี่น้องของตัวเขาเอง--
คนไหนบ้างครับไม่นับพวกติดยาบ้าแล้วฆ่าพ่อแม่นะครับถ้าพวกนั้นไม่เฉพาะในอิสลามครับมีทั่วไปครับ เอาที่ว่าเป็นคนดีแล้วฆ่าพี่น้องตัวเองน่ะคนไหนบ้างครับ ผมอาจตกข่าวไปไม่ค่อยได้ตาม เคยเจอแต่อั้ยพวกชื่อออกภาษายาวีเมายาฆ่าคนในบ้าน (ขอบอกว่าเมายานะครับ) ถ้าจะถามว่าทำไมต้องเมายาอันนี้คงต้องตอบในกระทู้ถัดไปนะครับ -*-
--คนที่ระเบิดพลีชีพนั้น เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกก่อการร้าย--
เขาถูกใครกล่าวหาเหรอครับว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ผมไม่เคยกล่าวหาเค้าคนหนึ่งละ หรือว่าคุณกล่าวหาเขา หรือว่า....สื่อ กล่าวหาเค้า ถ้าอย่างนั้นคงต้องอธิบายคำว่าสื่อกันอีก กระทู้ถัดไปแล้วกันเด้อ -*-
--แต่เคยมีใครใหม ที่ไปถาม หรือ ศึกษาว่า คนที่ทำแบบนั้น เขามีเรื่องอะไร คับอกคับใจอะไร ถึงได้ต้องทำแบบนั้น--
ไม่ต้องถามเลยครับว่าเค้าคับอกคับใจอะไร ต้องป็นเรื่องที่หนักมากแน่ๆครับไม่งั้นคงไม่ยอมทำกันเป็นอาชีพเลยก็ว่าได้ บอกไปคุณอาจจะไม่เข้าใจเท่าไรอะครับ เด๋วจะอธิบายต่อก่อนจบนะครับ
--เราเชื่อว่าทุกคนนะมีทางออกที่ดีกว่าการที่จะมาฆ่าตัวตายน่ะ เราว่าสัตว์มันยังรักชีวิตเลยน่ะ--
ขอสรุปรวมเลยนะครับสองข้อความหรืออาจจะมีตกหล่นไปบ้างนะครับ ยังไงสอบถามเพิ่มเติมมานะครับ ปัญหาของระเบิดพลีชีพที่คุณสงสัยว่าทำไมไม่รักชีวิตต้องฆ่าตัวตายขอชี้แจงอย่างคร่าวๆทั้งที่จะต้องอธิบายอย่างละเอียดนะครับ ผู้ที่ทำการระเบิดพลีชีพหรือผู้ที่ตายในสงครามนั้นเค้าไม่ได้ตายนะครับอย่าเห็นว่าเค้าจะเละเป็นชิ้นเรียกว่า *ตาย* แต่ในทางศาสนาอิสลามพวกนี้ยังมีชีวิตอยู่นะครับ และเป็นชีวิตที่มีเกียรติยิ่งซะด้วย เราเรียกพวกเขาว่า -ชะฮีด-
เพราะฉะนั้นการระเบิดพลีชีพที่คุณว่าจะมีออกมาเรื่อยๆครับ ไม่แน่อาจจะวางแผนอยู่ใกล้ๆคุณตอนนี้ก็ได้ครับ *-*
มีคำถามเพิ่มเติมหรือพี่น้องท่านใดติดใจสงสัยหรือต้องการเพิ่มเติมขยายความเชิญได้นะครับ ผมว่างจะเข้ามาอีกครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
คนทำดีได้ดี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2005
ตอบ: 10


ตอบตอบ: Wed Jul 27, 2005 3:42 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณ AbdurRahman คะ ดิฉันเชื่อว่าคุณเป็นคนที่มีความรู้นะคะ เพราะว่าคนที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นและมีเวลามานั่งสาธยายได้มากขนาดนี้น่ะ โดยพูดได้ว่า "หากว่าคุณเป็นมุสลิมน่ะ ต้องอยู่ในระดับผู้นำแน่ ๆ " ดิฉันว่านะคะ คนดี ๆ มีความรู้อย่างคุณนะคะ เน่าจะคิดดีทำดีนะคะ เนี่ยหละค่ะ กับการที่คุณพูดว่าไอ้คนที่มันทำความชั่วน่ะมันยังได้ดีเลยน่ะ ทำให้สังคมท้อแท้ คุณก็เป็นส่วนนึงของสังคม ทำไมไม่คิดว่าตั้งใจทำความดีกันไปหละคะ สังคมจะได้เข้มแข็ง เราเชื่อว่าคนเลวน่ะ หากว่าคนดี ๆ อย่างพวกเราช่วยกันหยุดยั้งเขา มันก็จะลดลง ไอ้คนที่ทำอะไรโดยไม่มีเหตุผลน่ะ อย่างที่คุณว่าเรื่องการเผาตัวตายน่ะ ทำไมไม่ถามเขา จะถามเขาได้ไหม หากว่าเขาตายไปแล้วน่ะ หากว่าคนเหล่านั้นเป็นมนุษย์นะ เขาไม่ตัดสินกันด้วยเหตุผลอย่างนั้นหรอกคะ

อีกอย่าง คนดี ๆ น่ะเขาไม่มาพูดใส่ร้ายกัน แบบไม่มีเหตุผลหรอกนะคะ หรือว่าไปกล่าวหาหรือว่าใส่ร้ายใรก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าทำเท่าไหร่น่ะค่ะ อย่างเช่นที่คุณว่า หรือว่าไปฆ่าพวกอินเดียนแทบจะสูญพันธ์แล้วตั้งเป็นประเทศห่วย ๆ ขึ้นมา เนี่ยก็เป็นคำพูดและความรู้สึกที่ส่อเสียดนะคะ

อีกอันนึงนะคะ ที่ดิฉันว่า ขอบอกหน่อยว่าชาวยิวเป็นชนชาตที่ฉลาดและขยันที่สุดในโลก นั้นน่ะ มันไม่ได้เป็นการดูถูกคนไทยหรือว่าใคร หรือว่าใครให้โง่หรือว่าฉลาดหรอกนะคะ หากว่าเขาเก่งเราก็ยอมรับว่าเก่ง ต้องเปิดใจใจกว้างค่ะ ดิฉันเป็นคนที่ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นนะคะ ไม่ใช่ว่าจะงมงายหรือว่าหัวรั้นไปซะทุกครั้งค่ะ ว่ากันตามเหตุผลนะคะ คุณก็บอกว่า ที่คุณว่า ถ้างั้นก็ทุกชนชาติในโลกโง่และขี้เกียจกว่าชาวยิวอย่างนั้นเลยหรือครับ ไม่เป็นการดูถูกชาติพันธ์และความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นเกินไปหรือครับ

จากที่ดิฉันอ่านข้อความของคุณนะคะ ดิฉันเชื่อได้ว่าคุณชี้ไปที่อเมริกาตลอดเวลา คุณได้รับเงินจากใครให้ใส่ร้ายหรือว่าร้ายอเมริกาแล้วก็ยิวหรือคะ คนเราน่ะน่าจะมีเหตุผลนะคะ ก็เพราะว่าอย่างนี้หละค่ะ ที่เขาบอกว่าที่ไปวางระเบิดและฆ่าตัวตายน่ะ เป็นพี่น้องมุสลิมทั้งนั้น ดิฉันว่าทำไมไม่พยายามหยุดยั้งความคิดให้ได้หละคะ ทำให้เขาเชื่อได้ว่าพี่น้องมุสลิมไม่ได้ทำ โดยการหยุดยั้งคนที่ถูกคนไม่ดีล้างสมองน่ะค่ะ

--แต่เคยมีใครใหม ที่ไปถาม หรือ ศึกษาว่า คนที่ทำแบบนั้น เขามีเรื่องอะไร คับอกคับใจอะไร ถึงได้ต้องทำแบบนั้น--
ไม่ต้องถามเลยครับว่าเค้าคับอกคับใจอะไร ต้องป็นเรื่องที่หนักมากแน่ ๆ ครับไม่งั้นคงไม่ยอมทำกันเป็นอาชีพเลยก็ว่าได้ บอกไปคุณอาจจะไม่เข้าใจเท่าไรอะครับ เด๋วจะอธิบายต่อก่อนจบนะครับ

ดิฉันไม่ชอบการสันนิษฐานอะไรที่ไม่มีเหตุผลค่ะ นี่ไม่ใช่เรื่องของคนที่มีความรู้ เขาสรุปกันหรอกค่ะ อย่างนี้หากว่ามีคนฆ่าคนตาย แล้วดิฉันเดินในบริเวณนั้นคืนนั้น คนก็จับดิฉันมาเผาน่ะสิคะ (ไม่รู้วาเป็นการกระทำของใครในปัจจุบัน)

ไม่กระจ่างเลยค่ะ สรุปไม่ได้ว่าคับใจอะไร อย่างนั้นหากว่าคนคับใจอะไรก็ทำความไม่ดีหมดหรือคะ นี่หรือทางออกที่ดีของคนที่ชื่อว่าเป็นมนุษย์น่ะค่ะ

ขอสรุปรวมเลยนะครับสองข้อความหรืออาจจะมีตกหล่นไปบ้างนะครับ ยังไงสอบถามเพิ่มเติมมานะครับ ปัญหาของระเบิดพลีชีพที่คุณสงสัยว่าทำไมไม่รักชีวิตต้องฆ่าตัวตายขอชี้แจงอย่างคร่าวๆทั้งที่จะต้องอธิบายอย่างละเอียดนะครับ ผู้ที่ทำการระเบิดพลีชีพหรือผู้ที่ตายในสงครามนั้นเค้าไม่ได้ตายนะครับอย่าเห็นว่าเค้าจะเละเป็นชิ้นเรียกว่า *ตาย* แต่ในทางศาสนาอิสลามพวกนี้ยังมีชีวิตอยู่นะครับ และเป็นชีวิตที่มีเกียรติยิ่งซะด้วย เราเรียกพวกเขาว่า -ชะฮีด-

ตรงนี้ค่ะ ดิฉันเจอหละ นี่หละ คนที่งมงายจริง ๆ น่ะค่ะ การตายน่ะก็คือการทีไม่มีชีวิตไม่มีลมหายใจน่ะค่ะ นี่คือความหมายที่เราให้ได้ทั้งมนุษย์และสัตว์ค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Wed Jul 27, 2005 10:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ต้องขออภัยนะครับ ที่ผมตอบแล้วไม่กระจ่างซึ่งผมต้องขอบอกว่าผมมิใช่ผู้มีความรู้ระดับผู้นำอะไรเลย แต่สิ่งต่างๆแค่ใช้สามัญสำนึกก็นึกออกง่ายๆแล้วละครับไม่ต้องตีความมากมาย แหะๆ
เริ่มมาก็ชมกันเชียวแตพอตอนจบว่าเรางมงาย เฮ้อ อย่างนี้เค้าจะเรียกว่าตบหลังแล้วลูบหัวหรือปล่าวน้า -*-
ยังไม่ตอบผมเลยคุณทำดีได้ดีเนี่ยจะไปเบิกความดีกับใคร ตอบหน่อยเถิดครับ นึกว่าเป็นการทำดีอย่างนึง อิอิ ผมเองไม่หาญกล้าบอกว่าตัวผมเป็นคนดีเลยครับ เพราะอิสลามไม่ได้สอนคนให้เป็นคนดีแค่นั้นนะครับ ---แต่อิสลามสอนคนให้เป็นคนดีที่สุด!!!---นี่คือปัญหาใหญ่ของผมเลยเชื่อไม้ครับบางครั้งผมอายที่จะบอกใครๆว่าผมนี่แหละมุสลิม เพราะว่าผมยังไม่เป็นคนที่ดีที่สุด เศร้านะครับ ร้องไห้บ่อยมากก็ไม่รู้จะหาหนทางออกอย่างไร ซักวันนึงครับผมจะพยายามบอกให้ได้ว่าผมเปนมุสลิม
เข้าเรื่องนะครับ คุณว่าผมใส่ร้ายได้รับเงินจากที่ไหนถึงได้ต่อต้านอเมริกาแล้วยิว ไม่ต้องมีใครให้หรอกครับ ห่วงแต่คุณว่าทำไมถึงได้ยกย่องไอ้พวกวิปลาสนั้นอยู่ได้ คุณคงยังไม่เข้าไปในเวบไซต์ที่ผมได้แนะนำไปแล้วนะครับ ลองอ่านดูนิดเถิดครับ www.antiwar.com เค้าต่อต้านสงครามที่อเมริกาที่โดนบงการโดยอิสราเลว ขออภัยที่เรียกพวกมันว่าอิสราเลว เพราะมานเลวจริงๆ ศาลโลกสั่งให้มันรื้อกำแพงที่มันสร้างล้อมชาวปาเลสไตน์มันยังไม่ยอมรื้อเลยชั่วขนาดไม่ฟังคำสั่งศาลโลกเนี่ยนะ มันจะเป็นคนดี จะเก่งและขยันแต่ถ้าไม่ฟังกติกาสากล ขอโทษไม่ใช่แค่เลวนะครับ ชั่วเลยละ
คุณรู้ไม้ครับว่าค่าใช้จ่ายในการทำสงครามเพื่อจะเข่นฆ่าและทำการครอบครองน้ำมันของคนอิรักโดยคำอ้างที่ว่าจะเอาประชาธิปไตยไปให้คนอิรัก จับซัดดัมได้แล้วแต่ไม่ยอมออก จะต้องใช้เงินต่อควาเลวครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 28ล้านล้านบาท- เงินนะครับนึกไม่ออกเลยว่ามันจะขนาดไหน เพื่ออะไรรู้ไม้ครับ เพื่อเข่นฆ่าทำลายและนำมาซึ่งความมั่งคั่งของพวกมัน พวกผมไม่มีเงินกันขนาดนั้นหรอกครับ อาวุธหนักก็ไม่มี ไปดูที่ในประเทศ อิสราเลว นะครับ ชาวปาเลสไตน์ไม่มีรถถังไม่มีเครื่องบิน แต่พวกอิสราเลวมีครบแม้กระทั่งระเบิดปรมาณู ทราบหรือไม่ครับ แล้วพวกมันยังมีหน้ามาต่อต้านควบคุมบงการไม่ให้ประเทศอื่นในย่านนั้นไม่มีสิทธิ์ที่จะมีแม้กระทั่งโรงไฟฟ้าที่ใช้ระบบปฎิกรณ์นิวเคลียร์ แล้วคิดว่าเค้าจะใช้อะไรสู้ครับถ้าเค้ามีโอกาส เด็กปาเลสไตน์ใช้กระทั่งก้อนหินนะครับขณะที่พวกอิสราเลวใช้เอ็ม16ยิงเด็กๆ แต่พวกเค้าก็สู้ครับ เพื่ออะไรหรือครับ ถ้าไม่ใช่เพราะว่าพวกอิสราเลวมันเลวชาติจริงๆ
ไม่เคยอ่านขุดโคตรยิวเหรอครับ รูสึกคึกฤทธิ์จะเขียนนะครับ หรือไม่ก็ในพระราชนิพนธ์ รัชกาลที่5หรือ6เนี่ยแหละ ยังด่าพวกยิวเลยเรื่องอะไรน้าที่มียิวชื่อไชล็อก อะครับผมจำมะค่อยได้อ่านมานานมากแล้ว ใครจำได้ช่วยบอกทีนะครับ แหะๆ
ทำไมต้องเกลียดอเมริกาและยิว โอยถ้าจะอธิบายยาวจิงๆสมัยไอ้พวกเลวนี้มาตั้งฐานทัพในบ้านเราพวกเรายังประท้วงให้มันออกไปเลย ไม่เห็นเจอเลยว่าได้เงินรับจ้างจากใครให้ไล่อเมริกาออกไป จำได้มั้ยครับ ถ้ามันดีแล้วคนไทยจะไล่มันออกไปทำไม
ลองหาอ่านดูนะครับเวบไซต์ที่ผมแนะนำ
สำหรับตรงที่ว่าผมว่างมงาย เดี๋ยวจะตอบกลับนะครับถ้าคุณจะกรุณาตอบผมเสียก่อนว่า--ทำดีได้ดีน่ะ ไปเบิกเอากับใคร--
รออยู่นะครับ อาจตอบช้าเพราะบางทีไม่ค่อยมีกะตังมาเล่นเน็ต อิอิ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
คนทำดีได้ดี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2005
ตอบ: 10


ตอบตอบ: Thu Jul 28, 2005 7:55 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ดิฉันไม่ทราบว่าจะเบิกได้ที่ไหนหรอกค่ะ แต่ว่าดิฉันทำดีได้ดีตลอดค่ะ คนเราน่ะถ้าคิดว่าทำดีเพื่อหวังผลตอบแทนน่ะ ก็คงไม่ต้องหรอกค่ะ อย่างคุณไงคะ ไม่รอหรอกค่ะ คิดดี ๆ ก็ได้สิ่งดี ๆ ค่ะ ดิฉันจะอวยพรทุก ๆ น่ะค่ะไม่ว่าทำดีหรือว่าทำไม่ดีน่ะค่ะ หากว่าคนทำไม่ดีก็ขอให้เขาได้ในสิ่งที่เขาทำน่ะค่ะ
เรื่องที่คุณอ่านมาหลาย ๆ แห่งน่ะค่ะ เอาเถอะค่ะ ดิฉันเชื่อว่าคนรุ่นก่อน ๆ ล้างสมองคนรุ่นนี้ได้ดีมาก ๆ ค่ะ โดยเฉพาะพี่น้องมุสลิมน่ะค่ะ ดิฉันไม่ทราบว่าทำไม่ถึงปล่อยให้เขาล้างสมองอยู่ได้ในการฆ่าตัวตายเพื่อว่าจะได้ไปสวรรค์น่ะค่ะ ดิฉันไม่เชื่ออะไรทั้งนั้นน่ะค่ะ
ดิฉันเชื่อแต่ว่าหากว่าเราทำมาหากิน เราก็มีกิน หากว่าเราฆ่าคนตาย ซักวันก็มีคนมาล้างแค้นคุณ ดิฉันเหน่อยหละค่ะ คิดว่าดิฉันจะลากออกจากเวบนี้นน่ะค่ะ ดิฉันเชื่อแล้วค่ะ จากที่เพื่อน ๆ บอกว่าลองเข้าไปคลกุคลีกคุยกับคนิสลามดูดิ พวกนี้หัวแข็งหัวรั้น ไม่เคยฟังใคร อ้างเสมอว่าทำเพื่อศาสนา เอาเถอะค่ะ ดิฉันลาจริง ๆ ค่ะ ไม่มาเสวนาด้วยแล้วค่ะ เหนื่อยค่ะ เหนื่อยกว่าการคุยกับคนคนภาษาอื่นอีกค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Thu Jul 28, 2005 4:39 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กำๆๆ ไปซะแล้ว โอย ไม่รู้จะรีบไปไหน คุณบอกว่าทำดีได้ดีแต่คุณไม่รู้จะไปเบิกที่ไหน แล้วคุณยังบอกว่า หากว่าคนทำไม่ดีก็ขอให้เขาได้ในสิ่งที่เขาทำน่ะค่ะ [/B ตรงคำว่าขออะครับคุณไม่รู้จะไปขอกับใครแล้วคนที่ทำไม่ดีเค้าจะได้ไม้ครับนั้นอะ ที่เค้าทำไม่ดีไป เค้าไม่รู้ใครจะลงโทษเค้า แล้วเค้าจะกลัวไม้ครับนั้นอะ
คุณคงเข้าใจอะไรผิดๆ ว่าคนรุ่นก่อนๆล้างสมองผมมา ทำไม ไม่เปิดใจให้กว้างนิดนึงนะครับ ผมเองก็เคยเป็นแบบคุณ ผมเถียงตลอด แต่ปรากฏว่า คนที่ผมเถียงมีคำตอบให้ผมตลอด โดยที่เค้าไม่เคยโกรธหรือเหนื่อยหน่ายกับคำถามผม จนผมต้องยอมรับ
-ของที่สมบูรณ์พร้อม ถูกมองมุมไหน หน้าหลังล่างบน ก็ต้องสมบูรณ์ตลอด ของที่มีตำหนิ จะกลบเกลื่อนหรือหลบซ่อนอย่างไร ตำหนินั้นก็ต้องโผล่ออกมา--
คุณบอกคุณทำดีได้ดีตลอด ผมจะคอยดูแล้วรอว่าถ้ามีวันนึงที่คุณทำดีแล้วไม่ได้ดีคุณจะตอบกับตัวเองว่าอย่างไร น่าเสียใจที่คุณจะจากไปจากเวปนี้ ผมต้องขอโทษจริงๆถ้าผมเป็นผู้ที่ทำให้คุณเกิดความอคติ ต่อการเสวนา กับคนอย่างผม ยังมีความดีงามในอีกหลายอย่างที่รอคุณค้นหาอีกมากนะครับในที่นี้ เพียงแค่ว่าคุณ [B]เปิดใจ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Thu Jul 28, 2005 4:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอเพิ่มเติมซักเล็กน้อยนะครับ พอดีผมกลับไปอ่านข้อความเก่า ที่คุณและผมเคยโพสท์คุยกันเพื่อหาว่าผมหัวแข็งตรงไหน หรือพูดรุนแรงอะไร น่าจะเป็นว่าคำตำหนิที่ผมมีต่อ ประเทศอิสราเลว หรือ ไอ้พวกแยงขี้ อาจทำให้คุณไม่พอใจ เพราะผมว่าพวกนั้นแรงมาก คุณค่อยๆค้นหาความดีของคนพวกนี้ดูแล้วกันนะครับ อาจจะยิ่งมายิ่งมาก แต่ผมยิ่งดูพวกมันยิ่งเลว
ฝากไว้นิดนึงนะครับว่า ตรงที่คุณบอกว่า คนเราน่ะถ้าคิดว่าทำดีเพื่อหวังผลตอบแทนน่ะ ก็คงไม่ต้องหรอกค่ะ ถ้าผมบอกคุณว่า ผมจะทำงานต่างให้คุณโดยผมไม่หวังผลตอบแทนอะไรจากคุณ คุณจะว่าผมบ้า หรือไม่ครับ
คนที่ทำดีทุกคนต้องหวังว่าจะได้ความดีนั้นตอบเสมอละครับ เพียงแต่ว่าเค้าไม่รู้จะไปเบิกเอากับใคร ก็เลยปลอบใจตัวเองว่าทำดีได้ดี (ทั้งๆที่ยังไม่รู้เลยว่าใครจะตอบแทนความดี) น่าสงสารครับ ที่เค้าไม่รู้ และน่าสงสารมากยิ่งขึ้นที่เค้าไม่คิดจะเปิดใจมารับรู้ และน่าสมเพชมากถ้าเค้ารู้และไม่สามารถโต้แย้งใดๆต่อความจริงที่ปรากฏทั้งยังหันหลังให้กับความจริงอันนั้น
กลับมาว่าผมงมงายอีกได้ทุกเวลานะครับ รออยู่ครับ
ของมงายอย่างมีหลักการที่ถูกต้องดีกว่าขอเป็นคนดื้อรั้นแถมไร้เหตุผล Wink
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nop
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/02/2005
ตอบ: 89


ตอบตอบ: Mon Aug 01, 2005 12:55 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณทำดีได้ดี?

ผมงงว่าตกลงคุณเป็นคนดีหรือไม่?

คุณบอกว่าสหรัฐเข้าไปช่วยเหลือประเทศนู้นประเทศนี้ต่างหาก
ตกลงการที่สหรัฐบุกไปถล่มบ้านเรือนชาวอิรัค ฆ่าคนบริสุทธิ์นับแสน (+การทรมานนักโทษ)
เพื่อนำประธิปไตย(ตามมุมมองของคุณคือความดี!)ไปให้ นี่หรือครับการทำดี?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักปฏิบัติ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 2

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.21 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ