ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอยู่
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
อะหลุลกิตาบไม่ใช่ยะฮูดี-นัสรอนีที่กำลังไล่ฆ่ามุสลิมเราอยู่
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, ... 22, 23, 24  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Wed Dec 01, 2004 10:51 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรื่องวะรอเกาะฮ์ก็เป็นประเด็นที่สองฝ่ายพูดไม่ตรงกันดังนี้ครับ

มูลนิธิอนุรักษ์ : บันทึกจากรายการถามมาซิจะตอบให้ โดย อ.ฟาริด เฟ็นดี้ และอาจารย์อะห์หมัด ก้อพิทักษ์

“ก่อนที่นบีจะประกาศอิสลามนั้น ยังคงมีผู้ที่ถือมั่นศรัทธามั่นต่อคัมภีร์เตารอตและอินญีลอยู่ และคนพวกเนี้ยท่านนบีบอกว่า (เสนอหลัฐานภาษาอาหรับ) คือคนอะห์ลุ้ลกิตาบ (เสนอหลักฐานภาษาอาหรับ) เขาศรัทธาต่อนบีของเขา และศรัทธาต่อนบีมูฮำหมัดด้วย (เสนอหลักฐานภาษาอาหรับ) เขาได้รับรางวัลสองต่อ”
อ.อะห์หมัดถามว่า เออ..เมื่อกี้อาจารย์ว่ายังมีอะฮ์ลุ้ลกิตาบอยู่
“คืองี้ ก่อนนบีประกาศอิสลามยังมีคนที่ศรัทธาต่อคัมภีร์เตารอต ศรัทธาต่อนบีมูซา ศรัทธาต่อนบีอีซา ศรัทธาต่อคัมภีร์อินญีล เช่นวะรอเกาะฮ์ อิบนุเนาฟัล และเมื่อนบีประกาศอิสลามหลายคนก็มาเป็นศอฮาบะฮ์”

ซะละฟียูย : บันทึกจากรายการนาทีนี้มีคำตอบ โดย อ.อิสฮาก พงษ์มณี และจูมัด

“คำว่าอะห์ลุ้ลกิตาบเนี่ย ที่อัลลอฮ์กล่าวในอัลกุรอ่านเนี่ย ไม่ว่าจะเป็นแต่งงานด้วย หรือจะกินสัตว์ที่เขาเชือดด้วยเนี่ย ก็คือหลังจากที่เขาเพี้ยนแล้วทั้งนั้นแหละ มันเพี้ยนไปแล้วฮะ คัมภีร์ก็เพี้ยนแล้ว แล้วพวกนี้เนี่ยอัลลอฮ์ก็บอกในอัลกุรอ่านเอง ไม่ใช่คนอื่นบอกนะ เพราะก่อนที่นะบีมูฮำหมัดจะมาเนี่ย คนที่อยู่มักกะฮ์ในสมัยอดีต หลายคนที่นับถือศาสนานะศอรอ อย่างวะรอเกาะฮ์ อิบนุเนาฟัล ก็เชื่อเรื่องตรีเอกานุภาพ ว่า..เป็นลูกใคร..ว่าเป็นลูกของอัลลอฮ์ อย่างนี้เป็นต้น”



หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายออกหนังสือมาคนละสองเล่ม ปรากฏว่า หนังสือของ อ.อิสฮาก ไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้ แต่หนังสือของ อ.ฟาริด ได้ชี้แจงเรื่องนี้ในเล่มที่ 1 หน้า 38 –41
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Wed Dec 01, 2004 11:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำชี้แจงเรื่องวะรอเกาะฮ์ จากหนังสือสถานภาพของยะฮูดี นัศรอนีและฮะห์ลุลกิตาบ เล่มที่ 1 โดย อ.ฟาริด เฟ็นดี้ (ผมไม่ได้นำตัวบทภาษาอาหรับมาลงเพราะพิมพ์ไม่คล่อง)

มีผู้รู้ของเราบางท่านกล่าวว่า ก่อนที่นบีจะประกาศอิสลาม หรือในช่วงที่นบีประกาศอิสลามนั้น ชาวยะฮูดีและชาวนัศรอนี ได้เปลี่ยนไปหมดแล้ว แม้กระทั่ง ท่านวะรอเกาะห์ อิบนุเนาฟัล ก็ยึดหลักตรีเอกานุภาพ (พระบิด-พระบุตร-พระจิต) พระองค์อัลลอฮ์ได้กล่าวว่า

“แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธจากชาวคัมภีร์และบรรดาผู้ตั้งภาคีนั้นจะอยู่ในนรกญะฮันนัม พวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้นตลอดกาล พวกเหล่านี้แหละคือผู้ที่ชั่วช้ายิ่ง” ซูเราะห์อัลบัยยินะห์ อายะห์ที่ 6

น่าเสียดาย ในการที่เราจะกล่าวสิ่งที่ไม่ดีแก่ผู้อื่นโดยปราศจากหลักฐาน เพราะถ้ากล่าวว่า ท่านวะรอเกาะห์ เปลี่ยนไปแล้วโดยยึดหลักตรีเอกานุภาพ ก็เท่ากับไปตัดสินเขาว่า เป็นชาวนรกดังที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวไว้ข้างต้นนี้ หรือถ้าเราไม่รู้สถานภาพที่แท้จริงของเขา ก็ควรนิ่งไว้จะดีกว่า

ท่านวะรอเกาะห์ เป็นบุตรของ เนาว์ฟัล บุตรของ อะซัด บุตรของ อับดุลอุซซา บุตรของ กุซอย บุตรของกิลาบ เชื้อสายของท่านไปบรรจบกับเชื้อสายของท่านนบีที่ปู่ของปู่ชื่อ กุซอย บุตรของกิลาบ นอกจากนั้นท่านยังมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับท่านหญิงคอดิญะห์ ภรรยาคนแรกของท่านนบีอีกด้วย

แม้ว่าท่านวะรอเกาะห์จะไม่ได้มีเชื้อสายจากยะฮูดและนะศอรอก็ตาม แต่ท่านก็เป็นผู้หนึ่งที่ศรัทธาต่อนบีอีซา และคัมภีร์อินญีล ท่านไม่ได้ร่วมบวงสรวง บูชาเจว็ดเหมือนอย่างที่ชาวกุรอยช์กระทำกันอยู่ในยุคนั้น (ดูซีเราะห์อิบนิฮิชาม เล่มที่ 1 หน้าที่ 222-223)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Wed Dec 01, 2004 11:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรื่องราวของท่านวะรอเกาะห์นี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่ท่านนบีจะประกาศอิสลามเพียงเล็กน้อย กล่าวคือ

“ เมื่อครั้งที่ท่านนบีได้พบกับญิบรีลที่ถ้ำฮิรออ์ ท่านได้กลับมาหาท่านหญิงคอดีญะห์ด้วยความตื่นตระหนก หนาวสั่น และหลังจากที่ท่านหญิงคอดิญะห์ได้หาผ้ามาห่มให้ท่านนบีแล้ว เธอก็ไปหาวะรอเกาะห์ อิบนุเนาว์ฟัล ซึ่งได้นับถือศาสนาของชาวนะศอรอ และได้อ่านคัมภีร์อัตเตารอตและอินญีล

ท่านหญิงคอดิญะห์ได้เล่าเรื่องราวให้วะรอเกาะห์ฟังตามที่เธอได้ทราบมาจากท่านนบี ว่าท่านได้ยินและได้เห็นญิบรีล เมื่อท่านวะรอเกาะห์ได้ฟังจบก็อุทานว่า บริสุทธิ์ ขอสาบานต่อผู้ซึ่งที่ตัวของวะรอเกาะห์อยู่ในอุ้งพระหัตของพระองค์ว่า คอดิญะห์เอ๋ย หากเธอเชื่อฉัน เทวทูตได้มาพบกับเขาจริงๆ เหมือนดังที่เคยมาพบกับมูซา เขาต้องเป็นนบีของประชาชาตินี้แน่นอน แล้วท่านหญิงคอดิญะห์ก็ได้กลับมาหาท่านนบีโดยเล่าเรื่องราวที่วะรอเกาะห์พูดให้ท่านนบีฟัง

หลังจากนั้นท่านนบีได้ไปที่กะอ์บะห์ดังที่เคยปฏิบัติเป็นกิจวัติ และได้พบกับวะรอเกาะห์ โดยเขากล่าวแก่นบีว่า โอ้หลานเอ๋ย เล่าเรื่องราวที่ท่านได้ยินและได้เห็นให้ฉันฟังหน่อยซิ หลังจากที่วะรอเกาะห์ได้ฟังเรื่องจากท่านนบีแล้วก็กล่าวว่า ขอสาบานต่อผู้ที่ตัวของวะรอเกาะห์อยู่ในอุ้งพระหัตของพระองค์ว่า ท่านคือนบีแห่งประชาชาตินี้ เทวทูตได้มาหาท่านเหมือนดังที่เคยมาหามูซาก่อนหน้านี้แล้ว และแน่นอนท่านจะถูกปฏิเสธ จะถูกทำร้าย จะถูกขับไล่ จะถูกลอบฆ่า หากฉันได้อยู่ทันถึงวันนั้นแล้ว ฉันจะสนับสนุน ช่วยเหลือท่าน แล้ววะรอเกาะห์ก็จูบท่านที่กลางกระหม่อมของท่านนบี” ซีเราะห์อิบนิฮิชาม เล่มที่ 1 หน้าที่ 238
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Wed Dec 01, 2004 11:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แต่ท่านวะรอเกาะห์ก็ไม่มีโอกาสได้อยู่ทันที่ท่านนบีได้ประกาศอิสลาม เพราะท่านเสียชีวิตไปก่อนหน้านั้นเพียงเล็กน้อย ท่านหญิงอาอิชะห์ รายงานว่า

“ท่านรอซูลได้ถูกถามถึงวะรอเกาะห์ ซึ่งท่านหญิงคอดิญะห์ได้พูดถึงเขาว่า ได้ศรัทธาต่อท่านแต่เขาได้ตายไปก่อนที่ท่านจะประกาศอิสลาม ท่านรอซูลได้ตอบว่า ฉันเคยฝันเห็นเขาใส่ชุดขาว ถ้าหากว่าเขาเป็นชาวนรกก็จะไม่ใส่ชุดเช่นนั้น” บันทึกโดยสุนันอัตติรมีซีย์ ฮะดีษเลขที่ 2212

ฮะดีษบทนี้นักวิชาการฮะดีษได้ชี้สถานะว่าเป็นฮะดีษฏออีฟ เนื่องจากหนึ่งในผู้รายงานชื่อ อุสมาน อิบนุอับดิลเราะห์มาน เป็นบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ กระนั้นก็ดี ยังมีรายงานบทอื่นที่กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นเดียวกันคือ

“ท่านหญิงอาอิชะห์รายงานว่า ท่านหญิงคอดิญะห์ได้ถามท่านรอซูล ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เกี่ยวกับวะรอเกาะห์ อิบนุเนาฟัล ท่านได้ตอบว่า ฉันเคยฟันเห็นเขา ฉันเห็นเขาใส่ชุดขาว ซึ่งฉันเข้าใจว่า หากเขาเป็นชาวนรก เขาก็จะไม่ได้ใส่ชุดขาว” บันทึกโดยอิหม่ามอะห์หมัด ฮะดีษเลขที่ 23231

ฮะดีษบทนี้แม้จะมีนักวิชาการบางท่านวิจารณ์หนึ่งในผู้รายงานที่ชื่ออิบนุละฮีอะห์ ว่าเป็นบุคคลไม่น่าวางใจ แต่ท่านอิหม่ามอะห์หมัดได้กล่าวว่า ท่านได้พินิจพิเคราะห์ตรวจสอบอย่างรอบคอบ และท่านได้รับฮะดีษบทนี้ในช่วงต้นๆ ในการรายงานของอิบนุละฮีอะห์ ซึ่งถ้าหากเป็นการรายงานในช่วงปลายก็ต้องละวาง

อย่างไรก็ตามเรื่องราวของท่านวะรอเกาะห์ผู้นี้เป็นที่กล่าวขานกันโดยทั่วไป จนกระทั่งนักวิชาการบางท่านได้จัดลำดับว่า ท่านเป็นชายคนแรกที่รับอิสลามกับท่านนบี แต่หลังจากที่ท่านนบีประกาศอิสลามแล้วชายคนแรกที่รับอิสลามคือท่านอบูบักร์ อัศศิดดีก

นอกจากนั้นเรื่องราวของท่านวะรอเกาะห์ ยังถูกกล่าวไว้ในบันทึกฮะดีษของท่านอิหม่ามบุคคอรี ซึ่งเป็นฮะดีษกล่าวรวมไว้ในเรื่องของการประทานวะฮีย์ และท่านอิบนุฮะญัร อัลอัสกอลานีย์ได้อธิบายไว้ยาวพอสมควร ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก หนังสือฟัตฮุ้ลบารีย์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 23-27
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
นพัฒน์
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 86


ตอบตอบ: Wed Dec 01, 2004 11:28 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ประเด็นนี้ ทางซะละฟียูนไม่ได้ชี้แจงเป็นตัวหนังสือ ผมจึงไม่มีข้อความเปรียบเทียบ นอกจากเทปบันทึกเสียงตามที่เสนอมาแล้ว

วัลลอฮุอะลัม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Thu Dec 02, 2004 6:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ.ห้าสั้น แห่งบ้านป่า โวยว่า คัมภีร์เปลี่ยนหมดแล้ว นอกจากสำนักหนองจอกที่เดียวว่ายังไม่เปลี่ยน นี่ไงอ.อิสหากทำหนังสือแจกจึงพูดไม่หมด เดี๋ยวก็หักกันเอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Thu Dec 02, 2004 11:41 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

เกี่ยวกับเรื่องที่บอกว่า คัมภีร์เปลี่ยนไปหมดแล้วนั้น ตอนที่พูดออกอากาศก็ไม่ได้มีเพียงฮาซันคนเดียว อิสฮากคนที่เขียนหนังสือออกมาก็พูดด้วยเช่นกัน จากรายการถามตอบวันที่ 27 สิงหาคม 2547 ที่บอกว่า

“ การที่มีอินญีล ก็เพราะเตารอตถูกแก้ไข ถูกเปลี่ยนแปลง อากีดะห์เพี้ยน มีการต่อเติม อัลลอฮ์จึงได้ส่งนบีอีซามา และก็มีอินญีล ต่อเมื่ออินญีลถูกแก้ไข และถูกเปลี่ยนแปลง หลังจากที่อัลลอฮ์เอานบีอีซาไปแล้ว ก็มีการกล่าวถึงว่า ท่านนบีอีซาจริงๆ แล้วเนี่ย เป็นลูกของอัลลอฮ์ เสร็จแล้วถึงจะมีมูฮำหมัด และมีอัลกุรอาน และที่อัลกุรอานประทานโองการอัลกุรอานลงมาเกี่ยวกับเรื่องการกิน(นาซีอะห์ ???) หรือสัตว์ที่บรรดายะฮูดี-นัสรอนี และอะหลุลกิตาบเชือดเนี่ย เป็นเรื่องที่อัลลอฮ์ประทานอัลกุรอานลงมาหลังจากที่พวกนั้นเพี้ยนไปแล้ว อันนี้ต้องเข้าใจนะ ถ้าไม่เช่นนั้นถ้าไม่เข้าใจ ตามนี้เนี่ย ถ้าเราไปบอกว่า ก่อนเพี้ยนก่อนเปลี่ยนนะ มันก็แปลว่า อัลลอฮ์ลงมาเนี่ย ต้องให้มุสลิมเนี่ยกลับไปเกิดใหม่ เพราะถึงจะทันยุคที่มันสะอาดในยุคของอีซายังมีชีวิต โทษ อีซายังประกาศสอนอยู่ หรือมูซายังประกาศสอนอยู่ เพราะงั้นตรงนี้เป็นหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า คำว่า “อะหลุลกิตาบ” ที่อัลลอฮ์กล่าวถึงในอัลกุรอานเนี่ย ไม่ว่าจะเป็นแต่งงานด้วย หรือว่า จะกินสัตว์ที่เขาเชือดด้วยเนี่ย ก็คือ หลังจากที่พวกนี้เพี้ยนแล้วทั้งนั้นแหละ มันเพี้ยนไปแล้ว คัมภีร์ก็เพี้ยนแล้ว แล้วพวกนี้ อัลลอฮ์ก็บอกในกุรอานเอง ไม่ใช่คนอื่นบอกมา เพราะก่อนที่นบีมูฮำหมัดจะมาเนี่ย คนที่อยู่ในมักกะห์ในสมัยอดีต หลายคนที่นับถือศาสนานะซอรอ อย่าง วารอเกาะห์ (……….???) ก็เชื่อเรื่องตรีเอกานุภาพ และว่านบีอีซาเป็นลูกของอัลลอฮ์ อย่างนี้เป็นต้น”

ความจริงเรื่องที่พูดไว้อย่าง แล้วมาตรวจสอบพบว่า ที่พูดไปนั้นผิดพลาด แล้วจึงมาเขียนอีกอย่างให้มันถูกต้อง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร คนเราผิดกันได้ ผิดแล้วก็แก้ไขให้ถูกต้อง …แต่กับการฟิตนะห์คนอื่นไปล่วงหน้าแล้วเนี่ยซิ จะว่าอย่างไร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Thu Dec 02, 2004 1:24 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ.ฟารีด ตอบในคำถามท้ายบท เล่มที่ 2

คำถามที่ 3

บางท่านบอกว่า อัลลอฮ์ได้ประทานคัมภีร์อินญีลให้แก่นบีอีซา ด้วยเหตุที่คัมภีร์เตารอตถูกเปลี่ยนไปหมดแล้ว อาจารย์จะว่าอย่างไร

คำตอบ

ผมว่าอย่างไรไม่ได้หรอกครับ เพราะเรื่องนี้คิดเองพูดเองไม่ได้ นอกจากจะมีหลักฐานมายืนยัน ไม่ว่าจากอัลกุรอาน หรือจากฮะดีษของท่านรอซูลก็ตาม แต่หลักฐานในอัลกุรอานที่ผมได้พบเป็นคำยืนยันที่ต่างจากคำพูดของผู้รู้บ้านเราบางท่านคือ

“และฉัน (อีซา) เป็นผู้ที่มายืนยันสิ่งที่มาก่อนหน้านี้จากคัมภีร์อัตเตารอต และเพื่อจะได้อนุมัติบางสิ่งที่เคยถูกห้ามไว้แก่พวกท่าน” ซูเราะห์อาลาอิมรอน อายะห์ที่ 50

พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า ให้นบีอีซามาเพื่อยืนยันคัมภีร์อัตเตารอต และอนุมัติบางสิ่งที่เคยถูกห้ามไว้ในอัตเตารอต แต่ผู้รู้ของเราบางคนกลับกล่าวว่า ให้คัมภีร์อินญีลมาเพราะอัตเตารอตถูกเปลี่ยนหมดแล้ว คนละเรื่องกันไหมเนี่ย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Thu Dec 02, 2004 1:53 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ.ฟารีด ตอบในคำถามท้ายบท เล่มที่ 2

คำถามที่ 2

เขาบอกว่าคัมภีร์อัตเตารอต และอินญีลถูกเปลี่ยนหมดแล้ว แต่อาจารย์ว่ายังเปลี่ยนไม่หมด จริงๆแล้วเป็นอย่างไร ยังงงๆ

คำตอบ

ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงคัมภีร์นั้นเรายืนยันตรงกันว่ามีการเปลี่ยนจริง แต่บางท่านยืนยันว่าเปลี่ยนหมดแล้ว ซึ่งผมก็อยากเห็นหลักฐาน (อัลกุรอานและฮะดีษ) ที่ยืนยันว่าเปลี่ยนทั้งหมดตามที่เขาอ้าง แต่ผมยืนยันว่าเปลี่ยนแต่ไม่ทั้งหมด โดยมีตัวบทหลักฐานจากอัลกุรอาน ฮะดีษ และคำอธิบายของศอฮาบะห์หลายท่านเช่น ท่านอุมัร อิบนุค๊อตตอบ ท่านอิบนุมัสอู๊ด และท่านอิบนุอับบาส ( อ่านรายละเอียดได้ในเล่มที่ 1 บทที่ 1 หัวข้อเรื่อง คัมภีร์ถูกบิดเบือนหมดแล้วจริงหรือ หน้าที่ 30 – 35 )
ผู้ถามกล่าวว่า ยังงงๆ อย่าว่าแต่ผู้ถามเลยครับ ผมเองก็ยังงงอยู่เหมือนกันว่า อัลกุรอานตั้งหลายอายะห์ และฮะดีษตั้งหลายบท อีกทั้งคำฟัตวาของศอฮาบะห์อีกตั้งหลายท่าน ทำไมผู้รู้บ้านเราบางท่านถึงอ่านไม่พบ หรือพบแล้วแต่ไม่นำเสนอ แต่เราก็คิดในแง่ดีไว้ก่อนว่า ท่านอาจจะไม่พบจริงๆ ก็ได้
และที่กล่าววิจารณ์กันนี้ว่าเปลี่ยนหมดหรือไม่หมดคือเหตุการณ์ในยุคต้นเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้เราไม่สามารถรับรองได้ว่ายังคงมีคัมภีร์อัตเตารอตและอินญีลฉบับดั่งเดิมหลงเหลืออยู่หรือไม่ วัลลอฮุอะอ์ลัม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
รอยยา
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/02/2004
ตอบ: 78


ตอบตอบ: Fri Dec 03, 2004 6:41 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ก็ชมเชยอาจารย์สื่อทุกท่าน ที่ไม่ตอบโต้ พูดจาหยาบคายออกวิทยุ เป็นกำลังใจให้คะ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
สยดสยอง
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 30/11/2004
ตอบ: 9


ตอบตอบ: Fri Dec 03, 2004 6:48 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สลามคุณนพัฒน์กับคุณadeel

ดิฉันพอทราบนะค่ะว่า อ. ฮะซัน นาคนาวา นำหลักฐานจากอัลกุรอานมายืนยันเรื่อง

คัมภีร์ทั้งหมดถูกเปลี่ยนแปลงแล้ว และยังท้าทาย อาจารย์ท่านอื่นๆ ว่าไม่มีวิชาความรู้ ให้ไป

เรียนใหม่อีกด้วย

ดิฉันอยากให้ท่านทั้งสองช่วยค้นหาหลักฐานที่อาจารย์ฮะซันเคยกล่าวอ้างได้ไหมค่ะว่านำ

มาจากอายะห์ไหน เพื่อดิฉันจะได้เปรียบเทียบข้อเท็จจริงในรายละเอียด ขอบคุณค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Fri Dec 03, 2004 7:47 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam ซะลาฟี่ออกตัวแรงไปหรือปล่าว เสนอวิชาการออกวิทยุจึงมองเป็นภาพลบ ตอนพูดออกวิทยุใช้คำพูดแรงจัง เขียนเป็นตัวหนังสือก็ยังปนฟิตนะห์

"เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ศอฮาบะห์ว่า ส่วนหนึ่งจากคัมภีร์ ของชาวอะห์ลุ้ลกิตาบนั้นได้ถูกบิดเบือน" อิสหากเขียน เล่ม 1

พูดอย่างหนึ่งเขียนอีกอย่างหนึ่ง มึนตึ๊บ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Fri Dec 03, 2004 9:50 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam คุณสยดฯ คะ

หลักฐานที่ฮาซันได้พูดไว้เกี่ยวกับคัมภีร์เปลี่ยนแปลงหมดแล้ว ดิฉันได้ถอดเทปมาจากรายการวิทยุอัสสลาฟียูน วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2547

“ในยุคที่อัลกุรอานถูกประทานลงมานั้น นะครับ ทั้งคัมภีร์เตารอต และอินญีลเดิมน่ะ ไม่มีแล้ว ถูกบิดเบือนไปหมดแล้วนะครับ และผู้ที่กล่าว ยืนยันว่า คัมภีร์ต่างๆนั้น บิดเบือนไม่ใช่มนุษย์นะครับ นั่นคือ อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ท่านโปรดไปดูตำราคัมภีร์อัลกุรอานในซูเราะห์อันนิสา อายะห์ที่ 46 “…ภาษาอาหรับ…”- ส่วนหนึ่งจากบรรดายะฮูดีนั้น ได้บิดเบือนถ้อยคำจากคัมภีร์เตารอตออกจากที่ต่างๆ ของมัน อัลลอฮ์ได้มีวะฮีย์ถามพวกมุสลิม หลังจากไปเผยแพร่คนเหล่านั้นไม่ยอมศรัทธา ว่า “พวกท่านทั้งหลายยังมีความมุ่งมั่นปรารถนาให้พวกเขามาศรัทธาต่อพวกท่านหรือ ทั้งๆที่ส่วนหนึ่งจากพวกเขา (หมายถึงยะฮูดี-นัสรอนี) เคยได้ยินพระดำรัสแห่งอัลลอฮ์จากคัมภีร์เตารอตและอินญีล หลังจากนั้นต่อมาพวกเขาทั้งหลายก็ได้บิดเบือนเปลี่ยนแปลงทั้งๆ ที่เขาเข้าใจและเขารู้” อยู่ในซูเราะห์อัลบะเกาะเราะห์นะครับ ในซูเราะห์อัลมาอิดะห์ ซูเราะห์เดียวกับซูเราะห์ที่บอกว่า อ้า.. วะตะอามุลละซีนะอูตุ้ลกิตาบ……… กุรอาน อัลลอฮ์ทรงเล่าให้ฟังว่า “ท่านทั้งหลาย จงศรัทธาต่อพระเจ้าองค์เดียว คือ อัลลอฮ์ และรอซูลของพระองค์ ท่านอย่าเชื่อว่า มีพระเจ้า 3 องค์ แท้จริงคนที่เชื่อว่า อัลลอฮ์หรือ พระเจ้า 3 องค์นั้น เป็นกาเฟร แท้จริงคนที่เชื่อว่า อัลลอฮ์หรือมะเซี๊ยะห์ บุตรของมัรยัมเป็นพระเจ้านั้น เป็นกาเฟร อยู่ในซูเราะห์มาอีดะห์ด้วยกันทั้งคู่ 72และ73

ยะฮูดีประกาศและเชื่อว่า ฮุซัยร์ เป็นบุตรของพระเจ้า ส่วนนะศอรอบอกว่า มะเซี๊ยะห์เป็นบุตรของอัลลอฮ์ นะครับ อยู่ในซูเราะห์เดียวกับซูเราะห์อัลมาอีดะห์

ท่านผู้ฟังที่เคารพ นั่นหมายความว่า ในยุคที่อัลกุรอานประทานลงมาน่ะ คัมภีร์เตารอตและอินญีลน่ะ อัลลอฮ์บอกว่า ได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ท่านจะมาสมอ้างบอกว่า ที่จะแต่งได้นั้นน่ะ ต้องเป็นชาวยะฮูดีเดิม ชาวนะซอรอเดิม ท่านไม่ได้ไปอ่านประวัติศาสตร์ แล้วก็ท่านเพ้อฝันพูดออกมาหรือเปล่าครับ

แม้กระทั่งในซูเราะห์อัลมาอิดะห์เหมือนกันนะครับ อายะห์ที่ 46 อายะห์ที่ 116 “มูฮำหมัด จงระลึกถึงในครั้งที่อัลลอฮ์ได้ถามถึงอีซาบุตรของมัรยัมว่า “อีซาเจ้าได้ไปเรียกร้องเชิญชวนผู้คนทั้งหลายให้ยึดถือเจ้าและแม่ของเจ้าเป็นพระเจ้า 2 องค์อื่นจากอัลลอฮ์กระนั้นหรือ?” เห็นมั้ยครับ ถ้ากุรอานอายะห์นี้ ถ้าสมมุติว่า มี 2 ทัศนะ นะครับ ทัศนะหนึ่งบอกว่า ในโลกดุนยา ก็หมายความว่า นัสรอนีนั้นน่ะ ได้มีการเปลี่ยนแปลงคัมภีร์ตั้งแต่สมัยนบีอีซายังมีชีวิตอยู่แล้ว ”
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Fri Dec 03, 2004 11:05 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

โอ้โฮ้..อิสหากกับฮาซันค้านกันเองนะเนี่ย แล้วศิษย์ซะลาฟี่ทำงัยดี
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Fri Dec 03, 2004 4:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณ natee คัดลอกมาถูกหรืออะปล่าว อ.ฮะซัน ยกหลักฐานมาว่า

“ท่านโปรดไปดูตำราคัมภีร์อัลกุรอานในซูเราะห์อันนิสา อายะห์ที่ 46 “…ภาษาอาหรับ…”- ส่วนหนึ่งจากบรรดายะฮูดีนั้น ได้บิดเบือนถ้อยคำจากคัมภีร์เตารอตออกจากที่ต่างๆ ของมัน”

ตอนแปลก็บอกว่าส่วนหนึ่ง พออธิบายดันเหมารวมหมด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, ... 22, 23, 24  ถัดไป
หน้า 2 จากทั้งหมด 24

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.19 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ