asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun May 03, 2020 6:18 pm ชื่อกระทู้: ข้อแตกต่างระหว่างกฏเกณฑ์เรื่องอิบาดะฮกับเรื่องอาดะฮ |
|
|
ข้อแตกต่างระหว่างกฏเกณฑ์เรื่องอิบาดะฮกับเรื่องอาดะฮ
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)กล่าวว่า
تصرفات العباد من الأقوال والأفعال نوعان: عبادات يصلح بها دينهم، وعادات يحتاجون إليها في دنياهم، فباستقراء أصول الشريعة نعلم أن العبادات التي أوجبها الله أو أحبها لا يثبت الأمر بها إلا بالشرع. وأما العادات فهي ما اعتاده الناس في دنياهم مما يحتاجون إليه، والأصل فيه عدم الحظر، فلا يحظر منه إلا ما حظره الله سبحانه وتعالى" انتهى.
การดำเนินการของบรรดาบ่าว จากบรรดาการพูดและการกระทำ นั้น มี 2 ประเภทคือ
1. บรรดาอิบาดะฮ ที่เขาปฏิบัติต่อศาสนาของพวกเขาให้ถูกต้อง ด้วยมัน
2. บรรดาอาดะฮ ที่พวกเขามีความจำเป็นต่อมันในด้านทางโลกของพวกเขา
ด้วยการสืบค้น บรรดารากฐานของชะรีอะฮ เราจะรู้ว่า แท้จริง บรรดาอิบาดะฮ ที่อัลลอฮทรงกำหนดให้มันเป็นข้อบังคับ หรือทรงชอบมัน คำสังด้วยมันจะไม่ถูกรับรอง นอกจากด้วยศาสนบัญญัติ และบรรดาอาดาตนั้น คือ สิ่งที่มนุษย์ ได้ปฏิบัติมันเป็นปกติวิสัย ในด้านทางโลกของพวกเขา จากสิ่งที่พวกเขามีความจำเป็นต่อมัน (ในการดำรงชีวิตทางโลก) และหลักเดิมในมัน คือไม่มีการห้าม ก็จะไม่ถูกห้ามจากมัน นอกจากสิ่งที่อัลลอฮ(ซ.บ)ทรงห้ามไว้เท่านั้น- มัจญมัวะอัลฟะตาวา 29/16-17
..........
สรุปคือ
สิ่งที่บรรดาบ่าวปฏิบัติที่เกี่ยวกับคำพูดและการกระทำ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. อิบาดะฮ(เรื่องพิธีกรรมทางศาสนา) ที่มนุษย์ใช้ปฏิบัติต่อศาสนาของพวกเขาให้ถูกต้อง
2. อาดะฮ (เรื่องธรรมเนียมปฏิบัติของมนุษย์ทางโลก) ที่มนุษย์มีความจำเป็นในการดำรงชีวิตทางโลก
3. หลักเดิมในเรื่องอิบาดะฮนั้น มันจะไม่ถูกรับรอง นอกจากด้วยศาสนบัญญัติ (ที่บัญญัติสั่งใช้ไว้)
4. หลักเดิมในเรื่องอาดะฮนั้น จะไม่ถูกห้าม นอกจากสิ่งที่อัลลอฮทรงห้ามไว้เท่านั้น
ศึกษากันนะครับ แยกให้ออกกฏเกณฑ์ เรื่องอิบาดะฮในศาสนา กับกฏเกณฑ์เรื่องอาดะฮที่เกี่ยวกับปฏิบัติสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตทางโลก หากไม่เช่นนั้น ผลที่ตามมาคือ เอากฏเกณฑ์ทางโลก ไปใช้กับกฏเกณฑ์ทางด้านพิธีกรรมศาสนา(อิบาดะฮ) ผลที่ตามมาคือ คิดคำสอนศาสนาเอาเอง โดยอ้างว่าไม่มีบทบัญญัติห้าม ในที่สุด บิดอะฮเต็มบ้านเต็มเมือง
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/5/63 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|