ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - รองเท้า ทำจากหนังหมู ใช้ได้ไหม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
รองเท้า ทำจากหนังหมู ใช้ได้ไหม

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หะลาล-หะรอม
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
pyaempark
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 25/03/2014
ตอบ: 1


ตอบตอบ: Tue Mar 25, 2014 5:52 pm    ชื่อกระทู้: รองเท้า ทำจากหนังหมู ใช้ได้ไหม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสสลามมุอะลัยกุม วะเราะมาตุลลอฮ์ วะบะเราะกาตุ
รบกวนสอบถามครับ
รองเท้า ที่ทำมาจากหนังของหมู เรานำมาใช้ได้ไหมครับ
รบกวนด้วยครับ
ญาซากัลลอฮ์ฮุคอยรอนครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Thu Mar 27, 2014 1:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรื่องของหมู
หมูเป็นสัตว์ที่ถูกห้ามรับประทาน มีหลักฐานชัดเจนในอัลกุรอ่าน แต่ที่มีปัญหาเห็นต่างหมูเป็นนะญิสหรือไม่
มาดูหมูเป็นๆก่อน
อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า

وَأَمَّا الْخِنْزِيرُ فَحُكْمُهُ حُكْمُ الْكَلْبِ فِي هَذَا كُلِّهِ هَذَا مَذْهَبُنَا وَذَهَبَ أَكْثَرُ الْعُلَمَاءِ إِلَى أَنَّ الْخِنْزِيرَ لَا يَفْتَقِرُ إِلَى غَسْلِهِ سَبْعًا وَهُوَ قَوْلُ الشَّافِعِيِّ وَهُوَ قَوِيٌّ فِي الدَّلِيلِ

"ส่วนสุกรนั้น หุก่มของมันคือ (เหมือนกับ) หุก่มของสุนัขทุกอย่าง นี่คือทัศนะของมัซฮับเรา (มัซฮับชาฟิอีย์) และอุละมาอ์ส่วนใหญ่มีทัศนะว่า สุกรนั้นไม่จำเป็นต้องล้างเจ็ดครั้ง ซึ่งเป็นทัศนะของอิมามอัชชาฟิอีย์ และทัศนะนี้เป็นทัศนะที่เข้มแข็งในด้านของหลักฐาน"- ชัรหุมุสลิม เล่ม 3 หน้า 185 เรื่อง หุกุมการเลียของสุนัข

และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า
نَقَلَ ابْنُ الْمُنْذِرِ فِي كِتَابِ الْإِجْمَاعِ إجْمَاعَ الْعُلَمَاءِ عَلَى نَجَاسَةِ الْخِنْزِيرِ وَهُوَ أَوْلَى مَا يُحْتَجُّ بِهِ لَوْ ثَبَتَ الْإِجْمَاعُ وَلَكِنَّ مذهب مالك طهارة الخنزير مادام حَيًّا وَأَمَّا مَا احْتَجَّ بِهِ الْمُصَنِّفُ فَكَذَا احْتَجَّ بِهِ غَيْرُهُ وَلَا دَلَالَةَ فِيهِ وَلَيْسَ لَنَا دَلِيلٌ وَاضِحٌ عَلَى نَجَاسَةِ الْخِنْزِيرِ فِي حَيَاتِهِ
อัน-นะวะวีย์กล่าวค้านว่า "อิบนุ อัลมุนซิรได้อ้างมติเห็นพ้องของปวงปราชญ์ (อิจญ์มาอฺ) ว่าสุกรเป็นสิ่งที่นะญิส ซึ่งเป็นการอ้างหลักฐานที่ดีที่สุด ถ้าหากว่ามีมติเห็นพ้องจริง แต่ทว่าทัศนะของอิมามมาลิกถือว่าสุกรเป็นสิ่งที่สะอาดตราบใดที่มันยังมีชีวิตอยู่ ส่วนหลักฐานที่ผู้เขียน (หมายถึงชีรอซีย์) กล่าวอ้าง (ที่ว่าสุกรเป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจกว่าสุนัข) และเช่นเดียวกับคนอื่นๆนั้ัน ไม่ได้บ่งชี้เลยแม้แต่นิดเดียวว่าสุกรนั้นเป็นนะญิส และเราไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนแม้แต่หลักฐานเดียวว่าสุกรนั้นเป็นสิ่งที่นะญิสในช่วงที่มันมีชีวิตอยู่"
المجموع شرح المهذب للنووي 2/586، تحقيق محمد نجيب المطيعي، مكتبة دار الإرشاد، 1977م.


และอิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ) กล่าวว่า
والفقهاء - رحمهم الله - ألحقوا نجاسته بنجاسة الكلب لأنه أخبث من الكلب، فيكون أولى بالحكم منه وهذا قياس ضعيف؛ لأن الخنزير مذكور في القرآن، وموجود في عهد النبي - صلى الله عليه وسلم -، ولم يرد إلحاقه بالكلب. فالصحيح أن نجاسته كنجاسة غيره، فتغسل كما تغسل بقية النجاسات
บรรดาฟุเกาะฮาอฺ(นักวิชาการฟิกฮ) ร.ฮ. พวกเขา ผนวกมัน(หมู) กับ การเป็นนะญิสของสุนัข เพราะว่า หมูน่าเกลียดกว่าสุนัข ดังนั้น มันจึงสมควรด้วยการหุกุม(ว่านะญิส)ยิ่งกว่ามัน(สุนัข)เสียอีก และนี้คือ การกิยาสที่เฎาะอีฟ(อ่อนหลักฐาน) เพราะว่าแท้จริง หมู ถูกกล่าวในอัลกุรอ่าน และถูกพบว่ามีในสมัยของนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮวะสัลลัม และไม่ปรากฏรายงานการนำมัน(หมู)ไปผนวกกับ(หุกุมของ)สุนัข ดังนั้นที่ถูกต้อง คือ แท้จริง การเป็นนะญิสของมัน (ของหมู) ก็เหมือนกับการเป็นนะญิสของสัตว์อื่นๆจากมัน ก็มันถูกล้าง เหมือนกับ บรรดานะญิสอื่นๆที่ถูกล้าง – อัชรัหฺอัลมุมเตียะ เล่ม 1 หน้า 459
ในกรณี หนังหมูที่ตายและถูกฟอกแล้ว

أن جلد الميتة يطهر بالدباغ عدا جلد الخنزير والكلب .
وإليه ذهب الشافعية
แท้จริงหนังสัตว์ ที่ตายเองนั้น ถุกทำให้สะอาดได้ ด้วยการฟอก ยกเว้น หมูและสุนัข และนักปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ได้มีทัศนะไปยังมัน
مغني المحتاج 1/135
يطهر الجميع والكلب والخنزير ظاهراً وباطناً وهو مذهب داود وأهل الظاهر وحكي عن أبي يوسف وهو الذي رجحه الشوكاني
สัตว์ทั้งหมด ,สุนัข และหมู นั้นสะอาด ทั้งภายนอกและภายใน และมันคือ มัซฮับ ดาวูด และอะฮลุซซอฮีร (ผู้ยึดตามตัวบท) และ ได้ถูกรายงานจากอบียูซุพ และมันคือทัศนะที่ อัชเชากานีย์ให้นำหนักมัน
نيل الأوطار 1/285
............
เรื่องหนังหมูที่ฟอกนี้ นักวิชาการมีความเห็นต่างกันเยอะมาก แต่มัซฮับทั้งสี่ เห็นฟ้องว่า หนังหมูที่ตายแล้วเป็นนะญิส ไม่ว่าจะฟอกหรือไม่ฟอกก็ตาม ดังนั้น เพื่อให้ปลอดภัยจากการคิลาฟ ควรที่จะหลีกเลี่ยงดีกว่า
والله أعلم بالصواب

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หะลาล-หะรอม ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.07 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004