ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - อะกีดะฮ์ศอหาบะ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
อะกีดะฮ์ศอหาบะ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Thu Feb 07, 2013 11:54 am    ชื่อกระทู้: อะกีดะฮ์ศอหาบะ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ศอหาบะขัดแย้ง กันหรือไม่ในเรื่องอะกีดะฮฺ เช่นเหตุการณ์อิสรอ มิรอญ เรื่องการเห็นอัลลอฮของนบี ระหว่างท่านหญิงอะอิฉะ กับอิบนุอับบาส
_________________
"และที่เลวยิ่งจากกิจการทั้งหลายคือการอุตริกรรมในศาสนาเพราะทุกสิ่งที่ถูกอุตริขึ้นใหม่เป็นบิดอะฮ์และทุกๆบิดอะฮ์คือความหลงผิดและทุกๆความหลงผิดอยู่ในนรก"(ศอเหี๊ยะสุนันนะซาอีย์:1577)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Feb 08, 2013 11:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

عن عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا قَالَتْ مَنْ حَدَّثَكَ أَنَّ مُحَمَّدًا صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَأَى رَبَّهُ فَقَدْ كَذَبَ وَهُوَ يَقُولُ لا تُدْرِكُهُ الْأَبْصَارُ ... ) رواه البخاري( التوحيد/6832


รายงานจากอาอีฉะฮ (ร.ฎ) กล่าวว่า ผู้ใดเล่าว่า ท้จริงมุหัมหมัด ศอลฯ เห็นพระเจ้าของเขา แน่นอนเขาโกหก ทั้งๆที่พระองค์ตรัสว่า
لا تُدْرِكُهُ الْأَبْصَارُ ...

สายตาทั้งหลายย่อมไม่ถึงพระองค์……รายงานโยบุคอรี เรื่อง เตาฮีด หะดิษหมายเลข 6832

عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ مَا كَذَبَ الْفُؤَادُ مَا رَأَى وَلَقَدْ رَآهُ نَزْلَةً أُخْرَى قَالَ رَآهُ بِفُؤَادِهِ مَرَّتَيْنِ رواه مسلم (الإيمان/258) ،

อิบนิอับบาส ได้กล่าวเกี่ยวกับอายะห์อัลกุรอานที่ว่า “จิตใจของท่านนบีมูฮัมหมัด มิได้ปฏิเสธในสิ่งที่เขาเห็น” (ซูเราะห์อันนัจม์ อายะห์ที่ 11) และอีกอายะห์หนึ่งที่ว่า “และโดยแน่นอน เขาได้เห็นเขา (ญิบรีล)ในการลงมาอีกครั้งหนึ่ง” (ซูเราะห์อันนัจม์ อายะห์ที่ 13) เขากล่าวว่า ท่านนบีได้เห็นเขา (ญิบรีลในรูปลักษณ์ที่แท้จริง) ด้วยจิตของท่านสองครั้งด้วยกัน - รายงานโดย มุสลิม เรื่อง อัลอีหม่าน หะดิษหมายเลข 258
...........
สรุปว่า ท่านอิบนุอับบาส ไม่ได้เห็นขัดแย้ง กับท่านหญิงอาอีฉะฮ เรื่องการเห็น อัลลอฮ ในหะดิษอิบนุอับบาส พูดถึงการเห็นญิบรีล ส่วนหะดิษ ข้างล่างที่ว่า

عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ : قَالَ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - : " رَأَيْتُ رَبِّي عَزَّ وَجَلَّ " .
فَإِنَّهُ حَدِيثٌ إِسْنَادُهُ عَلَى شَرْطِ الصَّحِيحِ ، لَكِنَّهُ مُخْتَصَرٌ مِنْ حَدِيثِ الْمَنَامِ كَمَا رَوَاهُ الْإِمَامُ أَحْمَدُ

รายงานจากอิบนุอับบาส กล่าวว่า “รซูลลุลลอฮ Solallah กล่าวว่า “ ฉันได้เห็นพระเจ้าของฉัน ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง
แท้จริงมันเป็น หะดิษ สายรายงานของมัน เป็นไปตามเงื่อนไขของ อัศเศาะเฮียะ แต่ มันเป็นเป็นหะดิษที่ย่อมาจาก หะดิษเกี่ยวกับความฝัน ดังสิ่งที่อิหม่ามอะหมัดรายงาน – ดู ตัฟสีร อิบนุกะษีร เล่ม 7 หน้า 450 อธิบายอายะฮที่ 11 ซูเราะฮ อัลนัจญมิ
………..
ท่านอิบนุอับบาสกล่าวถึงการฝันเห็น ส่วนท่านหญิงอาอีฉะฮ พูดถึง การเห็นด้วยตา ในดุนยา มันคนละเรื่องกัน
เพราะฉะนั้นอย่ามาอ้างว่า อาอีฉะฮ ขัดแย้ง กับ อิบนุอับบาส

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Nov 24, 2013 8:18 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิบนุตัยมียะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وَهَكَذَا الْفِقْهُ إنَّمَا وَقَعَ فِيهِ الِاخْتِلَافُ لِمَا خَفِيَ عَلَيْهِمْ بَيَانُ صَاحِبِ الشَّرْعِ وَلَكِنَّ هَذَا إنَّمَا يَقَعُ النِّزَاعُ فِي الدَّقِيقِ مِنْهُ وَأَمَّا الْجَلِيلُ فَلَا يَتَنَازَعُونَ فِيهِ . وَالصَّحَابَةُ أَنْفُسُهُمْ تَنَازَعُوا فِي بَعْضِ ذَلِكَ وَلَمْ يَتَنَازَعُوا فِي الْعَقَائِدِ وَلَا فِي الطَّرِيقِ إلَى اللَّهِ الَّتِي يَصِيرُ بِهَا الرَّجُلُ مِنْ أَوْلِيَاءِ اللَّهِ الْأَبْرَارِ الْمُقَرَّبِينَ

และในทำนองเดียวกันนี้ เรื่อง ฟิกฮ ความจริงได้มีความเห็นขัดแย้งกันในมัน เพราะการอธิบายของเจ้าของศาสนบัญญัติไม่ได้ปรากฏแก่พวกเขา แต่ ว่ากรณีนี้ การขัดแย้งกันเกิดขึ้นในประเด็นที่คลุมเครือ(มีหลายนัยยะ) จากมัน และสำหรับประเด็นที่ชัดแจ้ง พวกเขาจะไม่มีความเห็นขัดแย้งกันในนั้น และบรรดาเศาะหาบะฮนั้น พวกเขาเอง มีความเห็นขัดแย้งกันในบางส่วนของประเด็นดังกล่าวนั้น โดยที่พวกเขาไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องอะกีดะอ และไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งกัน ในหนทางไปสู่อัลลอฮ ที่ บุคคลจะได้เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาวะลียุลลอฮ ที่มีคุณธรรมที่ใกล้ชิดต่อพระเจ้าด้วยมัน – ดูมัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม ๑๙ หน้า ๒๗๔

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.08 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004