ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - หะดีษ "มุรซัลอัซซ่อฮาบี้" มีข้อชี้ขาดอย่างไร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
หะดีษ "มุรซัลอัซซ่อฮาบี้" มีข้อชี้ขาดอย่างไร
ไปที่หน้า 1, 2, 3  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Wed Nov 21, 2012 9:59 pm    ชื่อกระทู้: หะดีษ "มุรซัลอัซซ่อฮาบี้" มีข้อชี้ขาดอย่างไร ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มุรซัลอัซซ่อฮาบี้ หมายถึง หะดีษที่ซอฮาบะฮ์ท่านหนึ่งรายงานข้ามผู้รายงานคนหนึ่งไป (ส่วนมากเหตุการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากซอฮาบะฮ์ท่านนั้นเป็นเด็ก)
จากหนังสือ فتح المغيث بشرح الفية الحديث للعراقي โดย أبو عبد الله محمد بن عبد الرحمن السخاوي
ระบุถึงเรื่องนี้ไว้ว่า
مرسل الصحابي ( أما ) الخبر ( الذي أرسله الصحابي ) الصغير عن النبي - صلى الله عليه وسلم - ; كابن عباس ، وابن الزبير ، ونحوهما ممن لم يحفظ عن النبي - صلى الله عليه وسلم - إلا اليسير ، وكذا الصحابي الكبير فيما ثبت عنه أنه لم يسمعه إلا بواسطة .

فحكمه الوصل المقتضي للاحتجاج به ; لأن غالب رواية الصغار منهم عن الصحابة ، وروايتهم عن غيرهم - كما قال النووي في شرح المهذب - زيادة ، فإذا رووها بينوها ، وحيث أطلقوا ، فالظاهر أنهم عنوا الصحابة . انتهى .
"มุรซัลอัซซ่อฮาบะฮ์ สำหรับหะดีษที่ซอฮาบะฮ์ท่านหนึ่งที่ยังเด็กได้ข้ามผู้รายงานหะดีษคนหนึ่งไปจนถึงท่านนบีซ.ล. เช่น อิบน์อับบ๊าส อิบน์อัซซุบัยร์ และผู้ที่เหมือนกับเขาทั้งสองจากบุคคลที่ไม่ได้จดจำจากท่านนบี(โดยตรง)นอกจากเพียงเล็กน้อย และเช่นเดียวกันกับซอฮาบะฮ์อาวุโสที่เป็นที่ชัดเจนว่าเขาไม่ได้ยินท่านนบีซ.ล.นอกจากต้องมีคนกลาง การตัดสินหะดีษแบบนี้คือ (ถือว่า)สายรายงานติดต่อกันที่นำพาไปสู่การนำไปเป็นหลักฐานได้ เพราะการรายงานของซอฮาบะฮ์ที่เป็นเด็กส่่วนใหญ่แล้วนำมาจากซอฮาบะฮ์(ด้วยกัน) และการรายงานจากพวกเขาจากผู้ที่ไม่ใช่ซอฮาบะฮ์นั้น ตามที่ท่านอีหม่ามนะวาวีกล่าวเสริมไว้คือ เมื่อพวกเขารายงานเช่นนั้น(คือรายงานจากผู้ที่ไม่ใช่ซอฮาบะฮ์) พวกเขาจะอธิบายบอกเช่นนั้น และเมื่อเขาไม่ได้ระบุ ส่ิงที่ชัดเจนคือ พวกเขาหมายถึง(มันมาจาก)ซอฮาบะฮ์"
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 12:30 am    ชื่อกระทู้: Re: หะดีษ "มุรซัลอัซซ่อฮาบี้" มีข้อชี้ขาดอย่างไร ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
มุรซัลอัซซ่อฮาบี้ หมายถึง หะดีษที่ซอฮาบะฮ์ท่านหนึ่งรายงานข้ามผู้รายงานคนหนึ่งไป (ส่วนมากเหตุการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากซอฮาบะฮ์ท่านนั้นเป็นเด็ก)
จากหนังสือ فتح المغيث بشرح الفية الحديث للعراقي โดย أبو عبد الله محمد بن عبد الرحمن السخاوي
ระบุถึงเรื่องนี้ไว้ว่า
مرسل الصحابي ( أما ) الخبر ( الذي أرسله الصحابي ) الصغير عن النبي - صلى الله عليه وسلم - ; كابن عباس ، وابن الزبير ، ونحوهما ممن لم يحفظ عن النبي - صلى الله عليه وسلم - إلا اليسير ، وكذا الصحابي الكبير فيما ثبت عنه أنه لم يسمعه إلا بواسطة .

فحكمه الوصل المقتضي للاحتجاج به ; لأن غالب رواية الصغار منهم عن الصحابة ، وروايتهم عن غيرهم - كما قال النووي في شرح المهذب - زيادة ، فإذا رووها بينوها ، وحيث أطلقوا ، فالظاهر أنهم عنوا الصحابة . انتهى .
"มุรซัลอัซซ่อฮาบะฮ์ สำหรับหะดีษที่ซอฮาบะฮ์ท่านหนึ่งที่ยังเด็กได้ข้ามผู้รายงานหะดีษคนหนึ่งไปจนถึงท่านนบีซ.ล. เช่น อิบน์อับบ๊าส อิบน์อัซซุบัยร์ และผู้ที่เหมือนกับเขาทั้งสองจากบุคคลที่ไม่ได้จดจำจากท่านนบี(โดยตรง)นอกจากเพียงเล็กน้อย และเช่นเดียวกันกับซอฮาบะฮ์อาวุโสที่เป็นที่ชัดเจนว่าเขาไม่ได้ยินท่านนบีซ.ล.นอกจากต้องมีคนกลาง การตัดสินหะดีษแบบนี้คือ (ถือว่า)สายรายงานติดต่อกันที่นำพาไปสู่การนำไปเป็นหลักฐานได้ เพราะการรายงานของซอฮาบะฮ์ที่เป็นเด็กส่่วนใหญ่แล้วนำมาจากซอฮาบะฮ์(ด้วยกัน) และการรายงานจากพวกเขาจากผู้ที่ไม่ใช่ซอฮาบะฮ์นั้น ตามที่ท่านอีหม่ามนะวาวีกล่าวเสริมไว้คือ เมื่อพวกเขารายงานเช่นนั้น(คือรายงานจากผู้ที่ไม่ใช่ซอฮาบะฮ์) พวกเขาจะอธิบายบอกเช่นนั้น และเมื่อเขาไม่ได้ระบุ ส่ิงที่ชัดเจนคือ พวกเขาหมายถึง(มันมาจาก)ซอฮาบะฮ์"


ครับ ในหนังสือที่คุณระบุ นักวิชาการเห็นฟ้องกันหมดหรือเปล่า
อีกอย่าง หลักฐานที่นำมาอ้างเพื่อรับรองหะดิษกุนูตในละหมาดวิตร ไม่ใช่หรือ ผมบอกแล้วว่าไม่ได้ค้าน แต่ที่ค้านที่คุณบอกว่า เอาไปอ่านในละหมาดศุบฮิเป็นประจำได้ อันนี้เป็นความเห็นของคุณ ทำไมคุณไม่อ้างหลักฐานว่า เศาะหาบะฮคนใหนเขาเอาดุอากุนูตวิตร มาอ่านในละหมาดศุบฮเป็นประจำบ้าง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 9:00 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

........... การอ่านดุอา "อัลลอฮุมมะฮ์ดินี" ในละหมาดซุบห์ ผมยืนยันตามที่นักวิชาการยืนยันไว้ชัดเจน ว่า จะอ่านต้นไหนก็ได้ จะอ่านต้นนี้หรือต้นไหน ก็แล้วแต่มะมูม นั่นคือสิ่งที่ผมกล่าว
........... เมื่อหลักฐานเรื่องการกุหนูตในละหมาดซุบห์แข็งแรง ตามที่ได้ตอบไปแล้วในกระทู้ "ขอคำอธิบาย" ตรงนั้น ระบุชัดว่า มีซุนนะฮ์ให้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ได้ โดยไม่แยกว่าจะมีเหตุร้ายใดๆหรือไม่ ส่วนเรื่องตัวดุอานั้น เมื่ออาจไม่มีที่แข็งแรงรายงานมา ตรงนั้นมิได้ระบุว่า การทำกุหนูตในซุบห์เป็นสิ่งต้องห้าม การบ่งชี้ของหะดีษกุหนูตซุบห์ยังคงอยู่ ดังนั้น นักวิชาการจึงมิได้จำกัดการอ่านดุอากุหนูตว่า ต้องเป็นต้นนั้นต้นนี้ พวกเขายึดที่คำสั่งท่านนบีซ.ล.ที่ใช้ให้อ่านในละหมาดซุบห์ ไม่ได้ใช้ความคิดมายกเลิก เช่น ถ้ามันถูกต้องจริงก็ต้องมีรายงานมาบ้าง หรือความคิดอื่นจากนี้ เพราะตัวบทย่อมดีกว่าความคิดเองใดๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 11:04 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอแก้ไขที่ผิดพลาด
คำพูด:
ก็แล้วแต่มะมูม นั่นคือสิ่งที่ผมกล่าว

เป็น ก็แล้วแต่ผู้ละหมาด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 12:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
........... การอ่านดุอา "อัลลอฮุมมะฮ์ดินี" ในละหมาดซุบห์ ผมยืนยันตามที่นักวิชาการยืนยันไว้ชัดเจน ว่า จะอ่านต้นไหนก็ได้ จะอ่านต้นนี้หรือต้นไหน ก็แล้วแต่มะมูม นั่นคือสิ่งที่ผมกล่าว
........... เมื่อหลักฐานเรื่องการกุหนูตในละหมาดซุบห์แข็งแรง ตามที่ได้ตอบไปแล้วในกระทู้ "ขอคำอธิบาย" ตรงนั้น ระบุชัดว่า มีซุนนะฮ์ให้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ได้ โดยไม่แยกว่าจะมีเหตุร้ายใดๆหรือไม่ ส่วนเรื่องตัวดุอานั้น เมื่ออาจไม่มีที่แข็งแรงรายงานมา ตรงนั้นมิได้ระบุว่า การทำกุหนูตในซุบห์เป็นสิ่งต้องห้าม การบ่งชี้ของหะดีษกุหนูตซุบห์ยังคงอยู่ ดังนั้น นักวิชาการจึงมิได้จำกัดการอ่านดุอากุหนูตว่า ต้องเป็นต้นนั้นต้นนี้ พวกเขายึดที่คำสั่งท่านนบีซ.ล.ที่ใช้ให้อ่านในละหมาดซุบห์ ไม่ได้ใช้ความคิดมายกเลิก เช่น ถ้ามันถูกต้องจริงก็ต้องมีรายงานมาบ้าง หรือความคิดอื่นจากนี้ เพราะตัวบทย่อมดีกว่าความคิดเองใดๆ


คุณอ้างไปตามความเห็น คุณต้องดูด้วยว่า หากคุณว่านบีอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮ การทำเป็นประจำ ย่อมมีรายงานบ้างว่านบีอ่านกุนูตต้นใด แต่นี้ไม่มีรายงานที่เศาะเฮียะเลย และกุนูตที่นำมาอ่าน เป็นกุนูตละหมาดวิตร ถ้าคุณบอกว่า อ่านดุอาอะไรก็ได้ จึงอยากถามว่า เอาดุอาตื่นนอน มาอ่านได้ไหม บรรดาเศาะหาบะฮมีมากมาย โดยเฉพาะเคาะลิฟะฮรอชิดีน เขาเอากุนูตวิตรมาอ่านในละหมาดศุบฮบ้างใหม ไม่มีเลย

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 12:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
........... การอ่านดุอา "อัลลอฮุมมะฮ์ดินี" ในละหมาดซุบห์ ผมยืนยันตามที่นักวิชาการยืนยันไว้ชัดเจน ว่า จะอ่านต้นไหนก็ได้ จะอ่านต้นนี้หรือต้นไหน ก็แล้วแต่มะมูม นั่นคือสิ่งที่ผมกล่าว
........... เมื่อหลักฐานเรื่องการกุหนูตในละหมาดซุบห์แข็งแรง ตามที่ได้ตอบไปแล้วในกระทู้ "ขอคำอธิบาย" ตรงนั้น ระบุชัดว่า มีซุนนะฮ์ให้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ได้ โดยไม่แยกว่าจะมีเหตุร้ายใดๆหรือไม่


ที่พูดกัน เราหมายถึงกุนูตในละหมาดศุบฮเป็นประจำ ครับ ซึ่งหะดิษมีปัญหา อย่างที่เราได้นำเสนอแล้ว คุณบอกว่า การอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำแข็งแรง แต่คุณไม่สามารถระบุได้เลยว่า ท่านนบีอ่านดุอาบทใหน ถ้านบีอ่านประจำจริง แน่นอนต้องมีเศาะหาบะฮคนใดคนหนึ่งรายงานว่า ท่านนบี Solallah อ่านกุนูตบทใดบ้าง เพราะพวกเขาละหมาดตามนบี Solallah แต่นี่ไม่มีเลยสักบท แล้วกลับเอากุนูตละหมาดวิตร ไปอ่าน แล้วอ้างว่านบีไม่ห้าม แล้วที่เป็นสุนนะฮนบีล่ะ อยู่ตรงใหน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 12:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอก๊อปมาจากกระทู้ "ขอคำอธบาย" อีกครั้ง
คำพูด:
ผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า มีข้อความบางข้อความที่ยังไม่ถูกแปล ซึ่งตรงนั้นเกี่ยวข้องกับหะดีษที่ว่า أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَنَتَ شَهْرًا يَدْعُو عَلَيْهِمْ، ثُمَّ تَرَكَهُ، فَأَمَّا فِي الصُّبْحِ فَلَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا
ความว่า "แท้จริงท่านนบีซ.ล.อ่านกุหนูตสาบแช่งพวกเขาเป็นเวลาหนึ่งเดือน จากนั้นก็ทิ้งมัน แต่สำหรับในละหมาดซุบห์นั้น ท่านยังคงอ่านกุหนูตต่อไปจนกระทั่งท่านอำลาจากโลกนี้"
หะดีษนี้รายงานโดยนักวิชการหะดีษหลายท่าน และในสายรายงานหะดีษนี้ มีผู้รายงานท่านหนึ่ง ชื่อ อบูยะฟัร อัรรอซี ซึ่งเป็นผู้ที่มีนักวิชาการหะดีษบางท่านระบุว่า อ่อนแอ ดังที่คุณอะสันนำเสนอ แต่ก็มีอีกหลายท่าน ซึ่งเป็นนักวิชาการหะดีษผู้สันทัด ระบุชัดว่า เป็นผู้ที่เชื่อถือได้ หรือ รายงานหะดีษโดยอยู่ในระดับ หะซัน หรือ ซอเหี๊ยะห์ ดังปรากฎอยู่ในหนังสือ ตะฮ์ซีบุตตะฮ์ซีบ ของท่านอิบน์หัจร์ อัลอัสกอลานี ผมขอสรุป ให้ทุกท่าน ดังมีรายนามต่อไปนี้ อิหม่ามอะห์หมัด - ยะห์ยา บุตร มะอีน - อิบน์อบีคอยซะมะฮ์ - อัดเดารี - อาลี บุตร อัลมะดานี - อิบน์อัมม๊าร อัลเมาศิลี - อบูฮาติม - อิบน์อะดี - อิบน์สะด์ - อัลฮากิม - อิบน์อับดิ้ลบัร
....... ดูชื่อ - ชั้น ของผู้รับรองท่านอบูยะฟัร อัรรอซีแล้ว เชื่อได้ว่า เขารายงานหะดีษได้อย่
างถูกต้อง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 1:00 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า
คำพูด:
แต่คุณไม่สามารถระบุได้เลยว่า ท่านนบีอ่านดุอาบทใหน ถ้านบีอ่านประจำจริง แน่นอนต้องมีเศาะหาบะฮคนใดคนหนึ่งรายงานว่า ท่านนบี อ่านกุนูตบทใดบ้าง

ผมบอกแล้ว ผู้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ เขาตามหะดีษ และพวกเขาไม่สนใจ ความคิดใดๆ เมื่อหะดีษมีเช่นนั้น ก็ปฏิบัติตาม[/size]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 5:24 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
คุณอะสันกล่าวว่า
คำพูด:
แต่คุณไม่สามารถระบุได้เลยว่า ท่านนบีอ่านดุอาบทใหน ถ้านบีอ่านประจำจริง แน่นอนต้องมีเศาะหาบะฮคนใดคนหนึ่งรายงานว่า ท่านนบี อ่านกุนูตบทใดบ้าง

ผมบอกแล้ว ผู้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ เขาตามหะดีษ และพวกเขาไม่สนใจ ความคิดใดๆ เมื่อหะดีษมีเช่นนั้น ก็ปฏิบัติตาม[/size]


เรื่องการอ่านกุนูตในนมาซซุบห์ว่า ...


عَنْ أَبِىْ هُرَيْرَةَ رَضِىَ اللهُ عَنْهُ قَالَ : كَانَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا رَفَعَ رَأْسَهُ مِنَ الرُّكُوْعِ فَىْ صَلاَةِ الصُّبْحِ فِى الرَّكْعَةِ الثَّانِيَةِ رَفَعَ يَدَيْهِ، فَيَدْعُوْ بِهَذَاالدُّعَاءِ اَللَّهُمَّ اهْدِنِىْ فِيْمَنْ هَدَيْتَ ........ اَلْحَدِيْثَ

“มีรายงานจากท่านอบู ฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. ซึ่งกล่าวว่า ท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านเงยศีรษะขึ้นมาจากรุกั๊วะอฺในร็อกอะฮ์ที่สองของนมาซซุบห์ ท่านจะยกมือทั้งสองขึ้นขอดุอาดังนี้ .. อัลลอฮุมมะฮ์ดินี ฟีมันฮะดัยต้า ....... จนจบหะดีษ”

ท่านอัล-หากิมได้บันทึกหะดีษบทนี้ในหนังสือ “อัล-อัรฺบะอีน” ของท่านและกล่าวว่า เป็นหะดีษเศาะเหี๊ยะฮ์ ...

ท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ ได้กล่าวคัดค้านคำพูดของท่านอัล-หากิมในหนังสือ “ตัลคีส อัล-หะบีรฺ” เล่มที่ 1 หน้า 266 ว่า หะดีษบทนี้ไม่ใช่หะดีษเศาะเหี๊ยะฮ์ แต่เป็นหะดีษเฎาะอีฟ .. เพราะในสายรายงานของมันมีชื่อของท่าน “อับดุลลอฮ์ บินสะอีด อัล-มักบุรีย์” ซึ่งเป็นผู้รายงานที่เฎาะอีฟมาก ...

ผมขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานภาพของท่านอับดุลลอฮ์ บินสะอีด อัล-มักบุรีย์ ดังต่อไปนี้ ...

ท่านอัล-ฟัลลาสกล่าวว่า .. เขาเป็นผู้ที่รายงานหะดีษมุงกัรฺ (مُنْكَرُ الْحَدِيْثِ) และเป็นผู้ที่ถูกเมิน (مَتْرُوْكٌ) ...

ท่านอิหม่ามอะห์มัดกล่าวว่า .. เขาเป็นผู้ที่ถูกเมิน (مَتْرُوْكٌ) ...

ท่านยะห์ยา บินสะอีดกล่าวว่า .. ความเท็จของเขา เคยประจักษ์แก่ฉันมาแล้ว ...

ท่านอัด-ดารุกุฏนีย์กล่าวว่า .. เขาเป็นผู้ที่ถูกเมิน, ไม่มีความหมาย ...

ท่านบุคอรีย์กล่าวว่า .. บรรดานักวิชาการหะดีษ ต่างก็เมินเขา (تَرَكُوْهُ) ...

(จากหนังสือ “มีซาน อัล-เอี๊ยะอฺติดาล” เล่มที่ 2 หน้า 429, หนังสือ “ตะฮ์ซีบุต ตะฮ์ซีบ” เล่มที่ 5 หน้า 209, หนังสือ “อัฎ-ฎุอะฟาอ์ วัลมัตรูกีน” ของท่านอัด-ดารุกุฎนีย์ หน้า 258 เป็นต้น) ...

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 6:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จุดที่หะดีษ(ที่ผมนำมา)บ่งบอกคือการบัญญัติกุหนูตในละหมาดซุบห์ แม้ตัวบทเกี่ยวกับตัวดุอาไม่แข็งแรง ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับการอ่านกุหนูต เพราะการอ่านกุหนูตเป็นการปฏิบัติตามสิ่งที่ท่านนบีซ.ล.ระบุไว้ และสำหรับตัวดุอา นักวิชาการระบุชัดว่า อ่านต้นใดก็ได้ ที่มีความหมายดี การเลือกอ่านกุหนูตที่ปรากฎชัดในละหมาดวิตร์โดยนำมาอ่านในละหมาดซุบห์ ก็ถือว่าเป็นการอ่านดุอากุหนูต และยังถือได้ว่าเป็นการนำกุหนูตที่ท่านนบีสอนให้อ่านในละหมาด มาใช้ในละหมาด
................ สรุปได้ว่า การอ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ มีหะดีษชัดเจนและถูกต้องรับรอง
................ การเลือกตัวบทดุอากุหนูตในละหมาดซุบห์ มิได้จำกัดด้วยดุอาต้นใดๆ หากเป็นดุอาที่ดี ก็ถือว่า ได้ทำตามที่ท่านนบีซ.ล.สอนไว้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 9:30 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:

................ การเลือกตัวบทดุอากุหนูตในละหมาดซุบห์ มิได้จำกัดด้วยดุอาต้นใดๆ หากเป็นดุอาที่ดี ก็ถือว่า ได้ทำตามที่ท่านนบีซ.ล.สอนไว้


ดุอากุนูตอัลลอฮุมมะฮดินีย์.... อ่านในละหมาดศุบฮิ นบี Solallah สอนใครครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 9:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ตรงนั้นดูเหมือนคุณอะสันไม่เข้าใจ ผมจะอธิบายให้
คำพูด:
................ การเลือกตัวบทดุอากุหนูตในละหมาดซุบห์ มิได้จำกัดด้วยดุอาต้นใดๆ หากเป็นดุอาที่ดี ก็ถือว่า ได้ทำตามที่ท่านนบีซ.ล.สอนไว้

หมายถึง การกุหนูตด้วยดุอาต้นใดก็ได้ที่ดี ถือว่าเป็นการกระทำตามที่ท่านนบีซ.ล.สอนไว้ว่า ให้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Nov 22, 2012 10:02 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ดุอากุหนูต "อัลลอฮุมมะฮ์ดินี" ที่ท่านสอนให้อ่านในละหมาดวิตร์ เป็นดุอาที่ดี คุณอะสันว่าดุอาต้นนี้มีความหมายดีไหม ???
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Nov 23, 2012 6:16 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
ดุอากุหนูต "อัลลอฮุมมะฮ์ดินี" ที่ท่านสอนให้อ่านในละหมาดวิตร์ เป็นดุอาที่ดี คุณอะสันว่าดุอาต้นนี้มีความหมายดีไหม ???


ผมไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความหมาย แต่จะให้ความสำคัญว่า นบี Solallah ท่านอ่านดุอาค้นนี้เป็นประจำในละหมาดศุบฮจริงหรือ?

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Fri Nov 23, 2012 6:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านนบีซ.ล.อาจจะไม่ได้อ่านต้นนี้เป็นประจำในละหมาดซุบห์ หรืออาจจะอ่านเป็นประจำ หรืออาจจะไม่เคยอ่านเลยก็ได้ เพราะตัวดุอากุหนูตที่ปรากฎในละหมาดซุบห์ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่บัญญัติจากท่านนบีซ.ล.ที่ให้่อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์นั้นเป็นที่แน่ชัดว่า"เป็นซุนนะฮ์" ตรงนี้นักวิชาการจึงให้อ่านต้นใดก็ได้ เพื่อให้ได้ซุนนะฮ์ของการกุหนูตในละหมาดซุบห์ และการนำเอากุหนูตของละหมาดวิตร์มาอ่านในละหมาดซุบห์นั้น ไม่ใช่สิ่งผิด ตรงกันข้ามเป็นสิ่งที่ดียิ่ง ตามที่นักวิชการได้กล่าวไว้ชัดเจนว่า ให้อ่านกุหนูตด้วยดุอาที่ดี และอย่างที่กล่าวข้างต้นว่า กุหนูต"อัลลอฮุมมะฮ์ดินี"เป็นกุหนูตที่ท่านนนบีซ.ล.สอนให้อ่านในละหมาด การนำมันมาอ่านในละหมาดจึงเป็นสิ่งที่ดีอีกประการหนึ่ง จึงขอสรุปอีกครั้งว่า
................ การอ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ มีหะดีษชัดเจนและถูกต้องรับรอง
................ การเลือกตัวบทดุอากุหนูตในละหมาดซุบห์ มิได้จำกัดด้วยดุอาต้นใดๆ หากเป็นดุอาที่ดี ก็ถือว่า ได้ทำตามที่ท่านนบีซ.ล.สอนไว้
................ ผู้อ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ เขาปฏิบัติตามหะดีษ และพวกเขาไม่สนใจความคิดใดๆ(เช่นว่าหากมีกุหนูตซุบห์จริงก็ต้องมีรายงานตัวดุอาจากท่านนบีซ.ล.ที่ชัดเจนและถูกต้องมาบ้าง) เพราะเมื่อหะดีษมีระบุชัดเจนเช่นนั้นก็ปฏิบัติตาม ไม่ต้องใช้ความคิดใดๆมาวิเคราะห์เพื่อยกเลิกคำสั่งนี้ของท่านนบีซ.ล.
................ การเลือกอ่านกุหนูตที่ปรากฎชัดในละหมาดวิตร์โดยนำมาอ่านในละหมาดซุบห์ ก็ถือว่าเป็นการอ่านกุหนูต เพราะเป็นดุอาที่ดี และยังถือได้ว่าเป็นการนำดุอากุหนูตที่ท่านนบีสอนให้อ่านในละหมาดมาใช้ในละหมาด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2, 3  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 3

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.06 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004