ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Fri Oct 19, 2012 6:27 am ชื่อกระทู้: |
|
|
السلام عليلم หายไปวันหนึ่งคิดถึงท่านอาจารย์ทั้งสองมาก ขอบคุณที่ให้ความรู้กับผู้อ่าน แต่ความหมายของคำว่าเจาะจงดูแล้วมันไม่ลงตัว กรุณาช่วยยกตัวอย่าง เช่นละหมาดสุนัตร้อยรอกะอัตในคืนนิฟูซะบานโดยถือว่าเป็นสุนัต หรีอถ้าดีเป็นตัวอย่างที่มาจากข้อมูลที่ท่านกล่าว และการที่ผมนำเอาฮาดิษที่ไม่ศอเฮียะฮมานำเสนอแถมยังนำหนังสือในยุคก่อนที่ัขัดแย้งกับนักวิชาการที่ท่านอ้างเพื่อให้พวกเรามาคิดทบทวนคำพูดที่รุนแรง เรามิควรกระทำกับผู้รู้ และขอบอกว่าข้อมูลที่ท่านยกมา ผมซื้อมาอ่านตอนพิมพ์ครั้งแรก และดีใจที่ที่ท่านยังยึดท่านบุคอรีและมุสลิมเพราะนักวิชาการที่ท่านกล่าวอ้างล่วงละเมิดว่าท่านมุสลิมรวมฮาดิษดออิฟ ท่านอ้างข้อมูลที่ท่านชอบ คำวืจารณ์มากมายในยูทุป ศาสนาอิสลามยึดถืออัลกรุอ่านฮาดิษทีศอเฮียะฮ และฮาซันเป็นหลักส่วนดออิฟนั้นเขาใช้ในการสนัสนุนให้ทำดีมีคุณธรรมคนดังนั้นเราจะเห็นฮาดิษดออิฟมากมายโดยเฉพาะในฟิกและตะเศาวุฟ ส่วนที่ท่านบีต่อต้านแบบยอมไม่ได้ก็คือคำพูดโกหกไม่ว่าต่อนบีหรือคนทั่วไป ช่วยกรุณาวิจารณ์ข้อเขียนนี้ด้วย ขอบคุณ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Fri Oct 19, 2012 6:53 am ชื่อกระทู้: |
|
|
..... ผมยังนึกอยู่ว่า ทำไม่คุณอัซซุนนะฮ์หายไป และผมกำลังรออ่านมุมของคุณอยู่
.............สำหรับผม คำว่าเจาะจงที่ผิดคือ การเจาะจงที่แฝงด้วยความเชื่อมั่นที่ไม่พบในหลักฐานทางศาสนา เช่น การเจาะจงอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ โดยเชื่อว่า ต้องอ่านต้นนี้ อ่านต้นอื่นไม่ได้เป็นต้น แต่ถ้าเขาอ่านยาซีนโดยเจาะจงอ่านเฉพาะคืนวันศุกร์ โดยมิได้เชื่อมั่นในสิ่งที่ไม่มีหลักฐานให้เชื่อมั่น ถือว่าเจาะจงแบบนี้ไม่เป็นไร เพราะมิได้เกี่ยวข้องกับการเพิ่มเติมเกินกว่าหุก่มทางศาสนาที่ระบุไว้ หุก่มทางศาสนา เกิดขึ้นจากตัวบท(โดยส่วนใหญ่) แต่ถ้าเป็นเรื่องเร้นลับ เช่น เรื่องความประเสริฐของซูเราะฮ์ เรื่องการตอบแทน เรื่องความประเสริฐของวันเวลา เรื่องวิญญาณ เรื่องลักษณะนี้ ต้องมีตัวบทระบุไว้ จึงจะเชื่อมั่นได้
.............การประนามที่รุนแรง เป็นสิ่งอนุญาต หากสิ่งนั้นเป็นมติเอกฉันท์จากนักวิชาการอิสลามว่า ผิด หากเป็นสิ่งที่มีความขัดแย้งกันอย่างชัดเจน โดยมีหลักฐานทั้งสองฝ่ายแต่ต่างมุมมอง แบบนี้ห้ามประนาม เวลาจะถ่ายทอดเรื่องศาสนา ให้กล่าวในเชิงวิชาการ มิใช่การประนาม การกล่าวประจาน หรือการดูถูก ดังที่เป็นวิธีการของชาวสะลัฟปฏิบัติไว้ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Fri Oct 19, 2012 5:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เรียนอาจารณ์ผู้ดูแลระบบ ขอให้ท่านโปรดยกตัวอย่างของการตักศีรที่ให้ความจำกัดความในตัวบทที่ท่านกล่าวอ้างเพราะบางครั้งอาจจะไม่ขัดแย้งกัน ขอบคุณ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Fri Oct 19, 2012 5:56 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
สำหลับอาจารย์อับดุ้ ที่ยกตัวอย่างประกอบ กระผมขอขอบคุณเป็นอย่างมากและอย่าเข้าใจผิดคิดว่าผมจะไม่ต่อต้านกับการโกหก โดยอ้างกรุอ่านหรือฮาดิสที่ผิดพลาด เพราะนั้นเท่ากับเขาสำรองที่นั่งในนรกอย่างแน่นอนส่วนการใช้ฮาดิส ดออิฟ เป็นการเฉพาะเช่น การกระทำที่เป็นสุนัด นักฮาดิสบางท่านได้กล่าวว่าอนุญาตทำได้ดังกล่าวนี้ กล่าวในหนังสือ ตัดรีบรอวี |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2012 9:15 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
السلام عليكم ด้วยความนับถือ อาจารย์ผ้ดูแลระบบโปรดกรุณายกตัวอย่างตัคศีศที่ท่านกล่าวอ้างข้างค้น เพื่อเราจะมีความเข้าใจตรงกันและเพื่อการค้นคว้าทางด้านวิชาการต่อไป ขอบคุณ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Sat Oct 20, 2012 10:44 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
และในระหว่งรอคำตอบผมขออณุญาตนำเสนอความเห็นของนักวิชาการเกียวกับฮาดิศดออิฟดังนี้ ( สรุปจากข้อความของท่าน ا-د مصطفى محمد محمود ) ความคิดเห้นแรก อณุญาตรายงานฮาดิษดออิฟที่ไม่ใช้เมาดุอ(ทุกเรื่อง) นอกจากคุณลักษณะต่างของอัลลอฮเช่นประวัติ เรืองเล่า สน้บสนุนทำดีต่างๆ ขู่ให้ออกห่างความชั่ว และอณุญาตทำตามดังกล่าว
และผู้รู้ที่ทัศนดังกล่าว(มีมากมายหลายท่าน) คือ ท่านอับดรเราะมาน บุตรท่านมะฮดี ท่านอะห์มัด บุตรฮัมบัล ท่นอัลบัยฮากี เป้นต้น
ความเห็นที่สอง ฮาดิษดออิฟนั้น ไม่สามารถทำตามได้ในทุกรณี ได้จากเงื่อนไขของท่านบุคอรีและท่านมุสลิมและท่านเซากานีและปราชญ์ท่านอืนมากมาย
ความเห็นที่สาม นำฮาดิษดออิฟมาใช้ได้ในเรื่องนิติศาสคร์อิสลามฮาลาลอารอม นำทีมโดย ومالك وأحمد وابوحنيفة และนักวิชาการผู้อื่นมากมาย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2012 12:25 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมขออณุญาตนำเสนอความเห็นของนักวิชาการเกียวกับฮาดิศดออิฟดังนี้ ( สรุปจากข้อความของท่าน ا-د مصطفى محمد محمود ) ความคิดเห้นแรก อณุญาตรายงานฮาดิษดออิฟที่ไม่ใช้เมาดุอ(ทุกเรื่อง) นอกจากคุณลักษณะต่างของอัลลอฮ เช่นประวัติ เรืองเล่า สน้บสนุนทำดีต่างๆ ขู่ให้ออกห่างความชั่ว และอณุญาตทำตามดังกล่าว
และผู้รู้ที่ทัศนดังกล่าว(มีมากมายหลายท่าน) คือ ท่านอับดุรเราะมาน บุตรท่านมะฮดี ท่านอะห์มัด บุตรฮัมบัล ท่นอัลบัยฮากี เป้นต้น
ความเห็นที่สอง ฮาดิษดออิฟนั้น ไม่สามารถทำตามได้ในทุกรณี ได้จากเงื่อนไขของท่านบุคอรีและท่านมุสลิมและท่านเซากานีและปราชญ์ท่านอื่นมากมาย
ความเห็นที่สาม นำฮาดิษดออิฟมาใช้ได้ในเรื่องนิติศาสคร์อิสลามฮาลาลอารอม นำทีมโดย ومالك وأحمد وابوحنيفة และนักวิชาการท่านอื่นมากมาย และผู้เขียนได้สรุปตอนท้ายว่าทัศนที่สองถูกต้องที่สุด ท่านให้เหตุผลว่าจะห่างไกลจากการผิดพลาดมากที่สุด
ตัวอย่างดังกล่าวเป็นมารยาทที่ดีเวลาเราตอบปํญหาควรนำข้อมูลมาให้ครบถ้วนถึงแม้ว่าเราจะซอบหรือไม่ก็ตาม (นี้เป็นความคิดของผม)
และส่วนตัวนิยมความคิดแรก จรีงๆแล้วมันมีเงื่อนไขอยู่อีกนิดเช่นต้องไม่ขัดอัลกรุอ่าน ฮาดิษซอเฮียะหหรือฮาซัน ไม่ดออิฟมากและเงื่อนไขอื่นอีก จะเห็นได้ว่าเงื่อนไขดังกล่าวจะป้องกันความผิดพลาดได้มาก ข้อความกรุณช่วยวิจารณ์กันนิดและขอยืนยันจะไม่ตอบโต้ด้วยอารมณ์และวาจาที่ไม่สุภาพ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2012 12:29 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมขออณุญาตนำเสนอความเห็นของนักวิชาการเกียวกับฮาดิศดออิฟดังนี้ ( สรุปจากข้อความของท่าน ا-د مصطفى محمد محمود ) ความคิดเห้นแรก อณุญาตรายงานฮาดิษดออิฟที่ไม่ใช้เมาดุอ(ทุกเรื่อง) นอกจากคุณลักษณะต่างของอัลลอฮ เช่นประวัติ เรืองเล่า สน้บสนุนทำดีต่างๆ ขู่ให้ออกห่างความชั่ว และอณุญาตทำตามดังกล่าว
และผู้รู้ที่ทัศนดังกล่าว(มีมากมายหลายท่าน) คือ ท่านอับดุรเราะมาน บุตรท่านมะฮดี ท่านอะห์มัด บุตรฮัมบัล ท่นอัลบัยฮากี เป้นต้น
ความเห็นที่สอง ฮาดิษดออิฟนั้น ไม่สามารถทำตามได้ในทุกรณี ได้จากเงื่อนไขของท่านบุคอรีและท่านมุสลิมและท่านเซากานีและปราชญ์ท่านอื่นมากมาย
ความเห็นที่สาม นำฮาดิษดออิฟมาใช้ได้ในเรื่องนิติศาสคร์อิสลามฮาลาลอารอม นำทีมโดย ومالك وأحمد وابوحنيفة และนักวิชาการท่านอื่นมากมาย และผู้เขียนได้สรุปตอนท้ายว่าทัศนที่สองถูกต้องที่สุด ท่านให้เหตุผลว่าจะห่างไกลจากการผิดพลาดมากที่สุด
ตัวอย่างดังกล่าวเป็นมารยาทที่ดีเวลาเราตอบปํญหาควรนำข้อมูลมาให้ครบถ้วนถึงแม้ว่าเราจะซอบหรือไม่ก็ตาม (นี้เป็นความคิดของผม)
และส่วนตัวนิยมความคิดแรก จรีงๆแล้วมันมีเงื่อนไขอยู่อีกนิดเช่นต้องไม่ขัดอัลกรุอ่าน ฮาดิษซอเฮียะหหรือฮาซัน ไม่ดออิฟมากและเงื่อนไขอื่นอีก จะเห็นได้ว่าเงื่อนไขดังกล่าวจะป้องกันความผิดพลาดได้มาก ข้อความกรุณช่วยวิจารณ์กันนิดและขอยืนยันจะไม่ตอบโต้ด้วยอารมณ์และวาจาที่ไม่สุภาพ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2012 1:27 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมดูที่คุณอัซซุนนะฮโพสต์ แล้ว งง คุณไปเอาข้อมูลมาจากใหน ยืนยันที่มาตำรา ด้วย เพราะคุณชอบถามถึงที่มา อีกอย่างคำตัคศิสอะไรของคุณ นั้น คุณไปอ่านดูผมอธิบายในการสนทนากับคุณอับดุฮแล้ว ผมขอเสนอทัศนะที่บอกว่าหะดิษเฎาะอีฟนำมาเป็นหลักฐานได้เช่น
ท่านอัสสะคอวีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وقد سمعت شيخنا رحمه الله ?يعني الحافظ ابن حجر العسقلاني- يقول، وكتب لي بخطِّه: إنَّ شرائط العمل بالضَّعيف ثلاثة:
الأوَّل: متَّفق عليه أن يكون الضَّعف غير شديد، فيخرج من انفرد من الكذَّابين والمتَّهمين بالكذب ومن فحش غلطه.
الثَّاني: أن يكون مندرجاً تحت أصل عام، فيخرج ما يخترع، بحيث لا يكون له أصل أصلاً.
الثَّالث: أن لا يعتقد عند العمل به ثبوته؛ لئلاَّ يُنسَبَ إلى النَّبيِّ , ما لم يقله
ข้าพเจ้าได้ยินอาจารย์ของข้าพเจ้า (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) ? หมายถึง อัลฮาฟิซอิบนะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ได้กล่าว และบันทึกด้วยลายมือของท่านให้แก่ข้าพเจ้า ว่า ?แท้จริงเงื่อนไขของการปฏิบัติด้วยหะดิษเฏาะอีฟ นั้น มี 3 ประการคือ
1. เป็นหะดิษที่ได้รับการเห็นฟ้องกันว่า ไม่เป็นเฏาะอีฟที่รุนแรง ดังนั้น ผู้ที่รายงานเพียงคนเดียว จากผู้ที่ชอบโกหก และผู้ที่ถูกกล่าวหาว่า โกหก และผู้ที่การผิดพลาดของเขา(ในการรายงานหะดิษ)น่าเกลียดมาก ไม่เข้าอยู่ในเงื่อนไขนี้
2. เป็นหะดิษที่อยู่ภายใต้ รากฐานทั่วไป(ที่มีอยู่แล้ว) ดังนั้น สิ่งที่ถูกอุตริขึ้นมาทีหลัง โดยที่มันไม่มีรากฐาน มาแต่เดิม จึงไม่เข้า อยู่ในเงื่อนไขข้อนี้
3. ในขณะที่นำมันมาปฏิบัติ ก็อย่าได้เชื่อว่า มันมีความแน่นอน เพื่อจะได้ไม่อ้างอิงถึงท่านนบี ในสิ่งที่ท่านไม่ได้พูด
- ดู อัลเกาลุ้ลบะเดียะ หน้า 258 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2012 5:49 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
السلام عليكم ผมดีใจที่ท่านกลับมารู้สึกว่าผมไม่ได้อ้างข้อมูลว่าจากหนังสือเล่มใดแต่ท่านอ่านข้อมูลที่เขียนจะพบว่าตรงกับที่ท่านอ้างสองข้ออีกข้อบอกว่ามีอีก คนมั่วข้อมูลอย่างผมนี้เคาแม่นมากเลยและต่อไปนี้จะนำเสนอท่านอย่างละเอียด และที่ไม่กล่า่วเพราะเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปในหมู่นักวิชาการ ส่วนตัวอย่างที่ผมต้องการยังไม่นำมาเสนอเลผมรออยู่และขออภัยท่านผู้อ่านที่ไม่รู้ภาษาอรับมานะโอกาสนี้ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2012 7:00 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมดีใจที่ท่านกลับมารู้สึกว่าผมไม่ได้อ้างข้อมูลว่าจากหนังสือเล่มใดแต่ ท่านอ่านข้อมูลที่เขียนจะพบว่าตรงกับที่ท่านอ้างสองข้ออีกข้อบอกว่ามีอีก คนมั่วข้อมูลอย่างผมนี้เดาแม่นมากเลย และต่อไปนี้จะนำเสนอข้อมูลท่านอย่างละเอียดมานำเสนอ และที่ไม่กล่าวเพราะเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปในหมู่นักวิชาการแล้ว ส่วนตัวอย่างที่ผมต้องการท่านยังไม่นำมาเสนอเลยผมรออยู่และขออภัยท่านผู้อ่านที่ไม่รู้ภาษาอรับมาณโอกาสนี้ (กรุณา ช่วยวิจารณ์ว่าสิ่งที่เขียนผิดตรงไหน เพราะข้อมูลนำมาจากท่าน مصطفى اد |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2012 8:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
وقال السخاوي" ولا يقتضي ذلك الاحتجاج بالضعيف،فإنَّ الاحتجاج إنما هو بالهيئة المجموعة كالمرسل حيث اعتضد بمرسل آخر،ولو كان ضعيفاً كما قاله الشافعي والجمهور،وكذلك يقوَى الحديثُ إنْ كان له متابعٌ مثلُه فأكثرُ،أو كان لهُ شاهدٌ بلفظهِ أو معناهُ،أو آيةٌ قرآنيةٌ،أو عمِلَ بهِ كثيرٌ منَ العلماء السابقينَ،أو تلقَّوهُ بالقبولِ ونحو ذلك \" قواعد التحديث للقاسمي-( ص 69 ) وفتح المغيث بشرح ألفية الحديث-(ج 1 / ص 66 ) وتدريب الراوي ص 104 و فتح المغيث 1/42-والرسالة للشافعي 461-462 و شرح شرح نخبة الفكر في مصطلح أهل الأثر-( ص
).กรุณาช่วยแปลข้อความนี้ มันอยู่ในความหมายของผมว่ามีอีกและช่วยตรวจว่าข้อมูลถูกต้องไหม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Sun Oct 21, 2012 11:09 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
لا يعمل بالحديث الضعيف في فضائل الأعمال إلا بشروط:
الشرط الأول: أن يكون الضعف غير شديد، فيخرج ما انفرد به راوٍ من الكذابين والمتهمين بالكذب ومن فحش غلطه.
ونقل الحافظ العلائي الاتفاق على هذا الشرط.
فعلى نقل العلائي الاتفاق، يكون هذا الشرط مقيدا للقول الأول إن صح نقل الإتفاق؛ لأن غير واحد من الأئمة يطلقون العمل به من غير شرط.
الشرك الثاني: أن يكون الحديث الضعيف مندرجاً تحت أصل عام.
الشرط الثالث: أن لا يعتقد عند العمل به ثبوته؛ لئلا ينسب إلى النبي ما لم يقله، بل يعتقد الاحتياط. انظر: «تحفة الأبرار» للسيوطي (ص33).
นี้คือข้อมูลที่ผมใช้ โปรดสังเกคุข้อสอง คำว่าอัศลอาม หมายความว่าหลักการที่รู้โดยทั่วไป แนนอนต้องไม่ขัดกับหลักฐานที่ถูกต้อง ที่เปลียนสำนวนเพราะเหตุผลบางประการถ้าถามจะบอก |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Mon Oct 22, 2012 12:04 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมอ่านดูแล้วมีแต่คำว่าอิบาดะฮ มันคืออะไร ละหมาด บวช และเจาะจงอย่างไรที่ต้องการหลักฐาน คน(หมายถึงตัวเอง) รู้น้อยขอให้ท่านอดทนหน่อยครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Mon Oct 22, 2012 5:39 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
...................................................السلام عليكم و رحمة الله و بركاته...............................................................................
ผมคนหนึ่งหล่ะ กำลังรออ่านจากทุกท่านที่เข้ามา เห็นเงียบๆกันไป เรื่องราวต่างๆทางศานา ไม่ว่าในแง่มุมใด ผมคนหนึ่งที่รอศึกษา เพื่อแสวงหาสิ่งที่ใกล้เคียงความถูกต้องที่สุดนำไปปฏิบัติ และหากผมมีข้อมูลนำเสนอและมีเวลา ก็จะกระโดดเข้าร่วมด้วย ช่วงนี้ขอเป็นผู้อ่านก่อน เพราะต้องเตรียมหาข้อมูลคุตบะฮ์วันอีดอยู่ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|