ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 10:39 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมเพียงระบุว่า คุณอัซซุนนะฮ์ เห็นด้วยกับผม ผมไม่ได้ต้องการให้เกิดการโน้มน้าวคุณอะสันจากการเห็นด้วยของคนคนหนึ่ง แต่ส่ิงที่ผมถ่ายทอดไป คือวิชาการ ตรงนี้ต่างหากที่ผมหวังว่าผู้อ่านจะเข้าใจความจริง ผมขออนุญาตนำมากล่าวซ้ำอีกครั้ง
(ดูเหมือนว่า คุณอัซซุนนะฮ์ จะเห็นด้วยกับผม ผมว่าผมมีความชัดเจนแล้วนะครับคุณอะสัน ตรงตัวบท แต่หากคุณอะสันยังต้องการตัวบทเฉพาะเพื่อระบุว่า มีการใช้ให้อ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ ส่วนตัวผม ผมยังไม่พบหลักฐานที่แข็งแรงครับ แต่ในระเบียบการนำเอาหลักฐานไปใช้นั้น ผมอธิบายไปแล้วว่า เมื่อมีคำสั่งใช้ให้ทำสิ่งใดแบบกว้างๆ คำสั่งนั้นจะครอบคลุมการใช้ให้ทำสิ่งนั้นทุกรูปแบบ นอกจากจะมีหลักฐานชัดเจนและแข็งแรง มาระบุว่า ภาวะนั้น ภาวะนี้ทำไม่ได้ ดังนั้น การวิเคราะห์ว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ เป็นบิดอะฮ์ เพราะเป็นการเจาะจง ถือว่าเป็นการวิเคราะห์ที่ไม่มีตัวบทใดๆ ระบุไว้ เป็นเพียงทัศนะที่ขาดหลักฐานชัดเจนรับรอง จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะห้ามไม่ให้ทำส่ิงที่ท่านนบีซ.ล.ใช้ให้ทำได้) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 10:45 am ชื่อกระทู้: |
|
|
หะดีษที่ว่า (จากการถ่ายทอดของคุณอะสัน)
عن سلمة بن الأكوع قال : سمعت رسول الله صلى الله عليه وسلم يقول ( من تقول عليّ مالم أقل ، فليتبوأ مقعده في النار
รายงานจากสะละมะฮ บุตร อัลอักวะฮฺ กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ได้ยินท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
ผู้ใดอุปโลกน์คำพูดให้แก่ฉัน สิ่งซึ่งฉันไม่ได้พูดไว้ ดังนั้น เขาจงเตรียมที่อยู่ในนรก * รายงานโดย บุคอรี
.............. หะดีษนี้ชัดเจนครับ ดังนั้น ผู้ใดอุปโลกน์เรื่องเท็จต่อท่านนบีซ.ล. ท่านนบีซ.ล.ระบุชัดว่า จะต้องลงนรก ดังนั้น มุสลิมทุกคนต้องปฏิบัติตามซุนนะฮ์ของท่านนบีซ.ล.อย่างแท้จริง
สิ่งใดที่ท่านนบีซ.ล.ใช้ให้ทำ ต้องบอกว่า นั่นคือคำสั่งใช้ของท่านนบีซ.ล. ไม่ใช่บิดอะฮ์ สิ่งใดที่ท่านนบีซ.ล.ห้ามทำ ต้องบอกว่า นั่นคือ่คำสั่งห้ามของท่านนบีซ.ล.
ดังนั้นใครบิดเบือนคำสั่งใช้เป็นคำสั่งห้าม หรือคำสั่งห้ามเป็นคำสั่งใช้ เข้าอยู่ในการตัดสินของหะดีษบทนี้ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 11:06 am ชื่อกระทู้: |
|
|
- يوسف بن عطية أبو (2) سهل الصفار الصريمى مولى الانصار
بصرى روى عن قتادة وثابت البنانى وعطاء بن ابى ميمونة روى عنه يزيد بن هارون وسعيد بن سليمان الواسطي ومحمد بن سعيد بن السكن واحمد بن سليمان بن أبي الطيب سمعت أبي يقول ذلك.
نا عبد الرحمن قال قرئ على العباس بن محمد الدوري قال سمعت يحيى بن معين يقول: يوسف بن عطية ليس بشئ.
ท่านอาจารย์ผู้ดูแลระบบผมได้เอาประวัติตอนของท่านยูซุบบุตรอะตียะฮเพื่อเป็นอีกมุมหนึ่งว่าเราควรเชื่ออะไรที่เราเห็นในด้านเดียวหรือเราควรแสวงหาแหล่งเรียนรู้ใหัครอบคุมทุกด้าน จากหนังสือ الجرح والمعديل لابن ابي حاتم กับไปสู่ความเมตตา ฮิจเราะฮ 327 เล่ม 9 หน้าที่ 226 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 11:15 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ผมเพียงระบุว่า คุณอัซซุนนะฮ์ เห็นด้วยกับผม ผมไม่ได้ต้องการให้เกิดการโน้มน้าวคุณอะสันจากการเห็นด้วยของคนคนหนึ่ง แต่ส่ิงที่ผมถ่ายทอดไป คือวิชาการ ตรงนี้ต่างหากที่ผมหวังว่าผู้อ่านจะเข้าใจความจริง ผมขออนุญาตนำมากล่าวซ้ำอีกครั้ง
(ดูเหมือนว่า คุณอัซซุนนะฮ์ จะเห็นด้วยกับผม ผมว่าผมมีความชัดเจนแล้วนะครับคุณอะสัน ตรงตัวบท แต่หากคุณอะสันยังต้องการตัวบทเฉพาะเพื่อระบุว่า มีการใช้ให้อ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ ส่วนตัวผม ผมยังไม่พบหลักฐานที่แข็งแรงครับ แต่ในระเบียบการนำเอาหลักฐานไปใช้นั้น ผมอธิบายไปแล้วว่า เมื่อมีคำสั่งใช้ให้ทำสิ่งใดแบบกว้างๆ คำสั่งนั้นจะครอบคลุมการใช้ให้ทำสิ่งนั้นทุกรูปแบบ นอกจากจะมีหลักฐานชัดเจนและแข็งแรง มาระบุว่า ภาวะนั้น ภาวะนี้ทำไม่ได้ ดังนั้น การวิเคราะห์ว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ เป็นบิดอะฮ์ เพราะเป็นการเจาะจง ถือว่าเป็นการวิเคราะห์ที่ไม่มีตัวบทใดๆ ระบุไว้ เป็นเพียงทัศนะที่ขาดหลักฐานชัดเจนรับรอง จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะห้ามไม่ให้ทำส่ิงที่ท่านนบีซ.ล.ใช้ให้ทำได้) |
ข้างต้น เป็นความเข้าใจของคุณ
คุณมีรายงานจากนบี และชาวสลัฟบ้างใหมที่เป็นแบบ ในการอ่านซูเราะฮยาสีน เป็นกรณีพิเศษในวันศุกร์ คุณตามนบี แบบใหน หรือแบบคิดไปเองว่านบีไม่ห้าม ถ้าอย่างนั้นคุณคิดทำได้ร้อยพันแปด เพราะนบี ได้เสียชีวิตไปแล้ว แค่คุณหาหะดิษเศาะเฮียะเรื่อง คุณการอ่านซูเราะยาสีนในวันศุกร์คุณก็หามาสนับสนุนคำพูดของคุณไม่ได้ ผมไม่ถนัดโต้ไปโต้มา โดยไม่มีหลักฐาน _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 11:20 am ชื่อกระทู้: |
|
|
assunnah บันทึก: | - يوسف بن عطية أبو (2) سهل الصفار الصريمى مولى الانصار
بصرى روى عن قتادة وثابت البنانى وعطاء بن ابى ميمونة روى عنه يزيد بن هارون وسعيد بن سليمان الواسطي ومحمد بن سعيد بن السكن واحمد بن سليمان بن أبي الطيب سمعت أبي يقول ذلك.
نا عبد الرحمن قال قرئ على العباس بن محمد الدوري قال سمعت يحيى بن معين يقول: يوسف بن عطية ليس بشئ.
ท่านอาจารย์ผู้ดูแลระบบผมได้เอาประวัติตอนของท่านยูซุบบุตรอะตียะฮเพื่อเป็นอีกมุมหนึ่งว่าเราควรเชื่ออะไรที่เราเห็นในด้านเดียวหรือเราควรแสวงหาแหล่งเรียนรู้ใหัครอบคุมทุกด้าน จากหนังสือ الجرح والمعديل لابن ابي حاتم กับไปสู่ความเมตตา ฮิจเราะฮ 327 เล่ม 9 หน้าที่ 226 |
คุณน่าจะนำคำพูด หรือหะดิษ ที่เป็นบทเรียนจากตำราข้างต้นมาสอนผม สักบทก็ยังดี ผมไม่ใช่ครู สองซิมการ์ด ที่รับหมดทั้งสองด้านเพื่อเอาใจมวลชน ฃ่วยนำมาสักถ้อยคำนะครับ อย่าลืม ผมอยากอ่านดูว่า มีน้ำหนักขนาดใหนคำสอนที่คุณเสนอ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 11:33 am ชื่อกระทู้: |
|
|
قال البيهقي أنبأنا أبو زكريا بن أبي إسحاق أنبأنا محمد بن أحمد بن يوسف حدثنا محمد بن حاتم الرقي حدثنا أبو بدر شجاع بن الوليد حدثنا زياد بن خيثمة عن محمد بن جحادة عن الحسن عن أبي هريرة عن النبي قال من قرأ يس ابتغاء وجه الله غفر له قال البيهقي وتابعه أبو همام الوليد بن شجاع عن أبيه
أنبأنا أبو عبد الرحمن السلمي أنبأنا أبو علي الحافظ أنبأنا عمر بن أيوب السقطي وعبد الله صالح البخاري ومحمد بن إسحاق الثقفي قالوا حدثنا أبو همام حدثنا أبي حدثنا زياد بن خيثمة فذكره بلفظ من قرأ يس في ليلة ابتغاء وجه الله غفر له تلك الليلة هذا إسناد على شرط الصحيح
ขอบคุณผู้ดูแลระบบที่ให้ข้อมูลในด้านหนึ่ง แต่เราควรดูผู้อื่นที่เขากล่าวว่าฮาดิษไม่มีปัญหาเช่นท่านบัยฮะกี ส่วนท่านอื่นที่กล่าวว่าดออีฟผมก็เคารพในความคิดและเคยได้ยินดังที่านบอกเมื่อตอนผมอายุสืบหก ส่วนคำแปลฮาดิษไม่แปลแล้วเพราะคล้ายฮาดิษที่กล่าวมา และกรุณาตรวจสอบฮาดิษนี้ด้วย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 11:41 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ถ้าเราเคยเรียนว่ามีฮาดิษฮะซันลิคอยริฮืความหมายมันอย่างไรนะใครรู้ช่วยบอกที ขอบคุณ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 12:00 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขออภัยอาจารย์ผมมิอาจสอนท่านผู้รู้ได้หรอกแต่ฮาดิษไม่สมบูรณ์นักบอกว่า خير الامور اوساطها กิจการที่ประเสริญคือทางสายกลาง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 12:33 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
assunnah บันทึก: | ถ้าเราเคยเรียนว่ามีฮาดิษฮะซันลิคอยริฮืความหมายมันอย่างไรนะใครรู้ช่วยบอกที ขอบคุณ |
อัลหัมดุลิลละฮ ขอบคุณที่เอาวิชาหะดิษมาสอบ (ลองภูมิ)
คือฮะดีษดออีฟ เมื่อมีหลายสายรายงาน , และสาเหตุที่เป็น ดออีฟ ไม่ใช่เพราะผู้รายงานทำความชั่วหรือโกหก
นิยามเป็นวิชาการคือ
والحسن لغيره : هو الضعيف إذا تعددت طرقه ، ولم يكن سبب ضعفه فسق الراوي ، أو كذبه
ตกลงหะดิษให้อ่านยาสีน ในค่ำคืนวันศุกร์ เป็นกรณีพิเศษ อย่ในหะดิษประเภทนี้หรือเปล่าครับท่าน _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 12:34 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
assunnah บันทึก: | ขออภัยอาจารย์ผมมิอาจสอนท่านผู้รู้ได้หรอกแต่ฮาดิษไม่สมบูรณ์นักบอกว่า خير الامور اوساطها กิจการที่ประเสริญคือทางสายกลาง |
หะดิษที่คุณนำมาอ้าง เป็นหะดิษเศาะเฮียะหรือเปล่าครับ มีสายรายงานของหะดิษหรือเปล่า
--------------------------------------------------------------------------------
2 - أمرا بين أمرين وخير الأمور أوساطها
الراوي: عمرو بن الحارث المحدث: البيهقي - المصدر: شعب الإيمان - الصفحة أو الرقم: 5/2135
خلاصة حكم المحدث: مرسل
--------------------------------------------------------------------------------
3 - خير الأمور أوساطها .
الراوي: مطرف بن عبدالله بن الشخير المحدث: العراقي - المصدر: تخريج الإحياء - الصفحة أو الرقم: 3/71
خلاصة حكم المحدث: معضل
--------------------------------------------------------------------------------
4 - خيرُ الأمورِ أوساطُها .
الراوي: - المحدث: العراقي - المصدر: تخريج الإحياء - الصفحة أو الرقم: 3/119
خلاصة حكم المحدث: مرسل
--------------------------------------------------------------------------------
5 - خير الأمور أوساطها
الراوي: علي بن أبي طالب المحدث: السخاوي - المصدر: المقاصد الحسنة - الصفحة أو الرقم: 245
خلاصة حكم المحدث: إسناده مجهول
ที่คุณอ้างมาไม่ว่าในตำราเล่มใด ล้วนแล้วแต่เฎาะอีฟ ทั้งนั้น ครับ หะดิษแบบนี้อ้างเป็นหลักฐานว่านบี กล่าวได้หรือครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
assunnah มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012 ตอบ: 50
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 1:07 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านช่วยหาข้อมูลอืกสักนิดว่าฮาดิษดออีฟบทนี้กล่าวในหนังสือเล่มไหนเพราะเหตุใดจึงนำมาเป็นหลักฐาน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 2:07 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
assunnah บันทึก: | ท่านช่วยหาข้อมูลอืกสักนิดว่าฮาดิษดออีฟบทนี้กล่าวในหนังสือเล่มไหนเพราะเหตุใดจึงนำมาเป็นหลักฐาน |
คุณอ่านหรือยัง ที่ผมโพสต์ระบุชื่อ หนังสือ ระบุ ผู้เขียนตำราเล่มนั้น ไว้เรียบร้อย ผมยกตัวอย่างเช่นข้างล่าง
2 - أمرا بين أمرين وخير الأمور أوساطها
الراوي: عمرو بن الحارث المحدث: البيهقي - المصدر: شعب الإيمان - الصفحة أو الرقم: 5/2135
خلاصة حكم المحدث: مرسل
หะดิษนี้ รายงานโดยอัลบัยฮะกีย์ ใน ชุอฺบุลอีหม่าน เล่ม 5 หะดิษหมายเลข 2135 เป็น หะดิษมุรซัล คุณก็ไปดูในสุนันอัลกุบรอของบัยฮะกีย์
และ ในอัสสุนันกุบรอ บทว่าด้วย เศาะลาตุลเคาฟ หะดิษหมายเลข 5958 ระบุดังนี้
5958 ( أَخْبَرَنَا ) أَبُو زَكَرِيَّا بْنُ أَبِي إِسْحَاقَ وَأَبُو بَكْرِ بْنُ الْحَسَنِ الْقَاضِي قَالَا : ثَنَا أَبُو الْعَبَّاسِ هُوَ الْأَصَمُّ ، ثَنَا بَحْرُ بْنُ نَصْرٍ ، ثَنَا ابْنُ وَهْبٍ ، أَخْبَرَنِي عَمْرُو بْنُ الْحَارِثِ ، عَنْ سَعِيدٍ ، عَنْ هَارُونَ بْنِ كِنَانَةَ أَنَّ النَّبِيَّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - نَهَى عَنِ الشُّهْرَتَيْنِ ، أَنْ يَلْبَسَ الثِّيَابَ الْحَسَنَةَ الَّتِي يُنْظَرُ إِلَيْهِ فِيهَا ، أَوِ الدَّنِيَّةِ أَوِ الرَّثَّةِ الَّتِي يُنْظَرُ إِلَيْهِ فِيهَا . قَالَ عَمْرٌو : بَلَغَنِي أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - قَالَ : أَمْرًا بَيْنَ أَمْرَيْنِ وَخَيْرُ الْأُمُورِ أَوْسَاطُهَا . هَذَا مُنْقَطِعٌ .
หะดิษนี้สายรายงานขาดตอน (หะดิษมุงเกาะเฏียะ) _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 2:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
assunnah บันทึก: | قال البيهقي أنبأنا أبو زكريا بن أبي إسحاق أنبأنا محمد بن أحمد بن يوسف حدثنا محمد بن حاتم الرقي حدثنا أبو بدر شجاع بن الوليد حدثنا زياد بن خيثمة عن محمد بن جحادة عن الحسن عن أبي هريرة عن النبي قال من قرأ يس ابتغاء وجه الله غفر له قال البيهقي وتابعه أبو همام الوليد بن شجاع عن أبيه
أنبأنا أبو عبد الرحمن السلمي أنبأنا أبو علي الحافظ أنبأنا عمر بن أيوب السقطي وعبد الله صالح البخاري ومحمد بن إسحاق الثقفي قالوا حدثنا أبو همام حدثنا أبي حدثنا زياد بن خيثمة فذكره بلفظ من قرأ يس في ليلة ابتغاء وجه الله غفر له تلك الليلة هذا إسناد على شرط الصحيح
ขอบคุณผู้ดูแลระบบที่ให้ข้อมูลในด้านหนึ่ง แต่เราควรดูผู้อื่นที่เขากล่าวว่าฮาดิษไม่มีปัญหาเช่นท่านบัยฮะกี ส่วนท่านอื่นที่กล่าวว่าดออีฟผมก็เคารพในความคิดและเคยได้ยินดังที่านบอกเมื่อตอนผมอายุสืบหก ส่วนคำแปลฮาดิษไม่แปลแล้วเพราะคล้ายฮาดิษที่กล่าวมา และกรุณาตรวจสอบฮาดิษนี้ด้วย |
ครับ
มาดู
من قرأ يس ابتغاء وجه الله غفر له
และ อีกสำนวนหนึ่ง
من قرأ يس في ليلة ابتغاء وجه الله غفر له تلك الليلة
แล้ว คำว่า "คืนวันศุกร์ หรือวันศุกร์ อยู่ตรงใหนครับ เพราะกระทู้ผู้ถามเขาถาม กรณีอานอ่านยาสีนในค่ำวันศุกร์เป็นกรณีพิเศษ ผมบอกแล้วไม่ใช่หรือครับลองไปทบทวนดู ว่า ผมไม่ได้บอกว่าห้ามไม่ให้อ่านซูเราะฮยาสีน ในวันใดๆ แต่ การเชื่อว่าเป็นกรณีพิเศษเฉพาะวันศุกร์ ตอนนี้คุณยังไม่นำมาเสนอเลย
นี้คือคำถามของคุณ fat
1.การเจาะจงอ่านซุเราะห์ยาซีนในค่ำคืนวันศุกร์ ด้วยเชื่อว่า บรรดาญาติพี่น้องที่ตายจากไปแล้วจะกลับมา ถูกต้องหรือไม่
มาดู สายรายงานหะดิษแรก
رقم الحديث: 2247
(حديث مرفوع) أَخْبَرَنَا أَبُو زَكَرِيَّا بْنُ أَبِي إِسْحَاقَ , أنا أَبُو الْحُسَيْنِ مُحَمَّدُ بْنُ أَحْمَدَ بْنِ يُوسُفَ ، ثنا مُحَمَّدُ بْنُ حَاتِمٍ الرَّقِّيُّ ، ثنا أَبُو بَدْرٍ شُجَاعُ بْنُ الْوَلِيدِ ، ثنا زِيَادُ بْنُ خَيْثَمَةَ ، عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ جُحَادَةَ ، عَنِ الْحَسَنِ ، عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ ، عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، قَالَ : " مَنْ قَرَأَ يس ابْتِغَاءَ وَجْهِ اللَّهِ ، غُفِرَ لَهُ " . تَابَعَهُ أَبُو هَمَّامٍ الْوَلِيدُ بْنُ شُجَاعٍ ، عَنْ أَبِيهِ
(1) عبد الرحمن بن صخر
| (2) حسن بن يسار
| | (3) محمد بن جحادة
| | | (4) زياد بن خيثمة
| | | | (5) شجاع بن الوليد
| | | | | (6) وليد بن شجاع
| | | | | | (7) محمد بن إسحاق
| | | | | | | (8) حسين بن علي
| | | | | | | | (9) محمد بن الحسين
| | | | | | | | | (10) أحمد بن الحسين
| | | | | | | | | | (11) الكتاب: شعب الإيمان للبيهقي [الحكم: إسناد ضعيف فيه أبو عبد الرحمن السلمي وهو ضعيف الحديث]
| | | | | | (7) عبد الله بن صالح
| | | | | | | (8) حسين بن علي
| | | | | | | | (9) محمد بن الحسين
| | | | | | | | | (10) أحمد بن الحسين
| | | | | | | | | | (11) الكتاب: شعب الإيمان للبيهقي [الحكم: إسناد ضعيف فيه أبو عبد الرحمن السلمي وهو ضعيف الحديث]
| | | | | | (7) عمر بن أيوب
| | | | | | | (8) حسين بن علي
| | | | | | | | (9) محمد بن الحسين
| | | | | | | | | (10) أحمد بن الحسين
| | | | | | | | | | (11) الكتاب: شعب الإيمان للبيهقي [الحكم: إسناد ضعيف فيه أبو عبد الرحمن السلمي وهو ضعيف الحديث]
| (2) حسن بن يسار
| | (3) محمد بن جحادة
| | | (4) زياد بن خيثمة
| | | | (5) شجاع بن الوليد
| | | | | (6) محمد بن حاتم
| | | | | | (7) محمد بن أحمد
| | | | | | | (8) يحيى بن إبراهيم
| | | | | | | | (9) أحمد بن الحسين
| | | | | | | | | (10) الكتاب: شعب الإيمان للبيهقي [الحكم: إسناده متصل، رجاله ثقات]
| | (3) عمران بن داور
| | | (4) مبارك بن فضالة
| | | | (5) خلف بن الوليد
| | | | | (6) عبد الله بن أحمد
| | | | | | (7) علي بن محمد
| | | | | | | (8) محمد بن عبد الله
| | | | | | | | (9) أحمد بن الحسين
| | | | | | | | | (10) الكتاب: شعب الإيمان للبيهقي [الحكم: إسناده حسن]
และสายรายงานหะดิษที่สอง
(1) عبد الرحمن بن صخر
(2) حسن بن يسار
| | (3) محمد بن جحادة
| | | (4) زياد بن خيثمة
| | | | (5) شجاع بن الوليد
| | | | | (6) وليد بن شجاع
| | | | | | (7) محمد بن إسحاق
| | | | | | | (8) حسين بن علي
| | | | | | | | (9) محمد بن الحسين
| | | | | | | | | (10) أحمد بن الحسين
| | | | | | | | | | (11) الكتاب: شعب الإيمان للبيهقي [الحكم: إسناد ضعيف فيه أبو عبد الرحمن السلمي وهو ضعيف الحديث]
..........
นอกจาก หะดิษที่รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม ผู้รายงานซึ่งเป็นอิหม่ามคนอื่นๆ คนที่เขาที่เขาไม่มักง่ายเขาจะต้องตรวจสอบหลายๆรายงาน และดูการวิจารณ์ของนักหะดิษเป็นกรณีพิเศษ ไม่ใช่ว่า พออิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ บอกว่า เศาะเฮียะและถูกใจคุณ คุณก็ตะตรุบเอามาปฏิบัติเลย ... ผมยังรอหะดิษการอ่านซูเราะฮยาสีนในวันศุกร์ เป็นกรณีเฉพาะจากคุณอยู่ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 2:46 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
assunnah บันทึก: | ท่านช่วยหาข้อมูลอืกสักนิดว่าฮาดิษดออีฟบทนี้กล่าวในหนังสือเล่มไหนเพราะเหตุใดจึงนำมาเป็นหลักฐาน |
นักวิชาการจริงๆคนใดนำมาเป็นหลักฐานตครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Wed Oct 17, 2012 3:26 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขออนุญาตก๊อปปี้จากอีกกระทู้หนึ่งมาถ่ายทอดครับ
..... คุณร้องหาหลักฐานอีกแล้ว ทั้งที่ผมอธิบายไปแล้ว นั่นคือ
ที่จริง คุณอะสัน ไม่น่าจะถามผมนะครับ น่าจะชี้แจงเรื่องการอ่านยาซีนวันศุกร์ ว่ามีหลักฐานห้ามอ่านหรือไม่
คุณก็น่าจะรู้ ว่าสำหรับผม อ่านได้เสมอ ยกเว้นที่มีหลักฐานชัดเจนระบุห้ามเท่านั้น
คุณกล่าวว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เป็นการเจาะจง และการเจาะจงนั้นเป็นสิ่งผิด โดยคุณมิได้มีหลักฐานใดเลยมายืนยันทัศนะของคุณ นอกจากทัศนะจากนาย ก. หรือ นาย ข. เท่านั้น ทั้งที่การกระทำเยี่ยงนั้น คือการจำกัดความหมายคำสั่งของท่านนบีซ.ล.ที่ให้อ่านอัลกุรอาน ซึ่งมันหมายถึง อ่านได้เสมอ อ่านต้นไหนก็ได้ อ่านเวลาใดก็ได้ ดังนั้นการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์จึงเข้าอยู่ภายใต้คำสั่งนั้นๆแล้ว นอกจากว่ามีหลักฐานที่ถูกต้องและชัดเจนระบุห้ามการอ่านในบางสถานะ(เช่นอ่านขณะขับถ่าย) ก็ถือว่าสถานะนั้นๆต้องห้าม สถานะอื่นๆก็คงอยู่ภายใต้หลักเดิม คือ มีคำสั่งให้ปฏิบัติได้ การจำกัดความหมายต้องมีหลักฐานชัดเจน มิใช่เอาทัศนะของนาย ก. หรือนาย ข. มา แล้วเอาซุนนะฮ์ไปไว้ไหนครับ
....... ณ ตรงนี้ ผมมีหลักฐานจากอัลกุรอาน และอัลหะดีษ ที่ระบุให้อ่านอัลกุรอาน ซึ่งตรงนั้นครอบคลุมการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ด้วยแน่นอน เพราะไม่มีคำสั่งใดๆจากท่านนบีซ.ล.มาหักล้าง ผมจึงไม่จำเป็นต้องมีหลักฐานระบุพิเศษเกี่ยวกับการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ คุณร้องหาทำไมหล่ะครับ เมื่อมันมีหลักฐานอยู่แล้ว คุณอะสันต่างหากที่ต้องนำหลักฐานที่เป็นอัลกุรอานหรืออัลหะดีษ ที่ระบุห้ามอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ เพื่อหลักฐานนั้นจะเป็นส่ิงยกเลิกคำสั่งกว้างๆตามสถานะที่ระบุไว้ ดังที่มีหลักฐานห้ามการอ่านอัลกุรอานในหลายสถานะ นี่คือหลักวิชาการ มิใช่หลักของผมแต่อย่างใดครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|