ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Jan 30, 2011 4:03 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
การกระทำของท่านนบีนั้นเป็นซุนนะห์ แบบฉบับให้เราปฎิบัติตาม
และการละทิ้ง ของนบีก็นับว่าเป็นซุนนะห์(หมายถึงให้เราละทิ้ง) เนื่องจากท่านนบีนั้นเป็นแบบอย่างที่ดีงามของอุมมะห์ในเรื่องการใช้และข้อห้าม
ฉนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพวกเราที่จะต้องละทิ้งในสิ่งที่นบีไม่ทำ!
ส่วนคำนี้ผมขอฝากให้พี่น้องที่เป็น อะหลุสซุนนะห์ทุกคนนะคับ
เพื่อให้คนที่ตาม ซุนนะห์ เข้าใจความหมายของมัน ถึงคำสั่งใช้ และคำสั่งห้าม คับ
____________________
จะยืนหยัด บนความถูกต้อง ان شاء الله |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Jan 30, 2011 7:05 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
[quote="kolis_mala"] คำพูด: |
สุดท้ายนี้ อยากขอบคุณบัง asan และขอให้บังช่วยเป็นที่ปรึกษาในคราวต่อไปด้วย
เพราะ แม้แต่ผม หรือ บัง ไม่มีใครกล้าพูดว่ารู้ทุกอย่างใช่ไหมคับ
บ้างเรื่องผมอาจรู้บังอาจไม่รู้ แต่ผมขอให้บังเป็นที่ ปรึกษาด้วย [/b] |
ด้วยความยินดี และขอให้น้องมีอิสระในการนำเสนออย่างเต็มที่ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 12:07 am ชื่อกระทู้: |
|
|
บัง asan บังบอกว่าหะดีษของ
คำพูด: | وفي حديث ابن مسعود " رأيت رسول الله - صلى الله عليه وسلم - في قبر عبد الله ذي النجادين " الحديث وفيه " فلما فرغ من دفنه استقبل القبلة رافعا يديه " أخرجه أبو عوانة في صحيحه
ในหะดิษ อิบนุมัสอูด ระบุว่า "ข้าพเจ้าได้เห็นรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ หลุมศพของอับดุลลอฮ ซิลนะญาดีน ---จนจบหะดิษ และในหะดิษนี้ระบุว่า "เมื่อฝังเขาเสร็จ ท่านนบีได้หัน
ไปทางกิบลัต ยกมือทั้งสองของท่าน- บันทึกโดย อบูอะวานะฮ ในเศาะเฮียะของท่าน - ดู ฟัตหุลบารีย เล่ม 11 หน้า 144
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
บังช่วยดูต้ามลิงค์นี้หน่อยคับ ในเว็บมรดกนี้ บอกว่า หะดีษนี้ฎออีฟนะคับ
ไงบังช่วยชี้แจ้งด้วย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 10:31 am ชื่อกระทู้: |
|
|
kolis_mala บันทึก: | บัง asan บังบอกว่าหะดีษของ
คำพูด: | وفي حديث ابن مسعود " رأيت رسول الله - صلى الله عليه وسلم - في قبر عبد الله ذي النجادين " الحديث وفيه " فلما فرغ من دفنه استقبل القبلة رافعا يديه " أخرجه أبو عوانة في صحيحه
ในหะดิษ อิบนุมัสอูด ระบุว่า "ข้าพเจ้าได้เห็นรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ หลุมศพของอับดุลลอฮ ซิลนะญาดีน ---จนจบหะดิษ และในหะดิษนี้ระบุว่า "เมื่อฝังเขาเสร็จ ท่านนบีได้หัน
ไปทางกิบลัต ยกมือทั้งสองของท่าน- บันทึกโดย อบูอะวานะฮ ในเศาะเฮียะของท่าน - ดู ฟัตหุลบารีย เล่ม 11 หน้า 144
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
บังช่วยดูต้ามลิงค์นี้หน่อยคับ ในเว็บมรดกนี้ บอกว่า หะดีษนี้ฎออีฟนะคับ
ไงบังช่วยชี้แจ้งด้วย |
ครับ ความจริง หะดิษบทนี้ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะที่นำเสนอมาก็ได้บอกแล้วว่า
การดุอาให้แก่มัยยิตที่กุบูร เราสามารถยกมือได้ ดังหะดิษรายงานจากอาอีฉะฮ ที่ได้กล่าวแล้ว
ส่วนถ้าจะอ้างหะดิษเศาะเฮียะตอนอ่านดุอาตัษบีต ว่า ยกมือไหมตอนนั้น ก็ไม่มี และถ้าจะถามอีกว่า แล้วตัวบทดุอาตัษบีตที่เฉพาะจากต้นจนจบบท มีไหม ก็ไม่มี(แต่ไม่รู้นะ ผมอาจไม่รู้ก็ได้)
เพราะฉะนั้น การยกมือดุอาในกุบูร อาศัยหะดิษอาอีฉะฮ ว่าท่านนบี เคยยกมือดุอา นั้นเอง
และเท่าที่ดูมาไม่พบนักวิชาการคนใหนฟันธงว่า เป็นบิดอะฮ หรือต้องห้าม มีก็จะบอกว่าสามารถทำได้ เช่น อีกฟัตวาหนึ่ง
مصنف ضمن : صلاة الجنائز
لفضيلة الشيخ : سليمان بن عبدالله الماجد
بتاريخ : 16/10/1429
س : السنة الدعاء للميت بعد دفنه مقدار سل الجزور ؛ فهل يشرع رفع اليدين عند الدعاء للميت بعد دفنه ، واستقبال القبلة ، أم يكفي الدعاء له من دون رفع اليدين ؟ جزاكم الله خيراً .
ج : عن عثمان -رضي الله عنه- قال: كان رسول الله -صلى الله عليه وسلم- إذا فرغ من دفن الميت ؛ وقف عليه وقال: استغفروا لأخيكم، واسألوا له التثبيت؛ فإنه الآن يسأل رواه أبو داود، وصححه الحاكم. وأما قول عمرو بن العاص رضي الله عنه: "فإذا أنا مت فلا تصحبني نائحة ولا نار فإذا دفنتموني فشنوا علي التراب شنا ثم أقيموا حول قبري قدر ما تنحر جزور ويقسم لحمها حتى أستأنس بكم وأنظر ماذا أراجع به رسل ربي" رواه مسلم ، فهو اجتهاد منه رضي الله عنه ، لا يُشرع ولا يجب متابعته عليه ؛ لأنه من أفعال أحاد الصحابة الذي لم يوافق عليه من النبي صلى الله عليه وسلم ولا بقية أصحابه ، وعليه : فالمشروع هو الاستغفار والدعاء للميت دون تحديد بوقت معين ، وأما استقبال القبلة ورفع اليدين فلم ينقل فيه شيء ؛ فإن فعل فلا حرج وإن ترك فلا حرج . والله أعلم .
http://www.salmajed.com/ar/node/4483
ถ้าทำก็ไม่เป็นไร ถ้าไม่ทำก็ไม่เป็นไร นี่แค่ตัวอย่างชี้ให้เห็นเท่านั้น _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 10:44 am ชื่อกระทู้: |
|
|
นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของนักวิชาการที่เขาฟัตวา
السؤال:
عند الانتهاء من دفن الميت، هل يستقبل الإنسان القبلة ثم يدعو له؟ وهل يرفع يديه بالدعاء؟
المفتي: عبد الحي يوسف
الإجابة:
الحمدلله رب العالمين، والصلاة والسلام على أشرف المرسلين، وبعد:
فالثابت عن رسول الله صلى الله عليه وسلم أنه كان إذا فرغ من دفن الميت وقف عليه، فقال: "استغفروا لأخيكم وسلوا له التثبيت فإنه الآن يسأل" (رواه أبو داود)، وقد استفيد من الحديث مشروعية الاستغفار للميت عند الفراغ من دفنه وسؤال التثبيت له.
ومن الدعاء الماثور عقب الدفن: ما رواه ابن أبي شيبة من حديث إسماعيل بن عليه عن عبيد الله بن أبي بكر، قال: كان أنس بن مالك إذا سوّى على الميت قبره قام عليه، ثم قال: "اللهم عبدك رُدَّ عليك فارأف به وارحمه، الله جاف الأرض عن جنبه، وافتح أبواب السماء لروحه، وتقبله منك بقبول حسن، اللهم إن كان محسناً فضاعف له في إحسانه، وإن كان مسيئاً فتجاوز عن سيئاته".
والمشروع في الدعاء رفع اليدين واستقبال القبلة -إن أمكنه ذلك- لأنه الثابت من فعل نبينا صلى الله عليه وسلم في عموم الدعاء، والعلم عند الله تعالى.
ـــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــــ
نقلاً عن شبكة المشكاة الإسلامية.
http://www.islamway.com/?iw_s=Fatawa&iw_a=view&fatwa_id=31846
เป็นคำถามเรื่องยกมือดุอาหลังจากฝังมัยยิต
เขาก็สรุปว่า
والمشروع في الدعاء رفع اليدين واستقبال القبلة -إن أمكنه ذلك- لأنه الثابت من فعل نبينا صلى الله عليه وسلم في عموم الدعاء، والعلم عند الله تعالى.
และสิ่งที่ถูกบัญญัติใช้ในการดุอา คือ การยกมือทั้งสอง และหันไปทางกิบลัต ถ้าเป็นไปได้ เพราะว่า มีหะดิษยืนยันจากการกระทำของนบีของเรา ในการดุอาโดยทั่วไป -
แต่ที่อ้างมาใช่ว่า ผมจะตักลิด แต่ผมมั่นใจการอ้างหลักฐานของเขา _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 10:59 am ชื่อกระทู้: |
|
|
นีก็อีกตัวอย่างหนึ่ง
فضيلة الشيخ د. عبد الحي يوسف
الأستاذ بقسم الثقافة الإسلامية بجامعة الخرطوم
الدعاء الجماعي للميت بعد الدفن مع رفع اليدين!
ما حكم الدعاء الجماعي للميت بعد الدفن مع رفع اليدين؟
ดุอาให้แก่มัยยิตเป็นหมู่คณะ หลังจากฝัง พร้อมกับยกมือ มีหุกุมว่าอย่างไร
الحمد لله وحده، والصلاة والسلام على من لا نبي بعده، وعلى آله وصحبه أجمعين، أما بعد.
فلا حرج في الدعاء الجماعي للميت بعد الدفن؛ لعموم قوله صلى الله عليه وسلم {استغفروا لصاحبكم واسألوا له التثبيت فإنه الآن يسأل} فيدخل في هذا الدعاء الفردي والدعاء الجماعي، والله تعالى أعلم.
คำตอบก็คล้ายๆกันคือ فلا حرج ไม่เป็นไร _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 5:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คับบัง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Tue Feb 01, 2011 7:49 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอถามต่อคับ
บัง asan และ บัง kolis_mala หรือผู้รู้ท่านใดก็ได้คับ
มีมัสยิดอยู่หลัง หนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่(ขออนุญาติ ไม่เอ๋ยชื่อคับ
มัสยิดหลังนี้ มี กุโบรอยู่ในมัสยิด บริเวณข้างๆ สถานที่ อีหม่าม ยืนนำละหมาด
คำถาม
1.มัสยิดหลังนี้เราละหมาดได้หรือไม่
2.แล้วมีวิธียังไง ที่จะนำกุโบร ออกไปจากมัสยิด (เพราะได้ยินผู้รู้บางคน บอกว่า แม้กระทั่งเอาศพ ออก ละหมาดก็ใช้ไม่ได้เพราะมีนะยิส อยู่ในนั้น)
3.แล้วถ้ามีมัสยิด อยู่นอกอาคารมัสยิด แต่ยังเป็นบริเวณมัสยิด(นอกประตูเข้ามัสยิด) แต่บริเวณที่ ของมัสยิด เราจะละหมาดได้หรือไม่
รบกวนทุกท่าน ตอบด้วยคับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Tue Feb 01, 2011 7:51 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
แก้ไข
ข้อ 3 . แล้วถ้ามี มัยยิด อยู่นอกอาคารมัสยิด แต่ยังเป็นบริเวณมัสยิด(นอกประตูเข้ามัสยิด) แต่บริเวณที่ ของมัสยิด เราจะละหมาดได้หรือไม่
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Tue Feb 01, 2011 8:00 pm ชื่อกระทู้: วันเกิดใน อิสลาม |
|
|
รบกวนผู้รู้ ตอบหน่อยคับ
อยากทราบว่า อิสลาม มีวันเกิดไหม (พร้อมตัวบทศาสนา)
อยากทราบว่า อะไร คือความหมายหรือคำนิยามของคำว่า หะดีษ เมาซูล
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Feb 03, 2011 8:33 am ชื่อกระทู้: |
|
|
มีมัสยิดอยู่หลัง หนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่(ขออนุญาติ ไม่เอ๋ยชื่อคับ
มัสยิดหลังนี้ มี กุโบรอยู่ในมัสยิด บริเวณข้างๆ สถานที่ อีหม่าม ยืนนำละหมาด
คำถาม
1.มัสยิดหลังนี้เราละหมาดได้หรือไม่
ตอบ
ไม่ได้ครับ
الحمد لله
المساجد التي فيها قبور لا يصلى فيها ، ويجب أن تنبش القبور وينقل رفاتها إلى المقابر العامة ويجعل رفات كل قبر في حفرة خاصة كسائر القبور ، ولا يجوز أن يبقى في المساجد قبور ، لا قبر ولي ولا غيره ؛ لأن الرسول صلى الله عليه وسلم نهى وحذر من ذلك ، ولعن اليهود والنصارى على عملهم ذلك ، فقد ثبت عنه صلى الله عليه وسلم أنه قال :" لعن الله اليهود والنصارى اتخذوا قبور أنبيائهم مساجد قالت عائشة رضي الله عنها يحذر ما صنعوا " أخرجه البخاري ( 1330 ) ومسلم ( 529 )
อัลหัมดุลิลละฮ
บรรดามัสญิดที่มีหลุมศพอยู่ข้างใน เขาอย่าได้ละหมาดในนั้น และจำเป็นจะต้องขุดหลุมศพเหล่านั้นออกไป และเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนของศพ ไปยังสุสาน(กุบูร)ทั่วไป และให้ชิ้นชิ้นส่วนของศพแต่ละกุบูร (ที่ขุดมา)มีหลุมที่เฉพาะเหมือนกับบบรรดาหลุมศพอื่นๆ และไม่อนุญาตให้คงเหลือบรรดาหลุมศพอยู่ในมัสญิดนั้น ไม่ว่าจะเป็นกุบูรโต๊ะวาลี และกุบูรคนอื่นๆก็ตาม เพราะรซูลุลลอฮ
ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ห้ามและเตือนให้ระวังจากดังกล่าวนั้น และได้สาปแช่ง
พวกยะฮูดีและนะศอรอ ต่อการกระทำของพวกเขาดังกล่าวนั้น และได้มีหะดิษยืนยันจาก
ท่านนบีศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า ท่านกล่าวว่า " อัลลอฮทรงสาปแช่งยะฮูดและนะศอรอ
พวกเขาเอาบรรดาหลุมศพของบรรดานบีทำเป็นสถานที่ละหมาด(มัสญิด) ,ท่านหญิงอาอีฉะฮ (ร.ฎ)กล่าวว่า "ท่านนบีได้เตือนให้ระวังการกระทำของพวกเขา - บันทึกโดยบุคอรีและมุสลิม
مجموع فتاوى ومقالات متنوعة لسماحة الشيخ ابن باز رحمه الله ( 10 / 246 )
2.แล้วมีวิธียังไง ที่จะนำกุโบร ออกไปจากมัสยิด (เพราะได้ยินผู้รู้บางคน บอกว่า แม้กระทั่งเอาศพ ออก ละหมาดก็ใช้ไม่ได้เพราะมีนะยิส อยู่ในนั้น)
ตอบ
เมื่อเอาชิ้นส่วนของศพออกหมดแล้ว ก็ไม่มีปัญหา
3.แล้วถ้ามีมัสยิด อยู่นอกอาคารมัสยิด แต่ยังเป็นบริเวณมัสยิด(นอกประตูเข้ามัสยิด) แต่บริเวณที่ ของมัสยิด เราจะละหมาดได้หรือ
ตอบ
ข้อนี้ ไม่เข้าใจคำถาม ของคำที่ว่า "ถ้ามีมัสยิด อยู่นอกอาคารมัสยิด
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Thu Feb 03, 2011 6:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อาจารย์อะซันครับ
แล้วในกรณีของมัสยิดนบีล่ะครับ ทำไมเราจึงไปละหมาดได้ ในเมื่อมันได้กินพื้นที่ของบ้านนบีไปแล้วครับ ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Feb 04, 2011 7:10 am ชื่อกระทู้: |
|
|
dabdulla บันทึก: | อาจารย์อะซันครับ
แล้วในกรณีของมัสยิดนบีล่ะครับ ทำไมเราจึงไปละหมาดได้ ในเมื่อมันได้กินพื้นที่ของบ้านนบีไปแล้วครับ ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ |
أما احتجاج بعض الجهلة بوجود قبر النبي -صلى الله عليه وسلم- وقبري صاحبيه في المسجد فهذا غلط؛ لأن الرسول دفن في بيته -عليه الصلاة والسلام-، ليس في المسجد، دفن في بيته -بيت عائشة-، ودفن معه صاحباه أبو بكر وعمر -رضي الله عنهما- في البيت، ولكن لما وسع الوليد بن عبد الملك بن مروان المسجد في آخر القرن الأول أدخل البيت في المسجد بسبب التوسعة، وقد غلط في هذا، وكان الواجب أن لا يدخله في المسجد لئلا يحتج بهذا الجهلة وأشباههم، ولكنه غلط في هذا فلا يجوز وإن يتأسى به ويقتدى به في ذلك،
http://www.dd-sunnah.net/records/view/id/758/
สำหรับพวกโง่เขลาบางคนอ้างหลักฐานว่า หลุมศพนบี ศอ็ลลัลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และบรรดาหลุมศพเหล่าสาวกของท่านอยู่ในมัสญิดนั้น นี่คือ ความเข้าใจผิดพลาด เพราะท่านรซูลถูกฝังในบ้านของท่าน ไม่ใช่ในมัสญิด ,ท่านถูกฝังในบ้านของท่าน คือ บ้านของท่านหญิงอาอีชะฮ และสาวกของท่าน อบูบักรฺและอุมัร ถูกฝังพร้อมกับท่านในบ้านนั้น เมื่ออัลวาลิด บิน อับดุลมาลิก บินมัรวาน ขยายมัสญิดให้กว้างขึ้นในช่วงปลายของศตวรรษแรก เขาได้นำเอาบ้านหลังนั้นให้อยู่ในบริเวณมัสญิด เนื่องจากขว้างขวางพอ และความจริง เขาผิดพลาดในเรื่องนี้ และ ที่จำเป็น คือ จะต้องไม่นำมันเข้าไปในมัสญิด เพื่ออย่าให้พวกโง่เขลาเหล่านี้และพวกที่คล้ายคลึงพวกเขา จะได้ไม่เอาเป็นข้ออ้าง(เป็นหลักฐาน แต่เขาผิดพลาดในกรณีนี้ จึงไม่อนุญาตให้เอาเขา(อัลวาลิด)มาเป็นแบบอย่างและปฏิบัติตามเขาในกรณีดังกล่าว...
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|