ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Wed Jan 19, 2011 7:19 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ.มุรีดสอนวิธิละหมาดตัสเบียะด้วยแฮ่ะ อ้าวkolisว่ายังงัย _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Fri Jan 21, 2011 7:37 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ kolis ครับ
แล้วเรื่องการละหมาดตัสเบียะห์ในทัศนะของเชคอัลบานีย์ในตอนหลังนั้นกล่าวว่าอย่างไรครับ
และมีการอธิบายมั้ยครับว่าตอนแรกที่ฟัตวาอย่างนั้น เพราะอะไร
ปล
คนดีชอบแก้ใข
คนอะไรชอบแก้ตัว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Jan 21, 2011 11:30 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้อง dabdulla เรื่องการละหาด ตัสเบียห์ ผมยกของเชค อุษัยมีนคับ ว่า
ถาม
ละหมาดตัสเบี๊ยะฮ์ เนี่ยะมีหรือป่าวตามหลักซุนน่ะหรือว่าเปนบิดอ่ะ
ขอบคุณครับ
ตอบ
อัลหัมดุลิลละฮ
หะดิษที่เกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะนั้น เฎาะอีฟครับ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
وأما صلاة التسبيح فالصواب أنها ليست بسنة بل هي بدعة، والحديث الذي ذكرت عنها في سؤالك غير صحيح، قال الإمام أحمد رحمه الله -لا تعجبني صلاة التسبيح، قيل لم؟ قال ليس فيها شيء يصح، ونفض يده كالمنكر، وقال النوويحديثها ضعيف، وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروفة، وقال العقيلي ليس فيها حديث يثبت، وقال أبو بكر ابن العربي ليس فيها حديث صحيح ولا حسن
และสำหรับการละหมาดตัสเบียะนั้น ที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สุนนะฮ แต่ทว่า มันเป็นบิดอะฮ และหะดิษที่ท่านได้ระบุในคำถามของท่าน นั้น ไม่เศาะเฮียะ อิหม่ามอะหมัด ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้กล่าวว่า "การละหมาดตัสเบียะ ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ " มีผู้ถามว่า "ทำไมหรือ? ท่านกล่าวว่า "ในนั้นไม่มีหะดิษเศาะเฮียะเลย และท่านได้สะบัดมือของท่าน เหมือนกับว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า หะดิษของมัน เฎาะอีฟ และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงระเบียบการละหมาดที่เป็นที่รู้กัน และอัลอุกอยลีย์กล่าวว่า ในมัน(ละหมาดตัสเบียะ) ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และอบูบักร อิบนุอะเราบีย์ กล่าวว่า " ในมัน ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ และไม่มีหะดิษหะซัน
..........
ฟะตะวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 14
http://www.al-eman.com/Islamlib/viewchp.asp?BID=353&CID=327#s23
ส่วนเรื่องที่ผมบอกว่า เชค อัลบานีย์ฟัตวา 2 ครั้ง มันเรื่อง อาซานใส่หูเด็กแรกเกิดคับ
والله أعلم |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Sun Jan 23, 2011 7:17 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ทัศนะของเชคอัลบานีย์ว่า"หะซัน"ในฮาดิษละหลาดตัสเบียะ ตกลงจะเอามาตรฐานของเชคคนไหนครับ หรือจะเอาทัศนะของเชคkolis _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sun Jan 23, 2011 7:42 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | ทัศนะของเชคอัลบานีย์ว่า"หะซัน"ในฮาดิษละหลาดตัสเบียะ ตกลงจะเอามาตรฐานของเชคคนไหนครับ หรือจะเอาทัศนะของเชคkolis |
น้อง f1 บอกว่าแค่เสนอทัศนะ เวลาจะอ้างอะไรนำมาให้ด้วย ว่าเชคพูด อย่าพูดโดยไร้หลักฐาน
ถ้าเชคพูดเช่นนั่น เราจะได้คุยกันประเด่นถัดไป |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Mon Jan 24, 2011 2:31 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำถามที่ : 587
คำถาม : ละหมาดตัสเบียห์
อัสลามมุลอลัยกุมค่ะอยากถามอาจารย์ดังนี้ 1.ละหมาดตัสเบียห์คืออะไรละหมาดอย่างไร ตอนไหน 2.ถ้าเราละหมาดวันศุกร์แล้วต้องละหมาดซดุฮร์อีกไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ
by: นาเดีย - - 19/11/2004
คำตอบ :
อัสสลามุอะลัยกุมครับคุณนาเดีย
1. นมาซตัสบีหฺคืออะไรและนมาซอย่างไร,นมาซตอนไหน? คำตอบคือ นมาซตัสบีหฺ คือการนมาซสุนนะฮฺประเภทหนึ่งนะครับ แต่ทว่าบรรดานักวิชาการมีทัศนะว่าด้วยหะดีษที่รายงานเกี่ยวกับการนมาซตัสบี หฺแตกต่างกันครับ ฝ่ายหนึ่งมีทัศนะว่า นมาซตัสบีหฺถือว่าไม่มี เพราะสายงานหะดีษขาดตอน (มุงเกาะฏีอฺ) นั่นเอง หนึ่งในทัศนะนั้นคือ เชคบินบาซ (رحمه الله) ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งระบุว่าหะดีษเกี่ยวกับนมาซตัสบีหฺอยู่ในขั้นหะดีษหะสัน ซึ่งถือว่านำมาเป็นหลักฐานได้ครับ หนึ่งในทัศนะนั้นคือ เชคนาศิรุดดีน อัลบานีย์
ฉะนั้นคุณนาเดียมั่นใจในหลักฐานของฝ่ายไหน? ก็ให้ปฏิบัติไปตามสิ่งที่คุณนาเดียมั่นใจนะครับ, ส่วนทัศนะส่วนตัวผมเห็นด้วยกับทัศนะของฝ่ายแรกนะครับ
ส่วนวิธีนมาซตัสบีหฺมีรายละเอียดดั่งนี้
นมาซตัสบีหฺมีสี่ร็อกอะฮฺ, อ่านฟาติหะฮฺและสูเราะฮฺทุกๆ ร็อกอะฮฺ, ภายหลังที่เราเสร็จจากการอ่านสูเราะฮฺในร็อกอะฮฺแรกให้เราอยู่ในสภาพยืน แล้วกล่าวประโยคว่า
"سبحان الله والحمد لله ولا إله إلا الله والله أكبر " จำนวน 15 ครั้ง จากนั้นให้รุกูอฺ ขณะรุกูอฺให้กล่าวประโยคข้างต้น 10 ครั้ง, จากนั้นก็ให้เงยจากรุกูอฺแล้วก็กล่าวประโยคข้างต้นอีก 10 ครั้ง, ต่อมาก็ให้สุญูด ขณะสุญูดก็ให้กล่าวประโยคข้างต้นอีก 10 ครั้ง, ครั้นเงยจากสุญูดในสภาพที่นั่งก็ให้กล่าวอีก 10 ครั้ง แล้วก็ให้ก้มสุญูดอีกแล้วอ่านประโยคข้างต้น 10 ครั้ง แล้วเงยจากสุญูดในสภาพที่นั่งก็ให้กล่าวประโยคข้างต้นอีก 10 ครั้ง ดั่งกล่าวถือว่าหนึ่งร็อกอะฮฺ และในหนึ่งร็อกอะฮฺการกล่าวประโยคข้างต้นจะนับได้ 75 ครั้งพอดี, โดยให้กระทำเช่นนั้นทั้งสี่ร็อกอะฮฺ.
2. ถ้าเรานมาซวันศุกร์แล้วต้องนมาซซุฮฺริอีกไหมค่ะ? คำตอบคือ หากเรานมาซวันศุกร์ (الجمعة ) เสร็จแล้วก็ไม่ต้องนมาซซุฮฺริอีกแล้วนะครับ.
والله أعلم بالصواب والسلام
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 22/12/04 04:39
ช่วยอธิบายสิ่งที่อ.มุรีดนำเสนอหน่อยสิครับ เชคkolis _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Mon Jan 24, 2011 2:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ถามkolisว่า ที่อ.มุรีดสอนวิธีละหลาดตัสเบียะนี่ คุณจะว่ายังงัย ว่ามาทีสิครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Mon Jan 24, 2011 5:00 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณหนีอยู่เรื่อยน่ะครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Mon Jan 24, 2011 5:00 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
หวังว่าทีนี้คงตรงประเด็น _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Mon Jan 24, 2011 7:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | ถามkolisว่า ที่อ.มุรีดสอนวิธีละหลาดตัสเบียะนี่ คุณจะว่ายังงัย ว่ามาทีสิครับ |
คำพูด: | หวังว่าทีนี้คงตรงประเด็น |
คำพูด: | คุณหนีอยู่เรื่อยน่ะครับ |
ขอหัวเราะสักนิดนะคับ น้อง f1 บอกว่าผมหนีอยู่เรื่อย ผมขอตอบคำพูดที่กล่าวหาผมว่าผมหนี
เพราะผมไม่เคยหนี หากมีวิชาการมาอ้างอิง แต่ที่ผมไม่คุยกับคุณ f1 บ้างครั้งเพราะไม่มีวิชาการ
ไม่อยากต่อล้อ ต่อคำ
ส่วนประเด่นที่เชคบินบาส บอกว่าฎออีฟอันนี้ตรงกัน
http://www.binbaz.org.sa/mat/10198
ส่วนที่เชคอัลบานีย์ บอกว่า ฮะซัน หากเราคุยกันในเรื่องที่มีความเห็นต่างใน นักวิชาการ
คุณ f1 ทราบหรือไม่ว่า ปวงปราชน์ เค้าทำยังไงกัน
เวลาที่เป็นเช่นนี้ เค้าจะตัดสิ้นโดยสรุป เรียกว่า راجح รอเยียห์
http://arb3.maktoob.com/vb/arb34183/
ถ้าน้อง งั้นน้อง f1 จะว่ายังไง
ขอสรุป راجح รอเยียห์ บรรดา อุลามะห์ สรุปไว้ว่า
فالراجح بل الصحيح أن الحديث ضعيف (صلاة التسابيح)
และที่راجح รอเยียห์ หะดีษมัน ฎออีฟ
واجاب الشيخ الفوزان على ذلك مايلي:
صلاة التسبيح وردت في حديث لكن رجَّح كثير من الحفاظ عدم ثبوته، بل قال عنه الإمام ابن الجوزي: (إنه من الموضوعات
และคำตอบของเชค ศอเละห์ อัลเฟาซาน บอกว่า ละหมาดตัสเบี้ยห์ ที่ถูกต้องมัน เมาฎูอ (แก๊)
และที่น้องยกมาของเชค อัลบานีย์ จากเว็บ อาจารย์ มุรีด ผมได้ตรวจสอบแล้วว่า มีเพียงเชคอัลบานีท่านเดี่ยวที่บอกว่า หะซัน อันนี้เป็นเรื่อง ของอัลลอฮ เพราะว่านักวิชาการร่วมสมัยคือเชคอัลบานีย์ ท่านมีหน้าที่ วินิฉัย หากผิดได้ 1 ถูกได้2
والله أعلم |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Tue Jan 25, 2011 2:43 am ชื่อกระทู้: |
|
|
งั้นเชคอัลบานีย์คงเป็นพวกบิดอะอ์ซีครับ แล้วทัศนะอื่นๆของเชคอัลบานีย์จะตามอีกไหมครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Tue Jan 25, 2011 7:57 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลามุอลัยกุมครับคุณ f1
ในทัศนะของเราชาวซุนนะห์นั้น ไม่ว่าใครก็ตามจะมาพูดแซงอัลลอฮ และนบีไม่ได้
ประเด็นที่คุณกำลังเอาอาจารย์มุรีดขึ้นมาอ้างน่ะแหล่ะ คือวิธีที่ผิด เพราะโต๊ะครูก็ผิดพลาดได้
อาจจะไม่ได้ผิดพลาด แต่คุณยกมั่วมาก็ได้
อาจารย์ของพวกเราสอนตั้งแต่อีหม่ามชาฟีอี ว่าสิ่งใดก็ตามที่ขัดต่ออัลลอฮ และ รอซูลให้ทิ้งไปเลย
พวกเราสอนแบบนี้ แล้วพวกคุณสอนแบบนี้หรือเปล่า |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Jan 25, 2011 12:24 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | งั้นเชคอัลบานีย์คงเป็นพวกบิดอะอ์ซีครับ แล้วทัศนะอื่นๆของเชคอัลบานีย์จะตามอีกไหมครับ |
การอิจญติฮาดของอุลามาอฺ มีผิด มีถูก ดังที่อิหม่ามมาลิก กล่าวว่า
إنّما أنا بشرٌ أخطئ وأصيب، فانظروا في رأيي فكل ما وافق الكتاب والسنة فخذوا به، وكل ما لم يوافق الكتاب والسنة فاتركوه
ความจริง ข้าพเจ้าเป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง มีถูก มีผิด ดังนั้นจงพิจารณาในความเห็นของข้าพเจ้า แล้วทุกสิ่งที่สอดคล้องกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ พวกท่าน ก็จงเอามัน และทุกสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ก็จงทิ้งมันเสีย" - ดูญามิอ้ลบะยานิ้ลอิลมิ ของ อิบนุอับดิลบีร เล่ม 1 หน้า 775
เพราะฉะนั้นน้อง f1 จะมากล่าวหา อุลามะห์ที่ผมและบรรดา คณาจารย์เคารพ มาก!
ว่าเป็นบิดอะห์ได้ยังไง ในเมื่อท่าน เชค อัลบานีย์ เป็น มุจญตะฮิด ที่ ทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มความสามารถของเขา ในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับหุกุ่มศาสนา โดยวิธีการ การวิเคราะห์ หลักฐานทางศาสนบัญญัติ
ท่านนบีก็ได้กล่าวไว้ว่า หากผู้พิพากษา(ฮากิม)คนหนึ่งได้ตัดสินชี้ขาดในปัญหาหนึ่งด้วยการอิจติฮาดที่รอบคอบ แล้วมีความถูกต้อง เขาจะได้รับ 2 ผลบุญ แต่หากว่าผิด เขาก็จะได้รับ 1 ผลบุญ
والله أعلم |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Tue Jan 25, 2011 1:22 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
งั้นประเด็นละหมาดตัสเบียะใครถูกใครผิดครับ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Jan 25, 2011 3:15 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | งั้นประเด็นละหมาดตัสเบียะใครถูกใครผิดครับ |
คุณ f1 ต้องการคำตอบเพื่อปฎิบัติจริงหรือแค่ถามไปงั้น
ถ้าคุณถามเพื่อต้องการคำตอบจริงๆ คุณ dabdulla ได้ตอบไว้เป็นหลักแล้วว่าควรทำอย่างไร
อัสลามุอลัยกุมครับคุณ f1
ในทัศนะของเราชาวซุนนะห์นั้น ไม่ว่าใครก็ตามจะมาพูดแซงอัลลอฮ และนบีไม่ได้
ประเด็นที่คุณกำลังเอาอาจารย์มุรีดขึ้นมาอ้างน่ะแหล่ะ คือวิธีที่ผิด เพราะโต๊ะครูก็ผิดพลาดได้
อาจจะไม่ได้ผิดพลาด แต่คุณยกมั่วมาก็ได้
อาจารย์ของพวกเราสอนตั้งแต่อีหม่ามชาฟีอี ว่าสิ่งใดก็ตามที่ขัดต่ออัลลอฮ และ รอซูลให้ทิ้งไปเลย
เรามาดูว่าการตรวจสอบ สายรายงานในหะดีษเป็นอย่างไรมีมาจากหะดีษศอเฮียหรือฎออีฟ
ละหมาดตัสเบี๊ยะฮ์ เนี่ยะมีหรือป่าวตามหลักซุนน่ะหรือว่าเปนบิดอ่ะ
ขอบคุณครับ
ตอบ
อัลหัมดุลิลละฮ
หะดิษที่เกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะนั้น เฎาะอีฟครับ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
وأما صلاة التسبيح فالصواب أنها ليست بسنة بل هي بدعة، والحديث الذي ذكرت عنها في سؤالك غير صحيح، قال الإمام أحمد رحمه الله -لا تعجبني صلاة التسبيح، قيل لم؟ قال ليس فيها شيء يصح، ونفض يده كالمنكر، وقال النوويحديثها ضعيف، وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروفة، وقال العقيلي ليس فيها حديث يثبت، وقال أبو بكر ابن العربي ليس فيها حديث صحيح ولا حسن
และสำหรับการละหมาดตัสเบียะนั้น ที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สุนนะฮ แต่ทว่า มันเป็นบิดอะฮ และหะดิษที่ท่านได้ระบุในคำถามของท่าน นั้น ไม่เศาะเฮียะ อิหม่ามอะหมัด ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้กล่าวว่า "การละหมาดตัสเบียะ ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ " มีผู้ถามว่า "ทำไมหรือ? ท่านกล่าวว่า "ในนั้นไม่มีหะดิษเศาะเฮียะเลย และท่านได้สะบัดมือของท่าน เหมือนกับว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า หะดิษของมัน เฎาะอีฟ และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงระเบียบการละหมาดที่เป็นที่รู้กัน และอัลอุกอยลีย์กล่าวว่า ในมัน(ละหมาดตัสเบียะ) ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และอบูบักร อิบนุอะเราบีย์ กล่าวว่า " ในมัน ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ และไม่มีหะดิษหะซัน
..........
ฟะตะวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 14
http://www.al-eman.com/Islamlib/viewchp.asp?BID=353&CID=327#s23
ที่ถูกต้องไม่มีมาจากซุนนะห์ของท่านนบี นี่คือคำตอบที่เราควรยอมรับว่ามันไม่ถูกต้อง(ละหมาดตัสเบี่ยะห์)
หวังว่าน้อง f1 จะนำคำตอบที่ถูกต้องไปปฎิบัติ อินชาอัลลอฺฮ
งั้นผมขอจบกระทู้นี้เพี่ยงเท่านี้ ส่วนน้อง f1 จะคุยกันใน เรื่องอื่นๆ เพื่อแสวงหาความรู้ต่อ
อินชาอัลลอฮ เราคงได้ ตามหาคำตอบที่ถูกต้องกันในประเด่นถัดไป อินชาอัลลอฮ
ขอดุอาต่ออัลลอฮให้น้อง f1 และพี่น้องที่แสวงหาสัจธรรม เข้าใจถึงหลัการศาสนาที่ถูกต้องด้วยเถิด อามีน น้อง f1 คับบังดีใจนะ ที่อย่างน้อย น้องเป็นคนที่สนใจในศาสนา
والله أعلم |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|