ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มลาอิกะฮ ไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหนจริงหรือ?
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มลาอิกะฮ ไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหนจริงหรือ?

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ลัทธิ-นิกาย
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Mon Oct 20, 2008 12:57 am    ชื่อกระทู้: มลาอิกะฮ ไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหนจริงหรือ? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เข้าไปพบในเว็บสุนนะฮสะติวเด้น โต๊ะครูประจำเว็บนั้น บอกว่า “แม้แต่มลาอิกะฮยังไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน?
มาดูถ้อยคำของโต๊ะครู แห่งเว็บสุนนะฮสะติวเด้นกล่าวดังนี้

แม้แต่มะลาอิกะฮ์ที่ได้ชื่อว่า มะลาอิกะตุลมุก็อรร่อบีน (มะลาอิกะฮ์ผู้มีฐานะใกล้ชิดอัลเลาะฮ์) ยังไม่รู้เลยว่า อัลเลาะฮ์อยู่ที่ใหน
รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮ์(ร.ฏ.) ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ (ซ.ล.) กล่าวว่า
أُذِنَ لِىْ أَنْ أُحَدِّثَ عَنْ مَلَكٍ قَدْ مَرَقَتْ رِجْلاَهُ فِى الأَرْضِ السَّابِعَةِ ، وَالْعَرْشُ عَلىَ مَنْكِبِهِ ، وَهُوَ يَقُوْلُ سَبْحَانَكَ أَيْنَ كُنْتَ وَأَيْنَ تَكُوْنُ
"ฉันได้รับอนุญาตให้เล่าจากเรื่องมะลาอิกะฮ์ท่านหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเท้าของเขาผ่านเข้ามาในแผ่นดินชั้นที่ 7 โดยที่อารัช(บัลลังก์)อยู่บนบ่าของเขา และมะลาอิกะฮ์(ผู้แบกบัลลังก์)ก็กล่าวว่า มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ท่าน พระองค์ท่านทรงอยู่ใหนและพระองค์กำลังอยู่ใหน" หะดิษนี้ ซอฮิหฺ

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?PHPSESSID=6cf0e968baa2a87ebbc6477ae4a6612d&topic=3546.msg27665;topicseen#new

…………………………………….

ขอกล่าวว่า หะดิษข้างต้นไม่ได้ปฏิเสธการอยู่ทิศเบื้องสูงของอัลลอฮ และไม่ได้ปฏิเสธว่ามลาอิกะฮ ทั้งหมด ซึ่งมีจำนวนมากมาย ไม่รู้ว่าอัลลอฮอยูใหน ตามที่ท่านครูแห่งเว็บสุนนะฮสะติวเด้นอ้าง เพราะอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ
[70.4] มลาอิกะฮ์และอัรรูหฺ (ญิบรีล) จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกดุนยานี้)
………….
ถ้าบรรดามลาอิกะฮไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน บรรดามลาอิกะฮและญิบรีล ขึ้นไปทำไม อีกทั้งอัลลอฮทรงยืนยันว่า บรรดามลาอิกะฮและญิบรีลขึ้นไปยังพระองค์ ส่วนหะดิษที่เศาะเฮียะระบุดังนี้
จากญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านได้กล่าวว่า :
أذن لي أن أحدث عن ملك من ملائكة الله من حملة العرش، إن ما بين شحمة أذنه إلى عاتقه مسيرة سبعمائة عام

;ความว่า “ฉันได้รับอนุญาตให้กล่าวถึงมลาอิกะฮฺท่านหนึ่งจากจำนวนบรรดามลาอิกะฮฺที่ทำหน้าที่แบกและค้ำบัลลังก์ของอัลลอฮฺ แท้จริงมลาอิกะฮฺ(ท่านนี้)ระยะระหว่างติ่งหูจนถึงหัวไหล่ของท่านมี(ความห่างเป็น)ระยะเวลา(การเดินทาง) 700 ปี” (รายงานโดยอบู ดาวูด : 3727, เป็นหะดีษ เศาะฮีหฺ ดูใน เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด : 3953 และรวมหะดีษเศาะฮีหฺของอัล-อัลบานีย์ : 151)

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Mon Oct 20, 2008 1:30 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิหม่ามอัลบัฆวีย์ อธิบายว่า
( وَالرُّوحُ) يعني جبريل عليه السلام ( إِلَيْهِ) أي إلى الله عز وجل
และอัรรูห์ หมายถึง ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ( ไปยังพระองค์) หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง - ดู ตัฟสีรอัลบัฆวีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮ อัลมะอาริจญ อายะฮที่ 70

อิบนุญะรีร (ขออัลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า
تَصْعَد الْمَلَائِكَة وَالرُّوح , وَهُوَ جِبْرِيل عَلَيْهِ السَّلَام إِلَيْهِ , يَعْنِي إِلَى اللَّه جَلَّ وَعَزَّ ; وَالْهَاء فِي قَوْله { إِلَيْهِ } عَائِدَة عَلَى اسْم اللَّه
มลาอิกะฮและอัรรูหฺ ขึ้นไป และเขาคือ ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ยังพระองค์ หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง และ อักษรฮา ในคำตรัสที่ว่า(อิลัยฮิ) กลับไปยังพระนามของอัลลอฮ (หมายถึงเป็นสรรพนามแทนชื่ออัลลอฮ) – ดู – ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4
............
ข้างต้น ยืนยันชัดเจนว่า บรรดามลาอิกะฮและ ญิบรีลรู้ว่าอัลลอฮ อยู่ใหน เพราะพวกเขาขึ้นไปยังอัลลอฮ


ส่วนหะดิษที่ท่านครูอ้างคือ

أُذِنَ لِىْ أَنْ أُحَدِّثَ عَنْ مَلَكٍ قَدْ مَرَقَتْ رِجْلاَهُ فِى الأَرْضِ السَّابِعَةِ ، وَالْعَرْشُ عَلىَ مَنْكِبِهِ ، وَهُوَ يَقُوْلُ سَبْحَانَكَ أَيْنَ كُنْتَ وَأَيْنَ تَكُوْنُ
"ฉันได้รับอนุญาตให้เล่าจากเรื่องมะลาอิกะฮ์ท่านหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเท้าของเขาผ่านเข้ามาในแผ่นดินชั้นที่ 7 โดยที่อารัช(บัลลังก์)อยู่บนบ่าของเขา และมะลาอิกะฮ์(ผู้แบกบัลลังก์)ก็กล่าวว่า มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ท่าน พระองค์ท่านทรงอยู่ใหนและพระองค์กำลังอยู่ใหน
เช็คอับดุลลอฮ บิน ฟะฮัด บิน เคาะลีฟะฮ อัลมุนตะฟะญีย์ (عبدالله بن فهد بن خليفة المنتفجي ) ได้วิจารณ์ไว้ในข้อเขียนของท่านชื่อ الدفاع عن حديث الجارية ว่า
والصواب أنه ضعيف لأنه من رواية معاوية بن اسحاق عن سعيد المقبري والمقبري قد اختلط قبل وفاته بأربع سنوات _ كما في تهذيب التهذيب _ ولا نعرف ان كانت رواية معاوية عن سعيد قبل الاختلاط أو بعده أما تصحيح الحافظ فمستغرب لأنه قال في معاوية بن اسحاق (( صدوق ربما وهم )) _ انظر التقريب
และที่ถูกต้อง มันคือหะดิษเฏาะอีฟ เพราะมันมาจากการรายงานของมุอาวิยะฮ บิน อิสหาก จากสะอีดอัลมักบะรีย์ โดยที่อัลมักบะรีย์นั้น มีอารมณ์สับสน ก่อนที่เขาได้เสียชีวิต 4 ปี ดังที่ปรากฏในหนังสือ ตะฮซีบุอัตตะฮซีบ และเราไม่รู้ว่า รายงานมุอาวิยะฮจากสะอีดนั้น เกิดก่อนการมีอารมณ์สับสนหรือหลังจากนั้น สำหรับการที่อัลหาฟีซ(อิบนุหะญัร)ระบุว่าเศาะเฮียะนั้น เป็นเรื่องที่ประหลาด เพราะว่าเขาได้กล่าวในกรณีของ มุอาวิยะฮ บินอิสหากว่า( เป็นผู้ที่เชื่อถือได้ แต่อาจจะเกิดความเข้าใจผิดพลาด) – โปรดดูหนังสือ อัตตักรีบ
........
ส่วนที่อ้างว่า อัลบานีย์บอกว่า เศาะเฮียะนั้น เป็นการบิดเบือน เพราะที่เศาะเฮียะ หมายถึงหะดิษจากญาบีร ที่ผมระบุไว้ ไม่ใช่หะดิษอบีฮุรัยเราะฮที่ท่านครูอัลอัซฮารีอ้าง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Mon Oct 20, 2008 3:55 pm    ชื่อกระทู้: Re: มลาอิกะฮ ไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหนจริงหรือ? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

asan บันทึก:
เข้าไปพบในเว็บสุนนะฮสะติวเด้น โต๊ะครูประจำเว็บนั้น บอกว่า “แม้แต่มลาอิกะฮยังไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน?


ถ้ามะลาอิกะฮ์ไม่รู้ว่าอัลลอฮ์ทรงอยู่ที่ไหน

ถ้างั้นแล้วทำไมญิบรีลถึงพาท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ไปรับการละหมาด 5 เวลามาจากพระองค์อัลลอฮ์โดยตรงมาได้ล่ะนี่?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Tue Oct 21, 2008 6:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

عن أبي هريرة رضي الله عنه أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال " يتعاقبون فيكم ملائكة بالليل وملائكة بالنهار ويجتمعون في صلاة الفجر وصلاة العصر،ثم يعرج الذين باتوا فيكم فيسألهم ربهم وهو أعلم بهم كيف تركتم عبادي؟ فيقولون تركناهم وهم يصلون ، وأتيناهم وهم يصلون". رواه البخاري ومسلم
รายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ว่า รซูลุลลอฮ Solallah กล่าวว่า บรรดามลาอิกะฮที่เฝ้าคอยติดตามพวกท่าน ในตอนกลางคืน และมลาอิกะฮที่(เฝ้าคอยติดตามพวกท่าน)ในตอนกลางวัน และพวกเขาจะมาชุมนุมกันในเวลาละหมาดศุบฮิและอัศริ หลังจากนั้น บรรดา(มลาอิกะฮ)ผู้ที่พักแรมในหมู่พวกท่าน ได้ขึ้นไป แล้วพระผู้อภิบาลของพวกเขาได้ทรงถามพวกเขา ทั้งๆที่พระองค์ทรงรู้ยิ่งเกี่ยวกับพวกเขา ว่า " พวกเจ้าได้ทิ้งบ่าวของข้ามา มีสภาพเป็นอย่างไร? แล้วพวกเขา(บรรดามลาอิกะฮ)กล่าวว่า "พวกข้าพระองค์ได้ทิ้งพวกเขามา โดยที่พวกเขากำลังละหมาด? และพวกข้าพระองค์ได้ไปยังพวกเขา โดยที่พวกเขากำลังละหมาด" - รายงานโดย บุคอรีและมุสลิม
........
العروج الصعود من أسفل إلى أعلى
อัลอุรูจญ์ คือ ขึ้นจากที่ต่ำไปยังที่สูง
จะเห็นได้ว่า บรรดามลาอิกะฮที่ทำหน้าที่เฝ้าติดตามบ่าวของอัลลอฮ พวกเขาขึ้นไปยังเบื้องสูง แล้วเมื่อเขาไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ที่ใหน ตามที่อัลอัซฮารีอ้าง จึงขอถามว่า"แล้ว พวกเขาขึ้นไปทำไมหรือ ? แน่นอนพวกเขาย่อมรู้ดีว่าพระองค์อยู่ใหน พวกเขาจึงขึ้นไป
......
วัสสลาม

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sengship
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/09/2008
ตอบ: 102


ตอบตอบ: Sun Apr 12, 2009 8:13 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังเก่งจัง เรียนจบจากไหนคับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Sun Apr 12, 2009 3:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

sengship บันทึก:
บังเก่งจัง เรียนจบจากไหนคับ


อัลหัมดุลิลละฮ เขินจัง เรียนปอเนาะเล็กๆน้อย ครับ ..เออ..สำหรับเอกสารที่จะส่งไปให้ช่วงนี้หยุดยาว คงรอให้ทางราชการเปิดทำงานก่อนนะครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Tue Apr 14, 2009 7:19 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แสดงว่าอัลลอฮฺทรงประทับอยู่ และอยู่เบื้องสูงด้วยครับ
(..ถ้าคิดตามสมองมนุษย์คงงงและปฏิเสธแน่นอนว่า อัลลอฮฺเป็นผู้สร้างจะมีที่ประทับได้อย่างไร?)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Wed Apr 15, 2009 7:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านอิหม่ามบุคอรีได้กล่าวว่า

عن سعيد بن يسار عن أبي هريرة عن النبي صلى الله عليه وسلم ولا يصعد إلى الله إلا الطيب

รายงานจากสะอีด บิน ยะสาร จากอบีฮุรัยเราะฮ จากนบีศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมว่า “ จะไม่ถูกนำขึ้นไปยังอัลลอฮ นอกจาก สิ่งที่ดีเท่านั้น – ดูเศาะเฮียะบุคอรี กิตาบุตเตาฮีด เล่ม 6 หะดิษหมายเลข 6992

…………..

ข้างต้นเป็นหลักฐานชัดเจนถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แต่เราไม่รู้รูปแบบวิธีการ(อัลกัยฟียะฮเท่านั้น) และถ้าเราไม่มีทิฐิ ผมว่าแค่หลักฐานจากอัลกุรอ่านและหะดิษก็จบและหาข้อสรุปได้ แต่มีบางคนพยายามคิดว่า ท่านนบี ยังอธิบายไม่เคลีย จึงทำหน้าอธิบายเอง ตามความเข้าใจตามหลักตรรกของตน

وقال مجاهد العمل الصالح يرفع الكلم الطيب يقال ذي المعارج الملائكة تعرج إلى الله

และมุญาฮิดกล่าวว่า “การงานที่ คือ บรรดาคำพูดที่ดี ถูกนำขึ้นไป ,พระองค์ถูกเรียกว่า
ส่วนอะกีดะฮที่เชื่อว่า “บรรดามลาอิกะฮไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน” นั้น เป็นอะกีดะฮที่สวนทางกับอัลกุรอ่านโดยสิ้นเชิง ครับพี่น้อง
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ

[70.4] มลาอิกะฮ์และอัรรูหฺ (ญิบรีล) จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกดุนยานี้)
อิบนุญะรีร (ขออัลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า

تَصْعَد الْمَلَائِكَة وَالرُّوح , وَهُوَ جِبْرِيل عَلَيْهِ السَّلَام إِلَيْهِ , يَعْنِي إِلَى اللَّه جَلَّ وَعَزَّ ; وَالْهَاء فِي قَوْله { إِلَيْهِ } عَائِدَة عَلَى اسْم اللَّه

มลาอิกะฮและอัรรูหฺ ขึ้นไป และเขาคือ ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ยังพระองค์ หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง และ อักษรฮา ในคำตรัสที่ว่า(อิลัยฮิ) กลับไปยังพระนามของอัลลอฮ (หมายถึงเป็นสรรพนามแทนชื่ออัลลอฮ) – ดู – ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4
............

ข้างต้น ยืนยันชัดเจนว่า บรรดามลาอิกะฮและ ญิบรีลรู้ว่าอัลลอฮ อยู่ใหน เพราะพวกเขาขึ้นไปยังอัลลอฮ
(الملائكة تعرج إلى الله

ส่วนอะกีดะฮที่เชื่อว่า “บรรดามลาอิกะฮไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน” นั้น เป็นอะกีดะฮที่สวนทางกับอัลกุรอ่านโดยสิ้นเชิง ครับพี่น้อง
อิบนุกุตัยบะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

ولو أن هؤلاء رجعوا إلى فطرهم وما ركبت عليه خلقتهم من معرفة الخالق سبحانه لعلموا أن الله تعالى هو العلي وهو الأعلى وهو بالمكان الرفيع وأن الأيدي ترتفع بالدعاء إليه

ถ้าหากพวกเขา(หมายถึงพวกที่คัดค้านการอยู่ทิศเบื้องสูง) ย้อนกลับไปสู่(การพิจารณา)ธรรมชาติของพวกเขาและ สิ่งที่ ธรรมชาติการสร้างสรรค์พวกเขาประกอบอยู่บนมัน จากการรู้จักพระผู้ทรงสร้าง ซุบฮานะฮูวะตะอาลา พวกเขาก็จะรู้ว่า แท้จริงอัลลอฮ ตะอาลาคือ ผู้ทรงสูงส่ง และพระองค์คือผู้ทรงสูงสุด โดยสถานที่ทีสูง และแท้จริงบรรดามือจะถูกยกขึ้นไปยังพระองค์ ด้วยการวิงวอนขอ(หมายถึงเวลามนุษย์ขอดุอา) - ดู ตะอฺวีลมุคตะลิฟุลหะดิษ หน้า 183
………

คำอธิบายข้างต้นก็สว่างจ้า และชัดเจน แม้คนตาบอดจะมองไม่เห็นก็ตาม

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Wed Apr 15, 2009 7:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เช็คอัชชันกิตีย์กล่าวไว้ น่าคิดดังนี้


والجاهل المفترى الذي يزعم أن ظاهر آيات الصفات لا يليق بالله لأنه كفر وتشبيه إنما جرّ إليه ذلك تنجس قلبه بقذر التشبيه بين الخالق والمخلوق فأداه شؤم التشبيه إلى نفي صفات الله جل وعلا وعدم الإيمان بها، مع أن جل وعلا هو الذي وصف بها نفسه، فكان هذا الجاهل مشبها أولا ومعطلا ثانيا فارتكب ما لا يليق بالله ابتداء وانتهاء، ولو كان قلبه عارفا بالله كما ينبغي معظما لله كما ينبغي طاهرا من أقذار التشبيه لكان المتبادر عنده السابق إلى فهمه أن وصف الله جل وعلا بالغ من الكمال والجلال ما يقطع أوهام علائق المشابهة بينه وبين صفات المخلوقين، فيكون قلبه مستعدا للإيمان بصفات الكمال والجلال الثابتة لله في القرآن والسنة الصحيحة مع التنـزيه التام عن مشابهة صفات الخلق على نحو قوله: ليس كمثله شيء وهو السميع البصير...

คนเขลาที่ชอบเอาเรื่องโกหกป้ายสี(คนอื่น) ที่เข้าใจว่า ความหมายตามตัวบทของบรรดาอายาตสิฟาต(อายะฮที่กล่าวถึงคุณลักษณะของอัลลอฮ) ที่ปรากฏนั้น ไม่เหมาะสมกับอัลลอฮ เพราะมันเป็นการกุฟูรและเป็นการตัชบิฮ(หมายถึงนำอัลลอฮไปเปรียบว่าคล้ายคลึงกับมัคลูค) ความจริง เขาถูกดึงไปหาสิ่งดังกล่าว ด้วยหัวใจที่สกปรก ด้วยความสกปรกของการตัชบิฮ ระหว่างผู้สร้างกับผู้ถูกสร้าง และความเหลวไหลของตัชบิฮนั้น ส่งผลให้เขาปฏิเสธ สิฟัตอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง และ(มีผลทำให้เขา)ไม่ศรัทธามัน ทั้งๆที่อัลลอฮทรงผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง ได้พรรณนาคุณลักษณะด้วยมันแก่ตัวของพระองค์เอง ดังนั้น คนโง่เขลา ผู้นี้ เริ่มต้นเขาก็เป็นผู้ที่ตัชบิฮ(หมายถึงนำอัลลอฮไปเทียบกับมัคลูค) แล้วสุดท้ายเขาเป็นผู้ปฏิเสธสิฟัตอัลลอฮ เพราะเขาได้กระทำในสิ่งที่ไม่บังควรต่ออัลลอฮ ตั้งแต่เริ่มแรกและตอนจบ และถ้าหัวใจของเขารู้จักอัลลอฮ และให้เกียรติต่อพระองค์ ตามสมควร(และหากหัวใจของเขา)สะอาดจากการตัชบิฮที่สกปรก แน่นอน สิ่งที่ทำให้เขาเข้าใจทันที่คือ “แท้จริง การพรรณนาสิฟัตของอัลลอฮนั้น มีความสมบูรณ์ และสูงส่ง เกินสิ่ง(ที่มนุษย์)จินตนาการ ที่ไปเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระหว่างพระองค์กับบรรดาสิฟัตมัคลูค หัวใจของเขาก็พร้อมที่จะศรัทธาต่อสิฟัตต่างๆที่สมบูรณ์และสูงส่ง ที่เป็นที่ยืนยันแก่อัลลอฮ ในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮที่เศาะเฮียะ พร้อมกับให้ความบริสุทธิ์อย่างสมบูรณ์ จากการคล้ายคลึงกับบรรดาสิฟัตมัคลูค ดังที่ทรงตรัสไว้ว่า
“ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ พระองค์คือผู้ทรงได้ยิน ทรงเห็นยิ่ง
- ตัฟสีรอัฎวาอุลบะยาน เล่ม 2 หน้า 319-310

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3153


ตอบตอบ: Wed Apr 15, 2009 7:53 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านอิหม่ามอัลกุรฎุบีย์กล่าวยืนยันไว้ว่า


عِنْد عَامَّة الْعُلَمَاء الْمُتَقَدِّمِينَ وَقَادَتهمْ مِنْ الْمُتَأَخِّرِينَ تَنْزِيهه تَبَارَكَ وَتَعَالَى عَنْ الْجِهَة , فَلَيْسَ بِجِهَةِ فَوْق عِنْدهمْ ; لِأَنَّهُ يَلْزَم مِنْ ذَلِكَ عِنْدهمْ مَتَى اِخْتَصَّ بِجِهَةٍ أَنْ يَكُون فِي مَكَان أَوْ حَيِّز , وَيَلْزَم عَلَى الْمَكَان وَالْحَيِّز الْحَرَكَة وَالسُّكُون لِلْمُتَحَيِّزِ , وَالتَّغَيُّر وَالْحُدُوث . هَذَا قَوْل الْمُتَكَلِّمِينَ . وَقَدْ كَانَ السَّلَف الْأَوَّل رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ لَا يَقُولُونَ بِنَفْيِ الْجِهَة وَلَا يَنْطِقُونَ بِذَلِكَ , بَلْ نَطَقُوا هُمْ وَالْكَافَّة بِإِثْبَاتِهَا لِلَّهِ تَعَالَى كَمَا نَطَقَ كِتَابه وَأَخْبَرَتْ رُسُله . وَلَمْ يُنْكِر أَحَد مِنْ السَّلَف الصَّالِح أَنَّهُ اِسْتَوَى عَلَى عَرْشه حَقِيقَة . وَخُصَّ الْعَرْش بِذَلِكَ لِأَنَّهُ أَعْظَم مَخْلُوقَاته , وَإِنَّمَا جَهِلُوا كَيْفِيَّة الِاسْتِوَاء فَإِنَّهُ لَا تُعْلَم حَقِيقَته . قَالَ مَالِك رَحِمَهُ اللَّه : الِاسْتِوَاء مَعْلُوم - يَعْنِي فِي اللُّغَة - وَالْكَيْفَ مَجْهُول , وَالسُّؤَال عَنْ هَذَا بِدْعَة . وَكَذَا قَالَتْ أُمّ سَلَمَة رَضِيَ اللَّه عَنْهَا

ในทัศนะของบรรดานักปราชญ์ยุคก่อนทั่วไปและผู้ที่ตามพวกเขาจากบรรดาคนยุคหลัง คือ การให้อัลลอฮ ตะอาลาบริสุทธิ์ จากทิศ เพราะไม่ใช่ทิศเบื้องบนในทัศนะของพวกเขา เพราะในทัศนะของพวกเขา เมื่อจำกัดทิศ แน่นอนพระองค์จะต้องอยู่ในสถานที่หรืออาศัยอยู่ และบนสถานที่และการอาศัยอยู่นั้น จะต้องมีการเคลื่อนไหวและหยุดนิ่ง สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ และ จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงและการบังเกิดขึ้นใหม่ นี้คือ ทัศนะของพวกมุตะกัลป์ลิมูน(พวกที่ใช้เหตุผลอธิบายเตาฮีด หรือพวกตรรกวิทยา)และแท้จริง บรรดาสลัฟยุคแรก (ร.ฎ) พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ คำว่า"ทิศ" และพวกเขาไม่ได้พูดมัน ในทางตรงกันข้าม พวกเขาเองทั้งหมด ต่างก็กล่าวรับรอง มัน(อิสติวาอ) แก่อัลลอฮ (ซ.บ) ดังที่ คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้และบรรดารซูลของพระองค์ได้บอกเอาไว้ ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากสลัฟเศาะลิห คัดค้าน ว่าแท้จริง พระองค์ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ ของพระองค์ จริงๆ และ อะรัช ได้ถูกเฉพาะด้วย การนั้น เพราะมันเป็นมัคลูคของพระองค์ที่ใหญ่ที่สุด และแท้จริงเพียงแต่ว่า พวกเขาไม่ทราบรูปแบบของการประทับ เพราะว่าแท้ว่าลักษณะที่แท้จริงของมันไม่ได้ถูกบอกให้รู้ อิหม่ามมาลิก (ร.ห)จึงกล่าวว่า การประทับ นั้น เป็นที่รู้กัน (หมายถึงในด้านความหมายทางภาษา) และรูปแบบนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการถามเรื่องนี้ เป็นบิดอะฮ และ อุมมุสะละมะฮ (ร.ฏ) ได้กล่าวอย่างนี้เช่นกัน - อัลญามิอุนอะหกามอัลกุรอ่าน 7/219
……………..

จะเห็นได้ว่า พวกที่มีทัศนะปฏิเสธทิศเบื้องสูงให้แก่อัลลอฮ รวมถึง พวกที่บอกว่า ความหมายตามตัวบทไม่ใช่ความหมายที่แท้จริง หรือไม่ใช่เป้าหมายนั้น คือ ทัศนะพวกเหตุผลนิยม หรือพวกใช้ความคิดเห็นอธิบายสิฟัตอัลลอฮ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Fri Mar 03, 2017 10:11 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อับดุลเลาะห์(สอน)
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 25/09/2009
ตอบ: 26


ตอบตอบ: Sun Sep 27, 2009 12:40 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สิ่งที่สู่เจ้ารู้ไม่จริง อย่าเพิ่งพูดไป เพราะลิ้นของเจ้านั้นแหละที่จะนำความ(พินาศ)มา

อัลเลาะห์ (ซ.บ.)ทรงดูที่จิตใจ หาใช่รูปร่างหน้าตาไม่ เจ้าเหนียตจะทำความดี แค่เหนียตเจ้าก็ได้ผลบุญ ทั้งๆที่ยังไม่ลงมือปฎิบัติ ทำมัน นั้นแสดงให้เห็นว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมาจากใจ ขอแค่ทุกท่าน (ลิ้ลลาฮิตาอาลา)เพื่อ อัลเลาะห์ (ซ.บ.)องค์เดียว ทำไปเถอะ ถ้าเพื่ออัลเลาะห์ ไม่เพื่อสิ่งใดแล้วละก็ อัลฮำดุลิ้ลละห์ ขอพระองค์ทรงตอบแทนแก่เขาด้วย เถิด อามีน
วัสลามมุอลัยกุ้มว่าเราะห์มาตุ้ลลอฮ์ ฮิว่าบารอกาตุ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Hafiz-dm
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 11/10/2010
ตอบ: 3


ตอบตอบ: Tue Oct 12, 2010 3:17 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เว็บสุนนะห์สติวเด้น นี่แหละตัวดี!

ปล่อยอะไรที่ทำให้หลักอะกีดะห์ผิดเพี้ยน!@ Confused
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ลัทธิ-นิกาย ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004