ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 9:55 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ฉะนั้น เมื่อศึกษาให้ละเอียดจะพบว่าท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ไม่เคยสุญูดลงบนสิ่งอื่นใดนอกจากดิน
และสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดิน เฉกดังเช่นที่ชีอะฮฺได้เชื่อและยึดถือปฏิบัติอยู่ในปัจจุบันนี้
๑. มีนักรายงานฮะดีษกลุ่มหนึ่งได้บันทึกคำพูดของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ไว้ในตำราอัศศิฮาฮ์ และมุ
สนัดทั้งหลายว่า ท่านศาสดา(ศ)ได้ใช้พื้นดินเป็นสถานที่สุญูดท่านกล่าวว่า
جعلت لي الأرض مسجدا وطهورا
พระองค์ได้มอบให้ดินเป็นสถานที่ซัจดะฮฺ และทำความสะอาดแก่ ฉัน
รอฟิเฎาะฮ์ บอกว่า เราทำเสร็แล้ว หมายถึงเสร็จอะไรครับ
เสร็จในการลบล้างฮะดีษนี้ของท่านรอซูล หรือ เป็นไปไม่ไ้ด้ คุณยังทำไม่เสร็จ
ทำมาสักฮะดีษซิที่บอกว่า ผืนผ้าสะญะดะของจีน เกาหลีทั้งหมด ถูกผลิตขึ้นมาให้ฉันทำเป็นที่สุญูด
และเอาไว้เช็ดถูำทำความสะอาด
เพื่อจะได้ยืนยันว่าสุญูดบนผ้า เป็นสุนนะ ไม่ใช่ดิน
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 10:26 am ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: | สมองของพวกคุณถุกบรรจุไว้กับสิ่งโสโครกแท้ๆทีเดียว พอไม่สามารถหาหลักฐานการสุญูดบนผ้า
ให้ผมได้ ก็ทเยวพาลเกเร ไปหาเรื่องอื่นที่มันไร้สาระ และเป็นความถ่อยสถุล ส่อถึงชาติตระกูลที่
ก่อเกิดมาจากฝ่ายศัตรูของบรรดาอิมามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ จิตใจอันโสโครกสกปรกของพวกคุณ คิด
แต่จะเบี่ยงเบนประเด็นให้ไขว้เขว เพราะนมาซของพวกคุณมันเป็นนมาซแบบซาฮูน ที่อัลลอฮ
สัญญาไว้กับเปลวไฟ สาเหตุหนึ่ง คือ พวกคุณเพิกเฉยไม่ให้ความสำคัญกับวางหน้าผากลงบ
นดิน ไม่ว่าจะเป็นอันอะไรก็ตาม ส่วนจมูกนั้นเป็นความดีอันดับรองลงมา ใครที่ให้จมูกสัมผัสดิน
ด้วย ก็จะเป็นมุสตะฮับ วาญิบจะอยู่ที่หน้าผาก พวกคุณไม่เข้าใจก็เที่ยวว่าส่งเดชไปเรื่อย |
ท่านรสูลสั่งใช้ให้สุญูด โดยอวัยวะทั้งเจ็ดส่วนแตะพื้น กล่าวคือ หน้าผาก (รวมถึงจมูกด้วย) , มือทั้งสอง, หัวเข่าทั้งสอง และเท้าทั้งสอง
ท่านรสูลุลอฮฺ กล่าวไว้ว่า
" أمرت أن أسجد على سبع ولا أكف الشعر ولا الثياب الجبهة والأنف واليدين والركبتين والقدمين "
ความว่า "ฉันถูกใช้ให้สุญูดบน (อวัยวะ) ทั้งเจ็ด โดยไม่รวบผม และรวบผ้า (อวัยวะทั้งเจ็ดคือ) หน้าผาก จมูก มือทั้งสองข้าง หัวเข่าทั้งสอง และเท้าทั้งสอง" (บันทึกโดยมุสลิม และอันนะสาอีย์
وعَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ:" أُمِرْتُ أَنْ أَسْجُدَ عَلَى سَبْعَةِ أَعْظُمٍ عَلَى الْجَبْهَةِ وَأَشَارَ بِيَدِهِ عَلَى أَنْفِهِ وَالْيَدَيْنِ وَالرُّكْبَتَيْنِ وَأَطْرَافِ الْقَدَمَيْنِ وَلَا نَكْفِتَ الثِّيَابَ وَالشَّعَرَ
รายงานจากอิบนุอับบาส (ร.ฎ) กล่าวว่า ท่านนบี กล่าวว่า " ฉันถูกใช้ให้สุญูดบนกระดูกทั้งเจ็ด
คือ หน้าผาก แล้วท่านเอามือชี้ไปที่ จมูกของท่าน, มือทั้งสองข้าง, หัวเข่าทั้งสองข้างและปลายเท้าทั้งสองข้าง และไม่รวบผ้าและผม(ขณะสุญูด) - รายงานโดย มุสลิม
عَنْ عَامِرِ بْنِ سَعْدٍ عَنِ الْعَبَّاسِ بْنِ عَبْدِ الْمُطَّلِبِ أَنَّهُ سَمِعَ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ إِذَا سَجَدَ الْعَبْدُ سَجَدَ مَعَهُ سَبْعَةُ آرَابٍ وَجْهُهُ وَكَفَّاهُ وَرُكْبَتَاهُ وَقَدَمَاهُ
จากอามีร บิน สะอฺดิน จาก อับบาส บิน อับดุลมุฏฏอลิบ ว่า เขาได้ยินรซูลุลลอฮ กล่าวว่า "เมื่อบ่าวได้ทำการสุญูด เจ็ดอวัยวะวะก็ได้ทำการสุญูดไปพร้อมกับเขา คือ หน้าของเขา,สองฝ่ามือของเขา,สองหัวเข่าของเขาและสองเท้าของเขา - ดูมุสนาดอิหม่ามอะหมัด หะดิษหมายเลข 1783
........
เพราะฉะนั้น ถ้าตามสุนนะฮนบี ก็ต้องทำตามแบบอย่างนบี น้องบ่าวครับ น้องบ่าวใช้ปัญญาและเหตุผลเพียวๆในการตอบเรื่องศาสนา แถมด่าเก่งอีกด้วย ใจเย็นๆซิครับ ก็อยากเผยแพร่เองนีครับ ไม่ได้มีใครเชิญมา นักวิชาการชีอะฮไปใหนหมดครับ.. _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 12:04 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ตลบตะแลง ลื่นไหล แถไถลไปเรื่อยๆ แค่เอาตัวรอดไปวันๆ
เคยกระซิบให้ฟังแล้วว่า Israya ชอบลืมคำพูดของตัวเอง
และเคยเสนอแนะให้ว่า ลองหัดพูดความจริงดูบ้าง จะได้ไม่ต้องลำบากอย่างนี้
เพราะความจริงนั้นจะพูดกี่ครั้ง,กี่วัน,กี่เดือน,กี่ปี ก็เหมือนเดิม
แต่ถ้าพูดโกหก ลิ้นก็จะพลิกไปพลิกมาอย่างนี้
ครั้งแรก Israya นำเสนอว่า
جُعِلَتْ لِىَ الارض مسجدًا و طهورًا
พื้นดินได้ถูกบันดาลให้เป็นสถานที่กราบ และทำความสะอาดสำหรับฉัน
เห็นไหมคุณ แปลคำว่า الارض ว่า พื้นดิน
และในหน้าที่ 10 ตอนที่ 7 Israya ก็ยังยืนยันอีกว่า
คำว่า الارض ที่แปลว่า แผ่นดินนั้น หมายถึงแผ่นดินของทุกมือง ทุกประเทศ หรือทุกแผ่นดินในโลกใบนี้
แต่พอมาวันนี้ พลิกลิ้นอีกแล้ว โดยเอาต้นเดิมมาฉายซ้ำแล้วแปลว่า
جعلت لي الأرض مسجدا وطهورا
พระองค์ได้มอบให้ดินเป็นสถานที่ซัจดะฮฺ และทำความสะอาดแก่ฉัน
จากที่เคยแปลว่า พื้นดิน กลายเป็น ก้อนดิน อีกแล้ว
มั่วจริงๆ เสื่อมเสียสถาบันชีอะฮ์เลยนิ
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AntiRafidah มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009 ตอบ: 120
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 2:13 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ตรวจสอบตามที่คุณ ali โพสต์ไว้แล้ว
ปรากฏว่ารอฟิเฏาะ israya เขียนอย่างนั้นจริง และเท่ากับว่าพลิกลิ้นจริง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 4:43 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
มนุษย์นั้น ย่อมเป็นนักเถียงตัวกลั่น
อย่าว่าแต่ฮะดีษนบีแค่นี้ เพียงวรรคเดียว อายะกุรอานตั้งกี่ร้อยโองการ ที่สติปัญญาของพวกคุณปฏิเสธ เพียงพวกคุณไม่ยอมรับออกมาเท่านั้น
ขนาดอายะของอัลลอฮ์ ผู้ทรงมีวิทยะปัญญา ว่าพระองค์ต้องการสั่งใช้ใคร เมื่อทรงตรัสว่า กุล พวก
คุณก็ทำอวดเก่งกว่าวิทยะปัญญาของอัลลอฮ์ หาว่าอัลลอฮ์สั่งคนไม่ถูกที่ จะสั่งให้คนขอความ
เมตตาให้พ่อแม่ กลับดันไปสั่งคนที่พ่อแม่เป็นมุชริก แล้วตายไปเสียตั้งแต่ก่อนเกิด เป็นไปได้
ไง อัลลอฮ์นี่แปลก ? พวกคุณก็เคยค้านมาแล้ว
นับประสาอะไรกับฮะดีษนบีที่ใช้คำว่า อัรฏ์ อาจแปลดิ้นไปได้ในภาษาไทย หลายความหมาย แต่
จุดมุ่งหมายเดียวกัน มันคือ ดิน ที่อิสลามใช้ให้นำมาชำระสิ่งนาญิสได้ เวลาสุนัข เลีย ก็ต้องเอา
ดินส่วนน้อยที่ได้จากแผ่นดินทั้งผืนนั่นแหละ ไม่มีใครเอาแผ่นดินทั้งฌลกมาทำความสะอาด
และนี่คือจุดมุ่งหมายหลักๆสองประการ ที่อัลลอฮ์มอบแผ่นดินนี้ให้แก่ท่านนบี
ฉะนั้นอิสลามสอนให้ชำระล้างนาญิส(จากสุนัข สุกร)กับสิ่งใด ? ก็สั่งให้สุญูดต่ออัลลอฮ์กับสิ่งนั้น
ผ้าสะญะดะ ไม่อาจชำระล้างนายิสเหล่านั้นได้สำเร็จฉันใด ผ้าสะญะดะ ก็ไม่อาจทำให้สุญูดมีมรรค
ผลสมบูรณ์ได้ฉันนั้น เพราะสุญูดลงบนสิ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของท่านนบี |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AntiRafidah มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009 ตอบ: 120
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 5:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: |
มนุษย์นั้น ย่อมเป็นนักเถียงตัวกลั่น
อย่าว่าแต่ฮะดีษนบีแค่นี้ เพียงวรรคเดียว อายะกุรอานตั้งกี่ร้อยโองการ ที่สติปัญญาของพวกคุณปฏิเสธ เพียงพวกคุณไม่ยอมรับออกมาเท่านั้น
ขนาดอายะของอัลลอฮ์ ผู้ทรงมีวิทยะปัญญา ว่าพระองค์ต้องการสั่งใช้ใคร เมื่อทรงตรัสว่า กุล พวก
คุณก็ทำอวดเก่งกว่าวิทยะปัญญาของอัลลอฮ์ หาว่าอัลลอฮ์สั่งคนไม่ถูกที่ จะสั่งให้คนขอความ
เมตตาให้พ่อแม่ กลับดันไปสั่งคนที่พ่อแม่เป็นมุชริก แล้วตายไปเสียตั้งแต่ก่อนเกิด เป็นไปได้
ไง อัลลอฮ์นี่แปลก ? พวกคุณก็เคยค้านมาแล้ว
นับประสาอะไรกับฮะดีษนบีที่ใช้คำว่า อัรฏ์ อาจแปลดิ้นไปได้ในภาษาไทย หลายความหมาย แต่
จุดมุ่งหมายเดียวกัน มันคือ ดิน ที่อิสลามใช้ให้นำมาชำระสิ่งนาญิสได้ เวลาสุนัข เลีย ก็ต้องเอา
ดินส่วนน้อยที่ได้จากแผ่นดินทั้งผืนนั่นแหละ ไม่มีใครเอาแผ่นดินทั้งฌลกมาทำความสะอาด
และนี่คือจุดมุ่งหมายหลักๆสองประการ ที่อัลลอฮ์มอบแผ่นดินนี้ให้แก่ท่านนบี
ฉะนั้นอิสลามสอนให้ชำระล้างนาญิส(จากสุนัข สุกร)กับสิ่งใด ? ก็สั่งให้สุญูดต่ออัลลอฮ์กับสิ่งนั้น
ผ้าสะญะดะ ไม่อาจชำระล้างนายิสเหล่านั้นได้สำเร็จฉันใด ผ้าสะญะดะ ก็ไม่อาจทำให้สุญูดมีมรรค
ผลสมบูรณ์ได้ฉันนั้น เพราะสุญูดลงบนสิ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของท่านนบี
|
เอ่อ ผมว่าผมชี้แจงไปแล้วนะ สำหรับทัศนะที่สองของผมเกี่ยวกับการขอดุอาให้พ่อแม่ในโองการ 17/24
คุณก็ยังคงหน้าโง่อยู่ตามเดิมที่ผมให้เงื่อนไขไว้ ยังคงเห่าหอนด้วยทำนองเดิมๆ อย่างหน้าด้าน นี่นับได้ ครั้งที่ 3 แล้วนะเนี่ย ถ้าจำไม่ผิด
ก็บอกไปแล้วว่าเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะเป็นการขอให้อัลลอฮฺเมตตาลงโทษในสถานเบาก็เป็นได้
แล้วดุอาร์ของนบีอิบรอฮีมนั้น อัลลอฮฺก็บอกแล้วว่าจะไม่ได้แก่พวกอธรรม แล้วใครที่จะเป็น
ผู้อธรรมที่สุดบนหน้าแผ่นดินนอกจากผู้ที่ตั้งภาคีและปฏิเสธต่อพระองค์ นี่ยังไม่ขึ้นประเด็นอื่นๆ เลยนะเนี่ย
เห็นว่ายังอยู่แค่ประเด็นที่คุณรอฟิเฏาะจอมพลิกลิ้นตั้งมา ไม่งั้นเราพิสูจน์ได้เยอะเลยว่าความเชื่อของรอฟิเฏาะค้านกับอัลกุรอานโองการใดบ้าง
ดูคุณจะยึดติดทัศนะของคุณจนเกินไป จนไม่เปิดใจทัศนะอื่นๆ เลยนะเนี่ย สำหรับผมแล้ว
แม้จะมีสองทัศนะให้ตรึกตรองพร้อมศึกษาเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ แต่ความจริงผมก็เลือกมอบหมายข้อเท็จจริงต่ออัลลอฮฺในเรื่องราวอันแท้จริง
แต่เอาเถอะ ถ้าคุณยืนกรานว่า
"กลับดันไปสั่งคนที่พ่อแม่เป็นมุชริก แล้วตายไปเสียตั้งแต่ก่อนเกิด เป็นไปได้
ไง อัลลอฮ์นี่แปลก ? พวกคุณก็เคยค้านมาแล้ว"
งั้นช่วยไปหยิบยกตำราของพวกคุณมาอรรถาธิบายอายะนี้หน่อยจะเป็นไร?
Thai: [9:113] ไม่บังควรแก่นบีและบรรดาผู้ศรัทธาที่จะขออภัยโทษให้แก่พวกตั้งภาคี และแม้ว่าพวกเขาจะเป็นญาติใกล้ชิดกันก็ตาม ทั้งนี้หลังจากเป็นที่ประจักษ์แก่พวกเขาแล้ว แน่นอนพวกเหล่านั้นเป็นชาวนรก
โองการ 17/24 เป็นการสั่งนบีให้ขอดุอาให้เมตตา แต่โองการ 9/113 สั่งห้ามนบีไม่ให้ดุอาขออภัยโทษ
คุณรอฟิเฏาะช่วยยกอรรถาธิบายจากตำราของพวกรอฟิเฏาะแบบคุณมาอธิบายให้เข้าใจหน่อยครับ
*** ขอมาอัฟอาจารย์อะสันครับ ที่ต้องแวะมาคุยประเด็นนี้กับรอฟิเฏาะตัวนี้อีก นั่นเพราะเหตุว่า
มันยังคงเห่าหอนด้วยทำนองหน้าโง่แบบเดิม ไม่เคยเปลี่ยน แม้อาจารย์จะชี้แจงไปมากมายแล้ว
ส่วนเรื่องการสูญูดบนดิน ซึ่งเป็นหัวข้อกระทู้นี้ การชี้แจงของคุณมันหมดราคาไปเพราะเหตุจากการพลิกลิ้นของคุณแล้ว
แต่สังสัยอยู่อย่าง ในเมื่อบนหน้าเเผ่นดินนี้ ถูกบันดาลให้เป็นสถานที่กราบ แล้วรอฟิเฏาะซื่อบื้อทั้งหลายจะอุตสาห์ขุดดินจากกัรบาลามาอัดแท่งพกเก็บไว้ทำไม? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 5:49 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้องบ่าว Israya ฆ่าตัวเองอีกแล้ว
ก่อนหน้านี้ก็ยืนยันมั่นเหมาะว่า คำว่า الارض ที่แปลว่า แผ่นดินนั้น หมายถึง แผ่นดินของทุกมือง ทุกประเทศ หรือทุกแผ่นดินในโลกใบนี้
วันนี้แถไถลอีกเป็นรอบที่สองโดยกล่าวว่า คำว่า อัรฏ์ อาจแปลดิ้นไปได้ในภาษาไทย หลายความหมาย แต่ จุดมุ่งหมายเดียวกัน มันคือ ดิน
น้องบ่าวเข้าใจภาษาและจุดมุ่งหมายของภาษาผิดแล้วละ เพราะจุดมุ่งหมายของมันก็คือ พื้นดิน หรือ แผ่นดิน ไม่ใช่หมายถึงดินก้อนเล็กๆ ที่ภาษาอาหรับเรียกว่า อัตตุรอบ التراب
แล้วยิ่งน้องบ่าวกล่าวว่า
"มันคือ ดิน ที่อิสลามใช้ให้นำมาชำระสิ่งนาญิสได้ เวลาสุนัข เลีย"
คำพูดนี้เหมือนกับน้องบ่าวเอามีดฟันหัวตัวเอง น้องบ่าวลองไปสำรวจซิ ในตัวบทฮะดีส จะใช้คำว่า อัตตุรอบ แปลว่า ดิน ไม่ใช้คำว่า อัลอุรฏ์ ที่แปลว่า พื้นดิน หรือ แผ่นดิน
ลองดูตัวบทกันจะๆ ก็ได้ดังนี้
إِذَا وَلَغَ الكَلْبُ فِي إِنَاءِ أَحَدِكُمْ فَلْيَغْسِلْهُ سَبْعَ مَرَّاتٍ أُوْلاَهُنَّ بِالتُرَابِ
เมื่อสุนัขเลียในภาชนะของคนใดในหมู่พวกเจ้า จงล้างมันเจ็ดครั้ง โดยหนึ่งในนั้นด้วย อัตตุรอบ
อัตตุรอบ แปลว่า ดิน หรือ ดินฝุ่น เพราะฉะนั้นเวลาจะล้างนะยิสจากสุนัขเลีย ก็ใช้ อัตตุรอบ อย่าใช้ อัลอรฏ์
หรือน้องบ่าวอยากจะแบกแผ่นดินตอนล้างนะยิส
มั่วได้เต็มสูบอีกแล้วน้องบ่าวเรา
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 10:03 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมให้เวลาความคิดของพวกคุณมาพอควรแล้ว แต่ก็ผิดหวัง พวกคุณเข้าใจว่าสติปัญญาตัวเอง
เพียงพอแล้ว ปัญหาเรื่องการสุญูดบนดินกัรบะลา ที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ มิใช่ว่า หลักฐานจากผมมี
ให้ไม่เพียงพอ แต่เป็นเพราะสติปัญญาของพวกคุณมีไม่เพียงพอจะให้กับหลักฐานของผมต่าง
หากพวกเราถกปัญหาศัพท์คำว่า อัรฎ์ เหมือนพวกเด็กอนุบาล เพราะเข้าใจความหมายคำว่าอัรฎ์
ไม่ตรงกัน ผมอายเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่เขาบอกกับผมว่าไปคุยกับพวกนั้นได้ไง พวกมันมีความรู้ที่
ไหน แต่แทนที่ผมจะชิงชังพวกคุณ ผมกลับสงสารและอยากจะคุยกับพวกคุณต่อไป
๑ คำว่า ดิน ที่ผมแปลความมาจากคำว่า อัรฎ์ ก็เพราะส่วนความจำเป็นของการสุญูดนั้น อยู่ตรง
บริเวณที่วางหน้าผากจะเป็นดินที่พื้น หรือดินที่ทำมาเป็นแท่งก็จะมีที่วางประมาณนั้น
พวกคุณยืนกรานว่า อัรฎ์ ไม่ใช่ดิน บางคนไม่ยอมให้เรียกว่า แผ่นดิน แต่ละคนทำอวดรู้ภาษา
อย่างน่าสมเพช โดยพยายามแปลว่า พื้น ตลอด จุประสงค์ก็คือ ต้องการหลีกเลี่ยงคำว่า ดิน ให้
ไกลขาดไปจากคำว่า อัรฎ์ ไปเลย พวกคุณพยายามจะทำให้เข้าใจผิดว่า อัรฎ์ มีความหมายรวม
ไปถึงทุกสิ่งทุกอย่างแม้กระทั่งผ้า หรืออื่นๆที่อยู่บนโลกนี้
นับเป็นนิยามที่แปลกประหลาด ไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานพจนานุกรมฉบับใดในโลก นี่คือ การบิด
เบือนที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่ง ตลอดเวลาที่พูดคุยเรื่องนี้ ของพวกคุณ
๒ ทัศนคติที่ผิดพลาดต่อดินแดนแห่งกัรบะลา ตามที่จริงถึงแม้ว่าหัวใจพวกคุณไม่มีสิ่งที่เรียกว่า
การให้เกียรติ เพราะพวกคุณไม่รู้จักสิ่งนี้ เพราะพวกคุณเชื่อ ไปตามจินตนาการของนักปราชญ์
บางคนที่มีทัศนคติผิดๆต่อดินกัรบะลามาแต่เดิม ที่มโนภาพไป เอง การให้เกียรติ กับการเคารพ
บูชา คือสิ่งเดียวกัน ที่แยกออกจากกันไม่ได้ จึงตีความการให้เกียรติเป็นการเคารพภักดี ซึ่งนั่น
ย่อมหมายถึง การตั้งภาคี ชิริก ทั้งนี้ ก็เพราะความรู้ที่ตื้นเขินของพวกคุณนั่นเอง
เราต่างก็มีสิ่งที่ต้องให้เกียรติอยู่ด้วยกันมากมายหลายประการ เพราะเราคือมนุษย์สังคม มีคน
หลายคน มีสถานที่หลายแห่ง ที่เราต้องให้เกียรติในสังคม มากบ้างน้อยบ้างก็ตาม เรายังเรียก
ความรู้สึกนั้นว่า การให้เกียรติ ไม่ว่าเราจะจูบที่ฝ่าเท้ามารดาหรือจะจูบมือของครู ของพ่อแม่ เรา
ก็เรียกสิ่งนั้นได้ว่า การแสดงความรัก การให้เกียรติ ไม่ใช่การเคารพภักดี จะทกทักว่านั่นเป็น
การทำชิริก ไม่ได้
เพราะในหัวใจของพวกคุณ ไม่มีเสี้ยวส่วนที่เรียกว่าความรักต่อท่านฮุเซนแม้แต่นิด ทั้งๆที่
อัลลอฮ์ทรงบัญชาวาญิบ ให้พวกคุณรัก ท่านถูกสังหารที่นั่น เพื่อปกป้องการเหยียบย่ำศาสนาอิส
ลาม
คนเพิ่งได้ไปมักกะครั้งเดียว รักเมืองมักกะมาก ถึงขนาดซื้อผ้าสะญะดะมาเป็นที่ระลึกผืนหนึ่ง
แล้วต้องการเอามันมาทำเป็นที่สุญูดอัลลอฮ บนสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีที่สุดและมีเกียรติที่สุด เพื่อหวัง
เป็นบะรอกัตแก่ตัวเองที่ได้มันมาเมืองมักกะ เขาเป็นมุชริกด้วยหรือ ?
แท่งดินกัรบะลาก็เป็นทำนองนั้น ในความรู้สึกของพวกชีอะ พวกเขาอยากทำให้ใหญ่เท้าผ้าสะ
ญะดะของพวกคุณเหมือนกัน แต่ทำแล้วไม่สำเร็จ เพราะมันแตกหักง่าย จึงเลยทำได้เพียงเท่าที่
เห็นๆ ทำไม การตัดสินว่า ชิริก หรือไม่ จะต้องขึ้นอยู่ขนาด ปริมาณ ของวัตถุที่มารองสุญูดด้วย
หรือ ? ถ้าสิ่งที่รองสุญูดนั้นมีขนาดใหญ่ จนเหยียบด้านหนึ่งไว้ได้ จะไม่ชิริก แต่ถ้าสิ่งที่รองสุญูด
นั้นมีขนาดเล็ก จะเรียกว่าชิริก เอะ มันยังไง ผมไม่เข้าใจ ?
ถึงเวลาแล้วครับ ที่เราต้องเข้าหา อัลกุรอาน เพราะเราถือว่ากุรอาน คือครูภาษาอาหรับอันยิ่ง
ใหญ่ ขอให้พวกคุณเปิดดูตัฟซีรคำว่าอัรฎ์ ของทุกตัฟซีร จากทุกภาษา ค้นหาคำว่า อัรฎ์ ในกุ
รอาน ให้ทุกแห่ง แล้วทำหมายเหตุว่า ตรงไหนบ้าง ที่ไม่หมายถึงดิน ? อัลลอฮ์ทรงกล่าวถึง การ
สร้างฟ้าและแผ่นดิน ไม่มีใครแปลว่า การสร้างฟ้าและพื้น การสัญจรไปบนแผ่นดิน ไม่มีใคร
แปลว่า สัญจรไปบนพื้น ยังไงๆก็ต้องมีคำว่า ดิน ไม่มีคำว่า ดิน ผิดความหมายคำว่าอัรฎ์
พวกคุณดันทุรังหวังชนะ สนุกสนาน ไม่จริงใจกับวิชาการ เหมือนไม่ใช่คนเคร่งครัดศาสนา ที่จะ
มาเอาใจใส่จริงจงกับการพูดคุยประเด็นแตกต่างระหว่างซุนนี ชีอะ เพราะพวกคุณไม่มีพื้นฐาน
ความรู้ที่สมควรพอจะถกปัญหาระดับนี้ แต่ก็เอาเถอะ ไม่เป็นไร ผมจะลองดูไปเรื่อยๆว่า
คุณพาลจนเข้าข่ายว่า เหมือนผมมาเชิญพวกคุณว่า ไปบ้านผมกันเถิด ผมทำแกงกะหรี่ไก่ แล้ว
เมื่อพวกคุณไปกิน ก็พบขาไก่ เนื้อหน้าอกไก่ สะโพกไก่ ซี่โครงไก่ แล้วพวกคุณแย้งว่า เอ้า
ไหนคุณบอกว่าแกงไก่ นี่มันไม่ใช่ ? ผมเถียงว่า นี่แหละแกงไก่ ผมจับไก่มาเชือดกับมือ แล้วสับ
เป็นชิ้น แล้วทำแกง พวกคุณก็บอกว่า ไม่ใช่ ไก่ต้องหมายถึงไก่ทั้งหมดทุกตัวที่อยู่ในเล้าโน่น นี่
มันขา นี่มันหน้าอก นี่มันตับ โง่จังเลยคุณนี่ ไม่รู้จักไก่ ชวนผมมากินไก่ หลอกกันนี่หว่า สังเกต
ดูซิครับ ต่างกันไหมกับปัญหาที่เราคุยกัน คุณหรือผมที่บ้า |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 10:57 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เขียนมายืดยาว แต่หาราคาค่างวดไม่ได้เลย หมดราคาแล้วน้องบ่าวเรา
พยายามเขียนภาพให้ตัวเองเลิศหรูเลย แต่ข้อความนั้นหามีหลักฐานอันใดมาอ้างอิงไม่
เหมือนนักเขียนนิยายมือสมัครเล่น ไม่ใช่อ่านค่าเวลา แต่ เสียเวลาอ่าน
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 11:05 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้องบ่าว Israya กล่าวว่า
พวกคุณยืนกรานว่า อัรฎ์ ไม่ใช่ดิน บางคนไม่ยอมให้เรียกว่า แผ่นดิน แต่ละคนทำอวดรู้ภาษาอย่างน่าสมเพช โดยพยายามแปลว่า พื้น ตลอด
น้องบ่าวบอกน่าสมเพช แต่ผมไม่รู้จะสมเพชใครดี น้องบ่าวลองดูซิว่าใครที่แปลคำว่า ألأرض ว่า แผ่นดิน,พื้น หรือ พื้นดิน ดังนี้
جُعِلَتْ لِىَ الارض مسجدًا و طهورًا
พื้นดินได้ถูกบันดาลให้เป็นสถานที่กราบ และทำความสะอาดสำหรับฉัน
อันนี้แปลว่า พื้นดิน จากบทความในหน้าแรก นำเสนอโดยน้องบ่าว Israya
رأيت النبي صلّى الله عليه وآله وسلّم إذا سجد وضع جبهته و أنفه على الأرض
ฉันได้เห็นท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะลงสุญูดได้เอาหน้าผากและจมูกวางลงบนพื้น
อันนี้แปลว่า พื้น เฉยๆจากบทความในหน้าแรก นำเสนอโดยน้องบ่าว Israya เช่นเดียวกัน
และในหน้าที่ 10 ตอนที่ 7 น้องบ่าว Israya ก็ตอกย้ำอีกว่า
คำว่า الارض ที่แปลว่า แผ่นดินนั้น หมายถึง แผ่นดินของทุกมือง ทุกประเทศ หรือทุกแผ่นดินในโลกใบนี้
ที่น้องบ่าวว่ามานั้นโดนตัวเองหมดเลย
นี่น้องบ่าวกระอักถึงกับด่าตัวเอง และสมเพชตัวเอง ประจานตัวเอง เลยหรือนี่
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 11:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
จากอัรฎ์ที่ทำความสะอาดในฮะดีษ จะมีคำว่า ศออีด ใช้แทน เพราะบริเวณที่ทำตะยัมมุมมีขนาดพอประมาณ จะเรียกว่าพื้นดิน อัลลอฮฺตะอาลาได้ตรัสว่า
«وَإِنْ كُنْتُمْ مَرْضَى أَوْ عَلَى سَفَرٍ أَوْ جَاءَ أَحَدٌ مِنْكُمْ مِنَ الْغَائِطِ أَوْ لامَسْتُمُ النِّسَاءَ فَلَمْ تَجِدُوا مَاءً فَتَيَمَّمُوا صَعِيداً طَيِّباً فَامْسَحُوا بِوُجُوهِكُمْ وَأَيْدِيكُمْ مِنْهُ »
ความว่า และหากพวกเจ้าป่วยหรืออยู่ในการเดินทางหรือคนหนึ่งคนใดในพวกเจ้ามีการถ่ายทุกข์หรือได้สัมผัสหญิงมา แล้วพวกเจ้าไม่พบน้ำก็จงมุ่งหาฝุ่นดินที่สะอาด จงลูบใบหน้าและมือทั้งสองของพวกเจ้าจากฝุ่นดินนั้น (อัลมาอิดะฮฺ : 6)
อนุญาตให้ตะยัมมุมด้วยทุกสิ่งที่อยู่บนพื้นดินซึ่งมีความสะอาดไม่ว่าจะเป็นดินฝุ่นหรือดินทรายหรือดินกรวดหรือดินโคลนเปียกหรือแห้ง ทำนองเดียวกับที่สุญูด
มีริวายะฮ์บางกลุ่มได้สนับสนุนทัศนะดังกล่าวโดยกล่าวว่า ท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) ได้เชิญชวนบรรดามุสลิมให้สุญูดลงบนดิน ดังที่ท่านหญิงอุมมุซะละมะฮฺ (ภรรยาท่านหนึ่งของท่านศาสดา) ได้รายงานจากท่านศาสดาว่า
ترّب وجهك لله
จงนำใบหน้าของเจ้าวางบนดินเพื่ออัลลอฮฺ
ซึ่งจะตรงกันกับอีกฮะดีษหนึ่ง
ذَا وَلَغَ الكَلْبُ فِي إِنَاءِ أَحَدِكُمْ فَلْيَغْسِلْهُ سَبْعَ مَرَّاتٍ أُوْلاَهُنَّ بِالتُرَابِ
เมื่อสุนัขเลียภาชนะของพวกท่านคนใด ดังนั้นจงล้างมันเจ็ดครั้ง ซึ่งให้การล้างครั้งแรกด้วยดิน
คำว่า ترّب ในคำพูดของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) จะตรงกับคำสั่งของท่านบี ที่สั่งว่า ترّب وجهك لله ให้ใบ
หน้าของเจ้า แตะลงบนดิน และนี่คือ สิ่งที่เรียกแท่งดินเล็กๆตามที่นักปราชญ์เจ้าของภาษาอาหรับ
ที่เป็นชีอะเรียกแท่งดินกัรบะลาที่พวกคุณรังเกียจว่า ตุรบะตุลฮุเซน
มีจากรายงานจากอับดุรเราะห์มาน อิบนฺ อับซียฺ จากบิดาของท่านได้กล่าวว่า
جَاءَ رَجُلٌ إِلَى عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ فَقَالَ إِنِّي أَجْنَبْتُ فَلَمْ أُصِبِ الْمَاءَ فَقَالَ عَمَّارُ بْنُ يَاسِرٍ لِعُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ أَمَا تَذْكُرُ أَنَّا كُنَّا فِي سَفَرٍ أَنَا وَأَنْتَ فَأَمَّا أَنْتَ فَلَمْ تُصَلِّ وَأَمَّا أَنَا فَتَمَعَّكْتُ فَصَلَّيْتُ فَذَكَرْتُ لِلنَّبِيِّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ : «إِنَّمَا كَانَ يَكْفِيكَ هَكَذَا» فَضَرَبَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِكَفَّيْهِ الْأَرْضَ وَنَفَخَ فِيهِمَا ثُمَّ مَسَحَ بِهِمَا وَجْهَهُ وَكَفَّيْهِ
ความว่า มีชายคนหนึ่งไปหาท่านอุมัรฺ อิบนุ ค็อฏฏอบ แล้วกล่าวว่า ครั้งหนึ่งฉันมีญุนุบและฉันหา
น้ำอาบไม่ได้ แล้วอัมมาร บิน ยาซิร ก็ได้กล่าวแก่ท่านอุมัรฺ อิบนุ ค็อฏฏอบ ว่าท่านจำได้ไหม เมื่อ
ครั้งที่เราเดินทางด้วยกัน ซึ่งท่านนั้นมิได้นมาซ ส่วนฉันใช้วิธีเกลือกร่างกายกับพื้นดิน
แล้วนมาซ ฉันได้เล่าการกระทำดังกล่าวให้ท่านนบี ศ ฟัง แล้วท่านก็บอกว่า ความจริงแล้วท่าน
เพียงแค่ทำอย่างนี้ก็พอ (หลังจากนั้นท่านนบีได้สาธิตวิธีทำตะยัมมุม ให้ดู) และท่านนบี ได้ใช้ฝ่า
มือทั้งสองตบลงบนพื้นดิน แล้วก็เป่าฝุ่นที่ฝ่ามือทั้งสองแล้วจึงใช้มือทั้งสองลูบใบหน้าและมือทั้งสอง
ข้าง (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรียฺ เลขที่ : 338 สำนวนนี้เป็นของอัลบุคอรี
ยฺและมุสลิม เลขที่: 368)
- มีรายงานจากท่านอัมมารฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้กล่าวเกี่ยวกับการทำตะยัมมุมไว้ความว่า
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า
فَقَالَ إِنَّمَا كَانَ يَكْفِيكَ أَنْ تَصْنَعَ هَكَذَا فَضَرَبَ بِكَفِّهِ ضَرْبَةً عَلَى الْأَرْضِ ثُمَّ نَفَضَهَا ثُمَّ مَسَحَ بِهِمَا ظَهْرَ كَفِّهِ بِشِمَالِهِ أَوْ ظَهْرَ شِمَالِهِ بِكَفِّهِ ثُمَّ مَسَحَ بِهِمَا وَجْهَهُ
ความว่า ความจริงแล้วท่านเพียงแค่ทำอย่างนี้ก็เป็นการพอแล้ว หลังจากนั้นท่านนบี ศ็อลลัล
ลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ใช้ฝ่ามือทั้งสองตบลงบนพื้นดิน แล้วก็สะบัดฝุ่นที่ฝ่ามือทั้งสองออกและใช้
ฝ่ามือซ้ายลูบหลังมือขวาและใช้ฝ่ามือขวาลูบหลังมือซ้าย แล้วใช้ฝ่ามือทั้งสองลูบใบหน้าของท่าน
(มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรียฺ เลขที่ : 347 สำนวนนี้เป็นของอัลบุคอรียฺและ
มุสลิม เลขที่: 368)
นอกจากนี้แล้ว ขอให้เปรียบเทียบกับฮะดีษท่านนบี ศ ที่ใช้คำว่า الارض ที่แปลความว่า แผ่นดิน
ถูกกำหนดให้เป็นที่สุญูดและทำความสะอาดสำหรับฉัน
]جُعِلَتْ لِىَ الارض مسجدًا و طهورًا
อัลลอฮ์ทรงมีโองการ ใช้คำว่า الارض ไม่แปลว่าพื้นเฉยๆ แต่แปลว่าแผ่นดิน นักแปลกุรอานภาษาไทยทุกท่านแปลตรงกันว่าแผ่นดิน โปรดดูของอ.ต่วน อ.ดิเรก อ.มัรวาน อ.บรรจง อ.ชากิรีน ทุกท่านแปลอายะนี้ว่า แผ่นดิน
وَلِلّهِ يَسْجُدُ مَن فِي السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضِ
และผู้อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินต่างกราบต่ออัลลอฮฺด้วยความภักดี [1]
สอดคล้องกับที่ท่านรอซูล (ซ็อล ฯ) กล่าวว่า
]جُعِلَتْ لِىَ الارض مسجدًا و طهورًا
เป็นการกล่าวในภาพรวม ว่าจุดประสงค์ของการส้รางแผ่นดิน มีสองประการคือ
เป็นที่สุญูดและเป็นที่ทำความสะอาดสำหรับท่านบี ศ
ชีอะอาศัยการปฏิบัติศาสนกิจจากคำสอนที่ได้รับมาจากบรรดาอิมามแห่งอะฮลุลบัยต์(อ)
อิมามญะอ์ฟัร ศอดิก (อ.) ทายาทผู้บริสุทธิ์ของท่านศาสดา และเป็นอิมามที่ 6 ของชีอะฮ์ อิมามียะฮ์
ท่านกล่าวว่า
عن هشام ابن الحكم قال قلت لأبي عبد الله (ع) اخبرني عما يجوز السجود عليه و عما لا يجوز ؟ قال : السجود لا يجوز الا على الأرض أو ما أنبتت الأرض إلا ما أكل أو لبس. فقلت له جعلت فداك ما العلة في ذلك ؟ قال لأنّ السجود هو الخضوع لله عزّوجل فلا ينبغي أن يكون على ما يؤكل و يلبس لأنّ ابناء الدنيا عبيد ما يأكلون ويلبسون والساجد في سجوده على معبود ابناء الدنيا الذين اغتروا بغرورها والسجود على الأرض افضل لأنّه أبلغ في التّواضع و الخضوع لله عزّوجل
ฮิชาม บิน ฮะกัมพูดว่า ฉันได้ถามท่านอิมามศอดิก (อ.) เกี่ยวกับสิ่งที่สุญูดลงบนนั้นแล้ว ถือว่าถูก
ต้อง ท่านตอบว่า ต้องสุญูด ลงบนดินหรือสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดิน ยกเว้นสิ่งที่เป็นอาหารหรือเครื่อง
นุ่งห่ม ฉันพูดว่า มีสาเหตุอะไรหรือ ท่านตอบว่า การสุญดคือการแสดงความนอบน้อมและการ
ภักดีที่มีต่ออัลลอฮ์ ซึ่งไม่เป็นการดีหากจะทำการสุญูดลงบนอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากว่า
จะกลายเป็นผู้ที่มีความลุ่มหลงต่อโลก บูชาอาหารและเครื่องนุ่งห่ม ขณะที่ทำการสุญูดนั้นมนุษย์
ได้แสดงการเคารพภักดีต่อพระองค์ ดังนั้นไม่เป็นการดีหากเราจะนำหน้าผากของเรา สุญูดลงบ
นสิ่งที่พวกบูชาโลกได้สักการะต่อมัน ส่วนการสุญูดลงบนดินเป็นการกระทำที่สูงและดีกว่า เนื่อง
จากว่าได้เข้าถึงแก่นของการแสดงความนอบน้อมถ่อมตน ณ เบื้องพระพักตร์ของพระองค์ผู้ทรง
สูงส่งและเกรียงไกร
น้องบ่าวอิสรายาดูที่พี่เฒ่าอธิบาย
إِذَا وَلَغَ الكَلْبُ فِي إِنَاءِ أَحَدِكُمْ فَلْيَغْسِلْهُ سَبْعَ مَرَّاتٍ أُوْلاَهُنَّ بِالتُرَابِ
แล้วให้รู้สึกว่าพี่บ่าวเริ่มเข้าใจเรื่องสุญูดบนดินเข้าทุกทีแล้ว
เมื่อสุนัขเลียในภาชนะของคนใดในหมู่พวกเจ้า จงล้างมันเจ็ดครั้ง โดยหนึ่งในนั้นด้วย อัตตุ
รอบ
อัตตุรอบ แปลว่า ดิน หรือ ดินฝุ่น เพราะฉะนั้นเวลาจะล้างนะยิสจากสุนัขเลีย ก็ใช้ อัตตุรอบ
อย่าใช้ อัลอรฏ์ พี่ตะโกนตำหนิท่านนบีใช่ไหมครับนี่ ที่ท่านใช้ อัลอัรฎ์ แก่วิชามาจากนบีไหนละ
นี่ พูดแบบนี้ ผู้อ่านเขาจะว่าไงละนี่ ไม่ต้องเตาบัตตัวหรือ เพราะคุณพี่กำลังสอนท่านนบี ศ และ
กล่าวหาว่าท่านนบีพูดผิด ที่ท่านกล่าวว่า جُعِلَتْ لِىَ الارض مسجدًا و طهورًا
และหาว่าอิมามศอดิก เจ้าของภาษาอาหรับพูดผิดด้วย ที่ท่านกล่าวว่า
لا يجوز الا على الأرض أو ما أنبتت الأرض[/]
ไม่อนุญาตให้สุญูด นอกจากบนดิน และสิ่งที่งอกเงยมาจากดิน (หมายถึงพืชต่างๆ)
แต่ที่พี่เถียงเรื่องแกงไก่บ้านผมว่าไม่ใช่ไก่ ก็ตรงนี้แหละ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 11:44 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้องบ่าว Israya อดหลับอดนอนมากไปหรือเปล่า
จะถือเสียว่าน้องบ่าวไม่ได้เขียนข้อความนี้ อนุญาตให้ทบทวนแก้ไขแล้วเขียนมาใหม่อีกที
พี่ไม่ต้องการสังหารน้องหรอก แต่น้องอย่าฆ่าตัวตายที่นี่ด้วยการเขียนมั่วๆอย่างนี้เลย
ทบทวน แล้วแก้ไขซะ พรุ่งนี้จะเข้ามาดูอีกที
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AntiRafidah มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009 ตอบ: 120
|
ตอบ: Fri Oct 09, 2009 11:45 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เห็นด้วยกับที่คุณ ali เขียนเลย
ali บันทึก: |
เขียนมายืดยาว แต่หาราคาค่างวดไม่ได้เลย หมดราคาแล้วน้องบ่าวเรา
พยายามเขียนภาพให้ตัวเองเลิศหรูเลย แต่ข้อความนั้นหามีหลักฐานอันใดมาอ้างอิงไม่
เหมือนนักเขียนนิยายมือสมัครเล่น ไม่ใช่อ่านค่าเวลา แต่ เสียเวลาอ่าน
. |
หมดราคาแล้วรอฟิเฏาะตัวนี้ อยู่เฉยๆ เปลือกภายนอกก็ยังดูดีกว่า นี่เข้ามาทำเสียสถาบันรอฟิเฏาะหมดแล้ว
นอกจากเราจะทำสำเร็จเรื่องเผยธาตุแท้มันแล้ว ก็ยังทำสำเร็จเรื่องเผยให้เห็นว่ารอฟิเฏาะมันพลิกลิ้น(มั่ว)เก่งแค่ไหน
ระวังนะครับ พลิกลิ้นบ่อยๆ จะเป็นเหมือนข่าวนี้
หามเฒ่าวัย 73 เข้า รพ.เหตุพลิกลิ้นบ่อยจนห้อยคาปาก
http://www.manager.co.th/Pjkkuan/ViewNews.aspx?NewsID=9520000119496
ส่วนที่คุณบอกว่า
israya บันทึก: |
แท่งดินกัรบะลาก็เป็นทำนองนั้น ในความรู้สึกของพวกชีอะ พวกเขาอยากทำให้ใหญ่เท้าผ้าสะ
ญะดะของพวกคุณเหมือนกัน แต่ทำแล้วไม่สำเร็จ เพราะมันแตกหักง่าย จึงเลยทำได้เพียงเท่าที่
เห็นๆ ทำไม การตัดสินว่า ชิริก หรือไม่ จะต้องขึ้นอยู่ขนาด ปริมาณ ของวัตถุที่มารองสุญูดด้วย
หรือ ? ถ้าสิ่งที่รองสุญูดนั้นมีขนาดใหญ่ จนเหยียบด้านหนึ่งไว้ได้ จะไม่ชิริก แต่ถ้าสิ่งที่รองสุญูด
นั้นมีขนาดเล็ก จะเรียกว่าชิริก เอะ มันยังไง ผมไม่เข้าใจ ?
ถึงเวลาแล้วครับ ที่เราต้องเข้าหา อัลกุรอาน เพราะเราถือว่ากุรอาน คือครูภาษาอาหรับอันยิ่ง
ใหญ่ ขอให้พวกคุณเปิดดูตัฟซีรคำว่าอัรฎ์ ของทุกตัฟซีร จากทุกภาษา ค้นหาคำว่า อัรฎ์ ในกุ
รอาน ให้ทุกแห่ง แล้วทำหมายเหตุว่า ตรงไหนบ้าง ที่ไม่หมายถึงดิน ? อัลลอฮ์ทรงกล่าวถึง การ
สร้างฟ้าและแผ่นดิน ไม่มีใครแปลว่า การสร้างฟ้าและพื้น การสัญจรไปบนแผ่นดิน ไม่มีใคร
แปลว่า สัญจรไปบนพื้น ยังไงๆก็ต้องมีคำว่า ดิน ไม่มีคำว่า ดิน ผิดความหมายคำว่าอัรฎ์
|
โอ้โห จริงเหรอครับเนี่ย เคยลองทำมาแล้วนะ แต่ไม่สำเร็จ ดีนะครับเนี่ยที่ไม่สำเร็จ
ไม่งั้นต่างศาสนิกเขาคงจะงง ว่านี่มันศาสนาอะไรกัน ไปไหนมาไหนก็แบกดินที่เป็นแผ่นไปด้วย โอ้โห
ส่วนระหว่างคำว่า "ดิน" กับ "แผ่นดิน" ไปถามแค่เด็กประถม มันก็รู้ว่า ดินคือส่วนหนึ่งของแผ่นดิน
และแผ่นดินก็ไม่ได้มีแค่ดินแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีน้ำ ต้นไม้ ภูเขา หิน ฯลฯ ด้วย
อะไรกันนี่ นอกจากภาษาอาหรับจะไม่รู้เรื่องแล้ว ภาษาไทยยังไม่เข้าใจอีกเหรอครับเนี่ย คงโง่อย่างนี้นี่เอง ถึงได้ไปเข้ารีตรอฟิเฏาะ อืมๆ
คุณบอกว่าพวกคุณสุญูดบนก้อนดิน ผมเลยอยากถามสักนิดว่า ที่โดนบนก้อนดินมันแค่หน้าผากส่วนเดียว แล้วส่วนที่เหลือไม่ว่าจะเป็นมือ หรือหัวเข่าไม่ได้โดนก้อนดินด้วย แต่อยู่บนพรมแทน
อย่างนี้ในทัศนะรอฟิเฏาะชีอะห์ถือว่าละหมาดเซาะฮฺด้วยหรือ? ถ้าคุณบอกว่าส่วนอื่นที่อยู่บนพรมเซาะฮฺ แล้วจะมาถามหาหลักฐานจากเราเรื่องละหมาดบนพรมหรือผ้าซะญาดะฮฺทำไม? ทำไมไม่ถามตัวเองก่อน?
นี่ไง ด้านหลังนั่งบนพรมเหมือนกัน แล้วคนหน้าสุดปูผ้าขาวด้วยแน่ะ
ตอบทีนะ ถามหลายคำถามแล้ว เห็นไม่ค่อยตอบเลย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sat Oct 10, 2009 12:53 am ชื่อกระทู้: |
|
|
โรคของคุณมีหลายโรค ไม่เฉพาะโรคเรื้อนทางความคิดอย่างเดียว และผมก็ไม่ใช่หมอมืออาชีพ ที่จะมา
รักษาโรคเรื้อน อย่างคุณถ้าเปนสมัยจอมพลป. คงถูกส่งไปอยู่นิคมไหนสักแห่งแล้วละครับ รักษายากจังเลย
ตลอดเวลาที่คุยกันนี่ คุณจะคุยกันแต่หลักฐานนบีสุญูดบนพื้นดินทั่วไป ส่วนชีอะสุญูดบนก้อนดิน
ที่ทำขึ้นมา ชีอะต้องผิดแน่ๆ คุณว่าเข้าไปนั่น แต่คุณไม่พูดถึงเรื่องของคุณเลย ว่าเมื่อนบีสุญูดบน
พื้นดินทั่วไปอย่างที่คุณว่า แล้วคุณมาสุญูดบนผ้า คุณได้ทำตามสุนนะนบีที่ไหน
จึงว่าถ้าจะให้ถูกตามวิสัยของการพูดคุยเสวนาอย่างเป็นระบบ มาตรฐาน เราควรแย้งกันคนละ
เรื่อง คุรแย้งเรื่องดิน ผมแย้งเรื่องผ้า ไม่ใช่มาแย้งในเรื่องเดียวกัน น้ำแข็งขั้วโลกเขาก็เรียกว่า
น้ำแข็ง น้ำแข็งในแก้ว เขาก็เรียกว่าน้ำแข็ง เหมือนแผ่นดินทั้งโลก เราก็เรียกว่า ดิน แท่งดิน
กัรบะลา เราก็เรียกว่าดิน ไม่ได้ผิดพจนานุกรมเล่มไหนในโลกมนุษย์
เอางี้ไหม ถ้าคุณไม่เชื่อผม คุณไปขอถือดินกัรบะลาสักก้อนมาถือแล้วยืนที่ป้ายรถเมล์ แล้วให้
คุณถามใครที่เดินผ่านไปผ่านมา ว่าคุณครับ อันนี้ใช่ดินหรือเปล่าครับ ลองดูสักวันนะได้คำตอบ
ว่าคนไหนบอกว่าไม่ใช่ดิน จดชื่อแล้วเอามาบอกผมในกระทู้ จะตามไปเอาตัว มันมาเขกหัวสักที
ก็เรียกได้ว่าดิน ๗ ชั้นฟ้า ๗ ชั้นดิน เป็นต้น โดยไม่จำเป็นต้องใส่คำว่าแผ่น หรือพื้นก็ได้ เรา
เอาที่ความเหมือน สมมติว่าชีอะสุญูดบนดินกัรบะลากันทุกคน ก้หมายความว่า ชีอะสุญูดบนดิน
ไม่มีใครบอกว่าสุญูดบนผ้าปัญหาก็คือ คุณไม่ก้มดูตัวเอง ชอบมองหาข้อตำหนิคนอื่น ทั้งๆที่เขาไม่
มีอะไรให้ตำหนิ แต่อยากให้เขาสวย อยากให้เขางาม ดูดี ชอบเสริมสวยให้คนอื่น แต่ของตัวเอง
ไม่พิจารณาดูบ้าง ของชีอะนั้น อย่างดีก็ผิดจากสุนนะนบีแค่เพียงนบีสุญูดบนพื้นดินในมัสยิดของ
ท่าน ส่วนชีอะสุญูดบนดินที่เป็นแท่งแต่ผลตรวจสอบก็คือต่างฝ่าย ต่างก็ได้ให้หน้าผากสัมผัสกับ
ดินเหมือนกันแต่พวกคุณนี่สิ สุญูดบนผ้า นบีสุญูดบนดิน ตรวจสอบแล้ว ผลลั้พท์คือ พวกคุณไม่
ได้ทำตามสุนนะนบีที เอาเถอะ ผมจะแก้โรคโง่ที่พี่รอฟิเฎาะถาม ดังนี้
คุณบอกว่าพวกคุณสุญูดบนก้อนดิน ผมเลยอยากถามสักนิดว่า ที่โดนบนก้อนดินมันแค่หน้าผาก
ส่วนเดียว แล้วส่วนที่เหลือไม่ว่าจะเป็นมือ หรือหัวเข่าไม่ได้โดนก้อนดินด้วย แต่อยู่บนพรม
แทน
อย่างนี้ในทัศนะรอฟิเฏาะชีอะห์ถือว่าละหมาดเซาะฮฺด้วยหรือ? ถ้าคุณบอกว่าส่วนอื่นที่อยู่บนพรม
เซาะฮฺ แล้วจะมาถามหาหลักฐานจากเราเรื่องละหมาดบนพรมหรือผ้าซะญาดะฮฺทำไม? ทำไมไม่
ถามตัวเองก่อน? [/B]
ขอ ตอบว่า
ประเด็นที่เราถกเถียงกัน ต้องเป็นไปตามกระทู้ นั่นคือ หลักฐานการสุญูดบนดิน ซึ่งก็มีเฉพาะ
ตำแหน่งวางหน้าผากเวลาสุญูดเท่านั้น ท่านนบี ศ ก็เช่นกัน จุดที่ท่านเน้นแก่ผู้ศรัทธาว่าต้องให้
ลงบนดินในยามสุญูดก็คือ หน้าผากเท่านั้น ส่วนจมูกเป็นสุนัต ส่วนอวัยวะอื่นอีก ๖ อวัยวะ ไม่
เป็นปัญหาขอให้เป็นสถานที่สะอาดก็ใช้ได้แล้ว คุณคงไม่ได้เรียนอิสลามเบื้องต้นในระบบ
โรงเรียนศาสนามาแน่ๆเลย สงสารจัง พี่รอฟิเฎาะฮ์
เสียฟอร์มมากนะ รู้ป่าว ถามตรงนี้ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
สับสน มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 03/09/2009 ตอบ: 13
|
ตอบ: Sat Oct 10, 2009 5:33 am ชื่อกระทู้: |
|
|
มีแต่น้ำจิงๆ เด๋วลงพุงซะหรอกบัง เสียดายเวลาแทนบังจริงๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|