ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 12:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น้องบ่าวชีอะฮ israya ครับ คำว่า الأرض (อัลอัรฎุ) ในหะดิษ หมายถึง พื้นดิน , บนบก ,บนพื้นโลก
คำว่า "อัรอัรฎุ" ไม่ได้หมายถึงดินที่ถูกปั้นขึ้นมาเท่าเหรียญสิบบาท และไม่ใช่เฉพาะดินที่กัรบาลาที่น้องบ่าวเชื่อว่า ดินศักดิ์สิทธิ
ผมไม่ได้เถียงบังนะครับ แต่ช่วยเสริมต่างหากว่า รอบรัศมีที่หน้าผากของเราแต่ละคนสุญูดนั้น คือจุดที่เรียกว่า เมาฎิอิสสุญูด ซึ่งเป็นส่วนที่มีการพิถีพิถันกันมากตั้งแต่สมัยศาสดา ไม่ได้รวมถึงสิ่งอื่น สมัยท่านนบีและสาวก ต่างสุญูดลงบนพื้นดินที่เรียกว่าอัรฎ์กันอย่างแท้จริง จะไม่อนุญาตให้สุญูดบนสิ่งอื่นนอกจากเสื่อ หรือค้อมเราะฮ์ ที่สานมาจากใบหรือก้านอินทผลัม ท่ทำขึ้นขนาดพอเหมาะแก่การสุญูด การสุญูดบนผ้า มิใช่ให้ทำได้ในยามปกติ
ในสมัยตาบิอีนก็มีคนนำดินไปในเรือเพื่อไว้สำหรับรองสุญูดในตอนนมาซบนเรือ
ผมตั้งประเด็นว่า ตามซุนนะนบีคนสมัยนั้นเข้มงวดในเรื่องนี้กันมาก
แต่พวกเราสมัยนี้ ทั้งซุนนีและชีอะ ต่างก็มิได้ทำนมาซบนพื้นดินกันอีกแล้ว แต่ว่าพวกชีอะ เขา
จะทำดินเป็นแท่งมารองหน้าผากเพื่อนุรักษ์สิ่งที่เคยเข้มงวดกันในสมัยนบี
แต่ฝ่ายซุนนะกลับทอผ้าขึ้นมาเป็นผืน ไว้รองหน้าผากในเวลาสุญูดเช่นกัน ผมถามว่า ใครจะใกล้เคียงกับซุนนะ(การกระทำของสาวกต่อหน้าท่านนบี)มากกว่ากัน
ส่วนเรื่องดินกัรบะลา ความสำคัญและเรื่องราวของมันมีแน่นอนครับ อย่าประชดว่าชีอะถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะบังเองที่ไม่ยอมรับคำว่าสิ่งที่มีเกียรติ ตามที่อัลลอฮ์ให้เกียรติ
ผมเสียดายที่บังไม่ตรวจสอบเรื่องราวนี้ให้ดีๆเสียก่อนจะตั้งคำถามผมในเชิงสบประมาท แม้ว่าส่วนตัวบังจะไม่เชื่อ แต่บังก็ควรออมปากออมคำ เผื่อไว้บ้างก่อนจะดี ยิ่งกว่า นะครับ
ถ้าบังเข้าใจสักนิดเกี่ยวกับเรื่องความสำคัญของดินกัรบะลา ไม่ใช่เข้าใจจากตำราชีอะนะครับ
จากตำราของบังเอง บังคงไม่พูดในเชิงตำหนิติเตียนซ้ำแล้วซ้ำเล่าแบบนี้เลย ถ้าหากบังมีความรู้ตามตำราของบังจริงๆนะครับ
บังคิดได้อย่างไรว่า ผมโง่เขลาขนาดตอบอะไรบังไม่ได้เลยหรือ ผมไม่เตรียมพร้อมอะไรบ้างเลยหรือ ก่อนจะเข้ามาเป็นสมัครเว็บของบัง ?
คำถามที่ผมตั้งต่างหากละบัง มีหลายประการในเว็บบังยังไม่มีใครตอบให้เคลียร์ เช่นเรื่องอายะกุรอานขัดกับฮะดีษอะบูฮุร็อยเราะ ก็ได้แต่ด่าผมอย่างสาดเสียเทเสีย นี่หรือครับ การถกการคุยกันทางวิชาการ พวกท่านไม่เข้าใจอายะกุรอาน ๑๗/๒๔ ถึงขนาดนั้น ผมยังเป็นห่วงพวกท่านอยู่เลยนะครับ ขออภัยนอกเรื่องไปนิด |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 12:55 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บังบอกตามฮะดีษนั้นว่า สถานที่ต้องห้ามมิให้ทำนมาซมี ๒ แห่ง คือ สถานที่ที่เป็นสุสานและห้องน้ำ"
ตามจริงยังมีฮะดีษอื่นๆ ในริวายัตของบรรดาอิมามระบุสถานที่ต้องห้าม มิให้นมาซ ยังมีที่อื่นอีกด้วยครับ
เช่น ที่ขับถ่าย ที่เชือดสัตว์ สุสาน กลางทาง ห้องน้ำ คอกสัตว์
เมื่อบังมีความเข้าใจอย่างนี้แล้ว ที่จริงบังก็ไม่ควรตำหนิ การสุญูดบนดินกัรบะลา เพราะดินนั้น มิใช่ห้องน้ำ และมิใช่ดินที่ขุดมาจากสุสาน ให้คิดกับเรื่องดินกัรบะลา ไปตามที่บังเข้าใจอย่างนี้จะได้ไหม ?
ถ้าบังกังวลว่าเอ๊ะ เป็นดินก้อนเล็กๆ วางตรงหน้าเวลานมาซ น่าจะชิริก
ก็บังต้องคิดย้อนกลับมาหาตัวบังด้วย ว่าเอ๊ะผ้าผืนใหญ่ๆ มีรูปกะบะหรืออะไรก็ตามวางตรงหน้า มันจะไม่ชริกใหญ่โตกว่าดินก้อนเล็กๆหรือกระมังครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 1:53 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: | บังบอกตามฮะดีษนั้นว่า สถานที่ต้องห้ามมิให้ทำนมาซมี ๒ แห่ง คือ สถานที่ที่เป็นสุสานและห้องน้ำ"
ตามจริงยังมีฮะดีษอื่นๆ ในริวายัตของบรรดาอิมามระบุสถานที่ต้องห้าม มิให้นมาซ ยังมีที่อื่นอีกด้วยครับ
เช่น ที่ขับถ่าย ที่เชือดสัตว์ สุสาน กลางทาง ห้องน้ำ คอกสัตว์
|
ครับ อาบังหมายถึง หะดิษที่ยกมา และมีหะดิษอื่นๆอีกที่ระบุสถานที่ห้ามละหมาด ซึ่งประเด็นนี้ไม่มีปัญหาครับ
israya บันทึก: | เมื่อบังมีความเข้าใจอย่างนี้แล้ว ที่จริงบังก็ไม่ควรตำหนิ การสุญูดบนดินกัรบะลา เพราะดินนั้น มิใช่ห้องน้ำ และมิใช่ดินที่ขุดมาจากสุสาน ให้คิดกับเรื่องดินกัรบะลา ไปตามที่บังเข้าใจอย่างนี้จะได้ไหม ?
ถ้าบังกังวลว่าเอ๊ะ เป็นดินก้อนเล็กๆ วางตรงหน้าเวลานมาซ น่าจะชิริก
ก็บังต้องคิดย้อนกลับมาหาตัวบังด้วย ว่าเอ๊ะผ้าผืนใหญ่ๆ มีรูปกะบะหรืออะไรก็ตามวางตรงหน้า มันจะไม่ชริกใหญ่โตกว่าดินก้อนเล็กๆหรือกระมังครับ |
ดูๆแล้ว น้องบ่าว israya" อ้างสุ่มสีสุ่มห้า มั่วไปหมด อยากจะบอกน้องบ่าวในฐานะคนใต้ด้วยกันว่า การใช้ผ้าปูละหมาดที่มีรูปภาพนั้น ท่านนบี ห้ามไว้ เพราะจะทำให้เสียสมาธิในการละหมาด
แต่ที่มีบางคนใช้อยู่ ก็เพราะความเคยชินเสียมากว่า คนที่ปูผ้าละหมาดที่มีภาพ ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับภาพนั้นแม้แต่น้อยในขณะเขาละหมาดและเขาไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นผ้าผืนนั้นเสมอไป คือ ผ้าใหนๆก็ได้ที่สะอาด ซึ่งต่างกับชีอะฮที่เอาดินจากกัรบาลามาใช้รองหน้าผากเวลาสุญูด เพราะเขาให้ความสำคัญและเทอดทูลสิ่งนั้น เนื่องจากมันเป็นสถานที่ที่อิหม่ามของเขาถูกฆาตกรรม และยิ่งไปกว่านั้น เขายังยอมเจ็บตัวทำร้ายตัวเองโดยการละเลงเลือด ก็เพราะบูชาท่านหุสัยน์ มิใช่หรือครับ มันมีในอิสลามด้วยหรือที่ต้องทำร้ายตัวเองเพื่อระลึกถึงท่านอิหม่ามหุสัยน์อย่างนั้น _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Tue Oct 06, 2009 1:55 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 1:55 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อย่างที่ได้กล่าวอยู่เสมอว่า การทำให้พวกคุณยอมรับหรือทำให้พวกคุณรู้สึกว่าคำตอบของผมกินกับสติปัญญา จนพวกคุณต้องยอมรับ ยอมจำนน เถียงไม่ขึ้นนั้น ไม่ได้เป็นหน้าที่ของผม หน้าที่ของผมคือ การให้คำตอบเท่าที่จะทำได้ และมิใช่คำตอบธรรมดาสำหรับคนที่เป็นชีอะอยู่แล้ว แต่ต้องเป็นคำตอบเท่าที่พอจะหาได้จากตำราของพวกคุณเองที่อุละมาในสมัยอดีตได้ทิ้งร่องรอยเอาไว้ก่อนกำเนิดวาฮาบีย์ ผมเองก็ดูอยู่เหมือนกันครับว่า เวลาผมย้อนคำถามใดๆกลับมายังพวกคุณบ้าง ไม่ว่ากระทู้ไหน พวกคุณสามารถให้คำตอบแก่ผมอย่างพอเพียงอันควรแก่เหตุบ้างหรือไม่ ?
การสุญูดบนดินกัรบะลา ก็เหมือนกับสุญูดบนสิ่งอื่นๆที่อนุญาตให้สุญุดลงบนได้ เช่นพื้นแผ่นดินทั่วๆไป อิจมาอ์อุละมายืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า การสุญูดบนผืนแผ่นดินและดิน เป็นสิ่งถูกต้องที่สุด จริงๆแล้ว ทั้งซุนนีและชีอะยังไม่เคยพบหลักฐานใดๆที่เอื้อประโยชน์ให้กับการถือเป็นข้อแม้ว่า ต้องยกเว้นดินกัรบะลา เหตุผลใดๆก็ตามที่พวกคุณหยิบยกขึ้นมาอ้างจากจินตนาการ ความรู้สึกของพวกคุณเอง เพื่อสนับสนุนการถือเป็นข้อแม้ให้ยกเว้นดินกัรบะลาจากการเป็นที่สุญูดนั้น ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ทางด้านวิชาการ ที่ต้องยอมรับแต่อย่างใด
ปัญหาการขับเคี่ยวเกี่ยวกับเรื่องดินกัรบะลา(ที่เป็นแท่งหรือก้อน)เกิดจากความสับสนระหว่างความเข้าใจสองลักษณะ คือ สุญูดต่ออะไร กับสุญูดบนอะไร ?
ถ้าเช่นนั้นก็ขอให้หวนกลับไปทำความเข้าใจกับบทความที่นำมาตั้งกระทู้
เมื่อเข้าใจและยอมรับว่าชีอะสุญูดต่ออัลลอฮ์ แล้วจึงค่อยมาพิจารณาต่อไปถึงเรื่องสุญูดบนอะไร
ทั้งนี้ก็เพราะชีอะ ก็เชื่อถือเช่นเดียวกับซุนนีว่าต้องห้ามอย่างเด็ดขาด สำหรับการสุญูดต่อสิ่งอื่นนอกเหนือจากอัลลอฮ์
ชีอะถือว่าในท่าสุญูดนั้น เป็นท่าที่บ่าวต้องนอบน้อมถ่อมตนต่อพระผู้เป็นเจ้าอย่างสุดซึ้ง จะเห็นได้จากคำอ่านในสุญูด "
ในการสุญูดนมาซบางประเภทบรรดาอิมามจะสอนให้ว่า
"لا إله إلاّ الله حقا حقا، لا إله إلاّ الله إيمانا وتصديقا، لا إله إلاّ الله عبودية ورقة، سجدت لك يارب تعبدا ورقة لا مستنكفا ولا مستكبرا، بل أنا عبد ذليل خائف مستجير".
ในสุญูดบางประเภทจะให้กล่าวว่า
"اللهم لك سجدت، وبك آمنت، ولك أسلمت وعليك توكلت، وأنت ربي، سجد وجهي للذي خلقه وشق سمعه وبصره، والحمدلله رب العالمين، تبارك الله أحسن الخالقين".เมื่อถ้อยคำความจริงในการสุญูดเป็นอย่างนี้ ทุกฝ่ายต้องยอมรับก่อนว่า ชีอะไม่ได้กราบดินกัรบะลา
หลังจากนั้น จึงค่อยคุยกันในประเด็นความสำคัญของดินกัรบะลาต่อไป ทั้งที่ความจริงแล้ว ผมไม่ได้มีความตั้งใจจะมาเผยแพร่เรื่องเหล่านี้ในเว็บของบังเลย แต่บังพยายามถามหาหลักฐานเกี่ยวกับดินกัรบะลาหลายครั้งแล้ว ผมจึงคิดว่า ถ้าไม่วสามารถให้คำตอบบังได้ ก็เท่ากับแนวทางชีอะมีแต่เรื่องเหลวไหล ฉะนั้นผมเห็นว่าจำเป็นต้องตอบบัง แต่ขอร้องบังอย่าได้เข้าใจผิดคิดว่าผมมีแผนอาศัยเว็บบังเพื่อเผยแพร่แนวทางชีอะนะครับ และบังอย่าลบ อย่ารีบปิดกระทู้ด้วยนะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 2:08 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
"[B]سبحان ربي الأعلى وبحمده".[/B]
ข้อความคำอ่านที่วาญิบในสุญูดนมาซฟัรฎูของชีอะ ที่ผมทำตกหล่น ในกระทู้ข้างบน
บังจะมีตำราเหล่านี้หรือไม่ ผมไม่ทราบ บังไม่เชื่อถือก็ไม่เป็นไร มันเป็นเอกสิทธิ์ ผมไม่ละเมิดสิทธิความไม่เชื่อของบัง แต่บังอย่าประมาทจนเลยเถิดถึงขั้นละเมิดความเชื่อของคนอื่น นะครับ
روى الحاكم النيسابوري في (المستدرك على الصحيحين ج4/398 ) عن أم سلمة رضي الله عنها أنّ رسول الله (ص) اضطجع ذات ليلة للنوم فاستيقظ وهو حائر، ثم اضطجع فرقد ثم استيقظ وهو حائر دون ما رأيت به المرة الأولى ثم اضطجع فاستيقظ وفي يده تربة حمراء يقبلها، فقلت ما هذه التربة يارسول الله؟
قال: أخبرني جبريل (ع) أنّ هذا يقتل بأرض العراق للحسين، فقلت لجبريل أرني تربة الأرض التي يقتل بها فهذه تربتها. .. .
(ثم قال الحاكم): هذا حديث صحيح على شرط الشيخين (البخاري ومسلم) ولم يخرجاه. ".
รายงานจากอุมมุสะละมะ(รฎ)ว่า คืนหนึ่งท่านรอซูล(ศ)ได้นอนตะแคงแล้วตื่นขึ้นมาในสภาพกระวนกระวาย แล้วท่านก็นอนตะแคงอีกแล้วตื่นขึ้นมาอีก ในสภาพกระวนกระวาย ไม่ต่างจากที่ฉันเห็นครั้งแรก ต่อมาท่านก็นอนตะแคงต่อไป แล้วตื่นขึ้นมา โดยที่ในมือของท่านมีดินสีแดง ท่านได้จูบมัน ดังนั้นฉันได้กล่าวว่า นี่เป็นดินอะไร โอ้ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)
ท่านกล่าวว่า ญิบรออีล(อ)ได้บอกฉันว่า นี่คือดินที่อิรัก ที่ถูกฆ่าสำหรับฮุเซน ดังนั้น ฉันจึงกล่าวแก่ญิบรออีลว่า โปรดให้ฉันเห็นดินแห่งแผ่นดินที่เขาจะถูกสังหารเถิด แล้วนี่แหละ คือ ดินที่นั่น
ฮากิมกล่าวว่า นี่คือฮีษศอฮีฮ์ ตามเงื่อนไขของบุคอรี มุสลิม(ผู้อาวุโสทั้งสอง)
وروى أحمد بن حنبل في (مسنده ج6/294) عن أم سلمة أو عائشة أنّ النبي (ص) قال: لقد دخل علي البيت ملك لم يدخل علي قبلها فقال لي أنّ ابنك هذا حسينا مقتول، وإن شئت أريتك من تربة الأرض التي يقتل بها، قال: فأخرج تربة حمراء.
บันทึกโดยอะห์มัด บิน ฮัมบัล ในมุสนัดเล่ม ๖/๒๙๔ รายงานจากอุมมุสะละมะหรืออาอิชะว่า ท่านนบี(ศ)กล่าวว่า แท้จริงมะลักท่านหนึ่งได้เข้ามาหาฉันที่บ้าน ซึ่งท่านไม่เคยเข้าพบฉันมาก่อนเลยแล้วกล่าวกับฉันว่า บุตรของท่านคนนี้ คือฮุเซน คือผู้ถูกสังหาร ถ้าท่านต้องการ ฉันจะให้ท่านเห็นดิน ณ แผ่นดินที่เขาจะถูกฆ่า ท่านกล่าวว่า แล้วเขาก็นำดินสีแดงออกมา
- وروى الحافظ الهيثمي في (مجمع الزوائد ج9/190) عن علي (ع) قال: دخلت على النبي (ص) ذات يوم وإذا عيناه تذرفان، قلت: يا نبي الله أغضبك أحد ما شأن عينيك تفيضان، قال: بل قام من عندي جبريل (ع) فحدثني أنّ الحسين يقتل بشط الفرات قال فقال: هل لك أن أشمك من تربته؟ قلت: نعم، قال فمد يده فقبض قبضة من تراب فأعطانيها، فلم أملك عيني أن فاضتا.
(قال الحافظ الهيثمي): رواه أحمد وأبو يعلى والبزار والطبراني ورجاله ثقات..
ท่านฮาฟิซ อัลฮัยซะมีย์บันทึกใน มัจญ์มุอุซซะวาอิด เล่ม ๙/๑๙๐ รายงานจากอะลี(อ)กล่าวว่า วันหนึ่ง ฉันได้เข้าไปหาท่านบี(ศ)บดนั้นเองฉันได้เห็นว่าตาสองข้างของท่านแดงก่ำ ฉันกล่าวว่า โอ้นบียุลลอฮ์ อะไรทำให้ท่านโกรธจนเป็นเหตุให้ตาทั้งสองของท่านบวม ท่านกล่าวว่า มีแต่ว่าญิบรออีลท่านเพิ่งลุกไปจากฉัน ท่านได้บอกฉันวา ฮุเซนจะถูกสังหารที่ริมแม่น้ำอัลฟะรอต ท่านอะลีเล่าต่อว่า แล้วท่าน(รอซูล)ได้พูดต่อไปว่า เอาไหมฉันจะให้เธอจูบส่วนหนึ่งจากดินของเขา ? ฉันกล่าวว่า ขอรับท่าน ท่านกล่าวว่า แล้วท่านได้ยื่นมือของท่าน โดยได้กำดินส่วนนั้นไว้แล้วส่งมอบมันมาให้ฉัน ดังนั้นฉันไม่สามารถกดกลั้นน้ำตามิให้ไหลออกมาได้
ท่านฮาฟิซ อัลฮัยซุมีย์ กล่าวว่า บันทึกโดยอะห์มัด,อะบูยะอ์ลา,อัลบัซซาร,และอัฏฏ็อบรอนีย์ และบรรดานักรายงานล้วนเป็นบุคคลที่มีคุณสมับติเชื่อถือได้
وروى السيوطي في (الخصائص الكبرى) في باب أخبار النبي (ص) بقتل الحسين (ع) ما يناهز العشرين حديثا عن أكبر الثقات من رواة علماء السنة ومشاهيرهم كالحاكم والبيهقي وأبي نعيم وإضرابهم عن أم سلمة وأم الفضل وعائشة وابن عباس وأنس صاحب رسول الله (ص) وخادمه الخاص كلها تؤكد خبر التربة التي نزل بها جبرئيل على رسول الله (ص) (محمد الحسين كاشف الغطاء: الأرض والتربة الحسينية ص94).
ท่านสะยูฏีย์ได้บันทึกในหนังสือ อัลคอศออิศุลกุบรอในบาบว่าด้วยคำบอกเล่าของท่านนบี(ศ)เกี่ยวกับการสังหารท่านฮุเซน(อ)เป็นจำนวน ๒๐ ฮะดีษที่รู้จักอย่างแพร่หลายจากบรรดานักรายงานอุละมาซุนนะที่เชื่อถือได้และมีชื่อเสียงอย่างยิ่งเช่นทานฮากิม ท่านบัยฮะกีย์ อะบีนะอีมและบุคคลระดับพวกเขาเหล่านั้นหลายท่าน เป็นรายงานจากอุมมุสะละมะ,อุมมุลฟัฎล์,อาอิชะ,อิบนุอับบาส,อะนัสคนติดตามและคนรับใช้พิเศษของท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ) ทั้งหมดนั้นยืนยันคำบอกเล่าเรื่องดินที่ญิบรออีได้ลงมา แล้วนำมันมามอบให้ท่านรอซูล(ศ)
(จากหนังสือ อัลอัรฎุวัตตุรบะตุลฮุซัยนียะฮ์หน้า ๙๔)
แต่ผมยังงงไม่หายกับบริวารของบังที่ค้านคอเป็นเอ็น เกี่ยวกับความหมายในท่อนสุดท้าย อายะที่ ๒๔ ซูเราะ ๑๗ ว่า แม้จะเป็นคำสั่งให้นบีกล่าว แต่นบีไม่มีสิทธิกล่าวขอพรให้บิดามารดา บังให้เขาตอบผมแบบนั้นได้ไง อายเขานะบัง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 2:24 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: |
ในการสุญูดนมาซบางประเภทบรรดาอิมามจะสอนให้ว่า
"لا إله إلاّ الله حقا حقا، لا إله إلاّ الله إيمانا وتصديقا، لا إله إلاّ الله عبودية ورقة، سجدت لك يارب تعبدا ورقة لا مستنكفا ولا مستكبرا، بل أنا عبد ذليل خائف مستجير".
|
อิหม่ามสอนไว้ แล้วท่านนบี สอนไว้หรือเปล่า บทดุอาที่สอนให้อ่านในละหมาดบทข้างต้นท่านนบี สอนและเคยอ่านไหม์
israya บันทึก: |
เมื่อถ้อยคำความจริงในการสุญูดเป็นอย่างนี้ ทุกฝ่ายต้องยอมรับก่อนว่า ชีอะไม่ได้กราบดินกัรบะลา |
แล้วเหตุผลอะไรที่ต้องให้ความสำคัญกับดินตรงนี้ และมีคำสั่งของเจ้าของศาสนาให้เอาดินตรงนี้รองหน้าผากเวลาละหมาดไหม
israya บันทึก: |
หลังจากนั้น จึงค่อยคุยกันในประเด็นความสำคัญของดินกัรบะลาต่อไป ทั้งที่ความจริงแล้ว ผมไม่ได้มีความตั้งใจจะมาเผยแพร่เรื่องเหล่านี้ในเว็บของบังเลย แต่บังพยายามถามหาหลักฐานเกี่ยวกับดินกัรบะลาหลายครั้งแล้ว ผมจึงคิดว่า ถ้าไม่วสามารถให้คำตอบบังได้ ก็เท่ากับแนวทางชีอะมีแต่เรื่องเหลวไหล ฉะนั้นผมเห็นว่าจำเป็นต้องตอบบัง แต่ขอร้องบังอย่าได้เข้าใจผิดคิดว่าผมมีแผนอาศัยเว็บบังเพื่อเผยแพร่แนวทางชีอะนะครับ และบังอย่าลบ อย่ารีบปิดกระทู้ด้วยนะครับ |
ถ้าน้องบ่าวไม่มีเจตนาจะมาเผยแพร่ คงไม่มานั่งเช้า นั่งเย็นหน้าจอคอ็มฯเพื่อโพสต์ข้อความในเว็บนี้ อย่างไรก็ตาม ให้เอาเนื้อๆมา หมายถึงเอาตัวบทคำสอนที่เป็นภาษาอาหรับ และแหล่งอ้างอิงจากตำราชีอะฮมาด้วย ไม่ใช่มาใช้ปัญญา บ่นไปบ่นมา หาเนื้อไม่ได้มีแต่น้ำอย่างที่เห็น _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 2:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เพื่อให้โอกาสผมตรวจสอบความคิด สติปัญญาและความรู้ของบังบ้างนะครับ
ในฐานะคนใต้ที่เคยเรียนปอเนาะกันมาแล้ว แม้ว่าส่วนตัวยังไม่ได้รู้จักกัน
ขอให้บังโปรดกลับไปพิจารณาทั้งคำถาม คำตอบระหว่งบริวารของบังที่ชื่อแอนตี้รอฟิเฎาะฮ์(ตั้งชื่อตนเองเพื่อลบหลู่ผู้อื่น มันไม่ดี) กับผม ที่โต้แย้งกัน
ในหัวข้อกระทู้ฮะดีษกับกุรอานขัดกันเรื่องบิดามารดาท่านนบี (ศ)ให้ทีครับ และผมอยากให้บังตัดสินไปตามสามัญสำนึก ตามหลักวิชาการตัฟซีรกุรอาน และวิชาการฮะดีษ กฎไวยกรณ์ หรืออะไรก็แล้วแต่ เชิญหน่อยนะบังนะ ผมข้องใจอะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 2:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมถือว่าตัวเองเข้ามาคุยกับเจ้าของบ้าน เมื่อเจ้าของบ้านยังไม่เข้าใจเจตนาก็จำเป็นครับ จะต้องชี้แจง และการชี้แจงก็ต้องอ้างเหตุผลประกอบ บังจะอารมณ์ขุ่นมั่วหรือเปล่าครับ ที่พูดว่า
ถ้าน้องบ่าวไม่มีเจตนาจะมาเผยแพร่ คงไม่มานั่งเช้า นั่งเย็นหน้าจอคอ็มฯเพื่อโพสต์ข้อความในเว็บนี้ อย่างไรก็ตาม ให้เอาเนื้อๆมา หมายถึงเอาตัวบทคำสอนที่เป็นภาษาอาหรับ และแหล่งอ้างอิงจากตำราชีอะฮมาด้วย ไม่ใช่มาใช้ปัญญา บ่นไปบ่นมา หาเนื้อไม่ได้มีแต่น้ำอย่างที่เห็น
ไหนบังบอกอยากได้หลักฐานเกี่ยวกับเรื่องดินกัรบะลา ตอนนี้บังจะให้ผมอธิบายเรื่องบรรดาอิมามอีกแล้ว พอผมตั้งหน้าตั้งตา ตัดสินใจจะยกหลักฐานทั้งหลายมาคุยกับบัง บังก็เริ่มประชดผมแล้ว เอาไงแน่ละครับ จะให้คุยก็ต้องอ่านของกันและกันให้ละเอียด ต่างคนต่างจับเจาะจิกเอาเฉพาะเพียงบางวรรคบางตอนสั้นๆมาค่อนแคะกันแบบนี้ มันทำให้สงสัยว่า วรรคอื่น ท่อนอื่น บังอ่านไหม บังเข้าใจยังไง ?
บังถามเรื่องดินกัรบะลา และแสดงความสับสนกับเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ผมเพิ่งแค่จะเริ่มเท่านั้นครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 2:51 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ Israya ทำเลอะเทอะหมด
ข้างๆคูๆ ออกทะเลแล้ว
เฮ้อ !! น่าสงสาร
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 3:00 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมยังไม่เห็นหลักฐานสักต้นหนึ่งที่จะยืนยันว่า
ท่านนบีใช้ให้เอาดินกัรบาลาอ์ หรือดินในที่อื่นๆ มารองสุญูดในขณะละหมาด
และท่านอาลีก็ไม่ได้ทำหรือใช้ให้ทำเช่นนั้น
ผมพูดเช่นนี้บ่อยครั้ง ก็ไม่เห็นคุณ คุณ Israya จะนำหลักฐานใดๆ มาหักล้าง
จริงๆ แล้วผมเองก็ไม่อยากเค้นคอคุณหรอก แต่จะทำอย่างไรได้เล่า ในเมื่อเราต้องการพิสูจน์ความจริง
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 3:09 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
หลังจากที่เราได้ทราบแล้วว่า คำว่า الأرض แปลว่า โลก,แผ่นดินหรือพื้นดิน มิใช่ดินหนึ่งก้อนหรือหนึ่งกำมือ ตามที่แสดงหลักฐานแล้วข้างต้น
ทีนี้มาดูนักวิชาการชีอะฮ์บิดเบือนคำพูด ท่านอิหม่ามญะอ์ฟัร ซึ่งเป็นอิหม่ามลำดับที่ 6 ของพวกเขาเองดังนี้
ท่านอิมามญะอ์ฟัร ศอดิก (อ.) ทายาทผู้บริสุทธิ์ของท่านศาสดา และเป็นอิมามที่ 6 ของชีอะฮ์ อิมามียะฮ์ ท่านกล่าวว่า
عن هشام ابن الحكم قال قلت لأبي عبد الله (ع) اخبرني عما يجوز السجود عليه و عما لا يجوز ؟ قال : السجود لا يجوز الا على الأرض أو ما أنبتت الأرض إلا ما أكل أو لبس. فقلت له جعلت فداك ما العلة في ذلك ؟ قال لأنّ السجود هو الخضوع لله عزّوجل فلا ينبغي أن يكون على ما يؤكل و يلبس لأنّ ابناء الدنيا عبيد ما يأكلون ويلبسون والساجد في سجوده على معبود ابناء الدنيا الذين اغتروا بغرورها والسجود على الأرض افضل لأنّه أبلغ في التّواضع و الخضوع لله عزّوجل
ฮิชาม บิน ฮะกัมพูดว่า ฉันได้ถามท่านอิมามศอดิก (อ.) เกี่ยวกับสิ่งที่สุญูดลงบนนั้นแล้ว ถือว่าถูกต้อง ท่านตอบว่า ต้องสุญูดลงบนดินหรือสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดิน ยกเว้นสิ่งที่เป็นอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม ฉันพูดว่า มีสาเหตุอะไรหรือ ท่านตอบว่า การสุญฅูดคือการแสดงความนอบน้อมและการภักดีที่มีต่ออัลลอฮ์ ซึ่งไม่เป็นการดีหากจะทำการสุญูดลงบนอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากว่าจะกลายเป็นผู้ที่มีความลุ่มหลงต่อโลก บูชาอาหารและเครื่องนุ่งห่ม ขณะที่ทำการสุญูดนั้นมนุษย์ได้แสดงการเคารพภักดีต่อพระองค์ ดังนั้นไม่เป็นการดีหากเราจะนำหน้าผากของเรา สุญูดลงบนสิ่งที่พวกบูชาโลกได้สักการะต่อมัน ส่วนการสุญูดลงบนดินเป็นการกระทำที่สูงและดีกว่า เนื่องจากว่าได้เข้าถึงแก่นของการแสดงความนอบน้อมถ่อมตน ณ เบื้องพระพักตร์ของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและเกรียงไกร
ทั้งๆที่คำพูดของท่านญะอ์ฟัร ศอดิก อิหม่ามของพวกเขาได้กล่าวถึงการสุญูดลงบน แผ่นดินหรือพื้นดิน
แต่นักวิชาการชีอะฮ์กลับเปลี่ยนความหมายให้กลายเป็น ดิน เฉยๆ เพื่อให้ผู้คนเข้าใจผิดคิดว่าท่านหมายถึง ก้อนดินที่ใช้รองสุญูด
อย่างนี้แหละที่นักวิชาการชีอะฮ์ทำลาย อะฮ์ลุลบัยต์ที่พวกเขาอ้างว่าจะปฏิบัติตาม
และยิ่งไปกว่านั้น เรายังไม่พบข้อความใดๆที่สื่อให้เห็นว่า ท่านใช้ให้ไปเอาก้อนดินมารองสุญูดเหมือนอย่างที่ชีอะฮ์ปฏิบัติกันอยู่ในขณะนี้
ก็อย่างที่ผมบอกแล้วว่า การสุญูดบนพื้นดิน กับการเอาดินมารองสุญูด ไม่เหมือนกัน
ทำไมนักวิชาการชีอะฮ์ถึงบิดพลิ้วต่ออิหม่ามของพวกเขาเอง อย่างนี้หรือที่ป่าวประกาศว่าจะตาม อะฮ์ลุลบัยต์
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 4:46 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
พื้นฐานความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับชีอะ ไม่ใช่เรื่องไม่สำคัญ เพราะฉะนั้น พวกคุณจึงไม่สามารถทำความเข้าใจอย่างถูกต้องตามประเด็นได้ คุณยังไม่รู้อีกดอกหรือว่า แนวทางระหว่างเรา มันขัดแย้ง และแตกต่างกัน ทั้งหลายแหล่ในหลักปฏิบัติศาสนกิจของท่าน ที่ท่านคิดว่าถูกต้อง มันล้วนไม่ใช่สิ่งถูกต้องสำหรับชีอะฮ์ แต่เราก็ยอมรับว่าความไม่ถูกต้องในทัศนะของเรานั้น เป็นความแตกต่าง แค่หลักฐานการปฏิบัติศาสนกิจระหว่างวาฮาบีย์กับซุนนีชาฟิอีย์ ก็เช่นกัน ถูกต้องของฝ่ายหนึ่ง แต่ผิดสำหรับฝ่ายหนึ่ง ถูกของฮัมบะลีย์ แต่ผิดของฮะนาฟีย์ ทำไมท่านไม่เข้าใจ จะเอาหลักความเชื่อและหลักปฏิบัติของชีอะ มาตรวจวัดหาความถูกต้องจากมาตรฐานของวาฮาบีย์ มันไม่ได้หรอกครับ แต่ทว่า เมื่อคุณถามเราก็ตอบแค่นั้นเอง
[color=darkred]ให้เอาเนื้อๆมา หมายถึงเอาตัวบทคำสอนที่เป็นภาษาอาหรับ และแหล่งอ้างอิงจากตำราชีอะฮมาด้วย [/color] บังว่ามา
ปัญหาของเราตอนนี้มันเลยมาจากความหมายดิ้นไปดิ้นมาของคำว่า อัรฎ์แปลว่า โลกแปลว่าพื้นดินแล้วละบัง เรื่องการแนะนำศัพท์ บังเก็บไว้สอนบริวารของบังที่ตอบปัญหาอายะกุรอาน ๑๗/๒๔ ดีกว่านะ
หลังจากผมเสนอฮะดีษต่างๆเรื่องดินกัรบะลาจากตำราของฝ่ายซุนนะมาหน่อยนึง บังก็ต่อว่าว่าผมให้มาแต่น้ำไม่มีเนื้อมาให้เลย ผมไม่มีทั้งน้ำทั้งเนื้อครับบัง มีแต่ฮะดีษและคำอธิบาย หลักฐานจากตำราดังที่ผมยกมาให้ปรากฏ ผมไม่เห็นบังแสดงความเห็นอะไรออกมาเลย เรื่องดินกัรบะลายังไม่เคลียร์ นี่ยังจะให้ผมอธิบายเรื่องความสำคัญของอิมามอีกแล้ว สงสัยจริงๆ บังถามแบบนี้ บังจะยอมรับชีอะแล้วหรือ แค่คุยกันวันสองวันนี่นะ(ล้อเล่น)
เอาเป็นเรื่องๆไปก่อนแล้วกันนะครับ
[B]كان الإمام علي بن الحسين زين العابدين عليه السلام أول من سجد على التربة الحسينية(روح التشيع ص455).
อิมามอะลี บิน ฮุเซน ซัยนุลอาบิดีน(อ) เป็นคนแรกที่สุญูดบนดินแห่งท่านฮุเซน(กัรบะลา)
وكان للإمام الصادق عليه السلام خريطة من ديباج صفراء فيها تربة أبي عبدالله الحسين عليه السلام، فكان إذا حضرته الصلاة صبّه على سجادته وسجد عليها(روح التشيع ص455).[/B]
สำหรับอิมามศอดิก(อ)นั้นมีย่ามหนังสัตว์สีเหลือง(อาจแปลไม่ตรงกันในส่วนนี้) ในนั้นมีแท่งดินของอะบีอับดิลลาฮ์ ฮุเซน(อ)ครั้นเมื่อเวลานมาซมาถึงท่านจะวางมันลงที่สะญะดะของท่านและสุญูดลงบนมัน
وعن أبي عبدالله الصادق عليه السلام قال: "السجود على طين قبر الحسين عليه السلام ينور الى الأرضين السبعة ومن كانت معه سبحته من طين قبر الحسين عليه السلام كتب مسبحا وإن لم يسبح"(وسائل الشيعة ج3/607،608
รายงานจากอะบีอับดิลลาฮ์ ศอดิก(อ)กล่าวว่า การสุญูดบนดินแห่งสุสานของฮุเซน(อ)จะให้แสงสว่างไปยังแผ่นดินทั้งเจ็ดและใครที่มีตัสบิห์ที่ทำมาจากดินแห่งสุสานของฮุเซน(อจะถูกบันทึกว่าเป็นผู้สดุดีอยู่เสมอ แม้ว่าเขาจะไม่ได้กล่าวสดุดีก็ตาม
وعنه عليه السلام قال: "إنّ السجود على تربة أبي عبدالله عليه السلام يخرق الحجب السبع"(وسائل الشيعة ج3/607،608).
อิมามท่านนี้(อ)ยังกล่าวอีกว่า การสุญูดบนดินแห่งอะบีอับดิลลาฮ์(อ)จะเปิดม่านกั้นทั้งเจ็ดได้
وكتب محمد بن عبدالله بن جعفر الحميري إلى الإمام الثاني عشر عليه السلام يسأله عن السجدة على لوح من طين قبر الحسين عليه السلام هل فيه الفضل؟ فأجابه عليه السلام: يجوز ذلك وفيه الفضل(وسائل الشيعة ج3/607،608
ท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลลอฮ์ บิน ญะฟัร อัลฮุมัยรี ได้เขียนจดหมายไปยังอิมามที่ ๑๒ เพื่อถามเกี่ยวกับการสุญูดบนแท่นที่มาจากดินแห่งสุสานของฮุเซนว่า มีความดีงามหรือไม่? ท่าน(อ)ได้ตอบว่า อนุญาตให้ทำเช่นนั้นและในนั้นมีความดีงาม
เอาละซีบัง เห็นอย่างนี้แล้ว บังก็ต้องโต้กลับมาว่า มันผิด ก็ยอมรับแล้วไง มาตรฐานความเชื่อของเรามันต่างกัน แต่ก็ไม่แน่นะ ถ้าตรวจสอบเอาเข้าจริงๆจังๆ ผมเห็นมาหลายรายแล้ว ขออย่างเดียวให้เป็นคนมีใจเป็นธรรมเท่านั้นพอ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 5:07 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
แด่ คนใช้ชื่อ ali ผมขอโทษด้วย ที่เผลอคุยกับคุณอยู่โดยเข้าใจว่า เป็นบังอะซันของผม
สำหรับคุณผมไม่ถือสาอะไรแล้วครับ แต่อยากแนะนำว่า ถ้าชอบงานแบบนี้ ต้องหาเวลาว่างไป
เรียนตัฟซีร เรียนนะห์วู ศ็อรฟ์ให้บ่อยๆ ไม่ต้องให้ถึงระดับดีเด่ไรหรอก เอาแค่ให้แปล และเข้า
ใจความหมายอายะที่ ๒๓-๒๕ ให้ถูกต้องจริงๆก่อนแล้วผมค่อยคุยกับคุณ ขอโทษด้วยนะครับ คน
ที่ยืนกรานเอาริวายะฮ์จากปากคำของศอฮาบะคนหนึ่ง ไปหักล้างความหมายของอัลกุรอานโดย
เจตนา ผมไม่กล้าต่อคำด้วย จริงๆครับ นี่พูดจากใจจริง จะว่าผมแพ้คุณ ก็ไม่เป็นไรครับ
ถ้าในเว็บนี้มีแต่คุณคนเดียวที่คุยกับผม ผมจะไม่เข้ามาชมอีกเลยครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 5:35 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เรียนคุณ israya
ผมงงกับข้อความของคุณเหลือเกิน ที่กล่าวถึงอายะฮ์ ที่ 23 25 ผมย้อนกลับไปดูตั้งแต่หน้าจนถึงข้อความสุดท้ายของกระทู้นี้ ก็ไม่พบว่าคุณหรือใคร นำเอาอายะฮ์ที่ 23 25 มากล่าวอ้างเป็นหลักฐานเรื่องการเอาดินมารองสุญูด และซูเราะฮ์ใดก็ไม่บอก งงจริงๆ ครับ
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 5:37 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ israya กล่าวอีกว่า
ถ้าในเว็บนี้มีแต่คุณคนเดียวที่คุยกับผม ผมจะไม่เข้ามาชมอีกเลยครับ
อ้าว !! ทำไมพูดเช่นนี้ละครับ หรือคุณต้องการเสนอเรื่องเท็จและบิดเบือนแต่ฝ่ายเดียวโดยไม่ให้ผมชี้แจงหรือคัดค้าน
คุณอ้างว่า เผลอคุยกับผมโดยคิดว่าเป็นบังอะสัน
อ้าว !! ก็คุยกันมาตั้งนานสองนานตั้งแต่หน้าแรกจนถึงขณะนี้ ยังเบลออยู่อีกหรือนี่
และถ้าผมอยู่ในเว็บนี้แล้วคุณจะเข้ามาชมหรือไม่ก็เป็นสิทธิของคุณ หรือถ้าคุณต้องการจากไปก็เป็นเรื่องของคุณไม่มีใครว่าหรอก
แต่ถ้าต้องการจะคุยต่อว่าอิหม่ามของท่านสอนให้เอาดินกัรบาลาอ์มารองหน้าผากขณะสุญูด หรือพวกท่านกล่าวเท็จให้กับอิหม่ามของพวกท่านเอง ผมก็จะคุย
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|