ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Aug 02, 2009 10:25 pm ชื่อกระทู้: เมื่ออาชาอีเราะฮร่วมมือกับชีอะฮ กล่าวหาเช็คอัลบานีย์ |
|
|
อาจารย์อัลอัชารีย์อ้างว่า
อิมามบุคอรีย์ได้ทำการตีความไว้ในบทว่าด้วยเรื่อง ตัฟซีรซูเราะฮฺ อัลเกาะซ๊อซว่า
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ إِلَّا مُلْكَهُ
ความว่า"ทุกๆ สิ่งนั้นพินาจสิ้น นอกจาก وَجْهَهُ พระพักตร์ของพระองค์(อิมามบุคคอรีย์ตีความว่า)นอกจากอำนาจการปกครองของพระองค์"
แต่อัลาบานีย์บอกว่า การตีความ(ของท่านอัลบุคอรีย์)อย่างนี้ ผู้ไม่ใช่มุสลิมได้กล่าวกัน??
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=22.0
...................
คุณครูอัลอัชอารีย์ พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะ การตีความข้างต้น ไม่ใช่อิหม่ามบุคอรี เป็นผู้ตีความ แต่ท่านได้รายงานมาจากคำพูดของผู้อื่นอีกที่ คือ รายงานจาก ผู้มีนามว่า มุอฺมัร และ มุอฺมัร ถูกระบุในรายงาน อัลนุสฟีย์ ดังที่ท่านหาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
قوله : إلا وجهه : إلا ملكه . في رواية النسفي وقال معمر فذكره ، ومعمر هذا هو أبو عبيدة بن المثنى ، وهذا كلامه في كتابه مجاز القرآن لكن بلفظ إلا هو ، كذا نقله الطبري عن بعض أهل العربية ، وكذا ذكره الفراء
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า นอกจากพระพักต์ของพระองค์ หมายถึง นอกจากอำนาจปกครองของพระองค์ ในรายงานหนึ่งของ อัลนุสฟีย์ ระบุว่า "และ มุอฺมัรได้ กล่าว" แล้วเขา(นุสฟีย)ได้ระบุมัน และ มุอฺมัรคนนี้ คือ อบูอุบัยดะฮ บิน อัลมุษันนา และนี้คือคำพูดของเขา ในหนังสือของเขา คือ คำอุปมาอุปมัยในอัลกุรอ่าน แต่ ด้วยถ้อยคำที่ว่า ยกเว้น พระองค์ ในทำนองเดียวกัน อัฏอ็บรีย์ ได้รายงานมันจาก ชาวอาหรับบางคน และในทำนองนั้น อัลฟะเราะฮอฺ ได้ระบุมันไว้ ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 8 หน้า 505
อิหม่ามอิบนุกะษีร กล่าวว่า
وَقَالَ مُجَاهِدٌ وَالثَّوْرِيُّ فِي قَوْلِهِ : ( كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ ) أَيْ : إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُهُ وَحَكَاهُ الْبُخَارِيُّ فِي صَحِيحِهِ كَالْمُقَرِّرِ لَهُ
และมุญาฮิด และอัษเษารีย์ กล่าวในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า(ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึง เว้นแต่ สิ่งที่ถูกให้มีจุดประสงค์ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน และ อัลบุคอรีย์ได้รายงานมันในเศาะเฮียะของเขา เสมือนหนึ่งว่า เป็นผู้ยอมรับมัน ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 6 หน้า 262
.
ท่านอิบนุกะษีร ได้รายงานว่า อิหม่ามบุคอรี ยอมรับ ความหมายที่ว่า إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُه จึงแสดงให้เห็นว่า ท่านยอมรับในสิฟัต الوجه แก่อัลลอฮ
และท่านอิหม่ามบุคอรี ยังได้ นำหะดิษ ที่ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า أعوذ بوجهك ) .) ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน มาประกอบคำอธิบายอายะฮอัลกุรอ่านอายะฮดังกล่าวด้วย ดังรายละเอียดข้างล่าง
ท่านอิหม่ามบุคอรี กล่าวว่า
باب قول الله تعالى { كل شيء هالك إلا وجهه } / القصص 88
حدثنا قتيبة بن سعيد حدثنا حماد بن زيد عن عمرو عن جابر بن عبد الله قال لما نزلت هذه الآية { قل هو القادر على أن يبعث عليكم عذابا من فوقكم } . قال النبي صلى الله عليه وسلم ( أعوذ بوجهك ) . فقال { أو من تحت أرجلكم } . فقال النبي صلى الله عليه وسلم ( أعوذ بوجهك ) . قال { أو يلبسكم شيعا } . فقال النبي صلى الله عليه وسلم ( هذا أيسر )
บทว่าด้วยคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า(ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) อัลเกาศอศ/88 กุตัยบะฮ บินสะอีด ได้เล่าเราว่า หัมมาด บินเซด จากอัมริน จาก ญาบีร บิน อับดุลลอฮ ได้กล่าวขณะที่อายะฮนี้ลงมา( จงกล่าวเถิด พระองค์คือ ผู้ทรงสามารถส่งการลงโทษจาก จากเบื้องบนของพวกเจ้า ) ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) แล้วเขากล่าว(ถึงอายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) หรือจากใต้เท้าของพวกเจ้า ) แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) เขากล่าว(อายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) หรือ ให้พวกท่านปนเปกันโดยมีหลายพวกเจ้าแล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า นี้ มันเบาที่สุด เศาะเฮียะอัลบุคอรีย์ หะดิษหมายเลข 6971 ว่าด้วยเรื่อง อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน
..
หาฟีซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
قال ابن بطال : في هذه الآية والحديث دلالة على أن لله وجها وهو من صفة ذاته ، وليس بجارحة ولا كالوجوه التي نشاهدها من المخلوقين ، كما نقول إنه عالم ولا نقول إنه كالعلماء الذين نشاهدهم
อิบนุบัฏฏอ็ล กล่าวว่า ในอายะฮนี้และอัลหะดิษ เป็นหลักฐานแสดงบอกว่า อัลลอฮ ทรงมีพระพักต์ และมันคือ คุณลักษณะ ของซาตของพระองค์ และมันไม่ใช่อวัยวะ และ ไม่ใช่ดังเช่น บรรดาใบหน้า ทีเราเห็นมัน จากบรรดามัคลูค ดังสิ่งที่เรากล่าวว่า แท้จริงทรงเป็นผู้รู้ และเราจะไม่กล่าวว่า ดังเช่น บรรดาผู้รู้ที่เราเห็นพวกเขา (หมายถึง ทรงมีสิฟัตรู้ แต่ไม่เหมือนสิฟัตการรู้ของมัคลูค) - ฟัตหุลบารีย์ เล่ม เดียวกัน
อิหม่ามอิบนุญะรีร อธิบายว่า
يَقُولُ تَعَالَى ذِكْرُهُ : وَلَا تَعْبُدُ يَا مُحَمَّدُ مَعَ مَعْبُودِكَ الَّذِي لَهُ عِبَادَةُ كُلِّ شَيْءٍ مَعْبُودًا آخَرَ سِوَاهُ . وَقَوْلُهُ : ( لَا إِلَهَ إِلَّا هُوَ ) يَقُولُ : لَا مَعْبُودَ تَصْلُحُ لَهُ الْعِبَادَةُ إِلَّا اللَّهُ الَّذِي كَلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ
อัลลอฮ ผู้ซึ่ง การสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า และ โอ้มุหัมหมัด เจ้าอย่าง เคารพภักดี(อิบาดะฮ) ผู้ที่ถูกเคารพภักดีอื่นๆจากพระองค์ พร้อมกับ ผู้ที่เป็นมะอฺบูด(ผู้ที่ถูกเคารพภักดี)ของเจ้า ผู้ซึ่ง ทุกสิ่งเคารพภักดีต่อพระองค์ และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า( ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์) หมายถึง พระองค์ตรัสว่า ไม่มีผู้ถูกเคารพภักดีใดๆ ที่สมควรอิบาดะฮ ต่อ เขา ยกเว้น อัลลอฮ ผู้ซึ่ง ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์ ดูตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 88 ซูเราะฮอัลเกาะศอศ
.................
เช็คอัลบานีย์ ไม่เชื่อว่า จะเป็นการตีความของอิหม่ามบุคอรีโดยตรง แต่ท่านรายงานจากผู้อื่น ท่านไม่ได้กล่าวว่า อิหม่ามบุคอรีย์ ไม่ใช่มุสลิมอย่างที่ชีอะฮและ ครูอัลอัชอารีย์ ใส่ร้ายท่าน
ดูการใส่ร้ายของชีอะฮ ต่อเช็คอัลบานีย์ในเรื่องเดียวกัน ตามลิงค์ข้างล่างนี้
http://www.alameli.net/books/index.php?id=1486 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Mon Aug 03, 2009 12:15 am, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Aug 02, 2009 11:06 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัลดุลวาฮิด อัตตัยมีย์(เสียชีวิตปี ฮ.ศ 410 ) กล่าวว่า
"ومذهب أبي عبد الله أحمد بن حنبل رضي الله عنه: أن لله عز وجل وجهاً لا كالصور المصورة، والأعيان المخططة، بل وجه وصفة له بقوله "كل شيء هالك إلا وجهه" ومن غير معناه فقد ألحد عنه، وذلك عنده وجه في الحقيقة دون المجاز ، ووجه الله باق لا يبلى، وصفة له لا تفنى. ومن أدعى أن وجهه نفسه فقد ألحد، ومن غير معناه فقد كفر، وليس معنى وجه معنى جسم عنده ولا صورة ولا تخطيط، ومن قال ذلك فقد ابتدع"
มัซฮับอบีอับดุลลอฮ อะหมัด บิน หัมบัล (ร.ฎ) คือ แท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง ทรงมีพระพักต์ (الوجه ) ไม่เหมือนบรรดารูป ที่ถูกทำให้เป็นรูปร่าง และ ไม่เหมือนบรรดาตาที่ถูกวาดขึ้น แต่พระพักต์ และ คุณลักษณะของพระองค์ ด้วยคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์" และผู้ใดเปลี่ยนความหมายของมัน แน่นอนเขาได้ปฏิเสธมัน และดังกล่าวนั้น เป็น พระพักต์ของพระองค์จริงๆ ไม่ใช่อุปมาอุปมัย และพระพักต์ของอัลลอฮทรงดำงอยู่ตลอดไป ไม่เสียหาย และคุณลักษณะของพระองค์นั้น ไม่เสียหาย และ ผู้ใดอ้าง ว่า พระพักต์ของพระองค์ คือ ตัวตนของพระองค์ แน่นอนเขาได้ปฏิเสธมัน และผู้ใดเปลี่ยนความหมายมัน แน่นอน เขาเป็นกุฟุร และ ความหมายพระพักต์ ไม่ได้มีความหมายว่า เป็นรูปร่างของพระองค์ และไม่ใช่(เหมือน)รูปภาพ และไม่ใช่(เหมือน)การวาดรูป และผู้ใดกล่าวดังกล่าว แน่นอนเขาได้อุตริบิดอะฮ - มุอฺตะกิดอิหม่าม อะหมัด หน้า 33 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ไข่นุ้ย มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009 ตอบ: 51 ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ
|
ตอบ: Mon Aug 03, 2009 8:55 am ชื่อกระทู้: .. |
|
|
สันดานให้ร้ายคนอื่นโดยเฉพาะนักวิชาการด้วยกันเองโต๊ะครูคนนี้คงเลิกไม่ได้แล้วละครับ
ถ้าไม่ได้ใส่ร้ายเค้าสักวันคุณครูคงจะลงแดงน่ะครับ
_________________ เรารักนบี ไม่ด่าศอหาบะฮ์ ไม่เพิ่มกุรอ่าน แอนตี้บิดอะฮ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|