ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
ขอเชิญร่วมสร้างมัสยิด
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ขอเชิญท่านบริจาคสมทบทุน
โครงการก่อสร้างอาคาร
มัสยิดอนุรักษ์



โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ชื่อบัญชี
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ธนาคาร
กรุงไทย สาขาย่อยประเวศ
ประเภท กระแสรายวัน
เลขที่ 188 – 6 – 00316 – 5

>>>..ร่วมบริจาคคลิ๊ก!..<<<

ญะซากุมุ้ลลอฮุคอยร็อน


เมนูหลัก
 หน้าแรก(ข่าวสาร) :
 หน้าแรก
 ค้นหา
 หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจ
 สำหรับสมาชิก :
 รายนามสมาชิก
 เข้าสู่ระบบ(สมัครสมาชิก!)
 ร่วมด้วยช่วยกัน :
 แนะนำบอกต่อ
 กระดานเสวนา
 
 สถิติของผู้เข้าชม :
 ยอดฮิตติดอันดับ
 แบบสำรวจ
 คู่มือและเอกสาร :
 ถาม-ตอบ
 วารสารประจำเวบ
 บริการอื่นๆ :
 ติดต่อลงโฆษณา
 ติดต่อเรา
 ห้องแสดงภาพ
 ดาวน์โหลด
 Mozaks_News

 เมนูทั่วไป :
เนตคุณแรงแค่ไหน!
ล้อเลียนการเมือง
เพิ่มเว็บนี้ใน Favourites !
เมล์ด่วนสายตรง
16:43:32
วัน : 29-03-2024
GMT : +0700

สาระวิชาการ
วิชาการ :
ศรัทธาและยึดมั่น
อัลฮะดีษ
จริยธรรมอิสลาม
ประเพณีและความเชื่อ
ประวัติศาสตร์อิสลาม
เหตุแห่งการประทานอัลกุรอาน
อุลูมุ้ลฮะดีษ
ตัฟซีรอัลกุรอาน
คอลัมน์ประจำ :
บทความทั่วไป
ตรรกวิทยา

ดาวน์โหลด

  1: ถาม-ตอบ
ดาวน์โหลด 297 ครั้ง

  2: ขุดโคตรชีอะ
ดาวน์โหลด 183 ครั้ง

  3: การทำแทน
ดาวน์โหลด 108 ครั้ง

  4: ศรัทธาแบบอิสลาม
ดาวน์โหลด 207 ครั้ง

  5: สัญญาณวันสิ้นโลก
ดาวน์โหลด 245 ครั้ง

  6: หลักยึดมั่น
ดาวน์โหลด 146 ครั้ง

..ดูทั้งหมด..

เว็บไซต์อนุรักษ์ซุนนะห์

เผยข้อเท็จจริงลัทธิชีอะห์:





แนวร่วมต่อต้านรอฟิเฏาะ

ภาษาอาหรับ

www.d-sunnah.net
www.fnoor.com
www.albrhan.com
www.wylsh.com
www.khominy.com
http://dhr12.com
www.albainah.net
www.ansar.org
www.almanhaj.com
www.almhdi.com

ภาษาอังกฤษ

www.ahlelbayt.com


หนังสือใหม่
ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์
ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


ข่าวสาร
หนังสือพิมพ์ไทย :
ไทยรัฐ
เดลินิวส์
กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวสด
ผู้จัดการออนไลน์
มติชน
ประชาไทย
ไทยนิวส์
ศูนย์ข่าวอิศรา
หนังสือพิมพ์อาหรับ :
الاهرام
الجمهورية
الوطن
القبس
البيان
الاتحاد
الرأي العام
الشرق الأوسط
السياسة
دار الخليج
ตำราศาสนาภาษาอาหรับ :
almeshkat
almaktba
kribani
sahab
internet radio
จส.100
คลื่นประชาธิปไตย


บทความเรื่อง ฟิร๊อก กลุ่มแนวคิดบิดเบือน
ตอนชีอะห์อิหม่ามสิบสอง

อย่าให้กะลิมะห์ชะฮาดะห์ของผู้ใดมาล่อลวงเรา
อิสลามไม่มีนิกาย
ข้อแตกต่างด้านโครงสร้างศาสนาของซุนนะห์กับชีอะฮ์
อัลกุรอานและฮะดีษตามความเชื่อของชีอะฮ์
อายะห์อัลกุรอานที่ขาดหาย
"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ครอบครัวและวงศ์วานของท่านนบี
ภรรยาของนบีคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์"
ฮะดีษซะก่อลัยน์ สิ่งหนักทั้งสอง
ใครคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ที่ระบุในซูเราะห์อัลอะห์ซาบ อายะห์ที่ 33
ฮะดีษกิซาอ์
ท่านอาลีและครอบครัว จากซูเราะห์อัซชุอะรออ์ อายะห์ที่ 23
"อิมามะห์"การศรัทธาต่ออิหม่าม
คำสั่งแต่งตั้งอิหม่าม
หลักฐานแต่งตั้งอิหม่าม จากซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 55
อายะห์"อัตตับลีฆ" ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 67
มุบาฮะละห์
ฮะดีษ "มันซีละห์" เปรียบท่านนบีกับอาลีดั่งมูซากับฮารูณ
ละครฉากนี้ที่ "ฆ่อดีรคุม"
คำตอบจากท่านอาลี
อาลีช่วยด้วย !!
อาลี หรือ เยซู
นครแห่งความรู้
ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน
ศอฮาบะห์ในมุมมองของชีอะห์
"อัศฮาบีย์" ประชาชาติของฉัน
ชีอะห์ใส่ร้ายศอฮาบะห์ว่าเป็นมุนาฟิก
พฤหัสบดีวิปโยค
จุดยืนของท่านอาลีที่มีต่อท่านอบูบักร์และท่านอุมัร
เมื่อท่านอาลีประณามและสาปแช่งชีอะฮ์

รายงานความคืบหน้าการนัดสนทนาระหว่างซุนนะห์กับชีอะฮ์


 องค์ความรู้ของตรรก

ตรรกวิทยาหลังจากที่ผมเขียนบทนำของวิชาตรรก โดยกล่าววิจารณ์ว่า

“วิชามันติกหรือตรรกนี้ เป็นดั่งดาบสองคม ที่สามารถประหารผู้เรียนได้เสมอ ฉะนั้นการเรียนวิชานี้ ถ้าเรียนแล้ว เข้าใจแล้ว ก็ใช้ให้ถูกด้วย ไม่เช่นนั้นอะกีดะห์ก็จะพังได้โดยง่าย” และ
“วิชานี้มีประโยชน์ถ้ารู้จักนำมาใช้ แต่ถ้าใช้ไม่ถูกระวังธาตุไฟจะแตกอะกีดะห์จะแหลกลาน”




ต่อมาได้มีสมาชิกเกิดความสงสัยในข้อความข้างต้นนี้ บางท่านสอบถามตรงๆว่า “อาจารย์ฟาริดต่อต้านการเรียนวิชานี้หรือ ? ทำไมมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรจึงสอนวิชานี้ถ้าเป็นวิชาที่ทำลายอะกีดะห์อย่างที่อาจารย์เขียนในบทนำ ? และ ฯลฯ

ความจริงผมได้แจ้งถึงที่มาของวิชาตรรกไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และได้บอกถึงวัตถุประสงค์หลักของการถ่ายทอดวิชานี้ในแวดวงของผู้ศึกษาอัลอิสลาม คือเพื่อใช้เป็นอาวุธต่อต้านการทำลายอิสลาม ไม่ใช่นำมาใช้เพื่ออธิบายฮุก่มศาสนา โดยเฉพาะเรื่องของอะกีดะห์ เนื่องจากว่าที่มาขององค์ความรู้แห่งตรรกนั้น ถือเอาเฉพาะความรู้ประจักษ์ ที่สมองหรือสติปัญญาสามารถรับรู้และสัมผัสได้ ซึ่งเป็นฐานที่สามารถนำไปสู่กระบวนการคิดหาเหตุผล ฉะนั้นศาสตร์แห่งจึงวางกฎแห่งความคิดไว้ ซึ่งเป็นกฎฐานราก 4 ฐานได้แก่

1 – กฎแห่งความเหมือน คือทุกสิ่งจะบอกถึงความเป็นตัวมันเอง ไม่ว่าจะบอกถึงรูปลักษณ์, ชนิด,ขนาด หรือธรรมชาติของตัวมันเอง เช่น เราบอกว่านาย ก เป็นคน ก็เพราะความเป็นคนของนาย ก เป็นที่ประจักษ์โดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ หรือเราเห็นไฟที่กำลังลุกโชนอยู่ เราก็เชื่อว่า ไฟนั้นร้อนโดยที่ไม่ต้องรอพิสูจน์ ซึ่งกฎแห่งความเหมือนนี้ก็คือ ข้อเท็จจริงของสิ่งต่างๆ นั่นเอง

2 – กฎแห่งความขัดแย้ง คือสิ่งไม่สามารถจะมีขึ้นหรือเกิดขึ้นพร้อมกันในเวลาเดียวกัน หรือไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นหรือมีขึ้นในสถานที่เดียวกัน เช่น โลกนี้มีผู้สร้าง และไม่มีผู้สร้าง ในเวลาเดียวกันไม่ได้ ซึ่งจำเป็นต้องมีอย่างหนึ่งอย่างใด

3 – กฎแห่งความไม่มี คือสิ่งที่มีความขัดแย้งในตัวของมันที่จะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน หรือสถานที่เดียวกันไม่ได้ จำเป็นต้องเป็นอย่างหนึ่งอย่างใด เช่น กระดาษใบนี้สีขาวและสีไม่ขาวด้วย หรือหินก้อนนี้แข็งและไม่แข็งด้วย ซึ่งความขาวและไม่ขาว หรือความแข็งและไม่แข็งจะคือความจริงของสิ่งนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้

4 – กฎของเหตุและผลที่พอเพียง คือการเกิดขึ้นของสิ่งหนึ่ง หรือการเปลี่ยนแปลงของสิ่งจะต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจนหรือต้องมีเหตุผลที่พอเพียงที่จะก่อให้เกิดสิ่งนั้น หรือมีเหตุผลที่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เช่น เมื่อเกิดคลื่นยักษ์ซึนามิ ก็จะต้องมีเหตุพอเพียงที่จะทำให้น้ำทะเลกลายเป็นคลื่นยักษ์ได้ อย่างนี้เป็นต้น

เมื่อเราได้เข้าใจถึงองค์ความรู้ของตรรกแล้วก็ทำให้พอจะมองเห็นภาพว่า มันต่างจากฐานความรู้หรือองค์ความรู้แห่งอิสลาม เพราะที่มาขององค์ความรู้แห่งอิสลามนั้นเป็น วะฮ์ยุน จากพระเจ้า ซึ่งบางเรื่องก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงตามความเข้าใจหรือตามประสบการณ์ของมนุษย์ และบางเรื่องก็ไม่สามารถเอาสมองหรือปัญญาของมนุษย์ไปอธิบายได้ เช่นเกี่ยวกับเรื่อง มัวอ์ญีซาต (สิ่งมหัศจรรย์-ปาฏิหาริย์) ที่บรรดาผู้ศรัทธาก็เชื่อว่าสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นจริง โดยไม่สมารถเอาเหตุผลไปล้มล้างวะฮีย์ของพระเจ้าได้ ตัวอย่างเช่น การที่ท่านนบีมูซาใช้ไม้เท้าฟาดน้ำทะเล แล้วน้ำทะเลได้แยกออกจนสองฝั่งสูงดั่งขุนเขา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวไว้ในอัลกุรอาน หรือกรณีที่นบีอิบรอฮีมถูกโยนลงในกองเพลิงที่มีไฟลุกโชน โดยตามความเป็นจริงแล้ว ไฟจะต้องเผาผลาญนบีอิบรอฮีมจนมอดไหม้ แต่ไฟนั้นกลับไม่ร้อน และไม่เป็นอันตรายใดๆ แก่นบีอิบรอฮีม ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงนำมากล่าวไว้ในคัมภีร์อัลกุรอานเช่นเดียวกัน และแม้ว่าองค์ความรู้แห่งตรรกไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลก็ตาม แต่บรรดาผู้ศรัทธาก็เชื่อมั่นอย่างสนิทใจ เพราะเป็นกะลามุ้ลลอฮ์ หรือดำรัสของอัลลอฮ์นั่นเอง



 
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
· ข้อมูลเพิ่มเติม ตรรกวิทยา
· เสนอข่าวโดย วิทยากร


เรื่องที่นิยมอ่านมากสุด ตรรกวิทยา:
ประพจน์และองค์ประกอบของประพจน์


คะแนนของบทความ
คะแนนเฉลี่ย: 3
จำนวนผู้ลงคะแนน: 1


โปรดสละเวลาให้คะแนนสำหรับบทความนี้:

สุดยอด
ดีมาก
ดี
ธรรมดา
แย่


ส่วนเพิ่ม

 หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์ หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์


หัวข้อเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ตรรกวิทยา

News ©







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ