ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - โต้ะครูที่บ้านบอกสามารถอ่านกรุอานที่กุโบร์ได้ มีหลักฐาน...
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
โต้ะครูที่บ้านบอกสามารถอ่านกรุอานที่กุโบร์ได้ มีหลักฐาน...
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Nov 12, 2008 7:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Mr.shot บันทึก:
ตอบหน่อยซิครับคุณSuwitklong คุณเชื่อใครล่ะครับ

.........
คุณ Suwitklong ถามมา เขาต้องการข้อเท็จจริง เขาต้องเชื่อตามข้อเท็จจริง หรือหลักฐานมากกว่า

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Abushot!!!
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 46


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 2:40 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation ขอถามAsanหน่อยครับว่า หลักฐานที่คุณKonyakroo นำเสนอมานั้นเป็นที่อนุญาตหรือเปล่าล่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 4:49 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Abushot!!! บันทึก:
Exclamation ขอถามAsanหน่อยครับว่า หลักฐานที่คุณKonyakroo นำเสนอมานั้นเป็นที่อนุญาตหรือเปล่าล่ะ

หมายถึง ใครเป็นผู้อนุญาตล่ะท่าน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mr.shot
บุคคลทั่วไป






ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 5:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ฮั่นแน่ ทำมึน เอ้า งั้นให้เวลาAsanกลับไปทบทวนหลักฐานที่Konyakroooนำเสนอมาอีกครั้ง แล้วอย่าลืมเข้ามาตอบใหม่ด้วยล่ะ hammer
กลับไปข้างบน
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 6:28 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่อาจารย์อาจารย์อะซันถามถึงว่าใครอนุญาติน่ะ หมายถึงผู้รู้ที่อ้างถึงซุนนะห์ของนบี หรือ
ซอฮาบะห์ แล้วบอกว่าทำได้

ผมอ่านมาและ ม้วนเดียวเลย เหมือนประมาณว่า การอิซิกุโบร์ เปรียบประดุจดังตึก
ที่มันกำลังจะล้ม เลยต้องหาอะไรมาค้ำมันหน่อย

เวลานั้น คว้าไม่จิ้มฟันได้ ก็ต้องเอาไว้ก่อน



ถ้าเชคมิมบาซ ฟัตวาว่า อ่านอิซิกุโบร์ได้ ผมจะทำมั้ย
คำตอบ ไม่ทำ
ถ้ามีหลักฐานว่า ซอฮาบะห์ทำ นบีทำ แล้วเชคมิมบาซบอกทำไม่ได้ ผมจะทำมั้ย
คำตอบ ทำ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 7:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

รากฐานหรือหลักเดิมในเรื่อง อิบาดะฮ
الأصل في العبادات التحريم. فلا يجوز للإنسان أن يتعبد لله -عز وجل- بعبادة، إلا إذا ورد دليل من الشارع بكون تلك العبادة مشروعة. ولا يجوز لنا أن نخترع عبادات جديدة، ونتعبد الله -عز وجل- بها، سواءً عبادة جديدة في أصلها، ليست مشروعة، أو نبتدع صفة في العبادة ليست واردة في الشرع، أو نخصص العبادة بزمان أو مكان
หลักเดิมในเรื่องอิบาดะฮนั้น เป็นการห้าม ดังนั้นไม่อนุญาตให้มนุษย์ ทำการอิบาดะฮ แก่อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง ด้วยอิบาดะฮหนึ่ง อิบาดะฮใด เว้นแต่ เมื่อ ปรากฏว่ามีหลักฐานจาก ผู้บัญญัติศาสนบัญญัติ(อัช-ชาเรียะ) ว่าอิบาดะฮดังกล่าวนั้น ได้ถูกบัญญัติไว้ และไม่อนุญาตให้เราประดิษฐ์บรรดาอิบาดะฮใหม่ขึ้นมา โดยเราทำการอิบาดะฮต่ออัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ด้วยมัน ไม่ว่าจะเป็นอิบาดะฮใหม่มาแต่เดิม ซึ่งมันไม่ได้ถูกบัญญัติไว้ หรือ เราอุตริลักษณะหนึ่งลักษณะใด ในอิบาดะฮ(เพิ่มเติม) ที่ไม่ปรากฏในศาสนบัญญัติ หรือ เราเจาะจงการอิบาดะฮ ด้วยเวลาหรือสถานที่ (ที่ศาสนาไม่ได้เจาะจงไว้)
منظومة القواعد الفقهية شرح الشيخ سعيد بن ناصر الشثري

http://www.taimiah.org/Display.asp?ID=25&t=book46&pid=2&f=man0022.htm
............
เพราะฉะนั้น การจะทำอิบาดะฮนั้น ต้องรู้ที่มา ว่ามีบัญญัติไว้หรือไม่ ไม่ใช่คิดขึ้นเอง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mr.shot
บุคคลทั่วไป






ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 8:48 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ตกลงทั้งAsanและdabdullaไม่เข้าใจโจทย์หรือครับ ผมขอทบทวนโจทย์อีกครั้งนะครับว่า หลักฐานที่Konyakrooนำเสนอมานั้นเป็ที่อนุญาตหรือเปล่าครับ โปรดตอบอย่างตรงประเด็น
กลับไปข้างบน
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 9:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[quote="asan"]
Mr.shot บันทึก:
ตกลงทั้งAsanและdabdullaไม่เข้าใจโจทย์หรือครับ ผมขอทบทวนโจทย์อีกครั้งนะครับว่า หลักฐานที่Konyakrooนำเสนอมานั้นเป็ที่อนุญาตหรือเปล่าครับ โปรดตอบอย่างตรงประเด็น

........
หลักฐานที่ว่านั้น เป็นอายะฮอัลกุรอ่าน หรือเป็นหะดิษ หรือ เป็น อะไร ใหนช่วยยกมาอีกที่ เป็นภาษาอาหรับนะครับ อีกอย่าง คุณเชื่อแบบใหนละครับ และเพราะอะไรที่คุณเชื่ออย่างนั้น ตอบมาหน่อยนะครับ เผื่อจะได้เป็นสาระบ้าง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mr.shot
บุคคลทั่วไป






ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 9:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณsuwitklongครับ คุณอยู่หรือเป่ลาครับ คุณพอที่จะได้คำตอบจากกระทู้นี้หรือยังล่ะครับ เข้ามาแจมกันบ้างซีครับ ผมขอถามdabdullaและSuwitklongหน่อยว่า Asanตอบตรงประเด็นหรือเปล่าครับ
กลับไปข้างบน
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 9:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หะดิษเฎาะอีฟ และ หะดิษปลอมมักจะถูกนำมาเป็นหลักฐานอ่านอัลกุรอ่านที่หลุมศพ เพื่ออุทิศผลบุญให้มัยยิต เช่น หะดิษต่อไปนี้
من دخل المقابر فقرأ سورة (يس) خفف الله عنهم يومئذ، وكان له بعدد ما فيها حسنات )
ผู้ใดเข้าไปยังสุสาน แล้วอ่านซูเราะฮยาสีน อัลลอฮก็จะให้(การลงโทษ)เบาบางลงจากพวกเขาในวันนั้น และ เขา(ผู้อ่าน)จะได้รับความดีเท่ากับจำนวนมัยยิตในมัน(ในกุบูร) - เป็นหะดิษปลอม ดู อัลอายาต อัลบัยยินาต หน้า 64 ของอัลบานีย และ อัลเมาฏูอาต ของอิบนุเญาซีย์ เล่ม 2 หน้า 313

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 10:18 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Mr.shot บันทึก:
คุณsuwitklongครับ คุณอยู่หรือเป่ลาครับ คุณพอที่จะได้คำตอบจากกระทู้นี้หรือยังล่ะครับ เข้ามาแจมกันบ้างซีครับ ผมขอถามdabdullaและSuwitklongหน่อยว่า Asanตอบตรงประเด็นหรือเปล่าครับ

...........
อ๋อ .. ที่ตอบไม่ชัดอีกหรือ นั้นขอฟันธงหนักๆเลยนะว่า การอ่านอัลกุรอ่านในกุบูรเพื่ออุทิศผลบุญให้คนตายเป็นบิดอะฮ
قراءة القرآن الكريم على القبور بدعة ، ولم ترد عن النبي صلى الله عليه وسلم ، ولا عن أصحابه ، وإذا كانت لم ترد عن النبي صلى الله عليه وسلم ولا عن أصحابه ، فإنه لا ينبغي لنا نحن أن نبتدعها من عند أنفسنا ، لأن النبي صلى الله عليه وسلم قال فيما صح عنه : ( كل محدثة بدعة ، وكل بدعة ضلالة وكل ضلالة في النار ) ، والواجب على المسلمين أن يقتدوا بمن سلف من الصحابة والتابعين لهم بإحسان حتى يكونوا على الخير والهدى ، لما ثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال : ( خير الحديث كتاب الله ، وخير الهدي هدي محمد صلى الله عليه وسلم
การอ่านอัลกุรอานุลกะรีม บนหลุมศพนั้น เป็นบิดอะฮ และไม่ปรากฏรายงานจากนบี Solallah และไม่ปรากฏรายงานจากบรรดาสาวกของท่าน และเมื่อไม่มีรายงานจากท่านนบี Solallah และไม่มีรายงานมาจากบรรดาสาวกของท่าน เพราะฉะนั้น เราไม่ควร ประดิษฐ์มันขึ้นมาใหม่ จากตัวของเรา เพราะท่านนบี Solallah ได้กล่าวในหะดิษเศาะเฮียะ ที่รายงานจากท่านว่า (ทุกสิ่งที่ประดิษขึ้นใหม่นั้นเป็นบิดอะฮ และทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด และทุกการหลงผิดนั้น อยู่ในนรก ) และจำเป็นแก่ บรรดามุสลิม จะต้องปฏิบัติตามชนยุคก่อน จากบรรดาเศาะหาบะฮ และบรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขาด้วยความดีงาม จนกระทั้งพวกเขาได้อยู่บนความดีและทางนำ เพราะมีหะดิษได้ยืนยันจากท่านนบี Solallah ว่าท่านได้กล่าวว่า " คำพูดที่ดีนั้น คือ คัมภีร์ของอัลลอฮและทางนำที่ดีนั้น คือ ทางนำของมุฮัมหมัด Solallah - มัจญมัวะฟะตาวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 17 หน้า 228
..........
คำตอบนี้ ชัดเจนเสมือนตะเกียง สำหรับคนตาดี แต่สำหรับคนตาบอด ต่อให้มีแสงสว่างดั่งเช่นดวงอาทิตย์ เขาก็มองไม่เห็น

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 10:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิบนุกอ็ยยิม(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
ولم يكن من هديه صلى الله عليه وسلم أن يجلس يقرأ عند القبر، ولا يلقن الميت كما يفعله الناس اليوم، وأما الحديث الذي رواه الطبراني في معجمه من حديث أبي أمامة فهذا حديث لا يصح رفعه.. ولم يكن من هديه أن يجتمع للغداء، ويقرأ له القرآن، لا عند قبره ولا غيره، وكل هذا بدعة حادثة مكروهة
ไม่ปรากฏจากคำแนะนำของท่านนบี Solallah ว่า ให้นั่งอ่านอัลกุรอ่านบนหลุมศพและอ่านตัลกีนให้แก่มัยยิต ดังที่บรรดาผู้คนทำกันในปัจจุบัน และสำหรับหะดิษที่รายงานโดย อัฏฏอบรอนีย์ ใน มุอฺญัม ของเขา จากหะดิษอบีอุมามะฮนั้น หะดิษนี้ ไม่เศาะเฮียะ ในการสืบไปถึงนบี และไม่ปรากฏจากการแนะนำของท่านนบี Solallah การที่ชุมนุมกันรับประทานอาหาร และอ่านอัลกุรอ่านอุทิศให้ผู้ตาย ไม่มี ณ ที่หลุมศพของมัยยิตและไม่มี ณ ที่อื่นจากมัน และทั้งหมดนี้ เป็นบิดอะฮ ที่เป็นสิ่งใหม่ ที่น่ารังเกียจ(มักรูฮ) - ซาดุลมะอาด เล่ม 1 หน้า 523 - 527 โดยสรุป

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Nov 13, 2008 10:46 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิบนุตัยมียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وأما جعل المصحف عند القبور لمن يقصد قراءة القرآن هناك وتلاوته فبدعة منكرة لم يفعلها أحد من السلف

และสำหรับ การเอาคัมภีร์ ไว้ ณ ที่กุบูร สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ อ่านอัลกุรอ่าน ณ ที่นั้น และอ่านมัน ก็คือ บิดอะฮที่ต้องห้าม ไม่มีชาวสะลัฟคนใดทำกัน - มัจญมัวอัลฟะตาวา เล่ม 24 หน้า 301


เช็คอิบนุอุษัยมีนกล่าวว่า
اجتماع الناس في البيوت للقراءة على روح الميت لا أصل له، وما كان السلف الصالح -رضي الله عنهم- يفعلونه.. والاجتماع عند أهل الميت وقراءة القرآن ووضع الطعام وما شابه ذلك فكلها من البدع
การที่ผู้คนมาชุมนุมกันในบ้าน เพื่ออ่านอัลกุรอ่าน อุทิศผลบุญให้ดวงวิญญานผู้ตายนั้น ไม่มีที่มา และปรากฏว่า บรรพชนผู้ทรงธรรมยุคก่อน (ร.ฎ)พวกเขาไม่ได้ทำมัน และการชุมนุมที่ครอบครัวผู้ตาย,อ่านอัลกุรอ่านและนำอาหารมาเลี้ยงกัน และในทำนองนั้น ทั้งหมดนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ - ฟะตาวาอิสลามียะฮ เล่ม 2 หน้า 54

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Fri Nov 14, 2008 11:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พี่น้องครับ ผมผิดหวังกับบังหาสันมากครับ โดยเฉพาะการเสวนาเชิงวิชาการหลายๆกระทู้ที่แก

มักจะหมกเหม็ดและชี้แจงความเท็จให้พี่น้องฝ่ายเดียวมาตลอด โดยการลบข้อมูลหลักฐานฝ่ายที่

ถูกกล่าวหาว่า ทำบิดอะในสายตาของกลุ่มตัวเองทั้งๆที่บังหาสันไม่ได้พยายามที่จะนำหลักฐานมา

หักล้างที่ฝ่ายเราทำการนำเสนอเลยแม้แต่น้อย และขณะเดียวกันบังหาสันก็ไม่ได้ให้เกียตริต่อผู้

ร่วมเสนาที่แท้จริงเลย เพราะฐานอ้างอิงมากล่าวอ้าง เพื่อให้พี่น้องที่เข้ามาหาความรู้หรือศึกษาได้

ตัดสินใจในสิ่งที่เขาได้ค้นคว้า ซึ่งเป็นมารยาทของการเสวนานั้นเเละต้องให้โอกาสจากฝ่ายที่เรา

กล่าวหาได้ยกหลักฐานนั้นๆ แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม ไม่ใช่ลบทุกข้อความที่ยกมาทั้งที่ในนั้น

ไม่มีคำหยาบคายหรือพาดพิงใคร และไม่ได้เสียมารยาทในกฎที่กำหนดไว้ แต่ บังหาสันจะไม่เคย

ปล่อยโอกาสให้ฝ่ายที่ถูกโจมตีชี้แจงและจะตอบโต้เลย โดยเฉพาะลายลักษณ์อักษร ซึ่งถือว่าการ

กระทำเช่นนี้ ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นคนที่มีความรู้ด้านศาสนาและเป็นผู้ที่เผยแพร่สิ่ง


ที่เป็นสัจจธรรมต่อสาธรณะชน แล้วพี่น้องจะเชื่อถือบุคคลอย่างนี้ได้อย่างไร ในความไม่มีอามานะ

ในการนำความจริง

ผมสังเกตหลายครั้งว่าไม่ว่าใครเข้าร่วมเสวนาด้วย บังหาสันจะไม่ยอมให้ให้คำชี้แจงที่ถูกต้องนำมา

เผยแพร่ในเวปนี้ ไม่ว่าหลักฐานนั้นมาจากท่านนร้อซุลและซอฮาบะ

แม้กระทั่งหลักฐานในการตอบโต้ที่ฝ่ายร่วมเสวนาได้ยกอ้างขึ้น แต่ในขณะเดียวกันกลายเป็นการ

ตอบคำถามแบบเลี่ยงเบี่ยงเบนประเด็นตลอดเวลา


เช่นเมื่อหลักฐานฝ่ายที่ถูกล่าวหา สิ่งที่กระทำนั้น ไม่มีหลักฐานจากท่านร้อซุ้ล แตเมื่อฝ่ายที่

ถูกกล่าวหานำมาได้ ว่าอุลามะและนักปราชญ์ส่วนมากเขาลงมติแล้วว่านี้คือหลักฐานดังกล่าว

แต่บังหาสันกลับยกอุลามะที่ตนตักลีดมากล่าวอ้างอย่างนั้นอย่างนี้ซึ่งดูเหมือนว่าการเสวนานั้น

อยู่กันคนละมาตรฐานการอ้างอิง

เช่น สมมุตว่า มีการตั้งกระทู้ว่า สิ่งใดที่เป็นไม่มีจากสมัยท่านนบีว่ากระทำได้หรือไม่

ขั้นตอนแรก ของผู้เข่าร่วมในการเสวานานั้นผู้ร่วมเเสวนาจะ ต้องนำหลักฐานมาอ้างว่า

1สิ่งนั้นมีการกระทำหรือไม่ และสิ่งนั้นถูกห้ามหรือฮูกมว่าอย่างไร

จากนั้นถ้าสมมุติว่ามีจากการกระทำจากท่านนบีเราก็ดูว่าหลักฐานนั้นอยู่ระดับใด

และบรรดานักฮาดิสที่โลกมุสลิมยอมรับเขาวิจารณ์ฮาดิสบทนี้ว่าอย่างไร

ไม่ใช่ฮุกมเลยว่า สิ่งนั้นถือว่าฮารามในการกระทำ

แต่เราต้องมาดูว่าบรรดคอลีฟะอัรรอซีดีนนั้นเขากระทำหรือไม่ และเขากล่าวหรือแนะนำ

ไว้อย่างไร

แต่ถ้าไม่มีจากนั้นเราก็ดูจากซอฮาบะที่ดีเชื่อถือได้ท่านอื่นๆ และจากตาบีอีน และตาบีอิตถัดมา

จนถึงยุคที่ท่านนบีกล่าวรับรองความประเสริฐในความรู้ของท่าน

ไม่ใช่เอาคำวิจารร์ของนักวิชาการรุ่นหลัง มาหักล้างความรู้ของเขาเหล่านั้น ซึ่งไม่มีอุลามะท่าน

ใดในอดีตเขากระทำกัน

เช่นมีหลักฐานที่ดีว่ามีการกระทำนั้น เกิดในสมัยซอฮาบะ อย่างนั้นอย่างนี้ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยใน

การกระทำนั้นก็จะต้องนำหลักฐานจากซอฮาบะอีกท่านที่อยู่ร่วมสมัยนั้นมาหักล้างหลักฐานนั้นๆ


หรือมีการกระทำจากตาบีอีน ท่านนั้นซึ่งได้อ้างหลักฐานจากซอฮาบะคนนั้นคนนี้ ว่าสิ่งนั้นสามารถ

กระทำได้ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็สมควรจะนำหลักฐานจากตาบีอีนในสมัยนั้นมาชี้แจง ว่าอย่างนั้น

อย่างนี้

แต่บังหาสันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย หลายครั้งที่พี่น้องอะลิสซุนนะอาชาอีเราะถามหาหลักฐาน

แต่กลับได้หลักฐานอีกฟากหนึ่ง

แต่ที่น่าเศร้าแต่น่าละอายอย่างยิ่ง บางครั้งฝ่ายที่คัดค้านเรื่องการมีทัศนะในการตักลีดกลับไปยก

เอาคำพูดของท่านผู้นั้นมาอ้างอิง โดยลืมไปว่าเขาเหล่านั้นมีทัศนะที่สังกัดไว้แล้วและมียอมรับใน

อากีดาที่ ฝ่ายคัดค้านยกมา อ้างอิง ผมเห็นแล้ว พวกเขากระทำทุกอย่างที่จะเอาชนะโดยไม่ละอาย

ใจตัวเอง ตรงกันข้ามถ้าเราเสวนากับพี่น้องต่างมัสหับเขาเหล่านั้นจะยกอุลามะของเขามาอ้างและ

เราก็จะยกอุลามะของเรามาอ้างแต่ฝ่ายที่คัดค้านกลับหาเป็นเช่นนั้นไม่ พวกเขาหยิบฉวยหลักฐาน

จากฝ่ายหรือบุคคลที่พวกเขากล่าวหาว่ากระทำชีริกหรือทำบิดอะบางท่านมาอ้างมาตอบโต้อย่างน่า

เกลียด และขาดจริยธรรมในการนำเสนอสิ่งที่สัจธรรม

แม้กระทั่งมีพี่น้องหลายๆท่านที่มีใจเป็นธรรมพยายามทักท้วงไม่เห็นด้วยในการกระทำเช่นนั้นและ

ให้เอาหลักฐานที่โดนลบมานำเสนอเพื่อพวกเขาเหล่านั้นเขาจะได้ตัดสินใจนั้นๆในการเลือกทางวิ

เดินของผู้ที่มาทำการค้นคว้าวิชาการ

และมาถึงจุดนี้ ผมเองคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ครับที่ผมจะหยุดจะตอบโต้หรือเสวนาด้านวิชาการกับ

ทัศนะที่มีความตะอัศสุบแบบสุดโต่งโดยไม่ยอมรับความรู้ของซอฮาบะและตาบีอีนและท่าน

อื่นๆที่มันขัดกับทัศนะที่ตนยึด

และผมถือว่าไม่มีทางแล้วสำหรับการปลี่ยนแปลง กับบุคคลประเภทนี้ กับผู้ที่คิดว่า ทัศนะตนเอง

ถูกฝายเดียวแต่ทัศนะอื่นตกนรกหมด


วัลอิยาซุบิ้ลลา มินซาลิก
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Nov 15, 2008 12:07 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Konyakroo บันทึก:
พี่น้องครับ ผมผิดหวังกับบังหาสันมากครับ โดยเฉพาะการเสวนาเชิงวิชาการหลายๆกระทู้ที่แก

มักจะหมกเหม็ดและชี้แจงความเท็จให้พี่น้องฝ่ายเดียวมาตลอด โดยการลบข้อมูลหลักฐานฝ่ายที่

ถูกกล่าวหาว่า ทำบิดอะในสายตาของกลุ่มตัวเองทั้งๆที่บังหาสันไม่ได้พยายามที่จะนำหลักฐานมา

หักล้างที่ฝ่ายเราทำการนำเสนอเลยแม้แต่น้อย และขณะเดียวกันบังหาสันก็ไม่ได้ให้เกียตริต่อผู้

ร่วมเสนาที่แท้จริงเลย เพราะฐานอ้างอิงมากล่าวอ้าง เพื่อให้พี่น้องที่เข้ามาหาความรู้หรือศึกษาได้

ตัดสินใจในสิ่งที่เขาได้ค้นคว้า ซึ่งเป็นมารยาทของการเสวนานั้นเเละต้องให้โอกาสจากฝ่ายที่เรา

กล่าวหาได้ยกหลักฐานนั้นๆ แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม ไม่ใช่ลบทุกข้อความที่ยกมาทั้งที่ในนั้น

ไม่มีคำหยาบคายหรือพาดพิงใคร และไม่ได้เสียมารยาทในกฎที่กำหนดไว้ แต่ บังหาสันจะไม่เคย

ปล่อยโอกาสให้ฝ่ายที่ถูกโจมตีชี้แจงและจะตอบโต้เลย โดยเฉพาะลายลักษณ์อักษร ซึ่งถือว่าการ

กระทำเช่นนี้ ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นคนที่มีความรู้ด้านศาสนาและเป็นผู้ที่เผยแพร่สิ่ง
เดินของผู้ที่มาทำการค้นคว้าวิชาการ

และมาถึงจุดนี้ ผมเองคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ครับที่ผมจะหยุดจะตอบโต้หรือเสวนาด้านวิชาการกับ

ทัศนะที่มีความตะอัศสุบแบบสุดโต่งโดยไม่ยอมรับความรู้ของซอฮาบะและตาบีอีนและท่าน

อื่นๆที่มันขัดกับทัศนะที่ตนยึด

และผมถือว่าไม่มีทางแล้วสำหรับการปลี่ยนแปลง กับบุคคลประเภทนี้ กับผู้ที่คิดว่า ทัศนะตนเอง

ถูกฝายเดียวแต่ทัศนะอื่นตกนรกหมด


วัลอิยาซุบิ้ลลา มินซาลิก


ลองมาอ่านข้อความและนโยบายเว็บเฮงซวยของพวกคุณบ้างนะครับนาย Konyakroo"] พวกแก่ประกาศว่า[B]

และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เนื่องด้วยกฎทั่วๆ ไปของเว็บนี้ไม่อนุญาตให้นำเสนอเว็บไซต์ หรือข้อมูลทางวิชาการเพื่อการเผยแพร่แนวคิดของวะฮาบีย์และแนวทางอื่นๆ ที่บิดอะฮ์ตามทัศนะของพวกเรา


http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?PHPSESSID=c85cc005afbd017ab0ddbe6a46454003&topic=3650.msg29434;topicseen#new
......................
เพราะฉะนั้น นายไม่รู้สึกละอายบ้างหรือที่มาขอความเห็นใจจากเว็บนี้ หรือว่า เว็บของพวกนายมันสกปรกจนไม่มีที่ยืนแล้ว
และอีกข้อความหนึ่งพวกแก่ประกาศว่า

เว็บที่มีการพาดพิงถึง
อ.ริฎอ สะมะดี
อ.มุรีด ทิมะเสน
อ.ฟารีด เฟ็นดี้
โปรดอย่ามานำเสนอในกระทู้นี้ครับ
ส่วนเหตุผลคงไม่ต้องกล่าวให้มากความ
เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว
วัสสลาม



http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?PHPSESSID=c85cc005afbd017ab0ddbe6a46454003&topic=3650.msg29434;topicseen#new
..........
เพราะฉะนั้น สถานที่นี้ไม่ต้อนรับนักทำลายศาสนาจากพวกท่าน และ ถ้าไม่มีที่ลง ก็กลับไปอยู่กับซากเน่าๆในเว็บของพวกท่านต่อเถอะครับ ไม่รู้สึกละอายตัวเองบ้างหรือครับ พวกท่าน ต่อต้านโจมตีบุคคลข้างต้น แต่เที่ยวเวียนว่ายมาขอส่วนบุญ ในเว็บนี้ โอ้ท่าน Konyakroo"] ดาอีย์ บิดอะฮ คุรอฟาต ท่านเว็บมาสเตอร์ครับช่วยลอ็คพวกบิดอะฮสะติวเด้นนี้ออกไปที่ รวมทั้ง นาย อบูชอ้ท ลิ่วหล้อด้วย

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
หน้า 2 จากทั้งหมด 6

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ