ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มุหัรรอม ฮิจญเราะฮฺศักราช 1429
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มุหัรรอม ฮิจญเราะฮฺศักราช 1429
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Jan 22, 2008 9:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

BilalThai บันทึก:
พอเห็นคุณบอกว่า “..... ปล่อยวางดีกว่าจะมาเอาเป็น เอาตายกัน” เอ้อ! เหนื่อยใจนะคุณ asan ผมเองก็เครียดมาหลายวันแล้ว ผมกลับไปทบทวนอ่านสิ่งที่คุณเขียนอธิบายมาทั้งหมด ตั้งแต่ข้อความแรกของคุณ จนถึงข้อความของคุณในหน้าสุดท้าย ไม่เข้าใจความคิดเรื่องการดูเดือนของคุณเลย

ผมว่าคุณไม่ยอมหรือแกล้งไม่เข้าใจมากกว่าเพราะคุณคิดว่าหะดิษของท่านนบี Solallah ยังไม่พอ จึงพยายามหักล้างด้วยเหตุผลของคุณเอง ผมเองไม่เชี่ยวชาญดาราศาสตร์หรอกครับ เพราะจบแค่ป. 4 เอง ส่วนคุณ เท่าที่ดูมีการศึกษาสูง เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับปัญญาชน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Jan 22, 2008 11:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เฎาะอีฟหะดิษการกล่าวปฏิญานยืนยันการเห็นเดือนของอาหรับชนบทคนหนึ่ง
عن ابن عباس (رضي الله عنهما) قال: جاء أعرابي إلى النبي (صلى الله عليه وسلم) فقال: إني رأيت الهلال.قال: أتشهد أن لا إله إلا الله؟ أتشهد أنّ محمداً رسول الله؟قال: نعم.قال: يا بلال أذّن في النّاس أن يصوموا غداً.
รายงานจากอิบนุอับบาส(ร.ฎ)กล่าวว่า มีชาอาหรับชนบทคนหนึ่งมาหาท่านนบี Solallah แล้วกล่าวว่า "แท้จริงข้าพเจ้าเห็นเดือนเสี้ยว ,ท่านนบี Solallah กล่าวว่า "ท่านจะปฏิญานว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ ไหม? ท่านจะปฏิญานว่าแท้จริงมุหัมหมัด เป็นศาสนทูตของอัลลอฮไหม? เขากล่าวว่า "ครับ" ท่านนบี Solallah จึงกล่าวว่า"โอ้บิลาล จงประกาศให้บรรดาผู้คนทราบว่า พวกเขาจะต้องถือศีลอดในวันพรุ่งนี้" - ท่านอัลบานีย์ระบุว่า หะดิษนี้ เฎาะอีฟ ดู อิรวาอุลเฆาะลีล หะดิษหมายเลข 907

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Jan 23, 2008 1:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอะลัยกุม
ทั้ง อ.อะสาน และคุณบิลาลไม่ต้องห่วงครับ ผมจะทำหน้าที่วิเคราะห์หะดิษ
กุรัยบฺเองซึ่งหะดิษนี้นักวิชาการอุละมาอฺที่บันทึกหะดีษมีทัศนะสนับสนุนท่านอับดุลลอฮฺบินอับบาสในการใช้รุอฺยะฮฺการแยกบ้านเมืองใครเมืองมัน ก็มีมากหลายท่านเพื่อจะให้บรรดาผู้ศึกษาเรื่องนี้ว่าผมซึ่งมีทัศนะว่าควรแยกบ้านแยกเมืองกันบ้างทีซึ่งทั้งสองเมืองนั้นอยู่ไกลกันนับเป็นพัน กม
และหะดีษกุรัยบ์นี่แหละที่ผมจะมาอธิบายว่าท่านอับดุลลอฮฺบินอับบาสใช้ให้แยกเมืองใครเมืองมันตามรุอฺยะฮฺ
**************
อ.อะสานได้บอกว่า....
หลักการดูเดือนของ อ.มีดังนี้ครับ

1.อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
فَمَن شَهِدَ مِنكُمُ الشَّهْرَ فَلْيَصُمْهُ
ดังนั้นผู้ใดในหมู่พวกเจ้าประจักษ์ชัดแก่เดือนนั้น เขาจงถือศีลอด
((เรามาดูกันนะว่าประจักษ์พะยานรับรู้ข่าวการดูเดือนที่ อ.ฟาริดและ อ.อะสานใช้นั้นมีความละเอียดรอบคอบอย่างไร นี่คือข้อที่หนึ่ง))
*********************
2. อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
يَسْأَلُونَكَ عَنِ الأَهِلَّةِ قُلْ هِيَ مَوَاقِيتُ لِلنَّاسِ وَالْحَجِّ
พวกเขาถามเจ้าเกี่ยวกับเดือนแรกขึ้น(เดือนเสี้ยว) จงกล่าวเถิด มันคือกำหนดเวลาต่างๆสำหรับมนุษย์และสำหรับประกอบพิธีหัจญ - อัลบะเกาะเราะฮ /189
((สำหรับ อะฮิลละฮฺจันทร์เสี้ยวทั้งหลาย และมะวากีต คือการกำหนดวันเวลาต่าง คงไม่ใช่ที่มีปรากฏในที่สะอูดีที่เดียวอย่างแน่นอน. เรื่องนี้เราก็จะมาสนทนากันอีกเป็นข้อที่สอง))
************
3. ท่านนบี กล่าวว่า
"صوموا لرؤيته، وأفطروا لرؤيته، فإن غُمَّ عليكم، فأكملوا عدة شعبان ثلاثين يوماً". رواه البخاري، ومسلم
พวกท่านจงถือศีลอดอันเนื่องมาจากเห็นเดือนเสี้ยว (ของเดือนเราะมะฎอน)และพวกท่านจงงดการถือศีลอด เนื่องจากการเห็นเดือนเสี้ยว(ของเดือนเชาวาล) แล้วถ้าหากมีเมฆมาบดบัง ก็จงนับเดือนชะอฺบานให้ครบ 30 วัน" - รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม
((สำหรับข้อที่สามนี้ผมก็ได้ถามมาตลอดว่า ถ้าหากมีเมฆมาบดบัง ก็จงนับเดือนชะอฺบานให้ครบ 30 วัน" หรือเราไม่สนใจจะทำตามคำสั่งใช้ในวรรคท้ายนี้เลย ))
******************
4. รายงานจากอิบนุอุมัร(ร.ฎ)กล่าวว่า
تراءى الناس الهلالَ، فأخبرتُ رسول اللّه صلى الله عليه وسلم، أني رأيتُه، فصـام وأمَرَ النـاس بصيامـه -رواه أبـو داود، والحاكـم، وابن حِبّان، وصححاه
บรรดาผู้คนเห็นเดือนเสี้ยว แล้วข้าพเจ้าได้บอกกับท่านรซูลุ้ลลอฮ ว่า ข้าพเจ้าเห็นมัน แล้วท่านก็ได้ถือศีลอด และใช้ให้ประชาชนถือศีลอด- รายงานโดย อบูดาวูด หากิมและอิบนุหิบบาน และท่านทั้งสองระบุว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ ((ข้อที่ สี่ พะยานอาดิลซื่อสัตย์ใว้ใจได้ และสามารถซักถามการเห็นซึ่งๆหน้า ซึ่งพะยานที่เรารับข่าวในเวลานี้ต่างกับสมัยท่านเราะสูลฯ มากมายอย่างไร ))
****************
5. และดังที่ได้ระบุในฟิกฮอัสสุนนะฮว่า
ذهب الجمهور إلى أنه لا عبرة باختلاف المطالع.
فمتى رأى الهلالَ أهلُ بلد، وجب الصوم على جميع البلاد؛ لقول الرسول صلى الله عليه وسلم: "صوموا لرؤيته، وأفطروا لرؤيته". وهو خطاب عام لجميع الأمة، فمن رآه منهم في أيِّ مكان، كان ذلك رؤية لهم جميعاً
เมื่อช่าวเมืองหนึ่งเมืองใด เห็นเดือนเสี้ยว ก็จำเป็นบรรดาเมืองอื่นทั้งหมด ต้องถือศีลอด เพราะรซูลุ้ลลอฮ กล่าวว่า พวกท่านจงถือศีลอดอันเนื่องมาจากเห็นเดือนเสี้ยว (ของเดือนเราะมะฎอน)และพวกท่านจงงดการถือศีลอด เนื่องจากการเห็นเดือนเสี้ยว(ของเดือนเชาวาล) และท่านได้กล่าวกับบรรดาอุมมะฮทั้งหมด ดังนั้นผู้ใดจากพวกเขาเห็นเดือนเสี้ยวที่ใดก็ตาม ดังกล่าวนั้น เป็นการเห็นสำหรับพวกเขาทั้งหมด - ดูฟิกอัสสุนนะฮ ของสัยยิดสาบิก ((ข้อที่ ห้า ญุมฮูรอุละมาฮฺมีหลักเกณฑ์ในการสั่งใช้อย่างไร))
**************
ขอเพิ่ม...ท่านเราะสูลฯ Solallah สั่งห้าม
.. ข้อที่หก ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ้อลลัลลอฮฺฯกล่าว่า
พวกท่านอย่าได้ถือศีลอด จนกว่าพวกท่านจะเห็นฮิลาล จันทร์เสี้ยว
และพวกท่านอย่าละศีลอด จนกว่า พวกท่านจะเห็นฮิลาล.
حدثنا عبدالله بن مسلمة عن مالك عن نافع عن عبدالله بن عمر رضي الله عنهما أن رسول الله صلى الله عليه وسلم ذكر عن رمضان فقال ( لاتصموا حتى تروا الهلال ولاتفطروا حتى تروه فإن غم عليكم فاقدروا له )

*****

قال الإمام البخاري (3) في صحيحه باب قول النبي صلى الله عليه وسلم : ( إذا رأيتم الهلال فصوموا وإذا رأيتموه فأفطروا)

****************
حدثنا عبدالله بن مسلمة حدثنا مالك عن عبدالله بن دينار عن عبدالله ابن عمر رضي الله عنهما أن رسول الله صلى الله عليه وسلم عليه وسلم قال ( الشهر تسع وعشرون ليلة فلا تصوموا حتى ترونه فإن غم عليكم فأكملوا العدة ثلاثين )
*************
สำหรับ คำว่าฮากะซา พยัญชนะสามตัว คือ ฮาอฺ กาฟ ซาล
มีความหมายอย่างไร
และสัมพันธืเกี่ยวข้องคำที่มาก่อนๆนั้นอย่างไร.


ต้องขออภัยที่มาลงกระทู้ได้วันละนิดหน่อยเพราะพิมพ์ช้ามาก...
(( อ.อะสานที่รัก ขอฝากสลามไปยัง ครู ชุอีบ นูรุดดีนเพื่อนซี้ของผมด้วย สองปีแล้วไม่ได้พบกัน
ได้ข่าวว่าเป็นประธานชมรมฯและหัวชนฝาตามสะอุดีอย่างจริงจังด้วย เดือนเมษายนคงลงใต้มาเยี่ยมครับ))

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jan 23, 2008 6:15 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

mahdisaudi บันทึก:
[
ต้องขออภัยที่มาลงกระทู้ได้วันละนิดหน่อยเพราะพิมพ์ช้ามาก...
(( อ.อะสานที่รัก ขอฝากสลามไปยัง ครู ชุอีบ นูรุดดีนเพื่อนซี้ของผมด้วย สองปีแล้วไม่ได้พบกัน
ได้ข่าวว่าเป็นประธานชมรมฯและหัวชนฝาตามสะอุดีอย่างจริงจังด้วย เดือนเมษายนคงลงใต้มาเยี่ยมครับ))

Question ครับ บังmahdisaudi
หัวชนฝาตามซาอุดี้ย.. ฮะฮา Laughing Laughing Laughing คงจะไม่ถึงขนาดนั้นหรอก คือ เรื่อง เข้าออกเดือนเราะมะฎอน นั้นเปิดกว้างนะครับ ดูการเห็นเดือนเป็นหลัก จะจุฬา หรือ ธรรมศาสตร์ ถ้าเขาประกาศเห็นเดือน ก็ต้องตาม แต่ที่ตามซาอุนั้น ในกรณีการทำหัจญ์ คือ เมื่อถัดจากวันวุกูฟ ก็ถือว่า เป็นวันอีดครับ
.......
ขออัลลอฮคุ้มครองบังครับ อินชาอัลลอฮ คงได้เจอกัน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
BilalThai
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/01/2008
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Wed Jan 23, 2008 8:52 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

Very Happy Very Happy Very Happy คุณ asan หัวเราะเป็นเหมือนกันเหรอ??? ช่วงนี้ขอยังไม่ตอบอะไรนะ
เพราะอยากจะคิดเรียบเรียงคำพูดสักนิด ให้มันดูเป็นมิตรมากขึ้น พูดจริงๆ นะ ตอนนี้
ผมมีความรู้สึกที่ดีต่อคุณมากขึ้น มากขึ้นจริงๆ เพราะดูจากข้อความที่คุณตอบมาทั้งหมดแล้ว
ประเมินอะไรได้บางอย่างเกี่ยวกับบทบาททางวิชาการของคุณ ซึ่งผมต้องให้เกียรติ
และให้ความเคารพในฐานะผู้รู้

ถ้ารู้จักครูชุอีบ ที่มีบทบาทในชมรมมุสลิมภาคใต้ คงรู้จักท่าน อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย
อ.ปราโมทย์ นี้ผมเคยโทร. คุยกับท่านหลายครั้ง แต่ส่วนมากเป็นประเด็นอื่นๆ นะ
ไม่ใช่ประเด็นเรื่องการดูเดือน ประเด็นเรื่องการดูเดือน เคยถามท่านเมื่อเดือนกว่า
มานี้เอง ได้ยินมาว่าท่านเขียนบทความเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับประเด็นนี้ตามลีลาแบบ
ลูกทุ่งผสมวิชาการ คล้ายๆ จะเป็นเรื่อง "ออกบวชตามจุฬา ออกหะยีตามมักกะฮฺ"
อะไรในทำนองนี้ ผมเคยโทร.ขอไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเลย

ด้วยความเคารพจากใจจริง ขออัลลอฮฺ สุบหฯ ประทานสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์
และสุขภาพจิตที่ดี ให้คุณ asan ได้ทำหน้าที่ทางวิชาการต่อไป
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jan 23, 2008 9:54 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

BilalThai บันทึก:
Exclamation
ถ้ารู้จักครูชุอีบ ที่มีบทบาทในชมรมมุสลิมภาคใต้ คงรู้จักท่าน อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย


Exclamation
ผมรู้จัก อ. ปราโมทย์เป็นการส่วนตัว ท่านมาบรรยายร่วมกับผมที่ศูนย์อิสลามศึกษา หาดใหญ่สถานี 2 ทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ท่านเป็นคนที่ผมเคารพและเป็นที่ปรึกษาเรื่องวิชาการของผมมาตลอดครับ และงานของท่านเกือบทุกชิ้น ผมเก็บสะสมไว้อ่านตลอดครับ

BilalThai บันทึก:
Exclamation
ด้วยความเคารพจากใจจริง ขออัลลอฮฺ สุบหฯ ประทานสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์
และสุขภาพจิตที่ดี ให้คุณ asan ได้ทำหน้าที่ทางวิชาการต่อไป


ขอแด่อัลลอฮได้โปรดประทานพรข้างต้น ประสบแก่พี่น้องของผม BilalThai เช่นกันครับ
......
วัสสลาม

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Jan 30, 2008 1:47 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอะลัยกุม
*** เพื่อความรักสมัครสมานสามัคคีของเราพี่น้องผู้ทำงานอิสลามด้วยกัน ผมว่าจะยุติเรื่องไว้เพียงนี้ก่อน ความจริงยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ญาฮีลียะฮฺโหมกระหน่ำสังคมมุสลิมเราซึ่งเรายังต้องใช้พลังความรักสมานสามัคคีของเราช่วยกันต่อสู้ต่อต้านญาฮิลียะฮฺต่างๆนั้นที่แทรกเข้ามาทางความเชื่อ วัฒนธรรม ประเพณี ท้องถิ่น สังคมเรายังต้องการดาอีที่เสียสละแรงกายแรงใจทำงาน ตั้งแต่เข้ามาอ่านในเว็บไซท์นี้ก็นับว่ามีประโยชน์อย่างมากมาย
ทางทีมงานนี้เสียสละอย่างมากเพื่อดำรงค์รักษาอิสลาม และยังมีเว็บไซท์มุสลิมเราอีกมากที่ทำงานรับใช้อิสลามด้านต่างๆเพื่อให้บรรลุยังเป้าหมายที่อิสลามต้องการ ผมขอสนับสนุนให้เว็บไซท์นี้อยู่คู่มุสลิมไทย ...ขอพระองค์อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงประทานรางวัลแด่ทีมงานทุกๆท่าน..

สำหรับกะทู้นี้ ยังต้องขอกล่าวต้องขอแสดงทัศนะของผมที่ยังยืนยันในการควรแยกบ้านเมืองที่ไกลกันในการสังเกต รุอฺยะฮฺการปรากฏฮิลาลในบ้านเมืองใดโดยไม่จำเป็นต้องตามกันทั่วโลก ตามทัศนะของ อ.อะสาน อ.ฟารีด และอ.มุรีด ฯ. ดัง อ.อะสานได้ลงทัศนะของท่าน ด้านหนึ่งไว้แล้ว และในเว็บไซท์นี้ที่ลิ้งค์เชื่อมโยงให้เข้าไปอ่าน
ฉนั้นผมเลยจะขอลงทัศนะอีกด้านหนึ่งของผมสักสองสามข้อเพื่อให้ผู้สนใจเรื่องนี้จะได้รับเอาไปพิจารณาด้วย......

ความขัดแย้งในความหมายของคำว่า ฮากะซา อะมะเราะนา เราะสูลลุลลอฮฺ Solallah "هَكَذَا أَمَرَنَا رَسُولُ اللَّه..
ขออธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำว่า ฮากะซา ซึ่งในภาษาอรับประกอบด้วยพยัญชนะ 3 ตัว คือ
هاء ฮาอฺ มีความหมาย ตันเบียฮ. คือเตือนให้สนใจความสำคัญของสิ่งบ่งชี้ในคำถัดไป..
ك มีความหมาย ตัชเบียฮ์ คือเปรียบเทียบ สิ่งที่ถูกบ่งชี้ในคำถัดไปว่ามีความคล้ายคลึงกับสิ่งอื่น..
ذا ซา เป็นอิสมุลอิชาเราะฮฺ คือนามบ่งชี้แปลว่า นี่- นี้ –โปรดสังเกตและจดจำไว้ด้วยว่า
ซา ตัวนี้ในภาษาอรับ ตามปกติจะบ่งชี้ไปยังสื่งที่อยู่ใกล้กว่า หรือใกล้ที่สุดเสมอ.
รวมแล้วคำว่า ฮากะซา هَكَذَا ที่เราแปลว่า อย่างนี้แหละ แบบนี้แหละ จึงเป็นนามบ่งชี้ในลักษณะเปรียบเทียบ สิ่งที่อยู่ใกล้กับสิ่งอื่นที่มีความคล้ายคลึงกัน.

ยังมีต่อครับ.......

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
BilalThai
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/01/2008
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Thu Jan 31, 2008 9:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สมานฉัน .... สมานเธอ
ที่จริงก็คนไม่ใกล้ ...... ไม่ไกล....... คงกังเอง
หอมปากหอมคอนะ บังมะหฺดี สอูดีย์ และ อ.asan
และทุกท่านที่เข้ามาสนทนา

แฮ่ะๆๆ สถานีสอง หาดใหญ่ เคยไปละหมาดนะ
วันอีดฟิตรฺ เมื่อสองปีที่แล้ว ก็เคยไปละหมาดที่นั่น

วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Fri Feb 01, 2008 6:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

รวมแล้วคำว่า ฮากะซา هَكَذَا ที่เราแปลว่า อย่างนี้แหละ แบบนี้แหละ จึงเป็นนามบ่งชี้ในลักษณะเปรียบเทียบ สิ่งที่อยู่ใกล้กับสิ่งอื่นที่มีความคล้ายคลึงกัน.

รวมความแล้ว คำว่า ฮากะซา อย่างนี้แหละ แบบนี้แหละ จึงเป็นนามบ่งชี้
ในลักษณะเปรียบเทียบ ของคำที่ใกล้ตัวกับการกระทำอื่นที่มีความคล้ายคลึงกัน .
แต่ถ้าเราตัดพยัญชนะ ก้าฟ ك ที่เป็นคำเปรียบเทียบออกไป ก็จะเหลือเพียงคำว่า ฮาซา ซึ่งแปลว่า นี่คือ อันเป็นคำบ่งที่ชัดเจน ถึงสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว โดยไม่มีการเปรียบเทียบ ...
ดังตัวอย่างต่อไปนี้...
อ.อะสาน ได้ทำปากกาหาย แล้วไปเจอปากกาด้ามหนึ่งที่โต๊ะทำงานของเพื่อนคนหนึ่ง ถ้าอ.พูดว่า ฮาซาเกาะละมี นี่คือปากกาของผม
แสดงว่ายืนยันชัดเจนว่า ปากกาที่วางอยู่นั้นเป็นของ อ.อะสานแน่ๆ.
แต่ถ้าอ.พูดว่า ฮากะซา เกาะละมี อย่างนี้แหละ แบบนี้แหละ ปากกาของผม แสดงเปรียบเทียบว่า ปากกาทีวางอยู่นั้น ลักษณะคล้ายคลึง คล้ายปากกาของ อ.อะสาน

ที่นำเอามายกตัวอย่างนี้ เพราะมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการตัดสินว่า การบ่งชี้ ด้วยคำว่า ฮากะซาอย่างนี้แหละ ในหะดีษกุเรบ ที่ท่านอิบนุอับบาสกล่าวนั้น ตามหลักการแล้วควรบ่งชี้ไปยังที่ใด และมีความหมายที่แท้จริงอย่างไร...

ยังมีต่อครับ.......

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sat Feb 02, 2008 10:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เมื่อท่านผู้อ่านเข้าใจสิ่งที่ผมอธิบายนี้แล้ว ก็ให้เรามาพิจารณาทัศนะที่ขัดแย้งของนักวิชาการเกี่ยวกับคำพูดของท่านอิบนุอับบาส อย่างนี้แหละ ที่ท่านเราะสูลสั่งใช้เรา เพื่อท่านจะได้ใช้พิจารณญาณตัดสินความถูกต้องของตัวท่านเอง โดยไม่ต้องตามการชี้นำของ อาจารย์ใดอีก...
ทัศนะเดิมที่เคยอธิบายมาบ้างแล้วคำว่า

لا ที่ผ่านมาแล้ว มองความหมายของคำว่า ฮากะซา هكذا อย่างนี้แหละ ที่ว่า มิใช่ท่านอับดุลลอฮฺบินอับบาส จะบ่งชี้ ชัด ว่าท่านเราะสูลฯ เคยสั่งท่านว่า ไม่ต้องไปตามการเห็นเดือนของท่านมุอาวียะฮฺที่เมืองชามหรอก ดังที่ท่านกล่าวปฏิเสธคำถามของท่านกุเรบ. แต่ความหมายของท่านคือ ท่านเราะสูลฯได้เคยสั่งไว้หรือกระทำไว้ที่คล้ายคลึง กับการที่ท่านปฏิเสธว่า – ไม่- (ไม่หรอกที่จะตามกันอย่างนั้น) ไม่ใช่อย่างนั่นหรอก แต่เป็นแบบที่ท่านปฏิเสธต่างหาก .
ท่านจึงบอกในลักษณะเปรียบว่า แบบอย่างนี้แหละ ที่ท่านเราะสูลฯได้เคยสั่งใช้ไว้... ข้อยืนยันมีดังนี้ ท่าน ชัยค์มะหฺมูด มุหัมมัดค็อฏฏ้อบอัสสุบกีย์ ได้อธิบายคำพูดของท่านอิบนุอับบาส รฎิญัลลอฮฺฯที่ว่า ฮากะซาอะมะเราะนา เราะสูลุลลอฮฺ
هَكَذَا أَمَرَنَا رَسُولُ เอาไว้ว่า..

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Tue Feb 05, 2008 2:51 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่าน ชัยค์มะหฺมูด มุหัมมัดค็อฏฏ้อบอัสสุบกีย์
الشيخ محمود خطاب السبكي


ได้อธิบายคำพูดของท่านอิบนุอับบาส รฎิญัลลอฮฺฯที่ว่า ฮากะซาอะมะเราะนา เราะสูลุลลอฮฺ
هَكَذَا أَمَرَنَا رَسُولُ เอาไว้ว่า..
********************
قوله هكذا امرنا رسول الله-اي امرنا ان لانعتمدعلىرؤية غيرنا-ولانكتفىبها- بل لا نعتمد الا على رؤية اهل بلدنا -....وهو المتبادر

(เกาลุฮุ ฮากะซา อะมะเราะนา เราะสูลุลลอฮฺ) อัยอะมะเราะนา อัน ลา นะอฺะตะมิดะอะลารุอฺยะติฆ้อยรินา-วะลานักตะฟียะบิฮา-บัล ลา นอฺะตะมิด อิลลาอะลา รุอฺยะติอะฮฺลิ บะละดินา-.....
วะฮาซาฮุวัลมุตะวาดิร.

(คำพูดของท่านอิบนุอับบาสที่ว่า อย่างนี้แหละ ที่ท่านเราะสูลสั่งใช้เรา) คือท่านเราะสูลได้สี่ง้ราว่า ไม่ต้องไปยึดถือการเห็นเดือนฮิลาลของที่อื่นจากพวกเรา- และไม่ต้องไปตามการเห็นเดือนของพวกเขา...แต่ทว่า-เราไม่จำเป็นต้องยึดถือการเห็นเดือน(ณ ที่ใด)เว้นแต่การเห็นเดือนของชาวเมืองเราเองเท่านั้น......นี่คือ สิ่งที่เข้าใจได้ทันที(จากคำกล่าวของท่านอิบนุอับบาสข้างต้นนี้)..
( จากหนังสือ อัลมันฮัลฯ เล่มที่ 10 หน้า 51 )

ท่านเจ้าของหนังสืออัลมันฮัล ฯ ยังได้กล่าวต่อไปว่า...
*ท่านอิมามอัตติรมีซีย์กล่าวว่า...มีการปฏิบัติกันตามหะดีษบทนี้สำหรับบรรดานักวิชาการนั่นคือ สำหรับชาวเมืองใด ก็ให้พวกเขาดูเดือนของพวกเขาเอง(จบคำพูดของท่านอิมามติรมีซีย์)...นี่คือสิ่งที่เหมาะสมที่สุด เพราะประชาชนทุกๆกลุ่ม จะถูกสั่งให้ดูเดือนเสี้ยวของพวกเขาเอง ดังนั้นชาวอียิปต์ก็ไม่จำเป็นต้องตามการเห็นเดือนของชาวมักกะฮฺ และชาวมอร้อคโค ก็ไม่จำเป็นต้องตามการเห็นเดือนของชาวอียิปต์ เป็นต้น..

ยังมีต่อ......

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Tue Feb 05, 2008 2:57 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แก้คำผิดด้วยครับ
-....وهذاهو المتبادر

วะฮาซาฮุวัลมุตะบาดิร.

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Feb 06, 2008 12:38 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านอิมามอัซซินดีย์ได้อธิบายคำพูดของอิบนุอับบาส เราะฎิยัลลอฮฺฯดังกล่าว ในหนังสืออธิบาย
หะดีษสุนัน ของท่านอันนะสาอีย์ เล่มที่ 4 หน้า 436 ว่า

วะ(ยุหฺตะมะลุอันนัลมุรอดะ บิฮิ) อะมะเราะนา อัน นะอฺตะมิดะ อะลารุอฺยะติ อะฮฺลิ บะละดินา
- วะลานะอฺตะมิดะ อะลา รุอฺยะติฆ้อยริฮิม

และเป็นไปได้เช่นกันว่า จุดประสงค์จากคำกล่าวของท่านอิบนุอับบาสที่ว่า -อย่างนี้แหละ
ที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ได้สั่งใช้พวกเราก็คือ - ท่านเราะสูลฯได้สั่งใช้พวกเราว่า
ให้ยึดถือการเห็นเดือนของชาวเมืองเราเป็นเกณฑ์- และไม่จำเป็นจะต้องไปยึดถือการเห็นเดือน
ที่อื่นจากชาวเมืองเรา....

ท่านอิมามมุสลิม(เสียชีวิต ฮศ.261) ได้กล่าวในการตั่งชื่อบทหะดีษของท่านกุร้อยบ์
บทนี้ด้วยข้อความว่า..

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Feb 06, 2008 12:58 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

و يحتمل ان المراد به انه - امرنا ان نعتمد علي رؤية اهل بلدنا – ولانعتمد على رؤيةغيرهم

วะ-ยุหฺตะมะลุอันนัลมุรอดะ บิฮิ อันนะฮุ- อะมะเราะนา อัน นะอฺตะมิดะ อะลารุอฺยะติ อะฮฺลิ บะละดินา
- วะลานะอฺตะมิดะ อะลา รุอฺยะติฆ้อยริฮิม

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Feb 06, 2008 3:46 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านอิมามมุสลิม(เสียชีวิต ฮศ.261) ได้กล่าวในการตั่งชื่อบทหะดีษของท่านกุร้อยบ์
บทนี้ด้วยข้อความว่า..

باب بيان ان لكل بلد رؤيةهم.... والهم... اذاراواالهلال لايثبت حكمه لمابعدعنهم

บาบุบะยานอันนะลิกุลลิ บะละดินรุอฺยะตะฮุม.... วะอันนะฮุม อิซาเราะอะวุลฮิลาละ
ลายัษบุตุหุกมุฮุ ลิมาบะอุดะ อันฮุม

บทว่าด้วยการอธิบายว่า สำหรับแต่ละเมือง ก็ให้ชาวเมืองดูเดือน(ฮิลาลเพื่อกำหนดวัน)ของตนเอง..และเมื่อพวกเขาเห็นเดือนเสี้ยว หุก่มการเห็นเดือนของพวกเขา ก็จะเป็นที่ไปกำหนดสำหรับเมืองอื่นที่อยู่ห่างไกลจากพวกเขา ไม่ได้...

และท่านอิมามนะวาวีย์(ขออัลลอฮตะอาลา ทรงเมตตาท่าน)ได้กล่าวว่า....

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ถัดไป
หน้า 6 จากทั้งหมด 7

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ