ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มุหัรรอม ฮิจญเราะฮฺศักราช 1429
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มุหัรรอม ฮิจญเราะฮฺศักราช 1429
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Jan 09, 2008 1:56 am    ชื่อกระทู้: มุหัรรอม ฮิจญเราะฮฺศักราช 1429 ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

อัสลามุอะลัยกุม


วัน พุธที่ 9 มค.2551 ตรงกับ วันที่ 29 ซุลหิจญะฮ์ 1428
ตอนเย็น 17.45 น. ให้ออกไปตั้งกล้องดูจันทร์เสี้ยว
หันกล้องไปที่ 245 องศา
--------------------------
เวลาดวงอาทิตย์ดวงจันทร์ขึ้นและตก
กทม.เส้นรุ้ง 13องศา 45ลิบดา เหนือ เส้นแวง 100องศา30 ลิบดา ตะวันออก
วันอังคารที่ 8 มค. 2551
ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 06.44 น. ตกเวลา 18.05 น.ตกที่ 247 องศา
ดวงจันทร์ ขึ้นเวลา 06.29 น. ตกเวลา 17.58 น.ตกที่ 243 องศา
ดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์ 7 นาที
**************
วันพุธที่ 9 มค. 2551
ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 06.44 น. ตกเวลา 18.06 น. ตกที่ 247 องศา
ดวงจันทร์ ขึ้นเวลา 07.19 น. ตกเวลา 18.53 น. ตกที่ 247 องศา
ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ 47 นาที
ดวงจันทร์อยู่สูงจากดวงอาทิตย์ประมาณ 11องศา45ลิบดา


***********************************************************
ท่านแปลกใจหรือไม่ว่า ปฏิทินของท่านวันที่ 9 มค.51
ของท่านจะต้องเป็นวันที่31ซุลหิจญะฮ์
แล้วอิสลามเรามี 31 ได้หรือไม่

เมื่อท่านตามสะอูดี 29 ซุลหิจญะฮ์1428 ท่านจะครบ ในวันที่ 7มค.51
วันที่ 8 มค.51 จะเป็น 30 ซุลหิจญะฮ์ วันที่ 9 มค. ท่านจะเป็นวันที่ 31 ซุลหิจญะฮ์

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Jan 09, 2008 2:20 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กทม.

วันจันทร์ที่ 7 มค. 2551
ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 06.43 น. ตกเวลา 18.05 น.ตกที่ 247 องศา
ดวงจันทร์ ขึ้นเวลา 05.38 น. ตกเวลา 17.02 น.ตกที่ 242 องศา
ดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์ 1 ชม 3 นาที

*************************
สะอูดี มักกะฮ์อัลมุกัรรอมะฮฺ ละติจูดที่ 21องศา 29ลิบดาเหนือ.
ลองกิตูดที่39องศา45ลิบดาตะวันออก


วันจันทร์ที่ 7 มค. 2551
ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 07.00 น. ตกเวลา 17.54 น.
ดวงจันทร์ ขึ้นเวลา 06.08 น. ตกเวลา 16.55 น.
ดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์ 59 นาที


_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Jan 09, 2008 6:39 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

http://www.hilalsighting.org/component/option,com_wrapper/Itemid,38/
_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Thu Jan 10, 2008 12:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สะอูดี มักกะฮฺ
ละติจูดที่ 21องศา 29ลิบดาเหนือ.
ลองกิจูดที่39องศา45ลิบดาตะวันออก

วันอังคารทั่ 8 มค. 2551 = 28 ซุลหิจญะฮฺ 1429

ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 07.01 น. ตกเวลา 17.54 น.
ดวงจันทร์ ขึ้นเวลา 06.58 น. ตกเวลา 17.52 น.
ดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์ 2 นาที


สะอูดี มักกะฮฺ
วันพุธทั่ 9 มค. 2551 = 29 ซุลหิจญะฮฺ1428

ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 07.01 น. ตกเวลา 17.55 น.
ดวงจันทร์ ขึ้นเวลา 07.45 น. ตกเวลา 18.50 น.
ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ 55 นาที
ดวงจันทร์อยู่สูง กว่า 13 องศา

วันที่ 9 มีโอกาศเห็นได้ชัดเจน หากท้องฟ้าไม่มีเมฆหมอกมาบดบัง

ถ้าเห็นจันทร์เสี้ยว วันพฤหัสบดี ที่10 มค. 51 จะเป็นวันแรกของมุหัรรอม 1429

ถ้าไม่เห็นจันทร์เสี้ยวท่านยังมีโอกาศครบ 30วันของซุลหิจญะฮฺในวันที่ 10 มค.
อย่างปากิสตานอิหร่าน จีนและรัซเซีย จะสามารถขึ้น 1 มุหัรรอม ได้ในวันที่ 11มค.51 ได้
แล้วถ้าจีน รัซเซียไปตามเดือนเสี้ยวของสอูดี จะทำให้เขาผิดพลาดตลอดไป
และถ้าหากมานับ วันแบบสากล จันทร์ อังคาร พุธ แบบ มุสลิมไทย
รับรองได้ว่าตลอดชีวิต จีน รัซเซีย จะได้เข้าเราะมะฎอนในท้ายเดือนชะอฺบาน
ออกอีดฟิฏริ ในท้ายเราะมะฎอน เข้าวันวุกูฟในวันที่ 7-8 ซุลหิจญะ และจะออกอีดอัฎฮา
ในวันที่9 ซุลหิจญะฮ์ ซึ่งเป็นวันวุกูฟ อย่างมุสลิมไทยที่มาใช้วันสากลแบบฝรั่ง
โชคดีของคนรุ่นปู่ ย่า ตา ทวด ก่อน ร้อยปี ที่ไม่มีโทรศัพท์ วิทยุ
ได้เข้าวัน ที่ถูกต้องตามปฏิทินในท้องฟ้าจริงๆของอัลลอฮฺตะอาลา

ขอพี่น้องที่รัก จงสนใจในเดือนฮิลาล บนท้องฟ้าจริงๆ

ขอฝากอีกหนึ่งคำที่สำคัญมาก ที่ท่าน อิบนุอับบาส บอกว่า -ไม่- (เราจะไม่ตามฮิลาลของเมืองชาม) (เพราะ)
แบบอย่างนี้แหละ ที่เราะสูลุลลอฮฺ สั่งใช้เรา

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Thu Jan 10, 2008 2:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียนคุณ mahdisaudi

Exclamation


ได้ติดตามข้อมูลวิชาดาราศาสตร์ที่ท่านนำเสนอ ทราบว่าเป็นวิชาการที่น่าศึกษา ซึ่งทางเวบมรดกแห่งนี้ไม่ได้ปิดกั้นการนำเสนอของท่านแต่อย่างใด แต่ในระยะหลังๆนี้การนำเสนอของท่านได้ล่วงละเมิดขอบเขตของศาสนาด้วยการที่ท่านนำข้อมูลดาราศาสตร์มาเป็นบรรทัดฐานพิพากษาผู้อื่นตามความที่ปรากฏแล้ว ซึ่งในด้านของศาสนาโดยเฉพาะการกำหนดเข้าเดือนหรือออกเดือนนั้น อิสลามมิได้ให้ใช้ดาราศาสตร์เป็นมาตรฐานในการกำหนด และไม่มีตัวบทหลักฐานให้กระทำเช่นนั้น ทั้งจากอัลกุรอาน,ฮะดีษ หรือแนวทางการปฏิบัติของศอฮาบะห์ ด้วยเหตุนี้เวบมรดกอิสลามจึงขอให้ท่านทบทวนสิ่งที่ท่านกระทำดังนี้

1 – เวบมรดกอิสลามยินดีให้ท่านนำเสนอข้อมูลดาราศาสตร์ในขอบเขตของการนำเสนอวิชาการโดยทั่วไป แต่ไม่ใช่เป็นการโน้มน้าวให้ผู้อื่นคล้อยตามหรือสื่อความเข้าใจที่ผิดพลาด ดั่งข้อความของท่านที่ว่า ดาราศาสตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน ซึ่งข้อความเช่นนี้อาจสร้างความเข้าใจที่ไม่ต้องถูกต้องและสื่อให้ผู้คนเข้าใจได้ว่า ดาราศาสตร์คือมาตรฐานตามหลักของศาสนา ซึ่งโดยข้อเท็จมิใช่เช่นนั้น

2 – ไม่อนุญาตให้ท่านพิพากษาผู้อื่นด้วยหลักดาราศาสตร์ กล่าวคือ จะรับหรือจะปฏิเสธ,จะถูกหรือจะผิดก็ขึ้นอยู่กับภูมิรู้ทางดาราศาสตร์ของท่าน ซึ่งเป็นเรื่องนอกกรอบอิสลาม

3 - ขอให้ท่านยุติการนำข้อความบางส่วนของฮะดีษมาตีความทางภาษาเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดและอุดมการณ์ของตนเอง เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ดั่งเช่นการอ้างข้อความส่วนหนึ่งจากฮะดีษกุรัยบ์ที่ว่า

“ท่านอิบนุอับบาส บอกว่า -ไม่- (เราจะไม่ตามฮิลาลของเมืองชาม) (เพราะ) แบบอย่างนี้แหละ ที่เราะสูลุลลอฮฺ สั่งใช้เรา”

ข้อความของท่านที่กล่าวมานี้เป็นมุมมองหนึ่งที่ได้มาจากการตีความทางภาษาเท่านั้น ท่านสามารถอ่านความเข้าใจฮะดีษนี้จากตัวบทได้ที่ลิงค์ตามนี้

http://www.fareedfendy.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=121


อนึ่ง เวบมรดกอิสลามได้ประกาศเจตนารมณ์ไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า จะเผยแผ่อิสลามบนพื้นฐานของกิตาบุ้ลลอฮ์และซุนนะห์ ดังนั้นสิ่งใดที่นอกเหนือจากเจตนารมณ์ที่ได้แจ้งไว้นี้ ทางเวบมรดกจึงสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามเห็นสมควรต่อไป

Question

_________________


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
BilalThai
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/01/2008
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Thu Jan 10, 2008 9:21 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมว่าคุณ "วิทยากร" เข้าใจคุณ mahdisaudi ผิดแล้วกระมัง เพราะคุณ mahdisaudi ก็ไม่ได้ได้ยืนกระต่ายขาเดียวบนดาราศาสตร์อย่างเดียว เพราะคุณ mahdisaudi ก็พูดถึงการดูจันทร์จันทร์เสี้ยว ตามซุนนะฮ์ของนบี ลองถามเขาสิว่า เขาใช้ดาราศาสตร์เป็นตัวตัดสินอย่างเดียวหรือหรืออย่างไร ผมเข้าใจว่าคุณ mahdisaudi เชื่อว่าการคำนวณเป็นเพียงเครื่องช่วย ตัวตัดสินเกี่ยวเกี่ยวกับการกำหนดวันในอิสลามจริง คือการดูฮิลาลในค่ำของวันที่ 29 ของทุกเดือน

คุณ mahdisaudi อาจจะด่วนชี้ถูก ชี้ผิดเร็วเกินไป และข้อความของเขามีลักษณะตัดสินคนอื่นจริง ในแง่นี้คือแง่ "ลบ" ของคุณ mahdisaudi ที่ผมมองเห็น

ประเด็นที่ว่า ดาราศาสตร์อยู่นอกกรอบศาสนานั้น ผมไม่ค่อยเข้าใจ ช่วยอธิบายให้มีรายละเอียดละเอียดในทางวิชาการหน่อยได้ไหมครับ เพราะไม่รู้ว่าผมเข้าใจหรือไม่ อ่านข้อความของคุณแล้วผมเข้าใจว่า คุณสรุปว่าดาราศาสตร์นั้นอยู่นอกกรอบของอิสลาม ช่วยอธิบายประเด็นนี้หน่อย

ขออัลลอฮฺตอบแทนความดีให้แก่ท่าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mhd_Yaseen
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 21/01/2004
ตอบ: 27
ที่อยู่: ทุ่งครุ กทม.

ตอบตอบ: Fri Jan 11, 2008 9:36 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

ผมขอสนับสนุนการตอบกระทู้ของ คุณBillalThai เปิดใจและใช้สมองไตร่ตรอง ลองใช้สติปัญญาคิดให้รอบครอบกันสักนิด แล้วพวกเราก็จะพบว่า เส้นแบ่งวันของอิสลามอยู่ตรงใหน มิได้อยู่ที่มักกะฮฺ(หรือทุ่งอารอฟะฮฺ) มุสลิมต้องดูฮิล้าลกันทุกวันที่ 29 ของเดือน เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนถัดไป มิใช่ดูกันเฉพาะเดือนซะอฺบานเพื่อเข้ารอมาดอน ดูเดือนรอมาดอนเพื่อออกอีด และรอวันวูกุฟของมักกะฮฺเพื่อกำหนดวันอารอฟะฮฺและวันอีด แล้วเดือนอื่นๆ ดูกันหรือเปล่า เพราะมีความสำคัญทางศาสนาเกือบทุกเดือน เช่นเดือนมุฮัรรอมเพื่อเริ่มศักราชใหม่ และวันที่ 10 เดือนมุฮัรรอม เดือนรอบีอุ้ลเอาวัล เป็นต้น

ถึงอย่างไรผมก็ยังสนับสนุนความคิดเห็นของคุณMahdisaudi ที่ใช้หลักดาราศาสตร์เป็นตัวช่วยในการดูฮิล้าลเพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนอิสลาม และนักดาราศาสตร์อิสลามท่านหนึ่งก็ดูฮิล้าลมาแล้ว 100 เดือน(เกือบ10ปีแล้ว)

วัสลามุอะลัยกุม

_________________
Mhd_Yaseen
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
Mhd_Yaseen
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 21/01/2004
ตอบ: 27
ที่อยู่: ทุ่งครุ กทม.

ตอบตอบ: Fri Jan 11, 2008 9:54 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

วันนี้ผมเข้าเวปมูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม เวลาประมาณ 9.30 น. เหลือบดูวันที่ตรงมุมซ้ายด้านบนของเวป ที่เวลาละหมาดกรุงเทพ เป็นวันที่ 11 มกราคม 2551 2 มัฮัรรอม 1429 ทำให้ผมสงสัยอย่างมาก เป็นไปได้อย่างไร เมื่อวันวูกุฟ เป็นวันอังคารที่ 18 ธันวาคม 2550 อีดิ้ลอัฎฮาวันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2550 ถ้านับเดือนซุ้ลฮิจยะห์แล้วมี 31 วันหรือนี่ เป็นไปได้อย่างไรกัน เดือนในอิสลามมี 31 วันด้วยหรือ ผู้ดูแลเวปต้องให้ความสำคัญและตรวจสอบด้วย อย่าดูปฏิทินที่นักดาราศาสตร์เขาคำนวณมา เอาเดือนอิ่นๆของเขา แล้วไม่เอาเดือนซุ้ลฮิจยะห์(ล้อเล่น)

ถูกผิดอย่างไรผมขอมะอัฟผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย

วัสลามุอะลัยกุม

_________________
Mhd_Yaseen
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
Goddut
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/10/2007
ตอบ: 9


ตอบตอบ: Fri Jan 11, 2008 6:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถูกต้องครับ

วันนี้สมควรเป็นวันที่ 1 มุฮัรรอม เป็นอย่างน้อย มิใช่เป็นวันที่ 2 มุฮัรรอม

แต่ถ้าหาก เป็นวันที่ 2 จริง วันที่ 1 ซุลฮิจยะ ก็ควรจะเป็นวันที่ 11 หรือ 12 ธันวาคม ไม่ใช่วันที่ 10 ธันวาคม
หรือวันที่ 10 ซุลฮิจยะ ( อีด ) ก็จะเป็นวันที่ 20 ธันวาคม หรือ 21 ธันวาคม เท่านั้น มิใช่เป็นวันที่ 19 ธันวาคม

ทั้งนี้ เพราะเดือนอิสลาม จะมีวันได้เพียง 29 และ 30 วันเท่านั้น
เพราะ

"จงเข้าบวขด้วยการเห็น (ดวงจันทร์) และจงออกบวชด้วยการเห็น (ดวงจันทร์) แต่หากมีเมฆหมอกมาบดบัง ให้นับเดือนนั้นป็น 30 วัน"

หากเราจะดูตามเดือนซาอุ กันแค่ 2 เดือนนี้ มันก็เป็นเรื่องที่ผิดถนัด
เพราะไม่มีฮะดีสบทใด กล่าวให้นับวันต่อไปจากวันที่ 30 เป็นวันที่ 31 แต่ประการใด



เรื่องฟะลักนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง
ทั้งนี้ผมเองได้มีโอกาสไปที่ประเทศซาอุในปีนี้ อัลฮัมดุลิลลา
ปรากฎพบเรื่องที่น่าแปลกใจเป็นอันมาก เนื่องจากมีบรรดาฮุจยาดได้กระทำการอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ไม่เข้าใจ ซึ่งทางการซาอุก็ไม่เข้าใจ

มันเป็นเรื่องของสิ่งที่เป็น วายิบ ของฮัจย์เลยทีเดียว นั้นคือการขว้างเสาหิน
ถามว่าทำไมหรือถึงเป็เนรื่องที่น่าแปลก
นั้นก็เพราะ การขว้างเสาหินนั้น ( ที่มีนา )
กำหนดให้นอนพักแรมที่มินา 2 หรือ 3 คืน เป็นวายิบจำเป็น การพักแรมอยู่ที่มินาในระยะ 3 วันนี้เรียกว่า วันตัชรีก

การขว้างเสาหินใน 3 วันดังกล่าวนั้นมีกำหนดเวลาคือ ให้เริ่มตั้งแต่ตะวันคล้อย ถึงมักริบ
เนื่องจาก ผู้ที่ละเมิดไม่ขว้างเสาหินวันใดวันหนึ่งหรือทั้งหมดจะต้องเสียดัม
แต่ที่น่าแปลกคือ พวกเขาเหล่านั้น ( ผู้ที่ไม่รู้ ขออัลลอฮฺทรงเมตตา ) กลับหลีกหนีขว้างเสาหินในเวลา กลางคืน ( หรือหลังอีซา )

คำถามทำไมถึงต้องขว้างก่อน มักริบ นั้นก็เพราะ หากต้องการจะออกจากมีนานั้น ต้องออกก่อนตะวันตกดิน และเนื่องด้วยเราต้องขว้างเสาหินทุกวันที่อยู่มีนา

ดังนั้น ในวันสุดท้าย ที่เราต้องขว้างเสาหินนั้น ผู้ที่จะออกจากมีนา จึงต้องขว้างก่อน มักริบ
แต่หากในคืนที่แล้ว เขาขว้างเสาหิน ตอนเวลา อีซา
นั้นก็จะหมายถึง ในวันนั้น เขาได้ขว้างเสาหิน ไป 6 ครั้ง ภายในวันเดียว
แล้วนั่นก็ยังหมายถึง เมื่อเขาขว้าง 9 ครั้ง ก็ย่อมเป็นที่แน่นอนเลยว่า เขาได้ขว้างเสาหินขาดไป 1 วัน

และนี่แหละคือผลพวงของความไม่รู้ การไม่ศึกษาให้ดีเสียก่อน แล้วจะได้ฮัจย์ที่สมบูรณ์หรือ ? ( วัลลอฮฺอะลัม ขอพระองค์ทรงเมตตา )
การกล่าวว่าวิชาต่างๆ ไม่มีอยู่ในอัลกรุอานนั้นห้ามศึกษา ก็ย่อมได้
แต่การกล่าวว่าวิชาต่างๆ ไม่มีอยู่ในอัลกรุอานนั้นไม่ได้

เพราะอิสลามครอบคลุมทุกสิ่งแล้ว
การกล่าวว่าวิชาอัลฟะลัก นั้นมิใช่อิสลาม จึงเป็นเรื่องที่ไม่เข้าท่า และไม่สมเหตุผลกับความสมบูรณ์ของอัลกรุอานเลย

ซุนนะที่ถูกต้อง คือซุนนะของผู้ที่ศึกษา มิใช่ซุนนะของผู้ที่กลัวความยุ่งยาก
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Goddut
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 04/10/2007
ตอบ: 9


ตอบตอบ: Fri Jan 11, 2008 6:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อธิบายวันเวลาด้านบน
เพราะอิสลาม เข้าวันเมื่อ ดวงอาทิตย์ตก มิใช่ เที่ยงคืน

จากฮะดีส
خُذُواعَنِّي مَنَاسِكَكُم
ความว่า “ท่านทั้งหลายจงยึดถือพิธีกรรมต่าง ๆ ของพวกท่านจากฉันเท่านั้น”
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
BilalThai
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/01/2008
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Fri Jan 11, 2008 8:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสสลามุอะลัยกุม

มีหลายอย่างที่ไม่เห็นด้วยกับ “ท่าที” ของผู้ใช้นามว่า “วิทยากร” เพราะอ่านตามข้อความที่สื่อออกมาพิจารณาได้ว่า ผู้เขียนคือวิทยากรของเว็บ หรือเกี่ยวข้องกับเว็บนี้ ผู้เขียนได้แสดงท่าทีว่าไม่อนุญาตให้ผู้อื่นที่มีความคิด-ความเชื่อไม่เหมือนกับตนมาใช้พื้นที่ของเว็บนี้แสดงความคิดเห็น นับเป็นความคับแคบทางปัญญาประการหนึ่ง ถ้าไม่ต้องการให้คนอื่นที่คิดไม่เหมือนตัวเองเข้ามามีส่วนร่วมในเชิง interactive ก็ควรจะปิดกระดานข่าวนี้ไปเสียเลย และตีพิมพ์เฉพาะบทความ/เทป/ข่าวสารของวิยากรประจำเว็บเท่านั้น

คุณ “วิทยากร” อย่าเพิ่งเร่งรีบตัดสินผิดๆ ว่าใครที่คิดและเชื่อไม่เหมือนกับตัวเองเป็นผิดไปหมด และอย่าเพิ่งเร่งรีบตัดสินเข้าข้างตัวเองว่า ความคิดเหล่านั้นไม่ถูกต้องกับหลักการอิสลาม หรือนอกกรอบอิสลาม คนอื่น “อาจจะ” มีหลักการและหลักฐานที่ดีกว่า และถูกต้องกว่าที่คุณ “วิทยากร” มีอยู่ก็ได้ เปิดกว้างหน่อยสิครับ

ได้เข้าไปอ่านบทความเรื่อง “วิพากษ์ฮะดีษกุรอยบ์” แล้ว มีหลายประเด็นที่บทความนี้ขาดเหตุผล เช่น เรื่องอาณาเขตของชามสมัยต้นของอิสลาม อ.ฟารีดเขียนว่า “แค้วนชามตามที่ถูกกล่าวในฮะดีษนี้บางท่านกล่าวว่า คือประเทศซีเรียในปัจจุบัน แต่ความจริงแล้ว ชาม เป็นแคว้นในอดีตที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่มาก ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ของประเทศซีเรียเท่านั้น แต่ยังรวมถึง อิรัค จอร์แดน เลบานอนในปัจจุบันอีกด้วย ฉะนั้นการที่ให้ความหมาย “ชาม” ว่าประเทศซีเรียนั้นจึงยังไม่ถูกต้องนัก”

ถ้าจุดที่กุรอยบ์ไปอยู่ที่ชามคืออิรัก ถามว่าเขาจะเดินทางกลับมามะดีนะฮฺภายในเดือนรอมฎอนได้ไหม แล้วถ้าเขาอยู่ไกลจากศูนย์กลางของอาณาจักรที่มุอาวิยะฮฺปกครอง แล้วเขาทราบเรื่องการดูเดือน, การเริ่มรอมฎอน และการถือศีลอดของมุอาวิยะฮฺได้อย่างไร ถ้าเป็นอย่างนั้นแสดงว่า มุอาวิยะฮฺเก่งมากในเรื่องการสื่อสาร จนสามารถทำให้คนที่อยู่ไกลจากศูนย์กลางอำนาจทราบข่าวคราวต่างๆ ได้ ถ้าเช่นนั้น ทำไมมุอาวิยะฮฺไม่ส่งข่าวสารเดียวกันนั้นให้อิบนิ อับบาส หรือชาวมะดีนะฮฺทราบกันบ้าง

แสดงว่ากุรอบย์ต้องอยู่ใกล้ๆ กับศูนย์กลางอำนาจของมุอาวิยะฮฺอย่างแน่นอน จึงได้รู้ข่าวคราวต่างๆ ได้ดี

คุณ วิทยากรคงต้องการจะสื่อว่า ใครจะเอาหะดีษนี้มาอ้างอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากที่เขาคิดและเชื่อ นั่นคือว่า การดูเดือนไม่ได้มีอาณาเขต ไม่มีมัฏละอฺ ไม่มีประเทศ ไม่มีพื้นที่ ไม่มี “อิคติลาฟ อัล-มะฏอลิอฺ” หรือพื้นที่การดูเดือนที่แตกต่างกัน ไม่มีเรื่องการดูเดือนในท้องถิ่น หากใครมาแจ้งข่าวการเห็นเดือน แค่มีพยานเท่านั้นเท่านี้ก็พอแล้ว และใครจะอยู่ที่ไหนแผ่นดินใด ให้ถือตามประจักษ์พยานดังกล่าวได้เลย คนไทยจะตามเยเมนก็ได้ หรือเข้าบวชออกบวชตามปากีสถานก็ได้

แปลก อิบนิ อับบาสไม่ได้แย้งกุรอยบ์เรื่องพยานสักนิด อิบนิ อับบาสเพียงบอกว่า เราเองก็ดูเดือนเหมือนกัน เราเห็นเดือนวันนั้นวันนี้ และเราจะทำตามที่ท่านนบีสอนเรื่องการสิ้นสุดการถือศีลอด ท่านไม่ได้บอกว่า ไม่เชื่อเรื่องมุอาวิยะฮฺเห็นเดือนวันไหน ท่านไม่ได้บอกกับกุรอยบ์ว่าไปหาพยานมาอีก คนสองคน แล้วจึงจะถือว่ารายงานของเขาเชื่อถือได้ และจะให้ชาวมะดีนะฮฺถือตามมุอาวิยะฮฺ ท่านเพียงบอกว่า “เราก็ทำตามนบี เพราะเราเองก็ดูเดือน”

มันเข้าใจง่ายๆ ตามเนื้อหา ท่านไม่ได้อ้างเรื่องพยานอย่างที่ อ.ฟารีด อธิบายแต่อย่างใด อย่างนี้จะพูดเสียใหม่ว่า คุณวิยากรเองนั่นแหละที่ใช้หะดีษกุรอยบ์บิดเบือนเข้าข้างทัศนะของตัวเอง

คุณวิยากรอย่าลืมตอบคำถามผมข้างต้นเรื่องดาราศาสตร์ด้วยนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
BilalThai
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/01/2008
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Fri Jan 11, 2008 11:49 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

(เพิ่มเติม)

ตอนนี้ คุณวิทยากร รู้แล้วหรือยังว่า ดินแดนชามที่หะดีษกุรอยบ์กล่าวถึงคือสถานที่ใด ไม่น่าวิเคราะห์อะไรให้มากเลย เพราะประโยคแรกของหะดีษก็ระบุอยู่ชัดเจนแล้วว่า “รายงานจากกุรอยบ์ว่า อุมมุลฟัฏล์ บินต่าฮาริส ได้ส่งเขาไปหามุอาวิยะฮฺที่แคว้นชาม” ถามว่าตามประวัติศาสตร์ มุอาวิยะฮฺอยู่ที่เมืองไหน?

ถ้าหะดีษกุรอยบ์คือหลักฐานที่ว่า ถ้ามีผู้พบเห็นเดือน ณ ที่ใดในโลก โดยมีพยานยืนยันดังกล่าวมา ให้มุสลิมทุกๆ ดินแดนในโลกกำหนดวันเข้าบวช-ออกบวชได้เลย โดยไม่คำนึงว่าจะอยู่ในมุมใดของโลก ไม่มีพรมแดน ไม่มีขอบเขต ตามที่บทความของ อ.ฟารีด พยายามจะอธิบายให้เข้าใจนั้น และถือว่าความเข้าใจนี้คือความเข้าใจที่ถูกต้องเพียงประการเดียวแล้ว ท่านอิบนิ อับบาสเองนั่นแหละที่จะต้องรีบทำเช่นนั้น

เพราะตามที่กุรอยบ์ยืนยันกับอิบนิ อับบาสว่า “พวกเราเห็นมันในคืนวันศุกร์ เขา(อิบนิ อับบาส)ถามต่อว่า ท่านได้เห็นมันด้วยตัวเองหรือ ฉัน(กุรอยบ์)ตอบว่า ใช่ครับ และคนอื่นๆ ก็เห็นด้วย พวกเขาจึงได้ถือศีลอด และมุอาวิยะห์ก็ถือศีลอด” แสดงว่ามีคนจำนวนมากเห็นเดือน ไม่ใช่กุรอยบ์คนเดียว ประชาชนเห็นกันมากมาย ถ้ายึดตามคำอธิบายในบทความของ อ.ฟารีด แล้ว ท่านอิบนิ อับบาส และชาวมะดีนะฮฺเองนั่นแหละที่ต้อง “ปรับ” วันของตนเองให้ตรงกับกำหนดวันที่เมืองหลวงของมุอาวิยะฮฺอย่างแน่นอน

นั่นคือทิ้งปฏิทินรอมฎอนของเมืองมะดีนะฮฺไปเสีย แล้วไปยึดเอาปฏิทินรอมฎอนของมุอาวิยะฮฺจึงจะถูกต้องตามคำอธิบายดังกล่าว แต่ท่านอิบนิ อับบาส ทำหรือไม่ ท่านไม่ทำ ท่านยืนยันว่า “แต่พวกเราเห็นมันคืนวันเสาร์ ดังนั้นเราจะยังคงถือศีลอดต่อไป จนกว่าจะครบ 30 วัน หรือไม่ก็เห็นเดือนเสี้ยวเสียก่อน” ท่านยืนยันว่าชาวมะดีนะฮฺเองก็ต้องดูเดือนด้วยตัวเอง

กุรอยบ์ยืนกรานตามทฤษฎีเห็นเดือนที่จุดเดียวก็พอว่า “การเห็นเดือนของมุอาวิยะห์และการถือศีลอดของเขายังไม่เพียงพอหรือ” ท่านอิบนิ อับบาสตัดบทเลยว่า “ไม่ อย่างนี้แหละที่ท่านรอซูลเคยใช้พวกเรา”

หะดีษทั้งหมดมีใจความชัดเจน และก็ไม่เห็นต้องพึ่งคำอธิบายผิดๆ ของบทความดังกล่าวเลย ไม่เห็นท่านอิบนิ อับบาสพูดโต้ไปถึงเรื่องพยานอะไรเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Jan 12, 2008 11:32 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Goddut บันทึก:
อธิบายวันเวลาด้านบน
เพราะอิสลาม เข้าวันเมื่อ ดวงอาทิตย์ตก มิใช่ เที่ยงคืน
จากฮะดีส
خُذُواعَنِّي مَنَاسِكَكُم
ความว่า “ท่านทั้งหลายจงยึดถือพิธีกรรมต่าง ๆ ของพวกท่านจากฉันเท่านั้น”

salam
ผมว่าคุณ Goddut ดูไปดีกว่านะครับ เพราะของคุณชักมั่วๆนอกประเด็น

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Jan 12, 2008 1:00 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

BilalThai บันทึก:
(เพิ่มเติม)
หะดีษทั้งหมดมีใจความชัดเจน และก็ไม่เห็นต้องพึ่งคำอธิบายผิดๆ ของบทความดังกล่าวเลย ไม่เห็นท่านอิบนิ อับบาสพูดโต้ไปถึงเรื่องพยานอะไรเลย


Exclamation ครับคุณ BilalThai"
ผมว่า ประเด็นปัญหานี้ มันน่าจะตัดสินด้วยหลักฐานที่ฟันธงนะครับว่าทัศนะใหนผิดทัศนะใหนถูก ผมอยากให้คุณนำเสนอหลักฐานทางวิชาการมาตัดสินจะดีกว่า บทความนี้ผิดอย่างไร โดยส่วนตัวผมว่า ประเด็นปัญหานี้ เป็นเรื่อง การวินิจฉัยตัวบท ที่มองคนละด้าน คนละมุมมอง ที่บรรดานักนิติศาสตร์ (ฟุเกาะฮาอ) ขัดแย้งกัน
ไม่มีนักวิชาการคนใดขัดแย้งกันเรื่อง ความแตกต่างเรื่องเวลาของการขึ้นของดวงจันทร์(
اختلاف مطالع القمر )แต่ประเด็นที่ขัดแย้งกันคือ เรื่อง การเข้าบวช - ออกบวช ,การกำหนัดวันอีด
ในหะดิษกุรัยที่ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า
هكذا أمرنا رسول الله صلى الله عليه وسلم
แบบนี้แหละที่ท่านรซูลุลลอฮ Solallah เคย ใช้พวกเรา
สำนวนนี้ ไม่ได้หมายความว่า ท่านนบีห้ามพวกเขาไม่ให้ตามการเห็นเดือนเสี้ยวของประเทศอื่น และไม่ได้หมายความว่า ทุกคนต้องตามการเห็นจันทร์เสี้ยวของประเทศใครประเทศมัน ผมพูดถูกหรือเปล่าครับ
..............

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
BilalThai
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/01/2008
ตอบ: 17


ตอบตอบ: Sat Jan 12, 2008 8:37 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation คุณ asan

ผมไม่ได้มีความสังสัยในตัวหะดีษกุรอยบ์เลย ผมอ่านบทความที่กล่าวถึงแล้ว ผมเข้าใจว่าบทความกำลังนำไปทางไหน แต่ผมอยากจะถามคุณ asan ว่า ในความคิดของคุณ บทความดังกล่าวกำลังนำไปสู่บทสรุปอะไร? ช่วยสรุปให้ผมฟังหน่อยได้ไหม เพื่อผมจะได้ตอบว่าเหมือนและไม่เหมือนกับของผมอย่างไร

สำหรับผม ผมเข้าใจว่า “บทความ” ต้องการพูดว่า หะดีษกุรอยบ์ไม่ใช่ข้อสนับสนุนเรื่องการกำหนดเขต หรือพื้นที่การดูเดือนที่เรียกกันในทางวิชาการว่า มัฏละฮฺ โดยเฉพาะการสนับสนุนด้วยหะดีษของท่านฮาริส บิน ฮาติบ ในตอนท้าย บทความได้ชี้แนะในท้ายสุดว่า “หากมีพยานสองคนที่เชื่อถือได้มายืนยันเรื่องการเห็นจันทร์เสี้ยวข้างขึ้น ก็ให้มุสลิมถือปฏิบัติตามการยืนยันนั้น” ซึ่งมีความสำคัญมากตามนัยของบทความ

อธิบายตามเจตนาของบทความ (ขอให้สังเกต ผมใช้คำว่า “บทความ” นะครับ เพราะให้เกียรติต่ออาจารย์ผู้เขียน ผมเพียงเป็นคนหนึ่งที่พยายามจะปฏิบัติตามแบบอย่างของท่านนบี ศ็อลฯ แต่อาจจะมีความคิดเห็นไม่เหมือนกับคุณ asan) คงหมายความว่า ท่านอิบนิ อับบาส ถือว่าท่านเริ่มถือบวชในเดือนรอมฎอนอย่างถูกต้องตามคำสอนของท่านนบี ศ็อลฯ ทุกประการ แต่ท่านไม่เชื่อกุรอยบ์เรื่องการเริ่มถือบวชของผู้ที่อยู่ในแผ่นดินชาม เพราะกุรอยบ์เป็นพยานเพียงคนเดียว ยังเชื่อถือไม่ได้ จำนวนพยานไม่ครบตามหะดีษของของท่านฮาริส บิน ฮาติบ กุรอยบ์จะมาเรียกร้องให้ท่านอิบนิ อับบาสและชาวมะดีนะฮฺเปลี่ยนกำหนดการถือศีลอดไปตรงกับกำหนดการถือศีลอดของฝ่ายมุอาวิยะฮฺไม่ได้

และถ้าพิจารณาบทความให้ดี บทความกำลังนำไปสู่หลักการที่ว่า “หากมีพยานสองคนที่เชื่อถือได้มายืนยันเรื่องการเห็นจันทร์เสี้ยวข้างขึ้น ก็ให้มุสลิมถือปฏิบัติตามการยืนยันนั้น” นั่นคือรายงานการเห็นหิลาลในวันที่ 29 ค่ำลง ซึ่งผ่านตรวจสอบพยานอย่างถูกต้องครบถ้วนเพียง “จุดเดียว” ในโลกสามารถนำมาใช้บังคับได้ทั่วโลก ทุกแว่นแคว้นและทุกดินแดนนั่นเอง ผมเข้าใจว่าบทความดังกล่าวกำลังนำผู้อ่านไปสู่จุดนี้ คุณ asan เข้าใจเหมือนผมไหมครับ

ผมขอพักแค่นี้ พรุ่งนี้จะเข้ามาสนทนาต่อ เสาร์-อาทิตย์ตอนกลางคืนอยากใช้เวลาอยู่กับลูกให้มากขึ้น

วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 7

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.08 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004