ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - วันอีดิ้ลอัดฮา1428 นี้
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
วันอีดิ้ลอัดฮา1428 นี้
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Fri Dec 14, 2007 2:25 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ่านๆดูเข้าใจได้หลายอย่างนะคุณมะห์ดีคือ 1. นักวิชาการสาอุดี้ไม่มีความรู้เรื่องดาราศาสตร์เอาเสียเลย 2. หรือนักวิชาการสาอุดี้ประกาศวันวูกูฟมั่วๆโดยไม่อาศัยหลักวิชาการ เหมือนคนพวกนี้ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่รักมุสลิมอยากไห้มุสลิมทำผิดๆตกนรกกันไห้หมด ไม่เหมือนมุสลิมไทยเนอะ ขนาดความรู้ศาสนาและภาษาอาหรับก็ไม่ค่อยจะมียังอุตส่าห์ตัดสินประกาศวันวูกูฟแทนสาอุดี้ได้ สู้ต่อไปครับคุณมะห์ดีแต่ผมไม่เป็นกำลังใจไห้นะ 3.เพราะผมไม่เข้าใจฮะดิษที่ว่า ไห้ดูเดือนถ้าไม่เห็นไห้นับครบ30วัน 4. แต่ที่คุณพูดก็ดีครับมีสาระจงพูดต่อไปครับ

เป็นคำถามที่น่าสนใจมากครับ คาดว่าคงได้ตอบแน่นอน

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Fri Dec 14, 2007 3:14 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กทม.วัน ที่ 11/12/2550

ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 06.30 น. ตก เวลา 17.51 น.

ดวงจันทร์ขึ้นเวลา 07.44 น. ตก เวลา 19.06 น. ตกที่ 241 องศา

อายุดวงจันทร์ 1.58 วัน

ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ 1 ชม.15 นาที

ผมถ่ายภาพได้ตอน 18.02 น. ดวงจันทร์มีผิวบางมาก

เมื่อวาน 10/12/50 มีจันทร์ค้าง 20นาทีแต่มองไม่เห็นเพราะแสงอาทิตย์บดบังดวงจันทร์

ขณะนี้ยังไม่ได้ติดต่อ อ.ชาฟิอี มีงะ หนองจอก ท่านรองประธานชมรมดาราศาสตร์

ซึ่งอ.ชาฟิอี จะติดตามดูดวงจันทร์ค่ำ29 ครบ 100 ครั้ง แล้ว

มีตารางการปรากฏของดวงจันทร์ ในวันที่ 9-10 ธค.นั้นไม่เห็น

ที่นำมาเป็นที่อังกฤษ และออสเตรเลีย ส่วนของประเทศไทยหาไม่ได้

ต้องขออนุเคราะห์จากอาจารย์ นคร ทนุวงศ์ หรือกรมอุทกศาสตร์มาวันหน้าครับ

http://www.nao.rl.ac.uk/data/dm_diag/pdf/dm_ing_dec_2007.pdf

http://www.nao.rl.ac.uk/data/dm_diag/pdf/dm_sso_dec_2007.pdf

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Fri Dec 14, 2007 3:37 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ปูมทางเดินของดวงจันทร์ ที่ผ่านประเทศต่างๆบนโลก

วันที่9 ธค.50
http://www.crescentmoonwatch.org/assets/F2007Dec09.png


วันที่ 10 ธค.50
http://www.crescentmoonwatch.org/assets/F2007Dec10.png

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
pitsuwan
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/10/2007
ตอบ: 4
ที่อยู่: กลุ่มโรงเรียนประทีปศาสน์ ปอเนาะบ้านตาล อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ตอบตอบ: Fri Dec 14, 2007 10:42 am    ชื่อกระทู้: ปอเนาะบ้านตาล ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผลการคำนวณของผมตรงกับคุณมะดีครับ
bu_pitsuwan@hotmail.com

ก็เลยงง ว่า ซาอุกำหนดวัดอารอฟะวันที่ 18 ธันวาคม ได้อย่างไร

_________________
ผศ.วุฒิศักดิ์ อับดุลมูญีบ พิศสุวรรณ
กลุ่มโรงเรียนประทีปศาสน์ ปอเนาะบ้านตาล
อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 2:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอะลัยกุม ผศ.วุฒิศักดิ์ อับดุลมูญีบ พิศสุวรรณ

ขอบคุณครับท่านและสมาชิกบางท่านยังเข้าใจวิชาดาราศาสตร์อิสลาม

ที่ผมและชมรมดาราศาสตร์ไทยมุสลิมได้เสนอมาตลอดหลายสิบปีมานี้

ผมและอ.สมชัย เรืองทอง และอ.อิบรอฮีม กุเรชี เคยเข้าไปเยี่ยมท่านประธานอิสมาอีล

พิศสุวรรณเมื่อ ช่วงปี 2516/2532

ผมเองเคยเข้าไปกับเยาะหลายครั้งในช่วง 30-40 ปีก่อน เพราะสอบถามเรื่องเวลา

จันทร์ดับในช่วงเข้าและออกเราะมะดอน แต่ช่วงที่ท่านทั่งสองจากไปสู่ความเมตตา

ก็ไม่ได้ไปเลย ทราบว่าท่านประธานมีลูกศิษย์มากหลายท่านที่ชำนาญทางคำนวน

เวลาละหมาด และเรื่องวันเวลาของฮิลาล ท่านเคยบอกกับผมว่าองศาของจันทร์เสี้ยว

วันแรกถ้าน้อยกว่า 9 องศา แล้วจะมองไม่เห็น ช่วงนั้นท่านแลกเปลี่ยนความรู้กับ

อ.ศอลิห์ สมชัย เรืองทอง ส่วนกับอ.อิบรอฮีม ผมเคยพาไปพบกัน ท่านยังบอก อ.

อิบรอฮีม กุเรชี ว่าบ้านที่ปลูกริมทะเล จะต้องถูกลมแรงๆพัดใส่เสมอ

ขอให้อิบรอฮีมจงอดทน.

กับท่านสส นั้นเคยพบสองครั้ง แต่กับ อับดุลฮาดี พิศสุวรรณ พบบ่อยที่

ซอย มัสญิดอัลอตี๊ก และล่าสุดประมาณ วันที่ 20 เดือนที่ผ่านมาผมไปธุระที่ นครฯ

ก็พบกันที่ร้านอาหาร ใกล้ รร เบญจมฯ

วิชาดาราศาสตร์อิสลามขอให้ อ. วุฒิศักดิ์ช่วยเผยแพร่ตอ่ๆไปด้วยครับ.


อย่างคำถามของคุณชาริค

นักวิชาการสาอุดี้ไม่มีความรู้เรื่องดาราศาสตร์เอาเสียเลย

ความจริงแล้วผมเคยนำคำตอบของ อุละมา สาอุดีว่าเสนอแล้ว

ท่านชัยค์อิบนุอุษัยมีน มีความรู้มากมายและชัยค์บินบาสด้วย

คำฟัตวาเกี่ยวกับเรื่องดาราศาสตร์อิสลามเรื่องการตามเดือนของสาอุดีนั้นไม่จำเป็น

เพราะท่านแยก บ้านเมืองของใครของมัน อิคติลาฟมะฏอลิอฺ

ท่านอิบนุอุษัยมีนก็ยกหะดีษอย่างท่าน อ.มุรีด อ.ฟาริด ยกมานั้นแหละ

แต่กลับมาตอบไม่เหมือนกัน.

ส่วนคำถามที่ว่า เพราะผมไม่เข้าใจฮะดิษที่ว่า ไห้ดูเดือนถ้าไม่เห็นไห้นับให้ครบ30วัน

ท่านกับอ.ฟารีด ก็คงเหมือนท่านชาริคนั้นแหละ

ว่าเมื่อเราไม่เห็นฮิลาลในบ้านเมืองเราแล้วให้เราไปฟังข่าว ว่ามีผู้เห็นเดือนที่สาอุดี

เลยตามกันได้ ทั้งๆที่ท่านนบีฯ Solallah บอกว่าเมื่อ บ้านเมืองพวกท่านไม่เห็นก็ให้รอนับเพื่มอีกวัน

ท่านไม่เคยบอกว่าให้เราไปตามมักกะฮฺหรือตามมะดีนะฮฺเลยยกเว้นผู้ที่อยู่ในบ้านเมืองนั้น.

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 4:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อีดิ้ลอัฎฮา หรือ อีดิ้ลฮัจญ์
อ้างอิงมาจากเว็บ ยมท.

ทุกครั้งที่ใกล้เทศกาลฮัจญ์ มักมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องของการกำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาประจำปี ซึ่งก็มีมาตรฐานในการกำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาอยู่หลายประการด้วยกัน มาตรฐานประการหนึ่งซึ่งใช้ในการกำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาประจำปีนั้นๆ ก็คือ การรอฟังผลการประกาศจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งในมาตรฐานนี้จะยึดเอาวันอะเราะฟะฮฺของประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นเกณฑ์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามุสลิมหลายประเทศมีความพยายามที่จะให้วันอีดิ้ลอัฎฮาตรงกับวันวุกูฟ หรือวันอะเราะฟะฮฺในประเทศซาอุดิอาระเบีย แต่ก็ยังมีมุสลิมอีกหลายกลุ่มที่มีความเห็นว่า การยึดเอาวันในของประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นเกณฑ์ เพื่อกำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาของแต่ละประเทศนั้นไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของหลักการอิสลาม ดังหลักฐานและเหตุผลต่อไปนี้ :

1. ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลฯ) กำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาให้เป็นวันสำคัญของชาวมุสลิมในปีที่lสองของการอพยพ ซึ่งก่อนการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ของท่านถึง 9 ปี ดังนั้น หากวันอีดิ้ลอัฎฮาตั้งอยู่บนเงื่อนไขของวันในการประกอบพิธีฮัจญ์ในมักกะฮฺแล้ว ด้วยเหตุใด ท่านนบี (ศ็อลฯ)จึงกำหนดให้มีการเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮาถึง 9 ปี ก่อนการกำหนดให้มีการประกอบพิธีฮัจญ์

2. ท่านนบี (ศ็อลฯ) กำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาด้วยการปรากฏของจันทร์เสี้ยว/การเห็นจันทร์เสี้ยวเพียงเท่านั้น ดังที่ปรากฏในหะดีษว่า “หิลาล (จันทร์เสี้ยว)ของซุลฮิจญะฮฺ นั้นสำหรับการเชือดสัตว์พลี”

3. ท่านนบี (ศ็อลฯ)ถือศีลอดในวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺ ไม่ใช่วันอะเราะฟะฮฺในมักกะฮฺ

4. ถ้าวันอีดิ้ลอัฎฮาตั้งอยู่บนเงื่อนไขของวันในการประกอบพิธีฮัจญ์แล้ว ด้วยเหตุใดท่านนบี (ศ็อลฯ) จึงไม่มีความพยายามที่จะสอบถามถึงวันอะเราะฟะฮฺในมักกะฮฺเพื่อกำหนดการเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮาในมะดีนะฮฺ เพราะภายหลังการพิชิตมักกะฮฺแล้ว ไม่มีความยากลำบากใดๆ ที่ท่านขอให้เศาะฮะบะฮฺแจ้งข่าวของวันอะเราะฟะฮฺในนครมักกะฮฺให้ท่านทราบ และท่านนบี (ศ็อลฯ)เองก็ไม่มีความพยามยามที่จะรับทราบ หรือ แจ้งให้ชาวเมืองมะดีนะฮฺทราบว่า การประกอบพิธีฮัจญ์ในนครมักกะฮฺจะมีขึ้นเมื่อใด อีกทั้งประชาคมมุสลิมทั้งหมดต่างก็ทำการเฉลิมฉลอง และทำการนมาซอีดิ้ลอัฎฮาตามการปรากฏเห็นของจันทร์เสี้ยวของเดือนซุลฮิจญะฮฺ นอกจากนี้ท่านนบี (ศ็อลฯ)ยังเคยทำการนมาซอีดิ้ลอัฎฮาในระหว่างที่ท่านอยู่ในการเดินทาง และยังได้ทำกุรฺบานภายหลังการนมาซในวันที่ 10 ของเดือนซุลฮิจญะฮฺเช่นดียวกัน

5. บรรดาคุละฟาอฺและบรรดาเศาะฮาบะฮฺต่างทราบกันดีว่า จันทร์เสี้ยวของเดือนซุลฮิจญะฮฺนั้นไม่สามารถปรกฏให้เห็นได้ทุกๆ ที่ในวันเดียวกัน ดังนั้น ท่านเหล่านั้นจึงไม่มีความพยายามที่จะประกาศแจ้งให้พี่น้องมุสลิมในเมืองใกล้เคียงทราบถึงการกำหนดวันในการประกอบพิธีฮัจญ์ ด้วยเหตุนี้ พี่น้องมุสลิมทั้งหมดจึงทำการเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮาตามสถานที่และวันที่มีการปรากฏเห็นของจันทร์เสี้ยว

6. บรรดาฟุเกาะฮาอฺทั้งหมดต่างลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าวันอีดิ้ลอัฎฮานั้น คือวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ และให้ใช้การปรากฏเห็นของจันทร์เสี้ยวในการกำหนดวันดังกล่าว และไม่มีผู้ใดที่กล่าวว่าวันอีดิ้ลอัฎฮา คือ วันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺในมักกะฮฺ หรือ วันหลังจากวันอะเราะฟะฮฺที่มักกะฮฺ คือวันอีดิ้ลอัฎฮา

7. อัล-กุรฺอานกล่าวว่า “อะหิลละฮฺ (จันทร์เสี้ยวทั้งหลาย) นั้นสำหรับการกำหนดวันต่าง (ตามปฏิทินอิสลาม) และการประกอบพิธีฮัจญ์" ดังนี้ จะทำอย่างไรสำหรับผู้ที่ปฏิบัติตามประเทศซาอุดิอาระเบียหากว่า

7.1 วันในการประกอบพิธีฮัจญ์นั้น ได้รับการยืนยันอย่างแน่นอนว่า ไม่ได้กำหนดโดยการเห็นจัทร์เสี้ยวเดือนซุลฮิจญะฮฺของมักกะฮฺ หรือ

7.2 จันทร์เสี้ยวเดือนซุลฮิจญะฮฺไม่ปรากฏเห็น ในวันที่ทางการซาอุดิอาระเบียประกาศ หรือ อ้างว่าเป็นวันสุดท้ายของเดือนซุลเกาะดะฮฺ

ทั้งนี้เนื่องจาก วันตามปฏิทินของประเทศซาอุดิอาระเบียนั้น ได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านดาราศาสตร์ และบรรดาอุละมาอฺในหลายประเทศว่า ไม่ถูกต้องมาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว เช่นในปีฮิจเราะฮฺศักราชที่ 1419 ซึ่งทางการซาอุดิอาระเบียประกาศการเข้าเดือนเราะมะฎอน และการกำหนดวันอีดทั้งสอง รวมทั้งวันในการประกอบพิธีฮัจญ์นั้น ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นวันก่อนวันที่จะเกิดจันทร์ดับ (New Moon) ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามเราในฐานะชาวไทยมุสลิม แน่นอนว่าไม่มีความสามารถที่จะดำเนินการในการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานในเรื่องของการกำหนดวันต่างๆ ของประเทศซาอุดิอาระเบียได้ แต่เรามีสิทธิที่จะไม่ปฏิบัติตามการประกาศการเข้าเดือนใหม่ (หรือเดือนซุลฮิจญะฮฺ)ของประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อใช้ในการกำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาของเรา (ในประเทศไทย) เพราะเราจะทำอย่างไรถ้าหาก ปรากฏว่าวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺมี 2 วัน หรือมาตรฐาน คือ วันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺตามวันที่สำหรับการประกอบพิธีฮัจญ์ และวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺตามการปรากฏเห็นของจันทร์เสี้ยว? และเราจะทำอย่างไร หากเรากำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาในประเทศไทยด้วยกับวันในการประกอบพิธีฮัจญ์ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเดือนซุลฮิจญะฮฺมีทั้งหมด 31 หรือ 32 วัน แต่ในขณะเดียวกันเดือนซุลเกาะดะฮฺกับมีเพียง 28 วันเท่านั้น? และเราจะทำการเฉลิมฉลอง และทำการนมาซอีดิ้ลอัฎฮาในวันที่ 8 หรือ 9 ซุลฮิจญะฮฺได้อย่างไร เพราะทางการซาอุดิอาระเบียกำหนดวันตามปฏิทินอิสลามผิด?

8. เอกภาพของประชาชาติอิสลามในการร่วมเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮาอย่างพร้อมเพียงกันทั่วโลกนั้น เป็นเรื่องที่ได้รับการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง แต่เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากมากตามทฤษฎีของวิชาธรณีฟิกส์ เพราะปัจจุบันนี้พี่น้องมุสลิมอาศัยอยู่ทั่วทุกมุมโลก ทั้งหมดนี้ไม่สามารถร่วมเฉลิมฉลองในวันอะระฟะฮฺของมักกะฮฺได้อย่างพร้อมเพียงกัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าบางประเทศนั้นอาจจะเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮาก่อนบรรดาฮุจญาจ 1 วัน หรือ หลังบรรดาฮุจญาจ 1 วัน และบางประเทศจะทำการเฉลิมฉลอง และนมาซอีดหลังการเสร็จสิ้นพิธีฮัจญ์ของวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺในมักกะฮฺเป็นเวลาหลายชั่วโมงด้วยกัน (และอย่าลืมว่าท้ายเดือนนั้นจะมีไม่ 29 วันหรือ 30 วัน ถ้าถือเอกภาพจะทำให้เราไม่มี 30 วันเลย )

9. หากประเทศซาอุดิอาระเบียเคร่งครัดในการปฏิบัติตามเดือนซุลฮิจญะฮฺของมักกะฮฺ แล้ว ดังนั้นประเทศซาอุดิอาระเบียจะต้องเห็นจันทร์เสี้ยวภายหลังประเทศต่างๆ ในแถบทิศ / ฝั่งตะวันตกของซาอุดิอาระเบียอย่างน้อย 1 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศแถบอเมริกาเหนือ และถ้าหากวันอีดิ้ลอัฎฮาถูกผูกติดกับวันในการประกอบพิธีฮัจญ์ของประเทศซาอุดิอาระเบีย ก็จะทำให้ประเทศในแถบอมริกาเหนือเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮาในวันที่ 11 ซุลฮิจญะฮฺ ไม่ใช่วันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺตามที่ศาสนากำหนด

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 7:25 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณ mahdisaudi พูดว่า

การที่ประกาศว่าสาอุเห็นจันทร์เสี้ยวอีกแล้วทั้งๆที่ดวงจันทร์ได้ตกก่อนมัฆริบไปกว่า 20 นาที

เป็นเรื่องที่เขาจะต้องตอบคำถามนี้ในวันกิยามัตวันพิพากษา

ว่าเขานับวันใหม่อย่างไรทั้งๆที่เวลาจันทร์ดับนิวมูนยังไม่เริ่มเลย


.........................
ตอบ : ในวันกิยามะฮฺคนที่เห็นเดือนเขาจะตอบทำนองนี้ว่า "ยาอัลลอฮฺ ฉันไม่รู้ ฉันไม่ได้ศึกษาดาราศาสตร์ แต่พระองค์ให้ฉันเห็นเดือน ฉันจึงแจ้งไป"
ส่วนคนรับข่าว จนถึงรัฐบาลประกาศจะตอบว่า "ยาอัลลอฮฺ ฉันรับข่าวเพราะผู้แจ้งว่าเห็นนั้นเขาเป็นมุสลิม และเขาก็มีคุณสมบัติแจ้งตามหลักการ ไม่บ้าไม่ฟั่นเฟือน ฉันจึงประกาศตามบัญญัติ ซึ่งฉันเชื่อว่าพระองค์เป็นผู้สร้างกฎธรรมชาติ (กอดัร เกาดีย์) และพระองค์ทรงทำสิ่งที่ไม่มีในกฎธรรมชาติโดยเสมอ"


-----------

คุณ mahdisaudi พูดว่า

อย่างไร เพื่อเราจะได้ไม่ผิดพลาดซ้ำซากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จัดสัมนา ดาราศาสตร์อิสลามทุกปีที่ สำนักจุฬา หรือทั้ศูนย์กลาง

เชิญนักดาราศาสตร์ ทั่วประเทศ มาประชุมให้ความรู้

และเชิญนักดาราศาสตร์ไทยจากสมาคมดาราศาสตร์ไทย

มาบรรยายเรื่อง โลกดวงจันทร์ดวงอาทิตย์ มีนิทรรศการ โปสเตอร์ สไลด์ วิดิโอ

ให้ความรู้แก่มุสลิม ในทุกปี ก่อนดือนเราะมะดอน


.........................
ตอบ : เชิญกลุ่มอัซซาบิกูนเราไปบรรยายดีกว่าครับ และเชิญมุสลิมทุกคนที่เรียนดาราศาสตร์มานั่งฟัง รวมไปถึงคนที่เรียนวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆ และอีกทั้งผู้ที่สนใจด้านนี้
เรายินดีให้ความรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ทุกแขนง ทั้งชีวะ เคมี และฟิสิกส์ (ดาราศาสตร์เป็นแค่ส่วนนึงในหมวดของฟิสิกส์)

ปกติกลุ่มอัซซาบิกูนเราบรรยายในวิทยุออนไลน์ www.mureed.com ทุกวันเสาร์เวลาสองทุ่มครึ่งถึงสี่ทุ่มครึ่ง
และช่วงนี้ก็พึ่งพูดถึงเรื่องของทฤษฎีวิวัฒนาการไป กำลังชี้แจงถึงข้อมูลที่ประชาชนถูกหลอก พร้อมทั้งให้ข้อมูลด้านชีวภาพพอสังเขปแก่พี่น้อง
อีกทั้งให้รู้เท่าทันข้อคลาดเคลื่อนของฮารูน ยะฮฺยา บางเรื่องบางราว

ส่วนสำหรับดาราศาสตร์
เราจะมีบรรยายทั้งในประเด็นของ
- การโคจร และการคำนวณ
- ดาราศาสตร์มีกล่าวในกุรอานจริงหรือ?
- ฮิกมะฮฺในการนับเดือนตามหลักการอิสลาม


อย่าลืมติดตามนะครับ
ช่วงนี้เรากำลังปูพื้นฐานอิสลามเบื้องต้นอยู่ ค่อยๆไล่หัวข้อไปเรื่อยๆ
แต่ทันทีที่ถึงหัวข้อดาราศาสตร์
อินชาอัลลอฮฺ เราจะมี วีดีโอ (พร้อมรูปโลกจำลอง) อีกทั้ง power point ประกอบ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 7:36 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ๋อ ลืมบอกไป สิ่งที่ผมพูดเสมอๆกับคนที่นิยมในดาราศาสตร์

ขอเขียนตัวหนาๆว่า ไม่มีอุละมาอฺคนไหนไม่ยอมรับในดาราศาสตร์หรอกครับ ไม่เช่นนั้นเขาจะอนุญาตให้ใช้ปฏิทินตารางเวลาละหมาดทำไม?

เอ้าแล้วทำไมการนับเดือน.....? ....

อ่า อันนี้ขออุบไว้ก่อน .. เอาไว้ชี้แจงในบรรยายครับ ..
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 10:04 am    ชื่อกระทู้: Re: ปอเนาะบ้านตาล ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

pitsuwan บันทึก:
ผลการคำนวณของผมตรงกับคุณมะดีครับ
bu_pitsuwan@hotmail.com
ก็เลยงง ว่า ซาอุกำหนดวัดอารอฟะวันที่ 18 ธันวาคม ได้อย่างไร

Exclamation
อย่าไปงงเลยครับ อาจารย์ เพราะเขาเห็นเดือน ดูเดือน ไม่ได้ใช้หลักคำนวน เรื่องระดับนี้ ทางสภาอุลามาอฺของประเทศซะอุดีอารเบีย คงไม่ทำอะไรเล่นๆแบบเด็กเล่นขายของหรอกครับ
ผมขอนำเสนอข้อเขียนของท่าน ดร. อิสมาแอล ลุตฟี ของปีที่ผ่านมาซึ่งท่านกล่าวไว้น่าสนใจมากและพอจะเป็นแนวทางในการกำหนดวันอีดอัลอัฎหาในปีนี้ได้
...................
อีดิลอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺเป็นบัญญัติของอัลลอฮฺที่นำไปสู่ความเป็นเอกภาพของประชาชาติ
เขียนโดย ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา, อบู อัชบาล แปล
1. วันอะเราะฟะฮฺ

วันอะเราะฟะฮฺหมายถึงวันที่บรรดาหุจญาจต่างพำนักอยู่ ณ ทุ่ง อะเราะฟะฮฺ
ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า

وَعَرَفَةُ يَوْمَ تُعَرِّفُوْنَ
ความว่า “และวันอะเราะฟะฮฺคือวันที่พวกเจ้าต่างชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ”[i]

อิมามอันนะวะวีย์กล่าวว่า

وَكَذَا يَوْمُ عَرَفَةَ هُوَ الْيَوْمُ الَّذِي يَظْهَرُ لِلنَّاسِ أَنَّهُ عَرَفَةُ سَوَاءٌ التَّاسِعَ أَوِ الْعَاشِرَ

ความว่า “เช่นเดียวกับวันอะเราะฟะฮฺ มันคือวันที่ประจักษ์แก่มนุษย์ว่ามันคือวันอะเราะฟะฮฺ (นั่นคือวันที่บรรดาหุจญาจกำลังชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ) ไม่ว่าจะตรงกับวันที่เก้า หรือวันที่สิบ(ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ก็ตาม)” [ii]
นั่นแหละคือวันอะเราะฟะฮฺ เพราะวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันที่เกี่ยวเนื่องกับสถานที่เฉพาะที่มีชื่อว่า “อะเราะฟาต” ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวและวันเดียวเท่านั้นในโลกนี้ และวันอะเราะฟะฮฺยังเกี่ยวเนื่องกับภารกิจการชุมนุมกันของบรรดาหุจญาจ ซึ่งเสมือนกับเป็นตัวแทนของประชาชนจากทั่วทุกมุมโลก ณ ทุ่งอะเราะฟาต พร้อมกับภารกิจการถือศีลอดสุนนะฮฺสำหรับผู้ที่ไม่ได้ปฏิบัติหัจญ์ที่กระจัดกระจายอยู่ทั้วโลก
เพื่อจะให้ทราบถึงวันอะเราะฟะฮฺ อะมีรุลหัจญ์ที่พำนักอยู่ ณ มหานครมักกะฮฺต้องทำการดูเดือนของเดือนซุลหิจญะฮฺ ดั่งที่อิมามชาฟิอีย์ได้กล่าวว่า
وَالشَّهَادَةُ فيِ هِلاَلِ ذِي الحِْجَّةِ لِيَسْتَدِلَّ عَلَى يَوْمِ عَرَفَةَ وَيَوْمِ الْعِيْدِ وَأَيَامِ مِنىَ كَهِيَ فيِ الْفِطْرِ لاَ تَخْتَلِفُ فيِ شَيْءٍ
ความว่า “และการดูเดือนของเดือนซุลหิจญะฮฺเพื่อจะระบุเจาะจงวันอะเราะฟะฮฺ วันอีดอัฎฮา และวันต่างๆของมินานั้นเหมือนกับการดูเดือนของวันอีดฟิฏรฺ ไม่มีความแตกต่างกันเลยแม้แต่นิด” [iii]
เนื่องจากไม่มีตัวบทหะดีษที่ระบุอย่าชัดเจนให้ทำการดูเดือนเพื่อกำหนดวันอีดอัฎฮา ดังนั้นอิมามชาฟิอีย์จึงใช้หลักการกิยาส(เปรียบเทียบ) เพื่อกำหนดวันอะเราะฟะฮฺและวันอีดอัฎฮา กับการกำหนดวันอีดฟิฏรฺ นั่นคือการดูเดือน
ในเชิงที่ว่า การกำหนดวันอะเราะฟะฮฺสำหรับอมีรุลหัจญ์หรือเคาะลีฟะฮฺนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการดูเดือนเท่านั้น ไม่เพียงพอกับความรู้ทางดาราศาสตร์หรือการคำนวณของเครื่องอิเล็กทรอนิก(คอมพิวเตอร์) ถึงแม้ว่าการคำนวณดังกล่าวจะถูกต้อง และถึงแม้ว่าสุดท้ายจะพบว่าเกิดความผิดพลาดของการดูเดือนก็ตาม เพราะการดูเดือนนั้นเป็นสิ่งที่พึงกระทำมากกว่าเพื่อให้ทราบถึงวันอะเราะฟะฮฺซึ่งตามด้วยวันอีดอัฎฮาและต่อด้วยวันตัชรีกทั้งสาม
2. ความประเสริฐของวันอะเราะฟะฮฺ
วันอะเราะฟะฮฺมีวันเดียวเท่านั้นในหนึ่งปี มันเป็นวันที่ประเสริฐที่สุดในรอบปี และเป็นวันที่ประเสริฐยิ่งกว่าวันอีดอัฎฮา เพราะมันมีความประเสริฐที่มากมาย อาทิเช่น
1. ท่านรสูลศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
أَفْضَلُ الدُّعَاءِ دُعَاءُ يَوْمِ عَرَفَةَ
ความว่า “ดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุดคือดุอาอ์วันอะเราะฟะฮฺ” [iv]
อัลบะเฆาะวีย์และอุละมาอ์ที่เชื่อถือได้ท่านอื่นๆกล่าวว่า “วันอะเราะฟะฮฺคือวันที่ประเสริฐที่สุดในรอบหนึ่งปี” [v].
หมายความว่า วันอะเราะฟะฮฺนั้นประเสริฐยิ่งกว่าวันอีดอัฎฮาและอีดฟิฏรฺ แต่น่าเสียดายที่สังคมเราส่วนใหญ่กลับมองข้ามและเห็นว่าวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันธรรมดาๆวันหนึ่งเท่านั้น. ดังนั้นการอิบาดะฮฺต่างๆในวันนี้ อาทิเช่น การถือศีลอดและการขอดุอาอ์ จึงไม่ค่อยมีใครชอบปฏิบัติกัน...ขออัลลอฮฺโปรดช่วยเหลือ
3. ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
َا مِنْ يَوْمٍ أَكْثَرَ مِنْ أَنْ يَعْتِقَ اللهُ فِيْهِ عَبْدًا مِنَ النَّارِ مِنْ يَوْمِ عَرَفَة
ความว่า “ไม่มีวันใดที่อัลลอฮฺจะทรงปลดปล่อยบ่าวของพระองค์ออกจากไฟนรกมากยิ่งกว่าการปลดปล่อยของพระองค์ในวันอะเราะฟะฮฺ” [vi].
ดังนั้นจึงส่งเสริม(สุนัต)ให้มุสลิมที่ไม่ได้ปฏิบัติหัจญ์ทำการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ เพื่อจะได้รับการตอบแทนอันยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงสัญญาไว้
ดังนั้นจึงไม่เป็นการสมควรอย่างยิ่งที่เราจะหมกมุ่นและให้ความสำคัญกับการกำหนดวันอีดอัฎฮามากกว่าการให้ความสำคัญในการกำหนดวันอะเราะฟะฮฺ และไม่ควรที่แสวงหาวันอะเราะฟะฮฺในวันอื่นจากวันที่บรรดาหุจญาจกำลังรวมตัวกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ วัลลอฮุ อะอฺลัม
อบูเกาะตาดะฮฺเล่าว่า มีคนถามท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม ถึง (ความประเสริฐของ) การถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ ท่านตอบว่า
يُكَفِّرُ السَّنَةَ الْمَاضِيَةَ وَالْبَاقِيَةَ
ความว่า “สามารถลบล้าง (บาป) ของปีที่ผ่านมาและปีเหลืออยู่” [vii].
วันอีดอัฎฮาและการดูเดือน
ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
الأَضْحَى يَوْمَ يُضَحِّي النَّاسُ
ความว่า “วันอีดอัฎฮาคือวันที่คนทำการเชือดสัตว์กุรบานกัน” [viii].
อัตติรมิซีย์ได้กล่าวขยายความหะดีษนี้ว่า “บรรดาอุละมาอ์กลุ่มหนึ่งได้อธิบายหะดีษว่า การถือศีลอดและวันอีดนั้นต้องปฏิบัติให้พร้อมๆกับชุมชนและสังคมทั้งหลาย” [ix]. อย่าให้ถึงกับพี่น้องมุสลิมที่กำลังพำนักอยู่ ณ มหานครมักกะฮฺกำลังเชือดสัตว์ กุรบานอยู่ต่อหน้าเราในจอโทรทัศน์ ในขณะที่เรากำลังถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺที่บ้าน เพราะเหตุผลที่ว่าเรามองไม่เห็นเดือน!!!
อิมามชาฟิอีย์มีทัศนะเกี่ยวกับวันอีดว่า “วันอีดอัฎฮานั้นคือวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ” [x]. นั่นคือวันที่สิบของเดือนซุลฮิจญะฮฺ โดยท่านได้เชื่อมโยงวันอีดอัฎฮาเข้ากับวันอะเราะฟะฮฺ ในขณะที่อิมามอันนะวะวีย์ได้เชื่อมโยงวันอะเราะฟะฮฺเข้ากับภารกิจการวุกูฟของบรรดาหุจญาจ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ...
และพึงตระหนักว่า วันแห่งภารกิจการวุกูฟ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺนั้นมีเพียงวันเดียวเท่านั้นของทุกๆปี
อีดอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺ
เพื่อความเป็นเอกภาพของประชาชาติมุสลิมและเพื่อให้สอดคล้องกับบัญญัติของอัลลอฮิและสุนนะฮฺของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม จึงขอเสนอให้ยึดการกำหนดวันอีดอัฎฮาตามประกาศอย่างเป็นทางการของมหานครมักกะฮฺเกี่ยวกับวันอะเราะฟะฮฺ หมายความว่า วันอัดอัฎฮานั้นต้องเป็นวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺเท่านั้น ด้วยเหตุผลต่างๆที่จะได้กล่าวต่อไปนี้

1. วันอะเราะฟะฮฺมีความเกี่ยวเนื่องกับสถานที่และภารกิจของบรรดาหุจญาจที่กำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ และทุ่งอะเราะฟะฮฺมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้นบนโลกนี้และการวุกูฟ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺก็มีวันเดียวเท่านั้นในรอบหนึ่งปี
2. วันอะเราะฟะฮฺเป็นวันที่ประเสริฐที่สุดในรอบหนึ่งปี ซึ่งประชาชาติอิสลามไม่ควรมองข้ามและไม่ควรจะให้มีสองวัน
3. ตามคำยืนยันของอิมามชาฟิอีย์ที่ว่า วันอีดอัฎฮานั้นเป็นวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ
4. บรรดาอุละมาอ์อิสลามที่น่าเชื่อถือมีทัศนะตรงกันว่าอนุญาตให้ประชากรประเทศใดประเทศหนึ่งถือศีลอดหรืออกอีดตามอีกประเทศหนึ่งที่มองเห็นเดือน ถึงแม้ว่าจะอยู่ในเขตละติจูดที่ต่างกันก็ตาม เพียงแต่ว่าพวกเขามีความเห็นไม่ตรงกันว่า เป็นการวาญิบหรือจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องปฏิบัติตามประเทศที่มองเห็นเดือนดังกล่าวเท่านั้นเอง[xi].
ถ้าหากว่าทัศนะของอุละมาอ์ที่เห็นว่าวาญิบต้องถือศีลอดและออกอีดด้วยการมองเห็นเดือน ณ ประเทศใดประเทศหนึ่งนั้นเป็นทัศนะที่ถูกต้อง ดังนั้นเราก็ต้องเป็นฝ่ายที่ผิดพลาด เพราะไม่ยอมปฏิบัติตามการยืนยันถึงการมองเห็นเดือนดังกล่าว ดังที่ประเทศซาอุดิอารเบียได้ยืนยันถึงการเห็นเดือนของปีนี้ในคืนวันพุธที่ 1 ซุลหิจญะฮฺ 1422 ซึ่งตรงกับวันที่ 13/2/2002 และทางกลับกัน ถ้าหากว่าทัศนะของอุละมาอ์ที่ว่าไม่ว่าญิบหรือไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามการมองเห็นเดือนของประเทศอื่นนั้นเป็นทัศนะถูกต้อง เราก็ไม่เสียหายที่ไปปฏิบัติตามดังกล่าว เพราะบรรดาอุละมาอ์อิสลามมีความเห็นพ้องกันว่าอนุญาต(ไม่ห้าม)ให้ปฏิบัติตามได้ ถึงแม้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่วาญิบและไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามก็ตาม เพราะคำว่า “ไม่วาญิบหรือไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม” นั้นไม่ได้หมายความว่าไม่อนุญาตให้ปฏิบัติตาม. วัลลอฮุ อะอฺลัม
5. ประชาชาติอิสลามทั่วทุกมุมโลกน่าจะมีจุดยืนในการกำหนดวันอีดอัฎฮาและวันตัชรีก ด้วยการยึดวันอะเราะฟะฮฺเป็นหลัก เนื่องจากว่าวันอีดอัฎฮานั้นมีความเกี่ยวพันธ์กับการกำหนดวันอะเราะฟะฮฺมากยิ่งกว่าการดูเดือนตามประเทศต่างๆ เพราะตามหลักฐานจากหะดีษต่างๆทำให้เข้าใจว่าการดูเดือนนั้นจะมีความเกี่ยวพันธ์กับการถือศีลอดรอมฎอนและการออกอีดฟิฏรฺมากกว่าการดูเดือนเพื่อกำหนดวันอีดอัฎฮาของแต่ละประเทศ ดังนั้นจึงไม่ควรเน้นและยึดการดูเดือนเป็นหลักเพื่อกำหนดวันอีดอัฎฮาของแต่ละประเทศมากกว่าการยึดเอาวันอะเราะฟะฮฺเป็นหลัก วัลลอฮุ อัอฺลัม
6. การกำหนดวันอีดอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺ ของมหานครมักกะฮฺนั้น เป็นพื้นฐานแห่งการสร้างเอกภาพให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชาติอิสลามทั่วทุกมุมโลก อันเป็นเป้าหมายหลักของวันอีด
7. ด้วยความทันสมัยของอิเล็กทรอนิกและการสื่อสารในยุคปัจจุบันทำให้ประชาชาติอิสลามทั่วทุกแหล่งหล้าสามารถรับทราบอย่างชัดเจนและง่ายดายถึงวันอะเราะฟะฮฺ
8. การกำหนดวันอีดอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องและสะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เพราะบรรดาผู้ที่ประสงค์จะปฏิบัติตามสุนนะฮฺการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺสามารถถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺจริงๆ โดยปราศจากการบิดเบือน เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม ได้ถูกถามถึงการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ (หมายถึง วันที่ บรรดาหุจญาจกำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ) ไม่ใช่วันที่เก้า ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ดังที่ได้ประจักษ์จากหะดีษที่เล่าโดยอบูเกาะตาดะฮฺที่ผ่านมา
9. ส่วนคำกล่าวอ้างที่ว่า “แล้วเราสามารถถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺหรือออกอีดก่อนมักกะฮฺตั้งหลายชั่วโมงได้หรือ ? คำตอบก็คือ คำว่า “วัน” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง “เวลา” แต่หมายถึง “วัน”ที่ประกอบด้วยกลางวันและกลางคืน. เพราะตามศัพท์ของหะดีษ ระบุว่า “วันอะเราะฟะฮฺ” ไม่ใช่ “เวลาอะเราะฟะฮฺ” หรือ “ชั่วโมงอะเราะฟะฮฺ” เช่นเดียวกับคำว่า “วันเชือดกุรบาน” หรือ “วันอีดอัฎฮา” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนับวันตามเวลาจันทรคตินั้นจะเริ่มต้นจากเวลากลางคืนหลังจากที่ดวงอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้า
ดวงเดือนของเดือนซุลหิจญะฮฺ
วันอะเราะฟะฮฺคือวันที่บรรดาหุจญาจกำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ซึ่งได้ถูกกำหนดขึ้นด้วยการมองเห็นดวงเดือนของต้นเดือนซุลหิจญะฮฺ ไม่ใช่ด้วยการคำนวนทางดาราศาสตร์ เพราะการคำนวนทางดาราศาสตร์เพียงอย่างเดียวเพื่อกำหนดวันถือศีลอดและวันออกอีดนั้นไม่เคยเป็นที่ยอมรับและไม่เป็นที่อนุมัติของบรรดาเศาะหาบะฮฺ บรรดาตาบิอีน บรรดาแกนนำมัซฮับต่างๆ และบรรดาอุละมาอ์ที่น่าเชื่อถือ เพียงแต่ว่าการคำนวณดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์เพียงเพื่อเป็นการสนับสนุน หรือใช้ยืนยันถึงความถูกต้องของการดูเดือนเท่านั้น[xii] หรือเพื่อประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น ไม่ใช่ประชาชาติทั้งหมดหรือสังคมใดสังคมหนึ่ง
สรุปแล้ว
วันอีดอัฎฮา คือวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ ซึ่งเป็นวันที่บรรดาหุจญาจกำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺนั้น เป็นบัญญัติของอัลลอฮฺและสุนนะฮฺของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม ทั้งยังสอดคล้องกับการวินัจฉัย (อิจญ์ติฮาด) ของบรรดาแกนนำมัซฮับต่างๆ โดยเฉพาะอีมามชาฟิอีย์ และบรรดาอุละมาอ์อิสลามที่เชื่อถือได้ ซึ่งผลที่ตามมาคือ ความเป็นเอกภาพของประชาชาติและความน่าเกรงขามของอิสลาม พร้อมกับความมีเกียรติของประชาชาติมุสลิม วัลลอฮุ อะอฺลัม

ดร.อิสมาอีล ลุตฟี ฟาฏอนีย์
สมาชิกสภาผู้ก่อตั้งสันนิบาตโลกมุสลิมประจำประเทศไทย
มัสญิด อิบาดุรเราะหฺมาน : 5 ซุลหิจญะฮฺ 1422
http://iqraonline.org/index.php?option=com_content&task=view&id=195&Itemid=146
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
fais
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2005
ตอบ: 84


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 11:15 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation
ที่ยะลา ให้บวชวัน อังคารตามวันอารอฟะห์ แต่ไปละหมาดอีดดิลอัฏฮาเอาวัน พฤหัส ที่20 ส่วนวันพุทธ เป็นวัน พักผ่อน ผู้นำอ้างว่าเพื่อสมานฉันท์(ช่วยกันกิน) Laughing Laughing Laughing
Question
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 1:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

fais บันทึก:
Exclamation
ที่ยะลา ให้บวชวัน อังคารตามวันอารอฟะห์ แต่ไปละหมาดอีดดิลอัฏฮาเอาวัน พฤหัส ที่20 ส่วนวันพุทธ เป็นวัน พักผ่อน ผู้นำอ้างว่าเพื่อสมานฉันท์(ช่วยกันกิน) Laughing Laughing Laughing
Question


ตามบทบัญญัติที่มีมา หลังจากวันอะเราะฟะฮ คือ วันอีด แปลกนะ ยอมรับวันอะเราะฟะฮ แต่ไม่ยอมรับวันอีดที่สภาอุลามาอฺประเทศ ซะอูดี้ ประกาศ Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 2:23 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ฟัตวาของชัยค์อุษัยมินที่ว่าไม่จำเป็นที่ประเทศอื่นๆจะต้องตามวันอาเราะฟะฮฺ
และวันอีดของสอุดีและจำเป็นจะต้องดูเดือนของและประเทศหรือเดือนที่ปรากฏ
ในท้องถิ่นของตนเองแม้จะเป็นเดือน
ซุลฮิจยะฮฺก็ตามเขาจะต้องดูเดือนอย่างปกติเหมือนเดือนอื่นๆในท้องถิ่นของตน

ไม่ทราบว่ากลุ่มสุนนะฮฺของเรายังรู้จักชัยค์อุษัยมีนอยู่หรือไม่ ???!!!

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 2:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำตอบของอุละมาอฺสอูดีชัยค์อิบนุอุษัยมีน ภาษาอังกฤษ
http://63.175.194.25/index.php?ds=qa&lv=browse&QR=40720&dgn=4&ln=eng

คำตอบของอุละมาอฺสอูดีชัยค์อิบนุอุษัยมีน ภาษาอรับ
http://63.175.194.25/index.php?ds=qa&lv=browse&QR=40720&dgn=4&ln=ara


Additional Resources
Starting Date of Hijri Months: Is Saudi Arabia following the Sunnah, the Jews, or Microsoft?
Report of Six Official Saudi Hilāl Sighting Committees
"Majlis Al Qadah Alala started Ramadān, Shawwal, and Ðūl Hijjah 1426 AH utilizing the calculated dates of the Umm-ul-Qura civil calendar which corresponds exactly to the first starting day for the months of the Calculated Rabbinical Calendar of Israel namely Tishrei (4th October/1st day of Ramadān in Saudi Arabia), Cheshvan (3rd November/1st day of Shawwal-‘Īd-ul-Fitr in Saudi Arabia) and Tevet (1st January/1st day of Ðūl Hijjah in Saudi Arabia), respectively. Many of our Islamic Scholars who know the truth continue to be silent."
It seems the report forgot to mention that the calculated "Saudi" 1 Ðūl Qa‘idah 1426 for December 2, 2005 is also exactly the same as the 1st of Kislev 5766. Looks like a good starting point for some Interfaith Dialogue between the Saudi Royal family and the Likud Party of Israel!
Saudi ‘Alim Asks Muslims in North America not to pray ‘Īd on Day after ‘Arafah

http://73k.org/islam/globalsighting.html

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 3:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Fatwas by Shaikh Saleh bin Uthaymeen

Ref: Al-Aqalliyaat Al-Muslimah - Page 84, Fatwa No.23,

http://www.hilaalcommittee.com/fatwas/fatwa2.html

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sat Dec 15, 2007 9:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอะลัยกุม ทุกท่าน
พอดีค้นหาคำตอบของชัยค์อิบนุอุษัยมีนได้เลยนำมาให้อ่านพิจารณาคำฟัตวาของท่าน
:
انتقلنا بسبب ظروف معينة إلى السكن في دولة الباكستان ، وقد تغيرت علي عدد من الأمور من أوقات الصلاة إلى غير ذلك ..... أردت أن أسألكم بأنني راغبة في صيام يوم عرفة ، ولكن يختلف التاريخ الهجري في باكستان عن المملكة بحيث قد يكون التاريخ في باكستان 8 والذي يوافق 9 في المملكة ... فهل أصوم يوم 8 أي تاريخ 9 في المملكة أم أصوم على حسب تاريخ باكستان ؟؟
อันเนื่องมากจากสถานการณ์ส่วนตัวทำให้พวกเราย้ายมาอยู่ในปากีสถานซึ่งมีหลายสิ่งหลายอย่างแตกต่างไปจากเดิม เช่นเวลาละหมาดเป็นต้น ข้าพเจ้าขอถามท่านว่า เมื่อข้าพเจ้าตั้งใจจะถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ แต่วันตามปฏิทินฮิจญเราะฮฺของปากีสถานแตกต่างจากวันในสะอุดี ขณะที่ปากีสถานเป็นวันที่แปดของเดือนแต่มันเป็นวันที่เก้าในสะอุดี ข้าพเจ้าควรจะถือศีลอดในวันที่แปด ซึ่งตรงกับวันเก้าของสะอุดี หรือว่าข้าพเจ้าควรจะถือศีลอดตามวันเดือนปีของปากีสถาน?


คำตอบ: มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ

ชัยคฺ อิบนุอุษัยมีน(ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน)เคยได้รับคำถามว่า : ถ้าหากวันอะเราะฟะฮฺแตกต่างกัน อันเนื่องมาจากการมองเห็นจันทร์เสี้ยวในช่วงเวลาที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ เราควรจะถือศีลอดตามการเห็นจันทร์เสี้ยวของประเทศที่เราอาศัยอยู่ หรือว่าควรถือศีลอดตามการเห็นของฮะเราะมัยนฺ(สถานศักดิ์สิทธิ์ทั้งสองแห่ง (มักกะฮฺและมะดีนะฮฺ)) ?

ท่านตอบว่า : ประเด็นนี้มีที่มาจากความเห็นที่แตกต่างกันของบรรดาอุลามาอ์ ในเรื่องที่ว่าการมองเห็นจันทร์เสี้ยวในที่หนึ่งแล้วให้ถือพร้อมกันทั่วโลก หรือว่ามันแตกต่างกันไปตามการขึ้นของดวงจันทร์ของแต่ละพื้นที่?

ความเห็นที่ถูกต้องก็คือว่ามันแตกต่างกันไปตามความแตกต่างของท้องที่ที่ดวงจันทร์ขึ้น ตัวอย่างเช่นหากเห็นจันทร์เสี้ยวที่มักกะฮฺและวันนี้เป็นวันที่เก้า ส่วนท้องที่อื่นไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตามมองเห็นจันทร์เสี้ยวก่อนมักกะฮฺหนึ่งวัน ดังนั้นวันอะเราะฟะฮฺในมักกะฮฺจึงเป็นวันที่สิบสำหรับพวกเขา มันไม่อนุญาตสำหรับพวกเขาที่จะถือศีลอดในวันนี้เนื่องจากมันเป็นวันอีด

เช่นเดียวกันถ้าหากพวกเขามองเห็นจันทร์หลังการเห็นของมักกะฮฺและวันที่เก้าของมักกะฮฺคือวันที่แปดสำหรับพวกเขา ดังนั้นพวกเขาจะถือศีลอดในวันที่เก้าตามวันเดือนปีของพวกเขาซึ่งมันตรงกับวันที่สิบในมักกะฮฺ นี้คือความเห็นที่ถูกต้อง เนื่องจากท่านนบีฯเคยกล่าวไว้ว่า ?เมื่อพวกท่านเห็นมัน(จันทร์ ใหม่)จงถือศีลอด และเมื่อพวกท่านเห็นมันจงงดถือศีลอด? ผู้ที่ไม่เห็นจันทร์เสี้ยวในท้องถิ่นของพวกเขาถือว่าเป็นผู้ไม่เห็นจันทร์ เช่นเดียวกับมติเอกฉันท์ของประชาชนที่ว่าเวลาสำหรับดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์จะแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่นของพวกเขา เช่นเดียวกับดวงจันทร์ซึ่งจะใช้ได้ตามแต่ละท้องที่ เหมือนกับเวลาในรอบวัน ( มัจญมูอฺ อัลฟะตาวา 20)




เคยมีคำถามถึงท่านเกี่ยวกับบางคนที่ทำงานในสถานทูตซาอุดีที่อยู่นอกประเทศ(ซาอุดี) ซึ่งเปรยว่าพวกเขามีปัญหาเกี่ยวกับการถือศีลอดในเดือนรอมฏอนและการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ พี่น้องที่นั่นได้แบ่งออกเป็นสามฝ่าย

ฝ่ายแรกกล่าวว่า เราจะถือศีลอดตามซาอุฯและงดถือศีลอดตามซาอุฯฝ่ายต่อมากล่าวว่า เราจะถือศีลอดตามท้องที่ที่พวกเราอาศัยและงดถือศีลอดตามพวกเขาฝ่ายสุดท้ายกล่าวว่า เราจะถือศีลอดในเดือนรอมฏอนตามประเทศที่พวกเราอาศัย แต่เราจะถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺตามซาอุฯพวกเราของร้องชัยคฺ ให้ตอบคำถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในเดือนรอมฏอนและในวันอะเราะฟะฮฺอย่างละเอียด ซึ่งในระหว่างห้าปีที่ผ่านมาจะสังเกตเห็นว่า ประเทศที่เราอาศัยอยู่นั้นไม่มีวันใดเลยที่เดือนรอมฏอนและวันอะเราะฟะฮฺจะตรงกันกับซาอุฯ รอมฏอนของพวกเขาจะเริ่มหลังจากที่ซาอุฯประกาศไปแล้ววันหนึ่งหรือสองวัน และบางครั้ง ถึงสามวัน

ท่านตอบว่า : ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ บรรดาอุละมาอ์มีความเห็นแตกต่างกันในกรณีที่ว่าเมื่อมองเห็นจันทร์เสี้ยวที่ใดที่หนึ่งในโลกมุสลิมโดยทีส่วนอื่นๆมองไม่เห็น มุสลิมทั่วโลกจะต้องยึดตามนั้น หรือเฉพาะผู้ที่มองเห็นและผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นเดียวกันเท่านั้น หรือเฉพาะผู้ที่มองเห็นและอยู่ภายใต้อำนาจรัฐเดียวกัน? ประเด็นนี้มีความเห็นที่แตกต่างกันไป

ความเห็นที่ถูกต้องทีสุดก็คือว่า ประเด็นดังกล่าวนี้จะต้องจะอ้างกลับไปยังผู้ที่มีความรู้ในเรื่องนี้ หากดวงจันทร์ขึ้นตำแหน่งเดียวกันสำหรับสองประเทศ ถือว่าพวกเขาเป็นเสมือนประเทศเดียวกัน ดังนั้นประเทศใดประเทศหนึ่งจากทั้งสองดังกล่าวมองเห็นจันทร์เสี้ยวกฎนี้จะใช้กับอีกประเทศหนึ่งด้วย แต่หากตำแหน่งที่ขึ้นปรากฎของดวงจันทร์แตกต่างกัน แต่ละประเทศก็จะใช้กฎของแต่ละประเทศ นี้คือความเห็นที่ตรงกันกับ ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมิยะฮฺ นี่คือความหมายอันชัดเจนจากตัวบทของอัลกุรอานและซุนนะฮฺและสิ่งที่บ่งชี้จากการเปรียบเทียบ

อัลกุรอานกล่าวไว้ว่า ? ดังนั้นผู้ใดในหมู่พวกเจ้าเข้าอยู่ในเดือนนั้นแล้ว ก็จงถือศีลอดในเดือนนั้นและผู้ใดป่วย หรืออยู่ในการเดินทางก็จงถือใช้ในวันอื่นแทน อัลลอฮฺทรงประสงค์ให้มีความสะดวกแก่พวกเจ้า และไม่ทรงให้มีความลำบากแก่พวกเจ้า และเพื่อที่พวกเจ้าจะได้ให้ครบถ้วน ซึ่งจำนวนวัน(ของเดือนรอมฎอน) และเพื่อพวกเจ้าจะได้ให้ความเกรียงไกรแด่อัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ทรงแนะนำแก่พวกเจ้าและเพื่อเจ้าจะขอบคุณ? ( อัลบะเกาะเราะฮฺ 2:185)

สิ่งที่อายะฮฺนี้ให้เห็นก็คือ ใครที่ไม่เห็นดวงจันทร์ไม่บังคับให้ถือศีลอด ในหะดีษของท่านนบีฯท่านกล่าวไว้ว่า ?เมื่อพวกท่านเห็นมัน(จันทร์ใหม่)จงถือศีลอด และเมื่อท่านเห็นมันจงงดศีลอด?

กรณีเปรียบเทียบเวลาเริ่มต้นและเวลาสิ้นสุดของการถือศีลอดในแต่ละวันจะต้องเป็นไปตามเวลาของแต่ละประเทศสอดคล้องกับเวลาดวงอาทิตย์และดวงอาทิตย์ตกของแต่ละท้องถิ่น นี่คือความเห็นที่ตรงกันของอุลามาอฺ ดังนั้นท่านจะเห็นผู้คนในเอเชียตะวันออกเริ่มถือศีลอดก่อนคนในเอเชียตะวันตกและละศีลอดก่อนพวกเขา เนื่องจากแสงอรุณของพวกเขาขึ้นก่อนประเทศที่อยู่ถัดไปและดวงอาทิตย์ก็ตกก่อนประเทศที่อยู่ถัดไป

นี้เป็นข้อพิสูจน์ในเรื่องการเริ่มต้นและการสิ้นสุดการถือศีลอดในแต่ละวัน มันยังใช้กับการเริ่มต้นและสิ้นสุดการถือศีลอดของเดือน ซึ่งไม่มีความแตกต่างในเรื่องนี้ แต่ถ้าหากท้องถิ่นต่างๆอยู่ภายใต้อำนาจรัฐเดียวกันและผู้ปกครองได้ออกคำสั่งในเรื่องการเริ่มต้นและสิ้นสุดการถือศีลอด ดังนั้นจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเขา เพราะประเด็นข้างต้นเป็นเรื่องที่อุลามาอฺถกเถียงกันอยู่ แต่คำสั่งของผู้ปกครองจะทำให้การถกเถียงดังกล่าวตกไป

จากหลักการข้างต้นพวกท่านควรถือศีลอดและงดศีลอดสอดคล้องกับประชาชนของประเทศที่ท่านอาศัยอยู่ ไม่ว่ามันจะตรงกันกับประเทศเดิมของท่านหรือไม่ก็ตาม เช่นเดียวกับวันอะเราะฟะฮฺทีให้ท่านปฏิบัติตามประเทศที่ท่านอาศัยอยู่(โดย มุฮัมมัด อัลศอลิหฺ อัลอุษัยมีน 28/8/1420 ฮ.ศ. มัจญมูอฺ อัลฟะตาวา 19)

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
หน้า 2 จากทั้งหมด 5

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.11 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ