ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
อิควานคนเดิม มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 20/10/2006 ตอบ: 19
|
ตอบ: Sun Oct 22, 2006 10:38 am ชื่อกระทู้: ละหมาดตัสบีฮฺ |
|
|
อัซซาลามูอาลัยกุม
เรียนถามผู้รุทั้งหลายน่ค่ะว่า การละหมาดตัสเบี๊ยะฮฺนั้น มีแบบอย่างจากท่านนบีหรือไม่ค่ะ แล้วจากคำกล่าวที่ว่า อย่างน้อยต้องละหมาด1คร้งในชีวิต ไม่ทราบว่าคำกล่าวนี้เท็จจริงแค่ไหนค่ะ
ขอบคณ
วั๊ซซาลามค่ะ
.........................
บังฮาซันสบายดีน่ะค่ะ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Oct 23, 2006 11:34 am ชื่อกระทู้: Re: ละหมาดตัสบีฮฺ |
|
|
อิควานคนเดิม บันทึก: | อัซซาลามูอาลัยกุม
เรียนถามผู้รุทั้งหลายน่ค่ะว่า การละหมาดตัสเบี๊ยะฮฺนั้น มีแบบอย่างจากท่านนบีหรือไม่ค่ะ แล้วจากคำกล่าวที่ว่า อย่างน้อยต้องละหมาด1คร้งในชีวิต ไม่ทราบว่าคำกล่าวนี้เท็จจริงแค่ไหนค่ะ
ขอบคณ
วั๊ซซาลามค่ะ
.........................
บังฮาซันสบายดีน่ะค่ะ |
..................
วะอะลัยกุมุสสลามวะเราะหมะตุ้ลลอฮ
หะดิษเกี่ยวกับละหมาดตัสเบียะ เป็นหะดิษเฎาะอีฟ
وأما صلاة التسبيح فالصواب أنها ليست بسنة بل هي بدعة، والحديث الذي ذكرت عنها في سؤالك غير صحيح، قال الإمام أحمد رحمه الله -#8207; لا تعجبني صلاة التسبيح، قيل لم؟ قال#8207; ليس فيها شيء يصح، ونفض يده كالمنكر، وقال النووي#8207; حديثها ضعيف، وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروفة، وقال العقيلي#8207; ليس فيها حديث يثبت، وقال أبو بكر ابن العربي#8207; ليس فيها حديث صحيح ولا حسن،
และสำหรับการละหมาดตัสเบียะนั้น ที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สุนนะฮ แต่ทว่า มันเป็นบิดอะฮ และหะดิษที่ท่านได้ระบุในคำถามของท่าน นั้น ไม่เศาะเฮียะ อิหม่ามอะหมัด ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้กล่าวว่า "การละหมาดตัสเบียะ ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ " มีผู้ถามว่า "ทำไมหรือ? ท่านกล่าวว่า "ในนั้นไม่มีหะดิษเศาะเฮียะเลย และท่านได้สะบัดมือของท่าน เหมือนกับว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า หะดิษของมัน เฎาะอีฟ และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงระเบียบการละหมาดที่เป็นที่รู้กัน และอัลอะกีลีย์กล่าวว่า ในมัน(ละหมาดตัสเบียะ) ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และอบูบักร อิบนุอะเราบีย์ กล่าวว่า " ในมัน ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ และไม่มีหะดิษหะซัน
..........
ฟะตะวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 14
http://www.al-eman.com/Islamlib/viewchp.asp?BID=353&CID=327#s23
สบายจ้ะ น้องอิกวาน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
mahdisaudi มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004 ตอบ: 381
|
ตอบ: Mon Oct 23, 2006 10:39 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอถามเรื่องยกมือจำเป็นหรือไม่ในการนมาซวิตริเราะกะอะฮฺสุดท้ายที่ตามอิมามในมัสยิดที่อ่านกุนูต _________________ อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Oct 24, 2006 7:48 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
mahdisaudi บันทึก: |
ขอถามเรื่องยกมือจำเป็นหรือไม่ในการนมาซวิตริเราะกะอะฮฺสุดท้ายที่ตามอิมามในมัสยิดที่อ่านกุนูต |
ما حكم رفع اليدين في دعاء الوتر ؟
الاجابة:
يشرع رفع اليدين في قنوت الوتر ، لأنه من جنس القنوت في النوازل وقد ثبت عنه (ص) أنه رفع يديه حين دعائه في قنوت النوازل ، أخرجه البيهقي بإسناد صحيح . (1
( 1 ) فتاوى المرأة للشيخ ابن باز 2/36
ข้อชี้ขาดของการยกมือทั้งสองในดุอาวิตรนั้น เป็นอย่างไร
ตอบ
มีบัญญัติให้ยกมือทั้งสองในกุนูตวิตร เพราะว่าแท้จริงมันเป็นส่วนหนึ่งจากประเภทของกุนูตในภาวะที่มีเคราะห์ร้ายประสบ (กุนูตนาซิละฮ)และได้ปรากฏรายงานที่เชื่อถือได้จากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมว่า ท่านได้ยกมือทั้งสองของท่าน ในขณะที่อ่านดุอากุนูตนาซิละอ - บันทึกโดยอัยบัยฮะกีย์ ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะ - ฟะตะวาอัลมัรอะฮ เช็ค อิบนุบาซ เล่ม 2 หน้า 36
http://alftawa.hawaaworld.com/view.php?viewid=1231&id=2&subid=30
........
หมายเหตุ คงตอบช้าไปนะครับบัง ผิดถูกอย่างไรชี้แนะด้วย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
mahdisaudi มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004 ตอบ: 381
|
ตอบ: Thu Oct 26, 2006 11:31 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอบคุณครับ
ญะซากัลลอฮุค้อยรอน _________________ อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
อิควานคนเดิม มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 20/10/2006 ตอบ: 19
|
ตอบ: Fri Oct 27, 2006 10:53 am ชื่อกระทู้: ละหมาดตัสบีฮฺ |
|
|
การยกมือในกุนูต
ไม่มีตัวบทจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เกี่ยวกับเรื่องการยกมือในกุนูตเฉพาะ มีเพียงหลักฐานว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ขอดุอาอฺแน่นอน แต่ไม่มีตัวบทว่ายกมือหรือไม่ ส่วนจากซอฮาบะฮฺและตาบิอีนมีบางท่านยกมือ ทรรศนะอุละมาอฺจึงบอกว่าปฏิบัติได้ทั้งยกมือและไม่ยก ถ้าอิมามยกมือมะมูมก็สมควรยก ถ้าอิมามไม่ยกมือมะมูมก็ไม่สมควรยก ตามทรรศนะของอุละมาอฺบางท่าน ส่วนทรรศนะของผมแล้วแต่ความเหมาะสม แม้ว่าอิมามจะยกหรือไม่ก็ตาม
ในขณะที่อิมามยืนละหมาดและอ่านยาว เราควรพยายามจับคำศัพท์ที่พอรู้และใคร่ครวญเรื่องราวเกี่ยวกับคำศัพท์นั้น เช่น อิบรอฮีม อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงกล่าวถึงเรื่องราวของท่านนบีอิบรอฮีม عليه السلام เพื่อดึงคุชัวอฺให้อยู่กับอัลกุรอาน ถ้าเราไม่เข้าใจความหมายของอัลกุรอาน ก็ให้ตระหนักว่าที่เรากำลังได้ยินคือพระดำรัสของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา โดยอาจเตรียมตัวศึกษาความหมายอัลกุรอานล่วงหน้าในส่วนที่อิมามจะอ่าน
________________________________________
วันที่ลงบทความ : 9 ต.ค. 49
เรียบเรียงจาก 2549-09-10 การละหมาดกิยามุลลัยลฺ 2 (บ้านตานีพันธ์)
............................................................
ตกลงแล้วมีซุนนะฮฺให้ยกมั้ยล่ะค่ะ ผู้รูทั้งหลาย |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|