ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
มุหัมมัด มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005 ตอบ: 210
|
ตอบ: Sat Apr 15, 2006 2:51 am ชื่อกระทู้: |
|
|
เข้ามาอ่านแล้ว เห็น วะฮาบู๊ร์ววว์นายอะดีลออกมาจากหลุม ก็น่าอนาจใจ หาสาระอะไรไม่ได้เล๋ย... เข้ามาแจ๊วๆไปวันๆ แล้วลงหลุม พอออกมาจากหลุมก็เอาอีกล่ะ เขาว่ากันว่า หมาเห่ามันไม่ค่อยกัน สงสัยจะจริง ดีแต่ท่า แต่จะเป็นใครนั้น ก็คนที่ร้อนตัวหลังจากที่ผมโพสต์ไปนี่แหละครับ ท่าผู้อ่าน... กร๊ากๆๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Sat Apr 15, 2006 8:01 am ชื่อกระทู้: |
|
|
นี่ไง มูฮัมหมัด
ไม่เถื่อน......ซะเมื่อไหร่
สถุนด้วย
ชิ้วๆ เถื่อน..สถุล..ออกไป ออกไป ออกไป |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Sat Apr 15, 2006 2:57 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลามุอลัยกุม พี่น้องทุกท่านครับ
ผมเอง ก็ไม่อยากจะเข้ามารบกวนท่านผู้รู้ในนี้ เพราะต้องการให้เป็นการเสวนาแบบเต็มรูปแบบ
ผมไม่เคยสอด อะไรขึ้นมาลอยๆ หรือกล่าวว่าใคร จนได้เห็นบางพฤติกรรมของผู้ร่วมสนทนา
ผมไม่โกรธเลย ที่คุณอัลฟารุก จะว่าอะไรผม และ ยินดีให้คุณตักเตือนผมได้อย่างเต็มที่ เพราะคุณคือผู้รู้คนหนึ่งที่ผมนิยมชมชอบ ในเรื่องของการนำเสนอ ซึ่งลักษณะแบบนี้ มีอีกคนก็คือ คุณอัลอัซฮารีย์
คุณสามารถ นะซีฮัต ผมได้ตลอดทุกเมื่อ และผมจะขอดุอาอ์ให้คุณทั้งสอง ได้นำพาวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา มาเผยแพร่แก่พวกเรา ชาวเอาวาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Wed Apr 19, 2006 12:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณดับดุลลา
แหม ส้มปากจังไม่ได้แหล๋งหลายวัน
คุณดับ ออกตัวอีกแล้วว่า
-----ผมเอง ก็ไม่อยากจะเข้ามารบกวนท่านผู้รู้ในนี้ เพราะต้องการให้เป็นการเสวนาแบบเต็มรูปแบบ ---
ไม่จริงครับคุณนี้แหละชอบเล่นลูกตุกติก ชอบตบหัวแล้วลูบหลัง...อะไรอะไรหน่อยก็สั่งให้เว็บบลอกไอพี..กลั้วกลัว คิดจะเอาเว็บมาสเตอร์เป็นเครื่องมือหรือพวกละซิ ขำจัง
จะบอกให้เว็บมาสเตอรน์เขามีสติปัญญานะครับ ไม่ต้องไปชี้แนะเขาหรอก ทุกวันนี้ท่านก็นั่งมองจนตาแฉะแล้ว..ฮ้าๆๆๆ
ผมว่าเว็บมาสเตอร์เขาไมปัญญาอ่อนเหมือนคุณหรอก ที่จะทำตามคำสั่งคุณ นึกว่าตัวเองเก่งและเจ๋งจังละซิ...น่าเสียววะ..
ถามหน่อยเถอะว่า คุณนั้นกล้าขึ้นเวทีโต้กับผมแบบ วันบายวัน กับผมไหมละคุณ..ดับ.. เปิดฉากกันประทะกันตั้งแต่หลังละหมาดอีชาแลย ดีไหมถ้าไม่จบก็ต่อหลังละหมาดซุบฮิ หรือรุ่งขึ้นอีกวันก็ได้ เอาไหมละ อย่าดีแต่ เห่า กวนประสาทชั้นต่ำครับ..ฮ้าๆๆ
ผมไม่เคยสอด อะไรขึ้นมาลอยๆ หรือกล่าวว่าใคร จนได้เห็นบางพฤติกรรมของผู้ร่วมสนทนา
แล้วที่สอดมาเป็นระยะๆล่ะถามโน้นนิดถามนี้หน่อยถามแล้วนำไปปฏิบัติบ้างไหมละอยากรู้ เมื่อมีหลักฐานที่ซอเหียะก็นำไปปฏิบัติบ้างซิ อย่าดีแต่ขอหลักฐาน ฮิๆๆๆ
ผมไม่โกรธเลย ที่คุณอัลฟารุก จะว่าอะไรผม และ ยินดีให้คุณตักเตือนผมได้อย่างเต็มที่ เพราะคุณคือผู้รู้คนหนึ่งที่ผมนิยมชมชอบ ในเรื่องของการนำเสนอ ซึ่งลักษณะแบบนี้ มีอีกคนก็คือ คุณอัลอัซฮารีย์
คุณสามารถ นะซีฮัต ผมได้ตลอดทุกเมื่อ และผมจะขอดุอาอ์ให้คุณทั้งสอง ได้นำพาวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา มาเผยแพร่แก่พวกเรา ชาวเอาวาม
เออ...น่ารักหน่อย เมื่อเขานะซีฮัตแล้ว ก็ควรละทิ้งแนวทางวะฮาบีย์ที่ตะอัศศุบที่เดิมๆบ้างลองเปลี่ยนมาตามการแนะนำของคนในยุคสลัฟบ้าง เช่นอีหม่าม ทั้ง4 นะ..จะเป็นไรไป ผมรับประกันคุณไม่ตกนรกหรอกแน่ครับ เพราะคนยุคก่อนหลังอีหม่ามทั้ง4 เขาก็ตักลีดกันมานานแล้วครับและในยุคนั้นก็มีผู้ที่มีความรู้ระดับเจ๋งกว่าคุณและคนในยุตชคหลังทั้งนั้นคิดดูให้ดีครับ ขึ้นชื่อว้าการเปลี่ยนแปลงในสิ่งถ฿กต้องนั้นไม่เสียหายหรอกครับ
เออเรื่องการเปลี่ยนทัศนะหรือแนวทางนั้นไม่ต้องลงทะเบียนใดครับ เพียงแต่ปฏิบัติในสิ่งผู้รู้จริงในเรื่องศาสนาที่เขาแนะนำมาก็แค่นี้แหละครับ ส่วนคนที่มีความรู้ยุคหลังๆนั้นอย่ายึดติดนักกับคำสอนที่มีอคตินะเพราะเขารู้ไม่จริงเหมือนคนในอดีตหรอกครับผมกล้ารับประกัน
มีอย่างที่ไหนหลังจากยาติพี่น้องหรือผู้บังเกิดเลฃ้าจากไปแล้ว ไม่สนใจแม้กระทั่งขอดุอาห์ให้ นับประสาอไรที่จะเอาเงินทองตัวเองวอดาเกาะหรือทำบุญชวนคนยากจนมารับประทานอาหารที่บ้าน กลับว่าเป็นบิดอะเฮ้อ เซ้ง เซ็ง...
คุณดับครับ...ถ้าคุณเชื่อและยอมรับการชี้แนะของน้องอัลฟารุกและน้องอัชฮารี ก็ถือว่าดี เพราะเท่ากับว่า
คุณได้ความรู้ที่บริสุทธิ์จากนักศึกษา.ซึ่งน้องนักศึกษานั้นได้รับความรู้และการชี้แนะมาจากคณาอาจารย์ที่มีความรู้ในแนวทางอัชชาฟีอี (รฮ) และท่านชาฟีอีเป็นคนสลัฟ ยึดการสอนและให้ความรู้จากตาบีอิตตาบีอี มาอีกทอด.... จากตาบีอีน.... จาก...ซอฮาบะจาก..ท่านนบี ..จากกอัลลออ์
สรุปแล้วไม่ว่ายุคที่กล่าวมาแล้วนั้น ทุกท่านเหล่านั้นล้วน ปฆิบัติตามคำสอนของอัลลอแอทั้งนั้นแม้กระทั้งท่านนบีเองซึ่งผ่านครูญิบรออีลที่อัลลออ์ให้นำโองการมาบอกและบางครั้งก็ผ่านจากการดลใจในลักษณะต่างๆ ดังนั้น ทุกๆอย่างที่เกิดขึ้นก็มาจากอัลลลออ์ทั้งสิ้น หรือมีวะฮาบีย์คนใดจะใครจะค้าน ก็ออกมา ครับ...อย่ามัวแต่หนีลงหลุมทำผลุ้บโผล่เหมือน.....................................คุณอะดีล ผีวะฮาบีย์ตัวจริง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Wed Apr 19, 2006 3:57 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เสียใจด้วยคุณ Konyakroo ด่ากันอย่างนี้ผมไม่ถนัด
เวปมาสเตอร์ช่วยพิจารณาหน่อย เอือมระอา |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Apr 19, 2006 9:53 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
มีอย่างที่ไหนหลังจากยาติพี่น้องหรือผู้บังเกิดเลฃ้าจากไปแล้ว ไม่สนใจแม้กระทั่งขอดุอาห์ให้ นับประสาอไรที่จะเอาเงินทองตัวเองวอดาเกาะหรือทำบุญชวนคนยากจนมารับประทานอาหารที่บ้าน กลับว่าเป็นบิดอะเฮ้อ เซ้ง เซ็ง
Konyakroo
..............
ตอบ
น่ากลัวคุณไม่เคยละหมาดญะนาซะฮ และไม่เคยอ่านดุอาตัษบีต จึงพูดแบบนี้ หาเข้ามาตีรวน ถากถาง ผมว่าอย่าเข้ามาเลยครับ
คุณได้ความรู้ที่บริสุทธิ์จากนักศึกษา.ซึ่งน้องนักศึกษานั้นได้รับความรู้และการชี้แนะมาจากคณาอาจารย์ที่มีความรู้ในแนวทางอัชชาฟีอี (รฮ) และท่านชาฟีอีเป็นคนสลัฟ ยึดการสอนและให้ความรู้จากตาบีอิตตาบีอี มาอีกทอด.... จากตาบีอีน.... จาก...ซอฮาบะจาก..ท่านนบี ..จากกอัล
Konyakroo
................
ตอบ
รู้สึกจะอาเจียรขึ้นมาทันที ออกไปเถอะครับ ผมไม่ใช่เจ้าของเว็บ แต่..ขอหน้าด้านไล่คุณให้ออกไปเลย โทษที มันอดไม่ได้จริง แค่นี้แหละครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
al-farook มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005 ตอบ: 297 ที่อยู่: อียิปต์
|
ตอบ: Wed Apr 19, 2006 11:22 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้างจากบังอะสัน
น่ากลัวคุณไม่เคยละหมาดญะนาซะฮ และไม่เคยอ่านดุอาตัษบีต จึงพูดแบบนี้ หาเข้ามาตีรวน ถากถาง ผมว่าอย่าเข้ามาเลยครับ
วิจารณ์
บังอะสันเคยขอดุอาตัษบีต (ดุอาขอเพื่อให้มัยยิดได้ตอบคำถามของมะลาอิกะฮ์อย่างมั่นคง) บังอะสันครับ การตอบและพูดสองเกาะลิเมาะฮ์ของมัยยิดนั้น อีหม่านของเขาไม่ใช่หรือที่ทำให้ตอบ อัลเลาะฮ์ไม่ใช่หรือที่ทำให้ตอบด้วยอิหม่านของเขา บังอะสันไปขอให้กับมัยยิดทำไม และมันได้ประโยชน์อะไร??? และมันก็ขัดแย้งกับสิ่งที่บังอะสันเคยพูดกับเราไปเรื่องตัลกีน
การบังอะสันไล่บังคนอยากรู้นั้น มันเป็นจุดบกพร่องนะครับ _________________ นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Apr 20, 2006 12:09 am ชื่อกระทู้: |
|
|
al-farook
บังอะสันเคยขอดุอาตัษบีต (ดุอาขอเพื่อให้มัยยิดได้ตอบคำถามของมะลาอิกะฮ์อย่างมั่นคง) บังอะสันครับ การตอบและพูดสองเกาะลิเมาะฮ์ของมัยยิดนั้น อีหม่านของเขาไม่ใช่หรือที่ทำให้ตอบ อัลเลาะฮ์ไม่ใช่หรือที่ทำให้ตอบด้วยอิหม่านของเขา บังอะสันไปขอให้กับมัยยิดทำไม และมันได้ประโยชน์อะไร??? และมันก็ขัดแย้งกับสิ่งที่บังอะสันเคยพูดกับเราไปเรื่องตัลกีน
...............
ตอบ
มันคนละเรื่อง กันเลยครับ การขอดุอา เราขอจากอัลลอฮ เพื่อพระองค์จะได้บันดาลให้มัยยิตสามารถตอบคำถามมลาอิกะฮได้ และ การขออภัยโทษต่ออัลลอฮให้แก่มัยยิต ก็หวังที่จะให้พระองค์อภัยโทษให้แก่มัยยิต หากพระองค์ประสงค์ และที่สำคัญท่านนบีก็สอนไว้ว่า
كان النبي صلى الله عليه وسلم إذا فرغ من دفن الميت وقف عليه فقال : استغفروا لأخيكم وسلوا له التثبيت فإنه الآن يسأل } صحيح رواه أبو داود.
)
ปรากฏว่า นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมื่อ เสร็จสิ้นจากการฝังมัยยิต ท่านได้ยืน ณ ที่หลุมศพ
แล้วกล่าว(กับบรรดาสาวกว่า) พวกท่านทั้งหลายจงขออภัยโทษแก่พี่น้องของพวกท่าน และจงขอให้เขามีความหนักแน่นมั่นคง แท้จริงขณะนี้ เขากำลังถูกสอบสวนอยู่ - รายงานโดยอบูดาวูด
..............
ส่วนการอ่านตัลกีน คือ การสอนคำตอบให้แก่มัยยิต ถ้าอย่างนั้น ก็ไม่ต้องมีอีหม่านก็ตอบได้ เพราะมีคนคอยบอกคำตอบอยู่แล้ว แปลกพิลึกไหม
ออ..อีกประการหนึ่ง ไม่ควรจะมาสไตล์เดียวกับมุหัมหมัด พอ่เข้ามาก็ด่าเลย ว่า นายอะสันไอ้หัวหน้าสะลัฟพันธ์เทียม เขาได้รับใบสั่งมาจากคุณหรือ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น พอกันได้แล้ว นี่ก็มากล่าวหาอีกว่า คิยานะฮต่ออิหม่ามชาฟิอีย อีก แล้วทำไปทำไม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Thu Apr 20, 2006 12:40 am ชื่อกระทู้: |
|
|
al-farook พูดว่า
บังอะสันเคยขอดุอาตัษบีต (ดุอาขอเพื่อให้มัยยิดได้ตอบคำถามของมะลาอิกะฮ์อย่างมั่นคง) บังอะสันครับ การตอบและพูดสองเกาะลิเมาะฮ์ของมัยยิดนั้น อีหม่านของเขาไม่ใช่หรือที่ทำให้ตอบ อัลเลาะฮ์ไม่ใช่หรือที่ทำให้ตอบด้วยอิหม่านของเขา บังอะสันไปขอให้กับมัยยิดทำไม และมันได้ประโยชน์อะไร???
อ่านเจอคำพูดนี้ถึงกับผงะ อะไรหนอปิดใจ al-farook ให้มืดบอด ต้องการเอาชนะยังงั้นรึ
ถามไปได้ว่า บังอะสันไปขอให้กับมัยยิดทำไม และมันได้ประโยชน์อะไร???
อยากตอบแทนบังอะสันว่า ที่ขอเพราะนะบีใช้ ประโยชน์ที่ได้แน่ๆ คือการตออัตต่อนะบี
ปรากฏว่า นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมื่อ เสร็จสิ้นจากการฝังมัยยิต ท่านได้ยืน ณ ที่หลุมศพ แล้วกล่าว(กับบรรดาสาวกว่า) พวกท่านทั้งหลายจงขออภัยโทษแก่พี่น้องของพวกท่าน และจงขอให้เขามีความหนักแน่นมั่นคง แท้จริงขณะนี้ เขากำลังถูกสอบสวนอยู่ รายงานโดยอบูดาวูด
เดี๋ยว al-farook ก็เข้ามาปฏิเสธเสียงแข็งว่า ผมไม่ปฏิเสธฮาดีสนะบี และก็เลี่ยงบาลีไปเรื่อยๆ หรือไม่ก็ลิ่วล้อจะเข้ามาด่าเป็นฟืนเป็นไฟเพื่อกลบเกลื่อน คอยดูซิ.....ฮ่าๆๆ ของมันแน่อยู่แล้ว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
adeel มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004 ตอบ: 172
|
ตอบ: Thu Apr 20, 2006 1:00 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อ. asan พูดว่า
ส่วนการอ่านตัลกีน คือ การสอนคำตอบให้แก่มัยยิต ถ้าอย่างนั้น ก็ไม่ต้องมีอีหม่านก็ตอบได้ เพราะมีคนคอยบอกคำตอบอยู่แล้ว แปลกพิลึกไหม
น้านนะซิ...นบีให้ขอดุอาตัษบีตกลับไม่เอา แต่เอ...ว่ากันจังเลย พวกคณะใหม่ไม่ขอดุอา แต่ใครเล่าปฏิเสธดุอาตัษบีต ฮึๆๆ
บอกว่าจะไปขอทำไม เขาตอบได้ด้วยอีหม่านของเขา แล้วจะไปสอนตัลกีนทำไม ถ้าเขาตอบได้ด้วยอีหม่านของเขา ฮ่าๆๆๆ พิลึกครับ พิลึก
แต่จะพิลึกกว่านี้อีก เพราะจะมีการพลิกลิ้นเกิดขึ้นที่นี่ คอยดูซิ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Thu Apr 20, 2006 6:14 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมเข้าใจว่า คุณอัลฟารุก และ ผู้รู้ทุกคนที่เรียนอยู่ คงจะได้อ่านดุอาอ์ เพื่อขอให้แก่ผู้ตายกัน
อยากจะให้พวกเราอ้างอิง ไปถึงความเป็นจริง ของสังคมในบ้านเรา ว่าจริงๆ แล้วเขาทำกันหรือไม่ มีผู้รู้ในเมืองไทย สอนแบบนี้มั้ย อะไรทำนองนี้เป็นต้น
ผู้รู้วะฮาบีย์ กับ ผู้รู้ชาฟีอีย์ คุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะเรา คุยคนละเรื่องเดียวกัน
วะฮาบีย์ กำลังพายตำราอยู่ในอ่างที่อ้างอิงที่สังคมไทย
ชาฟีอีย์ กำลังพายตำราอยู่ในอ่าง ที่ไม่ได้อ้างอิง ถึงความเป็นจริงในสังคมไทย
อย่างกรณี ผู้ตายเนี่ยะ เรามีการไปสอนคนตายกันที่ปากหลุม แต่ผมไม่เคยเรียนมาจากโต๊ะครูคนใด เกียวกับดุอาแบบนั้น ที่คุณอัลฟารุกว่า
แต่พอเราคุยกันด้วยหลักฐาน ดูเหมือนว่าความรู้มันจะพรั่งพรูมา ไม่รู้จากที่ใหนต่อที่ใหน ในขณะที่ ชาวบ้าน ไม่ได้ทำเลย
เพราะฉนั้น กลับมาต้องทำงานให้หนัก เพื่อประชาชน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
fais มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2005 ตอบ: 84
|
ตอบ: Thu Apr 20, 2006 9:58 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้างคนอยากรู้
มีอย่างที่ไหนหลังจากยาติพี่น้องหรือผู้บังเกิดเลฃ้าจากไปแล้ว ไม่สนใจแม้กระทั่งขอดุอาห์ให้ นับประสาอไรที่จะเอาเงินทองตัวเองวอดาเกาะหรือทำบุญชวนคนยากจนมารับประทานอาหารที่บ้าน กลับว่าเป็นบิดอะเฮ้อ เซ้ง เซ็ง
...................
ตอบ
คำสังให้ขอดุอาก็ชัดเจนจากท่านรอซูล คำสังให้ซอดาเกาะห์ก็ชัดเจนจากท่านรอซูล แต่พวกคุณกลับไปเอาของใครก็ไม่รู้มาจัดพิธีการ 7วัน เพื่อจะขอให้อัลเลาะห์โปรดปราน แถมก็ยังสงสัยอีกว่ามันจะมีผลหรือไม่ ถ้าเป็นอย่างที่พวกคุณคิดจริงๆ วิธีการที่จะได้รับความโปรดปรานจากอัลเลาะห์(ซบ)นั้นก็จะมีแต่ผู้ที่มีเงินทองเยอะๆ เท่านั้นที่จะได้รับความโปรดปรานก่อน เพราะจะใช้เงินเพื่อและเลี้ยงคนได้มากว่า
ฮะดิษจาก อบูอับดุลเลาะห์ กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านรอซูล กล่าวว่า
แท้จริงสิ่งที่อนุมัติฮาลาล)นั้นชัดแจ้ง สิ่งที่ต้องห้ามฮะรอม)นั้นก็ชัดแจ้ง และในระหว้างทั้งสองสิ่งนั้น มีเรื่องที่คลุมเครือ(ไม่ชัดเจน)ซึ่งผู้คนส่วนมากไม่รู้ ดังนั้นผู้ใดรักษาจากสิ่ง(หรือเรื่อง)ที่คลุมเครือนั้น เขาได้ชำระตัวเขาในการปกป้องศาสนาของเขาและเกียรติของเขา ส่วนคนที่ตกลงไปในความคลุมเครือ เขาก็ได้ตกลงไปในเรื่องที่ต้องห้ามเช่นเดียวกับผู้ที่เลี้ยงปศุสัตว์รอบๆ ที่ดินที่ต้องห้าม(เช่นสวนของคนอื่นๆ) ไม่ช้ามันก็จะเข้า(ไปกิน)ในส่วนนั้น
จงจำไว้ว่าผู้ปกครอง ทุกคนมีขอบเขตที่ต้องห้าม จงจำไว้เถิดว่า ที่อัลเลาะห์ทรงห้ามนั้นคือ สิ่งที่พระองค์ไม่ทรงอนุมัติ จงจำไว้ว่า ในร่างกายนั้นมีเนื้อก้อนหนึ่ง เมื่อมันดี ร่างกายนั้นก็ดีด้วย แต่เมื่อมันเสีย ร่างกายก็เสียด่วย จงจำไว้ว่ามันคือหัวใจ ( บันทึก บุคอรี-มสลิม)
จะเห็นว่าท่านรอซูล สังให้ละทิ้งสิ่งที่คลุมเครือ แล้วมาทำสิ่งที่ชัดแจ้ง แล้วคุณคนอยากรู้ยังจะดีใจกับการจัดพิธีเลี้ยงคนทำบุญให้คนตายอีกเหรอ ครับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Konyakroo มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006 ตอบ: 244
|
ตอบ: Wed Apr 26, 2006 2:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณดับ..
ผู้รู้วะฮาบีย์ กับ ผู้รู้ชาฟีอีย์ คุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะเรา คุยคนละเรื่องเดียวกัน
----อันนี้คุณตอบตรงประเด็นครับ
///////////วะฮาบีย์ กำลังพายตำราอยู่ในอ่างที่อ้างอิงที่สังคมไทย
///////////ชาฟีอีย์ กำลังพายตำราอยู่ในอ่าง ที่ไม่ได้อ้างอิง ถึงความเป็นจริงในสังคมไทย
ตรงนี้มันถูกต้องครับคุณดับ สังคมที่คุณอ้างนั้นนั้นคุณจะเอามาวัดกับหลักการในศาสนาไม่ได้ครับ ถ้าสังคมเละเทะแล้วคุณเอามาโยงกับสิ่งที่มีมาในศาสนามาก่อนแล้วย่อมไม่ถูกต้องแน่นอน
ประเด็นมันอยู่ที่คนในสังคมนั้นเขาได้เข้าใจในหลักการศาสนามากน้อยแค่ไหนละครับ บางคนทำชิริกตลอดแม้ว่าอยู่ในสังคมเดียวกัน
ดังนั้นการที่คุณเอาแนวทางของอีหม่มาชาฟีอีไปวัดกับสิ่งสังคมทำอยู่ขณะนี้มันคนละเรื่องกันครับ
เพราะในแนวทางและบรรดาอุลามะของเราไม่ยอมให้มีการเลยเถิดออกจากกรอบของศาสนาหรอกครับแต่ภาพที่คุณเห็นนั้น อย่าได้เข้าใจว่า แนวทางของอีหม่ามชาฟีอิจะเห็นด้วยนะครับ
คุณต้องไม่ลืมว่า คนที่ร่วมเป็นชุมชนเดียวกันนั้นมันไม่ได้มีความรู้เท่าเทียมกันทุกคนบางคน
ทำบิดอะเลยเถิดถึงขนาดไปวนเวียนและกราบไหว้ขอ สิ่งต่างจากคนที่ตายไปแล้วก็มี..สิ่งเหล่านี้มัสหับชาฟีอีไม่เคยสอนครับ แต่การตะวัสซุลนั้นเรายอมรับว่าสามารถกระทำได้..และไม่ผิดด้วย
แต่การอแหแหนหรือเดินรอบกุโบร์หรือการเชือดแพะหรือแกะเพื่อให้เลือดของสัตว์ที่โดนฆ่านั้นลงไปในหลุม ขณะขุดหลุมจะสร้างบ้านใหม่นั้นผมว่าเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ
และเราก็ไม่ยอมรับการกระทำดังกล่าวด้วย บางครั้งผู้ที่กระทำนั้นอาจจะใช้ความคิดเห็นของตนเองก็ได้ เขานั้นเลยเถิดอาจจะตั้งภาคีกับพระองค์โดยไม่รู้ตัวหรือด้วยโง่เขลาในวิชาก็ได้ แต่คนๆนั้นก็ยังอยู่สังคมเดียวกับเรา และอาจจะมาปะปนกับแนวทางของเราก็ได้ โดยที่เขาไม่ยอมที่จะเชื่อฟังคำตักเตือนของผู้นำ และถ้าผู้นำไม่ตักเตือนเขา เลย การกระทำของเขานั้นผู้นำก็ต้องโดนสอบสวนด้วยเช่นกัน
จะเห็นว่า สังคมนั้นประกอบด้วยผู้คนที่หลากหลายด้านความรู้ความเข้าใจในศาสนา มันยากที่จะ
ทำให้กลมเกลียวกันได้
ความไม่เข้าใจระหว่างสองทัศนะ มันเป็นปัจจัยหนึ่งที่เราเปรียบได้กับเหมือนสัญาณคว่ามที่ที่ต่างระบบกัน ไม่สามารถจูนกันได้ เช่นการตักลีดตามมัสหับ การเชื่อฟังเจ้าของมัสหับ พวกคุณก็อ้างว่าทำไม่ได้เพราะเป็นบิดอะ และเป็นชิริกได้ในการเชื่อฟังผูมีความรู้เหล่านั้นโดยพวกท่านมองเห็นแค่การกระทำภายนอก โดยไม่รับรู้ถึงการกระทำภายในเลยทำการฮูกมว่า เป็นภาคีบ่างเป็นบิดอะบ้าง เพราะพวกท่านเอาเรื่องการที่เราเชื่อฟังการชี้แนะของผู้มีความรู้ที่ถ่ายทอดมาจากผู้รู้อีกทีที่สืบต่อกันมา แล้สวเราผู้ตามก็ปฏิบัติในสิ่งที่ท่านเหล่านั้นชี้แนะมา และเขาเหล่านั้นคือผู้ที่มีความรู้รอบในทุกๆด้านของศาสนา แต่ท่านกลับบอกว่า เป็นชีริกที่จะทำตามคนที่มีความรู้เหล่านั้น แม้กระทั่งโองการอัลกรุอานเล่มเดียวกันเราท่านยังเข้าใจกันเหมือนเลยเช่น
โอ้บรรดาผู้ศรัธทาทั้งหลาย จงเกรงกลัวอัลลออ์และจงแสวงหาสื่อไปสู่อัลลออ์
เรากับท่านยังเข้าใจคนละแบบเลย
สื่อของพวกท่านคือ การยึดเอาการปฏิบัติอ้ามัลอิบาดัตเป็นสื่อเข้าหาอัลลออ์ด้วยตัวท่านเองเท่านั้น
ทางเราก็บอกว่ากระทำได้เพราะเรานั้นไม่ได้เป็นผู้ที่ไม่รู้เลย แต่เราตักลีดพร้อมด้วยการเรียนรู้ แต่บางทัศนะของอุลามะบอกว่าคนเอาวามนั้นก็สามารถตักลีดได้ แม้ว่าจะรู้เล็กๆน้อยก็ตามจึงจำเป็นต้องมีคณุหรือคนที่มีความรู้เป็นคนคอยชีแนะทางให้เพี่อป้องกันการหลงทาง ที่ตัวเองไม่สามรถรู้ได้
เพราะคำว่าสื่อในทางของเรานั้น นั้นหมายถึง การที่จะยึดหรือปฏิบัตือ้ามัลอิบาดัตนั้นต้อง
อาศัยผู้รู้เป็นสื่อกลางในการชี้แนะและแนะนำในสิ่งผิดหรือถูกเพราะเขานั้นย่อมรู้ดีกว่าเราจากการขวนขวายศึกษาหาความรู้ที่ของเขานั้นเอง และผู้รู้หรือครูนั้นจะคอยแนะนำทางที่ไกลับไปสู่อัลลออ์อย่างถูกต้องนั้นเอง
ซึ่งถ้าให้เราๆท่านๆตัดสินหรือนำยึดเอาการปฏิบัติอ้ามัลอิบาดัตกันเองแล้วนำกลับไปสู่ด้วยตัวเองนั้น เป็นการเสี่ยงมากสำหรับผู้ที่ไม่รู้ และเป็นอันตรายอย่างยิ่งที่เขานั้นขาดการชี้แนะจากบรรดาคน รู้ มาตอนนี้ อุลามะชัยตอนจะสามารถชี้นำเราได้แหละพาหลงทางในที่สุด เพราะเราๆท่านนั้นไม่มีใครชี้นำทางให้
แม้กระทั้งการทำอีบาดัตที่ตัวเองยังไม่รู้เลยว่าจะถูกหรือผิด
สรุปแล้ว คงเป็นไปไม่ได้เลยในความจริงที่จะปฏิเสธว่า ไม่จำเป็นต้องยึดถือตามผู้รู้ และให้ความสำคัญกับตัวเองว่า จะสามารถกลับเข้าสู่ไปยังอัลลออ์โยปลอดภัยและถูกต้อง ถ้าปราศจากการชี้นำของผู้รู้
เพราะในความจริง ของผู้ที่ปฏิเสธสื่อตรงนี้ ก็ยังอาศัยการให้ความหมายทุกอย่างมาจากผู้รู้ในสายของเขาทั้งนั้น แต่เป็นการปฏิเสธแบบปากว่าตาขยิบต่างหาก
คุณอย่าทิ้งฮาดิส ที่รายงานจากท่าน อิบนิมัยยะที่อ้างถึง ศอฮาบะที่นบีรับรองว่าได้เข้าสวรรค์คือท่านอุสมาน บินอัฟฟานที่ว่า
ในวันปรภพหรือวันกิยามะนั้น 3 คนต่อไปนี้จะช่วยเราได้
1.บรรดานบี 2 บรรดาผู้รู้หรือบรราอุลามะ3 บรรดานักรบชะฮีด
คุณดับครับ บรรดาผู้รู้หรือบรดาอุลามะที่มีความรู้นั้น มีประโยชน์กับเรามาก ดูตัวอย่างโลกนี้ซิครับ ถ้าขาดผู้ณุ้ ท่านกับผมจะเอาอะไรมาพูดและเสวานากัน ปัญหาข้อปลีกย่อยต่างๆที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสมียนบีและยุคถัดมาเราจะทำอย่างไรถ้าขาดผู้รู้เหล่านี้ ดังนั้นคุณอย่าปฏิเสธการชี้นำของผู้รู้ในยุคก่อนๆเลยครับ
และวันกิยามะนั้นไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ตราบใดที่ท่านมีครูในการนำทาง และไม่มีมนุษย์คนใดหรอกครับที่มีความรู้ด้วยตัวเอง ตัวอย่างง่ายท่านนบีเอง ก็ไม่มีความรู้มาก่อน อัลลออ์ทรงสร้างสือมาคือ ท่านมะลาอีกัตญิบรอิลมาเป็นคุณช่วยชี้แนะและทำแบบอย่างให้กับท่านนบี
ไม่ว่าการนำโองการมาและให้ความหมาย การมาถามถึงหลักการศรัทธาของท่านนบีฯลฯซึ่งมีบอกทั้งอัลกรุอ่านและอัลฮาดีส
ที่ผมยกมานี้ไม่ใช่ว่าเอาโต้ะครูมาเป็นเจ้าแล้วไปโยงในเรื่องการเอียะติกอดกับพระองค์อัลลออ์หรือท่านนบีนะครับมันคนละเรื่องกันครับ
และคุณเองก็ไม่ปกฺเสธว่าทุกอย่างที่คุณปฏิบัติอยู่ทุกวันนี้คุณก็ไม้พ้นการปกฺบัติตามผู้รู้ในสายของคุณนั้นแหละครับ
ทีนี้ผู้รู้นั้นมันก็ต้องแยกแยะด้วยว่าคนระดับไหนที่เราจะตามหรือไม่ตาม อันนี้ต้องใช้สติในการไตร่ตรองครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อีกอย่างคุณดับก็ไม่เข้าใจการกระทำของเขาแต่เพียงมองดูจากการกระทำภายยนอกอย่างเดียว ดังเช่นสิ่งที่พูดมาข้างล่างนี้
อย่างกรณี ผู้ตายเนี่ยะ เรามีการไปสอนคนตายกันที่ปากหลุม แต่ผมไม่เคยเรียนมาจากโต๊ะครูคนใด เกียวกับดุอาแบบนั้น ที่คุณอัลฟารุกว่า
มาถึงประเด็นนี้ นักศึกษาจากอียิปต์ได้ชี้แจงไว้ทุกประเด็นแล้วครับ สามารถหาหลักฐานได้
ส่วนทีคุณจะให้เครดิตใครนั้นมันเรื่องของคูณครับที่จะเลือกทางเดิน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
fais
อ้างคนอยากรู้
มีอย่างที่ไหนหลังจากญาติพี่น้องหรือผู้พ่อแม่บังเกิดเกล้าจากไปแล้ว ไม่สนใจแม้กระทั่งขอดุอาห์ให้ นับประสาอะไรที่จะเอาเงินทองตัวเองซอดาเกาะหรือทำบุญชวนคนยากจนมารับประทานอาหารที่บ้าน กลับว่าเป็นบิดอะเฮ้อ เซ้ง เซ็ง
...................
คุณตอบ ว่า
แต่พวกคุณกลับไปเอาของใครก็ไม่รู้มาจัดพิธีการ 7วัน เพื่อจะขอให้อัลเลาะห์โปรดปราน แถมก็ยังสงสัยอีกว่ามันจะมีผลหรือไม่ ถ้าเป็นอย่างที่พวกคุณคิดจริงๆ วิธีการที่จะได้รับความโปรดปรานจากอัลเลาะห์(ซบ)นั้นก็จะมีแต่ผู้ที่มีเงินทองเยอะๆ เท่านั้นที่จะได้รับความโปรดปรานก่อน เพราะจะใช้เงินเพื่อและเลี้ยงคนได้มากว่า
คุณฟาอิส ก็โปรดอ่าน หลักฐานที่ศาสนายินยอมให้กระทำเรื่องนี้ได้หรือยังครับ หลักฐานจากน้องอัลฟารุคนะครับ แต่ถ้าไม่ยอมรับมัน ก็ไม่ว่ากัน แต่เมื่อเรานำหลักฐานมาแล้ว ท่านนั้นควรจะนำหลักฐานที่ไม่ให้กระทำในเรื่องนี้มาหักล้างบ้างไม่ ใช่เอาอารมณใฝ่ต่ำมาตัดสินพี้น้องต่างทัศนะฮ้าๆๆ
ฮะดิษจาก อบูอับดุลเลาะห์ กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านรอซูล กล่าวว่า
แท้จริงสิ่งที่อนุมัติฮาลาล)นั้นชัดแจ้ง สิ่งที่ต้องห้ามฮะรอม)นั้นก็ชัดแจ้ง และในระหว้างทั้งสองสิ่งนั้น มีเรื่องที่คลุมเครือ(ไม่ชัดเจน)ซึ่งผู้คนส่วนมากไม่รู้ ดังนั้นผู้ใดรักษาจากสิ่ง(หรือเรื่อง)ที่คลุมเครือนั้น เขาได้ชำระตัวเขาในการปกป้องศาสนาของเขาและเกียรติของเขา ส่วนคนที่ตกลงไปในความคลุมเครือ เขาก็ได้ตกลงไปในเรื่องที่ต้องห้ามเช่นเดียวกับผู้ที่เลี้ยงปศุสัตว์รอบๆ ที่ดินที่ต้องห้าม(เช่นสวนของคนอื่นๆ) ไม่ช้ามันก็จะเข้า(ไปกิน)ในส่วนนั้น
ตอบตรงนี่คุณไมเข้าใจในบทฮาดีสนะครับ ความคุลมเครื่อนั้น ห้ามปฏิบัติตามครับ
โดยอุลามะส่วนใหญ่เขาพูดเกี่ยวกับนี้ไปแล้วครับและเราก็เข้าใจดีด้วยแต่ในเรื่องส่วนที่คุณพูดถึงนี้มันเกี่ยวกับเรื่องฮาลาล/ฮารอมครับคุณอย่าตบตาและปะปนให้มันมั่วซิครับ..
และคุณเคยเห็นใครในแนวทางอัชาฟีอีปฏิเสธบ้างละครับ ว่าฮารามคือฮารอม เราเองไม่บิดอะถึงขนาดเปลี่ยนฮูกมหรอกครับ
คุณนั้นไม่เข้าใจแต่ทำตัวเป็นผู้รู้ การกระทำในแนวทางของเรานี้มันเป็นเรื่อง
มุบาห์ครับ คือศาสนายินยอมให้กระทำได้ และเราก็ทำตามหลักฐานตามที่คนตาบีอีน บอกว่ากระทำได้ครับ ไม่ได้คิดหรือมาเพิ่งเพิ่มเติมครับและผมได้บอกกับคุณดับข้างต้นอแล้วด้วยกรุอ่านบ้างซิครับอุลามะวะฮาบีย์ ณ.เชียงใหม่ฮ้าๆๆ
หรือว่าคุณฟาอิสไม่ยอมการกระทำจากตาบีอีนอีกคนฮ้าๆๆอ้าวเห็นว่า กระทำตามคนสลัฟอัสซอแหละที่สืบถอดมาจากตาบีอีน ทุกอย่าง เอาให้แน่นะครับคักๆๆๆๆ
***********************************************************************************************************
อยากรู้ความจริง ทิ้งความคลุมเครือ
บอกหมดไม่เหลือ มีมากแค่ไหน
ฮาดีสนบี มีไว้อย่างไร
จะนำมาให้ ได้เป็นตัวอย่าง
แบบอย่างนบี ที่ท่านกระทำ
เราจะนำมัน ด้วยตัวหลักฐาน
ที่เป็นแบบอย่าง มาให้เห็นกัน
เพื่อเป็นหลักฐาน ไปสู่ประเด็น
ถึงแม้นลำบาก ก็จะนำมา
เพื่อให้รู้ว่า เราไม่พูดเล่น
พร้อมด้วยหลักฐาน เพื่อชี้ให้เห็น
แม้จะยากเข็ญ ก็จะนำมา
ในเว็บของเรา ไม่ชอบโกหก
ไม่เล่นสกปรก ไม่ชอบตบตา
ไม่มีหมกเม็ด มดเท็จ มุสา
เราหวังนำพา เข้าหาความจริง
เราไม่ปิดบัง เหมือนดังบางเว็บ
ที่แอบชอบเก็บ ความจริงทิ้งไว้
เราพูดความจริง ในสิ่งไม่ตาย
เพียงขอท่านได้ รับรู้ความจริง
สลัฟตัวจริงต้องติดตามเว็บของเราครับ
----------------------------------------http ://www .sunnahstudent.com--------------------------------------------
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Apr 26, 2006 8:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัลกุรอ่าน คือ แม่บทแห่งคำสอน
ไม่ตัดตอน ตีความ และแก้ไข
มีคำสอน มีบัญญัติ ตรัสอย่างไร
อธิบายได้ ด้วยสุนนะฮ ไม่คลุมเครือ
ไม่จำเป็น ต้องสรรหา พาความเห็น
ให้กลายเป็น บิดอะฮหลง ลงแต้มสี
ให้ศาสนาอิสลาม มัวหมอง ต้องราคี
บิดอะฮนี้ ไว้ไม่ได้ ต้องตายไป
.......... |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Apr 26, 2006 9:09 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
[B]เสียงแว่วว่า เว็บบิดอะฮ จะปรากฏ
ล้างไม่หมด เหมือนญ้าคา ฆ่าไม่ไหว
เห็นที่ต้อง ใช้แตร็กเตอร์ ดันให้ไกล
อยู่ที่ไหน ทำให้หลง คงไม่ดี
เว็บไซด์ดี มีให้เลือก ตั้งมากมาย
เว็บไซด์ร้าย ควรระวัง อย่าสับสน
ขื่นเข้าไป มีหวัง พามืดมน
บิดอะฮปน บิดอะฮเปื้อน จงระวัง [/B] |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|