ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เหลือเชื่อ !!! เสื้อเรารักนบีเป็นบิดอะห์
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เหลือเชื่อ !!! เสื้อเรารักนบีเป็นบิดอะห์
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 10, 11, 12 ... 25, 26, 27  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 5:44 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คนอยากรู้ เข้ามายกยอพรรคพวกตัวเอง และดิสเครดิตคนอื่น อ่านแล้วสรุปได้แค่นี้

แต่วิธีนี้ไม่ได้ผลหรอก คนเล่นเน็ตเขากินข้าวกันทั้งน้าน จูงจมูกเขาไม่ได้หรอก

อย่าดูถูกคนอ่านเลย นะจะบอกให้ ฮ่าๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 6:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

บังอะสัน
อะฮลุสสุนนะฮวัล-ญะมาอะฮล้วนๆ(ไม่ปนผัก)

ผมขอกล่าวว่า

คุณอะสันอย่าอ้างตัวเองเลยครับ เพราะความจริง คุณนั้น ก็คือ "อะฮ์ลุลบิดอะฮ์ วัล วะฮาบียะฮ์" ต่างหากล่ะครับ ทำเป็นกลบเกลื่อนผู้อ่านไปได้...แง๊กๆๆ

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 6:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

ใจเย็นครับ อย่าเพิ่งตบกันครับ ช่วยอธิบายดีกว่า ว่าทำไมหะดิษอุมัร จึงลอดสายตาอิหม่ามชาฟิอีและอิหม่ามนะวาวีย์ไปได้ หะดิษนี้มันเป็นปริศนาดำมืดอยู่ บอกเค้าหน่อย แล้วท่านอุมัรทำพิอะไรบ้าง

ผมขอกล่าวว่า

หลักการของวะฮาเบี้ยว แบบคุณอะสันนั้น คือ ทุกๆสายรายงานที่จะปฏิบัติกันได้นั้น ต้องผ่านสายตาของอิมามชาฟิอีย์(ร.ฏ) และอิมาม นะวาวีย์ก่อนครับ หากไม่เช่นนั้น ถือว่าเป็นปริศนาดำ...แง๊กๆๆ มันเป็นหลักการที่ตลกมั๊กๆ นักหะดิษได้รายงานมาถึงเรา โดยผ่านมาถึงท่านอิบนุหะญัร(ร.ฮ.) แต่วะฮาบีย์อะสันไม่ยอมเอา เพราะมันไม่ตรงอารมณ์ของตู

ตอนนี้ พวกวะฮาบีย์ไม่ใหนไม่รอด สิ่งที่ทำได้ก็คือ ตั้งคำถามเพื่อให้ผู้อ่านอื่นๆที่เป็นวะฮาบีย์สงสัยและเคลือบแคลงในหะดิษของท่านอุมัร โดยคุณอะสันใช้หลักพิจารณาหะดิษที่ว่า "หากไม่ได้ผ่านสายตาของอิมามชาฟิอีย์และอิมามนะวาวีย์แล้วเป็นปริศนาดำ" คือสายรายงานยังใช้ไม่ได้ ซึ่งนั่นคือหลักการของวะฮาบีย์ครับ หลักการบิดอะฮ์ที่นำมาใช้พิจารณาหะดิษ คุณอะสันครับยังไงก็กรุณาอย่าเข้าป่าเลยนะครับ แง๊กๆ

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 6:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณ-นาย อะสันกล่าวว่า

ทั้งหมดนี้ อาจจะกล่าวซ้ำบ้าง แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า สิ่งเหล่านี้ น่าจะจบด้วยการเอาแบบอย่างของท่านนบี มาเป็นบรรทัดฐาน ในประเด็นนี้ อย่าเอาเรื่องเศาะดะเกาะฮมาอ้าง เพราะท่านนบี ไม่เคยทำเศาะดะเกาะอโดยจัดพิธีกรรมแบบที่ทำกัน จึงเรียนมาเพื่อความเข้าใจ


ผมขอกล่าวว่า

ที่คุณกล่าวซ้ำนั้น เพราะไม่มีอะไรใหม่แล้วนะซิครับ จึงยกวนเวียนมา แล้วนำมาเข้าใจหุกุ่มผู้อื่น แบบนี้เขาเรียกว่าวนเข้าป่าแล้วครับ

และการที่ทำทานซอดาเกาะฮ์และมีการรวมกลุ่มล้อมวงทำซิกิรอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย(พิธี) นั้น คุณอะสันกล่าวว่ามันเป็นสิ่งที่นบีไม่เคยทำ คือเป็นบิดอะฮ์อยู่ในนรก แต่พวกวะฮาบีย์คอยนั่งว่าหุกุ่มผู้อื่น แบบปากว่าตาขยิบ ทำทานก็ไม่เอา พอเห็นผู้คนซิกิรก็รอ้นตัวร้อนใจ แล้ววะฮาบีย์จะได้อยู่สวรรค์ชั้นใหนกันล่ะหนอ...

บรรดาคนที่นั่งกล่าว อาอิลาฮะอิลลัล ซุบฮานัลลอฮ์ กันตกนรก แล้วไอ้พวกที่ไม่อ่านล่ะครับ มันจะไปอยู่ใหน????

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 6:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวตบตาว่า

แบบอย่าง คือ นำอาหารไปให้พวกเขา ไม่ใช่นำไปให้แล้วชุมนุมกันกิน หรือ รับเชิญมากินกัน แล้วใช้ การทำพิธี ตะฮลีล อ่านดุอา อุทิศผลบุญให้ เป็นค่าตอบแทน มันสวนทางกับอัสสุนนะฮ ชัดๆอยู่แล้ว ทำไมจึงดันทุรัง โต้แย้งอีก

ผมขอกล่าวว่า

คุณอะสันอย่าเข้าใจวนเข้าป่าซิครับ การรวมตัวกัน(แต่คุณอะสันแปลว่าชุมนุม) นั้น หมายถึงการรวมตัวเพื่อปลอบใจต่อครอบครัวมัยยิด นั่นคือเป้าหมายของ คำพูด ท่านญะรีร แล้วครอบครัวผู้ตายละอายจึงต้องทำอาหารเลี้ยง

แต่บ้านเรานั้น ช่วยกันทำอาหารเลี้ยง และไปทำการอ่านอัลกุรอาน ซิกรุลเลาะฮ์ อิสติฆฟาร และดุอาอ์ให้แก่มัยยิด ซึ่งมันแตกต่างราวฟ้ากับดิน และมันคนละเรื่อง และมันก็ไม่ขัดกับซุนนะฮ์เลยแม้แต่น้อย

และหากคุณอะสันบอกว่า "การร่วมกันช่วยทำอาหารและไปทำการอ่านอัลกุรอาน ซิกรุลเลาะฮ์ อิสติฆฟาร และอุอาให้แก่มัยยิด" เป็นการสวนทางซุนนะฮ์อย่างชัดเจนนั้น ถือว่าคุณอะสันกำลังโกหกใส่ท่านนบี(ซ.ล.) เพราะการช่วยเหลือกันทำอาหารเป็นทาน การอ่านอัลกุรอาน การอิสติฆฟาร การขออุอาอ์แก่มัยยิดนั้น ไม่มีวันสวนทางกับซุนนะฮ์เด็ดขาด ดังนั้นคุณอะสันอย่าเข้าป่าเลยครับ

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 6:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวตบตาว่า

การทำเศาะดะเกาะฮของลูกแทนพ่อแม่นั้น ไม่มีใครโต้แย้งหรอก ครับ แต่..การที่ทายาทหรือครอบครัวผู้ตาย ไปเชิญผู้คนมาชุมนุมที่บ้าน แล้วเลี้ยงอาหารแก่ผู้ที่มาชุมนุม หลังจากที่เขาได้ทำพิธี ตะฮลีล และอ่านดุอาอุทิศผลบุญให้ผู้ตาย

ผมขอกล่าวว่า

คุณอะสันกำลังโกหกพี่น้องมุสลิมบ้านเรา โดยใช้คำพูดที่ว่า"ทายาทหรือครอบครัวผู้ตายไปเชิญคนมาชุมนุม" อะสันพยายามสร้างภาพเหมือนกับจะไปประท้วงกันอย่างนั้น ทั้งที่ความจริงแล้วทางทายาทเชิญไปเพื่อทำการอ่านอัลกุรอาน อิสติฆฟาร ดุอาอ์ให้แก่ผูตาย และการเลี้ยงอาหารนั้น ไม่ใช่เลี้ยงเพราะเป้นแขก( الضيافة ) ที่มารวมตัวกันปลอบใจโดยไม่ได้รับเชิญแบบที่พวกญาฮิลียะฮ์เขาทำกันแล้วต้องเป็นภาระแก่ครอบมัยยิด แต่บ้านเรานั้นเขาเลี้ยงเพื่อเป็น ทานซอดาเกาะฮ์แก่มัยยิดเป็นการเฉพาะเท่านั้น และการทำทานซอดาเกาะฮ์แบบเลี้ยงอาหารนั้น มันเป็นศอดะเกาะฮ์ที่หะรอมหรือครับคุณอะสัน กรุณาอย่าเข้าใจเข้าป่าเลยครับ

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 7:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อะดีลกล่าวว่า

โปรดอ่านครับ

‏ ‏عَنْ ‏ ‏جَرِيرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ الْبَجَلِيِّ ‏ ‏قَالَ ‏
‏كُنَّا نَعُدُّ ‏ ‏الِاجْتِمَاعَ إِلَى أَهْلِ الْمَيِّتِ وَصَنِيعَةَ الطَّعَامِ بَعْدَ دَفْنِهِ مِنْ ‏ ‏النِّيَاحَةِ
رواه أحمد وصححه الألباني في أحكام الجنائز (ص167)
จากญะรีร บินอับดุลลอฮ อัล-บะญะลี กล่าวว่า “ พวกเรานับว่า การไปชุมนุมกันที่ครอบครัวผู้ตายและทำอาหารกินกัน หลังจากที่ฝังมัยยิต เป็นส่วนหนึ่งของการนิยาหะฮ- รายงานโดย อะหมัด อัลบานียได้ระบุว่า เป็นหะดิษเศาะเหียะ ในหนังสือ อะหกามุ้ลญะนาอิซ หน้า 167

และแน่ๆเลยคือ อิหม่ามอะหมัดไม่สนับสนุนส่งเสริมให้กินเลี้ยงบ้านคนตาย
ไม่รู้อัลอัชฮารีย์แกล้งงงกับคำถามของผมอะเปล่านะ ผมถามว่า คำสั่งเสียของท่านอุมัรที่พวกคุณอ้างมาก็ดี หรืออ้างจากท่านอับบาสก็ดี รอดหูรอดตาอิหม่ามทั้ง 4 มาได้ยังไง

ผมขอกล่าวว่า

แน่นอนครับ ท่านอะฮ์หมัดไม่ส่งเสริม "ให้ครอบมัยยิดอาหาร" ซึ่งน้องอัลอัซฮะรีย์ก็ชี้แจงไปแล้ว อะดีลก็ทำงงเหมือนไก่ตาแตกอยู่เรื่อยไป แง๊กๆๆ แล้วเลี้ยงอาหารหรือให้อาหาร 7 วันละครับ ท่านอะหฺมัดสนับสนุนหรือเปล่า?? แง๊กๆๆ อะดีลไม่มีวันตอบได้

แล้วหะดิษจากท่าน ญะรีร นี้ มันรอดสายตาอิมามชาฟิอีย์ไปได้อย่างไร?? ทำไมอิมามชาฟิอีย์ถึงไม่นำมาอ้าง??? คำถามนี้อะดีลก็ไม่มีวันตอบได้ แต่อะดีลอาจจะยกคำกล่าวของอิมามชาฟิอีย์มา แต่ผมอยากถามว่า ทำไมอิมามชาฟิอีย์ถึงไม่ยกอ้างสายรายงานของท่านญะรีร ?? โปรดตอบด้วย

ถ้าหากไม่ตอบ คุณก็อย่าเอาบรรทัดฐานที่ว่า การที่อิมามผู้หนึ่งไม่ได้กล่าวเอาไว้นั้น เป็นสิ่งที่ทำไมได้??? เพราะมันเป็นหลักการของพวกบิดอะฮ์ คร๊ากๆๆๆ

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 7:21 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อะดีลกล่าวว่า

แต้ถ้าอัลอัซฮารีย์อยากตบบ้องหูจริงๆ ต้องคนที่ลามปามกล่าวหาท่านนะบีว่ารับเชิญไปกินบุญบ้านคนตาย อยากตบบ้องหูไหม เป็นผลงานที่โพสต์โดยนายมูฮัมมัด

فلما رجع أستقبله داعى إمرأته

ดังนั้น ขณะที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)ได้กลับ ผู้เชิญชวนจาก(เจ้าภาพ)ของภรรยามัยยิด ได้เชิญกับท่านร่อซูล(ไปรับประทานอาหาร)

ผมขอกล่าวว่า

ฮ่าๆๆ อะดีลกล่าวหาว่า ผมโกหกใส่ท่านนบี คุณอะดัลมันเคยศึกหะดิษโดยเห็นด้วยตาของตนเองหรือเปล่า? อันนี้ผมไม่ทราบเลยทำกระเดียดแล้วมาบอกว่าผมลามปาม แฮะๆๆ คุณลองไปดูในหนังสือ มุชกาฮ์ อัลมะซอบีหฺ ของท่าน ตับริซีย์ นะ ซึ่งมันมีสายรายงานที่ระบุไว้อย่างนั้นจริงๆร้อยเปอร์เซ็นเลยครับ ผมเปิดอ่านมันต้องสองตาผมเองเนี่ยแหละ ซึ่งหะดิษสายรายงานดังกล่าวนี้ ชี้ถึงว่า อนุญาติให้ครอบครัวผู้ตายเชิญมุสลิมไปรับประทานอาหารได้ เพระถือว่าไม่เป็นบาป และท่านนบีก็ไป บรรดาซอฮาบะฮ์ก็ไป ซึ่งหากว่ามันเป็นสิ่งที่บิดอะฮ์แหละหะรอมแล้ว แน่นอนว่าท่านนบีต้องตำหนิ แต่นี่นบียอมรับ...

และการที่ไปรวมตัวกันบ้านมัยยิดเพื่อปลอบใจโดยไม่ได้เชิญและครอบมัยยิดก็ไม่ได้ตั้งใจเตรียมอาหารไว้ แน่นอนว่า มันเป็นสิ่งที่ศาสนาไม่ส่งเสริม และพี่น้องมุสลิมเมืองไทยก็ไม่ได้ทำเช่นนั้นด้วย แต่พวกวะฮาบีย์ไม่ยอมเข้าใจ เพื่อจะหาเรื่องหุกุ่มบรรดาพี่น้องมุสลิมบ้านเราให้บิดอะฮ์ลงนรกเท่านั้นเอง......

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 7:28 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอิลยาสกล่าวว่า

ของไม่ได้เจาะจง เช่น ละหมาด ตะเตาวัวอฺ ทั้งหลาย คุนจาไปกำหนดรูปแบบว่า ห้ามอันนั้น อ่านอันนี้ จำนวนเท่านั้น ต้องอ่านซิกรฺอันนี้ หากไม่มีหลักฐานเจาะจง ตัคซีศลงไปแร้ว
ไม่สามารถทำได้ อัศลฺ ของ อิบาดะฮฺ คือ ไม่ให้ทำ หรือว่าเจาะจง จนกว่าจะมีหลักฐาน
สรุป ถ้าหาก อาม ก้อ ไม่คอศ ถ้าหากคอศ ก้อต้องไม่อาม

ผมขอกล่าวว่า

เรื่องรูปแบบนี้ น้องๆเขาอธิบายคุณไปแล้ว ทำไมดันมาถามอีกแบบคนไม่เข้าใจหลักการละครับคุณอิลยาส และไม่มีผู้ใดบอกหรอกว่า เรื่องสุนัตนั้น ห้ามทำอย่างนี้ หรือต้องทำอย่างนี้ ซิกิรต้องซิกิรนี้เท่านั้น อย่างอื่นไม่ได้ เพราะแบบนี้ไม่มีใครเขาคิดกันหรอก และหลักอูศูล เกี่ยวเรื่องอิบาดะฮ์ที่คุณยกอ้างมานั้น เราได้อธิบายไปมากต่อมากแล้วในสนทนากระทู้ต่างๆที่ผ่านมา โปรดไปทบทวนซิครับ ส่วนเรื่องอาม ศอส นั้น อธิบายมาให้ดีๆ เอาอธิบายเข้าป่า..นะครับ คั๊กๆ

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 7:42 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พวกวะฮาบีย์เนี่ย มันใหลไปเรื่อยๆเพื่อสนองอุดมการณ์ของตัวเอง

พอประเด็นสนทนา ที่ไม่มีหลักการตรงๆ ระบุ จากอัลกุรอาน จากท่านนบี ซอฮาบะฮ์ อิมามทั้งสี่ วะฮาบีย์ ก็จะถามเราว่า อัลกุรอานระบุไว้ใหม? หะดิษบอกไว้หรือเปล่า? ซอฮาบะฮ์ทำไว้หรือเปล่า? อิมามทั้งสี่ 4 บอกไว้หรือเปล่า? (อย่างเช่นเรื่องอุศอลลีย์)

แต่เวลาเรื่องทำบุญเลี้ยงอาหารเป็นทาน 3 วัน 7 วัน มีหลักการจากท่านอุมัร และบรรดาซอฮาบะฮ์ วะฮาบีย์มันก็เปลี่ยนคำถามแบบใหม่อีกว่า "หลักฐานซอฮาบะฮ์อุมัร ผ่านสายตามอิมามทั้ง 4 ไปได้ไง มันเป็นจุดดำ" ฮ่าๆ คือวะฮาบีย์มันไม่ถามแล้วครับว่า มีหลักฐานจากซอฮาบะฮ์หรือไม่? เพราะหาถามมา ก็เราตอบว่ามี เมื่อเป็นเช่นนั้น วะฮาบีย์ก็ไหลไปถามว่า แล้วทำไมไม่ผ่านสายตาของอิมามทั้ง 4 เกี่ยวกับการสั่งเสียท่านอุมัร และวะฮาบีย์ก็ไม่ยอมถามว่า 7 วันนั้น ผ่านสายตาอิมามทั้ง 4 ไปได้อย่างไร? ที่พวกเขาไม่ยอมถาม เพราะว่า ทำทานเลี้ยงอาหาร 7 วันนั้น ท่านอิมามอะหฺมัด เป็นผู้ที่กล่าวรายงานเอง

แต่เมื่อวะอาบีย์ปฏิเสธสั่งเสียท่านอุมัรไม่ได้และไปไม่รอด วะฮาบีย์ก็เพิ่มคำถามเข้ามาอีก โดยเอาพิธีกรรมเข้ามาร่วมด้วย เพื่อจะให้พวกเราตอบคำถามไม่ได้ คือถามว่า "ท่านอุมัรสั่งเสียให้ทำเลี้ยงอาหาร 3 วัน "พร้อม" กับพิธีกรรม" นั้นมีหลักฐานหรือเปล่า? ฮ่าๆๆ แบบนี้มันถามเหมือนกับพวกยาฮูดีย์ในซูเราะฮืบากอเราะฮ์เลยครับ แง๊กๆ หรือว่า ถ้าหากไม่มีพิธีกรรมแล้ว ทำเลี้ยง 3 วันอย่างเดียวได้หรือเปล่าครับวะอาบีย์ทั้งหลาย

แล้วอะไรคือหลักการของวะฮาบีย์ในการปฏิบัติในเรื่องฟิกห์...........หรือว่าใหลไปเรื่อยๆตามที่กูจะเอาเท่านั้น...ส่วนอย่างอื่นตกนรก...แง๊กๆๆ

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 7:52 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น้องอัลฟารูกได้เคยอ้างอิงคำพูดของอิบนุตัยมียะฮ์ว่า

ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า

واما ما يصنع للميت ويصل اليه باتفاق العلماء وهو الصدقة ونحوها فاذا تصدق عن الميت بذلك المال لقوم مستحقين لوجه الله تعالي ، ولم يطلب منهم عملا أيضا ، كان نافعا للميت وللحى يتصدق عنه باتفاق العلماء

“สำหรับ สิ่งที่ถูกทำขึ้น ให้กับมัยยิด โดยที่ผลบุญก็ถึงมัยยิด โดยมติของปวงปราชน์ และสิ่งที่ถูกทำให้แก่มัยยิดนั้น คือ การทำทาน และอื่นๆ ดังนั้น เมื่อทรัพย์ดังกล่าวที่ทำทานให้กับมัยยิด กับกลุ่มชนที่มีสิทธิ์จะได้รับ(คือบรรดามุสลิมีน) เพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา โดยที่ไม่ได้มีความต้องการจากพวกเขากับการกระทำ(ทำทาน)เช่นเดียวกัน มันก็เป็นผลประโยชน์ให้กับมัยยิด และอนุญาตให้กับคนเป็น ทำการทำทานแทนมัยยิด โดยมติของปวงปราชญ์" ดู ริซาละฮ์ อิฮฺดาอ์ อัษษะวาบ ลิลนะบีย์(ซ.ล.) และมะอาฮา มะซาอิล ฟีอิหฺดาอ์ อัลกุรุบาต ลิลอัมวาต ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ หน้า 142 ตีพิมพ์ที่ อัฏวาอ์ อัสสะลัฟ

ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวอีกว่า (ขอยกเป็นภาษาไทยเลยนะครับ เพราะคร้านจะยกเป็นอาหรับ)

“ สำหรับการรับประทานอาหารนั้น หากว่าทายาทได้กระทำ(ปรุง)มันขึ้นมาจากทรัพย์สินของพวกเขา ก็ไม่หะรอมที่จะรับประทานจากมันและหาก(ทำทาน)สิ่งที่ถูกทำขึ้น จากมรดของมัยยิดโดยที่มัยยิดเองยังมีหนี้อยู่ที่ยังไม่ได้ชดใช้และมัยยิดก็มีทายาทที่เป็นเด็กที่ดังกล่าวเป็นสิทธิของพวกเขานั้น ก็จะกินไม่ได้ “ ริซาละฮ์ อิฮฺดาอ์ อัษษะวาบ ลิลนะบีย์(ซ.ล.) และมะอาฮา มะซาอิล ฟีอิหฺดาอ์ อัลกุรุบาต ลิลอัมวาต ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ หน้า 143 ตีพิมพ์ที่ อัฏวาอ์ อัสสะลัฟ

---------------

เราขอสนทนาวิจารณ์กับวะอาบีย์ ถึง ท้ศนะของอิบนุตัยมียะฮ์กันสักหน่อยครับ อิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า " “ สำหรับการรับประทานอาหารนั้น หากว่าทายาทได้กระทำ(ปรุง)มันขึ้นมาจากทรัพย์สินของพวกเขา ก็ไม่หะรอมที่จะรับประทานจากมัน.."

ถามพวกวะฮาบีย์

หากทายาทของมัยยิด ทำการรวบรวมเงินของพวกเขาเอง แล้วไปทำเลี้ยงอาหารเป็นทานให้แก่มัยยิดนั้น เป็นบิดอะฮ์ตามทัศนะของอิบนุตัยมียะฮ์หรือไม่??? เป็นสิ่งที่หะรอมหรือไม่??

แล้วอิบนุตัยมียะฮ์เข้าใจหลักการนี้ว่าอย่างไร??

หรือว่าอิบนุตัยมียะฮ์มีหลักการที่บิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์ ที่ทายาทไปเลี้ยงอาหารทำทาน??

หมายเหตุ... เราพิจารณาทัศนะของอิบนุตัยมียะฮ์เท่านั้น และเราก็ไม่ได้นำมาเพื่อสนับสนุนแนวทางของเราด้วย แต่เราจะถามพวกวะฮาบีย์เกี่ยวกับทัศนะของอิบนุตัยมียะฮ์นี้ โปรดวะฮาบีย์ช่วยแก่ต่างและชี้แจงใหลลื่น ให้กับอิบนุตัยมียะฮ์ดว้ยนะครับ

ว่างๆจะเข้ามาทวงคำถาม.....ขอเผ่นก่อนนะ ไปล่ะ

_________________
ต่อต้านวะฮาบีย์บิดอะฮ์พันธ์ใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 11:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นายมุหัมหมัด อ้างว่า
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า

واما ما يصنع للميت ويصل اليه باتفاق العلماء وهو الصدقة ونحوها فاذا تصدق عن الميت بذلك المال لقوم مستحقين لوجه الله تعالي ، ولم يطلب منهم عملا أيضا ، كان نافعا للميت وللحى يتصدق عنه باتفاق العلماء

“สำหรับ สิ่งที่ถูกทำขึ้น ให้กับมัยยิด โดยที่ผลบุญก็ถึงมัยยิด โดยมติของปวงปราชน์ และสิ่งที่ถูกทำให้แก่มัยยิดนั้น คือ การทำทาน และอื่นๆ ดังนั้น เมื่อทรัพย์ดังกล่าวที่ทำทานให้กับมัยยิด กับกลุ่มชนที่มีสิทธิ์จะได้รับ(คือบรรดามุสลิมีน) เพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา โดยที่ไม่ได้มีความต้องการจากพวกเขากับการกระทำ(ทำทาน)เช่นเดียวกัน มันก็เป็นผลประโยชน์ให้กับมัยยิด และอนุญาตให้กับคนเป็น ทำการทำทานแทนมัยยิด โดยมติของปวงปราชญ์" ดู ริซาละฮ์ อิฮฺดาอ์ อัษษะวาบ ลิลนะบีย์(ซ.ล.) และมะอาฮา มะซาอิล ฟีอิหฺดาอ์ อัลกุรุบาต ลิลอัมวาต ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ หน้า 142 ตีพิมพ์ที่ อัฏวาอ์ อัสสะลัฟ
................................
ตอบ
เรื่อง บุตรทำเศาะดะเกาะฮ แทนพ่อแม่นั้น เราไม่ได้โต้แย้งในเรื่องนี้ อย่าเบี่ยงเบนประเด็น แต่เราพูดถึง การมาจำกัดรูปแบบหรือ พิธีกรรมในการเศาะดะฮ เช่น การทำบุญ 3 วัน 7 วัน แล้วเชิญคนมาชุมนุมกินกัน โดยการทำพิธีกล่าวตะฮลีล และอ่านดูอาอุทิศผลบุญให้แก่มัยยิต นั้น ไม่มีแบบอย่าง จากท่านนบีและเหล่าเศาะหาบะฮ และการทำแบบนั้น เป็นบิดอะฮ เพราะปฏิบัติสวนทางกับสิ่งที่ท่านนบีส่งเสริม
เช็คสอลิห อัลฟูซาน กล่าวว่า
ما يفعله بعض الناس اليوم من أن أهل الميت يهيئون مكاناً لاجتماع الناس عندهم ،
و يصنعون الطعام ، ويستأجرون المقرئين لتلاوة القرآن ، ويتحملون في ذلك تكاليف
مالية ، فهذا من المآتم المحرمة المبتدعة ؛ لما روى الإمام احمد عن جرير بن عبد الله
؛ قال : " كنا نعد الاجتماع إلى أَهل الميِت وصنعة الطعام بعد دفنه من النياحة " ،
وإسناده ثقات ...
สิ่งที่ผู้คนบางส่วนทำกันในปัจจุบัน จากการที่ ครอบครัวผู้ตาย เตรียมสถานที่ เพื่อให้ผู้คนมาชุมนุมกัน ณ ที่พวกเขา และพวกเขาทำอาหารกัน และ พวกเขาว่าจ้างให้บรรดากอรี อ่านอัลกุรอ่าน และพวกเขาจะแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นนี้คือ ส่วนหนึ่งของการชุมนุมกัน ที่ต้องห้ามที่เป็นบิดอะฮ เพราะมีหะดิษรายงานโดย อิหม่ามอะหมัด จาก ญะรีร บุตร อับดุลลอฮ กล่าวว่า “พวกเรานับว่า การชุมนุมกันที่ครอบครัวผู้ตาย และทำอาหารกินกัน หลังจากฝังมัยยิตแล้วนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากนิยาหะฮ(ที่ต้องห้าม) – และสายสืบของหะดิษนี้ เชื่อถือได้ - الملخص الفقهي " ( 1 / 216 )
................................
แบบนี้ ตรงเปะตามที่บ้านเราทำหรือเปล่าครับ นายหัวมุหัมหมัด จะให้ผมรับฟังนายหัวมุหัมหมัด อุลามาอ นุ่งลีวาย ใส่เสื้อสกรีน หัวเชกูวาร่า ผมยาวปละบ่า นิสัยนักเลง หรือ จะให้รับฟังท่านเช็คอุษัยมีนดีเอ๋ย

นายมุหัมหมัดกล่าวว่า
คุณอะสันอย่าอ้างตัวเองเลยครับ เพราะความจริง คุณนั้น ก็คือ "อะฮ์ลุลบิดอะฮ์ วัล วะฮาบียะฮ์" ต่างหากล่ะครับ ทำเป็นกลบเกลื่อนผู้อ่านไปได้...แง๊กๆๆ
...........
ตอบ
คนบ้า ย่อมคิดว่า ตัวเองเป็นคนปกติ เสมอ และหนอนในอุจจาระ ย่อมภูมิใจว่าตัวเองนั้น สุดๆแล้ว ฮะฮา แบบนี้ สำนวนไทยเขาเรียกว่า เห็นผิดเป็นชอบ เห็นบิดอะฮ เป็นดอกบัว (หมายถึง เป็นหะสะนะฮ) ฮะฮะฮา
นายมุหัมหมัดกล่าวว่า
ผมขอกล่าวว่า
หลักการของวะฮาเบี้ยว แบบคุณอะสันนั้น คือ ทุกๆสายรายงานที่จะปฏิบัติกันได้นั้น ต้องผ่านสายตาของอิมามชาฟิอีย์(ร.ฏ) และอิมาม นะวาวีย์ก่อนครับ หากไม่เช่นนั้น ถือว่าเป็นปริศนาดำ...แง๊กๆๆ มันเป็นหลักการที่ตลกมั๊กๆ นักหะดิษได้รายงานมาถึงเรา โดยผ่านมาถึงท่านอิบนุหะญัร(ร.ฮ.) แต่วะฮาบีย์อะสันไม่ยอมเอา เพราะมันไม่ตรงอารมณ์ของตู
.....................
ตอบ
นายมุหัมหมัด นอกจากจะทำบิดอะฮแล้ว ยังเป็นหมอดูอีกด้วย แต่..นั่งเทียนโดย สร้างนิยายชวนหัวหลอกชาวบ้านโดยกล่าวว่า“คือ ทุกๆสายรายงานที่จะปฏิบัติกันได้นั้น ต้องผ่านสายตาของอิมามชาฟิอีย์(ร.ฏ) และอิมาม นะวาวีย์ก่อน” แบบนี้เขาเรียกว่าคลั่งในตัวอุลามาอ เช่น อิหม่ามชาฟิอี และ อิหม่ามนะวาวีย์แต่เสียดาย ไม่ตามคำสอนของท่านทั้งสอง แถมข้ามหน้าข้ามตาท่านทั้งสองด้วย แถมไม่รู้จักละอายโดยอ้างว่าถือ มัซฮับชาฟิอี แบบนี้นี้เขาเรียก “เอาป้ายยี้ห้อ มาปิดที่สินค้าปลอม ฮะฮา
มุหัมหมัดอ้างว่า
และการที่ทำทานซอดาเกาะฮ์และมีการรวมกลุ่มล้อมวงทำซิกิรอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย(พิธี) นั้น คุณอะสันกล่าวว่ามันเป็นสิ่งที่นบีไม่เคยทำ คือเป็นบิดอะฮ์อยู่ในนรก แต่พวกวะฮาบีย์คอยนั่งว่าหุกุ่มผู้อื่น แบบปากว่าตาขยิบ ทำทานก็ไม่เอา พอเห็นผู้คนซิกิรก็รอ้นตัวร้อนใจ แล้ววะฮาบีย์จะได้อยู่สวรรค์ชั้นใหนกันล่ะหนอ
...........................
ตอบ
ผมขอกล่าวว่า “แบบนี้คือ การจัดระเบียบบิดอะฮ ให้เป็นที่เป็นทาง ฮะฮา..

นายมุหัมหมัด กล่าวว่า
ผมขอกล่าวว่า
คุณอะสันกำลังโกหกพี่น้องมุสลิมบ้านเรา โดยใช้คำพูดที่ว่า"ทายาทหรือครอบครัวผู้ตายไปเชิญคนมาชุมนุม" อะสันพยายามสร้างภาพเหมือนกับจะไปประท้วงกันอย่างนั้น ทั้งที่ความจริงแล้วทางทายาทเชิญไปเพื่อทำการอ่านอัลกุรอาน อิสติฆฟาร ดุอาอ์ให้แก่ผูตาย และการเลี้ยงอาหารนั้น ไม่ใช่เลี้ยงเพราะเป้นแขก( الضيافة ) ที่มารวมตัวกันปลอบใจโดยไม่ได้รับเชิญแบบที่พวกญาฮิลียะฮ์เขาทำกันแล้วต้องเป็นภาระแก่ครอบมัยยิด แต่บ้านเรานั้นเขาเลี้ยงเพื่อเป็น ทานซอดาเกาะฮ์แก่มัยยิดเป็นการเฉพาะเท่านั้น และการทำทานซอดาเกาะฮ์แบบเลี้ยงอาหารนั้น มันเป็นศอดะเกาะฮ์ที่หะรอมหรือครับคุณอะสัน กรุณาอย่าเข้าใจเข้าป่าเลยครับ
................
ตอบ
แบบนี้ เขาเรียกว่า หาเรื่องกินของชาวบ้านจนได้ หุหุ เล่นอ่านอัลกุรอ่านอุทิศผลบุญ เป็นค่าอาหารเสียะด้วย แบบนี้ก็ไม่ตามอิหม่ามชาฟิอี อีกนั้นแหละ

وَاَمَّا قِرَاءَ ةُ الْقُرْآنِ فَالْمَشْهُوْرُ مِنْ مَذْهَبِ الشَّافِعِى اَنَّهُ لاَ تَصِلُ ثَوَابُهَا اِلَى الْمَيِّتِ

สำหรับ การอ่านกุรอ่านนั้น ทีเป็นที่รู้กันอย่างแพร่หลาย จากมัซฮับชาฟิอีย์ นั้น แท้จริงผลบุญของมัน นั้นไม่ถึงผู้ตาย - ดู อัลคอซิน อัลญุมัล เล่ม 4 หน้า 236 และ ชัรหุมุสลิม เล่ม 1 หน้า 90
.......................
แบบนี้เขาเรียกว่า ถือมัซฮับชาฟิอี เช่าป้าย” ใช่ไหม นายหัวมุหัมหมัด
.......................
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 21, 2006 11:48 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม
ขอบคุนด้วยคับ คุนมุหัมมัดครับ แต่ผมยังไม่ได้อทิบายเรื่อง อาม กะ คอศ เรยครับ จาไปเข้าป่าได้งัย
เพียงแต่ตัวอย่างโดยสรุปเอาแบบชาวบ้าน เกี่ยวกับการเจาะจง ตัคซีศในอิบาดะฮฺ หนะครับ
ผมหมายความว่า ถ้าไม่กำหนดอย่าไปกำหนด ถ้ากำหนด อย่าไปตีกว้างนะครับ ผมกะบอกแร้วงัยรายละเอียดดูกานเอาเอง
หากเข้าป่าจริงก้อต้องขออภัยต่ออัลลอฮฺ และขอมะอัพกับพี่น้องด้วยครับ
เด่วไปเปิดตำราก่อนนะครับ..ฮิฮิ..
ว่างๆมาแวะมาใหม่
วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Apr 22, 2006 1:05 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

การทำเศาะดะฮ ที่ท่านนบีกล่าวเอาไว้กว้างๆ แล้วคุณมาจัดประกอบเป็นพิธีกรรมขึ้นมา โดยเอาอิบาดะฮต่างๆมาประกอบเข้ากัน เป็นรูปแบบเฉพาะ อุปมาเช่น การนำอะไหล่แต่ละยี่ห้อ มาประกอบเข้ากันเป็นรูปแบบขึ้นมา แบบนี้มันเป็นบิดอะฮ เช่น อิหม่ามอัชชาฏิบีย์(ขออัลลอฮ เมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

ومنها : التزام العبادات المعينة ، في أوقات معينة ، لم يوجد لها ذلك التعيين في الشريعة ، كالتزام صيام يوم النصف من شعبان ، وقيام ليلته " انتهى من "الاعتصام" (1/37-39)
และส่วนหนึ่งจากมัน(บิดอะอ) คือ การยึดติดอยู่กับอิบาดะฮที่ถูกจำกัดเฉพาะ ในเวลาที่เฉพาะ ซึ่งไม่พบ การจำกัดเฉพาะดังกล่าวเอาไว้ในศาสนาบัญญัติสำหรับ มัน(อิบาดะฮนั้น) เช่น การยึดติดอยู่กับ การถือศีลอด ของวันที่เป็นครึงหนึ่งของเดือนชะอบาน(ถือศีลอดนิสฟุชะอบาน) และละหมาดสุนัตในคืนนั้น .... อัลเอียะติศอม หน้า 27-29
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Sat Apr 22, 2006 2:41 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แต้ถ้าอัลอัซฮารีย์อยากตบบ้องหูจริงๆ ต้องคนที่ลามปามกล่าวหาท่านนะบีว่ารับเชิญไปกินบุญบ้านคนตาย อยากตบบ้องหูไหม เป็นผลงานที่โพสต์โดยนายมูฮัมมัดว่า

فلما رجع أستقبله داعى إمرأته

ดังนั้น ขณะที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)ได้กลับ ผู้เชิญชวนจาก(เจ้าภาพ)ของภรรยามัยยิด ได้เชิญกับท่านร่อซูล(ไปรับประทานอาหาร)


นายมุหัมมัดตอบว่า

ฮ่าๆๆ อะดีลกล่าวหาว่า ผมโกหกใส่ท่านนบี คุณอะดัลมันเคยศึกหะดิษโดยเห็นด้วยตาของตนเองหรือเปล่า? อันนี้ผมไม่ทราบเลยทำกระเดียดแล้วมาบอกว่าผมลามปาม แฮะๆๆ คุณลองไปดูในหนังสือ มุชกาฮ์ อัลมะซอบีหฺ ของท่าน ตับริซีย์ นะ ซึ่งมันมีสายรายงานที่ระบุไว้อย่างนั้นจริงๆร้อยเปอร์เซ็นเลยครับ ผมเปิดอ่านมันต้องสองตาผมเองเนี่ยแหละ ซึ่งหะดิษสายรายงานดังกล่าวนี้ ชี้ถึงว่า อนุญาติให้ครอบครัวผู้ตายเชิญมุสลิมไปรับประทานอาหารได้ เพระถือว่าไม่เป็นบาป และท่านนบีก็ไป บรรดาซอฮาบะฮ์ก็ไป ซึ่งหากว่ามันเป็นสิ่งที่บิดอะฮ์แหละหะรอมแล้ว แน่นอนว่าท่านนบีต้องตำหนิ แต่นี่นบียอมรับ...


นายมุหัมมัดยังดันทุรังไม่เลิก อ้างหนังสือมุชกาฮ์ อัลมะซอบีหฺ ของท่าน ตับรีซีย์ เป็นหลักฐานว่านะบีก็กินบุญบ้านคนตาย ความจริงนายมุหัมมัดน่าจะสำเนียกได้แล้ว บังอะสันอุตสาห์ขนมาให้ดูจากต้นฉบับจริงของ อบีดาวู๊ด มุสนัดอิหม่ามอะหมัด และฯลฯ เพื่อยืนยันว่าที่นายมุหัมมัดยกมาเป็นการเติมคำ บิดเบือนความหมาย แต่ต้นฉบับจริงๆไม่เกี่ยวกับภรรยาผู้ตายและครอบครัวผู้ตาย ซึ่งชี้แจงแถลงไขกันไปแล้ว แต่แทนที่จะสำนึก ยังตะแบงอีก ไม่รับผิดชอบข้อความที่ยกมา ผิดหรือถูกข้าก็ไม่สนจ้องแต่จะเอาชนะให้ได้ ไม่เคยฟังคำเตือนของนะบีหรืออย่างไรกัน

"ผู้ใดเจตนาโกหกต่อฉัน จงเตรียมที่นั่งสำหรับเขาในนรก"

ต้องการชนะจึงยอมเสี่ยงขนาดนั้นเลยหรือ
หรือหนังสือเขาคัดลอกมาผิดข้าก็ผิดด้วย ไม่มีอามานะฮ์วิชาการเล้ย


นี่ถ้าว่า สำนวนฮาดีสที่นายมุหัมมัดยกมาถูกต้องจริงๆว่า นะบีกลับจากฝังมัยยิตแล้วก็ไปกินบุญบ้านมัยยิตโดยภรรยายของมัยยิตเป็นผู้เชิญ (นี่หมายถึงวันแรกฝังเสร็จยกๆ) มันก็ค้านกับข้อความที่นายมุหัมมัดกล่าวเองในตอนท้ายว่า

และการที่ไปรวมตัวกันบ้านมัยยิดเพื่อปลอบใจโดยไม่ได้เชิญและครอบมัยยิดก็ไม่ได้ตั้งใจเตรียมอาหารไว้ แน่นอนว่า มันเป็นสิ่งที่ศาสนาไม่ส่งเสริม

นี่ขนาดครอบครัวผู้ตายไม่เชิญนะ นายมุหัมมัดยังบอกว่า ศาสนาไม่ส่งเสริม แล้วถ้าครอบครัวผู้ตายเชิญละ ไม่บรรลัยหรือ ก็ลองดูข้อความที่พวกเขาพูดก่อนหน้านีดูซิ

อัลฟารูกพูดว่า

แต่ถ้ามันเกิดขึ้นจริงอย่างที่คุณกล่าวมานั้น (ครอบครัวผู้ตายทำเลี้ยง) เราก็ขอตำหนิและประนาม และเราก็ต้องช่วยชี้นำพวกเขาให้ไปสู่หนทางที่ถูกต้อง

เฮ้ย..อย่างนี้อัลฟารูกจะตำหนิและประณามได้ยังไง ก็นะบียังกินบุญบ้านคนตาย (วันที่ฝังมัยยิตเลยนะ)ตามที่นายมุหมัดยกมาอ้าง (ทำไมขัดกันเองวะ)

และนี่เป็นอีกข้อความหนึ่งที่พวกเขาโพ้สต์ไว้

บรรดาปวงปราชญ์กล่าวว่า สุนัตให้เพื่อนบ้านเรือนเคียงหรือบรรดาญาติห่างๆ ทำการตระเตรียมอาหารให้แก่ครอบครัวมัยยิด โดยทำให้พวกเขาอิ่มในวันหนึ่งและคืนหนึ่ง และนี่ก็คือทัศนะของนักปราชญ์ส่วนมากและเป็นแนวทางของมัซฮับทั้งสี่

เฮ้ย..อย่างนี้ต้องบวกว่าบรรดาปวงปราชญ์เข้าใจผิดแล้ว ไม่ใช่สุนัตให้ทำไปให้ แต่สุนัตให้ไปกินเพราะนบีก็กินมาแล้ว (ในวันที่ฝังมัยยิตเลยนะ) ตามที่นายมุหัมมัดยกมาอ้าง (นี่ก็ขัดมติของปวงปราชญ์)

เฮ้ย...ทำอาหารไปให้ครอบครัวคนตายเป็นแนวทางของมัซฮับทั้งสี่ แต่นะบีไปกินบ้านคนตาย ตามที่นายมุหัมมัดยกมาอ้าง (นี่ก็ขัดกับมัซฮับทั้งสี่เช่นกัน)

ท่านอิมามอัช-ชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า" ฉันรัก ที่จะให้เพื่อนบ้านของผู้ตาย หรือบรรดญาติของผู้ตาย ทำอาหารให้กับครอบมัยยิด ในวันที่เขาได้เสียชีวิต และอีกหนึ่งคืนของมัน โดยที่ทำให้พวกเขาอิ่ม เพราะสิ่งดังกล่าวนั้น เป็นซุนนะฮ์ และมีการระลึกที่มีเกียตริ โดยที่มันเป็นการกระทำของผู้ที่เป็นคนดีก่อนจากเราและหลังจากเรา" ดู หนังสือ อัล-อุมมฺ เล่ม 1 หน้า 247

เฮ้ย..นี่อิหม่ามชาฟีอีก็ไม่เข้าใจอีกแล้วหรือนี่ พูดได้ยังไรว่าให้ทำอาหารให้ครอบครัวมัยยิตวันหนึ่งกับคืนหนึ่ง เพราะนะบีไปกินบุญบ้านมัยยิตต่างหากในวันที่ฝังด้วยนะ ตามตัวบทที่นายมุหัมมัดยกมาอ้าง (นี่ก็ค้านกับอิหมามชาฟีอีอีกแล้ว)

ยุ่งละซีทีนี้

ที่ยกมาให้ดูจะได้รู้ว่าพวกเขาค้านกันเองเละเทะเลย ถ้าสำนวนฮะดีษที่นายมุหัมมัดยกมาอ้างถูกต้องจริง แต่เปล่าหรอก มันเป็นการยัดใส้เติมคำเพื่อให้เปลี่ยนควาหมายของฮาดีสอย่างที่ว่านะแหละ หรือมุหัมมัดจะเตรียมสำรองที่นั่งไว้ก่อน (ในนรกนะ)

อย่าตะแบงเลย เดี๋ยวตบบ้องหูแตกสลบคาเท้าหรอก
อย่าตกใจ ! ผมไม่ตบคุณหรอก แต่คำนี้อัลอัชฮารีย์เขาพูดไว้อะนะ
หากน้องผมพูดออกมาอย่างนั้น "ผมตบบั้งหูแตกสลบคาเท้าผมแล้วละครับ"

เชิญจัดการกันเองผมไม่เกี่ยวด้วยหรอก กลังบ้องหูแตก ฮ่าๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 10, 11, 12 ... 25, 26, 27  ถัดไป
หน้า 11 จากทั้งหมด 27

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.11 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ