ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... , 31, 32, 33  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 15, 2006 4:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[B]konyakroo กล่าวว่า
ไร กับประโยคที่แก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆว่า ผมเองไม่เคยกล่าว ท่านเลย และไม่เคยดูถูกผู้ที่ยึดหรืออยุ่ในแนวทางมัสหับทั้ง4
.............
ตอบ

ผมได้กล่าวถึงคนใดโดยเฉพาะ แต่ก็มี คนกินปูนร้อนท้อง อย่าง น้องบ่าง konyakroo ออกมาโกรธหัวฟัด หัวเหวี่ยง ใจเย็นๆจ้ะสุดหล่อ

อยากจะถามว่า ผู้รู้ที่ไม่กล้าเปิดเผยความจริง เพราะผลประโยชน์ปิดปาก ในบ้านเรา ในสังคมของเรานั้น มีจริงใหม ???? ตอบหน่อยเถอะ ขนาดคุณเรียนมหาลัยดัง คุณยังบอกว่า "เรามีหลักฐาน เรื่องเศาะฮาบะฮเฝ้ากุบูร" ผมก็บอกให้คุณเอามา คุณ ก็พยายามบ่ายเบี่ยง
ที่เข้ามาสนทนา ทุกวันนี้ ก็เพราะ เจ็บใจ กับพวกที่นั่งทับขี้ ไม่ยอมเปิดเผยความจริงนี่แหละ น้องบ่าวเอ๋ย บอกอยู่ทุกวันว่า ให้ปัญหา เรื่อง ที่ปรากฏในบ้านเรา เพื่อให้พี่น้องเราเข้าใจว่า อะไรมีหลักฐาน อะไร ไม่มีหลักฐาน อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ซึ่งก็ต้อง อาศัยคนหนุ่มนักศึกษาอย่างพวกคุณ แต่..ดัน มาซื้อเวลาไม่รู้จักจบ สักวันหนึ่งเถอะ เมื่อคุณลงหลุม คุณจะรู้ อัลลอฮถามพวกคุณแน่...... ผมย้ำหลายครั้งแล้วนะครับ ต้องการแก้ปัญหาพี่น้องเรา แต่พวกคุณกลับมีความคิดแบบเดิมๆ ไม่เปลี่ยนแปลง แล้วเรียนไปทำอะไร ย้ำอีกที่ แล้วเรียนไปทำอะไร

อย่าคิดนะครับว่า แม้ผมจะไม่ได้เรียนมหาลัยอย่างพวกคุณ แล้วผมจะโง่ ... นี่ไม่ได้โกรธนะ แต่รำคาญสุดๆ ถ้ายิ่งไร้สาระ ก็อยากให้ น้องๆผู้ดูแลเว็บปิดกระทู้อยู่เหมือนกัน[/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 15, 2006 4:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แก้ไข
B]konyakroo กล่าวว่า
ไร กับประโยคที่แก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆว่า ผมเองไม่เคยกล่าว ท่านเลย และไม่เคยดูถูกผู้ที่ยึดหรืออยุ่ในแนวทางมัสหับทั้ง4
.............
ตอบ

ผมไม่ได้กล่าวถึงคนใดโดยเฉพาะ แต่ก็มี คนกินปูนร้อนท้อง อย่าง น้องบ่าง konyakroo ออกมาโกรธหัวฟัด หัวเหวี่ยง ใจเย็นๆจ้ะสุดหล่อ

อยากจะถามว่า ผู้รู้ที่ไม่กล้าเปิดเผยความจริง เพราะผลประโยชน์ปิดปาก ในบ้านเรา ในสังคมของเรานั้น มีจริงใหม ???? ตอบหน่อยเถอะ ขนาดคุณเรียนมหาลัยดัง คุณยังบอกว่า "เรามีหลักฐาน เรื่องเศาะฮาบะฮเฝ้ากุบูร" ผมก็บอกให้คุณเอามา คุณ ก็พยายามบ่ายเบี่ยง
ที่เข้ามาสนทนา ทุกวันนี้ ก็เพราะ เจ็บใจ กับพวกที่นั่งทับขี้ ไม่ยอมเปิดเผยความจริงนี่แหละ น้องบ่าวเอ๋ย บอกอยู่ทุกวันว่า ให้ปัญหา เรื่อง ที่ปรากฏในบ้านเรา เพื่อให้พี่น้องเราเข้าใจว่า อะไรมีหลักฐาน อะไร ไม่มีหลักฐาน อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ซึ่งก็ต้อง อาศัยคนหนุ่มนักศึกษาอย่างพวกคุณ แต่..ดัน มาซื้อเวลาไม่รู้จักจบ สักวันหนึ่งเถอะ เมื่อคุณลงหลุม คุณจะรู้ อัลลอฮถามพวกคุณแน่...... ผมย้ำหลายครั้งแล้วนะครับ ต้องการแก้ปัญหาพี่น้องเรา แต่พวกคุณกลับมีความคิดแบบเดิมๆ ไม่เปลี่ยนแปลง แล้วเรียนไปทำอะไร ย้ำอีกที่ แล้วเรียนไปทำอะไร
อย่าคิดนะครับว่า แม้ผมจะไม่ได้เรียนมหาลัยอย่างพวกคุณ แล้วผมจะโง่ ... นี่ไม่ได้โกรธนะ แต่รำคาญสุดๆ ถ้ายิ่งไร้สาระ ก็อยากให้ น้องๆผู้ดูแลเว็บปิดกระทู้อยู่เหมือนกัน
[/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Wed Mar 15, 2006 5:34 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังฮะซันครับ
ผมว่าบังนั้นคุยคนละเรื่องกับผมเลยนะครับ บังพาผมออกนอกเรื่องจนได้
ผมพูดถึง ความสำคัญของบรรดาผู้มีความรู้ ในยุคก่อนนั้น ต่างหากละครับ บังอย่าเดือดดาลพาลโมโหซิ บังจะยอมรับไม่ละว่า ในอัลกรุอ่านและอัลฮาดีส นั้นได้บอกไว้ชัดเจนว่า นั้นคือวายิบนี่คือ สุนัตินั้นคือมักโระ บังนี่เอาแต่ใจตัวเองมากเลย ทีผมหมายถึงว่ การกำหนดวายิบ สนัตฯลฯมันมาจากการมุตะญิดของบรรดผู้มีความรู้ไม่ใช่หรือบัง เช่น วายิบอย่างนั้นสำหรับพี่น้องมุสลิม และสิ่งที่นนบีกระทำนั้น เป็นสุนัติสิ่งต่างๆที่ยกนี้ มาจากไหนครับ บังโยงกลับไปพระองค์เบื้องสูงซิครับเรานั้นไม่มีความสามารถใดๆหรอกครับถ้าอัลลออ์ไม่ประทานความรู้ให้
แต่สิ่งที่บังพูดมาข้างล่างนั้นผมว่าบังนั้นเหมือนคนไม่ได้เรียนรู้สูงอะไรเลยนะ ผมนั้นยอมรับเสมอว่าจบมาแค่ระดับเด็กปอเนาะ แต่ก็มีความเข้าใจและจริยธรรมเป็นอย่างดี ดูจากข้อความข่างล่างได้ว่านี่คือสิ่งที่บังเข้าใขผิดมากสำหรับกับพวกเรา

ถ้ามีความรู้ ก็สามารถบัญญัติหุกุมศาสนา ได้เลยหรือครับ มาชาอัลลอฮ นี้หรือ ที่อวดตัวเองว่า สะลัฟแท้ และดูถูก คนอื่นว่า สะลัฟเทียม ท่านครับ อุลามาอฺ ไม่มีสิทธิ์ ที่จะบัญญัติว่า สิ่งนั้น สิ่งนี้ วาญิบ สุนัต มักรูฮ นอกจากต้องมีหลักฐานจากอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ช่วยบอกหลักฐาน ที่อัลลอฮมอบสิทธิ ในการออกหุกุม ศาสนาให้แก่อุลามาอ ด้วยครับ ถ้าไม่บอก ก็เข้าป่าได้แล้ว
أَمْ لَهُمْ شُرَكَاء شَرَعُوا لَهُمْ مِنْ الدِّين مَا لَمْ يَأْذَن بِهِ اللَّه
หรือ พวกเขามีบรรดาภาคี บัญญัติศาสนาให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่งอัลลอฮ มิทรงอนุญาต - อัชชูรอ/21

อุลามาอ คนใหนครับท่านที่มีสิทธิใช้ความเห็นตัวเอง ออกหุกุม ศาสนา


เอะอะอะไรก็เอาอายะอัลกรุอานมาว่ามาเปรียบเปรย ไม่รู้จัดกที่ต่ำที่สูงบ้าง อัลกรุอานนั้นมีไว้เพื่อยกอายะที่ตนพอใจและเห็นว่าสนับสนุนแนวทางตนเองหรอกหรือครับ อนิจา น่าสมเพศในความรู้จริงๆ
แล้วใครบอกเมื่อไหร่ละครับว่า บรรดาผู้รู้ไม่ได้เอาหลักฐานมาจากอัลกรุอ่านและฮัลฮาดีส
บังนี่ยิ่งเข้าไป่เข้าทุกวัน สมแล้วซิที่น้องมูฮำมัดให้ฉายาว่า วะฮาบีย์ สลัฟพันธ์เทียม ไม่ได้เข้าใจและรู้เรื่องอะไรเลย เพียงแต่ตั้งการ์ดเจาะจุดคนโน้นทีคนั้นที
เรื่องการเฝ้ากุโบร์ ซึ่งมีแบบอย่างจากคนสลัฟด้วยครับได้แน่จะจัดให้ไม่ต้องห่วงแต่ไม่ใช่ตอน

แต่ตอนนี้ผมแค่ให้บังได้สำนึกในความรู้ตัวเองก่อนว่าการจะใส่ร้ายใครนั้นมันต้องมีหลักฐานพร้อม ไม่ใช่ฮูกมสะเปะสะปะ มีอย่างที่ไหนพูดขึ้นมาได้ว่า

ช่วยบอกหลักฐาน ที่อัลลอฮมอบสิทธิ ในการออกหุกุม ศาสนาให้แก่อุลามาอ ด้วยครับ ถ้าไม่บอก ก็เข้าป่าได้แล้ว
ผมว่าบังนั้นเริ่มเป็นประส่าทแล้วนะ เราพูดถึงที่มาของ ก่ารกำหนด ว่าอย่างนั้นเป็นวายิบอย่างนั้นเป็นสุนัต อย่างนั้นมักโระโดยเอาควารมเห็นจาก การมุตะญิดของบรรนดาผู้รู้ต่างหากละครับ

ผมถามหน่อยเถอะว่า ตัวอย่างเรื่อง สูบบุหรี่ ทัศนะหนึ่งว่ามันฮ ารามแต่ ทัศนะอื่นบอกว่าแค่มักโระ ถามว่านี่คือใครละถ้าไม่ใชจากบรรดาผู้ที่มีความรู้ ละอาบัง...ผู้อวดดี.... อย่าซื้อบื้อมากนักเลยและอีกหลายๆอย่างที่ไม่ได้ยกมา ........ขี้เกียจยกเมื่อยตุ้ม บอกไปก็แค่นั้นเอง...คนถ้ามันไม่รับมันก็ไม่รับวันยังค่ำแหละนะ...........................

ไอ้เรื่องประเด็นบิดอะฮ์นั้นยังไม่จบ ยังไงก็อย่าสั่งวปิดกระทู้ก่อนละท่านผู้มีอำนาจทั้งหลฃายเดี๋ยวอดชมของดี...........ฮ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Wed Mar 15, 2006 8:37 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

السلام عليكم ورحمة الله

บังคนอยากรู้ครับ การสนทนากับคนตะอัศสุฟ หรือวะฮาบีย์ สะลัฟพันธ์เทียมเฉกเช่น คุณอะสันนั้น มันต้องใช้ความอดทนสักนิดนะครับ เพราะเนื่องจากความดันทุรังและไม่ยอมฟังใครสักเท่าไหร่ แมับรรดานักปราชน์สะลัฟพันธุ์แท้ คุณอะสันก็ไม่ยอมรับฟัง แค่รับฟังก็พอครับ แต่นี่ทำไม่รู้ไม่ชี้เสียอย่างนั้น แล้วดันมาหุกุ่มซอฮาบะฮ์ ตาบิอีน และสะลัฟ โดยทางอ้อมเสียด้วย (ว่าใช้กิยาสในเรื่องอิบาดะฮ์คือเป็นการบัญญัติศาสนาขึ้นมาโดยอัลเลาะฮ์ไม่ได้อนุญาติ) แต่ปากก็ยังคงบอกแบบสร้างภาพไปเรื่อยๆว่า ให้เกียตริอิมามทั้งสี่ พวกเขาเหล่านั้นมีบุญคุณต่ออิสลาม แต่ความที่คุณอะสันตะอัศศุฟทัศนะของตนเองหนัก เขาก็เคยกล่าวว่า เรื่องกุนูตนั้น ท่านอิมามชาฟิอีย์ ไม่เจตนาทำบิดอะฮ์ ฮ้าๆ คือพูดง่ายๆว่า อิมามชาฟิอีย์นั้น ทำบิดอะฮ์มาตลอดในละหมาดซุบหฺ แต่บิดอะฮ์นี้ อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้เจตนาทำ ตามทัศนะของ นายหัว อะสัน วะฮาบีย์พันธุ์เทียม เหมือนว่าสะลัฟพันธุ์แท้ จะถูกสะลัฟพันธุ์เทียมหุกุ่มให้เข้าแล้ว ......

คุณอะสันกล่าวว่า

เอาล่ะทีนี้ ขอกล่าวเพิ่มเติมเรื่อง กิยาส ต่อ

وأمر العبادات يقتصر فيه على ماورد عن الشرع ولاسبيل فيه الى القياس ولا مجال الرأي

เรื่อง อิบาดะฮนั้น ถูกจำกัดอยู่บนสิ่งที่มาจากผู้บัญญัติศาสนบัญญัติ ไม่มีทางที่จะไปใช้การกิยาสและไม่มีช่องทางที่จะใช้ความเห็น - ฟะตะวาชัรอียะฮ เล่ม 1 หน้า 289
หมายความว่า เรื่องอิบาดะฮนั้น ต้องมาจากอัลลอฮและท่านรอซูล จะเป็นวาญิบ หรือ สุนัต มีวิธีการอย่างไร เวลาใหน เท่าไหร่ แบบใด ทั้งหมดนี้ ต้องมาจากอัลลอฮและรอซูล เพราะเรื่อง อิบาดะฮนั้น ถูกจำกัดสิทธิ เฉพาะอัลลอฮและรอซูลเท่านั้น ส่วนมนุษย์มีหน้าที่ปฏิบัติตามเท่านั้น

ไอ้กระผมขอกล่าวว่า

คุณอะสันอาการเริ่มหนัก ไม่ยอมฟังใคร ไอ้กระผมเอง นึกว่า นายหัว อะสัน จะทำการสนทนาหักล้างทัศนะของอิมามทั้งสี่ ในเรื่องกิยาส เกี่ยวกับอิบาดะฮ์ แต่นายหัว อะสัน กลับยกอายะฮ์หนึ่งที่ลงให้กับพวกยาฮูดีย์ พวกนะซอรอ เพื่อมาคัดค้านทัศนะและการกระทำของอิมามทั้งสี่ (นี่ไม่คำนึงของซอฮาบะฮ์อย่างท่านอุมัรนะครับ) ว่า

أَمْ لَهُمْ شُرَكَاء شَرَعُوا لَهُمْ مِنْ الدِّين مَا لَمْ يَأْذَن بِهِ اللَّه

หรือ พวกเขามีบรรดาภาคี บัญญัติศาสนาให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่งอัลลอฮ มิทรงอนุญาต - อัชชูรอ/21

คือการยกหลักฐานอายะฮ์จาก นายหัว อะสัน นี้ ก็หมายความว่า การกิยาสในเรื่องอิบาดะฃอ์ของท่านอุมัร และบรรดาอิมามทั้งสี่นั้น เป็นเหมือนกับบรรดาผู้ภาคี บัญญัติศาสนาขึ้นมาเอง โดยอัลเลาะฮ์มิทรงอนุญาติ ??? ซึ่งดังกล่าวนี้ ไม่มีสะลัฟพันธุ์แท้ท่านใดกล่าวอย่างนี้เลย นอกจากวะฮาบีย์ สะลัฟพันธุ์เทียม อย่างคุณอะสันที่กล้ากล่าวออกมาอย่างนี้ ฮ้าๆ

พออายะฮ์เรื่อง ชะฟาอะฮ์ ล่ะก็ ชอบยกสาเหตุการประทานโองการมาทันทีเลยครับ แต่เวลาถึง อายะฮ์ที่คุณอะสันอ้างอิงมาตอบโต้ทัศนะของอิมามทั้งสี่นั้น ก็ไม่แยแสเรื่องมูลเหตุในการประทานโองการเลยแม้แต่น้อย พูดง่ายๆก็คือ หากอายะฮ์ใด ที่ดูแล้ว เข้าทางของตน แม้ว่ามันจะลงให้กับพวกยาฮูดีและนะซอรอ ก็ตาม กูก็จะยกมาใช้กับอิมามทั้งสี่ด้วย ว่างั้นเถอะ ฮ้าๆๆ น่าอนาจใจ อย่างแรง

คุณอะสันกล่าวว่า

แล้วความคิดเห็น และการกิยาสตามความเห็นที่นอกเหนือจากท่านรอซูล ใครรับรองล่ะท่านพี่ ?

عَنْ أَبِي هُرَيْرَة عَنْ رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ قَالَ " لَا أَقُول إِلَّا حَقًّا
รายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ จากท่านเราะซูลุ้ลลอฮ (ศอลฯ) กล่าวว่า "ฉันจะไม่พูด นอกจาก ความจริง" - รายงานโดย อะหมัด
..............
ท่านพี่คิดจะเอาตัวเองและอุลามาอไปเทียบชั้นกับรอซูลหรือครับ

ผมขอกล่าวว่า

ดูซิครับ ท่านผู้อ่าน คุณอะสันกล่าวหาเรา เกี่ยวกับเรื่องกิยาสอิบาดะฮ์ ว่า เอาอุลามาอ์ไปเทียบกับร่อซูล(ซ.ล.) นี่ก็แสดงว่า ท่านอุมัร และอิมามทั้งสี่นั้น ถือว่าตนเองเทียบกับร่อซูล(ซ.ล.) ซิครับ พวกเขาถึงได้ทำการกิยาสในเรื่องอิบาดะฮ์ มัซฮับหะนะฟีย์ก็พังซิครับ ที่ทำการออกซะกาตฟิตร์ด้วยเงิน ทั้งที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลไม่ได้สั่ง ท่านอุมัรบินอับดุลอะซีซฺ ก็วายวอดซิครับ เพื่อสั่งให้เก็บซิกาตโดยตีค่าเป็นเงิน ชัยค์ ก๊อรฏอวีย์ ก็เป็นผู้บัญญัติศาสนาขึ้นมาเองซิครับ ที่ไปสนับสนุนเรื่องการออกซะกาตโดยตีค่าเป็นเงิน แล้วคุณอะสัน วะฮาบีย์พันธุ์เทียม จะตอบคำถามอย่างไรเกี่ยวประเด็นนี้ หรือจะบอกอีกว่า พวกเขาไม่เจตนาจะบัญญัติขึ้นมาเอง และผมก็ไม่ทราบว่า คุณอะสันออกซะกาตฟิตร์ที่ผ่านมา ด้วยเงิน หรือข้าวสาร กันแน่

และคำกล่าวของท่านนบี(ซ.ล.)นั้น ย่อมมีวิทยาการ และคำสอนจากคำพูดมากมาย ซึ่งในหะดิษดังกล่าวที่ผมเคยยกไปนั้น มันชี้ให้เห็นว่า ท่านได้ร่อซูล (ซ.ล.) ได้ทำการ เปรียบเทียบ การชดใช้ฮัจญฺแทนมารดา ด้วยการชดใช้หนี้สิน และหนี้ของอัลเลาะฮ์ย่อมสมควรที่จะนำมาใช้ได้มากกว่า นี่คือสิ่งที่เราได้จากคำกล่าวของท่านนบี(ซ.ล.) และนั่นก็คือแบบอย่างที่ท่านนบี(ซ.ล.) ได้วางแนวทางให้แก่เรา

งั้นผมถาม คุณอะสันสักหน่อย บรรดาอิมามทั้ง 4 คือ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ อิมามมาลิก อิมามชาฟิอีย์ อิมามอะหฺมัด ได้ทำการกิยาสเกี่ยวกับเรื่องอิบาดะฮ์ แล้วพวกเขาได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ร่วมภาคีกัน บัญญัติศาสนาขึ้นมาเอง ในสิ่งที่อัลเลาะฮ์ไม่อนุญาติหรือไม่???? คุณอะสัน วะฮาบีย์สะลัฟพันธุ์เทียมโปรดตอบให้หน่อย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 15, 2006 9:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Konyakroo กล่าวว่า
เอะอะอะไรก็เอาอายะอัลกรุอานมาว่ามาเปรียบเปรย ไม่รู้จัดกที่ต่ำที่สูงบ้าง อัลกรุอานนั้นมีไว้เพื่อยกอายะที่ตนพอใจและเห็นว่าสนับสนุนแนวทางตนเองหรอกหรือครับ อนิจา น่าสมเพศในความรู้จริงๆ
......................
ตอบ
เอ...แปลกนะ การยกอัลกุรอ่านมาอ้างอิงเพื่อรักษาไว้ซึ่ง คำสอนดั้งเดิมแห่งอัลอิสลาม กลับถูกกล่าวหาว่า ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง แต่..การยกเอากุรอ่านมาอ้างทำบิดอะฮ กลับ ไม่รู้สึกละอาย
อย่าลากยาวเลยครับ .. เอามาซิครับ หลักฐาน บิดอะฮ เฝ้ากุบูรยอดฮิต เมาลิตยอดฮิต อ่านตัลกีลยอดฮิต ทำบุญคนตาย 3 วัน 7 วันยอดฮิต และอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา บอกมาเลย เอาเนื้อๆเลย ไม่ต้องลากยาวอีกแล้วครับ คือ อยากดูว่า ใครสะลัฟเทียม ใครสะลัฟแท้ ตามที่พวกคุณกล่าวหา เอาของดีที่จะอวดออกมาได้แล้ว บอกหลายครั้งแล้วอย่ามาชวนทะเลาะ เอาหลักฐานมานำเสนอกัน เอาเรื่องที่ หนึ่งมาเลย แล้วนำเสนอหลังฐาน คนอ่านเขาพิจารณาเอง พอแล้วครับ สำหรับซื้อเวลา
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 15, 2006 9:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

งั้นผมถาม คุณอะสันสักหน่อย บรรดาอิมามทั้ง 4 คือ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ อิมามมาลิก อิมามชาฟิอีย์ อิมามอะหฺมัด ได้ทำการกิยาสเกี่ยวกับเรื่องอิบาดะฮ์ แล้วพวกเขาได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ร่วมภาคีกัน บัญญัติศาสนาขึ้นมาเอง ในสิ่งที่อัลเลาะฮ์ไม่อนุญาติหรือไม่???? คุณอะสัน วะฮาบีย์สะลัฟพันธุ์เทียมโปรดตอบให้หน่อย
..................
ตอบ

งั้นผมถามมั้ง บรรดาอุลามาอฺ มีสิทธิในการบัญญัตฺหุกุมศาสนา ดังเช่น อัลลอฮและรอซูลหรือเปล่าครับ ? โปรดตอบหน่อย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 15, 2006 9:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เพิ่มเติม

ขอถามอีกข้อ

มุหัมหมัดครับ

การปฏิบัติตาม อุลามาอฺ มันเหมือนกับการ การปฏิบัติตามอัลลอฮ และรฮซูล ไหมครับ ?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 15, 2006 10:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มุหัมหมัดกล่าวว่า
ดูซิครับ ท่านผู้อ่าน คุณอะสันกล่าวหาเรา เกี่ยวกับเรื่องกิยาสอิบาดะฮ์ ว่า เอาอุลามาอ์ไปเทียบกับร่อซูล(ซ.ล.) นี่ก็แสดงว่า ท่านอุมัร และอิมามทั้งสี่นั้น ถือว่าตนเองเทียบกับร่อซูล(ซ.ล.) ซิครับ พวกเขาถึงได้ทำการกิยาสในเรื่องอิบาดะฮ์ มัซฮับหะนะฟีย์ก็พังซิครับ ที่ทำการออกซะกาตฟิตร์ด้วยเงิน ทั้งที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลไม่ได้สั่ง ท่านอุมัรบินอับดุลอะซีซฺ ก็วายวอดซิครับ เพื่อสั่งให้เก็บซิกาตโดยตีค่าเป็นเงิน ชัยค์ ก๊อรฏอวีย์ ก็เป็นผู้บัญญัติศาสนาขึ้นมาเองซิครับ ที่ไปสนับสนุนเรื่องการออกซะกาตโดยตีค่าเป็นเงิน แล้วคุณอะสัน วะฮาบีย์พันธุ์เทียม จะตอบคำถามอย่างไรเกี่ยวประเด็นนี้ หรือจะบอกอีกว่า พวกเขาไม่เจตนาจะบัญญัติขึ้นมาเอง และผมก็ไม่ทราบว่า คุณอะสันออกซะกาตฟิตร์ที่ผ่านมา ด้วยเงิน หรือข้าวสาร กันแน่
...............
ตอบ

ถ้ามุหัมหมัด เอาอิบาดะฮซะกาต ซึ่งมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ขจัดความลำบากของคนอยากจน ไปกิยาส กับ อิบาดะฮ ละหมาด อิบาดะฮ อัจญ อิบาดะฮในกาถือ ศีลอด ที่นี้แหละไปกันใหญ่ ใหนลองยกตัวอย่าง การกิยาสใน ละหมาด การทำหัจญ และ การถือ ศีลอด บ้างซิครับ
อยากชม ฮะฮา
การทำเมาลิด กิยาสกับอะไรล่ะครับ การกางเต็นเฝ้ากุบูร กิยาสกับอะไรล่ะครับ การสอนคนตายในกุบูร กิยาสกับอะไรล่ะครับ การรับจ้างอ่านอัลกุรอ่าน อุทิศผลบุญให้ผู้ตายกิยาสกับอะไรล่ะครับ เอ้า..เก่งจริง อธิบายให้เคลียนะครับท่าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu Mar 16, 2006 8:34 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังฮะซันครับ

Konyakroo กล่าวว่า
เอะอะอะไรก็เอาอายะอัลกรุอานมาว่ามาเปรียบเปรย ไม่รู้จัดกที่ต่ำที่สูงบ้าง ขอถามหน่อยเถอะครับมีอายะไหนที่อัลกรุอานนั้นมีไว้เพื่อให้วะฮาบีย์สลัฟพันธ์เทียม ยกมาเพื่อกล่าวหาและฮูกมหรือเปรียบเปรย ผู้ที่ดำเนินตามแบบสลัฟอย่าง อีหม่ามทั้ง4
แล้วที่ยกมาอ้าง โดยไม่คำนึงว่าอายะนี้ หมายถึงอัลลออ์กล่าวกับชนกลุ่มใดนั้นมันอันตรายไหมครับ ท่านอาจารย์ ถ้าคิดจะหาหลักฐานจากอัลกรุอานหรืออัลฮาดีสหรือคำพูดของอุลามะในสายตัวเองพอใจแล้ว ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้มีการศึกษา เลิดมักง่ายที่จะนำคำดำรัสที่สูงส่ง มาฮฎกมคนที่อยู่ต่างทัศนะกับตัวเองสักทีเถิดครับ ยิ่งนับก็ยิ่งน่าสมเพศในความรู้จริงๆ เอะอะอะไรพอ เถียงไม่ไหวแล้ว ก็จะสั่งปิดเว็ปบ้าง เริ่อง การเฝ้ากุโบร์ผมบอกแล้วไงว่ามีแบบอย่างจากสลัฟแน่ แต่ตอนนี้กำลังรวบหลักฐานที่วะฮษบีย์สลัฟพันธ์ทำบิดอะที่เลวมาให้พี่น้องให้เห็นกันบ้างว่า ใครกันที่อุตริกรรมในบิดอะที่ฏอลาละ เช่นนี้...ฮ้าๆๆๆ
......................

บังตอบมาได้ไง
เอ...แปลกนะ การยกอัลกุรอ่านมาอ้างอิงเพื่อรักษาไว้ซึ่ง คำสอนดั้งเดิมแห่งอัลอิสลาม กลับถูกกล่าวหาว่า ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง แต่.
.การยกเอากุรอ่านมาอ้างทำบิดอะฮ กลับ ไม่รู้สึกละอาย

ตรงนี้คือความมุสาของบังฮะซันกับพี่น้อง ด้วยการโอหังและตะอัศศุบในวิชาตัวเองโดยกล่าวหาว่าเรายกอัลกรุอ่านมาทำบิดอะฏอลาละ ฮ้า เฮ้ว ยิ่งไปไกลแล้ว...



ผมว่าบังนั้นยิ่งคุยยิ่งเข้าป่าลึกแล้วครับ
เราพูดถึง ความสำคัญของบรรดาผู้มีความรู้ ในยุคก่อนนั้น ต่างหากละครับ บังอย่าเดือดดาลพาลโมโหซิ บังจะยอมรับไม่ละว่า ในอัลกรุอ่านและอัลฮาดีส นั้นได้บอกไว้ชัดเจนว่า นั้นคือวายิบนี่คือ สุนัตินั้นคือมักโระ บังนี่เอาแต่ใจตัวเองมากเลย ทีผมหมายถึงว่ การกำหนดว่านั้นคือวายิบ นั้นคือสนัตฯลฯมันมาจากการมุตะญิดของบรรดผู้มีความรู้ไม่ใช่หรือบัง เช่น วายิบต้องอาบน้ำละหมาดอย่างนั้น สนัติถ้าอาบน้ำละหมาดแบบนี้ หรือการที่เรียนรู้รูกนอิสลามรูกนอีหม่านสำหรับพี่น้องมุสลิมนั้น ถือว่ามีความจำเป็น หรือเป็นวายิบสำหรับเราทุกคน และสิ่งที่ท่านนบีกระทำหรือเป็นแบบอย่างนั้นๆก็คือ เป็นสุนัติ(ซุนนะ)สิ่งต่างๆที่ต้องรู้จัก ที่ยกนี้ มาจากไหนครับ ที่บอกว่ามีบอกในอัลกรุอ่าน ซึ่งสิ่งต่างๆเดหล่านี้ เราๆท่านๆนั้นไม่มีความสามารถใดๆหรอกครับถ้าอัลลออ์ไม่ประทานความรู้ให้ กับผู้ที่มีความรู้ ไม่งั้นเราแอละท่านก็จะแนยกแยะไม่ออกเลยว่า อันไหนเป็นวายิบอันไหนเป็นสุนัติ อันไหนมักโระฯลฯ
แต่สิ่งที่บังพูดมาข้างล่างนั้นผมว่าบังนั้นเหมือนคนไม่ได้เรียนรู้สูงอะไรเลยนะ ผมนั้นยอมรับเสมอว่าจบมาแค่ระดับเด็กปอเนาะ แต่ก็มีความเข้าใจและจริยธรรมเป็นอย่างดี ดูจากข้อความข่างล่างได้ว่านี่คือสิ่งที่บังเข้าใขผิดมากสำหรับกับพวกเรา

ถ้ามีความรู้ ก็สามารถบัญญัติหุกุมศาสนา ได้เลยหรือครับ มาชาอัลลอฮ นี้หรือ ที่อวดตัวเองว่า สะลัฟแท้ และดูถูก คนอื่นว่า สะลัฟเทียม ท่านครับ อุลามาอฺ ไม่มีสิทธิ์ ที่จะบัญญัติว่า สิ่งนั้น สิ่งนี้ วาญิบ สุนัต มักรูฮ นอกจากต้องมีหลักฐานจากอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ช่วยบอกหลักฐาน ที่อัลลอฮมอบสิทธิ ในการออกหุกุม ศาสนาให้แก่อุลามาอ ด้วยครับ ถ้าไม่บอก ก็เข้าป่าได้แล้ว
أَمْ لَهُمْ شُرَكَاء شَرَعُوا لَهُمْ مِنْ الدِّين مَا لَمْ يَأْذَن بِهِ اللَّه

แล้วกล้าตอบได้ไหมละว่า บรรดาผู้รู้ไม่ได้เอาหลักฐานมาจากอัลกรุอ่านและฮัลฮาดีส
ไม่ว่าเรื่องการกิยาส หรือชี้แจงประเด็นที่ไม่ชัดเจน บังกล้าตอบไหม ถ้าบังรู้จริง....

บังนี่ยิ่งเข้าไป่เข้าทุกวัน สมแล้วซิที่น้องมูฮำมัดให้ฉายาว่า วะฮาบีย์ สลัฟพันธ์เทียม ไม่ได้เข้าใจและรู้เรื่องอะไรเลย เพียงแต่ตั้งการ์ดเจาะจุดคนโน้นทีคนั้นที
เรื่องการเฝ้ากุโบร์ ซึ่งมีแบบอย่างจากคนสลัฟด้วยครับได้แน่จะจัดให้ไม่ต้องห่วงแต่ไม่ใช่ตอน

แต่ตอนนี้ผมแค่ให้บังได้สำนึกในความรู้ตัวเองก่อนว่าการจะใส่ร้ายใครนั้นมันต้องมีหลักฐานพร้อม ไม่ใช่ฮูกมสะเปะสะปะ มีอย่างที่ไหนพูดขึ้นมาได้ว่า

ช่วยบอกหลักฐาน ที่อัลลอฮมอบสิทธิ ในการออกหุกุม ศาสนาให้แก่อุลามาอ ด้วยครับ ถ้าไม่บอก ก็เข้าป่าได้แล้ว
ผมว่าบังนั้นเริ่มเป็นประส่าทแล้วนะ เราพูดถึงที่มาของ ก่ารกำหนด ว่าอย่างนั้นเป็นวายิบอย่างนั้นเป็นสุนัต อย่างนั้นมักโระโดยเอาควารมเห็นจาก การมุตะญิดของบรรนดาผู้รู้ต่างหากละครับ

และที่ผมถามข้างล่างก็ยังไม่ตอบเลย

เรื่องการ สูบบุหรี่ ทัศนะหนึ่งว่ามันฮ ารามแต่ ทัศนะอื่นบอกว่าแค่มักโระ ถามว่านี่คือใครละถ้าไม่ใชจากบรรดาผู้ที่มีความรู้ ละอาบัง..ฮ้าๆๆๆแค่นี่ก็งงเป็นไก่ตาแตกแล้วครับ พี่น้องฮ้าๆๆๆ.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu Mar 16, 2006 8:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

--------------------------------------------------------------------------------

السلام عليكم ورحمة الله

บังคนอยากรู้ครับ การสนทนากับคนตะอัศสุฟ หรือวะฮาบีย์ สะลัฟพันธ์เทียมเฉกเช่น คุณอะสันนั้น มันต้องใช้ความอดทนสักนิดนะครับ เพราะเนื่องจากความดันทุรังและไม่ยอมฟังใครสักเท่าไหร่ แมับรรดานักปราชน์สะลัฟพันธุ์แท้ คุณอะสันก็ไม่ยอมรับฟัง แค่รับฟังก็พอครับ แต่นี่ทำไม่รู้ไม่ชี้เสียอย่างนั้น แล้วดันมาหุกุ่มซอฮาบะฮ์ ตาบิอีน และสะลัฟ โดยทางอ้อมเสียด้วย (ว่าใช้กิยาสในเรื่องอิบาดะฮ์คือเป็นการบัญญัติศาสนาขึ้นมาโดยอัลเลาะฮ์ไม่ได้อนุญาติ) แต่ปากก็ยังคงบอกแบบสร้างภาพไปเรื่อยๆว่า ให้เกียตริอิมามทั้งสี่ พวกเขาเหล่านั้นมีบุญคุณต่ออิสลาม แต่ความที่คุณอะสันตะอัศศุฟทัศนะของตนเองหนัก เขาก็เคยกล่าวว่า เรื่องกุนูตนั้น ท่านอิมามชาฟิอีย์ ไม่เจตนาทำบิดอะฮ์ ฮ้าๆ คือพูดง่ายๆว่า อิมามชาฟิอีย์นั้น ทำบิดอะฮ์มาตลอดในละหมาดซุบหฺ แต่บิดอะฮ์นี้ อิมามชาฟิอีย์ไม่ได้เจตนาทำ ตามทัศนะของ นายหัว อะสัน วะฮาบีย์พันธุ์เทียม เหมือนว่าสะลัฟพันธุ์แท้ จะถูกสะลัฟพันธุ์เทียมหุกุ่มให้เข้าแล้ว ......

คุณอะสันกล่าวว่า

เอาล่ะทีนี้ ขอกล่าวเพิ่มเติมเรื่อง กิยาส ต่อ

وأمر العبادات يقتصر فيه على ماورد عن الشرع ولاسبيل فيه الى القياس ولا مجال الرأي

เรื่อง อิบาดะฮนั้น ถูกจำกัดอยู่บนสิ่งที่มาจากผู้บัญญัติศาสนบัญญัติ ไม่มีทางที่จะไปใช้การกิยาสและไม่มีช่องทางที่จะใช้ความเห็น - ฟะตะวาชัรอียะฮ เล่ม 1 หน้า 289
หมายความว่า เรื่องอิบาดะฮนั้น ต้องมาจากอัลลอฮและท่านรอซูล จะเป็นวาญิบ หรือ สุนัต มีวิธีการอย่างไร เวลาใหน เท่าไหร่ แบบใด ทั้งหมดนี้ ต้องมาจากอัลลอฮและรอซูล เพราะเรื่อง อิบาดะฮนั้น ถูกจำกัดสิทธิ เฉพาะอัลลอฮและรอซูลเท่านั้น ส่วนมนุษย์มีหน้าที่ปฏิบัติตามเท่านั้น

ไอ้กระผมขอกล่าวว่า

คุณอะสันอาการเริ่มหนัก ไม่ยอมฟังใคร ไอ้กระผมเอง นึกว่า นายหัว อะสัน จะทำการสนทนาหักล้างทัศนะของอิมามทั้งสี่ ในเรื่องกิยาส เกี่ยวกับอิบาดะฮ์ แต่นายหัว อะสัน กลับยกอายะฮ์หนึ่งที่ลงให้กับพวกยาฮูดีย์ พวกนะซอรอ เพื่อมาคัดค้านทัศนะและการกระทำของอิมามทั้งสี่ (นี่ไม่คำนึงของซอฮาบะฮ์อย่างท่านอุมัรนะครับ) ว่า

أَمْ لَهُمْ شُرَكَاء شَرَعُوا لَهُمْ مِنْ الدِّين مَا لَمْ يَأْذَن بِهِ اللَّه

หรือ พวกเขามีบรรดาภาคี บัญญัติศาสนาให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่งอัลลอฮ มิทรงอนุญาต - อัชชูรอ/21

คือการยกหลักฐานอายะฮ์จาก นายหัว อะสัน นี้ ก็หมายความว่า การกิยาสในเรื่องอิบาดะฃอ์ของท่านอุมัร และบรรดาอิมามทั้งสี่นั้น เป็นเหมือนกับบรรดาผู้ภาคี บัญญัติศาสนาขึ้นมาเอง โดยอัลเลาะฮ์มิทรงอนุญาติ ??? ซึ่งดังกล่าวนี้ ไม่มีสะลัฟพันธุ์แท้ท่านใดกล่าวอย่างนี้เลย นอกจากวะฮาบีย์ สะลัฟพันธุ์เทียม อย่างคุณอะสันที่กล้ากล่าวออกมาอย่างนี้ ฮ้าๆ

พออายะฮ์เรื่อง ชะฟาอะฮ์ ล่ะก็ ชอบยกสาเหตุการประทานโองการมาทันทีเลยครับ แต่เวลาถึง อายะฮ์ที่คุณอะสันอ้างอิงมาตอบโต้ทัศนะของอิมามทั้งสี่นั้น ก็ไม่แยแสเรื่องมูลเหตุในการประทานโองการเลยแม้แต่น้อย พูดง่ายๆก็คือ หากอายะฮ์ใด ที่ดูแล้ว เข้าทางของตน แม้ว่ามันจะลงให้กับพวกยาฮูดีและนะซอรอ ก็ตาม กูก็จะยกมาใช้กับอิมามทั้งสี่ด้วย ว่างั้นเถอะ ฮ้าๆๆ น่าอนาจใจ อย่างแรง

คุณอะสันกล่าวว่า

แล้วความคิดเห็น และการกิยาสตามความเห็นที่นอกเหนือจากท่านรอซูล ใครรับรองล่ะท่านพี่ ?

عَنْ أَبِي هُرَيْرَة عَنْ رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ قَالَ " لَا أَقُول إِلَّا حَقًّا
รายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ จากท่านเราะซูลุ้ลลอฮ (ศอลฯ) กล่าวว่า "ฉันจะไม่พูด นอกจาก ความจริง" - รายงานโดย อะหมัด
..............
ท่านพี่คิดจะเอาตัวเองและอุลามาอไปเทียบชั้นกับรอซูลหรือครับ

ผมขอกล่าวว่า

ดูซิครับ ท่านผู้อ่าน คุณอะสันกล่าวหาเรา เกี่ยวกับเรื่องกิยาสอิบาดะฮ์ ว่า เอาอุลามาอ์ไปเทียบกับร่อซูล(ซ.ล.) นี่ก็แสดงว่า ท่านอุมัร และอิมามทั้งสี่นั้น ถือว่าตนเองเทียบกับร่อซูล(ซ.ล.) ซิครับ พวกเขาถึงได้ทำการกิยาสในเรื่องอิบาดะฮ์ มัซฮับหะนะฟีย์ก็พังซิครับ ที่ทำการออกซะกาตฟิตร์ด้วยเงิน ทั้งที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลไม่ได้สั่ง ท่านอุมัรบินอับดุลอะซีซฺ ก็วายวอดซิครับ เพื่อสั่งให้เก็บซิกาตโดยตีค่าเป็นเงิน ชัยค์ ก๊อรฏอวีย์ ก็เป็นผู้บัญญัติศาสนาขึ้นมาเองซิครับ ที่ไปสนับสนุนเรื่องการออกซะกาตโดยตีค่าเป็นเงิน แล้วคุณอะสัน วะฮาบีย์พันธุ์เทียม จะตอบคำถามอย่างไรเกี่ยวประเด็นนี้ หรือจะบอกอีกว่า พวกเขาไม่เจตนาจะบัญญัติขึ้นมาเอง และผมก็ไม่ทราบว่า คุณอะสันออกซะกาตฟิตร์ที่ผ่านมา ด้วยเงิน หรือข้าวสาร กันแน่

และคำกล่าวของท่านนบี(ซ.ล.)นั้น ย่อมมีวิทยาการ และคำสอนจากคำพูดมากมาย ซึ่งในหะดิษดังกล่าวที่ผมเคยยกไปนั้น มันชี้ให้เห็นว่า ท่านได้ร่อซูล (ซ.ล.) ได้ทำการ เปรียบเทียบ การชดใช้ฮัจญฺแทนมารดา ด้วยการชดใช้หนี้สิน และหนี้ของอัลเลาะฮ์ย่อมสมควรที่จะนำมาใช้ได้มากกว่า นี่คือสิ่งที่เราได้จากคำกล่าวของท่านนบี(ซ.ล.) และนั่นก็คือแบบอย่างที่ท่านนบี(ซ.ล.) ได้วางแนวทางให้แก่เรา

งั้นผมถาม คุณอะสันสักหน่อย บรรดาอิมามทั้ง 4 คือ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ อิมามมาลิก อิมามชาฟิอีย์ อิมามอะหฺมัด ได้ทำการกิยาสเกี่ยวกับเรื่องอิบาดะฮ์ แล้วพวกเขาได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ร่วมภาคีกัน บัญญัติศาสนาขึ้นมาเอง ในสิ่งที่อัลเลาะฮ์ไม่อนุญาติหรือไม่???? คุณอะสัน วะฮาบีย์สะลัฟพันธุ์เทียมโปรดตอบให้หน่อย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu Mar 16, 2006 8:37 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังฮะซัน น้องมูฮำมัดฝากถามอีกรอบ บังจะมีคำตอบใหหรือไม่ อย่าเล้นลิ้นลากไปเรื่องอื่นอีกละ
ท่านพี่น้องกำลังรอชมอยู่...

งั้นผมถาม คุณอะสันสักหน่อย บรรดาอิมามทั้ง 4 คือ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ อิมามมาลิก อิมามชาฟิอีย์ อิมามอะหฺมัด ได้ทำการกิยาสเกี่ยวกับเรื่องอิบาดะฮ์ แล้วพวกเขาได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ร่วมภาคีกัน บัญญัติศาสนาขึ้นมาเอง ในสิ่งที่อัลเลาะฮ์ไม่อนุญาติหรือไม่???? คุณอะสัน วะฮาบีย์สะลัฟพันธุ์เทียมโปรดตอบให้หน่อย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Mar 16, 2006 9:56 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

konyakroo
งั้นผมถาม คุณอะสันสักหน่อย บรรดาอิมามทั้ง 4 คือ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ อิมามมาลิก อิมามชาฟิอีย์ อิมามอะหฺมัด ได้ทำการกิยาสเกี่ยวกับเรื่องอิบาดะฮ์ แล้วพวกเขาได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ร่วมภาคีกัน บัญญัติศาสนาขึ้นมาเอง ในสิ่งที่อัลเลาะฮ์ไม่อนุญาติหรือไม่???? คุณอะสัน วะฮาบีย์สะลัฟพันธุ์เทียมโปรดตอบให้หน่อย
..............
ตอบ

แล้วบิดอะฮของพวกคุณ ที่เมื่องไทย ท่านอิหม่ามทั้งสี่ สอนไว้หรือ ครับ พวกคุณอ้างเศาะหาบะฮ อ้างอิหม่ามทั้งสี่ ในการทำบิดอะฮ ทำไม ไม่ตอบ ล่ะครับ ท่ผมถาม เช่น

1. การตามอิหม่ามทั้งสี่ เหมือนกับการตามอัลลอฮและรอซูลไหม
2. อุลามาอมีสิทธิ์ในการบัญญัติหุกุมศาสนาไหม
3. เอาอิบาดะฮละหมาด ถือศีลอด หัจญ ไปกิยาสกับอิบาดะฮซะกาต ได้ไหม แล้วยกตัวอย่าง
4. บิดอะฮเมาลิด กางเต็นเฝ้ากุบูร ฯลฯ กิยาสมาจากใหน
.............
สี่ข้อนี้ผมสรุปจากที่ได้ถามพวกคุณ พวกคุณยังไม่ตอบ

อิหม่ามชาฟิอีและอีกสามท่าน เขาเคยสั่งให้คุณตักลิดไหม เปล่าเลย แล้วพวกท่านเหล่านี้ จะเหมื่อนกับพวกบาทหลวงชาวคัมภีร์ได้อย่างไร แต่ หากพวกคุณเชื่อว่าหุกุมที่เกิดจากการอิจญติฮาดของอิหม่ามทั้งสี่ ที่ไม่มีในอัลกุรอ่านและหะดิษ แล้วพวกคุณเอามาเทียบกับหุกุมอัลลอฮและรอซูล ในด้านที่ว่าจำเป็นต้องปฏิบัติตาม พวกคุณก็คือ ผู้ที่ยกเอาอิหม่ามทั้งสี่นั้นเป็น ชุเราะกาอ(ภาคี)กับอัลลอฮ อยากถามว่า หุกุมของอิหม่ามทั้งสี่ทีไม่มีในอัลกุรอ่านและหะดิษ วาญิบต้องปฏิบัติตามไหม ? ให้มาด่วน

........................
ขอฝาก หากมีจิตใจเป็นสัตว์ป่า มีความเปรตอยู่ในใจ แม้จะเป็นปราชญ์ เก่งแค่ใหน พวกคุณก็คือ หมาตัวหนึ่งในสายผม ผมเตือนหลายครั้งแล้วว่า ให้คุยกันอย่างมิตร เพราะนี้คือ เรื่องศาสนา อัลลอฮก็มองเราอยู่ แต่สันดานเดิมพวกคุณไม่เปลียนแปลง ผมจึงไม่ยอมอีกต่อไป พ่อแม่ย่อมสอนลูกทุกคนให้เป็นคนดี และอยากให้ลูกมีความรู้คู่คุณธรรม แต่พฤติกรรมหมาไม่รับประทานอย่างพวกคุณไม่ควรจะมาคุยกันเรื่องศาสนา
...........
ปล. ขอมาอัฟน้อง al-azhary และ al-farook ด้วย บังอะสันไม่ได้เหมารวม แต่ถ้าไม่เอาหมาสองตัวนี้ออกไป บังช่วยไม่ได้จริงๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Mar 16, 2006 10:10 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
เรื่ยน น้องๆทีมงานเว็บมรดกฯ

บังต้อขอมาอัฟด้วย ที่อาจจะใช้คำไม่สุภาพกับเด็กจัญไรสองตัว ที่เข้ามาก่อกวน และโพสต์ข้อความลงในกระดานเว็บ ขอให้อยู่ในดุลย์พินิจของน้องๆ บังคิดว่า มุหัมหมัด กับ คนอยากรู้ คือ ชัยฎอน ที่เข้ามาก่อความวุ่นวายทำลายบรรยากาศ การสนทนาเรื่องศาสนา จึงใช้คำที่ไม่เหมาะสม และอนุญาตให้ลบได้ครับ

.............
ด้วยสลามและดุอา
บังอะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Mar 16, 2006 4:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กิยาส คือ การนำเรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งไม่มีในตัวบท (บัญญัติ) ไปเทียบกับเรื่องที่มีมาก่อน ซึ่งมีตัวบทบัญญัติ บังคับอยู่แล้ว โดยทั้งสองนี้ มีประเด็นและเหตุผลตรงกัน - ดูรายละเอียดจาก อิรชาดุ้ลฟุหูล หน้า 177
ไม่อนุญาตให้มีการกิยาสในอิบาดะฮ เพราะ
1. ทำให้เกิดอิบาดะฮใหม่ขึ้นมาในอิสลาม
2. จะเกิดบิดอะฮเฎาะลาละฮตามมา เพราะมีการเข้าใจว่า เรื่องอิบาดะฮ มีการตัดตอนและเพิ่มเติมได้
3. ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดในเจตนารมณ์ของอิบาดะฮแต่ละอย่าง ผิดไปจากข้อเท็จจริง เพราะอิบาดะฮแต่ละอย่าง มีความมุ่งหมายและเจตนารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป
เช่น อัลลอฮทรงบัญญัติซะกาตและเศาะดะเกาะฮ ก็เพื่อช่วยเหลือคนลำบาก ยากจนในสังคม อีกทั้งเป็นการขจัด ความตระหนี่ ความเห็นแก่ตัว ของคนรวย แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเอาอิบาดะฮอย่างอื่น เช่น ละหมาด อํจญ หรือ การถือศีลอดไปกิยาส กับ อิบาดะฮซะกาต โดยอ้างว่า อาหรับจ่ายฟิตเราะฮ ด้วยข้าสาลี เราเมืองไทย ใช้ข้าวสาร ถ้าคิดเอาเรื่อง ฮัจญจ์มากิยาสบ้าง โดย กิยาส เมืองกรุงเทพ กับ เมืองมักกะฮ แล้วทำรูปจำลองกะอฺบะฮ ที่กรุงเทพฯ ที่นี้ก็ยุ่งแน่
4. การทำลายรูปเดิมของอิบาดะฮ คือ การทำลายขอบเขตของศาสนาที่อัลลอฮและรอซูล ได้วางไว้เป็นแบบฉบับตายตัว ดังที่อิหม่ามมาลิกกล่าวว่า

فما لم يكن يومئذ ديناً فلا يكون اليوم دينا.
ดังนั้น สิ่งใดก็ตามไม่ได้เป็นศาสนาในวันนั้น ในวันนี้มันก็ไม่เป็นศาสนา
- อัลเอียะติศอม 2/235
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Thu Mar 16, 2006 4:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam บังฮะซันที่เคารพ

เรื่ยน น้องๆทีมงานเว็บมรดกฯ

บังต้อขอมาอัฟด้วย ที่อาจจะใช้คำไม่สุภาพกับเด็กจัญไรสองตัว ที่เข้ามาก่อกวน และโพสต์ข้อความลงในกระดานเว็บ ขอให้อยู่ในดุลย์พินิจของน้องๆ บังคิดว่า มุหัมหมัด กับ คนอยากรู้ คือ ชัยฎอน ที่เข้ามาก่อความวุ่นวายทำลายบรรยากาศ การสนทนาเรื่องศาสนา จึงใช้คำที่ไม่เหมาะสม และอนุญาตให้ลบได้ครับ

............. ......................
ขอฝาก หากมีจิตใจเป็นสัตว์ป่า มีความเปรตอยู่ในใจ แม้จะเป็นปราชญ์ เก่งแค่ใหน พวกคุณก็คือ หมาตัวหนึ่งในสายผม ผมเตือนหลายครั้งแล้วว่า ให้คุยกันอย่างมิตร เพราะนี้คือ เรื่องศาสนา อัลลอฮก็มองเราอยู่ แต่สันดานเดิมพวกคุณไม่เปลียนแปลง ผมจึงไม่ยอมอีกต่อไป พ่อแม่ย่อมสอนลูกทุกคนให้เป็นคนดี และอยากให้ลูกมีความรู้คู่คุณธรรม แต่พฤติกรรมหมาไม่รับประทานอย่างพวกคุณไม่ควรจะมาคุยกันเรื่องศาสนา
...........
ปล. ขอมาอัฟน้อง al-azhary และ al-farook ด้วย บังอะสันไม่ได้เหมารวม แต่ถ้าไม่เอาหมาสองตัวนี้ออกไป บังช่วยไม่ได้จริงๆ


บังฮะซันครับ ผมนึกไม่ถึงนะครับ ว่าบังจะหลุดอารมณ์ที่มีชัยตอนสิงอยู่ในหัวใจบังผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นพ่อพิมพ์

พีน้องครับ....ช่วยตัดสินด้วยว่าใครคือ ผู้ที่ใช้คำพูดเปรียบเปรยก่อนระหว่าเรากับบังฮะซัน
ลองกลับไปค้นดูกระทู้เก่าซิครับว่าใครกันที่ชอบ ด่า ชอบเปรียบเทียบกับสัตว์เดรัจฉานบ้าง
และใช้นิสัยที่เด็กๆเขาทะเลาะกัน
ทุกอย่างที่บังแสดงอาการออกมา ไม่ว่า จากคำพูดหรือรูปภาพจะสื่อหมายถึงอะไรก็แล้วแต่ พี่น้องคงจะสรุปคำตอบได้ ว่าเราไม่เคยเริ่มด่า ว่าใครก่อน หรือส่งภาพที่ไม่ดีมาเปียบเทียบกับเราโดยสื่อความหมายในทางไม่ดีให้พี่น้องให้เห็น แต่คำที่เราเปรียบเทียบบังว่า วะฮาบีย์สลัฟพันธ์เทียมนั้น บังไม่น่า โกรธถึงขนาดนี้ ถ้าบังคือวะฮาบีย์สลัฟพันธ์แท้
ทั้งที่เราพูดกันเรื่องวิชาการกันและบางทีน้อยมากที่ออกนอกเรื่องและ ผิดด้วยหรือที่บังกับผมไม่เข้าใจในเรื่องเดียวกัน....บังน่าจะซอบัซร์ให้มากกว่านี้..ไม่ใช่ใช้อารมร์มาตัดสิน.....

-----------------------และสิ่งใดทีผมทำให้บังโกรธ ผมขอมาอัฟด้วยแล้วกัน----------------------------

วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... , 31, 32, 33  ถัดไป
หน้า 32 จากทั้งหมด 33

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004