ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (เสวนาเชิงวิชาการ)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (เสวนาเชิงวิชาการ)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 14, 15, 16 ... 26, 27, 28  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 11:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وعليكم السلام ورحمة الله

คุณอะสันกล่าวว่า
คุณ มุหัมหมัดครับ เรื่องที่ผ่านมา คนดูเขาเป็นผู้ตัดสินครับ ไม่ว่า จะเป็นผม คุณ หรือ คุณ อัล-ฟารุก คนดูเขาพิจารณาแล้วครับ อย่าไปพูดถึงมันเลย คุณเผยแผ่ศาสนา ผมก็เผยแผ่ศาสนา คนเขาจะเชื่อใคร อยู่ในดุลพินิจของเขา

ผมขอกล่าวว่า

อย่าลืมอัลอัซฮะรีย์อีกคนนะครับ เพราะเขาเป็นตัวหลักในการสนทนา ซึ่งในการสนทนานั้น เป็นแน่นอนแล้วว่า ท่านผู้อ่านต้องทำการพินิจพิจารณาในการนำเสนอหลักฐาน ของทัศนะที่ตนเชื่อ ซึ่งพวกเรานั้น นิยมในการอ้างอิงหลักฐานที่ จริง สมบูรณ์ ไม่หมกเม็ด หรือตัดทอน ให้คนอ่านหลงผิด พวกเราไม่นิยมการบิดเบือนครับ ดังนั้นเราย่อมแตกต่างกันในประเด็นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นกุนูตที่เรากำลังคุยกันอยู่ หลักฐานคุณที่อ้างมานั้น อ่อนมาก ไม่ว่าจะเป็นการอ้างอิงจากท่านอิบนุหะญัร ท่านอัตเฏาะหาวีย์ หรือท่าน อัชเชากานีย์ และไม่ว่าคุณจะสนทนาประเด็นใหน คุณก็ยังคงเป็นอย่างนั้น เหมือนกับที่คุณเคยสนทนามา ไม่มีหลักฐานอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน ในการที่จะไปยึดมั่นและยึดถือได้ ยกมาเท่าไหร่ ถูกผู้สนทนาวิจารณ์ได้หมดทั้งสิ้น ผมก็ขอให้ท่านผู้อ่านพิจารณาด้วยใจที่เป็นธรรมเท่านั้นก็พอครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 12:01 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

ความเห็นที่ตรงกับอัลกุรอ่านและสุนนะฮ อันนี้ เมื่ออัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ชัดเจนอยู่แล้ว จะมาเอาความเห็นอีกทำไมล่ะครับ

และผมก็เคยกล่าวไปแล้วว่า

คือความเห็นที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ แต่ความเห็นของบรรดาอิมามทั้งสี่ ที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺนั้น

ผมคิดว่าคุณอะสัน ไม่เข้าใจคำพูดของผมเลย คุณไม่ลองแบ่งแยกระหว่าง ความเห็นที่ตรงกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ กับ ความเห็นที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่า หากมีอัลกุรอานและซุนนะฮฺชัดเจนแล้ว ก็ย่อมมีความเห็น หรือการอิจญฺฮาด เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ได้ ดังที่อุลามาอฺทั่วไปเขากล่าวว่า لا إحتهاد مع النص " ไม่มีการวินิจฉัยพร้อมกับมีตัวบท(ที่ชัดเจน) " ซึ่งมีความหมายเดียวกับที่อิมามชาฟิอีย์กล่าวไว้ การอิจญฺฮาดนั้น รวมไปถึงความเห็นในแง่ของ กิยาส อัลอิสเตี๊ยะหฺซาน เป็นต้น คำว่าความเห็น الرأى ที่คุณอะสันชอบนำมากล่าวนี้ หมายถึง การกิยาส อัลอิสเตี๊ยะหฺซาน เป็นต้น ความเห็นของอุลามาอฺนั้น ไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว แต่เป็นความเห็นที่พาดพิงหรืออิงไปยัง อัลกุรอาน ซุนนะฮฺ และอัลอิจญฺมาอฺ ไม่มีอิมามทั้งสี่ท่านใดหรอก ที่ออกความเห็น ที่ไม่มีหลักพาดพิงหรืออิงไปยัง อัลกุรอาน ซุนนะฮฺ หรือิจญฺมาอฺ ดูตัวอย่างเช่น ข้าวสาร الأرز จำเป็นต้องออกซากาต ก็เอามาจากความเห็นของอุลามาอฺ เนื่องจากว่า นบี(ซ.ล.) ใช้ให้ออกอาหารหลัก แล้วนบีก็ได้บอกอธิบายว่า อาหารหลักนั้นมีอะไรบ้าง แต่ไม่ได้บอกถึงข้าวสาร บรรดาอุลามาอฺจึงใช้ความเห็น ในเชิงกิยาส ว่า ข้าวบาเล่ นั้นเป็นอาหารหลักอย่างหนึ่ง ข้าวสารก็เป็นอาหารหลัก ก็ย่อมเป็นหุกุ่มเดียวกัน คือสามารถนำไปออกซะกาตได้ เป็นต้น

ประเด็นความเห็นที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺนั้น หมายถึง มีปัญหาประเด็นหนึ่งที่เกิดขึ้น โดยที่ไม่มีอัลกุรอานและซุนนะฮฺมาระบุ บรรดาอุลามาอฺจึงใช้ ความเห็นในเชิงการวินิจฉัย หรือการกิยาส ที่ไม่ขัดกับอัลกุรอาน ซุนนะฮฺ และอัลอิจญมาอฺ ดังนี้ เขาจึงเรียกว่า ความเห็นที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ จะไปตรงกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺได้อย่างไร ในเมื่อไม่มีตัวบทจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺมาระบุถึงประเด็นนั้นๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 12:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวอ้างอิงว่า

อัลเอาซาอี กล่าวว่า " จำเป็นท่านจะต้องยึดมั่นในแบบอย่างของชนรุ่นกอ่น(สะลัฟ) และแม้ว่า ผู้คน จะไม่ใยดีต่อท่านก็ตาม และท่านพึงระวัง ความเห็นของบรรดาผู้คน แม้ว่าพวกเขาจะทำให้ท่านเห็นดีเห็นงามก็ตาม - ชัรหุเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮ - อัลลาละกาอีย์ เล่ม 1 หน้า 154

ผมขอกล่าวว่า

ประเด็นนี้ไม่มีใครเถียงกันหรอกครับ เพราะมันไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า " แบบอย่าง หรือคำกล่าวของสะลัฟนั้น การถ่ายทอดสายรายงานมาถึงเรานั้น มันซอเฮี๊ยะหฺหรือเปล่า ? เราต้องพิจารณากันก่อน ไม่ใช่คำพูดของสะลัฟที่เขาว่ามา แล้วฉันตามลูกเดียว อันนี้ยึดมั่นไม่ได้หรอกครับ ซึ่งคุณอะสันเองก็ได้บทเรียนมาแล้วนี่ครับ เรื่องอ้างคำพูดของสะลัฟ เพื่อสนับสนุนแนวทางของตนเอง แต่คำพูดนั้น มีสายรายงานที่โกหกและชอบกุหะดิษ ถ้าหากเป็นอย่างนี้ ผมก็คงไม่เห็นดีเห็นงามกับคุณด้วยหรอกนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 12:06 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ส่วนประเด็นเรื่องกุนูตนั้น คุณยังมีหลักฐานเพิ่มเติมที่มาสนับสนุนแนวทางของคุณอีกใหมครับ ถ้ามีผมขอให้คุณอ้างอิงเพิ่มเติมด้วยครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 1:40 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

เรียนคุณมูฮัมหมัดครับ

ผมพยายามอ่านข้อความของคุณอย่างพินิจ แต่ยังงงๆ ในคำพูดของคุณที่แย้งกันเอง ดังข้อความทั้งสองต่อไปนี้

จากหลักฐานที่คุณกล่าวมาจากคำกล่าวของท่านอลี (ร.ฏ.) นั้น คือความเห็นที่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ แต่ความเห็นของบรรดาอิมามทั้งสี่ ที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺนั้น นำมาเป็นเรื่องศาสนาได้อย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าหากว่าความเห็นนั้นไม่มีตัวบทมาระบุอย่างชัดเจน โปรดเข้าใจครับ

ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่า หากมีอัลกุรอานและซุนนะฮฺชัดเจนแล้ว ก็ย่อมมีความเห็น หรือการอิจญฺฮาด เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ได้ ดังที่อุลามาอฺทั่วไปเขากล่าวว่า لا إحتهاد مع النص " ไม่มีการวินิจฉัยพร้อมกับมีตัวบท(ที่ชัดเจน) " ซึ่งมีความหมายเดียวกับที่อิมามชาฟิอีย์กล่าวไว้ การอิจญฺฮาดนั้น รวมไปถึงความเห็นในแง่ของ กิยาส อัลอิสเตี๊ยะหฺซาน เป็นต้น


และผมก็งงเพิ่มขึ้นอีกนะครับ เรื่องการละหมาด ฟัรฏูซุบฮฺ มีหลักฐานไม่ชัดเจน และไม่ครบถ้วนหรือ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 2:00 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะดีล อย่างงซิครับ เพราะการที่ท่านอลีไม่ใช้ความเห็นในเรื่องเช็ดรองน้ำโค๊ฟข้างใต้นั้น เนื่องจากมีตัวบทจากท่านนบีมาระบุชัดเจนแล้วว่า ให้เช็ดข้างบน เราจึงเอาความเห็นมาเกี่ยวข้องไม่ได้ ที่ว่าสมควรเช็ดล้าง เนื่องจากเป็นสถานที่ ที่น่าจะเช็ด เพราะว่ามันอาจจะมีส่วนที่ได้รับความสกปกมากกว่า แต่ความเห็นแบบนี้เอามาใช้ไม่ได้ เพราะมันขัดกับตัวบทที่ท่านนบีบอก คุณคงเข้าใจนะครับ

ส่วนเรื่องละหมาดซุบหฺนั้น เราไม่ได้ขัดแย้งในเรื่องตัวละหมาด แต่เราสนทนากันในเรื่องกุนูตว่าเป็นสุนัตหรือไม่เท่านั้นครับ ? หากผมและคุณไม่ทำ ละหมาดก็ใช้ได้ แต่ถ้าหากกุนูตล่ะ เราถือว่าเป็นสุนัต แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วย อย่างสะละฟีย์ปัจจุบัน กลับมากล่าวหาว่าเราทำบิดอะฮฺ คือกล่าวหาผู้ที่ไม่ใช่อยู่ในแนวทางของตนเป็นบิดอะฮฺ หุกุ่มแบบนี้ พึ่งเกิดขึ้นมาไม่นานนี้เอง ซึ่งมัซฮับอื่นๆ เขาไม่ว่ามัซฮับตรงกันข้ามกันหรอก
เรื่องกุนูตนี้ หากคุณอะดีลมีหลักฐานเพิ่มเติมจากคุณอะสัน ก็โปรดยกอ้างอิงเพิ่มเติมด้วยครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 2:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

เรียนคุณมูฮัมหมัด อีกครั้งครับ

ผมถามตอนแรกว่า เรื่องการละหมาด ฟัรฏูซุบฮฺ มีหลักฐานไม่ชัดเจน และไม่ครบถ้วนหรือ

คุณมูฮัมหมัดตอบว่า “เรื่องละหมาดซุบหฺนั้น เราไม่ได้ขัดแย้งในเรื่องตัวละหมาด แต่เราสนทนากันในเรื่องกุนูตว่าเป็นสุนัตหรือไม่เท่านั้นครับ ?”

ผมขอถามต่อว่า สุนัตที่คุณพูดนั้นคือในละหมาดหรือครับ หรือว่าสุนัตนอกละหมาด ถ้าเป็นสุนัตในละหมาด ก็แสดงว่า การละหมาด ฟัรฏูซุบฮฺ มีหลักฐานยังไม่ชัดเจน และยังไม่ครบถ้วน

เพราะคุณมูฮัมหมัดกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า “หากมีอัลกุรอานและซุนนะฮฺชัดเจนแล้ว ก็ย่อมมีความเห็น หรือการอิจญฺฮาด เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ได้ ดังที่อุลามาอฺทั่วไปเขากล่าวว่า لا إحتهاد مع النص " ไม่มีการวินิจฉัยพร้อมกับมีตัวบทที่ชัดเจน”


ผมยังงงกับคำชี้แจงของคุณที่ค้านกันเองครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 6:50 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
คุณมุหัมหมัดกล่าวว่า
ส่วนเรื่องละหมาดซุบหฺนั้น เราไม่ได้ขัดแย้งในเรื่องตัวละหมาด แต่เราสนทนากันในเรื่องกุนูตว่าเป็นสุนัตหรือไม่เท่านั้นครับ ? หากผมและคุณไม่ทำ ละหมาดก็ใช้ได้ แต่ถ้าหากกุนูตล่ะ เราถือว่าเป็นสุนัต แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วย อย่างสะละฟีย์ปัจจุบัน กลับมากล่าวหาว่าเราทำบิดอะฮฺ คือกล่าวหาผู้ที่ไม่ใช่อยู่ในแนวทางของตนเป็นบิดอะฮฺ หุกุ่มแบบนี้ พึ่งเกิดขึ้นมาไม่นานนี้เอง
...................................................
คุณมุหัมหมัดกล่าวหาว่าผมบิดเบือน และคำพูดข้างต้น แสดงให้เห็นว่า คุณมุหัมหมัดนั้นแหละ คือ บิดเบือนคำสอน คุณบอกว่า “สะละฟีย์ปัจจุบัน กลับมากล่าวหาว่าเราทำบิดอะฮฺ คือกล่าวหาผู้ที่ไม่ใช่อยู่ในแนวทางของตนเป็นบิดอะฮฺ หุกุ่มแบบนี้ พึ่งเกิดขึ้นมาไม่นานนี้เอง
แล้วหะดิษข้างล่างนี้ ละครับ

عن أبي مالك الأشجعي قال: (قلت لأبي يا أبت إنك قد صليت خلف رسول اللَّه صلى اللَّه عليه وآله وسلم وأبي بكر وعمر وعثمان وعلي ههنا بالكوفة قريباً من خمس سنين أكانوا يقنتون قال أي بني محدث).
رواه أحمد والترمذي وصححه ابن ماجه. وفي رواية: (أكانوا يقنتون في الفجر) والنسائي ولفظه: (قال: صليت خلف رسول اللَّه صلى اللَّه عليه وآله وسلم فلم يقنت وصليت خلف أبي بكر فلم يقنت وصليت خلف [ص 394] عمر فلم يقنت وصليت خلف عثمان فلم يقنت وصليت خلف علي عليه السلام فلم يقنت ثم قال يا بني بدعة).
الحديث قال الحافظ في التلخيص: إسناده حسن.
รายงานจากอบีมาลิกอัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า (ข้าพเจ้าได้กล่าวแก่บิดาของข้าพเจ้าว่า “โอ้บิดาของข้า ท่านเคยละหมาดตามหลังท่านรซูลุลลอฮ ศอลฯ อบูบักร อุมัร อุษมาน และอาลี ที่เมืองกูฟะฮนี้ เกือบห้าปี พวกเขาเหล่านี้อ่านกูนูตหรือเปล่า ? เขา(บิดาของอบีมาลิก)กล่าวตอบว่า “ ลูกเอ๋ย นี่เป็นบิดอะฮ”- รายงานโดยอะหมัด และอัตติรมิซีย์ และอิบนิมาญะฮ กล่าวว่าเป็นหะดิษ เศาะเหียะ และในอีกรายงานหนึ่งระบุว่า(พวกเขาอ่านกุนูตในตอนรุ่งอรุณ(หมายถึงในละหมาดศุบฮี)หรือไม่ ?)และรายงานในอัลนะสาอีย์ ซึ่งมีข้อความว่า “(ท่านได้ละหมาดตามหลังตามหลังท่านรซูลุลลอฮ ศอลฯ ท่านไม่อ่านกุนูต อบูบักร เขาไม่อ่านกุนูต อุมัร เขาไม่อ่านกุนูต อุษมาน เขาไม่อ่าน และอาลี(อะลัยฮิสสลาม) เขาไม่อ่านกุนูต ? เขา(บิดาของอบีมาลิก)กล่าวตอบว่า “ ลูกเอ๋ย นี่เป็นบิดอะฮ - อัลหะดิษนี้ อัลหาฟิซ กล่าวไว้ในอัตตัลคิส ว่า “สายสืบหะดิษนี้ ถูกต้อง(เศาะเหียะ
..................................................
ผมไม่โทษคุณหรอกครับเพราะคุณสายตาสั้น จึงมองไม่เห็นหะดิษนี้ ทั้งที่ ผมได้เสนอไปแล้ว แต่คุณยังบอกว่า ไม่เคยมีใครกล่าวว่าเป็นบิดอะฮ และคุณอย่าลืมนะครับว่า เรากำลังพูดถึงการอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำ
........................
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 10:11 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณมุหัมหมัดกล่าวว่า
อย่าลืมอัลอัซฮะรีย์อีกคนนะครับ เพราะเขาเป็นตัวหลักในการสนทนา ซึ่งในการสนทนานั้น เป็นแน่นอนแล้วว่า ท่านผู้อ่านต้องทำการพินิจพิจารณาในการนำเสนอหลักฐาน ของทัศนะที่ตนเชื่อ ซึ่งพวกเรานั้น นิยมในการอ้างอิงหลักฐานที่ จริง สมบูรณ์ ไม่หมกเม็ด หรือตัดทอน ให้คนอ่านหลงผิด พวกเราไม่นิยมการบิดเบือนครับ ดังนั้นเราย่อมแตกต่างกันในประเด็นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นกุนูตที่เรากำลังคุยกันอยู่ หลักฐานคุณที่อ้างมานั้น อ่อนมาก ไม่ว่าจะเป็นการอ้างอิงจากท่านอิบนุหะญัร ท่านอัตเฏาะหาวีย์ หรือท่าน อัชเชากานีย์ และไม่ว่าคุณจะสนทนาประเด็นใหน คุณก็ยังคงเป็นอย่างนั้น เหมือนกับที่คุณเคยสนทนามา ไม่มีหลักฐานอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน ในการที่จะไปยึดมั่นและยึดถือได้ ยกมาเท่าไหร่ ถูกผู้สนทนาวิจารณ์ได้หมดทั้งสิ้น ผมก็ขอให้ท่านผู้อ่านพิจารณาด้วยใจที่เป็นธรรมเท่านั้นก็พอครับ
................................
ตอบ
คุณมุหัมหมัดเริ่มเครื่องร้อนอีกแล้ว เริ่มกล่าวหาคนอื่นอีกแล้ว ว่ามกเม็ดบ้าง บิดเบือนบ้าง คุณมุหัมครับ ผู้อ่านเขาไม่โง่หรอกครับ เพราะส่วนใหญ่ คนที่เข้ามาในเว็บนี้ ระดับปัญญาชนทั้งนั้น คุณอย่าดูถูกผู้อ่านซิครับ ผมขอลำดับเรื่องเพื่อทบทวนความจำคุณมุหัมหมัดอีกครั้งคือ
1. การอ่านกุนูตในสมัยท่านนบี ศอลฯ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ละหมาดศุบฮิ แต่ท่านอ่านในละหมาดอื่นด้วย
2. กุนูตที่ท่านนบี ศอลฯ เป็นกุนูตนาซิละฮ คือ เมื่อมีเหตุการณ์ประสบกับมุสลิมอันเกิดจากการกระทำของพวกศัตรู ท่านก็อ่านดุอากุนูต ขอดุอาให้กับมุสลิม และ สาปแช่งพวกศัตรู ท่านได้อ่านประมาณ 1 เดือนก็เลิก เพราะมีโองการอัลกุรอ่านลงมาว่าไม่ใช่หน้าที่ของท่านที่จะมาสาปแช่งพวกศัตรู คุณลองทบทวนหะดิษข้างล่างนี้อีกที
عن أبي هريرة رضي الله عنه قال: كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يقول حين يفرغ من صلاة الفجر من القراءة ويكبر، ويرفع رأسه: ((سمع الله لمن حمده ربنا ولك الحمد، ثم يقول وهو قائم: اللهم أنج الوليد بن الوليد وسلمة بن هشام وعياش بن أبي ربيعة، والمستضعفين من المؤمنين، اللهم اشدد وطأتك على مضر، واجعلها عليهم كسني يوسف، اللهم العن لحيان ورعلاً وذكوان، وعصية، عصت الله ورسوله))، ثم بلغنا أنه ترك ذلك لما أنزل: (لَيْسَ لَكَ مِنَ الْأَمْرِ شَيْءٌ أَوْ يَتُوبَ عَلَيْهِمْ أَوْ يُعَذِّبَهُمْ فَإِنَّهُمْ ظَالِمُونَ) (آل عمران:128). (م2/134
3. ส่วนการอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ ซึ่งเป็นรายงานจากอะนัสนั้นเฏาะอีฟ หลักฐานอ่อน
4. จึงสรุปว่า การอ่านกุนูตที่มีบัญญัติ ในละหมาดห้าเวลาคือ การอ่านกุนูตเมื่อมีเพทภัยเกิดขึ้น ซึ่งเรียกว่ากุนูตนาซิละฮ
5. ส่วนการอ่านเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ และ ที่ถูกถือว่า เป็นสุนัตอัฏอาฎ เมือทิ้งให้สุญูดสะฮวีแทนตามที่ระบุในหนังสือฟิกฮชาฟิอียะฮนั้น เป็นบิดอะฮ
...............................
ดังนั้น หากคุณมุหัมหมัด อ่านหลักฐานที่ผมนำเสนอที่ผ่านมา ด้วยการใช้สติปัญญา ใคร่ครวญ และอ่านอยูบนพื่นฐานของการยำเกรงในอัลลอฮ และ ไม่สวมแวนดำให้กับตัวเอง คุณก็จะตาสว่างและเข้าใจ มีอายะฮอัลกุรอ่าน ได้กล่าวถึง คนตาบอดในที่สว่าง อยู่อายะฮหนึ่งคือ

إنها لا تعمى الأبصار... ولكن تعمى القلوب التي في الصدورแท้จริง ตานั้นไม่ได้บอด แต่ทว่า ใจที่อยู่ในหัวอกนั้นบอด"
- หมายถึง การมองไม่เห็นสัจธรรม นั้นเอง
عن سعيد بن جبير قال أشهد أني سمعت ابن عباس يقول إن
القنوت في صلاة الفجر بدعة
จากสะอีด บิน ญุบัยร กล่าวว่า ข้าพเจ้าขอยืนยันว่า แท้จริงข้าพเจ้าได้ยินท่านอิบนิอับบาสกล่าวว่า" แท้จริงการอ่านกุนูต ในละหมาดศุบฮนั้น บิดอะฮ - บันทึกโดยอัดดารุนกุฏนีย - ดูซาดุลมะอาด - หะดิษนี้ไม่ทราบจะเศาะเฮียะหรือไม่ แต่ที่ผมยกมา เพื่อ บอกว่า การอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮี มีการพูดกันมานานแล้ว ไม่ใช่คนยุคนี้เพิ่งมาพูดกัน เพราะฉะนั้น อย่ากล่าวว่า ผมบิดเบือน ผมพูดไปตามวิชาการที่นักวิชาการกล่าวไว้
................
อินชาอัลลอฮ ว่างจะมาคุยต่อ (ตอนนี้ ถึงเวลาสอนนักเรียนแล้วครับ )
wassalam

........................
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 12:12 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
บังครับ อั้ยพวกที่กุนูตมันย่ะเก่นมาอย่างนั้นอะครับ ว่าที่มันทำนั้นถูกต้อง ที่แย่และน่าอดสูใจกว่านั้นก็คือ เวลากุนูตดันระยำขอด้วยหลังมือ เคยเห็นไม้ครับบัง ผมเรียกว่าพวกปิ้งกล้วย :P
นบี Solallah ห้ามขอด้วยหลังมือ พวกมันบอกไม่ได้ขอแต่ผลักบาลาอ์ออกเหอๆ นี่ไม่ใช่แค่อุบาทว์นะครับอย่างนี้ ไม่รู้จะสรรหาคำอะไรเปรียบปานดี
wassalam
วันนี้บังขอดุอาอ์ให้ผมอีกนะครับ มุสตะญับขึ้นมาละก็ มีอาหารเลี้ยงนะครับบัง Smile Smile Smile
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
natee
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2004
ตอบ: 108


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 12:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Shocked อู้ย! คุณดือราแม สุภาพหน่อยดิ คำศัพท์ที่ใช้น่ะ อย่าลูกทุ่งนักสิคะ คุยเรื่องศาสนานะคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AbdurRahman
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 26/07/2005
ตอบ: 185


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 1:02 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
แหมได้ครับคุณหน้าทื่อ จะพยายามสุภาพครับ รอคนมาช่วยขัดเกลาอยู่ สงสัยจะได้แม่ม่ายแฮะเรา
wassalam
เอ่อ บังอะสันครับ ที่ดุอาอ์ให้ผมอะ เนียตขอแม่ม่ายให้ผมใช่หรือปล่าวครับ เฮ้อ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 3:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وعليكم السلام ورحمة الله وبركانه

คุณอะดีลกล่าวว่า

ผมขอถามต่อว่า สุนัตที่คุณพูดนั้นคือในละหมาดหรือครับ หรือว่าสุนัตนอกละหมาด ถ้าเป็นสุนัตในละหมาด ก็แสดงว่า การละหมาด ฟัรฏูซุบฮฺ มีหลักฐานยังไม่ชัดเจน และยังไม่ครบถ้วน

ผมขอกล่าวว่า
คุณอะดีลยังไม่เข้าใจ และผมไม่ได้กล่าวค้านกันเองด้วย แต่สิ่งที่คุณเข้าใจต่างหากที่ค้านกัน ซึ่งเป็นการเข้าใจบกพร่องจากตัวคุณเอง ซึ่งผมกล่าวไปแล้วว่า เรื่องละหมาดซุบหฺนั้น มีหลักฐานชัดเจนแล้วว่า เป็นฟัรดู คือประเด็นหลักๆ ในเรื่องละหมาดซุบหฺนั้น ชัดเจนแล้ว เช่นเรื่องรุกุ่นต่างๆไปละหมาด แต่เรื่องกุนูตนั้น เป็นเรื่องปลีกย่อยในละหมาดซุบหฺ มันเป็นเรื่องสุนัตเท่านั้น หากเรามีการขัดแย้งกันเรื่องกุนูตในละหมาดซุบหฺ แล้วคุณมาบอกว่ามันยังไม่ชัดเจนอีกหรือ ? แบบนี้เท่ากับคุณแยกแยะอะไรไม่ถูกเลย การอิจญฺฮาดของอุลามาอฺนั้น คือตัวบทในเชิงที่ชี้ถึงว่าเป็นสุนัตหรือไม่ ?

อย่างเช่นเรื่องการกล่าวบิสมิลลาหฺ ในละหมาด 5 เวลา มันก็เป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันระหว่างอุลามาอฺ เรื่องมะอฺมูมอ่านอัลฟาติหะฮฺหรือไม่ ? ก็เป็นเรื่องที่ขัดแย้งในละหมาด 5 เวลา แล้วทำไมคุณอะดีลไม่ลองถามคนอื่นๆบ้างล่ะครับว่า " ละหมาดฟัรดู 5 เวลา ยังมีหลักฐานไม่ชัดเจน และไม่ครบถ้วนหรือ " ? คุณอะดีลก็อย่ามองอะไรในมุมเดียว สมควรมองหลายๆด้านหน่อยก็ดีนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 3:30 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

ผมไม่โทษคุณหรอกครับเพราะคุณสายตาสั้น จึงมองไม่เห็นหะดิษนี้ ทั้งที่ ผมได้เสนอไปแล้ว แต่คุณยังบอกว่า ไม่เคยมีใครกล่าวว่าเป็นบิดอะฮ และคุณอย่าลืมนะครับว่า เรากำลังพูดถึงการอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำ

ผมขอกล่าวว่า

คำว่าไม่มีใครกล่าวเป็นบิดอะฮฺนั้น ณ ที่ตรงนี้ หมายถึง ผู้ที่ไม่อ่านกุนูต เขาไม่ไปกล่าวผู้อ่านกุนูตทำบิดอะฮฺหรอกครับ เช่น ผู้อยู่มัซฮับหะนะฟีย์ จะไม่กล่าวว่า ผู้อยู่มัซฮับชาฟิอีย์นั้นทำบิดอะฮฺในเรื่องกุนูต เพราะว่าพวกเขาต่างให้เกียตริในการวินิจฉัยซึ่งกันและกัน หากผู้มัซฮับหะนะฟีย์ทำการหุกุ่มว่า กุนูตบิดอะฮฺ พวกเขาก็หุกุ่มกับผู้ที่อยู่ในมัซฮับพวกเขาเอง และพวกเขาไม่ระรานไปหุกุ่มมัซฮับอื่นที่อ่านกุนูตได้หรอก มีไหม ? ในหนังสือหะนะฟีย์ที่กล่าวว่า " ผู้มีมัซฮับชาฟิอีย์ ทำบิดอะฮฺเพราะอ่านกุนูต " ?? ผมขอตอบว่า ไม่มีหรอก เพราะพวกเขาให้เกียตริซึ่งกันและกัน ไม่ใช่พวกที่ชอบระรานผู้อื่น แล้วกล่าวว่าแนวทางของข้าถูกเท่านั้น คนอื่นบิดอะฮฺ พฤติกรรมบิดอะฮฺแบบนี้ มันเพิ่งเกิดขึ้นมาในศตวรรษนี้เองครับ

และผมก็ขอหลักฐานคุณเพิ่มอีกในเรื่องนี้ คุณมีใหมล่ะครับ ถ้ามีโปรดยกมาอีก และยกมาซ้ำซากซิครับ เพราะจากสิ่งที่คุณอ้างอิงมานั้น ผมรับพิจารณาและจะวิจารณ์ต่อไปอยู่แล้ว คุณไม่ต้องกลัวหรอกครับ แต่ตอนนี้ ผมขอเพิ่มอีกครับ มีใหมครับ ? แต่หลักฐานที่เพิ่มเติมมาท่านอิบนุอับบาสนั้น มันซอเฮี๊ยะหฺหรือเปล่า ? โปรดพิจารณาการอ้างอิงด้วย ไม่ใช่อะไรถูกอารมณ์แล้ว เอาหมด ซอเฮี๊ยะหฺไม่ซอเฮี๊ยะหฺ ข้าก็เอา อย่างนี้ตาบอดนะครับ

และผมสงสารอิมามชาฟิอีย์และอิมามมาลิกจังเลยครับ ที่ทำบิดอะฮฺกันทุกวัน ตอนละหมาดซุบหฺ เพราะมีการอ่านกุนูต
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Nov 15, 2005 5:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
คุณมุหัมหมัดกล่าวว่า
และผมสงสารอิมามชาฟิอีย์และอิมามมาลิกจังเลยครับ ที่ทำบิดอะฮฺกันทุกวัน ตอนละหมาดซุบหฺ เพราะมีการอ่านกุนูต
.................................
ตอบ
แฮะ แฮะ.. สงสารตัวเองเถอะครับ อิหม่ามมุจญะฮิจ ท่านเข้าใจในตัวบทอย่างนั้น ท่านไม่ได้เจตนาที่จะทำสิ่งผิดหรอบครับ ส่วนคนตักลิดท่านซิ รู้ทั้งรู้ว่าหลักฐานอ่อน ก็ยังปฏิบัติกันอยู่ ท่านอิหม่ามชาฟิอีก็ไว้แล้วว่า
ما قلتُ وكان النبي (صلى الله عليه وآله) قد قال بخلاف قولي، فما صحّ من حديث النبي أولى ولا تقلدوني
- القول المفيد: ص 50
สิ่งที่ข้าพเจ้ากล่าว และปรากฏว่าท่านนบี ศอลฯ ได้กล่าวขัดแย้งกับคำพูดของข้าพเจ้า ดังนั้น สิ่งที่เป็นหะดิษเศาะเฮียะจากท่านนบี ย่อมดีกว่า และจงอย่าตักลิดตามข้าพเจ้า . - อัลเกาลุลมุฟีด หน้า 50
.....................................
ช่างน่าสงสารคุณมุหัมหมัดจริงๆ อิหม่ามชาฟิอีเตือนแล้วไม่ฟัง น่าตีจังเยย
Smile ...............
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 14, 15, 16 ... 26, 27, 28  ถัดไป
หน้า 15 จากทั้งหมด 28

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ