ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (เสวนาเชิงวิชาการ)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (เสวนาเชิงวิชาการ)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 13, 14, 15 ... 26, 27, 28  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sat Nov 12, 2005 2:31 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันกล่าวว่า

عن أبي مالك الأشجعي قال: (قلت لأبي يا أبت إنك قد صليت خلف رسول اللَّه صلى اللَّه عليه وآله وسلم وأبي بكر وعمر وعثمان وعلي ههنا بالكوفة قريباً من خمس سنين أكانوا يقنتون قال أي بني محدث).
رواه أحمد والترمذي وصححه ابن ماجه. وفي رواية: (أكانوا يقنتون في الفجر) والنسائي ولفظه: (قال: صليت خلف رسول اللَّه صلى اللَّه عليه وآله وسلم فلم يقنت وصليت خلف أبي بكر فلم يقنت وصليت خلف [ص 394] عمر فلم يقنت وصليت خلف عثمان فلم يقنت وصليت خلف علي عليه السلام فلم يقنت ثم قال يا بني بدعة).
الحديث قال الحافظ في التلخيص: إسناده حسن.

รายงานจากอบีมาลิกอัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า (ข้าพเจ้าได้กล่าวแก่บิดาของข้าพเจ้าว่า “โอ้บิดาของข้า ท่านเคยละหมาดตามหลังท่านรซูลุลลอฮ ศอลฯ อบูบักร อุมัร อุษมาน และอาลี ที่เมืองกูฟะฮนี้ เกือบห้าปี พวกเขาเหล่านี้อ่านกูนูตหรือเปล่า ? เขา(บิดาของอบีมาลิก)กล่าวตอบว่า “ ลูกเอ๋ย นี่เป็นบิดอะฮ”- รายงานโดยอะหมัด และอัตติรมิซีย์ และอิบนิมาญะฮ กล่าวว่าเป็นหะดิษ เศาะเหียะ และในอีกรายงานหนึ่งระบุว่า(พวกเขาอ่านกุนูตในตอนรุ่งอรุณ(หมายถึงในละหมาดศุบฮี)หรือไม่ ?)และรายงานในอัลนะสาอีย์ ซึ่งมีข้อความว่า “(ท่านได้ละหมาดตามหลังตามหลังท่านรซูลุลลอฮ ศอลฯ ท่านไม่อ่านกุนูต อบูบักร เขาไม่อ่านกุนูต อุมัร เขาไม่อ่านกุนูต อุษมาน เขาไม่อ่าน และอาลี(อะลัยฮิสสลาม) เขาไม่อ่านกุนูต ? เขา(บิดาของอบีมาลิก)กล่าวตอบว่า “ ลูกเอ๋ย นี่เป็นบิดอะฮ - อัลหะดิษนี้ อัลหาฟิซ กล่าวไว้ในอัตตัลคิส ว่า “สายสืบหะดิษนี้ ถูกต้อง(เศาะเหียะ


ผมขอกล่าวว่า

การกล่าวว่า กุนูต เป็นบิดอะฮฺนั้น เป็นเพียงแค่การอิจญฺฮาดหรือคำกล่าวของ อบีมาลิก จะนำมาเป็นหลักฐานที่จะมาคัดค้านหะดิษนบี(ซ.ล.)ไม่ได้ หากแม้ว่าสายรายงานดังกล่าวมีความซอเฮียะหฺและหะซัน แต่มีรายงานอื่นที่ซอเฮียะฮฺเช่นกันที่รายงานตรงกันข้ามกับสิ่งดังกล่าว ท่านบัยหะกีย์ ได้รายงาน

عن العوام بن حمزة قال : سألت أبا عثمان عن القنوت فى الصبح بعد الركوع قلت : عمن ؟ قال عن أبى بكر وعمر وعثمان رضى الله عنهم

ความว่า " จาก อัลเอาวาม บิน หัมซะฮฺ เขากล่าวว่า ฉันได้ถาม อบูอุษมาน จากเรื่องกุนูต ในละหมาดซุบหฺ หลังจากร่อกั๊วะ ฉันกล่าวว่า เอามาจากใครหรือ ? เขากล่าวว่า จากท่านอบูบักร อุมัร และอุษมาน (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุม) " ท่านบัยหะกีย์กล่าวว่า สายรายงานนี้ หะซัน ดู สุนัน อัลบัยหะกีย์ เล่ม 2 หน้า 202

ท่านอัลบัยหะกีย์ได้รายงานไว้เช่นกันว่า

عن عبد الله بن معقل قال : قنت على رضى الله عنه فى الفجر

ความว่า "จากอับดุลเลาะฮฺ บิน มะอฺกิล เขากล่าวว่า ท่านอลี(ร.ฏ.) ได้อ่านดุอากุนูต ในละหมาดซุบหฺ " ท่านบัยหะกีย์กล่าวว่า รายงานนี้ ซอเฮียะหฺ อันเป็นที่เลื่องลือ จากท่านอลี(ร.ฏ.)

ดังนั้น แม้ว่า จะมีสายรายงานว่า ท่านอบูบักร อุมัร อุษมาน และท่านอลี ไม่ได้อ่านกุนูต แต่มีสายรายงานที่ซอเฮียะหฺกล่าวว่า ท่านอบูบักร อุมัร อุษมาน และท่านอลี ได้ทำการอ่านกุนูต ในละหมาดซุบหฺ เมื่อเป็นเช่นนี้ เราต้องกลับไปดูหลักอุซูล ที่เกี่ยวกับสภาพการเช่นนี้ คือหลักเกนฑ์ที่ว่า

المثبت مقدم على النافى

" สิ่งที่มายืนย่อมอยู่ก่อนสิ่งที่มาปฏิเสธ"

คือหะดิษที่มายืนยันการอ่านกุนูตนั้นย่อมอยู่ก่อนหะดิษที่มาปฏิเสธ

ท่านชัยคฺ อัลบานีย์ ได้กล่าวยอมรับหลักเกนฑ์นี้ด้วยเช่นกัน เขากล่าวว่า

المثبت مقدم على النافى كما هو معروف عند العلماء

" สิ่งที่มายืนย่อมอยู่ก่อนสิ่งที่มาปฏิเสธ ดังที่เป็น ที่รู้กันตามทัศนะของบรรดาอุลามาอฺ " ดู หนังสือ ซิฟัต ซอลาฮฺ อันนะบีย์ หน้า 170 ตีพิมพ์ครั้งที่ 9

คุณอะสัน โปรดพิจารณาด้วยครับ แล้วผมจะมาสนทนาเพิ่มเติมอีก อินชาอัลเลาะฮฺ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Nov 12, 2005 9:55 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ข้อความของคุณจอมมารบู
เรื่องคำพูดที่รุนแรงไปถ้าเทียบกับคุณอะสันหรือไม่ ผมไม่ทราบ
แต่ที่แน่ๆเรื่องหลักฐาน คุณฟารุกกินขาดครับ คุณอะสันไม่ได้ทำอะไรนอกจากประนามเรื่องมารยาทคุณฟารุกแล้วก็พยายามหลีกเลี่ยงตัดหนทางในการสนทนาต่อ
ง่ายดีนะครับหลักฐานสู้ไม่ได้ก็เลยหาเรื่องหนีแต่คุณหนีความจริงได้ไม่นานหรอกครับ ถึงเวลาแล้วที่พวกก่อความปั่นป่วนกับประชาชาติมุสลิมต้องถูกกระชากหน้ากากเสียที
ส่งแรงใจให้คุณ มุฮัมมัด คุณฟารุก และคุณ อัลฮัซฮารี ในการปกป้องภราดรภาพของประชาชาติมุสลิมครับ
ปล. อย่ามาวิจารณ์ชื่อผมผมจะใช้ชื่ออะไรเรื่องของผมครับ กรุณาอย่าเอาชื่อผมมาใช้ในการเบี่ยงประเด็นล่ะ เพราะเจอมารอบนึงแล้ว
.......................................
ตอบ
ไม่วิจารณ์หรอกครับ คนอ่านเขาจะใช้พิจารณาญาณเขาเอง คุณไปเปลี่ยนชื่อมาสมัครใหม่สักกี่ครั้ง คุณก็เหมือนเดิมนะครับ ผมก็ปกป้อง เอกภาพ และภราดรภาพ ที่อยู่ภายใต้อัลกุรอ่านและหะดิษครับ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Nov 12, 2005 11:23 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ข้อความของคุณมุหัมหมัด
عن ابن عباس عند الدارقطني والبيهقي أنه قال القنوت في صلاة الصبح بدعة‏.‏ قال البيهقي‏whistling#8207; لا يصح‏.‏

จากอิบนิอับบัส บันทึกโดยอัดดารุนกุฏนีย์ และอัลบัยฮะกีย์ ว่าเขา(อิบนุอับบาส)กล่าวว่า การอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮีนั้น เป็นบิดอะฮ และอัลบัยฮะกีย์กล่าวว่า "ไม่เศาะเหียะ" ดู นัยลุ้ลเอาฏอร ของอัชเชากานีย์

ผมขอกล่าวว่า

คำอ้างอิงนี้ ไม่ใช่สนับสนุนทัศนะของคุณอะสันครับ แต่มันมาสนับสนุนแนวทางของผมมากว่า คือ คำกล่าวของ ท่านอิบนุอับบาสที่ว่า " การอ่านกุนูตนั้น เป็นบิดอะฮฺ " นั้น ท่านบัยหะกีย์กล่าวว่า คำกล่าวของท่านอิบนุอับบาสนั้น ไม่ศอเฮี๊ยะหฺ คือหมายความว่า กล่าวว่า การอ่านดุอาอฺกุนูตนั้นไม่ใช่เป็นบิดอะฮฺ และการกล่าวว่าเป็นบิดอะฮฺนั้น ไม่ซอเฮี๊ยะหฺ คือมีสายรายงานไม่ซอเฮี๊ยะหฺ อัลหัมดุลิลลา
........................................................
ตอบ
หุหุหุ...อันนี้ผมมั่วนิ่มไปนิดหนึ่ง เลยเตะฟุตบอลเข้าประตูตัวเอง แต่ ดูต่อนะครับ และทีนี้เข้าทางผมบ้าง แฮะๆๆ คุณมุหัมหมัดครับะผมได้เรียนให้ทราบแล้วว่า การอ่านกุนูตไม่ได้เฉพาะแต่ ละหมาดศุบฮิ แต่ท่านนบี ศอลฯ อ่านในละหมาดอื่นๆด้วย แต่ เป็นกูนูตนาซิละฮ (คืออ่านกุนูตในยอมประสบกับเภทภัยหรื่อเคราะห์ร้ายต่างๆแก่มวลมุสลิม) แต่..การอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮนั้น เป็นบิดอะฮ
อัลบานีย์ได้กล่าวว่า
وأما ما ورد أن النبي صلى الله عليه و سلم داوم على القنوت في الفجر فليس بثابت عند أهل العلم ، والحديث الوارد في ذلك وهو عن أنس رضي الله عنه قال Sad ما زال رسول الله صلى الله عليه و سلم يقنت في الفجر حتى فارق الدنيا ) فهو حديث ضعيف لا تقوم به الحجة . انظر السلسلة الضعيفة 3/384-388
และสำหรับสิ่งที่มีรายงานว่า ท่านนบี ศอลฯ อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดฟัจร(ละหมาดศุบฮิ)นั้น ไม่มั่นคง ในทัศนะของนักวิชาการ และอัลหะดิษที่มีรายงานในเรื่องดังกล่าวคือ รายงานจากอะนัส(ร..ด)กล่าวว่า “ท่านรซูลุล้ลอฮ ศอลฯอ่านกุนูตในยามรุ่งอรุณ(ละหมาดศุบฮิ) จนกระทั้งท่านได้จากโลกนี้ไป) มันเป็นหะดิษเฎาะอีฟ เอามันมาเป็นหลักฐานไม่ได้ - ดู อัซซิลซิละฮ อัฏเฏาะอีฟะอ เล่ม 3 หน้า 384-388
ดูฟัตวาของ คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิฉัยและตอบปัญหาทางวิชาการของประเทศซาอุดีอาราเบียในเรื่องนี้
السؤال الثالث من الفتوى رقم ‏(‏3137‏)‏
س3‏whistling#8207; على ضوءالسنة، يقرأ القنوت هل قبل الركوع أم بعده‏؟‏
ถาม-ตามแสงสว่างแห่งอัสสุนนะฮ การอ่านกุนูต ก่อนหรือหลังจากการรุกัวะ?
ج3‏whistling#8207; السنة أن القنوت يكون بعد الركوع لمجيء الأحاديث الصحيحة بذلك، هذا في قنوت الوتر أما القنوت في صلاة الصبح فإنه يشرع عند النوازل، أما القنوت فيها دائما فبدعة، ويكون بعد الركوع ولا يختص بالصبح بل هو مشروع في جميع الصلوات عند الحاجة إليه‏.‏
ตอบ – ตามสุนนะฮการอ่านกุนูตนั้นทำหลังจากรุกัวะ เพราะปรากฏว่ามีบรรดาหะดิษที่เศาะเฮียะในเรื่องดังกล่าว นี้ในกรณีกุนูตในละหมาดวิตริ สำหรับการอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮินั้น มีบัญญัต ในยามประสบกับเภทภัยเท่านั้น สำหรับการอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮินั้นเป็นบิดอะฮ และที่ปรากฏว่าอ่านหลังจากรุกัวะนั้นและไม่ได้เฉพาะในการละหมาดศุบฮี แต่ มัน(การอ่านกุนูต)นั้นมีบัญญัติใช้ให้กระทำในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น
وبالله التوفيق وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم‏.‏

اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء
عضو‏whistling#8207; عبد الله بن قعود
عضو‏whistling#8207; عبد الله بن غديان
نائب رئيس اللجنة‏whistling#8207; عبد الرزاق عفيفي
الرئيس‏whistling#8207; عبد العزيز بن عبد الله بن باز
http://al-eman.com/feqh/viewchp.asp?BID=262&CID=46
...........................
อินชาอัลลอฮมีต่อครับ และหวังว่า เราจะคุยกันด้วยความเป็นพี่น้องนะครับ
wassalam
................
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Sat Nov 12, 2005 12:14 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หากเรากลับไปดูจากหนังสือดูหนังสือ ซาดุลมะอาด เล่ม 1 หน้า 275-276 และหนังสือ السلسلة الضعيفة ของท่านอัลบานีย์ ในเล่ม 3 หน้า 384 เป็นต้นไป

เราจะพบว่า ท่านอัลบานีย์ได้ถ่ายทอดคำกล่าวของ ท่านอิบนุก๊อยยิม และท่านอิบนุก๊อยยิมก็ ได้กล่าวถ่ายทอดคำวิจารณ์ของอุลามาอฺหะดิษโดยนำมาเพียงบางส่วนและไม่หยิบยกอีกบางส่วนที่สำคัญ อย่างเช่นคำวิจารณ์ของท่าน อิบนุ อัลมะดินีย์ แต่ในขณะเดียวกันนั้น ท่านอิบนุก๊อยยิม ก็หยิบยกคำวิจารณ์ของชัยคฺ อิบนุตัยมียะฮฺเช่นเดียวกัน ซึ่งส่วนที่ท่านอิบนุก๊อยยิมได้ถ่ายทอดในส่วนที่เราจะหยิบยกนำมาวินิจฉัย คือท่านอิบนุก๊อยยิมกล่าวอีกว่า

المقصود أن أبا جعفر الرازى صاحب مناكير لا يحتج بما تفرد به أحد من أهل الحديث البتة

หมายความว่า " จุดมุ่งหมายก็คือ แท้จริง อบูญะอฺฟัร อัรรอซีย์ เป็นผู้ที่มีบรรดาหะดิษมุงกัร โดยที่ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ ด้วยสิ่งที่รายงานคนเดียวจากนักหะดิษเด็ดขาด "

และท่านอัลบานีย์ก็ได้ถ่ายทอดคำกล่าวของ ท่านอัดตุรกุมานีย์ ที่เขาได้ทำการวิจารณ์ คำกล่าวของท่านอัลบัยหะกีย์ ว่า

" หะดิษนี้ จะซอเฮี๊ยะห์ได้อย่างไร ? ทั้งที่ผู้รายงานนั้น จาก อัรร่อเบียะอฺ(คือ)อบีญะอฺฟัร อีซา บิน ฮามาน อัรรอซีย์ (คือท่านญะอฺฟัร อัรรอซีย์นั่นเอง) ที่เขาได้ถูกกล่าววิจารณ์เอาไว้ ท่านอิบนุหัมบัล(อิมามอะหฺมัด)และท่านอันนะซาอีย์ กล่าวว่า เขานั้น ไม่แข็งแรง(ฏออีฟ) และอบู อัซซุรอะฮฺ กล่าวว่า เขามีความคลุมเคลืออย่างมาก ท่านอิบนุ ฟัลลาส กล่าวว่า เขามีความจำไม่ดี และท่านอิบนุหิบบาน กล่าวว่า เขาได้รายงานบรรดาหะดิษมุงกัร จากบรรดาอุลามาอฺที่โด่งดัง " ดู อัซซัลซิละฮฺ อัฏฏ่ออีฟะฮฺ ในเล่ม 3 หน้า 384 เป็นต้นไป ของท่านชัยคฺ อัลบานีย์

ก่อนที่เราจะเข้ามาทำความเข้าใจข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เรื่องประเด็นกุนูต ในละหมาดซุบหฺ หากเรารวบรวมสายรายงานมาทั้งหมด และทำการพิจารณาตามหลักการและกรอบของวิชาหะดิษนั้น เราก็สามารถเป็นนักมุจญฺฮิดในมัสอะละฮฺนี้ได้ ยิ่งคุณอัลฟารูกและอัลอัซฮะรีย์ ผมคิดว่าเขาเป็นนักมุจญฺฮิดในมัสอะละฮฺนี้ได้อย่างแน่นอน และคุณอะสันก็เช่นเดียวกัน เราจะไปตามท่านอิบนุก๊อยยิม ท่านชัยคฺอิบนุตัยยะฮฺ หรือท่านอัดตุรกุมานีย์ หรือท่านชัยคฺอัลบานีย์ ในประเด็นนี้ ย่อมไม่ได้ หากเรามีความสามารถในการวินิจฉัยในประเด็นใดประเด็นหนึ่งที่เรามีความสามารถวินิจฉัยได้ เนื่องจากบรรดาอิมามทั้งสี่นั้น ต่างพยายามบอกให้บรรดาสานุศิษย์ที่เป็นนักมุจญฺฮิดไม่ให้ตามพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่า ท่านอิบนุก๊อยยิม ท่านชัยคฺอิบนุตัยมียะฮฺ หรือท่านชัยคฺอัลบานีย์ ย่อมไม่มีสิทธิ์ให้อ้างว่าให้ตามทัศนะของตัวพวกเขาเองอย่างแน่นอน
ดังนั้น เราจะพิจารณาในประเด็นนี้นั้น หากผู้ใดมีความสามารถ ก็โปรดเข้าร่วมการสนทนา เพื่อเราจะได้ไปสู่ความจริง โดยเฉพาะเรื่องกุนูต ผมหยิบมาพิจารณานั้น ไม่ใช่ว่าเพื่อจะให้บรรดาที่น้องที่มีทัศนะไม่อ่านกุนูต ให้กลับมาทำการอ่านกุนูต เนื่องจากผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่องกุนูตนั้น เพียงแค่สุนัตเท่านั้น ไม่ใช่วายิบต้องไปทำ และถ้าหากทิ้งกุนูตแล้ว ไม่วายิบต้องสุญูดซะฮฺวี แต่เพียงอยากจะบอกว่าให้พี่น้องท่านอื่นๆ มีจิตใจที่กว้าง ไม่ตะอัศศุบ ยึดติดในทัศนะของตัวเอง และไม่กล่าวว่ากุนูตนั้นเป็นบิดอะฮฺและผู้ที่ทำการอ่านกุนูตในละหมาดซุบหฺว่าทำบิดอะฮฺ หากท่านไม่ทำ เราไม่ตำหนิแต่อย่างไร นี่คือหลักการและแนวทางการปฏิบัติของผู้มีมัซฮับครับ

แล้วผมจะเข้ามาชี้แจงต่อครับ เพราะผมต้องไปเรียนก่อน รถมันติดและแน่นนะครับ เดี๋ยวไปไม่ทัน ผมก็ขอให้คุณอะสันสนทนาเพิ่มเติมเรื่อยๆครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Nov 12, 2005 12:53 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

wassalam
ทีนี้มาดูข้อวิจารณ์เกี่ยวกับหะดิษข้างล่างนี้ต่อนะครับ
فأما الصبح فلم يزل يقنت حتى فارق الدنيا‏
สำหรับละหมาดศุบฮินั้นท่านรซูลได้อ่านดุอาอฺกุนูตจนกระทั่งจากโลกนี้ไป
คุณมุหัมหมัดกล่าวว่า
ท่านอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ได้กล่าวไว้ ในหนังสือ วิจารณ์ผู้รายงานหะดิษว่า

إبن المدينى قال : هو ثقة عندنا وكان يخلط فيما روى عن مغيرة

ความว่า " อิบนุ อัลมะดีนีย์ กล่าวว่า เขา(คืออบูญะอฺฟัร อัรรอซีย์) คือผู้ที่เชื่อถือได้ ตามทัศนะของเรา โดยที่เขาจะรายงานสับสน ในสิ่งที่ถูกรายงานมาจาก มุฆีเราะฮฺ " ดู ตะฮฺซีบ อัดตะฮฺซีบ เล่ม 12 หน้า 60
.............................................................
ตอบ
คุณมุหัมหมัดครับ แต่ ท่านอัช-เชากานีย์ กล่าวไว้ ในหนังสือ นัยลุ้ลเอาฏอร เล่ม 1 หน้า 386 ว่า
فيه عبد الله بن أحمد ليس بالقوى
ในสายรายงานหะดิษนี้ อับดุลลอฮ บุตร อะหมัด นั้น หลักฐานไม่แข็งแรง
และอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลีนีย์เอง กล่าวไว้ในหนังสือ ตัลคีส อัลหะบีร เล่มที่ 1 หน้า 261-262 ว่า
فاختلفت الأحاديث عن أنس واضطربت فلايقوم بمثل هذاحجة
บรรดาหะดิษที่รายงานจากอะนัส (ในเรื่องอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำ) นั้น มีความขัดแย้งกันเอง และสับสน หะดิษลักษณะนี้เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้.
لذلك قال الشوكاني - رحمه الله - ( نيل الأوطار 1/ 376)
إذا تقرر ذلك علمت ان الحق ما ذهب إليه من قال أن القنوت مختص بالنوازل وانه ينبغي عند نزول النازلة ان لا تخص به صلاة دون صلاة وقد ورد ما يدل على هذا الاختصاص من حديث انس عند ابن خزيمة، وقد تقدم، ومن حديث أبى هريرة عند ابن حبان بلفظ: كان لا يقنت الا ان يدعو لاحد او يدعو على احد، واصله في البخاري. أهـ
ด้วยเหตุดังกล่าว อัช-เชากานีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวไว้ในหนังสือ นัยลุ้ลเอาฏอร เล่ม 1 หน้า 376 ว่า
เมื่อมาพิสูจน์ดังกล่าวนั้นให้แน่ใจ ท่าน(ผู้อ่าน)ก็จะรู้ว่า ความถูกต้องนั้น คือ สิ่งที่ผู้กล่าวว่า การอ่านกุนูตถูกกำหนดเฉพาะเวลามีเภทภัยเท่านั้น ได้แสดงทัศนะไว้ และแท้จริง เวลามีเภทภัย ก็ไม่สมควรที่ไปเฉพาะมัน(การอ่านกุนูต)ในละหมาดหนึ่ง และไม่อ่านในอีกละหมาดหนึ่ง และแท้จริง ได้มีรายงานที่แสดงวบอกว่า นี้เป็นการเฉพาะ(การอ่านกุนูตนะซีละฮ) จากหะดิษอะนัส บันทึกไว้โดยอิบนุคุซัยมะฮ และแท้จริงได้ กล่าวมาก่อนแล้ว และจากหะดิษอะบีฮุรัยเราะฮ ที่บันทึกโดยอิบนิฮิบบาน ด้วยสำนวนหนึ่งว่า “ ปรากฏว่าท่าน(นบี ศอลฯ)ไม่ได้อ่านกุนูต นอกจาก ขอพรให้บุคคลหนึ่ง หรือ ขอดุอาสาปแช่งบุคคลหนึ่ง ที่มาของมัน(หะดิษ)อยู่ในอัลบุคอรี..
นนี่คือ บทสรุปข้างต้น คุณมุหัมหมัดควรพิจารณานะครับ ผมพยายามจะใช้ถ้อยคำที่มาจากข้อวิจารณ์ของตัวเองให้น้อยที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ ฉะนั้น ขอให้คุยกันอย่างเป็นมิตรนะครับ และผมยังถือว่า หลักฐานการอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ นั้น อ่อนหลักฐานครับ
................................
wassalam
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Nov 12, 2005 4:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ข้อความของคุณมุหัมหมัด
ดังนั้น เราจะพิจารณาในประเด็นนี้นั้น หากผู้ใดมีความสามารถ ก็โปรดเข้าร่วมการสนทนา เพื่อเราจะได้ไปสู่ความจริง โดยเฉพาะเรื่องกุนูต ผมหยิบมาพิจารณานั้น ไม่ใช่ว่าเพื่อจะให้บรรดาที่น้องที่มีทัศนะไม่อ่านกุนูต ให้กลับมาทำการอ่านกุนูต เนื่องจากผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่องกุนูตนั้น เพียงแค่สุนัตเท่านั้น ไม่ใช่วายิบต้องไปทำ และถ้าหากทิ้งกุนูตแล้ว ไม่วายิบต้องสุญูดซะฮฺวี แต่เพียงอยากจะบอกว่าให้พี่น้องท่านอื่นๆ มีจิตใจที่กว้าง ไม่ตะอัศศุบ ยึดติดในทัศนะของตัวเอง และไม่กล่าวว่ากุนูตนั้นเป็นบิดอะฮฺและผู้ที่ทำการอ่านกุนูตในละหมาดซุบหฺว่าทำบิดอะฮฺ หากท่านไม่ทำ เราไม่ตำหนิแต่อย่างไร นี่คือหลักการและแนวทางการปฏิบัติของผู้มีมัซฮับครับ
...........................................
ตอบ
อัลหั้มดุลิ้ลละฮ ผมรู้สึกใจชื่นขึ้น เมื่อคุณมุหัมหมัด พูดแบบนี้ เราอาจจะมีมุมมองไม่เหมือนกัน เราจึงนำเสนอหลักฐานสนับสนุน ส่วนคนอ่านเขาใช้สติปัญญา พิจารณา ส่วนผมกับคุณมุหัมหมัด ก็ยังเป็นพี่น้องกัน เราทุกคนไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ล้วนกลับไปหาอัลลอฮ กันทั้งนั้น รักกันดีกว่านะครับ
……………………………………………………….
ข้อความที่อ้างอิงโดยของคุณมุหัมหมัด
และท่านอัลบัซซาร ได้กล่าวไว้ใน หนังสือ กัชฟุลอัสตาร เล่ม หนึ่ง 1หน้า 269 ซึ่งรายงานจากท่านอะนัส ว่า
أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قنت حتى مات ، وأبوبكر حتى مات ، وعمر حتى مات
ท่าน นูรุดดีน อัลฮัยษะมีย์ ได้กล่าวไว้ใน มัจญฺมะอฺ อัซซะวาอิด เล่ม 2 หน้า 139 ว่า บรรดาผู้รายงานหะดิษนี้ เชื่อถือได้
ดังนั้น หะดิษในสองนัยนี้ คือ ท่านนบีได้ทิ้งกุนูตเกี่ยวกับการขอความวิบัติให้ประสบกับพวกมุชริกีน และหะดิษที่ว่านบีได้ทำการกุนูตในละหมาดซุบหฺ นั้น สามารถรวมกันได้ ตามหลักอุซูลุฟิกหฺ คือ
وجوب الجمع بين الأدلة إن أمكن
ความว่า "จำเป็นต้องรวมระหว่างหลักฐานต่างๆ หากมีความสามารถรวมกันได้
....................................................
ตอบ
หะดิษจากอะนัสที่คุณกล่าวถึง มีอยู่ สามสำนวน คือ
صليت مع النبي صلي الله عليه وسلم فلم يزل يقنت في صلاة الغداة حتى فارقته..الخ
ข้าพเจ้าได้ละหมาดตามหลังท่านนบี ศอลฯ ท่านได้อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ จนกระทั้งข้าพเจ้าได้แยกจากท่านมา”
อัฏเฏาะหาวีย ได้บันทึกไว้ในหนังสือ ชัรหุ้ลมาอานีย์ เล่ม 1 หน้า 243 ในหะดิษนี้ และในสายรายงาน มีคนหนึ่งชื่อ อิสมาอีล บินมุสลิมอัลมักกีย์ อิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ได้วิจารณ์ ไว้ในหนังสือ อัตตักรีก เล่ม 1 หน้า 74 ว่า “เฎาะอีฟุลหะดิษ”
และอีกสำนวนหนึ่ง บันทึกโดย อัลบัยหะกีย์
เมื่อมาพิจารณาแล้ว เราจะพบว่าหะดิษอะนัส ขัดแย้งกันเองและสับสนจริงๆอย่างที่
ท่านอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลีนีย์เอง กล่าวไว้ในหนังสือ ตัลคีส อัลหะบีร เล่มที่ 1 หน้า 261-262 ว่า
فاختلفت الأحاديث عن أنس واضطربت فلايقوم بمثل هذاحجة
บรรดาหะดิษที่รายงานจากอะนัส (ในเรื่องอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำ) นั้น มีความขัดแย้งกันเอง และสับสน หะดิษลักษณะนี้เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้.(ได้อ้างก่อนหน้านี้แล้ว)
และหะดิษที่เศาะเหียะกว่ากล่าวว่า
عن أنس ابن مالك أن النبي صلى الله عليه وسلم قنت شهرا ثم تركه * ( صحيح ) وأخرجه مسلم .
صحيح سنن أبي داود باختصار السند
รายงานจากอะนัส บุตร มาลิก ว่า แท้จริงท่านนบี ศอล ได้อ่านกุนูตหนึ่งเดือน หลังจากนั้นได้ละทิ้ง – บันทึกโดยมุสลิม
ดูเศาะเหียะสุนันอาบีดาวูด ของอัลบานีย์
وروى ابن خزيمة في صحيحه من طريق سعيد عن قتادة عن أنس: (أن النبي صلى اللَّه عليه وآله وسلم لم يقنت إلا إذا دعا لقوم أو دعا على قوم
รายงานโดยอิบนุคุซัยมะฮ ในเศาะเหียะของท่าน จากสายของสะอีด จาก กอตาดะฮ จากอะนัสว่า “ แท้จริง ท่านบี ศอล์ ฯ ไม่อ่านกุนูต เว้นแต่ เมื่อ ขอดุอาให้แก่กลุ่มชนหนึ่ง หรือขอดุอาสาปแช่งกลุ่มชนหนึ่ง
...........................................................
หะดิษที่ขัดแย้งกันเองและสับสน แบบนี้ ไม่นาจะเอามาเป็นหลักฐานนะครับ แต่สุดแล้วแต่คุณมุหัมหมัดนะครับ เพราะเราคุยกันในแง่วิชาการ
วัสสลาม อินชาอัลลอฮ ว่างๆจะมาคุยต่อนะครับ
.................
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat Nov 12, 2005 9:58 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ถึงอาจารย์อะสันที่เคารพ

เรื่องกุนูตที่อาจารย์กำลังสนทนากับคุณมุหัมมัดเนี่ย น่าสนใจเป็นพิเศษ ยิ่งอาจารย์เอาฟิกห์หรือแนวทางของมัซฮับหะนะฟีย์มาหักล้างแนวทางของมัซฮับชาฟิอีย์นั้น มันต้องมีผลลัพธ์ขึ้นมา ในประเด็นใดหรือเป็นหนึ่ง งั้นขอเอาใจช่วยในการสนทนาเชิงวิชาการนี้ครับ และว่างๆ ผมจะเข้ามาครับ ช่วงนี้ เปิดเรียนหลังอีด ต้องทำบัตร เสียค่าทำธรรมเนียม เจาะเลือด และอื่นๆ อีก กว่าจะเสร็จแต่ละเรื่องก็นานพอสมควร เคลียร์เรื่องเสร็จเมื่อใหร่ จะเข้ามาร่วมสนทนาครับ อินชาอัลเลาะฮฺ

อัล-อัซฮะรีย์

والسلام

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Nov 12, 2005 10:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

[B]ข้อความของน้อง al-azhary
เรื่องกุนูตที่อาจารย์กำลังสนทนากับคุณมุหัมมัดเนี่ย น่าสนใจเป็นพิเศษ ยิ่งอาจารย์เอาฟิกห์หรือแนวทางของมัซฮับหะนะฟีย์มาหักล้างแนวทางของมัซฮับชาฟิอีย์นั้น มันต้องมีผลลัพธ์ขึ้นมา
....................
ตอบ
อยากจะบอกน้อง อัลอัซ-ฮารีย์ว่า ประเด็นนี้ ต่างก็มีหะดิษมาสนับสนุนของแต่ละฝ่าย ซึ่งบรรดาอิหม่ามทั้งสี่มีทัศนะไม่ตรงกัน การหักล้างซึ่งกันและกันเพื่อหาข้อสรุปมาเป็นหนึ่งเดียว นั้นมันเป็นเรื่องอยาก แต่ขอให้เรามาเสนอด้านวิชาการกัน อย่าพูดว่า หักล้างเลยครับ ขอให้ ใช้สะโลแกนที่ว่า ไม่มี หะนะฟี ไม่มาลิกี ไม่มีชะฟีอี และไม่มี หัมบะลี มีแต่ อัลอิสลาม ไว้ก่อนเถอะครับ การสนทนาจะได้มีความสุข และประเด็นที่แย้งกันอยู่คือ การอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดซูบฮี มีสุนนะฮที่เศาะเหียะหรือไม่ ? นี่คือประเด็น

wassalam [/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 1:41 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

คุณอัล-อัซฮะรีย์ ครับ คุณพูดตรงประเด็นแล้วล่ะครับ ผมเองก็อยากให้คุณช่วยทำการสนทนาในประเด็นนี้ด้วย ซึ่งผมคิดว่าคุณย่อมมีความรู้มากกว่าผมนะครับ

คุณอะสันครับ ในประเด็นนี้ ไม่ว่าคุณจะอ้างหลักฐานได้มากมายแค่ใหน หรือคุณจะทุ่มเทในการวินิจฉัยเท่าใด ผลที่ออกมา ก็ไม่พ้นจากมัซฮับทั้งสี่หรอกครับ การทุ่มเทพยายามของเราในยุคหลังๆนี้ ย่อมไม่พ้นหรือเหนือไปกว่าการทุ่มเทความพยายามในการวินิจฉัย ของบรรดาอิมามทั้งสี่หรอกครับ มัซฮับชาฟิอีย์และมัซฮับมาลิกีย์ กล่าวว่าสุนัตให้กุนูตในซุบหฺ และมัซฮับหะนะฟีย์และหัมบะลีย์นั้น กล่าวว่าไม่สุนัติให้ทำการกุนูตในซุบหฺ แต่แนวทางที่บอกว่าอ่านได้ ไม่เคยไปกล่าวหาว่า การละหมาดของแนวทางที่บอกว่าไม่ต้องอ่านว่า ละหมาดของพวกเขาบกพร่อง และแนวทางสองมัซฮับที่บอกว่าไม่ต้องอ่านกุนูต ไม่เคยไปกล่าวหาว่า การอ่านซุบหฺของมัซฮับที่สุนัตให้อ่านนั้น ว่าเป็นบิดอะฮฺ นี่คือแนวทางของอัลอิสลาม เราต่างให้เกียตริซึ่งกันและกัน หากว่ามัซฮับหะนะฟีย์ มาลิกีย์ ชาฟิอีย์ และหัมบะลีย์ ไม่ใช่อัลอิสลาม แล้วใครคืออัลอิสลาม ??

ในเรื่องการสนทนาเรื่องกุนูตในละหมาดซุบหฺนั้น ไม่ว่าเราจะเอามัซฮับหรือแนวทางใหนมาอ้างอิง เราน้อมรับฟังเสมอ หรือคุณจะเอาแนวทางอิสลามที่คุณคิดว่าเป็นแนวทางอัลอิสลามมานำเสนอในการสนทนาในเรื่องกุนูตนี้นั้น ผมก็น้อมรับเสอมครับผม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือให้เราทำการสนทนาในเรื่องกุนูต ในเชิงวิชาการและให้อยู่กรอบและกฏเกนฑ์ที่ปวงปราชน์ได้วางเอาไว้ แล้วเราจะทำการให้น้ำหนัก และยอมจำนนท์กับหลักฐานที่สอดคล้องกับหลักการที่อุลามาอฺอัลอิสลามได้วางเอาไว้ ไม่ใช่ยอมจำนนท์กับอารมณ์และการยึดติดในแนวทางของตนครับ

เรามาเข้าเรื่องกันครับ จากสิ่งที่คุณนำเสนอมานั้น ทำให้เพิ่มความมั่นใจกับผมว่า การอ่านกุนูต ในละหมาดซุบหฺนั้น เป็นสุนัตครับ

แต่ผมอยากจะขอคำชี้แจงจากคุณสักหนึ่งประเด็น เพื่อผมจะได้เข้าใจยิ่งขึ้น คือประเด็นดังต่อไปนี้

คุณกล่าวว่า

หะดิษจากอะนัสที่คุณกล่าวถึง มีอยู่ สามสำนวน คือ
صليت مع النبي صلي الله عليه وسلم فلم يزل يقنت في صلاة الغداة حتى فارقته..الخ
ข้าพเจ้าได้ละหมาดตามหลังท่านนบี ศอลฯ ท่านได้อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ จนกระทั้งข้าพเจ้าได้แยกจากท่านมา”
อัฏเฏาะหาวีย ได้บันทึกไว้ในหนังสือ ชัรหุ้ลมาอานีย์ เล่ม 1 หน้า 243 ในหะดิษนี้ และในสายรายงาน มีคนหนึ่งชื่อ อิสมาอีล บินมุสลิมอัลมักกีย์ อิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ได้วิจารณ์ ไว้ในหนังสือ อัตตักรีก เล่ม 1 หน้า 74 ว่า “เฎาะอีฟุลหะดิษ”

ผมขอคำชี้แจงดังต่อไปนี้

1. คำว่า สามสำนวน ที่กล่าวในหนังสือ ชัรหุลมาอานีย์ นั้น มีอะไรบ้างหรือครับ ??

2. สายรายงานของหะดิษ ที่คุณอ้างอิงมาจากหนังสือ ชัรหุลมาอานีย์ นั้น มีใครบ้างครับ ??

3. เมื่อคุณยกสายรายงานแล้ว โปรดบอกผมด้วยว่า ใครคือ อิสลามาอีล บิน มุสลิม อัลมักกีย์ ??

หวังว่าคุณคงให้การชี้แนะครับ

และผมก็ขอหลักฐานที่สนับสนุนแนวทางของคุณเพิ่มเติมด้วยครับ



wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 1:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ข้อความของคุณมุหัมหมัด
ในเรื่องการสนทนาเรื่องกุนูตในละหมาดซุบหฺนั้น ไม่ว่าเราจะเอามัซฮับหรือแนวทางใหนมาอ้างอิง เราน้อมรับฟังเสมอ หรือคุณจะเอาแนวทางอิสลามที่คุณคิดว่าเป็นแนวทางอัลอิสลามมานำเสนอในการสนทนาในเรื่องกุนูตนี้นั้น ผมก็น้อมรับเสอมครับผม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือให้เราทำการสนทนาในเรื่องกุนูต ในเชิงวิชาการและให้อยู่กรอบและกฏเกนฑ์ที่ปวงปราชน์ได้วางเอาไว้ แล้วเราจะทำการให้น้ำหนัก และยอมจำนนท์กับหลักฐานที่สอดคล้องกับหลักการที่อุลามาอฺอัลอิสลามได้วางเอาไว้ ไม่ใช่ยอมจำนนท์กับอารมณ์และการยึดติดในแนวทางของตนครับ
……………..
ตอบ
คุณมุหัมหมัดครับ ผมไม่อยากจะพูดใช้สำนวนให้มากความ กรอบและกฏเกณฑ์ ที่นักปราชญ์วางเอาไว้ นั้น ผมก็ยอมรับ หากวางอยู่บนพื้นฐานของอัลกุรอ่านและหะดิษ ผมถือว่า ศาสนาต้องมาจากวะหยู และผมไม่ได้ยึดติดอารมณ์ และแนวทางของตัวเอง เพราะไม่ได้
กำหนดแนวทางเรื่องศาสนาให้แก่ตัวเอง เพราะผมไม่มีสิทธิ์ที่จะทำอย่างนั้น ผมจึงไม่จำกัดกับนิกายใดเพราะเหตุผลนี้ ผู้มีความรู้ใดก็ได้หากเขามีหลักฐาน ที่ถูกต้อง คำว่า”หลักฐาน”นั้นไม่ใช่แนวคิด หรือ ความเห็น ของมนุษย์ อย่างเช่นที่ท่านอาลี (ร.ด)กล่าวว่า
(لوكان الدين بالرأي لكان أسفل الخف أولى بالمسح من أعلاه
หากศาสนา เป็นไปด้วยความคิดเห็น แน่นอน การลูบข้างล่างของรองเท้านั้น ย่อมดีกว่าลูบข้างบนของมัน – อัลมันฮัล เล่ม 2 หน้า 145
กฏเกณฑ์ให้สังกัดมัซฮับและการตักลิดตามเรื่อง ศาสนาจากมุจญโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงหรือหลักฐาน อันนี้ ผมไม่รับ แต่ หากมีบัญญัติมาจากอัลลอฮ หรือ หรือ รอซูล ผมก็รับ หรือ แม้แต่คำพูดของอิหม่ามทั้งสี่ ที่ท่านเหล่านั้น ห้ามตักลิด ก็ถูกตีความว่า ห้ามเฉพาะมุจญตะฮิด ส่วนการตอบกันไปมาโดยใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือ อารมณ์ ผู้อ่านที่มีหัวใจเป็นธรรม เขาคงตัดสินไปเรียบร้อยแล้ว ว่าใครคือคนใช้ถ้อยคำรุนแรงและใส่อารมณ์
……………….
ส่วนคำถามของคุณ มุหัมหมัด ที่ว่า
1. คำว่า สามสำนวน ที่กล่าวในหนังสือ ชัรหุลมาอานีย์ นั้น มีอะไรบ้างหรือครับ ??
2. สายรายงานของหะดิษ ที่คุณอ้างอิงมาจากหนังสือ ชัรหุลมาอานีย์ นั้น มีใครบ้างครับ ??
3. เมื่อคุณยกสายรายงานแล้ว โปรดบอกผมด้วยว่า ใครคือ อิสลามาอีล บิน มุสลิม อัลมักกีย์ ??
หวังว่าคุณคงให้การชี้แนะครับ
.............................................
อันนี้ ผมได้บอบชื่อหนังสือ คุณแล้ว ว่าชื่อ อะไร เล่มและหน้า เท่าใหร และขอเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งว่า ท่านอัสสะฮะบี ได้กล่าววิจารณ์ไว้ในหนังสือ อัลกาชิฟ เล่ม 1 หน้า 78 ว่า”พวกเขา(นักหะดิษ)ถือว่า ท่านอิสมาอีลเป็นผู้ที่อ่อนหลักฐาน” เพราะฉะนั้น หากคุณจะคัดค้านว่า ไม่ถูกต้องคุณก็เอาหะดิษที่เศาะเหียะมาคัดค้านและสนับสนุนว่า สุนัตให้อ่านกูนูตในละหมาดศุบฮิ เป็นประจำมากล่าว แต่..อย่าเอารายงานจากอะนัสในประเด็นนี้มาอีก เพราะฟังไม่ขึ้น ซึ่งผมได้อ้างไว้แล้วที่ผ่านมา และหะดิษรายงานจากอบีฮรอ็ยเราะฮ ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า
كان النبي صلي الله عليه وسلم لايقنت في صلاة الصبح الاأن يدعولقوم أوعلى قوم
“ปรากฏว่าท่านนบี ศอลฯ ไม่ได้อ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิ นอกจาก เพื่อขอดุอาให้แก่คนกลุ่มหนึ่ง หรือ สาปแช่งคนกลุ่มหนึ่ง” – ดูฟิกฮสุนนะฮ เล่ม 1 หน้า 678
ซึ่งก็บอกอยู่ในตัวหะดิษนี้แล้วว่า ไม่ได้อ่านประจำ แต่ อ่านในกรณีมีเหตุการณ์จำเป็น
ถ้าผมจะย้อนถามคุณบ้างว่า หะดิษที่คุณอ้างอิงมา ในสายรายงาน มีใครกี่คนชื่ออะไรบ้าง อย่างนี้ มันก็ไม่จบสิ้นหรอกครับ
............................
อินชาอัลลอฮ จะมาคุยต่อ ตอนกลางวันไม่ค่อยมีเวลา เพราะสอนนักเรียนครับ
และขอบอกว่า ผมไม่ได้จบเรื่องศาสนามาจากเมืองนอก ผมจบเอกประถมศึกษา ในมหาลัยเมืองไทยครับ ภาษาอาหรับ หากแปลไม่ถูกก็ต้องพึ่งคุณมุหัมหมัดครับ
.................
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 2:30 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

การสนทนาเรื่องมัซฮับนั้น เราก็ขอให้ผู้อ่านพยายามอย่าไปยึดติดในตัวบุคคล แต่เราสมควรพิจารณา หลักฐาน ที่ต่างฝ่ายต่างนำเสนอมา นั่นคือหัวใจของการสนทนาครับ มันขอวิจารณ์สักนิด หวังว่าคุณอะสันคงไม่ว่าอะไรผม คือเมื่อคุณอัลฟารูก ได้ทำการสนทนาครั้งสุดท้าย และทำให้คุณถึงต้องโกรธเขานั้น คุณก็พอว่าห้ามตอบการสนทนาของคุณ แต่ขณะเดียวกัน คุณก็กล่าววิจารณ์เขาโดยที่คุณมัดมือชกเขา โดยที่ไม่ให้เขาไปตอบสิ่งที่คุณจะทำการสนทนาวิจารณ์ อย่างนี้คุณก็ได้วิจารณ์ได้ฝ่ายเดียวสบายไปเลย แต่ผมว่าเขาคงจะร้ายกับคุณเพียงคนเดียวนะครับ กับคนอื่นนั้น ผมยืนยันว่า เขาเป็นคนดีมีความรู้ของพวกเรา ดังนั้นจงพิจารณาถึงหลักฐานเป็นสำคัญครับ

คุณอะสันกล่าวว่า

อันนี้ ผมได้บอบชื่อหนังสือ คุณแล้ว ว่าชื่อ อะไร เล่มและหน้า เท่าใหร และขอเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งว่า ท่านอัสสะฮะบี ได้กล่าววิจารณ์ไว้ในหนังสือ อัลกาชิฟ เล่ม 1 หน้า 78 ว่า”พวกเขา(นักหะดิษ)ถือว่า ท่านอิสมาอีลเป็นผู้ที่อ่อนหลักฐาน” เพราะฉะนั้น หากคุณจะคัดค้านว่า ไม่ถูกต้องคุณก็เอาหะดิษที่เศาะเหียะมาคัดค้านและสนับสนุนว่า สุนัตให้อ่านกูนูตในละหมาดศุบฮิ เป็นประจำมากล่าว

ผมขอกล่าวว่า

ในประเด็นของ ท่านอิสลามอีล นั้น เราทราบดีครับ ว่าฏออีฟ แต่ผมให้คุณ หยิบยกสายรายงานหะดิษที่คุณอ้างอิงมาจากหนังสือ ชัรหูมะอานีย์ ของท่าน อัฏเฏาะหาวีย์ แล้วบอกว่า ใครคนใหน คือ ท่านอิสลามาอีล เนื่องจากผมกลับไปดูแล้ว ในสายรายงานไม่มีคนชื่ออิสมาอีล ผมจึงขอการชี้แจงจากคุณยังไงล่ะครับ ว่าคนใหนที่ชื่ออิสมาอีล โปรดให้การชี้แนะครับ

คุณอะสันกล่าวว่า

แต่..อย่าเอารายงานจากอะนัสในประเด็นนี้มาอีก เพราะฟังไม่ขึ้น ซึ่งผมได้อ้างไว้แล้วที่ผ่านมา และหะดิษรายงานจากอบีฮรอ็ยเราะฮ ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า

ผมขอกล่าวว่า

หะดิษที่รายงานจากท่านอะนัสนั้น ผมยังไม่ชี้แจงในเชิงรายละเอียดเลยครับ แล้วคุณจะตัดสินว่าฟังไม่ขึ้นได้อย่างไร ? โปรดใจเย็นๆครับ แต่ตอนนี้ ผมขอหลักฐานเพิ่มเติมจากคุณอีกครับ

คุณอะสันกล่าวว่า

ถ้าผมจะย้อนถามคุณบ้างว่า หะดิษที่คุณอ้างอิงมา ในสายรายงาน มีใครกี่คนชื่ออะไรบ้าง อย่างนี้ มันก็ไม่จบสิ้นหรอกครับ

ผมขอกล่าวว่า

ผมจะนำมาให้แน่นอนครับ และรวบรวมสายรายงานต่างๆ ที่รายงานจากท่านอะนัส และทำการตัครีจญฺ ให้เรียบร้อยเลยครับ นี่คือแนวทางของผู้มีมัซฮับครับ

หากคุณไม่ได้เรียนจากเมืองนอก ก็ไปถามผู้รู้ซิครับ เช่นอาจารย์ ฟาริด ฟินดี้ หรือชัยคฺริฏอ ก็ได้นะครับ หรือ ดร. อิสลามาอีล ลีฏฟีย์ ก็ดีเหมือนกัน หรือโทรไปหานักเรียนมะดีนะฮฺที่คุณเคยกล่าวเอาไว้ก็ได้นะครับ แล้วมาสนทนากับเราผู้มีมัซฮับหรือแนวทางไปสู่อัลกุรอานและซุนนะฮฺ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุหัมมัด
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 06/11/2005
ตอบ: 210


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 2:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อีกประเด็นหนึ่ง ที่ผมลืมชี้แจงไป

คุณอะสันกล่าวว่า

มนุษย์ อย่างเช่นที่ท่านอาลี (ร.ด)กล่าวว่า
(لوكان الدين بالرأي لكان أسفل الخف أولى بالمسح من أعلاه
หากศาสนา เป็นไปด้วยความคิดเห็น แน่นอน การลูบข้างล่างของรองเท้านั้น ย่อมดีกว่าลูบข้างบนของมัน – อัลมันฮัล เล่ม 2 หน้า 145

ผมขอกล่าวว่า

หลักฐานนี้ ผู้ที่ปฏิเสธการกิยาสเขาชอบนำมาอ้าง เพื่อสนับแนวทางของตน แต่มันไม่ได้มาสนับแนวทางของพวกเขาแต่อย่างไร จากหลักฐานที่คุณกล่าวมาจากคำกล่าวของท่านอลี (ร.ฏ.) นั้น คือความเห็นที่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ แต่ความเห็นของบรรดาอิมามทั้งสี่ ที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺนั้น นำมาเป็นเรื่องศาสนาได้อย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าหากว่าความเห็นนั้นไม่มีตัวบทมาระบุอย่างชัดเจน โปรดเข้าใจครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 4:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
คุณ มุหัมหมัดครับ เรื่องที่ผ่านมา คนดูเขาเป็นผู้ตัดสินครับ ไม่ว่า จะเป็นผม คุณ หรือ คุณ อัล-ฟารุก คนดูเขาพิจารณาแล้วครับ อย่าไปพูดถึงมันเลย คุณเผยแผ่ศาสนา ผมก็เผยแผ่ศาสนา คนเขาจะเชื่อใคร อยู่ในดุลพินิจของเขา ไม่ต้องกังวลหรอกครับ อีกอย่างเอาหลักฐานมานำเสนอครับ หากน้ำหนักของผมอ่อน หรือ คนอื่นๆ เช่น อ.มุรีด อ. ริฎอ อ.ฟาริด (เว็บมรดกอิสลาม) และดร.อิสมาแอล ลุฏฟี (• มัจลิซอิลมี่ย์) ที่พวกเขานำเสนอในเว็บ หลักอ่อน คนก็จะวิ่งไปตามคุณคุณมุหัมหมัดเองเอง คุณสบายใจได้
คุณกล่าวว่า
คุณอะสันกล่าวว่า
มนุษย์ อย่างเช่นที่ท่านอาลี (ร.ด)กล่าวว่า
(لوكان الدين بالرأي لكان أسفل الخف أولى بالمسح من أعلاه
หากศาสนา เป็นไปด้วยความคิดเห็น แน่นอน การลูบข้างล่างของรองเท้านั้น ย่อมดีกว่าลูบข้างบนของมัน – อัลมันฮัล เล่ม 2 หน้า 145
ผมขอกล่าวว่า
หลักฐานนี้ ผู้ที่ปฏิเสธการกิยาสเขาชอบนำมาอ้าง เพื่อสนับแนวทางของตน แต่มันไม่ได้มาสนับแนวทางของพวกเขาแต่อย่างไร จากหลักฐานที่คุณกล่าวมาจากคำกล่าวของท่านอลี (ร.ฏ.) นั้น คือความเห็นที่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ แต่ความเห็นของบรรดาอิมามทั้งสี่ ที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺนั้น นำมาเป็นเรื่องศาสนาได้อย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าหากว่าความเห็นนั้นไม่มีตัวบทมาระบุอย่างชัดเจน โปรดเข้าใจครับ
................................................
ความเห็นที่ตรงกับอัลกุรอ่านและสุนนะฮ อันนี้ เมื่ออัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ชัดเจนอยู่แล้ว จะมาเอาความเห็นอีกทำไมล่ะครับ ส่วนความเข้าใจในตัวบท อัล-กุรอ่านและหะดิษนั้น อันนี้ ต้องยอมรับครับว่า คนเราอาจจะมีความเข้าใจต่างกัน แม้แต่การให้น้ำหนักเรื่องหะดิษ บางครั้งก็ต่างกัน แต่..ความเห็นเพียวๆ ที่ไม่สอดคล้องกับอัลกุรอ่านและหะดิษ นี้ ผมไม่รับครับ ส่วนคุณมุหัมหมัดรับ ผมก็ไปห้ามใจคุณไม่ได้ เรื่อง กิยาสนั้น อิหม่ามชาฟิอีก็พูดว่า
لايحل القياس والخبرموجود
ไม่อนุญาตให้ทำการกิยาส โดยที่หะดิษมีอยู่แล้ว – ดูหนังสือ อัรริสาละฮ หน้า 599
ส่วนความเห็นเพียวออกมา ไม่จำเป็นต้องตามนี่ครับ
..........................
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 4:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
[B]คุณมุหัมหมัดพูดว่า
จากหลักฐานที่คุณกล่าวมาจากคำกล่าวของท่านอลี (ร.ฏ.) นั้น คือความเห็นที่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺ แต่ความเห็นของบรรดาอิมามทั้งสี่ ที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮฺนั้น นำมาเป็นเรื่องศาสนาได้อย่างไม่ต้องสงสัย

...............................
ถ้าประเด็นใดที่อิหม่ามชาฟิอียกล่าวและมีหลักฐานจากอัลกุรอ่านและหะดิษที่เศาะเหียะ ผมก็รับครับ เพราะผมถื่อว่า ท่านก็เป็นมุจญตะฮิดคนหนึ่งของโลกอิสลาม ผมก็เคารพท่านครับผม
wassalam [/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 14, 2005 10:53 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وقال الأوزاعى : [ عليك بآثار من سلف وإن رفضك الناس وإياك وآراء الرجال وإن زخرفوا لك القول ] .. شرح اعتقاد أهل السنة - اللالكائى 1/154 อัลเอาซาอี กล่าวว่า " จำเป็นท่านจะต้องยึดมั่นในแบบอย่างของชนรุ่นกอ่น(สะลัฟ) และแม้ว่า ผู้คน จะไม่ใยดีต่อท่านก็ตาม และท่านพึงระวัง ความเห็นของบรรดาผู้คน แม้ว่าพวกเขาจะทำให้ท่านเห็นดีเห็นงามก็ตาม - ชัรหุเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮ - อัลลาละกาอีย์ เล่ม 1 หน้า 154
...................................
แบบอย่างของคนยุคสลัฟ น่าจะดีกว่า ความเห็นของคนที่เสกสรรค์ขึ้นมาให้ดูน่าเชื่อถือ แต่ถ้า ไม่ได้มาจากอัลกุรอ่าน อัสสุนนะฮ อันเป็นแนวทางของคนยุคสลัฟ ก็ไม่น่าจะนำมายึดถือนะครับ
...............
อะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 13, 14, 15 ... 26, 27, 28  ถัดไป
หน้า 14 จากทั้งหมด 28

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.13 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ