ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เรื่องก้อฏอและก้อดัร ฟัตวาที่ไม่ได้ตัดต่อ!!!!
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เรื่องก้อฏอและก้อดัร ฟัตวาที่ไม่ได้ตัดต่อ!!!!
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
shareeff
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2007
ตอบ: 79


ตอบตอบ: Thu Aug 16, 2007 9:34 am    ชื่อกระทู้: กุรอานนะไม่หนังสือกาตูน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กุรอานเป็นคำภีร์ของอัลลอฮการแปลการเข้าใจจะเพี้ยนไม่ได้เด็ดขาดไม่ใช่ภาพยนต์หรือหนังสือกาตูนร์ที่ชมหรืออ่านแล้วต้องใช้วิจรณญานในการอ่านและชมรับเอาแต่สิ่งที่ดีๆหรือไห้ผู้ไหญ่หรือผู้รู้คอยไห้คำแนะนำแล้วอย่างนี้จะเรียกว่าคำภีร์ที่เป็นดำรัสของพระเจ้าได้อย่างไรกุรอานมายีดของดิเรกก็เป็นอย่างนั้นมีต้นฉบับมาจากการแปลของคนที่อยู่นอกเหนือจากกรอบของอิสลาม ถ้าไม่มีการพยายามที่จะเผยแพร่อย่างหนักจากบรรดาทายาทและนักวิชาเกินบางคนก็คงจะหายไปแล้ว ยังยืนยันเหมือนเดิมครับไม่ต้องการเล่นลิ้นเพราะถ้าพี่น้องไห้ความสำคัญกับคำภีร์ของอัลลอฮท่านตอ้งทำอย่างนี้ไม่ใช่อะไรก็ได้ เปรียบชัดๆนะครับ มีอาหารหนึ่งจานสมมุติมีแกงส้ม ราดอยู่ มีเนื้อเค็มแดดเดียวทอดวางอยู่อยากทานไหมครับอยากก็ทานทานได้ครับแต่ถ้าในจานนั้นมีขี้เหลวๆวางไว้ในจานด้วยจะทานไหมหรือจะเลือกทานเฉพาะสิ่งที่ไม่เปื้อนขี้ละครับพี่น้องโปรดไตร่ตรองด้วยIRF และคนเดินผ่าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Thu Aug 16, 2007 6:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยิ่งอ่านคำตอบผมก็ยิ่งเข้าใจว่าในหมู่ผู้ตามนั้นบริสุทธิ์ใจจริงๆ

เรื่องกุรอานบิดเบือนความหมายไม่ได้ อันนี้ไม่มีใครค้านหรอกครับ ผมล่ะสงสารชาวบ้านตาดำๆ ที่นักวิชาการมาปั่นหัวหลอกว่า ตำราแบบนี้มีแค่เมืองไทย หรือมีแค่เฉพาะอ.ดิเรก

ปัญหาอย่างนึงของอีกฝ่าย(ที่ถูกปิดหูปิดตา ถูกสั่งไม่ให้ฟังเชคริฎอ) จึงไม่รู้ว่าฝ่ายเชคริฎอก็มักจะพูดชี้แจงและตอบโต้แนวทางที่บิดเบือนเสมอๆ รวมถึงการแปลกุรอานผิดๆอย่างของอ.ดิเรก เชคริฎอก็ได้ชี้แจงส่วนถูกและส่วนผิดเสมอๆ และไม่ใช่เพียงฉบับเดียว ฉบับอื่นๆ (และไม่ใช่เฉพาะกุรอาน หนังสืออื่นๆก็เช่นกัน)

แต่ผมมักได้ยินคำพูดเสมอว่า "ออกมาปกป้องทำไม" "ทำไมไม่บอกล่ะว่าผิดตรงไหน เคยชี้แจงให้ประชาชนรู้มั่งมั้ย"?

ผมก็มักจะตอบเสมอๆเช่นกันว่า .. "เค้าชี้แจงตลอด แต่คุณไม่เคยฟังเอง" (สำนวนบางคนผมก็ใช้ว่า "มึงไม่ยอมฟัง"!)

ก็แน่นอนครับ (ฟังดูอาจเหมือนข่มทับ แต่จริงๆพูดตามเนื้อผ้าครับ เราไม่ใช่แนวหลงตัวบุคคลเหมือนซุนนะฮฺรุ่นเก่าบ้านเรา) ท่านเชคริฎอเชี่ยวชาญเรื่องฟีรอกเป็นอย่างมาก และเข้าใจอะกีดะฮฺสลัฟอย่างลึกซึ้ง (ไม่ใช่แค่ท่องจำตำราแล้วว่าตาม) ท่านมาจากกลุ่มดะอฺวะตุสสลาฟียะฮฺ ซึ่งถ้าเพี้ยนเขาไม่รับ
ต่างจากท่านเชคอาลี อีซา ที่มาจากกลุ่มอิควาน มุสลิมูน แต่ดีที่ว่าเชคอาลีดูตำราซุนนะฮฺเยอะ ว่าง่ายๆ สมัยก่อนระดับก็ถือว่าอาเหล่มจ๋าล่ะ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ..


--------------------------------------------------------

ทีนี้ตอบคุณมุสลิม 72

ซึ่งถามว่า

อ้างจาก ข้างบน
คงไม่ว่าอะไรน่าครับ คุณ IRF ถ้าจะรบกวนช่วยยก ภาษาอาหรับ ที่สั้งให้ศัทธาต่อ ก้อดอ ก้อดัรในฮาดีษ มาเป็นวิทยาทานหน่อยครับ ขอบคุณ


พูดเหมือนกับว่าคุณไม่มีนะครับ แต่เอาล่ะ ไม่ทราบจุดประสงค์ก็พยายามจะเปิดให้ (แต่หวังว่าคงไม่หลงประเด็นนะ)
คือคุณไม่มีตัวบท ก็เลยจะให้ผมนำตัวบทมาให้ คุณจะแปลให้ฟัง? ทำนองนั้นรึเปล่า?
ได้ครับ .. ผมพยามเปิดจากอัลกุรอานก่อน ซึ่งยังเข้าเว็บ thaiislamic.com ไม่ได้ เว็บนี้มีกุรอานครับ ส่วนเว็บอื่นผมไม่รู้ .. อายะฮฺที่สั่งแค่ 5 ข้อใช่มั้ยครับ? เดี๋ยวนำเสนอให้ ถ้าเข้าเว็บได้ เพราะจะให้มานั่งพิมพ์ทีละตัวนี่โอ้โห ไม่ไหว (มีสติกเกอร์ดูแต่ก็ยังพิมพ์ลำบากครับ)

เอางี้ ไว้ผมจะค้นโปรแกรมห้องสมุด (มักตะบะฮฺชะมีละฮฺ) ให้ ซึ่งเอามาลงที่ร้านเน็ตนี่ไม่ได้
อันนี้จะรวมตำราไว้ 1800 เล่มในโปรแกรมเดียว
หรือถ้าคุณสนใจ ทิ้งที่อยู่ไว้ให้ผม หรือทางอีเมล์ก็ได้ ผมจะส่งแผ่น DVD ไปให้ แล้วคุณก็เอาไปลงคอมส่วนตัวคุณ
ทีนี้จะหาอะไรก็เชิญ

ว่าแต่ต้องการจะแปลให้ผมฟังว่าไงหรือครับ? มีมุขอะไรทีเด็ดรึเปล่า?
ผมยินดีรับและแก้ไขนะครับ ถ้ามีหลักฐานเป้งๆว่า อ.ดิเรกไม่เชื่อในกอดอ-กอดัรฺ ..
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Thu Aug 16, 2007 6:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ทีนี้ขอถามคุณ shareeff ผู้บริสุทธิ์ใจ (ผมเข้าใจเช่นนั้น)

อยากทราบว่า มีตัฟซีรกุรอานกี่เล่มในโลกครับ ที่ไม่มีความผิดเพี้ยน? ผมไม่รู้ไง ให้คุณช่วยตอบหน่อย ก็เห็นว่าอธิบายผิด ตีความผิดไม่ได้เลย
หรือบีบให้แคบลงหน่อยครับ .. ในเมืองไทยเนี่ย มีตัฟซีรฺเล่มไหนไม่มีผิดเพี้ยนมั่งครับ?


........อ้อ ลืมบอกไป อันนี้ที่ฝั่งนู้นเค้าไม่เปิดเผยกันน่ะ (เค้าฟังเชคริฎอนะ แต่ทำไมเค้าไม่เล่า?)
เชคริฎอพูดในการสอนตัฟซัรฺของท่านว่า ฉบับของอ.ดิเรกนั้น "ไม่ควรอ่านอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนไม่เข้าใจภาษา โดยเฉพาะภาษาไทย" .. และทิ้งท้าย .." โดยเฉพาะเชคอาลี อีซา ไม่สมควรอ่านอย่างยิ่ง" .. (มีต่อ แต่ผมก็ละไว้เท่านี้ก่อน)
ไปฟังเอาเองครับ www.islaminthailand.com .. คือยุคนี้นี่สืบหาความจริงง่ายครับ ทันสมัยจริงๆ มีอินเตอร์เน็ตมีไร ผมเองก็ไม่ค่อยทันเรื่องเทคโนโลยีเท่าไหร่น่ะนะครับ

แต่เชื่อว่าการเข้าเน็ตแล้วฟังนี่ง่ายนิดเดียวครับ .. อยู่ที่ว่าคนเราจะยอมโดนเอาสุ่มครอบรึเปล่า

กะลาเนี่ยนะครับ กบที่อยู่ข้างในจะมองไม่เห็นด้านข้าง หญ้าอยู่ใกล้ๆมันมันยังไม่เห็นเลย
เห็นแต่อะไร? แต่รู้ข้างบน เห็นฟ้า เห็นอะไรบินผ่าน แค่รูเล็กๆรูเดียว ..
ฉะนั้นลงทุนฟังซักเดียวครับ ให้ความเป็นธรรมกับนักวิชาการอื่นๆด้วย

เหมือนกับที่ท่านเชคริฎอพูดยกย่องตัฟซีรฺของเชคอาลี อีซา ว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม! (ที่สันติชน เรื่อง สรุปซูเราะฮฺบะกอเราะฮฺ)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Thu Aug 16, 2007 6:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมมักพูดเสมอๆไม่ว่าจะกลุ่มบดอ.หรือกลุ่มไหนก็ตามที่ขัดแย้งกันว่า
"เรื่องที่ตรงกัน ไม่ต้องเอามาพูด"

เช่นคุณบอกว่า ตำราอ.ดิเรก อธิบายกุรอานผิดเพี้ยนและมีอะกีดะฮฺที่อันตราย
อันนี้คุณก็พูด เราก็พูด .. ในเมื่อตรงกัน ก็อย่าเอามาทำให้มั่ว ตีน้ำให้ขุ่น หลงประเด็นไป

เอาประเด็นที่ไม่ตรงกันก่อน
1. เชคอาลี อีซา และครูสะอั๊ด เชื่อว่าอ.ดิเรกเป็นก็อดยานีย์ .. ถามว่าแล้วคุณเชื่อมั้ย? ถ้าไม่เชื่อก็แสดงว่าตรงกัน ก็จบไปอีกหนึ่งประเด็น แต่ถ้าเชื่อ อันนี้แสดงว่าไม่ตรงกัน ต้องไปดูซะว่า ที่เป็นก็อดยานีย์เนี่ย เป็นเนื่องจากสาเหตุอะไร? (หลักฐานที่สามารถตัดสินชี้ขาดได้คืออะไร)

2. เชื่อรึเปล่า ที่เค้ากำลังปลุกปั่นว่าก็อดยานีย์กำลังระบาด กำลังแฝงตัวมาในซุนนะฮฺ? (คือไอ้ริฎอ กะไอ้มุรีด ตามภาษาเค้าเรียกกันล่ะว่าง่ายๆ).. ถ้าไม่เชื่อก็แสดงว่าตรงกัน .. เรื่องแบบนี้ผมไม่ได้ยินจากนักวิชาการหรอกครับ แต่คนตามน่ะ ชาวบ้านน่ะเค้าว่าหยั่งงี้กันทั้งนั้น ได้ยินบ่อย .. เอาล่ะ แต่ถ้าไม่เชื่อ ... แล้วไอ้ที่ว่ารู้ทันก็อดยานีย์เนี่ย ถามว่ารู้ทันใคร? ไหนเจาะจงมาหน่อยซิ รู้ทันใคร? คือศาสนาต้องการลูกผู้ชายครับ นักวิชาการคนไหนด่าโปร้งๆแต่ไม่กล้าระบุตัวให้มันชัด แสดงว่านี่แหละ อีแอบตัวจริง (พวกชอบทำอะไรแฝงๆมีเลสนัย)

..นอกจากนั้นยังมีประเด็นอะไรอีกหลายประเด็น ที่ไม่ตรงกัน
เช่น อีกฝ่ายเข้าใจว่าเชคริฎอกะอ.มุรีดปกป้องว่าอ.ดิเรกถูก ส่วนอีกฝ่ายเข้าใจว่าเชคริฎอกะอ.มุรีดไม่ได้บอกว่าถูก แต่ปกป้องว่าความผิดของอ.ดิเรกนั้น ไม่ถึงขั้นเป็นกาเฟรฺ (ด้วยวิธียึดเอาการชี้แจงและแก้ไขครั้งท้าย) และไม่ใช่ก็อดยานีย์

.. ดังนั้นก็ต้องมีคำถามนี้เกิดมาเป็นอันดับแรกก่อนจะถกกันยาวเลยก็คือ
3. แต่ละฝ่ายเข้าใจคำว่าก็อดยานีย์ตรงกันรึเปล่าเนี่ย?
ตกลงถ้าอีกฝ่ายเข้าใจว่า ถ้าตีความผิดเพี้ยนเรื่องมุอฺญิซาต เรื่องญิน ฯลฯ ..อ๋อ นี่คือก็อดยานีย์!!
ไปเอาหนังสือก็อดยานีย์มาแปล ..อ๋อนี่ก็อดยานีย์!!
แบบนี้แสดงว่าคุยกันคนละเรื่องเดียวกัน ..
มันต้องเข้าใจตรงกันซะก่อนว่าก็อดยานีย์คืออะไร? จะมีเกณฑ์การชี้ตัดสินอย่างไร ว่า คนๆหนึ่งเป็นก็อดยานีย์?
เอาอันนี้ให้ตรงกันก่อน .. .. ไม่งั้นมันจะไปคนละเรื่องละราว..
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Thu Aug 16, 2007 6:58 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

14 สิงหาคม blog

http://as-sabikoon.spaces.live.com/


เมื่อยามอะกีดะฮฺไม่เข้าใจอะกีดะฮฺ


เราได้เคยเห็นคนที่แอบอ้างตัวว่าเป็นยามเฝ้าแผ่นดิน ..
การที่ต้องการจะคว่ำใครคนใดคนหนึ่งให้ลงจากตำแหน่ง
แต่อ้างตัวว่ารักชาติ ทำเพื่อกู้ชาติ .. หากใครเชื่อนักแสดงคนนี้คงจะโง่เต็มที

เช่นเดียวกัน .. ในหมู่มุสลิมเราที่อ้างตัวเป็นคนรักและหวงแหนศาสนา
ใครมาทำลายไม่ได้ ...ก็จึงตั้งตัวเองเป็น ! ยามเฝ้าอะกีดะฮฺ !
..แต่จริงๆแล้ว ก็อาจเป็นการแอบอ้างชื่อนี้ในการทำลาย หรือต้องการล้มคว่ำบุคคลอื่น
ก็ถือว่าเป็นการสร้างภาพที่ทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือต่อหมู่พวกพ้องและสาวกตนเองไม่ใช่น้อย
...ประเด็นที่น่าจับตาคือ

1. เขาทำหน้าที่ปกป้องอะกีดะฮฺ ดังที่อ้างจริงหรือ?
2. ตัวเขาเองมีความรู้ความเข้าใจอะกีดะฮฺอย่างถูกต้องและลึกซึ้งจริงหรือ?

สิ่งนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ว่าในสังคมเรามีบุคคลที่ไม่มีความรู้ แต่ตั้งตัวในตำแหน่งผู้รู้ระดับสูง
ระดับที่จะออกมาชี้แจง แยกแยะผิดถูก ตัดสินเรื่องราวที่ละเอียดอ่อน ให้ประชาชนได้รับรู้
นั่นก็คือเรื่องของอะกีดะฮฺ ซึ่งเป็นเรื่องที่ลึกซึ้งและละเอียดอ่อน
ลำพังแค่คนที่พอจะรู้ด้านภาษาศาสตร์ก็ไม่น่าที่จะมาเข้าใจเรื่องนี้ได้ดี

มันคงเป็นแค่การท่องจดท่องจำต่อๆกันมาเสียมากกว่า หรือใช้การเปิดตำราอ่าน
แต่หาได้เข้าใจไม่ (ประหนึ่งนกแก้วนกขุนทอง)

ในเมื่อหัวกระบวนมันผิดมาแล้ว (จับคนกลุ่มหนึ่ง ไปยัดใส่ว่าเป็นก็อดยานีย์ ซึ่งผิดรูผิดช่อง)
ปลายกระบวนก็ยังไม่เลิกลา แทนที่จะเบรค กลับลำ หรือปลีกตัวออกจากกระบวนไป
แต่กลับตะแบงตามหัวกระบวน จะไปไหนไม่สน จะลงเหว ลงรูแย้ก็ไม่สน

วันนี้พฤติกรรมก็ไม่ได้แตกต่างจากอะฮฺลุลบิดอะฮฺ ที่ยัดเยียดอะฮฺลุซซุนนะฮฺว่าเป็นวะฮาบีย์
แต่พอถามจี้ให้ช่วยตีกรอบนิยามของวะฮาบีย์ ..เขากลับตอบไม่ได้ ให้นิยามไม่ได้
แต่ทำยังไงต่อหรือ? .. ก็คือต้องตะแบงต่อไป ..ถ้ากลับลำเดี๋ยวจะเสียคน
แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งตะแบงต่อไปน่ะ จะยิ่งเสียคนเข้าไปใหญ่

แน่นอนว่ายามอะกีดะฮฺกลุ่มนี้ หัวกระบวนไม่ได้มีพื้นเดิมมาจากสะละฟีย์ที่แท้จริง
แต่มาจากอิควานุลมุสลิมูน (อิควานหนีทัพ) ปลายกระบวนก็กลับมาค้ำยันให้

คำว่า อะกีดะฮฺ ไม่ใช่เพียงแค่สิ่งที่ผูกยึด ยึดเหนี่ยวหรือเชื่อมั่นเท่านั้น
แต่มันยังโยงไปถึง แนวคิด .. การให้อารมณ์ความรู้สึก .. การให้ความรัก

ในศาสนา ไม่มีเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ไม่มีว่าเรื่องนี้ต้องพูด เรื่องนี้ไม่ต้องพูด
แต่ในศาสนา มีการจัดลำดับความสำคัญ ..
ใครที่ไม่รู้ลำดับความสำคัญ เขาก็คือคนไม่เข้าใจศาสนาอย่างถูกต้อง

เรื่องไหนต้องให้อารมณ์แบบไหน ต้องรู้สึกนึกคิดแบบไหน
ถ้าไม่เข้าใจ ก็แสดงว่ายังมีอะกีดะฮฺที่ไม่ถูกต้อง

บุคคลไหนต้องรัก บุคคลไหนต้องเกลียด ถ้าไม่เข้าใจ ก็แสดงว่าอะกีดะฮฺไม่ถูกต้อง
(เช่น ไม่รู้สึกเกลียดฏอฆูต มิหนำซ้ำยังยกย่องว่าเป็นคนดี)
นี่หรือแนวสลัฟ? ..คำตอบคือไม่ใช่!

ไปร่วมเย้วๆร่วมกับม็อบไล่ทักษิณ ..นี่หรือแนวสลัฟ? คำตอบคือไม่ใช่!

เกลียดอะฮฺลุลฮาวามากกว่าชีอะฮฺ ..นี่หรือแนวสลัฟ? คำตอบคือไม่ใช่!

รู้สึกว่าพวกอักลีนิยมใช้ปัญญา อันตรายกว่าชีอะฮฺ ..นี่หรือแนวสลัฟ? คำตอบคือไม่ใช่!

ประเด็น'อะฮฺลุลฮาวา'นี่ตัวยามเองก็ยังไม่เข้าใจ ..
นึกว่าตัวเองอารมณ์ทื่อ อุเบกขา แล้วจะถือว่าเป็นอะฮฺลุซซุนนะฮฺ ..ไม่ใช่นะ! เข้าใจผิด
อะฮฺลุซซุนนะฮฺต้องใช้อารมณ์ ต้องมีอารมณ์ร่วม แต่ต้องใช้ให้ถูก
อารมณ์ไหนต้องรัก ต้องเกลียด ต้องสนุก ต้องโกรธ ต้องแค้น ..
นำมาใช้เป็น นั่นคืออะฮฺลุซซุนนะฮฺ
ส่วนพวกที่ทื่อประหนึ่งเป็นนักพรตนักบวช หรือเป็นคนนิ่งตลอดเวลา..
..นั่นไม่ใช่ลักษณะของอะฮฺลุซซุนนะฮฺ


.. อยากเป็นยามเฝ้าอะกีดะฮฺก็ดี แต้ต้องเป็นให้จริง ทำให้จริง
อย่าเป็นเหมือนพวกที่อ้างว่าเป็นยามเฝ้าแผ่นดิน ที่มีแต่ความจอมปลอม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Aug 16, 2007 8:10 pm    ชื่อกระทู้: Re: คำสั่งใน ฮาดีษ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มุสลิม72 บันทึก:
อ้างจาก ข้างบน
คงไม่ว่าอะไรน่าครับ คุณ IRF ถ้าจะรบกวนช่วยยก ภาษาอาหรับ ที่สั้งให้ศัทธาต่อ ก้อดอ ก้อดัรในฮาดีษ มาเป็นวิทยาทานหน่อยครับ ขอบคุณ


ญิบรีล ได้กล่าวกับท่านนบีมุหัมหมัด Solallah ว่า
فَأَخْبِرْنِي عَنِ الإِيمَانِ ‏.‏ قَالَ ‏"‏ أَنْ تُؤْمِنَ بِاللَّهِ وَمَلاَئِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ وَتُؤْمِنَ بِالْقَدَرِ خَيْرِهِ وَشَرِّهِ ‏"‏ ‏.‏ قَالَ صَدَقْتَ
ได้โปรดบอกฉันเกี่ยวกับ อัลอีหม่าน ท่านตอบว่า คือการที่ท่านศรัทธาต่ออัลลอฮ์, บรรดามะลาอิกะห์ของพระองค์, บรรดาคัมภีร์ของพระองค์, บรรดาศาสนทูตของพระองค์, ศรัทธาต่อวันพิพากษา, และศรัทธาต่อการกำหนดความดีและความชั่วของพระองค์ เขากล่าวว่า ท่านพูดถูกต้องแล้ว
..........
การศรัทธาต่อกอฎอ-กอดัร ของอัลลอฮ เป็นส่วนหนึ่งของหลักการศรัทธา ที่มุสลิมจะต้องศรัทธา ใช่ไหมครับ ในหนังสือ หลักการศรัทธา ของ อ.ดิเรก หน้า 157 ได้กล่าวถึงหะดิษต่อไปนี้
(سيكون في أمتي أقوام يكذبون بالقدر)
ในไม่ช้าจะมีหมู่ชนต่างๆในอุมมะฮ ของฉัน พวกเขาปฏิเสธ การกำหนดกฏสภาวะ"
سنن أبي داود (3/873) رقم (3857) – كتاب السنة – باب لزوم السنة
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shareeff
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2007
ตอบ: 79


ตอบตอบ: Fri Aug 17, 2007 9:29 am    ชื่อกระทู้: ลิ้นยาวดี ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ่านแล้วIRF ก็เป็นข้อมูลที่ยังไม่ถึงเวลาต้องคุยกันเรื่องนั้น ริดอก็บอกว่ากุรอานมายีดไม่ควรอ่านอย่างยิ่งโดยเฉพาะคนที่ไม่เข้าใจภาษาไทยดีอย่างนี้อาจารย์แม่คงอ่านได้คนเดียว ก็แปลเพือ่ไห้คนเข้าใจกุรอ่านไม่ใช่หรือ ทำไมตอ้งกำกวมด้วย เพราะไม่มีความรู้ไงแค่รู้ภาษาอย่างคุณว่าแปลตามต้นฉบับเลยมีปัญหา กุรอ่านแปลไทยมีหลายเล่มแต่ต้นฉบับจากกอตยานีมีเล่มเดียวคือกุอานมายีด ที่กำลังแจก กำลังแถมกันอยู่อย่างมากตอนนี้ อย่าลิ้นยาวไปเลย เอาความรู้และอากีดะบวกความบริสุทธิ์ใจที่มีมาคิดซิว่า เรามีกุรอานแปลไทยอยู่หลายเล่มที่ไม่มีต้นฉบับจากกอตยานีแล้วเราจะไปเสียดายกุอ่านมายีดทำไม
อาลี อีซา ดิเรก คอลิด มูรีด ริดอ คนพวกนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับผมทุกอย่างที่พวกเขาทำอัลลอฮตอบแทนเขาเอง ผมไม่ปกป้องใคร ไม่ทำลายใครแต่ถ้าจะกระทบใครบ้างก็ตอ้งขออภัยโทษจากอัลลอฮ เพราะกุรอานจะอานได้เฉพาะบางคนไม่ได้ ยอมรับความจริง ยอมเสียหน้าซะบ้างเพื่อผดุงไว้ซึ่งความบริสุทธิ์แห่งคำภีร์ของอัลลอฮ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Aug 17, 2007 10:31 am    ชื่อกระทู้: Re: ลิ้นยาวดี ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

shareeff บันทึก:

อาลี อีซา ดิเรก คอลิด มูรีด ริดอ คนพวกนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับผมทุกอย่างที่พวกเขาทำอัลลอฮตอบแทนเขาเอง ผมไม่ปกป้องใคร ไม่ทำลายใครแต่ถ้าจะกระทบใครบ้างก็ตอ้งขออภัยโทษจากอัลลอฮ เพราะกุรอานจะอานได้เฉพาะบางคนไม่ได้ ยอมรับความจริง ยอมเสียหน้าซะบ้างเพื่อผดุงไว้ซึ่งความบริสุทธิ์แห่งคำภีร์ของอัลลอฮ

...............

พฤติกรรมบางครังมันสอเจตนานะครับ คนที่เขาอ่าน เขารู้นะครับ ว่าเจตนาของคุณเพื่อปกป้องศาสนาหรือ เพื่ออะไร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shareeff
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2007
ตอบ: 79


ตอบตอบ: Fri Aug 17, 2007 11:09 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสสานพูดแปลกๆแต่มันก็พิสูจน์อะไรไม่ได้หรอกเพราะเป็นเรื่องในใจผมคุยกันเรื่องกุรอานมายีดดีกว่าอย่าเฉออกนอกเรื่อง ว่าไงละจะยังช่วยแจกช่วยเผยแพร่เพื่อไห้มุสลิมไทยได้บริโภคแต่สิ่งที่ไม่เปื้อนอุจระหรือพูดไห้เห็นจุดยืนหน่อยซิ ท่านผู้บริสุทธิ์ใจ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุสลิม72
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/09/2005
ตอบ: 63


ตอบตอบ: Fri Aug 17, 2007 11:42 am    ชื่อกระทู้: Re: คำสั่งใน ฮาดีษ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

asan บันทึก:
มุสลิม72 บันทึก:
อ้างจาก ข้างบน
คงไม่ว่าอะไรน่าครับ คุณ IRF ถ้าจะรบกวนช่วยยก ภาษาอาหรับ ที่สั้งให้ศัทธาต่อ ก้อดอ ก้อดัรในฮาดีษ มาเป็นวิทยาทานหน่อยครับ ขอบคุณ


ญิบรีล ได้กล่าวกับท่านนบีมุหัมหมัด Solallah ว่า
فَأَخْبِرْنِي عَنِ الإِيمَانِ ‏.‏ قَالَ ‏"‏ أَنْ تُؤْمِنَ بِاللَّهِ وَمَلاَئِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ وَتُؤْمِنَ بِالْقَدَرِ خَيْرِهِ وَشَرِّهِ ‏"‏ ‏.‏ قَالَ صَدَقْتَ
ได้โปรดบอกฉันเกี่ยวกับ อัลอีหม่าน ท่านตอบว่า คือการที่ท่านศรัทธาต่ออัลลอฮ์, บรรดามะลาอิกะห์ของพระองค์, บรรดาคัมภีร์ของพระองค์, บรรดาศาสนทูตของพระองค์, ศรัทธาต่อวันพิพากษา, และศรัทธาต่อการกำหนดความดีและความชั่วของพระองค์ เขากล่าวว่า ท่านพูดถูกต้องแล้ว
..........

ท่าน อสันครับ ใหนๆ ก็ยกมาให้ชมแล้วช่วยอธิบายหน่อยเถอะครับว่าเป็นคำสั่งยังงัย ทั้งๆที่เป็นประโยคบอกเล่า....คือการที่ท่านศรัทธาต่ออัลลอฮ์,......
แล้วเดี๋ยวจะได้คุยกันต่อครับ
ส่วนข้อความในหลักการศัทธาที่คุณอ้างถึง......
(سيكون في أمتي أقوام يكذبون بالقدر)
ในไม่ช้าจะมีหมู่ชนต่างๆในอุมมะฮ ของฉัน พวกเขาปฏิเสธ การกำหนดกฏสภาวะ"
سنن أبي داود (3/873) رقم (3857) – كتاب السنة – باب لزوم السنة

การกำหนดกฎสภาวะ ของ ดิเรกนี่ รวมถึงการกระทำของบ่าวด้วยรึเปล่า? เพราะในกุรอ่านมะญีด ที่ผมยกให้ IRF ดู ข้อนเป็นปัญหาอยู่นะครับ
ยินดีที่ได้สนทนา
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุสลิม72
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/09/2005
ตอบ: 63


ตอบตอบ: Fri Aug 17, 2007 11:50 am    ชื่อกระทู้: Re: IRF ช่วยมาดูหน่อยครับว่าหมายความว่างัย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มุสลิม72 บันทึก:
อ้างจาก IRF
อ.ดิเรกเค้าหมายถึงว่า กอดอ-กอดัรฺ ไม่มีคำสั่งให้เชื่อในอัลกุรอาน แต่มีคำสั่งในหะดีษ (หะดีษญิบรีล)
กรณีนี้ถูกต้องครับ แต่ทางมารยาทของอะฮฺลุซซุนนะฮฺ ถือว่าไม่ใช่ประเด็นที่สมควรนำเสนอ (ก็เท่านั้น)

แต่ถ้ากรณีนี้ อ.ดิเรกเขาหมายถึงว่า เรื่องกอดอ-กอดัรฺ ไม่มีในอัลกุรอาน มีเฉพาะในซุนนะฮฺ ..เออ แบบนี้สิครับ กุฟรฺ ..เพราะอัลกุรอานมีเรื่องราวของกอดอ-กอดัรฺอยู่มากมาย ..

.....จาก กุรอานมะญีด ฉบับ พศ.2544 หน้าที่ 1407 ( 3. กรรมดีกรรมชั่วของมนุษย์
ความเข้าใจที่ว่า ตักฺดีร คือ การกำหนดความดีความชั่วของมนุษย์นั้น ไม่มีในหลักการของอัล-กุรอาน หรือแม้แต่ทางภาษาศาสตร์ ความเข้าใจที่กระเดียดไปทางนี้ได้เกิดขึ้นแก่บางคณะ ในสมัยต่อมาเนื่องจากอิทธิพลแห่งความเชื่อถือลัทธิบูชาไฟ.....)

ก็ใช้ฮุ่ก่มของคุณเองอะนะ

ท่านIRF ครับ ยังงัยช่วย ชี้แจงหน่อยเถอะครับ ด้วยข้อความในกุรอานมะญีดเล่ม2544 ตามที่ผมอ้างนี้ อ.ดิเรกไม่ได้ปฎิเสธ ก้อดอ ก้อดัร ในแง่มุมใหนครับ ขอบคุณ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
คนที่เดินผ่าน
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/02/2006
ตอบ: 104
ที่อยู่: jaseen_muslim@hotmail.com

ตอบตอบ: Fri Aug 17, 2007 2:12 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

...อัสลามมุอะลัยกุม ว่าร่อมาตุลลอฮ ว่าบ่าร่อกาตุฮ...
...สงสัย คุณ IRF เขาเข้าใจคนละประเด็น...
...คุณ มุสลิม 72 ถ้าเป็นไปได้ช่วยลงให้หมดย่อหน้าได้ไหม...
...อย่าเอามาแต่หัวๆ เอามาต้องเอามาให้หมด...
...หรือไม่คุณลองอ่านให้จบทั้งหมด ข้อ 3 ...
...แล้วสรุปให้ทีสิว่า ในข้อ 3 ที่คุณว่านะ อ.ดิเรก มีทัศนะอย่างไร...
...อ่านให้จบแล้วค่อยวิจารณ์...
...วัสลามมุอะลัยกุม ว่าร่อมาตุลลอฮ ว่าบ่าร่อกาตุฮ...
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุสลิม72
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/09/2005
ตอบ: 63


ตอบตอบ: Fri Aug 17, 2007 3:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คนที่เดินผ่าน บันทึก:
...อัสลามมุอะลัยกุม ว่าร่อมาตุลลอฮ ว่าบ่าร่อกาตุฮ...
...สงสัย คุณ IRF เขาเข้าใจคนละประเด็น...
...คุณ มุสลิม 72 ถ้าเป็นไปได้ช่วยลงให้หมดย่อหน้าได้ไหม...
...อย่าเอามาแต่หัวๆ เอามาต้องเอามาให้หมด...
...หรือไม่คุณลองอ่านให้จบทั้งหมด ข้อ 3 ...
...แล้วสรุปให้ทีสิว่า ในข้อ 3 ที่คุณว่านะ อ.ดิเรก มีทัศนะอย่างไร...
...อ่านให้จบแล้วค่อยวิจารณ์...
...วัสลามมุอะลัยกุม ว่าร่อมาตุลลอฮ ว่าบ่าร่อกาตุฮ...


คุณเองก็ข้อมูลเยอะนี่ช่วยชีแจงอีกแรงก็ดีนะครับ
และของถามคุณในคำถามเดียวที่ถาม อสัน ว่า การกำหนดสภาวะ ของคุณ หรือของดิเรก รวมถึง การกระทำของบ่าวด้วยใหม?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Aug 17, 2007 11:52 pm    ชื่อกระทู้: Re: คำสั่งใน ฮาดีษ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[quote="มุสลิม72"]
asan บันทึก:
มุสลิม72 บันทึก:
อ้างจาก ข้างบน
คงไม่ว่าอะไรน่าครับ คุณ IRF ถ้าจะรบกวนช่วยยก ภาษาอาหรับ ที่สั้งให้ศัทธาต่อ ก้อดอ ก้อดัรในฮาดีษ มาเป็นวิทยาทานหน่อยครับ ขอบคุณ


ญิบรีล ได้กล่าวกับท่านนบีมุหัมหมัด Solallah ว่า
فَأَخْبِرْنِي عَنِ الإِيمَانِ ‏.‏ قَالَ ‏"‏ أَنْ تُؤْمِنَ بِاللَّهِ وَمَلاَئِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ وَتُؤْمِنَ بِالْقَدَرِ خَيْرِهِ وَشَرِّهِ ‏"‏ ‏.‏ قَالَ صَدَقْتَ
ได้โปรดบอกฉันเกี่ยวกับ อัลอีหม่าน ท่านตอบว่า คือการที่ท่านศรัทธาต่ออัลลอฮ์, บรรดามะลาอิกะห์ของพระองค์, บรรดาคัมภีร์ของพระองค์, บรรดาศาสนทูตของพระองค์, ศรัทธาต่อวันพิพากษา, และศรัทธาต่อการกำหนดความดีและความชั่วของพระองค์ เขากล่าวว่า ท่านพูดถูกต้องแล้ว
..........

ท่าน อสันครับ ใหนๆ ก็ยกมาให้ชมแล้วช่วยอธิบายหน่อยเถอะครับว่าเป็นคำสั่งยังงัย ทั้งๆที่เป็นประโยคบอกเล่า....คือการที่ท่านศรัทธาต่ออัลลอฮ์,......
แล้วเดี๋ยวจะได้คุยกันต่อครับ
ยินดีที่ได้สนทนา

...........
ในประโยคบอกเล่าข้างต้น วาญิบ เราต้องเชื่อไหมครับท่าน มุสลิม72 ผมว่า การกำหนดกฏสภาวะการณ์นั้น เป็นงานของอัลลอฮ ที่เราไม่ควรมาโต้เถียงกัน นะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
shareeff
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2007
ตอบ: 79


ตอบตอบ: Mon Aug 20, 2007 9:09 am    ชื่อกระทู้: โปรดอ่านอีกครั้งพี่นอ้ง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กุรอานเป็นคำภีร์ของอัลลอฮ การแปลการเข้าใจจะเพี้ยนไม่ได้เด็ดขาด ไม่ใช่ภาพยนต์หรือหนังสือกาตูนร์ที่ชมหรืออ่านแล้วต้องใช้วิจรณญานในการอ่านและชม รับเอาแต่สิ่งที่ดีๆหรือไห้ผู้ไหญ่หรือผู้รู้คอยไห้คำแนะนำ แล้วอย่างนี้จะเรียกว่าคำภีร์ที่เป็นดำรัสของพระเจ้าได้อย่างไร กุรอานมายีดของดิเรกก็เป็นอย่างนั้นมีต้นฉบับมาจากการแปลของคนที่อยู่นอกเหนือจากกรอบของอิสลาม ถ้าไม่มีการพยายามที่จะเผยแพร่อย่างหนักจากบรรดาทายาทและนักวิชาเกินบางคน ก็คงจะหายไปแล้ว ยังยืนยันเหมือนเดิมครับไม่ต้องการเล่นลิ้นเพราะถ้าพี่น้องไห้ความสำคัญกับคำภีร์ของอัลลอฮท่านตอ้งทำอย่างนี้ไม่ใช่อะไรก็ได้ เปรียบชัดๆนะครับ มีอาหารหนึ่งจานสมมุติมีแกงส้ม ราดอยู่ มีเนื้อเค็มแดดเดียวทอดวางอยู่อยากทานไหมครับอยากก็ทานทานได้ครับแต่ถ้าในจานนั้นมีขี้เหลวๆวางไว้ในจานด้วยจะทานไหม หรือจะเลือกทานเฉพาะสิ่งที่ไม่เปื้อนขี้ละครับพี่น้อง โปรดไตร่ตรองด้วยIRF และคนเดินผ่าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
หน้า 2 จากทั้งหมด 6

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ