ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ มั๊ย?
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ มั๊ย?
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Thu Apr 28, 2005 12:50 am    ชื่อกระทู้: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ มั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ขอเวลาหน่อยนะครับช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลา แร้วจาพยายามหาข้อมูลมาให้ครับ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:36 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
عقائد زعماء الإخوان المسلمين
อะกีดะห์ผู้นำอิควานุ้ลมุสลิมีน
(ที่ปรากฏในหนังสือและวารสารของพวกเขา)


โดย
ชมรมอัซซะละฟิยูน



แปลและเรียบเรียง
โดย
อิสฮาก พงษ์มณี

กลุ่มอิควานุลมุสลิมีน
แนวคิดและอุดมการณ์
มุสลิมในยุคปัจจุบันต่างจากมุสลิมในยุคแรกๆของอิสลาม กล่าวคือในยุคแรกๆ นั้นมุสลิมมิได้แยกออกเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย แต่ปัจจุบันนี้มุสลิมได้แตกออกเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งแนวคิด ความเชื่อ และการปฏิบัติ ความจริงข้อนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้
การศึกษาว่ากลุ่มใดมีแนวคิด ความเชื่อ และแนวปฏิบัติในลักษณะใด ย่อมเป็นการดีต่อเราอย่างยิ่ง เพราะจะได้ไม่หลงไปสู่กลุ่มแนวคิดที่ไม่ถูกต้อง หรือเพื่อจะได้ร่วมงาน สนับสนุน และเป็นมิตรกับกลุ่มที่มีแนวคิด ความเชื่อ และการปฏิบัติที่ถูกต้อง
กลุ่มอิควานุ้ลมุสลิมีน ก็นับว่าเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่บทบาทในปัจจุบันและในอดีตที่ไม่ไกลเกินไปนัก กลุ่มนี้ได้รับการก่อตั้งโดยเชคฮะซัน อัลบันนาในปี ฮ.ศ 1324 หรือใน ค.ศ 1906
คือหลังจากระบบการปกครองแบบค่อลีฟะห์(อุษมานียะห์)ล่มสลายไปสี่ปี โดย ประมาณ การล่มสลายนั้นมีผลสูงมากต่อแนวคิดแบบอิควานนิยมของเชคฮะซัน อัลบัน-นา คือเป็นแนวคิดที่จะให้ระบบการปกครองแบบอิสลามเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งซึ่งก็คือระบบค่อลีฟะห์ เพราะเชื่อว่ามุสลิมภายใต้ระบบนี้เท่านั้นจะสามารถยับยั้งความอธรรมต่างๆที่เกิดขึ้นและสามารถจะต่อสู้กับศัตรูทั้งหลายที่รุมทำร้ายพี่น้องมุสลิมอยู่ทั่วทุกมุมโลก ในเบื้องต้นนั้นเป็นแต่เพียงแนวคิดลักษณะทฤษฎีที่ยังขาดรายละเอียดและการวางแผนดำเนินงานที่ชัดเจน แต่ต่อมาก็ได้มีการวางรากฐานที่ชัดเจนขึ้น มีการจัดรูปแบบขององค์กรที่เด่นชัดขึ้น
แนวคิดดังกล่าวได้แพร่หลายออกไปสู่มุสลิมในส่วนต่างๆ ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกอาหรับ ในประเทศไทยก็มีผู้นำแนวคิดดังกล่าวมาเผยแพร่ซึ่งส่วนใหญ่ฝังตัวอยู่ในหมู่นิสิตนักศึกษา แต่ในประเทศอียิปต์นั้นแนวคิดดังกล่าวนี้เป็นที่แพร่หลายมากทีเดียวโดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:37 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านฮะซันอัลบันนากล่าวถึงจุดยืนของกลุ่มอิควานฯที่ตนก่อตั้งขึ้นไว้ดังนี้

(إن الإخوان المسلمين دعوة سلفية ، وطريقة سنية ، وحقيقة صوفية وهيئة سياسية ، وجماعة رياضية ، ورابطة علمية وثقافية ، وشركة اقتصادية ، وفكرة اجتماعية ) الموسوعة الميسرة ج 1 ص 250
“แท้จริงอิควานุ้ลมุสลิมีนคือการเรียกร้องแบบซะลัฟ แนวทางแบบซุนนะห์ ข้อเท็จจริงแบบซูฟี เป็นองค์กรการเมือง ทีมกีฬา สมาคมทางวิชาการและวัฒนธรรม บริษัททางธุรกิจ และแนวคิดทางสังคม”
จากจุดยืนโดยรวมของกลุ่มอิควานฯที่ผู้ก่อตั้งได้กล่าวไว้ เราพอเข้าใจได้ว่ามันเป็นการประสมประสานความแตกต่างหลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน นั่นก็คือคำว่าซะลัฟและซูฟี แนวทางแบบซูฟีนั่นเกิดขึ้นหลังจากยุคของซะลัฟ คือหลังจากยุคศ่อฮาบะห์ ตาบิอีน และตาบิอิตตาบิอีน บิดอะห์ต่างๆมักเกิดจากกลุ่มซูฟีเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการประสานระหว่างคำว่าซูฟีและซุนนะห์นั้น จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจยากและทำยากเพราะมันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม แต่เนื่องด้วยแนวคิดดังกล่าวนี้ต้องการพลังมวลชนสนับสนุนจึงต้องประสานแนวคิดต่างๆ ไว้ในเวลาเดียวกัน โดยถือหลักว่าเราจะร่วมมือกันในส่วนที่เราตรงกันและจะไม่ว่ากันในส่วนที่เราต่างกัน
ลักษณะเด่นของกลุ่มอิควาน ฯตามที่ผู้ก่อตั้งได้ย้ำไว้มีดังนี้คือ
๑. ต้องพยายามออกห่างจากการขัดแย้ง(ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องหลักการศรัทธาก็ตาม)
๒. ต้องออกห่างจากผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีอำนาจและหน้าตาในสังคม
๓. ต้องหลีกเลี่ยงกลุ่มต่างๆ (คือหลีกเลี่ยงที่จะไปอยู่กลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเฉพาะ)
๔. ให้ความสำคัญกับการจัดตั้งอย่างเป็นระบบและดำเนินแผนเป็นขั้นเป็นตอน
๕. ปลุกกระแสในเชิงปฏิบัติและผลิตผลงานในลักษณะการโฆษณาและประชาสัมพันธ์(กลุ่มของตน)
๖. ให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อคนหนุ่มสาว
๗. ให้มีการขยายไปทั้งชนบทและในเมือง
ขั้นตอนการปฏิบัติงานจริงเพื่อให้ลุแก่เป้าหมายดังกล่าวมีดังนี้
๑. การแนะนำ (การเรียกร้องเชิญชวน)
๒. การจัดตั้ง (กลุ่มของตนขึ้นต่างหาก)
๓. การปฏิบัติ (ลุกขึ้นต่อสู้)
ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ลุแก่วัตถุประสงค์หลัก คือการหวนคืนกลับมาของระบบค่อ-ลีฟะห์ ดังนั้นจุดต่างระหว่างกลุ่มอิควานฯกับกลุ่มมุสลิมอื่นๆ จึงแยกได้ชัดเจนตรงเป้าหมายหลักอยู่ที่การได้มาซึ่งระบบการปกครองแบบอิสลาม ดังนั้นกลุ่มอิควานฯ สามารถจะร่วมกับมุสลิมกลุ่มใดๆก็ได้หากกลุ่มนั้นสนับสนุนแนวคิดของกลุ่มตนเพื่อลุแก่เป้าหมายสูงสุดก็คือการจัดตั้งระบบค่อลีฟะห์ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบทสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับที่มาของญะมาอะห์ดังกล่าว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:37 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

วิเคราะห์อิควานทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ผู้นำคนแรกของญะมาอะหรือกลุ่มอิควานฯ คือ ฮะซันอัลบันนา ฮะซันบันนาคือใคร? คำถามนี้มีความสำคัญมากหากไม่รู้จักบุคคลท่านนี้แล้วเราก็คงไม่รู้จักญะมาอะห์อิควานฯ
ท่านฮะซันบันนนาเกิดที่หมู่บ้านมะมูดียะห์ อำเภอบุฮัยเราะห์ ประเทศอียิปต์ เมื่อปี ค.ศ. 1904 ท่านศึกษาระดับประถมและมัถยมที่บ้านเกิดและศึกษาระดับอุดมศึกษา ณ เมือง ดะมันฮูร สำเร็จการศึกษาจากสถาบันดารุ้ลอุลูม ท่านเป็นคนเรียนเก่งและฉลาด หลังจากสำเร็จการศึกษาก็ได้รับบรรจุให้เป็นครูสอนอยู่วิทยาลัยฝึกหัดครูอยู่หลายปี แต่ก็ลาออกในปี ค.ศ. 1946 สาเหตุเพราะท่านได้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์รายวันซึ่งเป็นของกลุ่มอิควานุ้ลมุสลิมีน
หลังจากฮะซันอัลบันนาเสียชีวิต ก็ได้มีการสืบทอดตำแหน่งผู้นำอิควานฯ มาโดยลำดับ ดังนั้นการรู้จักแนวคิดความเชื่อของผู้นำอิควานฯ ในแต่ละยุค จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะนำเราไปสู่ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในแนวคิดความเชื่อแบบอิควานฯ ตลอดจนทราบถึงรูปแบบและแนวทางปฏิบัติของพวกเขาด้วย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:39 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แนวทางที่ค้านซุนนะห์และเตาฮีด
เชคฮะซันอัลบันนา เติบโตมาในบรรยากาศของนิกายซูฟี ที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะว่าท่านพูดถึงตัวเองไว้ดังนี้ " ข้าพเจ้าสมาคมกับกลุ่มฮัซซอฟียะห์ ณ เมือง ดะมันฮูร และข้าพเจ้าก็เข้าร่วมการชุมนุม(ตามแบบของซูฟีนิกายฮัซซอฟียะห์) อยู่เป็นนิจ ทุกคืน ณ มัสยิดเตาบะห์ " แล้วท่านก็เล่าต่อไปว่า "ซัยยิดอับดุลวะฮาบผู้เป็นหัวหน้าสายฏ่อรีเกาะห์ฮัซซอฟียะห์ อัชชาซิลียะห์ ก็มาเช่นกัน ข้าพเจ้าได้รับฏ่อรีเกาะห์สายดังกล่าวจากท่านและท่านก็อนุญาตให้ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตัวตามขั้นตอนของฏ่อรีเกาะห์ดังกล่าวทุกประการ"
เชคฮะซันอัลบันนามีส่วนร่วมก่อตั้งสมาคมซูฟีสายฮัซซอฟียะห์อัชชาซิลียะห์ ท่านกล่าวว่า "เราเห็นสมควรก่อตั้งสมาคมฟื้นฟูซึ่งก็คือสมาคมการกุศลฮัซซอฟียะห์ ข้าพเจ้าได้รับเลือกเป็นเลขาสมาคม ฯ และก็แปลงเป็นสมาคมอิควานุ้ลมุสลิมีนในกาลต่อมา"
น้องชายท่านที่ชื่อว่าอับดุรเราะห์มานเล่าถึงวงซิกรุ้ลเลาะห์ที่ท่านฮะซันอัลบันนาเข้าร่วมไว้ดังนี้ " หลังละหมาดอิชาอาอฺพี่ชายข้าพเจ้าจะเขาร่วมวงซิกรุ้ลเลาะห์กับบรรดาพี่น้องสายฮัซซอฟียะห์ หัวใจของเขา (ฮะซันอัลบันนา) เต็มเปี่ยมไปด้วยรัศมีของอัลเลาะห์ ฉันก็เข้าไปนั่งร่วมซิกรุ้ลเลาะห์ด้วย " เขาเล่าไปถึงตอนที่ว่า " คืนนั้นดูสงบและหาได้มีเสียงอื่นใดเว้นแต่เสียงของผู้ซิกรุ้ลเลาะห์หรือแสงสว่างอันเรืองรอง ทันใดนั้นแสงสว่างจากฟากฟ้าก็ปกคลุมสถานที่ดังกล่าว ความสูงส่งของพระผู้อภิบาลก็หล่อหลอมเขาไว้ (หมายถึงเชคฮะซัน) กายใจมลายไปหลอมรวมเป็นสิ่งเดียว ทุกสิ่งทุกอย่างหายไปจากการมีอยู่ จนกระทั้งท่านรำพึงด้วยเสียงอันอ่อนหวานและขับขานเป็นบทกลอนอันเพราะพริ้งขึ้นว่า
"อัลเลาะห์กล่าวว่าจงละทิ้งสิ่งที่มีอยู่และสิ่งที่อยู่ในมัน หากเจ้ายังสงสัยใน
ความสำคัญอันสมบูรณ์ยิ่งของข้าฯ
ทุกสิ่งทุกอย่างอื่นจากอัลเลาะห์และความจริงของมัน
หาได้มีอยู่จริงจะโดยละเอียดหรือโดยรวมก็ตาม "
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:41 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เชคอะห์หมัดนัจมี กล่าวว่า " บทกลอนดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเชื่อแบบวะห์ดะติ้ลวุญูด (ทุกสิ่งที่เห็นคือสิ่งเดียวกันนั่นก็คืออัลเลาะห์) และชี้ให้เห็นถึงบิดอะห์การซิกรุ้ลเลาะห์แบบซูฟี
บทสรุปในเรื่องนี้คือหากว่าผู้ที่จะเรียกร้องไปสู่การญิฮาดยังไม่สะอาดในด้านอะดีดะห์ ก็ย่อมจะไม่สามารถพาผู้คนไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องได้ เพราะตัวเองหลงทางและเป็นเหตุให้ผู้อื่นหลงทางด้วย
ผู้นำอิควานฯในยุคต่อๆมาก็ไม่ให้ความสำคัญในเรื่องเตาฮีดและอะกีดะห์ และยังมีความเข้าใจผิดๆ ในเรื่องดังกล่าวอีกด้วย เช่น อุมัรตะละมัซซานี อิควานชั้นแนวหน้าเคยกล่าวว่า "มีบางคนอ้างว่าท่านร่อซู้ลนั้นสามารถขออภัยโทษ(จากอัลเลาะห์)ให้แก่ผู้มาหาตอนท่านยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น ฉันไม่ทราบแน่ชัดว่าเพราะอะไรถึงไปจำกัดโองการ(ความหมายอัลกุรอ่าน)ไว้แต่เพียงว่าเป็นการขอของร่อซู้ลในยามที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ในโองการ( อัลกุรอ่าน)หาได้ระบุการจำกัดเช่นนั้นไม่ ดังนั้นฉันจึงโน้มเอียงไปในทางทัศนะที่บอกว่า ท่านร่อซู้ลนั้น สามรถจะขออภัยโทษให้แก่ผู้ไปหาท่านได้ไม่ว่าท่านจะยังมีชีวิตอยู่หรือตายไปแล้ว ไม่มีเหตุผลอันใดที่จะแข็งขันดึงดันปฏิเสธการเชื่อมั่นในกะรอมะห์ของบรรดาวะลีทั้งหลาย และเชื่อมั่นในการมุ่งหาบรรดาวะลีเหล่านั้น ณ สุสานของพวกเขาเพื่อขอดุอาในสุสานนั้นยามเมื่อเกิดความทุกข์ร้อน กะรอมาตของบรรดาวะลีเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงมั๊วอฺญิซาตของบรรดานะบีทั้งหลาย"
มุสตอฟา สุบาอี้ย์ ผู้นำอิควานในประเทศซีเรียก็ไม่ต่างไปจากผู้นำอิควานฯ ที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว ซึ่งเคยกล่าวเป็นบทกลอนไว้ดังนี้ว่า
"โอ้ผู้ขับขี่พาหนะมุ่งสู่บ้านหลังนั้นและดินแดนต้องห้าม
มุ่งสู่ความดีแสวงหานายแห่งมนุษยชาติ
หากความพยายามของท่านที่มุ่งหาคนที่ท่านเลือกเป็นเรื่องสมควร
ความพยายามของฉัน เช่นฉัน ต่อผู้สำคัญยิ่ง มันเป็นสิ่งจำเป็น
โอ้นายของฉัน โอ้สุดที่รักของอัลเลาะห์ ฉันได้มายัง
ประตูบ้านของท่านเพื่อมาร้องเรียกให้ฉันได้หายเจ็บป่วย
โอ้นายของฉันความเจ็บปวดได้รุมเร้าเรือนร่างของฉัน
จากความรุนแรงของความเจ็บปวด ฉันไม่อาจลืมเลือนและหลับลง
ญาติพี่น้องที่รุมล้อมต่างหลับใหล
มีฉันเพียงลำพังที่ข่มตาหลับแต่หลับไม่ลง
ฉันมีชีวิตอยู่มายาวนานล้วนเป็นการทำงานทั้งสิ้น
แต่มาบัดนี้หาได้มีอะไรเว้นแต่เป็นเพียงถ้อยคำและปากกา
โอ้นายของฉันความใฝ่ฝันถวิลหาการญิฮาดของข้าฯช่างยาวนาน
หากท่านจะกรุณาขอดุอาต่ออัลเลาะห์ผู้ทรงสูงส่งให้ฉันกลับไปอีกครั้งหนึ่ง"
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:42 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ไม่ให้ความสำคัญในเรื่องชิรกุ้ลกุโบร
ฮะซันตุรอบี ผู้นำอิควานฯ ในประเทศซูดานก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ละเลยในเรื่องของชิรกฺบิ้ลลา (การตั้งภาคีต่ออัลเลาะห์) เขากล่าวในลักษณะประชดประชันกลุ่มอันศอรซุนนะห์ในประซูดานไว้ดังนี้ " พวกเขา(กลุ่มซุนนะห์) ให้ความสำคัญเฉพาะด้านอะกี-ดะห์และชิรกุ้ลกุบูร ( ชิรกฺของพวกกุโบรนิยม) แต่พวกเขาไม่เคยให้ความสำคัญต่อชิรกุ้ลสิยาซะห์ ( ชิรกฺให้ด้านการเมือง) ก็จงปล่อยให้พวกกุโบรฺนิยมเขาฏ่อวาฟ (เดินเวียนรอบ) กุโบรฺกันไปเถิด จนกว่าเราจะมุ่งหน้าถึงโดมแห่งรัฐสภา"
แกนนำอิควานอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นคนซาอุฯ ผู้มีนามว่าอับดุลเลาะห์อัซซาม กล่าวถึงเรื่องชิรกฺ (การตั้งภาคีต่ออัลเลาะห์) ไว้ว่า " แท้จริงเรื่องการต่อสู้กับชิรกฺ เท่าที่ผู้รู้ในยุคอดีต เช่น มุฮำหมัด อิบนุ อับดุลวะฮาบได้กระทำ โดยได้ต่อสู้กับผู้เคารพเจว็ดและหลุมฝังศพ มันหมดยุคหมดสมัยแล้ว แต่ได้มีชิรกฺ(การตั้งภาคีต่ออัลเลาะห์) ในรูปแบบอื่นเข้ามาแทนที่ ซึ่งก็คือชิรกฺของการนำกฏหมายของมนุษย์มาบังคับใช้แทนบทบัญญัติของอัลเลาะห์"
ซัยยิตกุฏุบ ผู้รู้อีกท่านหนึ่งของญะมาอะห์อิควาน ฯ ได้กล่าวว่า " การเคารพเจว็ดที่ท่านนะบีอิบรอฮีมเรียกร้องลูกหลานและครอบครัวตลอดจนผู้คนทั้งหลายให้ออกห่างนั้น หาใช้เป็นการเรียกร้องในรูปแบบที่ผิวเผินตามอาหรับโบราณถือปฏิบัติกันมาจากการเคารพต้นไม้หรือหินที่ถูกแกะสลักเป็นรูปร่าง เพราะภาพผิวเผินเหล่านั้นไม่อาจครอบคลุมถึงการตั้งภาคีรูปแบบอื่นทั้งหมด การหยุดอยู่ ณ รูปแบบการตั้งภาคีดังกล่าวเป็นการกีดกั้นเรามิให้ล่วงรู้ถึงรูปแบบการตั้งภาคีอื่นๆ ที่หาสิ้นสุดมิได้ เป็นการกีดกั้นเราที่จะมองด้วยสายตาที่ถูกต้องแม่นยำต่อการตั้งภาคีในรูปแบบอื่นๆ ที่ครอบงำมนุษย์ อันเป็นญาฮิลียะห์ในยุคใหม่" คำพูดของซัยยิดกุฏุบ อาจเข้าใจยากเล็กน้อยแต่ถ้าผู้อ่านคิดตามและพยายามทำความเข้าใจก็จะทราบได้เองว่า เขาต้องการอธิบายถึงอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตั้งภาคีต่ออัลเลาะห์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งก็คือระบบการเมืองที่ไม่นำหลักการของอัลเลาะห์มาบังคับใช้อย่างครบถ้วน อิควานฯ มองว่านั้นคือชิรกฺแห่งการบริหารและปกครอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:43 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บิดอะห์ตัฟวีฏ
ตัฟวีฎ คือการยุติที่จะไม่พูดถึงความหมายของพระนามและคุณลักษณ์ของอัลเลาะห์ มีคนเข้าใจผิดคิดว่าวิธีการดังกล่าวเป็นแนวทางของซะละฟุซซอและห์ (บรรพชนที่ดีทั้งหลายในยุคต้นอิสลาม) แท้ที่จริงแล้วบรรดาบรรพชนเหล่านั้นหาได้ละเว้นความหมายของพระนามและคุณลักษณ์ของอัลเลาะห์ไม่ แต่ที่พวกเขาละเว้นก็คือการกล่าวถึงรูปแบบและวิธีการต่างหาก เช่น คำพูดของ อิหม่ามมาลิก ที่กล่าวถึงการอยู่เหนือบัลลังก์ของอัลเลาะห์ว่า "การอยู่เหนือบัลลลังก์ของอัลเลาะห์เข้าใจได้ (ตามความหมายของศัพท์) แต่วิธีการจะเป็นเช่นใดนั้นไม่ทราบ การถามถึงวิธีการดังกล่าวนั้นเป็นบิดอะห์ " สิ่งที่อิหม่ามมาลิกปฏิเสธนั้นคือวิธีการมิใช่ความหมาย แต่คำว่าตัฟวีฎหมายถึงปฏิเสธที่จะพูดถึงทั้งวิธีการและความหมาย ซึ่งไม่ใช่แนวทางของซะละฟุซซอและห์ แต่ประการใด
ฮะซันอัลบันนา กล่าวว่า "การค้นคว้าในเรื่องดังกล่าวนี้ (เรื่องพระนามและคุณลักษณ์ของอัลเลาะห์) หาผลสรุปที่สิ้นสุดมิได้ เว้นแต่สิ่งเดียวเท่านั้นคือการตัฟวีฎต่ออัลเลาะห์ตะอาลา" และยังกล่าวอีกว่า " เราเชื่อมั่นว่าทัศนะของซะลัฟ ฯ คือการยุติ(ที่จะทำความเข้าใจในพระนามและคุณลักษณ์ของอัลเลาะห์ในกรณีที่ดูคล้ายกับสิ่งถูกสร้าง) และมอบมันคืนสู่อัลเลาะห์ ตะบาร่อก้า วะตะอาลา และเป็นแนวทางที่ควรแก่การยึดถือมากที่สุด"

คำพูดในเชิงดูหมิ่นนะบีของอัลเลาะห์
ซัยยิดกุฏุบ กล่าวไว้ในหนังสือ "อัตตัศวีร อัลฟันนี้ ฟิ้ลกุรอ่าน" ดังนี้ " ดูตัวอย่างนะบีมูซา (อะลัยฮิซซะลาม) ท่านเป็นผู้นำที่มีอุปนิสัยเร่าร้อนและเห็นแก่พวกพวกพ้อง" เชคอับดุลอะซีซ บินบาซ กล่าวว่า " การดูหมิ่นนะบีถือว่าริดดะห์ (หมายถึงตกศาสนาหากจงใจ)"
อะบุ้ลฮะซัน อัลเมาดูดี่ ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่พูดถึงร่อซูลุ้ลเลาะห์ในทางที่ไม่เหมาะสม เขากล่าวว่า " เวลาผ่านพ้นล่วงเลยมานานถึง 13๐0 ปี (หลังจากที่ท่านร่อซู้ลได้พูดถึงดัจญ้าล) ดัจญ้าลก็ยังไม่ปรากฏ แสดงว่าการคาดคะเนของร่อซู้ลนั้นไม่ถูกต้อง"
ฮะซันตุรอบี่ หัวหน้าอิควานฯ ในซูดาน กล่าววิจารณ์ฮะดีษแมลงวัน คือเมื่อแมลงวันตกลงไปในอาหาร ท่านนะบีสั่งให้กดมันจมแล้วค่อยตักทิ้งเพราะปีกข้างหนึ่งมีโรคแต่ปีกของมันอีกข้างหนึ่งมียา ซะฮันตุรอบีกล่าววิจารณ์ว่า " เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องทางการแพทย์ ซึ่งเราต้องถือคำพูดของแพทย์แม้จะเป็นกาเฟรก็ตาม เราคงไม่ยึดถือคำพูดของร่อซู้ล ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพราะท่านไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว"
มุฮำหมัดฆ่อซาลี กล่าวว่า " อะบูซัรรฺ (ศ่อฮาบะห์อาวุโสท่านหนึ่ง) เป็นสังคมนิยม เขาได้แนวคิดแบบสังคมนิยมมาจากท่านร่อซู้ล ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม"

แนวคิดแบบสังคมนิยม
มุฮำหมัดฆ่อซาลี กล่าวว่า " อิสลามคือพี่น้องร่วมศาสนา เป็นสังคมนิยมในเรื่องดุนยา" มุสต่อฟาสุบาอี ผู้นำอิควานฯ ในซีเรีย เขียนหนังสือไว้เล่มหนึ่งโดยให้ชื่อว่า อิสลามคือสังคมนิยม หรือ อิชติรอตีกี้ยุ้ลอิสลาม
มุฮำหมัดฆ่อซาลี กล่าวไว้ว่า " การบรรลุเป้าหมายต่างๆเหล่านั้น (หนึ่งในนั้นก็คือการจัดระเบียบสังคมมุสลิม) ต้องอาศัยการลอกแบบบางส่วนจากสังคมนิยมในยุคใหม่เหมือนดังที่เคยลอกแบบบางส่วนมาจากระบบประชาธิปไตย"
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:44 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กล่าวหาสังคมมุสลิมโดยรวมว่าเป็นกาเฟร
ซัยยิดกุฏุบ กล่าวว่า "ปัจจุบันนี้หาได้มีประเทศมุสลิมเลยในโลก และหาได้มีสังคมที่เป็นมุสลิมที่มีกฏเกณฑ์ของสังคมตั้งมั่นอยู่บนบทบัญญัติของอัลเลาะห์และความเข้าใจแบบอิสลาม" เขายังกล่าวอีกว่า "มนุษยชาติโดยรวม ซึ่งรวมถึงบรรดาผู้ที่กล่าวว่า ลาอิลาฮะอิ้ลลัลลอฮ์ บนหออะซาน ทั่วทุกมุมโลก พวกเขากล่าวโดยได้เป้าหมาย ปราศจากโลกแห่งความเป็นจริง พวกนี้มีบาปหนาและจะต้องได้รับโทษรุนแรงในวันกิยามะห์ เพราะพวกนี้หลุดออกจากศาสนาสู่การเคารพคนด้วยกันหลังจากที่ครั้งหนึ่งเคยอยู่ในศาสนาของอัลเลาะห์"
ชื่นชมชีอะห์-บิดอะห์ แต่กล่าวหาซุนนะห์
ด๊อกเตอร์ยูซุบกอรฎอวี กล่าวว่า " อีหร่านซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นชีอีอะห์นิกายอิหม่ามสิบสอง ขบวนการเคลื่อนไหวของอิหม่ามโคมัยนีได้เริ่มขึ้น เป็นขบวนการที่ปกครองโดยผู้รู้แทนการรอคอยอิหม่ามที่ยังไม่ปรากฏ(ชีอะห์ศรัทธาเรื่องการรอคอยอิหม่ามคนที่สิบสองจะกลับมาปกครองโดยธรรม) ท่านได้ต่อสู้กับทรราช (ซาร์) และความเสื่อมทรามของเขา ท่านได้รับความทุกข์ยากเพื่อหนทางดังกล่าวดังที่เห็น ..."
สะอี๊ดฮะวา นับเป็นผู้นำคนสำคัญของอิควาน ฯ อีกคนหนึ่งที่ชื่นชมแนวทางที่เป็นบิดอะห์ทางความเชื่อ เขากล่าวว่า "หลายยุคสมัยที่ผ่านมา สำหรับบรรมุสลิมมีผู้รู้ผู้นำในทุกด้าน ผู้นำในด้านหลักการศรัทธาเชื่อมั่น ผู้นำในด้านฟิกห์ (นิติศาสตร์อิสลาม) ผู้นำในด้านตะเศาวุฟ และวิธีการมุ่งสู่อัลเลาะห์ ผู้ทรงสูงส่ง ผู้นำทางด้านหลักการศรัทธาเชื่อมั่นได้แก่อะบุลฮะซัน อัลอัชอะรีและอะบูมันซูร อัลมาตุรีดี่"
อาเอดอัลกอรนี่ นักพูดรุ่นใหม่ของซาอุฯ มีความโน้มเอียงไปทางแนวคิดแบบอิควานฯ เขาได้ชื่นชมผู้นำของอิควาน ฯ ในแต่ละยุคแม้จะมีหลักความเชื่อที่ผิดเพี้ยนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นซัยยิดกุฏุบ อะบุ้ลฮะซันอัลเมาดูดี่ มุฮำหมัด อะห์หมัดรอชิด ท่านเชคอับดุลมาลิก ร่อมะฎอนี่ อัซซะละฟี กล่าววิจารณ์เชคอาเอด อัลกอรนี่ ไว้ว่า "นี่หรือคือผู้ยึดมั่นในซุนนะห์และเดินตามแบบอย่างของซะลัฟ เขาทำกันอย่างนี้หรือ"
ฏอริก อัซซุวัยดาน หนึ่งในแกนนำของอิควาน ฯ ในยุคปัจจุบัน กล่าวว่า " จุดร่วมระหว่าง (ซุนนะห์และชีอะห์) มีมากมายเหลือเกิน ส่วนจุดต่างนั้นมีน้อยมาก ขอยกตัวอย่างเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่พี่น้องชาวชีอะห์ภาคภูมิใจ นั่นก็คือการให้เกียรติและให้ความยิ่งใหญ่ต่ออะห์ลุลบัยต์ (ครอบครัวและ สายตระกูลของนบี) อะลัยฮิสสลาม เมื่อได้วิเคราะห์ประเด็นนี้จากแนวทางของชาวซุนนะห์ ปรากฏว่าพวกเขาก็ยกย่องให้เกียรติแก่อะห์ลุลบัยต์เช่นกัน แต่ก็ด้อยกว่าการยกย่องให้เกียรติของชีอะห์ ฉันกล้าพูดเช่นนี้ต่อพี่น้องชาวซุนนะห์โดยไม่ลังเล เพราะจำเป็นที่พวกเขาจะต้องรัก เทิดทูน และให้ความยิ่งใหญ่ต่ออะห์ลุลบัยต์ ฉันพูดเช่นนี้หาใช่เป็นการเอาใจ แต่มันคือศาสนา ศาสนาที่ปรากฏในกิตาบุ้ลเลาะห์และซุนนะห์ของนะบี และต้องปรากฏในทางปฏิบัติที่ชัดเจน ส่วนเราชาวซุนนะห์ เรารักและให้เกียรติอะห์ลุลบัยต์น้อยเกินกว่าที่ควรเป็น ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องแสดงออกในเรื่องดังกล่าวให้มากกว่านี้"
อุมัร ตะละมัซซานี่ ก็นับเป็นผู้นำอิควาน ฯ อีกคนหนึ่งที่ยืนยันยันว่า อิควานฯ ไม่ตำหนิปฏิวัติอิสลามในอีหร่าน เขากล่าวว่า " ฉันไม่พบว่ามีสมาชิกอิควาน ฯ คนใดในโลกประณามอีหร่าน (หลังการปฏิวัติ) "
ซัลมาน เอาดะห์ นักพูดรุ่นใหม่ของซาอุฯ ที่โน้มเอียงไปในทางแนวคิดแบบอิควานกล่าวไว้ว่า " โอ้พี่น้องทั้งหลาย นักเคลื่อนไหวอิสลามในยุคสมัยนี้มีอยู่ในทุกส่วน หากท่านมองไปในด้านการดะอ์วะห์สู่อัลเลาะห์ ท่านก็จะพบว่ามีวีรบุรุษที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและมีผลต่อสังคมของเขาอย่างใหญ่หลวง ชื่อที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะได้แก่ เชคฮะซัน อัลบันนา เชคอะบุลอะอ์ลา อัลเมาดูดี่ และท่านอื่นๆ ที่เป็นนักสร้างสรรค์ในยุคใหม่ และหากมองในด้านวัฒนธรรมและนักคิด เราก็จะพบบุคคลเช่นท่านอาจารย์ซัยยิดกุฏุบและมุฮำหมัดกุฏุบ เป็นต้น "

ขบถต่ออำนาจรัฐแม้จะเป็นมุสลิม
มุฮำหมัดรอชิด กล่าวว่า "การขบถต่อผู้นำที่อธรรมเป็นแบบอย่างของคนยุคเก่า" จากหนังอัลมะซาร ของมุฮำหมัดรอชิด
อับดุลเลาะห์นาเศียห์อะละวาน นักคิดนักเขียนของอิควานฯ กล่าวว่า "บรรดามุสลิมไม่อาจก่อตั้งระบบปกครองได้ ... จากการปฏิวัติทางทหาร คงไม่เหลือทางเลือกเบื้องหน้าพวกเขาที่จะแก้ปัญหาในทางปฏิบัติที่สมเหตุผลได้ เว้นแต่จะต้องอาศัยวิธีการมวลชนปฏิวัติ"
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Fri Apr 29, 2005 9:45 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่กล่าวมาแล้วนี้เป็นเพียงตังอย่างแนวคิดความเชื่อของผู้นำกลุ่มอิควานฯ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะค้านกับแนวทางของซะลัฟหรือบรรพชนในยุคต้นๆ อิสลาม แม้ว่าพวกเขาจะมีเจตนาดีเพียงใดก็ตาม พวกเขาก็ไม่อาจบรรลุเป้าหมายที่คาดหวังไว้ได้เพราะทิศทางและวิธีการไม่เป็นไปตามแบบอย่างของบรรพชนที่ดีทั้งหลาย การรวมคนโดยไม่แยกแยะความถูกผิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องหลักการศรัทธาเชื่อมั่น เพื่อหวังเป็นฐานสู่การสร้างระบบค่อลีฟะห์ ไม่ใช่แนวทางของบรรดานะบีและร่อซู้ลของอัลเลาะห์ ศาสนาอิสลามตามที่บรรดานะบีของอัลเลาะห์นำมาประกาศสอนนั้น คือการเรียกร้องผู้คนไปสู้การเคารพกราบไหว้อัลเลาะห์ ปราศจากการตั้งภาคีใดๆต่อพระองค์ และเรียกร้องไปสู่การปฏิบัติตามศาสดาของอัลเลาะห์โดยไม่โต้แย้งด้วยเหตุผลใดๆ นั่นคือรากฐานอันมั่นคงที่จะสร้างความสามัคคีและมีพลังอย่างแท้จริง หาใช่การรอมชอมในเรื่องผิดๆ โดยอาศัยหลักที่ว่า แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง หลักการดังกล่าวนี้หาใช่หลักการที่มาจากอัลเลาะห์ และไม่ใช่คำสอนของศาสดาใดๆ ของอัลเลาะห์ อีกทั้งไม่มีบรรพชนในยุคต้นอิสลามท่านใดสอนไว้เช่นนั้น

ขออัลลอฮฺตอบแทนความดีแก่ อฺอิสหาก และผองเพื่อน ส่วนตัวผมจะพยายามหาหลักฐานมาให้พี่น้องเพื่อเติมนะครับ wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nop
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/02/2005
ตอบ: 89


ตอบตอบ: Sat Apr 30, 2005 6:47 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ชื่อองค์กรกับตัวบุคคลไม่เกี่ยวกันครับ

เช่นองค์กรมัสญิดบ้านนา มีผู้นำเป็นฏอรีกัต มีรองผู้นำเป็นสุนนะฮฺ มีสมาชิกเป็นอาชาอิเราะฮฺ
หรือญะมาอะฮฺ ตับลีฆ มีผู้ก่อตั้งเป็นฏอรีกัต ผู้ตามยุคแรกๆก็ฏอรีกัต ยุคต่อมามีสมาชิกเป็นอาชาอิเราะฮฺ
ยุคปัจจุบันก็มีสุนนะฮฺ มีมุอฺตะซิละฮฺ อยู่ในองค์กรปะปนกันไป
หรือญะมาอะฮฺ อัลกออิดะฮฺ ผู้นำเป็นสุนนะฮฺ สมาชิกก็สุนนะฮฺบ้าง บางคนอาจมีซูฟีบ้าง หลากหลาย
แต่ทำงานในอุดมการณ์เดียวกัน
เช่นบางกลุ่มก่อตั้งมาเพื่อญีฮาด บางกลุ่มตั้งมาเพื่อเผยแพร่ บางกลุ่มตั้งมาเพื่อเรียกร้องรัฐอิสลาม
แต่จะหุกุมว่ากลุ่มนั้นกลุ่มนี้ถูกต้องหรือหลงทางไม่ได้ที่อุดุมการณ์หรือเป้าหมายของกลุ่มไม่ได้ออกนอกลู้นอกทาง
แต่สมาชิกรายบุคคลคนใดถูกคนใด เพี้ยน อันนี้หุกุมกันได้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Sat Apr 30, 2005 10:07 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

แนวทางการหุ่กุ่มนั้นมีกฏเกณฑ์ชัดเจนจากอิสลาม และการหุกุ่มไปยังแนวทางนั้น เป็นที่ชัดเจนยิ่งกว่าการหุกุ่มไปยังตัวบุคคล เช่น แนวทางร่อวาฟิดนั้น ไม่ได้อยู่ใน 73 จำพวก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ถือกำเนิดมาในหมู่บ้านร่อวาฟิดทุกคนเป็นกาฟิร ที่เรียกว่า กุฟรุน ดูนุ้ล กุฟรฺ แต่การกุฟุรนั้นตกไปยังนักวิชาการทั้งหลายของแนวทางนั้นๆ เมื่อได้รับหลักฐานแล้วอยู่ในความดื้อดึงและปฏิเสธ เช่น โคมัยนี และ ผู้นำกลุ่มก๊อดยานี หรือ ผู้นำกลุ่มญะฮฺมียยะฮฺ แต่กุฟุรนั้นไม่ได้ตกไปยังชาวบ้าน ตาดำๆ ครับ แล้วจาพยายามหาหลักฐานมานำเสนอ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nop
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/02/2005
ตอบ: 89


ตอบตอบ: Mon May 02, 2005 11:46 pm    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถูกต้องครับอิลยาส

73 จำพวกนี้คือกลุ่มที่มีสภาพเป็นมุสลิม เป็นประชาชาติของท่านนบีเท่านั้นครับ
และ 72 จะลงนรกชั่วคราว ส่วน 1 จะเข้าสวรรค์เลย
ส่วนพวกนอกอิสลามไม่เกี่ยว พวกนี้นรกตลอดกาล
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Tue May 03, 2005 1:45 pm    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

รู้สึกว่าจะหนักไปหน่อยนะอ. อิลยาส ขนาดอุละมาอฺ อย่างชัยค์ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์

หรือเมาลานาเมาดูดี้ หนี่งในสิบอุละมาอฺโลกที่ร่วมประชุมก่อตั้งมหาลัยมะดีนะฮฺ

ที่เราชาวสุนนะฮฺไปร่ำเรียนกัน แล้วได้เขียนตัฟสัรอัรกุรอานที่นักต่อสู้ฟื้นฟูนำไปศึกษาทั่วโลก

แล้วอย่างสัยยิดกุฏบ ท่านก็ต่อสู้กับขบวนการนักปกครองญาฮิล ซฺอเล็มจนต้องติดคุก

ติดตรางเพราะว่าต้องการนำเอากฏหมายของอัลลอฮฺมาบังคับใช้ประเทศ

ท่านกล่าวอย่างนั้นที่ว่าเพราะคนเราไม่เอาความยิ่งใหญ่ของพระองค์อัลลอฮฺ

มาใช้ในชัวิตประจำวันคำว่าอัลลอฮุอักบัร ที่อ่านเวลาอะซฺาน หรือนมาซนั้น

เมื่อไรที่เราคันพบเมื่อนี้นจะเป็นพลังการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ เมื่อเราเข้าใจอัลลอฮุอักบัร

เมื่อนั้นคนเราจะไม่ตกอยู่ในอำนาจของนักการเมืองนักปกครองที่เลวทราม

เราจะไม่ค้าดอกเบี้ย เราไม่ซิ้อหวยเล่นการพนัน เพราะเราจะรู้ว่าใครแป็นผู้ยื่งใหญ่ใครเป็น

ผู้มีอำนาจประทานริซกี ในตัฟสัรของอุละมาอฺที้งสองท่านก็ค้นคว้ารวบรวมจากกิตาบ

หลายร้อยหลายพันเล่มค้นคว้ามาให้เราได้อ่านศึกษา เขาได้ติดคุกตราง ถูกลอบฆ่า

ลอบสังหาร ต้องตายเป็นชะฮีดต้องพลัดพรากจากครอบครัวลูกเมีย ต้องตายในคุก

หรือต้องหลบหนีอำนาจมืดไปตายต่างแดน สมาชิกอิควานมุสลิมีนมีชื่อว่าเป็นพวกที่

ทำให้อิสรา้เอลกลัวมาแล้วในสงคราม แล้วในสงครามอัฟฆัน กับรุซเซีย หรืออัฟฆัน

กับอเมริกันใน

ขณะนี้ ไม่ใช่พวกซูฟีอัฟฆันหรือที่กล้าหาญต่อต้านอพนาจการปกครองที่ชั่วร้ายในอัฟฆอนิสตาน

เราที่อ้างตัวเป็นชาวสุนนะฮฺอ้างว่าเป็นอะฮฺลุลหะดีษ เราได้ไปยืนส่องกระจก

พิจารณาดูค้นตัวตนของเรากันสักแค่ไหนว่าเราได้ทำตัวของเราเสียสละชีวิตของเรา

อย่างท่านเหล่านั้นกันบ้าง ถ้าไม่มีกระจกก็ก้มดูเงาของเราในน้ำเมื่อไปยืนอยู่บนสพาน

ว่าอะไรอยู่

ข้างหลังของเรา

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Wed May 04, 2005 12:33 am    ชื่อกระทู้: Re: กลุ่มญามะอะฮฺ อิคควาน แบบฮาซัน อัลบันนา ใช่แนวทาง สลัฟ ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

คุณลุงใจเย็นๆครับ เอามาเล่าให้กันฟังหนะครับ ส่วนตัวผมไม่ฟัตวาใคร เพราะไม่อยู่ในเงื่อนไขที่จะออกฟัตวาได้ครับ เอาหละทีนี้ เรามาดูกันนะครับว่านักวิชาการที่กล่าวมาข้างต้น แนวทางของพวกเขาเหล่านั้น กับ แนวทางของชาวสลัฟฟที่นักวิชาการ สลัฟที่สภาว่ากันยังงัยบ้าง

ซัยยิดกุตุบ แนวทางของท่านไม่ได้อยู่บนแนวทางของสัลฟแต่อย่างใด การเรียกร้องต้องเรียกร้องไปยังหลักความเชื่อที่ถูกต้อง ไม่ใช่เรียกร้องไปยังอุดมการณ์ ซึ่งแนวของท่านนั้น เป็นแนวทาง อิชติรอกีย์ จะนำมาเสนอภายหลังครับ

ท่านเมาลานาเมาดูดี กับการณ์ก่อตั้งญะมะอะฮฺอิสลามมีย์ปากีสตาน ได้มีผลงานที่เราร้จักกันดีคือ
"ตัฟฮีมุ้ลกรุอาน" เป็นการตัฟซีรร่วมสมัย ไม่ได้อยู่ในอุซูลตัฟซีรแต่อย่างใดครับ และแนวคิดของท่านนั้น เป็นมัวะตะซิลละฮฺ จะนำมาเสนอถายหลังเช่นกันครับ

อิสลามสอนเรื่องการต่อสู้ไม่มีใครปติเสธการต่อสู้เพื่อปกป้องอิสลาม แต่เป้าหมายการต่อสู้นั้น
เพื่อยกและเชิดชูอิสลามให้สูงส่งอยู่บนหลักการ และกดให้สิ่งที่โมฆะทั้งหลายให้ต้อยตำ

การประท้วงเป็นการเชิดชูอิสลาม?
การจาบจ้วง และฝ่าฝืน วลียุ้ลอัมร์ เป็นการเชิดชูอิสลาม?
การนำศาสนาชีอะฮฺ ซูฟี มัวะตะซิลละฮฺ มาเสมอภาคกับอิสลาม เป็นการเชิดชูอิสลาม?
การตักฟรีผู้นำ และพี่น้องมุสลิม การหะล้าลดัม เป็นการเชิดชูอิสลาม?
การอัลลอฮฺสถิต ณ อรัช กับอัลลอฮ์อยู่ในต้นไม้ มันเหมือนกัน?

การอิตติบาอฺ รักษาแนวทางเป็นคำสั่งที่ต้องยึดถึงกัน ส่วนความสำเร็จนั้นอัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่ง

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 5

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.08 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004