ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ระยะทางในการย่อละหมาดบนทัศนะที่แตกต่าง
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ระยะทางในการย่อละหมาดบนทัศนะที่แตกต่าง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Nov 17, 2013 8:25 am    ชื่อกระทู้: ระยะทางในการย่อละหมาดบนทัศนะที่แตกต่าง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


Nasrullah Noi
อัสสาลามุอาลัยกุม
ผมมีเรื่องจะถามครับ
อยากทราบระยะทางเท่าใดในการเดินทางที่เราสามารถละหมาดรวมเเละย่อได้
ในประเด็นนี้มีการคีลาฟกันหรือไม่ เเละทัศนะใดที่ถูกต้องมากที่สุดครับ

ตอบ


الحمد لله والصلاة والسلام على رسول الله وعلى آله وصحبه، أما بعـد:

فإن الذي عليه جمهور أهل العلم من الفقهاء أن من سافر مسافة أربعة برد سفراً مباحاً سن له قصر الصلاة الرباعية ركعتين، ومسافة أربعة برد تعدل ثلاثة وثمانين كيلاً تقريباً،

แท้จริง ทัศนะที่นักวิชาการฟิกฮส่วนใหญ่อยู่บนมันคือ ผู้ใดเดินทางระยะทาง 4 บุรุดฺ เป็นการเดินทางที่อนุญาต ก็สุนัตให้เขาย่อละหมาด 4 เรากะอัต เป็น 2 เราะกะอัต และระยะทาง 4 บุรุดฺ เท่ากับ 83 กิโลเมตร โดยประมาณ
http://fatwa.islamweb.net/fatwa/index.php



อิหม่ามอัชชันกิฏีย์ กล่าวว่า

قَالَ مَالِكٌ : وَذَلِكَ أَرْبَعَةُ بُرُدٍ وَذَلِكَ أَحَبُّ مَا تُقْصَرُ فِيهِ الصَّلَاةُ إِلَيَّ ، وَبِمَا رَوَاهُ مَالِكٌ عَنْ نَافِعٍ أَنَّهُ كَانَ يُسَافِرُ مَعَ ابْنِ عُمَرَ الْبَرِيدَ فَلَا يَقْصُرُ الصَّلَاةَ . كُلُّ هَذِهِ الْآثَارِ الْمَذْكُورَةِ فِي " الْمُوَطَّأِ " ، وَمِمَّنْ قَالَ بِهَذَا ابْنُ عُمَرَ وَابْنُ عَبَّاسٍ

มาลิก กล่าวว่า 4 บุรดฺ ดังกล่าวนั้น และระยะทางดังกล่าวนั้น คือ สิ่งที่ข้าพเจ้าชอบ ที่จะให้ละหมาดถูกย่อ และด้วยรายงานที่มาลิก ได้รายงานจาก นาเฟียะว่า “ เขาเดินทางร่วมกับ อิบนุอุมัร หนึ่งบะรีด เขาจะไม่ย่อละหมาด บรรดาอะษัร(หะดิษ) เหล่านี้ ถูกระบุใน อัลมุวัฏเฏาะ และส่วนหนึ่งจากผู้ที่กล่าวด้วยทัศนะนี้ คือ อิบนุอุมัรและอิบนุอับบาส

وَقَالَ الْبُخَارِيُّ رَحِمَهُ اللَّهُ فِي " صَحِيحِهِ " : وَكَانَ ابْنُ عُمَرَ وَابْنُ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ يَقْصُرَانِ وَيُفْطِرَانِ فِي أَرْبَعَةِ بُرُدٍ ، وَهِيَ سِتَّةُ عَشَرَ فَرْسَخًا . اهـ . وَبِهِ قَالَ الْحَسَنُ الْبَصْرِيُّ وَالزُّهْرِيُّ وَاللَّيْثُ بْنُ سَعْدٍ وَإِسْحَاقُ وَأَبُو ثَوْرٍ ، نَقَلَهُ عَنْهُمُ النَّوَوِيُّ

อัลบุคอรี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวใน เศาะเฮียะของเขาว่า “ ปรากฏว่าอิบนุอุมัร และอิบนุอับบาส (ร.ฎ) ย่อละหมาดและละศีลอด ในระยะทาง 4 บุรุดฺ และมันคือ 16 ฟัรซัค , อัลหะซัน อัลบัศรี ,อัซซุฮรีย์ ,อัลลัยษฺ บิน สะอีด ,อิสหาก และอบูเษารฺ ได้กล่าวด้วยมัน (ด้วย ทัศนะนี้) และ อันนะวาวีย์ได้รายงานมันจากพวกเขา – ดู ตัฟสีรอัฎวาอุลบะยาน ของ อัชชันกิฏีย์ เล่ม 1 หน้า 271
หมายเหตุ 4 บุรุด เท่า 83 กิโลเมตรโดยประมาณ

หนึ่ง – ผู้มีทัศนะว่า ไม่อนุญาตให้ย่อละหมาด นอกจากระยะทาง 3 วัน ได้แก่
1-عثمان بن عفان . إن صحت الرواية عنه .
2-حذيفة بن اليمان . إن صحت الرواية عنه .
3-ابن مسعود
4-سويد بن غَفَلة
5-سعيد بن جبير .
6-الشعبي
7-النخعي
8-الحسن بن صالح
9-سفيان الثوري
10-أبو حنيفة .
11- الشيخ : أبو بكر الجزائري في تفسيره

สอง – ผู้มีทัศนะว่า ไม่อนุญาตให้ย่อละหมาด นอกจากระยะทาง 2 วัน ได้แก่

1-ابن عباس
2-ابن عمر
3-الحسن البصري
4-الزهري
5-الليث بن سعد
6-مالك
7-الشافعي
8-أحمد
9-إسحاق
10-أبو ثور
ومن العلماء المعاصرين : (นักวิชาการร่วมสมัย)
1-ابن باز
2-اللجنة الدائمة .
3-الراجحي .
4-الفوزان


สาม – ผู้มีทัศนะว่า ไม่อนุญาตให้ย่อละหมาด นอกจากระยะทาง 1 วัน เต็มๆ คือ 4 บุรุด (หรือ ประมาณ 83 กิโลเมตร ได้แก่

1-ابن عباس .
2-ابن عمر .
3-الليث بن سعد .
4-مالك .
5-الشافعي .
6-أحمد .
7-الأوزاعي .
8-إسحاق .
9-الطبري .
10-ابن المنذر
11-البخاري
12-ابن عبد البر .
13-ابن ضويان .
14-محمد بن محمد المختار الشنقيطي .

สี่ – ผู้มีทัศนะว่า อนุญาตให้ย่อละหมาด ไม่ว่าจะเดินทางระยะทางจะยาวหรือสั้นก็ตาม ไม่จำกัด อิบนุหัซมิน กล่าวว่า อย่างน้อย 1 ไมล์ ,มีผู้กล่าวว่า 3 ไมล์ แต่ ที่รอบคอบที่สุดคือ 3 ฟัรซัค ( 1 ฟัรซัค เท่า กับ 3 ไมล์ 1 ไมล์ เท่ากับ 1743 เมตร)
ผู้ที่มีทัศนะข้างต้นได้แก่

1- عمر بن الخطاب .
2- علي بن أبي طالب . إن صحت الرواية عنه .
3- ابن مسعود . إن صحت الرواية .
4- أنس بن مالك .
5- شرحبيل بن السمط .
6- ابن عمر .
7- دحية بن خليفة الكلبي .
8- سعيد بن المسيب
9- عبد الله بن محيريز .
10- قبيصة بن ذؤيب .
11-الباقر
12-الصادق
13- الشعبي إن صحت الرواية .
14-ابن حزم
15-شيخ الإسلام ابن تيمية
16-ابن القيم
17-ابن قدامة
18-الشوكاني
19-الصنعاني
20-القنوجي صاحب الروضة الندية .
21-ابن قاسم
22-السعدي
23-محمد بن إبراهيم
24-عبدالله بن محمد رحمهما الله ( جاء في الدرر السنية ) .
25- عبد الرحمن الدوسري في تفسيره .
26-ابن عثيمين
27-ابن جبرين
28-عبد الله بن عقيل

แต่ละทัศนะ ก็มีหะดิษอ้างอิง ดูเพิ่มเติมจาก http://www.ahlalhdeeth.com/vb/showthread.php?t=38238

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.19 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004