ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - จริงหรือที่นิศฟุชะอฺบานเหมือนคืนทั่วไป
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
จริงหรือที่นิศฟุชะอฺบานเหมือนคืนทั่วไป
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
NoRmaL
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Oct 07, 2004
ตอบ: 1


ตอบตอบ: Thu Oct 07, 2004 7:28 pm    ชื่อกระทู้: Re: จริงหรือที่นิศฟุชะอฺบานเหมือนคืนทั่วไป ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

อยากให้คุณ มุสลิม ช่วยวิจารณ์คำฟัตวานี้ด้วย จะได้หรือเปล่าคะ

_________________
มุสลิมเป็นพี่น้องกัน
เปรียบประดุจเรือนร่างเดียวกัน
ส่วนหนึ่งส่วนใดเจ็บปวด
ส่วนอื่นก็เจ็บปวดด้วย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว MSN
u
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 114


ตอบตอบ: Thu Oct 07, 2004 7:53 pm    ชื่อกระทู้: Re: จริงหรือที่นิศฟุชะอฺบานเหมือนคืนทั่วไป ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.





.....................
ถือศีลอดเป็นประจำวันจันทร์ วันพฤหัส

ถือศีลอด3 วันกลางเดือน (อาหรับ)

หรือถือศีลอดวันเว้นวันแบบนบีดาวูด อลัยฮิสลาม

ยังมีทางเลือกมากมายครับ ...สำหรับผู้ต้องการแสวงหาความดีจากการถือศีลอด
......................................................................................................................................
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
มุสลิม
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/06/2004
ตอบ: 79


ตอบตอบ: Sat Oct 09, 2004 10:07 pm    ชื่อกระทู้: Re: จริงหรือที่นิศฟุชะอฺบานเหมือนคืนทั่วไป ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สลามคุณ normal ครับ

ความจริงตอนนี้ใกล้จะรอมฎอนแล้ว ความจริงผมไม่ค่อยอยากพูดเรื่องนี้เท่าไหร่เพราะแค่ได้ยินคำว่า “นิศฟุชะอฺบาน” ก็รู้สึกถึงความขัดแย้งที่สัมผัสได้ แต่ผมนำมาให้ท่านพิจารณาเพื่อความรู้ และความเข้าใจอันดี เพราะคิดว่าหลายคนคงไม่เคยอ่านอะไรแบบนี้ และในเมื่อมีบางท่านอยากให้ผมวิจารณ์ผมก็จะวิจารณ์ให้ฟังตามที่พอจะรู้ดังนี้

1.การที่บอกว่า “สิ่งที่มีมาในเรื่องคุณค่าของการละหมาด การถือศีลอด และอิบาดะฮฺในนิศฟุชะอฺบานนั้นไม่ใช่ฎออีฟ แต่อยู่ในประเภทเมาฎัวอฺ ฉะนั้นไม่อนุญาตให้ปฏิบัติตามไม่ว่าในเรื่องคุณค่าการงานหรือเรื่องอื่นๆ” เป็นคำพูดที่ถูกต้อง ดังที่เราท่านได้อ่านมาแล้วว่าให้แยกระหว่างเรื่องของการละหมาด และถือศีลอดที่มีฮะดีษของท่านอลีรายงาน(กลับไปดูใหม่อีกครั้ง)ซึ่งได้วิจารณ์ไปแล้วว่ามันฎออีฟมาก และรายงานของท่านอัลฮะซันเกี่ยวกับการละหมาด 100 รอกอะฮฺก็เป็นเมาฎัวอฺ กับเรื่องคุณค่าของคืนดังกล่าวซึ่งไม่ใช่แม้กระทั่งฎออีฟ แต่เป็นฮะซัน หรือศอเฮียฮฺด้วยซ้ำ และบุคคลต่างๆที่ผู้ตอบ(ฟัตวา)ยกชื่อมานั้นเราก็ได้นำคำกล่าวของพวกเขามาอ้างไว้แล้วว่าพวกเขาบอกว่าฮะดีษพวกนี้(เรื่องละหมาด,ถือศีลอด)ใช้ไม่ได้

2.คำของ เชค บิน บาซที่ว่าไม่มีความสำคัญใดๆในคืนดังกล่าวค้านกับสิ่งที่เราได้นำเสนอไปแล้วอย่างสิ้นเชิง และผู้รู้ส่วนใหญ่ยอมรับว่ามันพิเศษกว่าคืนอื่นดังที่เราได้อ้างไปแล้ว

3.ตั้งแต่คำว่า “ประการที่ 2 ...” เป็นต้นไป ผู้อ่านต้องทราบว่าการปฏิบัติตามฮะดีษฎออีฟในบางเรื่องเช่น คุณค่าของการงานเป็นสิ่งที่ญุมฮูร(นักวิชาการส่วนใหญ่)ยึดถือ ฉะนั้นท่านจะไม่เคยเห็นใครกล้าอ้างเลยว่า การห้ามปฏิบัติตามฮะดีษฎออีฟอย่างสิ้นเชิงไม่ว่าเรื่องใดเป็นทรรศนะของอุลามาอฺส่วนใหญ่ นอกจากผู้ไม่มีวิชาเท่านั้น ผู้ตอบปัญหาจึงเลือกใช้คำว่า “ทรรศนะที่ถูกต้องที่สุดของบรรดาผู้รู้” ซึ่งมันถูกต้องในทรรศนะของผู้ตอบปัญหาคนนี้เท่านั้น แต่ความจริงแล้วนักวิชาการตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันดำเนินตามทรรศนะที่ว่าอนุญาตให้กระทำได้ในเรื่องคุณค่าการงาน ในเรื่องนี้มีรายละเอียดเยอะไม่อยากจะนำมากล่าวให้ยืดยาว

แต่ที่ผมยกเรื่องการปฏิบัติฮะดีษฎออีฟนั้นนำมาเป็นความรู้ให้ท่านได้ทราบ แต่ประเด็นจริงๆแล้วก็คือ ผู้ตอบปัญหาคนนี้ไม่ควรจะอ้างเรื่องฮะดีษฎออีฟใดๆ เพราะเรานำเสนอไปแล้วว่าฮะดีษมีมาหลายสาย จึงไม่ใช่ฎออีฟ และการนำฮะดีษที่เป็นฮะซัน หรือศอเฮียฮฺมาปฏิบัติเป็นสิ่งที่ยอมรับกันอยู่แล้วทุกฝ่าย

สุดท้ายการอ้างชื่อเชคอะฮฺหมัด ชากิรนักวิชาการฮะดีษผู้ล่วงลับไปแล้วของอียิปต์มานั้น ทั้งผู้อ้าง และผู้อ่านต้องทราบเสียก่อนว่า เชคอะฮฺหมัด ชากิรนั้นรับฮะดีษเรื่องความประเสริฐของนิศฟุชะอฺบาน ทำไมผมถึงกล่าวแบบนี้?

ให้ท่านกลับไปดูช่วงที่มีการอ้างฮะดีษเกี่ยวกับความประเสริฐในคืนดังกล่าวในช่วงของสายรายงานที่ 1 จะเห็นว่าฮะดีษเป็นฎออีฟเพราะสาเหตุที่ว่ามี อับดุลลอฮฺ อิบนุ ละฮีอะฮฺ อยู่ซึ่งบุคคลดังกล่าวตามทรรศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่แล้วเป็นฎออีฟ แต่สำหรับเชคอะฮฺหมัด ชากิร แล้วเขาเป็นบุคคลที่เชื่อถือได้ ในสายรายงานนี้ซึ่งรายงานโดยอะฮฺหมัด และอัลมุนซิรียฺ จึงเป็นฮะซัน หรือศอเฮียฮฺสำหรับท่านเชคชากิร แต่อย่างไรก็ดีสายรายงานที่ 2 เป็นสายรายงานที่เเข็งแรงที่สุดของฮะดีษนี้โปรดกลับไปดูอีกครั้ง

เอาไว้แค่นี้คร่าวๆนะครับ วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อับดุลฟัตตะหฺ
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 19/09/2008
ตอบ: 22


ตอบตอบ: Sat Oct 04, 2008 1:09 am    ชื่อกระทู้: Re: จริงหรือที่นิศฟุชะอฺบานเหมือนคืนทั่วไป ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

u บันทึก:
.





.....................
ถือศีลอดเป็นประจำวันจันทร์ วันพฤหัส

ถือศีลอด3 วันกลางเดือน (อาหรับ)

หรือถือศีลอดวันเว้นวันแบบนบีดาวูด อลัยฮิสลาม

ยังมีทางเลือกมากมายครับ ...สำหรับผู้ต้องการแสวงหาความดีจากการถือศีลอด
......................................................................................................................................


Exclamation พูดอีกก็ถูกอีก ถูกไม่รู้จะถูกไปไหน เท่านี้ไม่เพียงพอใช่ไหมครับกับการแสวงหาความโปรดปรานจากพระผู้ทรงอภิบาลของเรา

Idea ทุกท่านที่นำเสนอหลักฐานต่างๆ ผมบอกตามตรงบ้านผมก็ยังทำกันทุกปี แต่ผมคนนึงล่ะครับไม่ทำแล้ว ขอ bye อะไรไม่ชัดเจนทิ้งครับ

เพราะผมไม่กล้าเอาคอพาดเขียงมาเสี่ยงกับเรื่องของศาสนาของพระผู้สร้าง ซึ่งความรู้อันน้อยนิดของผมเตือนผมเสมอว่า ตะแบงไปแล้วผิด นรกเท่านั้นนะ

ฉนั้น ผมขอปลีกตัวออกมาดีกว่าครับ จะทำความดีก็ทำทั้งปีไปครับ ชะบานก็ถือศีลอดสุนัตเยอะๆสิครับ นบี Solallah ทำไว้ชัดเจน ไม่ได้มาเจาะจงนี่ครับ

หรือใครมีหลักฐานว่าท่านนบีถือศีลอดในกลางวันของนิสฟูชะอฺบาน อ่านยาซีนสามจบ แต่ละจบขอดูอากันต่างๆนะ ที่สำคัญบ้านผม ใครอ่านยาซีนไม่ได้

โต๊ะครูก็บอกในมัสยิดล่ะครับว่า อ่าน อัลอิคลาส วนไปเรื่อยๆจนจบยาซีนก็กระทำได้เหมือนกันครับ อันนี้มีตัวบทไหมครับ ขอหน่อย

วัสลาม Twisted Evil
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2
หน้า 2 จากทั้งหมด 2

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.04 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ