ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ยาซีน
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ยาซีน
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 22, 2012 7:44 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

assunnah บันทึก:
وقال السخاويyucky" ولا يقتضي ذلك الاحتجاج بالضعيف،فإنَّ الاحتجاج إنما هو بالهيئة المجموعة كالمرسل حيث اعتضد بمرسل آخر،ولو كان ضعيفاً كما قاله الشافعي والجمهور،وكذلك يقوَى الحديثُ إنْ كان له متابعٌ مثلُه فأكثرُ،أو كان لهُ شاهدٌ بلفظهِ أو معناهُ،أو آيةٌ قرآنيةٌ،أو عمِلَ بهِ كثيرٌ منَ العلماء السابقينَ،أو تلقَّوهُ بالقبولِ ونحو ذلك \" قواعد التحديث للقاسمي-( ص 69 ) وفتح المغيث بشرح ألفية الحديث-(ج 1 / ص 66 ) وتدريب الراوي ص 104 و فتح المغيث 1/42-والرسالة للشافعي 461-462 و شرح شرح نخبة الفكر في مصطلح أهل الأثر-( ص
).กรุณาช่วยแปลข้อความนี้ มันอยู่ในความหมายของผมว่ามีอีกและช่วยตรวจว่าข้อมูลถูกต้องไหม


ผมว่าถ้าตัองมานั่งแปลข้อมูลของคุณ เพราะคุณต้องการจะลอมภูมิความรู้ผม ผมคงไม่ต้องทำอะไรกิน ยิ่งตอนนี้โรงเรียนก็เปิดเทอม คุณน่าจะช่วยผมแปล เพราะคนอื่นจะได้ศึกษา ถ้าใครมาโพสต์เป็นภาษาอาหรับหมด แล้วให้ผมนั่งแปลเพื่อลองภูมิว่ารู้จริงไหม ผมคงไม่ต้องทำมาหากินกัน ผมไม่ได้กินเงินเดือนในการดูแลกระดานบอรดนะครับ คุณอัสสุนนะฮ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Tue Oct 23, 2012 7:11 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

السلام عليكم -ขอบคุณครับที่ท่านกลับมาพูดคุยกับผมอีกครั้ง และเชื่อว่าผมไม่มั่วข้อมูล และขอยืนยันว่า มิได้ตั้งใจลองภูมิแต่ประการใด เพราะข้อมูลนี้มันยาก และที่ท่านอัลบานี ( ขออัลลอฮทรงโปรดเมตตาเขาด้วย ) บอกว่าฮาดิษดออิฟมีในศอเฮียะหมุสลิมท่านอาจไม่ดูตรงนี้ ข้อความดังกล่าวพูดถึงฮาดิษมุรซัล ( ان المرسل لا يطلق الا على ما رفعه التابعي الى النبي صلى الله عليه و سلم(4) .
__________
الكفاية ص21


المرسل(1) ، و هو : الذي حصل فيه انقطاع في آخر السند.
علوم الحديث ص47
แปลง่ายๆคือฮาดิษที่ตาบิอีนกล่าวคำพูดนาบีโดยไม่กล่าวศอฮาบะฮ และมีผู้กล่าวว่าเป็นฮาดิษดออิฟ ) ว่าถ้ามีสายรายงานอื่นมาสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นมุรซัลหรือไม่ก็ตาม สามารถกล่าวว่าเป็นฮาดิษที่ยึดมั่นได้ ถ้าผมบอกว่าในฮาดิสมุสลิมมีฮาดิษมุรซัลถึงสิบฮาดืษท่านจะเชื่อไหม ข้อมูลนี้ดูที่ تدريب الراوي หน้า 104 ท่านอาจารย์ผู้ดูแลระบบครับโปรดอย่าใช้คำพูดดูถูกผู้อื่น เพราะมันไม่ใช้การกระทำของผู้รู้ ท่านไม่รู้หรอกว่าเขาอาจจะมีความรูัมากกว่าท่านก็ได้ และขอยืนยันอีกครั้ง จะกล่าวทุกเรื่องที่เป็นความจริงถึงแม้่วาจะขม (มาก)ก็ตามผมยังขัอมูลที่จริงอีกมากที่จะนำเสนอ โปรดสังเกตุท่านพลาดตรงไหนผมไม่เคยนำข้อความมาย้ำเพราะผู้อ่านเขาจะสามารถจะพิจรณาได้ แต่ยามเมื่อท่านบอกว่าผมมั่วผมจะเอาข้อมูลมานำเสนอได้ตลอดเพราะศาสนาเรามีมาเป็นพันปีย่อมมีที่มาที่ไป และถึงแม้ว่าใครจะพยายามลบมันก็ตาม ขอบคุณ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 23, 2012 3:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หาฟิซอิบนุเราะญับกล่าวว่า
قال أبو عيسى الترمذي رحمه الله :
( والحديث إذا كان مرسلاً فإنه لا يصح عند أكثر أهل الحديث ، وقد ضعفه غير واحد منهم
อบูมูซา อัตติรมิซีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า
และหะดิษเมื่อปรากฏว่าเป็นหะดิษมุรซัล แท้จริง มันไม่เศาะเฮียะในทัศนะของนักหะดิษส่วนมาก และแท้จริงหลายคนจากพวกเขาได้ถือว่ามันเฎาะอีฟ – ดู ชัรหุอิละลุตติรมิซีย์ เล่ม ๑ หน้า ๒๗๓
---------------
ตกลงหะดิษมุรซัลนักหะดิษเขาไม่ได้มีมติยอมรับเป็นเอกฉันท์ใช่ไหมครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Oct 23, 2012 3:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

assunnah บันทึก:
ไหม ข้อมูลนี้ดูที่ تدريب الراوي หน้า 104 ท่านอาจารย์ผู้ดูแลระบบครับโปรดอย่าใช้คำพูดดูถูกผู้อื่น เพราะมันไม่ใช้การกระทำของผู้รู้ ท่านไม่รู้


เวลานำเสนอกรุณาเรียงข้อความให้มันชัดเจน คุณโพสต์ภาษาอาหรับมากมายท้าให้ผมแปล ไม่ใช่เป็นการดูถูกผมหรอกหรือครับ คุณสบประมาทผมว่าคงแปลไม่ได้ เพราะถ้าคุณอิคลาศในการนำเสนอทำไม่ต้องสั่งให้ผมแปล ทำไมไม่แปลเอง ผมไม่ได้ทำงานรับจ้างแปลนี่ครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Wed Oct 24, 2012 7:00 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

السلام عليكم ผมขออภัยถ้าท่านคิดเช่นนั้น แต่ผมว่า ท่านน่าจะคิดว่าผมให้เกียรติเพราะท่านเป็นผู้รู้ส่วนผมรู้น้อย ท่านครับผมก็ว่าเป็นดออิฟเหมื่อนท่านละครับ แต่มีหลักการว่ามุรซัลสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันมันจึงแข็งแรง ส่วนเรี่ยงข้อความไม่ดีขอน้อมรับ เพราะขาดความชำนาญในการโพสข้อความ อะไรที่เป็นเรื่องจริงต้องยอมรับถึงจขม (มาก)ก็ตามวันนี้ขอเขียนน้อยหน่อยจะไปซื้อหนังสือ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Wed Oct 24, 2012 7:17 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

و قال ابن الصلاح Sadو ما ذكرناه من سقوط الاحتجاج بالمرسل و الحكم بضعفه هو الذي استقر عليه آراء جماعة حفاظ الحديث


علوم الحديث ص49 ، و نقله عنه ابن كثير في اختصار علوم الحديث ص48
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Wed Oct 24, 2012 7:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อืบนุศอลาหเขากล่าวเหมือนท่าน แต่ประเด็นอยู่ที่ว่ามีใครที่เขายอมรับมุรซัลที่มี่เงื่นไขดังที่ผมกล่าว และที่พยายามเขียนครงนี้เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและเพื่ออัลลอฮไม่ใช้เงินหรือซื่อเสียง เพราะไม่มีใครรู้ว่าผมคือใคร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Oct 24, 2012 9:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

assunnah บันทึก:
السلام عليكم ผมขออภัยถ้าท่านคิดเช่นนั้น แต่ผมว่า ท่านน่าจะคิดว่าผมให้เกียรติเพราะท่านเป็นผู้รู้ส่วนผมรู้น้อย ท่านครับผมก็ว่าเป็นดออิฟเหมื่อนท่านละครับ แต่มีหลักการว่ามุรซัลสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันมันจึงแข็งแรง ส่วนเรี่ยงข้อความไม่ดีขอน้อมรับ เพราะขาดความชำนาญในการโพสข้อความ อะไรที่เป็นเรื่องจริงต้องยอมรับถึงจขม (มาก)ก็ตามวันนี้ขอเขียนน้อยหน่อยจะไปซื้อหนังสือ


ผมได้ใช้เวลาส่วนหนึ่งเข้ามานำเสนอเรื่องศาสนา แต่ผมก็ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานเลี้ยงดูครอบครัว ยิ่งช่วงเปิดเทอม ก็ต้องเตรียมการสอนทุกวัน เพราะฉะนั้น ไม่ว่าท่านหรือใคร กรุณาเถอครับ นำเสนอก็ขอให้แปลมาด้วยเพื่อผู้อ่านทุกระดับจะได้อ่าน เพราะส่วนใหญเวลาโพสต์ภาษาอาหรับ ก็จะสั่งให้ผมแปล

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Wed Oct 31, 2012 11:42 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

كل عام وانتم بخير ขออัลลอฮโปรดประทานความสุขให้ท่านและครอบครัวในวันอีดปีนี้และตลอดไป ผมต้องขอโทษที่ไม่ได้มาเยือนเว็บนี้หลายเพลาเลยเพราะยุ่งกับกิจกรรมวันอีด โอกาสต่อไปจะเขียนเรื่องราวที่เป็นวิชาการเพื่อพวกเราจะได้มีข้อมูลรอบด้านและมีควาเข้าใจตรงกัน ขอบคุณ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 9:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

السلام عليكم ผมต้องขอโทษที่ไม่มาเสียนาน เพราะมีธุระกิจมากมายต้องดูแล วันนี้มาแล้วก็ต้องนำเรื่องดีๆมาเสนอ และขอยืนยันว่าทุกสิ่งที่เขียนเป็นเรื่องจริง ตรวจสอบได้ ขอเริ่มที่ ฮาดิษมุรซัลเป็นฮาดิษดออิฟแต่ว่านักฮาดิษส่วนใหญ่ร้อยละเก้าสิบ บอกว่าถ้ามีมุรซัลจากสายรายงานอื่นที่ไม่ใช้สายรายงานเดิม หรือมีสายรายงานอื่นที่ไม่เป็นมุรซัลมาสนับสนุนก็ถือว่าฮาดิษมุรซัลใช้ได้ ดังตัวบทนี้الثَّانِي حكم الْمُرْسل حكم الضَّعِيف إِلَّا أَن يَصح مخرجه بمجيئه من وَجه آخر إِمَّا مُسْندًا أَو مُرْسلا عَن غير رجال الأول فَيكون حجَّة محتجا بِهِ ดังนี้ถ้าเราพบในการบันทึกของท่านมุสลิมมีมุรซัลก็คงไม่แปลก ถึงแม้ว่าท่านมุสลิมจะไม่ยอมรับฮาดิษมุรซัล الكتاب: المنهل الروي في مختصر علوم الحديث النبوي

لمؤلف: أبو عبد الله، محمد بن إبراهيم بن سعد الله بن جماعة الكناني الحموي الشافعي، بدر الدين (المتوفى: 733هـ)
ا
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 9:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

السلام عليكم ผมต้องขอโทษที่ไม่มาเสียนาน เพราะมีธุระกิจมากมายต้องดูแล วันนี้มาแล้วก็ต้องนำเรื่องดีๆมาเสนอ และขอยืนยันว่าทุกสิ่งที่เขียนเป็นเรื่องจริง ตรวจสอบได้ ขอเริ่มที่ ฮาดิษมุรซัลเป็นฮาดิษดออิฟแต่ว่านักฮาดิษส่วนใหญ่ร้อยละเก้าสิบ บอกว่าถ้ามีมุรซัลจากสายรายงานอื่นที่ไม่ใช้สายรายงานเดิม หรือมีสายรายงานอื่นที่ไม่เป็นมุรซัลมาสนับสนุนก็ถือว่าฮาดิษมุรซัลใช้ได้ ดังตัวบทนี้الثَّانِي حكم الْمُرْسل حكم الضَّعِيف إِلَّا أَن يَصح مخرجه بمجيئه من وَجه آخر إِمَّا مُسْندًا أَو مُرْسلا عَن غير رجال الأول فَيكون حجَّة محتجا بِهِ ดังนี้ถ้าเราพบในการบันทึกของท่านมุสลิมมีมุรซัลก็คงไม่แปลก ถึงแม้ว่าท่านมุสลิมจะไม่ยอมรับฮาดิษมุรซัล الكتاب: المنهل الروي في مختصر علوم الحديث النبوي

لمؤلف: أبو عبد الله، محمد بن إبراهيم بن سعد الله بن جماعة الكناني الحموي الشافعي، بدر الدين (المتوفى: 733هـ)
ا
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 10:46 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านอาจารย์ผู้ดูแลระบบผมยังมีปัญหากับการเรียงคำอยู่ต้องขออภัย แต่ตอนนี้เรามาว่ากันต่อดีกว่า มีปัญหาว่าถ้ามุรซัลโดยไม่มีฮาดิษอื่นสนับสนุนจะมีนักปราชญท่านใดบ้างที่ยอมรับ

قد ذكر مسلم في مقدمة كتابه " أن المرسل في أصل قولنا وقول أهل العلم بالأخبار ليس بحجة " وكذا حكاه ابن عبد البر عن جماعة أصحاب الحديث .
وقال ابن الصلاح: وما ذكرناه من سقوط الاحتجاج بالمرسل والحكم بضعفه، هو الذي استقر عليه آراء جماعة حفاظ الحديث ونقاد الأثر، وتداولوه في تصانيفهم.
قال: والاحتجاج به مذهب مالك وأبي حنيفة وأصحابهما في طائفة. والله أعلم.


الكتاب: اختصار علوم الحديث
المؤلف: أبو الفداء إسماعيل بن عمر بن كثير القرشي البصري ثم الدمشقي (المتوفى: 774هـ)
المحقق: أحمد محمد شاكر
الناشر: دار الكتب العلمية، بيروت - لبنان
الطبعة: الثانية
عدد الأجزاء: 1


ขออณุญาต แปลแบบสรุปว่า ท่านมุสลิมไม่รับมุรซัลรายงานโดยอิบนุ อับดุลบิรและอิบนุศอลาหก็กล่าวว่ามุรซัลไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้และถือว่าเป็นฮาดิษดออิฟ นี้เป็นความคิดของนักวิชาการ ฮาดิษและนักวิจารณ์ฮาดิษส่วนใหญ่และถูกบันทึกในหนังสือของพวกเขามากมาย และอิบนุศอลาหกล่าวอีกว่ามัสฮับมาลิก มัสฮับอาบีฮานีฟะฮและผู้สังกัดในมัสฮับของท่านทั้งสองได้นำมุรซัลมาเป็นหลักฐาน(โดยไม่มีเงื่อนไข)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 11:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขออณุญาต แปลแบบสรุปว่า ท่านมุสลิมไม่รับมุรซัล เช่นเดียวกันอิบนุ อับดุลบิรรายงานจากนักฮาดิษและอิบนุศอลาหก็กล่าวว่ามุรซัลไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้และถือว่าเป็นฮาดิษดออิฟ นี้เป็นความคิดของนักวิชาการ ฮาดิษและนักวิจารณ์ฮาดิษส่วนใหญ่โดยถูกบันทึกในหนังสือของพวกเขามากมาย และอิบนุศอลาหกล่าวอีกว่ามัสฮับมาลิก มัสฮับอาบีฮานีฟะฮและผู้สังกัดในมัสฮับของท่านทั้งสองได้นำมุรซัลมาเป็นหลักฐาน(โดยไม่มีเงื่อนไข) ขออภัยขอใช้สำนวนนี้ขอบคุณ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Tue Nov 20, 2012 12:55 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรื่องมุรซัลยังมีอีกมากแต่อยากนำข้อมูลบางอย่างที่ไม่ได้กล่าวมานำเสนอจากขัอมูลของท่านอาจารย์ผู้ดูแลระบบ



) الكتاب: المطالب العالية بزوائد المسانيد الثمانية لابن حجر [الحكم: إسناد شديد الضعف فيه يوسف بن عطية الصفار وهو متروك الحديث]

ในสายรายงาน มี ผู้รายงานชื่อ يُوسُفُ بْنُ عَطِيَّةَ الصَّفَّارُ الْمِصْرِيُّ คนนี้ มัตรูกุลหะดิษ คือ หะดิษของเขาถูกปฏิเสธ สายรายงานหะดิษนี้เฎาะอีฟอย่างรุนแรง (إسناد شديد الضعف )



سَمِعت يحيى يَقُول يُوسُف بن عَطِيَّة لَيْسَ بِشَيْء



الكتاب: تاريخ ابن معين (رواية الدوري)
المؤلف: أبو زكريا يحيى بن معين بن عون بن زياد بن بسطام بن عبد الرحمن المري بالولاء، البغدادي (المتوفى: 233هـ)
المحقق: د. أحمد محمد نور سيف




0- سُئل أَبُو دَاوُدَ عَن يُوسف بْن عَطيَّة4 فَقَالَ: "لَيْسَ بشيء"



1- لكتاب: سؤالات أبي عبيد الآجري أبا داود السجستاني في الجرح والتعديل้
2- المؤلف: أبو داود سليمان بن الأشعث بن إسحاق بن بشير بن شداد بن عمرو الأزدي السَِّجِسْتاني (المتوفى: 275هـ)



نا عبد الرحمن قال قرئ على العباس بن محمد الدوري قال سمعت يحيى بن معين يقول: يوسف بن عطية ليس بشئ.


لكتاب: الجرح والتعديل
المؤلف: أبو محمد عبد الرحمن بن محمد بن إدريس بن المنذر التميمي، الحنظلي، الرازي ابن أبي حاتم (المتوفى: 327هـ)


أن ابن معين قد يقول: "ليس بشيء" على المعنى قلة الحديث، فلا تكون جرحاً، وقد يقولها على وجه الجرح كما يقولها غيره فتكون جرحاً


ข้อมูลที่นำเสนอชี้ว่าฮาดิษนี้เป็นฮาดิษดออีฟผมยอมรับที่่ท่านกล่าวแต่ท่านจะยอมรับการกล่าวของผู้อื่นบ้างไหมเป็นสิ่งที่น่าคิดนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
assunnah
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2012
ตอบ: 50


ตอบตอบ: Tue Nov 20, 2012 1:19 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

قال [الحافظ] أبو القاسم الطبراني في معجمه الكبير: حدثنا الحسين بن إسحاق التستري، حدثنا هشام بن عمار، حدثنا محمد بن إبراهيم القرشي، حدثنى أبو صالح وعكرمة، عن ابن عباس قال: قال علي بن أبي طالب: يا رسول الله، القرآن يتفلت من صدري، فقال النبي صلى الله عليه وسلم: "أعلِّمك كلمات ينفعك الله بهن وينفع من علمته". قال: قال: نعم بأبي وأمي، قال: "صلِّ ليلة الجمعة أربع ركعات تقرأ في الأولى بفاتحة الكتاب ويس،


ช่วยสอบสายรายงานนี้หน่อย ขอบคุณ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ถัดไป
หน้า 6 จากทั้งหมด 7

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004