ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ขอคำอธิบาย
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ขอคำอธิบาย
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Oct 19, 2012 11:24 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[quote="asan"]
abdooh บันทึก:
นั่นคือดุอาที่มีความหมายดีบทหนึ่ง ผมไม่เคยสอนและระบุุว่า ต้นนั้นต้นนี้ และในฟิกฮ์ซาฟีอี ก็มิได้ระบุบังคับ แม้จะนำเสนอต้นนั้น แต่มิได้เป็นข้อบังคับแต่อย่างใด

[


b]เมื่อเป็นสิ่งที่นบี Solallah ทำไม่เคยทิ้งจนเสียชีวิต ตามหะดิษที่คุณยืนยัน ดุอากุนูต ก็ต้องมาหลักฐานเป็นตัวบทจากนบี Solallah เช่นกัน ไม่ใช่บอกว่าดุอาใหนก็ได้ มันต้องมีสิ่งที่นบี Solallah สอนด้วย แล้วมันมีหรือเปล่าครับ[/b

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Sat Oct 20, 2012 6:09 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมถ่ายทอดตามที่พบ เมื่อประเด็นกุหนูตเป็นประเด็นที่มีตัวบทระบุถึงตัวหุก่มการทำกุหนูต ซึ่งตรงนี้หมายถึง การดุอา นั่นหมายความว่า มีหลักฐานระบุว่าการอ่านดุอาในละหมาดซุกห์ เป็นซุนนะฮ์ สำหรับตัวบทดุอา ก็คือดุอาที่ผู้ขอมีความประสงค์ที่เป็นดุอาที่ดี จะนำมาจากการกุหนูตของวิตร์ หรือมาจากหะดีษ(จะซอเหี๊ยะห์หรือดออีฟก็ตาม) หรือมาจากตัวผู้ละหมาดเอง ถือว่า ผู้นั้นได้ซุนนะฮ์ของการกุหนูตแล้ว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Oct 21, 2012 1:18 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
ผมถ่ายทอดตามที่พบ เมื่อประเด็นกุหนูตเป็นประเด็นที่มีตัวบทระบุถึงตัวหุก่มการทำกุหนูต ซึ่งตรงนี้หมายถึง การดุอา นั่นหมายความว่า มีหลักฐานระบุว่าการอ่านดุอาในละหมาดซุกห์ เป็นซุนนะฮ์ สำหรับตัวบทดุอา ก็คือดุอาที่ผู้ขอมีความประสงค์ที่เป็นดุอาที่ดี จะนำมาจากการกุหนูตของวิตร์ หรือมาจากหะดีษ(จะซอเหี๊ยะห์หรือดออีฟก็ตาม) หรือมาจากตัวผู้ละหมาดเอง ถือว่า ผู้นั้นได้ซุนนะฮ์ของการกุหนูตแล้ว


ต้องให้ชัดเจนด้วยหลักฐานครับ ไม่ใช่คิดเอาเอง ถ้าท่านนบี Solallah ทำประจำตลอดชีวิต มันต้องมีบทดุอาให้เศาะหาบะฮมารายงานบ้างไม่มากก็น้อย

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Sun Oct 21, 2012 7:54 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมตอบชัดเจนแล้วว่า ผมปฏิบัติตามตัวบท เมื่อมีตัวบทระบุถึงการอ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ ผมก็ปฏิบัติตามนั้น คุณอะสันจะใช้ความคิดมาตอบโต้ตัวบท โดยวิเคราะห์ประมาณว่า หากท่านนบีซ.ล.ปฏิบัติตลอดจนเสียชีวิต ก็ต้องมีตัวบทดุอา(ที่ชัดเจนและถูกต้อง)รายงานมา ถือว่าเป็นความคิดที่ดี แต่เมื่อหลักฐานปรากฎดังที่กล่าวมา จึงไม่สามารถโต้แย้งด้วยความคิดใดๆได้ แม้ว่าอาจจะไมีมีตัวบทดุอากุหนูตเฉพาะซุบห์ที่แข็งแรงก็ตาม ...จริงๆแล้ว เรื่องตัวบทดุอากุหนูตมิใช่ประเด็นหลัก และที่มีมาไม่ว่าจะซอเหี๊ยะห์หรือดออีฟ ไม่ว่าจะเป็นของวิตร์หรือซุบห์ หรือที่ถ่ายทอดจากสะลัฟ หรือที่ผู้ละหมาดขอโดยส่วนตัวก็ตาม ล้วนอยู่ภายใต้คำว่า "กุหนูต" ทั้งสิ้น
.......... สรุปว่า กุหนูตในละหมาดซุบห์ ไม่ถูกวางเงื่อนไขจำเป็นว่า ต้องอ่านตันนั้นต้นนี้
.......... แม้หากไม่มีหะดีษซอเหี๊ยะห์ รายงานเกี่ยวกับตัวบทดุอากุหนูตในละหมาดซุบห์ ก็มิได้ทำให้การกุหนูตในละหมาดซุบห์ตกไป ตามที่กล่าวมาข้างต้น (ซึ่งจริงๆแล้วมี แต่เป็นหะดีษที่นักวิชาการหะดีษมีความเห็นขัดแย้งกันระหว่าง ถูกต้อง กับ อ่อนแอ และตรงนั้นไม่มีส่วนใดๆกับประเด็นการอ่านดุอากุหนูต) เพราะการกุหนูตในละหมาดซุบห์มีหลักฐานระบุถึงชัดเจน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Oct 25, 2012 6:00 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมไม่เข้าใจว่า คุณอะสันเข้ามาแทรกในส่วนที่ผมโพสต์ลงได้อย่างไรครับ ช่วยชี้แจงด้วยครับ
ส่วนที่คุณอ้างมานั้น เอาไว้หลังอีด ผมจะเข้ามาตอบครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Oct 26, 2012 11:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
ผมตอบชัดเจนแล้วว่า ผมปฏิบัติตามตัวบท เมื่อมีตัวบทระบุถึงการอ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ ผมก็ปฏิบัติตามนั้น คุณอะสันจะใช้ความคิดมาตอบโต้ตัวบท โดยวิเคราะห์ประมาณว่า หากท่านนบีซ.ล.ปฏิบัติตลอดจนเสียชีวิต ก็ต้องมีตัวบทดุอา(ที่ชัดเจนและถูกต้อง)รายงานมา ถือว่าเป็นความคิดที่ดี แต่เมื่อหลักฐานปรากฎดังที่กล่าวมา จึงไม่สามารถโต้แย้งด้วยความคิดใดๆได้ แม้ว่าอาจจะไมีมีตัวบทดุอากุหนูตเฉพาะซุบห์ที่แข็งแรงก็ตาม ...จริงๆแล้ว เรื่องตัวบทดุอากุหนูตมิใช่ประเด็นหลัก และที่มีมาไม่ว่าจะซอเหี๊ยะห์หรือดออีฟ ไม่ว่าจะเป็นของวิตร์หรือซุบห์ หรือที่ถ่ายทอดจากสะลัฟ หรือที่ผู้ละหมาดขอโดยส่วนตัวก็ตาม ล้วนอยู่ภายใต้คำว่า "กุหนูต" ทั้งสิ้น
.......... สรุปว่า กุหนูตในละหมาดซุบห์ ไม่ถูกวางเงื่อนไขจำเป็นว่า ต้องอ่านตันนั้นต้นนี้
.......... แม้หากไม่มีหะดีษซอเหี๊ยะห์ รายงานเกี่ยวกับตัวบทดุอากุหนูตในละหมาดซุบห์ ก็มิได้ทำให้การกุหนูตในละหมาดซุบห์ตกไป ตามที่กล่าวมาข้างต้น (ซึ่งจริงๆแล้วมี แต่เป็นหะดีษที่นักวิชาการหะดีษมีความเห็นขัดแย้งกันระหว่าง ถูกต้อง กับ อ่อนแอ และตรงนั้นไม่มีส่วนใดๆกับประเด็นการอ่านดุอากุหนูต) เพราะการกุหนูตในละหมาดซุบห์มีหลักฐานระบุถึงชัดเจน




ในเมื่อหะดิษ กุนูตก็อ่อน ดุอากุนูต ซึ่งคนส่วนใหญ่ ก็อ่านคำว่า "อัลลอฮุมมะฮดินี...... ในตำราสอนเรียน ไม่ว่าเล่มใด ก็ใช้ดุอาต้นนี้เป็นหลัก ในการกุนูตละหมาดศุบฮ ทั้งๆมันเป็นดุอากุนูตในละหมาดสุนัตวิตริ แม้แต่ในละหมาดวิตร ดุต้นนี้ก็ยังมีการวิจารณ์กันมากมาย แต่คุณกลับการันตี ว่า เศาะเฮียะร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งมันไม่น่าจะใช่



قَالَ الْحَافِظُ : وَيُعَكِّرُ عَلَى هَذَا مَا رَوَاهُ الْخَطِيبُ مِنْ طَرِيقِ قَيْسِ بْنِ الرَّبِيعِ عَنْ عَاصِمِ بْنِ سُلَيْمَانَ ، قُلْنَا لِأَنَسٍ : إِنَّ قَوْمًا يَزْعُمُونَ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ فِي الْفَجْرِ ، قَالَ : كَذَبُوا إِنَّمَا قَنَتَ شَهْرًا وَاحِدًا يَدْعُو عَلَى حَيٍّ مِنْ أَحْيَاءِ الْمُشْرِكِينَ

และอัลหาฟิซ กล่าวว่า และสิ่งที่ทำให้ดิษบทนี้ดำมืดเข้าไปอีก คือ หะดิษที่รายงานโดย อัลเคาะฏีบ จากสายรายงานของ กัยส์ บิน อัรรอเบียะ จาก อาศิม บิน สุลัยมาน มีใจความ
ว่า “ พวกเรา กล่าวแก่ท่านอะนัสว่า “คนกลุ่มหนึ่ง เข้าใจว่า ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดฟัจญรฺ (ละหมาดซุบฮิ) ท่านอะนัสกล่าวว่า “พวกเขาโกหก” ความจริง ท่านอ่านกุนูต เพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น โดยดุอาสาปแช่งกลุ่มชนหนึ่ง จากกลุ่มชนมุชริกีน ............
ดู ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ ชัรหุอัตติรมิซีย์ บทว่าด้วย การอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญัร หน้า 362

แล้วสายรายงานในหะดิษที่กล่าวว่า "อัลลอฮุมมะฮดินีย...ในกุนูตวิตร ก็มีปัญหาอีก

เช่น สายรายงานหะดิษกุนูตวิตร ที่มีปัญหาเนื่องจากในสายรายงานยังมีผู้ที่ เฏาะอีฟ อยู่ คือ يحيى بن عبد الحميد الحماني


(1) حسن بن علي

| (2) ربيعة بن شيبان

| | (3) بريد بن مالك

| | | (4) عمرو بن عبد الله

| | | | (5) شريك بن عبد الله

| | | | | (6) يحيى بن عبد الحميد

| | | | | | (7) محمد بن الحسين

| | | | | | | (8) جعفر بن محمد

| | | | | | | | (9) أحمد بن عبد الله

| | | | | | | | | (10) الكتاب: معرفة الصحابة لأبي نعيم [الحكم: إسناد ضعيف فيه يحيى بن عبد الحميد الحماني وهو ضعيف الحديث

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Oct 26, 2012 11:12 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
ผมไม่เข้าใจว่า คุณอะสันเข้ามาแทรกในส่วนที่ผมโพสต์ลงได้อย่างไรครับ ช่วยชี้แจงด้วยครับ
ส่วนที่คุณอ้างมานั้น เอาไว้หลังอีด ผมจะเข้ามาตอบครับ


ต้องขอมาอัฟคุณอับดุฮมากๆเลยครับ เกิดการผิดพลาด ผมได้แก้ไขแล้วครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Sat Oct 27, 2012 8:28 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

........... ขออัลลอฮ์โปรดตอบรับคุณงามความดีของมุสลิมทุกๆคน
........... และผมเองก็เช่นกัน ขอมะอัฟคุณอะสัน หากมีการก้าวล่วงละเมิดคุณอะสันไปบ้าง
.......ผมมะอัฟให้กับพี่น้องมุสลิมทุกๆคน ไม่ว่าจะมากหรือน้อย จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม........
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 12, 2012 10:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอับดุฮกล่าวว่า..................คุณน่าจะนำสายรายงานเกี่ยวกับหะดีษนี้มาให้ครบๆ หะดีษที่กล่าวถึงกุหนูต “อัลลอฮุมมะฮ์ดีนี...” มีหลายสายรายงานที่ซอเหี๊ยะห์


...............
ขอชี้แจงว่า

ตอนที่นบี เสียชีวิต ท่านหะซัน ผู้เป็นหลานเพิ่งจะอายุได้ 8 ขวบ ท่านนบี จะสอนดุอาต้นนี้ได้อย่างไร ด้วยเหตุนี้ก็เป็นได้ ที่มีผู้ไม่เห็นด้วย

อิบนุคุซัยมะฮ กล่าวว่า

ولو ثبت الخبر عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه أمر بالقنوت في الوتر ، أو قنت في الوتر لم يجز عندي مخالفة خبر النبي ، ولست أعلمه ثابتا

" และถ้าหากว่า หะดิษที่รายงานจากนบี ว่าท่านสั่งให้อ่านกุนูตในละหมาดวิตรฺ หรือ ท่านอ่านกุนูตในละหมาดวิตรฺ เป็นการแน่นอน ทัศนะของข้าพเจ้า ก็ไม่อนุญาตให้ขัดแย้งหะดิษของนบี และข้าพเจ้า ไม่รู้ว่า มันเป็นหะดิษที่แน่นอน - เศาะเฮียะอิบนุคุซัยมะฮ กิตาบุศเศาะลัต หะดิษหมายเลข 1096
หมายความว่า ในทัศนะของอิบนุคุซัยมะฮนั้น หะดิษการอ่านกุนูตในละหมาดวิต นั้น เป็นหะดิษที่ไม่แน่นอน ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านอิบนุคุซัยมะฮกล่าวว่า

ولست أحفظ خبراً ثابتاً عن النبي صلى الله عليه وسلم في القنوت في الوتر

ข้าพเจ้าไม่เคยได้บันทึก หะดิษที่แน่นอนจากนบี Solallah ในกุนูตในละหมาดวิตรฺ - เศาะเฮียอิบนุ คุซัยมะฮ เล่ม 1 หน้า 151

แต่โดยส่วนตัว ไม่ได้ตำหนิผู้อ่านกุนูตต้นนี้ในละหมาดวิตรฺ แต่ ไม่เห็นด้วยกับการอ่านกุนูตบทนี้เป็นประจำในละหมาดศุบฮ

หมายเหตุ ต้องขอมาอัฟคุณอับดุฮ ที่เกิดการผิดพลาด ทำให้ข้อความที่คุณโพสต์หายไป

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Wed Nov 14, 2012 12:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เอาหล่ะ ผมถือว่า ที่ข้อความของผมที่หายไปนั้นเป็นความไม่ตั้งใจ งั้นผมขอนำกลับมาอีกครั้ง
......... ผมสงสัยและไม่เข้าใจว่า ทำไมสิ่งที่ผมนำมานี้จึงต่างกับของคุณอะสัน ต่างตรงที่คุณอะสันนำมาถ่ายทอดนั้นไม่ครบถ้วน ตัดส่วนที่ทำให้ส่ิงที่คุณนำมานั้นอ่อนแอออกไป ทั้งที่มันเป็นประโยคต่อเนื่องกัน ดังนี้ (ตรงอักษรสีเขียว)
قَالَ الحافظ ويعكر على هذا مارواه الْخَطِيبُ مِنْ طَرِيقِ قَيْسِ بْنِ الرَّبِيعِ عَنْ عَاصِمِ بْنِ سُلَيْمَانَ قُلْنَا لِأَنَسٍ إِنَّ قَوْمًا يَزْعُمُونَ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
لَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ فِي الْفَجْرِ قَالَ كَذَبُوا إِنَّمَا قَنَتَ شَهْرًا وَاحِدًا يَدْعُو عَلَى حَيٍّ مِنْ أَحْيَاءِ الْمُشْرِكِينَ وَقِيسٌ وَإِنْ كَانَ ضَعِيفًا لكنه لم يتهم بكذب

มาดูที่คุณยกมา
คำพูด:

قَالَ الْحَافِظُ : وَيُعَكِّرُ عَلَى هَذَا مَا رَوَاهُ الْخَطِيبُ مِنْ طَرِيقِ قَيْسِ بْنِ الرَّبِيعِ عَنْ عَاصِمِ بْنِ سُلَيْمَانَ ، قُلْنَا لِأَنَسٍ : إِنَّ قَوْمًا يَزْعُمُونَ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ فِي الْفَجْرِ ، قَالَ : كَذَبُوا إِنَّمَا قَنَتَ شَهْرًا وَاحِدًا يَدْعُو عَلَى حَيٍّ مِنْ أَحْيَاءِ الْمُشْرِكِينَ

และอัลหาฟิซ กล่าวว่า และสิ่งที่ทำให้ดิษบทนี้ดำมืดเข้าไปอีก คือ หะดิษที่รายงานโดย อัลเคาะฏีบ จากสายรายงานของ กัยส์ บิน อัรรอเบียะ จาก อาศิม บิน สุลัยมาน มีใจความ
ว่า “ พวกเรา กล่าวแก่ท่านอะนัสว่า “คนกลุ่มหนึ่ง เข้าใจว่า ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดฟัจญรฺ (ละหมาดซุบฮิ) ท่านอะนัสกล่าวว่า “พวกเขาโกหก” ความจริง ท่านอ่านกุนูต เพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น โดยดุอาสาปแช่งกลุ่มชนหนึ่ง จากกลุ่มชนมุชริกีน ............
ดู ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ ชัรหุอัตติรมิซีย์ บทว่าด้วย การอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญัร หน้า 362

สิ่งที่คุณไม่ได้นำมาแปลคือ(ส่วนที่เป็นสีเขียว) "ก็อยส์(ผู้รายงานหะดีษนี้)แม้จะดออีฟ(หะดีษนี้ที่เขารายงานจึงดออีฟอ่อนแอ แต่เขาไม่(ถึงขั้น)ถูกกล่าวหาว่าโกหก(ซึ่งจะทำให้หะดีษเป็นหะดีษอุปโลกน์)" นำมาจากตั๊วะห์ฟะห์อัลอะห์วะซี เล่ม 2 หน้า 360 และซิลซิละห์อัลอะฮาดีสอัดด่ออีฟะฮ์ 5574 เล่ม 12 หน้า 149
................. คุณเอาหะดีษอ่อนแอมาใช้ เป็นหะดีษอ่อนชนิดที่ไม่มีผู้ใดตัดสินว่า แข็งแรง แต่คุณไม่บอกว่ามันอ่อน ผมว่าตรงนี้ต้องเปลี่ยนแปลง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Sat Nov 17, 2012 11:45 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หะดีษที่กล่าวถึงกุหนูตในละหมาดวิตร์นั้น อัลบานีกล่าวในหนังสือของท่านหลายเล่ม ว่า ซอเหี๊ยะห์(ถูกต้อง)
....... การวิจารณ์ซอฮาบะฮ์ในเรื่องการรายงานหะดีษ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง การกล่าวประมาณว่า "ท่านหะซันยังเด็ก ไม่น่าจำหะดีษนี้ได้" จึงเป็นคำกล่าวที่ไม่บังควร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Sat Nov 17, 2012 11:48 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

....... หรือสงสัยว่าจะจริงหรือ ที่ท่านนบีซ.ล.จะสอนหะดีษนี้ให้ ท่านยังเด็กเกินควร ไม่น่าจะจริง อย่างนี้ก็ต้องหลีกเลี่ยง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Nov 18, 2012 10:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
หะดีษที่กล่าวถึงกุหนูตในละหมาดวิตร์นั้น อัลบานีกล่าวในหนังสือของท่านหลายเล่ม ว่า ซอเหี๊ยะห์(ถูกต้อง)
....... การวิจารณ์ซอฮาบะฮ์ในเรื่องการรายงานหะดีษ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง การกล่าวประมาณว่า "ท่านหะซันยังเด็ก ไม่น่าจำหะดีษนี้ได้" จึงเป็นคำกล่าวที่ไม่บังควร


การวิจารณ์ จุดบกพร่องของหะดิษ ความน่าเชื่อถือหะดิษ มันไม่บังควรตรงใหนครับ เพราะเขาไม่ได้วิจารณ์นบี Solallah ว่าสอนเด็ก นี่ครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 1:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หะดีษเรื่องตัวบทกุหนูตในละหมาดวิตร์ที่รายงานผ่านท่านอัลหะซัน เช่น
.......عَنِ الْحَسَنِ بْنِ عَلِيٍّ، قَالَ: عَلَّمَنِي رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَلِمَاتٍ أَقُولُهُنَّ فِي قُنُوتِ الْوَتْرِ: " اللهُمَّ اهْدِنِي فِيمَنْ هَدَيْتَ
"รายงานจากอัลหะซันบุตรอะลีกล่าวว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ ซ.ล. สอนฉันเกี่ยวกับถ้อยคำต่างๆที่ฉันจะกล่าวมันในกุหนูตละหมาดวิตร์ว่า อัลลอฮุมมะฮ์ดินีฟีมันฮะดัยต์........."
........................ หะดีษลักษณะนี้ นักวิฃาการหะดีษมักจะไม่วิจารณ์ที่ตัวซอฮาบะฮ์ เช่นว่ายังเด็กเกินไป เพราะพวกเขาถือว่า ซอฮาบะฮ์เป็นกลุ่มชนที่ไว้ใจได้ในเรื่องการถ่ายทอดหะดีษ การวิจารณ์ลักษณะที่ว่า จำได้หรือปล่าว จำผิดหรือปล่าว หรือทำนองนี้ จึงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 2:52 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หะดีษมุรซัลซอฮาบะฮ์(หะดีษที่ซอฮาบะฮ์รายงานข้ามผู้รายงานคนหนึ่งไป) นักวิชาการหะดีษยังถือว่า เชื่อถือได้ ดังนั้นการวิจารณ์ซอฮาบะฮ์ในเรื่องการรายงานหะดีษจึงเป็นสิ่งไม่บังควรครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
หน้า 5 จากทั้งหมด 6

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.17 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ