ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ขอคำอธิบาย
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ขอคำอธิบาย
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 08, 2012 10:37 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สรุปว่า ที่คุณอับดุฮอ้างมา ก็มีความไม่แน่นอน ขัดแย้งกัน แล้วคุณอับดุฮเอาไปทำไมครับหลักฐานแบบนี้
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 08, 2012 10:52 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

عَنْ أَبِي مَالِكٍ الْأَشْجَعِيِّ قَالَ قُلْتُ لِأَبِي يَا أَبَةِ إِنَّكَ قَدْ صَلَّيْتَ خَلْفَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَأَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ وَعَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ هَا هُنَا بِالْكُوفَةِ نَحْوًا مِنْ خَمْسِ سِنِينَ أَكَانُوا يَقْنُتُونَ قَالَ أَيْ بُنَيَّ مُحْدَثٌ قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ وَالْعَمَلُ عَلَيْهِ عِنْدَ أَكْثَرِ أَهْلِ الْعِلْمِ وَقَالَ سُفْيَانُ الثَّوْرِيُّ إِنْ قَنَتَ فِي الْفَجْرِ فَحَسَنٌ وَإِنْ لَمْ يَقْنُتْ فَحَسَنٌ وَاخْتَارَ أَنْ لَا يَقْنُتَ وَلَمْ يَرَ ابْنُ الْمُبَارَكِ الْقُنُوتَ فِي الْفَجْرِ

รายงานจากอบีมาลิก อัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า “ฉันได้กล่าวแก่บิดาของฉันว่า “โอ้บิดาของฉัน ความจริงท่านเคยละหมาดตามหลังรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ,อบีบักร์ ,อุมัร ,อุษมานและอาลี ทีเมืองกุฟะฮ ประมาณ 5 ปี พวกเขาอ่านดุอากุนูตไหม? เขา(บิดาของฉัน)กล่าวว่า “ โอ้ลูกเอ๋ย มันเป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่(บิดอะฮ)

อบูอีซา กล่าวว่า “หะดิษนี้ หะซัน เศาะเฮียะ นักวิชาการส่วนมากปฏิบัติตามหะดิษนี้ และ ซูฟยานอัษเษารีย์ กล่าวว่า

“ หากเขาอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญร์ ก็เป็นการดี และถ้าไม่อ่านกุนูต ก็เป็นการดี และเขา(ซุฟยาน) เลือกที่จะไม่อ่านกุนูต และอิบนุอัลมุบารอ็กไม่เห็นว่า ให้อ่านกุนูตในละหมาดฟัจญร์(ซูบฮี)

อัลมุบาเราะกาฟูรีย์(محمد بن عبد الرحمن بن عبد الرحيم المباركفوري) กล่าวว่า

وَقَدْ تَقَدَّمَ أَنَّ الْقَوْلَ الرَّاجِحَ هُوَ أَنَّ الْقُنُوتَ مُخْتَصٌّ بِالنَّوَازِلِ ، وَأَنَّهُ يَنْبَغِي عِنْدَ نُزُولِ النَّازِلَةِ أَنْ لَا تُخَصَّ بِهِ صَلَاةٌ دُونَ صَلَاةٍ

และได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วว่า แท้จริงทัศนะที่มีน้ำหนัก คือ การอ่านกุนูตนั้น เฉพาะกับเคราะห์ร้ายเกิดขึ้น(กับมุสลิม) และแท้จริงสมควรที่จะอ่านเวลาเคราะห์ร้ายเกิดขึ้น ไม่จำกัดละหมาดหนึ่งโดยไม่อ่านในละหมาดอื่น

- ดูตัวะฟะตุลอะหวะซีย์ เรื่อง باب ما جاء في ترك القنوت


คุณอับดุฮครับ ตกจะเอาที่เฎาะอีฟอีกหรือครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Mon Oct 15, 2012 8:28 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 08, 2012 10:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ในเล่มที่ 7 ของฟัตวาคณะกรรมการถาวรเพื่อการวิฉัยวิชาการและตอบปัญหาศาสนา ของประเทศซาอุดีย์ หมายเลข 2452 ระบุว่า

لم يصح عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه خص الصبح بالقنوت، ولا أنه داوم عليه في صلاة الصبح، وإنما الذي ثبت عنه صلى الله عليه وسلم أنه قنت في النوازل بما يناسبها، فقنت في صلاة الصبح وغيرها من الصلوات يدعو على رعل وذكوان وعُصَيَّة لقتلهم القراء الذين أرسلهم النبي صلى الله عليه وسلم إليهم ليعلموهم دينهم، وثبت في صلاة الصبح وغيرها يدعو للمستضعفين من المؤمنين أن ينجيهم الله من عدوهم، ولم يداوم على ذلك، وسار على ذلك الخلفاء الراشدون من بعده، فخير للإمام ) أن يقتصر على القنوت في النوازل اقتداءً برسول الله صلى الله عليه وسلم فيما ثبت عن أبي مالك الأشجعي قال : قلت لأبي : يا أبت قد صليت خلف رسول الله صلى الله عليه وسلم وخلف أبي بكر وعمر وعثمان وعلي رضي الله عنهم أفكانوا يقنتون في الفجر ؟ فقال : (أي بنيّ مُحدَث) رواه الخمسة إلا أبا داود ( وصححه الألباني في الإرواء 435) ، وإن خير الهدي هدي محمد صلى الله عليه وسلم .
وبالله التوفيق وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم
ไม่มีรายงานที่เศาะเฮียะจากท่านนบี ว่าท่านได้เจาะจงละหมาดศุบฮิด้วยการอ่านกุนูต และไม่มี(รายงานที่เศาะเฮียะ)ว่า ท่านนบีได้อ่านเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ และความจริง ที่มีรายงานยืนยันจากท่านนบี นั้น คือ ท่านได้อ่านกุนูต ในภาวะที่ประสบกับเคราห์กรรม ด้วยสิ่งที่เหมาะสมกับมันเท่านั้น แล้วท่านนบีเคยอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิและละหมาดอื่นจากนั้น จากบรรดาละหมาดฟัรดูห้าเวลา โดยขอดุอาสาปแช่งพวกริอฺล ,พวกซักวานและพวกอุศียยะฮ ที่พวกเขาได้ฆ่า บรรดาผู้มีความรู้ในอัลกุรอ่าน ที่ท่านนบี ส่งไปยังพวกเขา เพื่อสอนศาสนาให้แก่พวกเขา และได้มีรายงานยืนยันว่า ท่านนบี ได้ขอดุอาให้แก่บรรดามุอฺมีนผู้อ่อนแอ ให้อัลลอฮทรงให้เขาปลอดภัยจากศัตรูของพวกเขา ในละหมาดศุบฮิ โดยที่ท่านไม่ได้ทำดังกล่าวนั้นเป็นประจำ และบรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน หลังจากท่านก็ได้ดำเนินตามนั้น ดังนั้นทางเลือกสำหรับผู้เป็นอิหม่ามคือ การให้จำกัดเฉพาะกุนูตนาซิละฮ(กุนูตในยามที่มุสลิมประสบกับเคราะห์กรรม) เพื่อเป็นการปฏิบัติตามท่านรซูลุ้ลลอฮ ตามที่ปรากฏรายงานยืนยันจากอบีมาลิก อัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า

قلت لأبي : يا أبت قد صليت خلف رسول الله صلى الله عليه وسلم وخلف أبي بكر وعمر وعثمان وعلي رضي الله عنهم أفكانوا يقنتون في الفجر ؟ فقال : (أي بنيّ مُحدَث

ข้าพเจ้าได้กล่าวแก่บิดาของข้าพเจ้าว่า "โอ้บิดาของฉัน แท้จริงท่านเคยละหมาดตามหลังท่านรซูลุ้ลลอฮ ,อบูบักร,อุมัร,อุษมานและ อาลี ขออัลลอฮโปรดประทานความโปรดปรานแก่พวกเขา ,พวกเขาอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญริ(ละหมาดศุบฮิ )หรือเปล่าครับ? เขาจึงตอบว่า "โอ้ลูกของพ่อ มันคือ สิ่งที่ถูกประดิษขึ้นใหม่"- รายงานโดยนักรายงานห้าท่านยกเว้น อบูดาวูด(อัลบานีย์ระบุในอัล-อิรวาอ์ หะดิษหมายเลข 435 ว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ ) และแท้จริงทางนำที่ดี คือ ทางนำของท่านนบีมุหัมหมัด

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 08, 2012 10:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وأما ما ورد أن النبي صلى الله عليه وسلم داوم على القنوت في الفجر فليس بثابت عند أهل العلم ، والحديث الوارد في ذلك وهو عن أنس رضي الله عنه قال ما زال رسول الله صلى الله عليه وسلم يقنت في الفجر حتى فارق الدنيا ) فهو حديث ضعيف لا تقوم به الحجة . انظر السلسلة الضعيفة 3/384-388

และสำหรับสิ่งที่มีรายงานว่าท่านนบี อ่านกุนูตในละหมาดฟัจญัร เป็นประจำ นั้น ไม่เป็นที่ยืนยันจากผู้ทรงความรู้ และหะดิษที่รายงานในเรื่องดังกล่าว คือ รายงานจากอะนัส(ร.ฎ)กล่าวว่า "รซูลุ้ลลอฮ อ่านกุนูตในละหมาดฟัจญัร(ศุบฮิ)จนกระทั่งได้จากโลกนี้ไป) มันเป็นหะดิษเฎาะอีฟ เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ - ดูอัสสิลสิละฮ อัฎเฎาะอีฟะฮ 3/384-388

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Tue Oct 09, 2012 9:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

รอคำแปลอยู่ครับ เห็นแปลเป็นแค่ที่ชอบ รออยู่ครับ

قال أحمد 1 ليس بقوى فى الحديث
2صالح الحديث
قال يحيى 1 ثقة
2 يكتب حديثه و لكنه يخطىء
3 صالح
4 ثقة و يغلط عن مغيرة
قال ابن المدينى ثقة
قال أبو زرعة شيخ يهم كثيرا
قال أبو حاتم ثقة صدوق صالح الحديث
قال النسائى ليس بالقوى
แปลตรงนี้แล้ว เราจะได้คุุยเรื่องนี้กันต่อ
คุณอะสันไม่เคยยึดหะดีษที่มีการขัดแย้ง ระหว่าง ซอเหี๊ยะห์ กับ ดออีฟ เลยหรือ ???
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Oct 10, 2012 6:24 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
รอคำแปลอยู่ครับ เห็นแปลเป็นแค่ที่ชอบ รออยู่ครับ

قال أحمد 1 ليس بقوى فى الحديث
2صالح الحديث
قال يحيى 1 ثقة
2 يكتب حديثه و لكنه يخطىء
3 صالح
4 ثقة و يغلط عن مغيرة
قال ابن المدينى ثقة
قال أبو زرعة شيخ يهم كثيرا
قال أبو حاتم ثقة صدوق صالح الحديث
قال النسائى ليس بالقوى
แปลตรงนี้แล้ว เราจะได้คุยเรื่องนี้กันต่อ
คุณอะสันไม่เคยยึดหะดีษที่มีการขัดแย้ง ระหว่าง ซอเหี๊ยะห์ กับ ดออีฟ เลยหรือ ???


ทำไมต้องให้ผมแปลครับ คุณมาค้านผมเอง แสดงว่าคุณไม่รู้จริงใช่ไหมครับ นอกจากกอปมาจาก อ.อาลี
จากที่คุณนำเสนอมา ผมก็ตอบไปแล้วว่านักวิชา เขา มีความเห็นต่างในด้านความเชื่อถือ ของผู้รายงาน เพราะฉะนั้น หะดิษแบบนี้ คลุมเครือ ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยหะดิษนี้จึงเกิดหุมขึ้นมา ว่า อ่านกุนูตเป็นสุนัตอับฮาฎ ถ้าลืมต้องสุญูดสะฮวีย์ด้วย คุณไปเอาหลักท่านมาจากศาสดาท่านใดครับท่านครูอับดุฮ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Thu Oct 11, 2012 10:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมคาดไม่ผิด ว่าคุณอะสันจะเล่นมุขประนาม(แสดงว่าคุณไม่รู้จริงใช่ไหมครับ) ไม่แปลสิ่งที่เป็นวิชาการที่แท้จริงที่ขัดกับทัศนะของตน ทั้งที่อยู่ที่เดียวกับที่คุณนำมาถ่ายทอด คุณจึงตัดทิ้ง ทั้งที่มันคือวิชาการ เพื่อ....
และคุณก็ไม่กล้้าตอบว่า ตัวเองยึดถือหะดีษที่นักวิชาการขัดแย้งกันระหว่าง ซอเหี๊ยะห์ กับ ดออีฟ มาปฏิบัติ และไม่ตัดสินว่ามันคลุมเครือ น่าสงสัย เพราะตรงใจ
จากนั้น ก็เล่นมุขเดิมๆตลอดกาล นั่นคือ ร้องหาหะดีษในจุดที่่ไม่มีตัวบทระบุไว้หรือมีแบบดออีฟ หลายเรื่องที่ไม่มีตัวบทที่แข็งแรง แต่เกิดจากการวินิจฉัย ก็มีมากมาย หรือคุณไม่เคยยึดถือแบบนี้เลย (คุณมีแน่ๆ)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Oct 14, 2012 11:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
ผมคาดไม่ผิด ว่าคุณอะสันจะเล่นมุขประนาม(แสดงว่าคุณไม่รู้จริงใช่ไหมครับ) ไม่แปลสิ่งที่เป็นวิชาการที่แท้จริงที่ขัดกับทัศนะของตน ทั้งที่อยู่ที่เดียวกับที่คุณนำมาถ่ายทอด คุณจึงตัดทิ้ง ทั้งที่มันคือวิชาการ เพื่อ....
และคุณก็ไม่กล้้าตอบว่า ตัวเองยึดถือหะดีษที่นักวิชาการขัดแย้งกันระหว่าง ซอเหี๊ยะห์ กับ ดออีฟ มาปฏิบัติ และไม่ตัดสินว่ามันคลุมเครือ น่าสงสัย เพราะตรงใจ
จากนั้น ก็เล่นมุขเดิมๆตลอดกาล นั่นคือ ร้องหาหะดีษในจุดที่่ไม่มีตัวบทระบุไว้หรือมีแบบดออีฟ หลายเรื่องที่ไม่มีตัวบทที่แข็งแรง แต่เกิดจากการวินิจฉัย ก็มีมากมาย หรือคุณไม่เคยยึดถือแบบนี้เลย (คุณมีแน่ๆ)


.................

ผมว่าคุณอับดุฮอับดุฮครับ

พูดกับคุณไม่ต่างอะไรกับเป่าปี่ให้ควายฟัง เพราะผมได้อธิบายไปแล้วเรื่องหะดิษเกี่ยวกับการอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำนั้นเป็นหะดิษเฎาะอีฟ เพราะผู้รายงานมีจุดบกพร่อง แม้จะมีคนอ้างว่าเชื่อถือได้ แต่ก็ถือว่าเป็นบุคคลที่ยังคงมีปัญหาในด้านเอามาเป็นหลักฐาน
อีกทั้งมีหะดิษเศาะเฮียะยืนยัน ว่า

รายงานยืนยันจากอบีมาลิก อัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า

قلت لأبي : يا أبت قد صليت خلف رسول الله صلى الله عليه وسلم وخلف أبي بكر وعمر وعثمان وعلي رضي الله عنهم أفكانوا يقنتون في الفجر ؟ فقال : (أي بنيّ مُحدَث

ข้าพเจ้าได้กล่าวแก่บิดาของข้าพเจ้าว่า "โอ้บิดาของฉัน แท้จริงท่านเคยละหมาดตามหลังท่านรซูลุ้ลลอฮ ,อบูบักร,อุมัร,อุษมานและ อาลี ขออัลลอฮโปรดประทานความโปรดปรานแก่พวกเขา ,พวกเขาอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญริ(ละหมาดศุบฮิ )หรือเปล่าครับ? เขาจึงตอบว่า "โอ้ลูกของพ่อ มันคือ สิ่งที่ถูกประดิษขึ้นใหม่"- รายงานโดยนักรายงานห้าท่านยกเว้น อบูดาวูด(อัลบานีย์ระบุในอัล-อิรวาอ์ หะดิษหมายเลข 435 ว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ )

คุณอับดุฮ มีหลักฐานอื่นที่เศาะเฮียะ ที่มายืนยันว่า นบี Solallah อ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำ ถึงขนาดว่า หากทิ้งต้องสุญูดสะฮวีย์ไหมครับ
ตอบเป็นวิชาการครับ ไม่ใช่เข้ามาบ่น รำพึงรำพัน

มาดูต่อครับ

رَوَى ابْنُ حِبَّانَ وَ الْخَطِيْبُ وَ ابْنُ خُزَيْمَةَ عَنْ أَنَسٍ أَنَّ النَّبِيَّ صلّى الله عليه و سلّم كاَنَ لاَ يَقْنُتُ فِيْ صَلاَةِ الصُّبْحِ إِلاَّ إِذَا دَعاَ لِقَوْمٍ أَوْ دَعاَ عَلَى قَوْمٍ. هَذَا لَفْظُ ابْنُ حِبَّانَ

รายงานโดยอิบนุหิบบาน ,เคาะฏีบ และอิบนุคุซัยมะฮ จากอะนัส ว่าแท้จริงนบี Solallah ไม่ได้อ่านกุนูตในละหมาดซุบฮิ ยกเว้น เมื่อท่านดุอาให้แก่กลุ่มชนหนึ่ง หรือดุอาสาปแช่งแก่กลุ่มชนหนึ่ง นี้คือ สำนวนรายงานโดย อิบนุหิบบาน - ดูสุบุลุสสลาม เล่ม 2 หน้า 157

وَ مِنْ حَدِيْثِ أَبِي هُرَيْرَةَ عِنْدَ ابْنِ حِبَّانَ بِلَفْظٍ كاَنَ لاَ يَقْنُتُ فِي صَلاَةِ الصُّبْحِ إِلاَّ أَنْ يَدْعُوَ ِلأَحَدٍ أَوْ يَدْعُوَ عَلَى أَحَدٍ.

และจากหะดิษอบีฮุรัยเราะฮ ตามรายงานของอิบนุหิบบาน ด้วยสำนวนที่ว่า "ปรากฏว่า นบี Solallah ไม่ได้อ่านกุนูตในละหมาดซุบฮิ ยกเว้น เมื่อท่านดุอาให้แก่คนใดคนหนึ่ง หรือดุอาสาปแช่งแก่คนใดคนหนึ่ง - ดู นัยลุลเอาฏอร เล่ม 4 หน้า 195

อัลบานีย์ระบุว่า

قال صاحب ” التنقيح ” : و سند هذين الحديثين صحيح ، و هما نص في أن القنوت مختص بالنازلة

เจ้าของหนังสือ อัตตันกีหฺ กล่าวว่า สายรายงานของสองหะดิษนี้เศาะเฮียะ และทั้งสองเป็นหลักฐาน ว่าการอ่านกุนูตนั้น จำกัดเฉพาะเมื่อมีเหตุการร้ายเกิดขึ้นเท่านั้น - ดู อัสสิลสิละฮ อัฎเฎาะอีฟะฮะฮ เล่ม 3 หน้า 237

.........
คุณอับดุฮควรจะนำเสนอหลักฐาน พร้อมคำแปลนะครับ ไม่ใช่เข้ามาวิจารณ์ใช้ปัญญาของตนเอง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Mon Oct 15, 2012 8:29 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Oct 14, 2012 11:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อยากให้คุณอับดุฮตาสว่างด้วยคำอธิบายข้างล่าง

หะดิษจากอะนัสที่ กล่าวถึงกุนูต มีอยู่ สามสำนวน คือ

صليت مع النبي صلي الله عليه وسلم فلم يزل يقنت في صلاة الغداة حتى فارقته..الخ

ข้าพเจ้าได้ละหมาดตามหลังท่านนบี ศอลฯ ท่านได้อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดศุบฮิ จนกระทั้งข้าพเจ้าได้แยกจากท่านมา”
อัฏเฏาะหาวีย ได้บันทึกไว้ในหนังสือ ชัรหุ้ลมาอานีย์ เล่ม 1 หน้า 243 ในหะดิษนี้ และในสายรายงาน มีคนหนึ่งชื่อ อิสมาอีล บินมุสลิมอัลมักกีย์ อิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ได้วิจารณ์ ไว้ในหนังสือ อัตตักรีก เล่ม 1 หน้า 74 ว่า “เฎาะอีฟุลหะดิษ”
และอีกสำนวนหนึ่ง บันทึกโดย อัลบัยหะกีย์

เมื่อมาพิจารณาแล้ว เราจะพบว่าหะดิษอะนัส ขัดแย้งกันเองและสับสนจริงๆอย่างที่
ท่านอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลีนีย์เอง กล่าวไว้ในหนังสือ ตัลคีส อัลหะบีร เล่มที่ 1 หน้า 261-262 ว่า

فاختلفت الأحاديث عن أنس واضطربت فلايقوم بمثل هذاحجة
บรรดาหะดิษที่รายงานจากอะนัส (ในเรื่องอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำ) นั้น มีความขัดแย้งกันเอง และสับสน หะดิษลักษณะนี้เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้.(ได้อ้างก่อนหน้านี้แล้ว)

และหะดิษที่เศาะเหียะกว่ากล่าวว่า

عن أنس ابن مالك أن النبي صلى الله عليه وسلم قنت شهرا ثم تركه * ( صحيح ) وأخرجه مسلم .
صحيح سنن أبي داود باختصار السند

รายงานจากอะนัส บุตร มาลิก ว่า แท้จริงท่านนบี ศอล ได้อ่านกุนูตหนึ่งเดือน หลังจากนั้นได้ละทิ้ง – บันทึกโดยมุสลิม
ดูเศาะเหียะสุนันอาบีดาวูด ของอัลบานีย์

وروى ابن خزيمة في صحيحه من طريق سعيد عن قتادة عن أنس: (أن النبي صلى اللَّه عليه وآله وسلم لم يقنت إلا إذا دعا لقوم أو دعا على قوم

รายงานโดยอิบนุคุซัยมะฮ ในเศาะเหียะของท่าน จากสายของสะอีด จาก กอตาดะฮ จากอะนัสว่า “ แท้จริง ท่านบี ศอล์ ฯ ไม่อ่านกุนูต เว้นแต่ เมื่อ ขอดุอาให้แก่กลุ่มชนหนึ่ง หรือขอดุอาสาปแช่งกลุ่มชนหนึ่ง
...........................................................

หะดิษที่ขัดแย้งกันเองและสับสน แบบนี้ ไม่นาจะเอามาเป็นหลักฐานนะครับท่านครูอับดุฮ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 11:29 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นี่คือคำพูดของซุนนะฮ์จอมปลอม(พูดกับคุณไม่ต่างอะไรกับเป่าปี่ให้ควายฟัง)
คุณไม่เปิดใจเลย หะดีษทั้งมุม ไม่ให้อ่านและ ให้อ่านในละหมาดซุบห์ ต่างก็มีความขัดแย้งในหมู่นักวิชาการ ระหว่าง แข็งแรงและอ่อนแอ
คุณมีโลกส่วนตัวเกินไป จนไม่รู้จักโลกอิสลามที่แท้จริง พอจนตรอก ก็ใช้คำหยาบ หรือใช้การประนาม การดูถูก ขออัลลอฮ์ซ.บ. ชี้ทางนำที่ถูกต้องแก่คุณด้วยเทอญ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 11:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
นี่คือคำพูดของซุนนะฮ์จอมปลอม(พูดกับคุณไม่ต่างอะไรกับเป่าปี่ให้ควายฟัง)
คุณไม่เปิดใจเลย หะดีษทั้งมุม ไม่ให้อ่านและ ให้อ่านในละหมาดซุบห์ ต่างก็มีความขัดแย้งในหมู่นักวิชาการ ระหว่าง แข็งแรงและอ่อนแอ
คุณมีโลกส่วนตัวเกินไป จนไม่รู้จักโลกอิสลามที่แท้จริง พอจนตรอก ก็ใช้คำหยาบ หรือใช้การประนาม การดูถูก ขออัลลอฮ์ซ.บ. ชี้ทางนำที่ถูกต้องแก่คุณด้วยเทอญ


คุณไม่ได้นำเสนอในทางวิชาการ คุณแค่แถไปแถมา เพื่อก่อกวนมากกว่า คุณไม่ได้วิเคราะห์ว่าที่คุณอ้างว่าหะดิษนี้เศาะเฮียะอย่างไร และเป็นหุกุมขึ้นมา กลายเป็นสุนัตที่ต้องสุญูดสะฮวีย์ คุณไมหลักฐาน และไม่นำเสนอหลักฐาน ผมว่าสมควรแล้ว ที่ผมใช้ข้อเปรียบเทียบนี้ คุณเข้ามาป่วนทุกกระทู้แต่ทางวิชาการคุณไม่มีอะไรเลย ผมว่า คุณออกไปเสียดีกว่ามั้งท่านครู นินจาอยากเผยแพร่ความจริงแต่ไม่กล้าที่จะสู้ความจริง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 12:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สิ่งที่ผมเสนอ คุณกลับมองไม่เห็นว่ามันคือวิชาการ และคุณก็ตัดสินตามความถนัด ผมไม่ใช้วิธีแบบนี้แน่ เพราะมันไม่มีในซุนนะฮ์
คำวิจารณ์ของนักวิชาการหะดีษที่ผมนำมา ไม่ใช่วิชาการหรือ ???
สิ่งที่ผมนำมาถ่ายทอดจาก อ.อาลี ไม่ใช่วิชาการหรือ ???
ผมแถไปแถมาตรงไหนครับ ประเด็นมีเพียงแค่ การอ่านกุหนูต ในละหมาดซุุบห์
ผมเตือนคุณ หวังว่าคุณจะเป็นวิชาการ ออกจากการจมปรัก สู่วิชาการที่แท้จริง คุณเอาแต่ถ่ายทอดส่ิงที่คุณเลือกอย่างหัวปรักหัวปรำ พอผมสะกิดให้คุณแปลในส่วนอื่นที่เห็นต่างแต่เป็นวิชาการ และอยู่ในที่เดียวกันกับที่คุณนำมาแปล มันแปลกครับ ลักษณะอย่างนี้
............ ผมแปลกใจ ทำไมต้องไล่ผม ผมไม่ใช่นักป่วน แต่เป็นผู้ถกปัญหา คุณคงเริ่มจนปัญญา
............ กล้าไหมที่จะถกกันตรงนี้ แบบวิชาการ ไม่ตีรวน ไม่งอแง ตรงไปตรงมา แบบนักวิชาการอิสลามที่แท้จริง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 1:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
สิ่งที่ผมเสนอ คุณกลับมองไม่เห็นว่ามันคือวิชาการ และคุณก็ตัดสินตามความถนัด ผมไม่ใช้วิธีแบบนี้แน่ เพราะมันไม่มีในซุนนะฮ์
คำวิจารณ์ของนักวิชาการหะดีษที่ผมนำมา ไม่ใช่วิชาการหรือ ???
สิ่งที่ผมนำมาถ่ายทอดจาก อ.อาลี ไม่ใช่วิชาการหรือ ???
ผมแถไปแถมาตรงไหนครับ ประเด็นมีเพียงแค่ การอ่านกุหนูต ในละหมาดซุุบห์
ผมเตือนคุณ หวังว่าคุณจะเป็นวิชาการ ออกจากการจมปรัก สู่วิชาการที่แท้จริง คุณเอาแต่ถ่ายทอดส่ิงที่คุณเลือกอย่างหัวปรักหัวปรำ พอผมสะกิดให้คุณแปลในส่วนอื่นที่เห็นต่างแต่เป็นวิชาการ และอยู่ในที่เดียวกันกับที่คุณนำมาแปล มันแปลกครับ ลักษณะอย่างนี้
............ ผมแปลกใจ ทำไมต้องไล่ผม ผมไม่ใช่นักป่วน แต่เป็นผู้ถกปัญหา คุณคงเริ่มจนปัญญา
............ กล้าไหมที่จะถกกันตรงนี้ แบบวิชาการ ไม่ตีรวน ไม่งอแง ตรงไปตรงมา แบบนักวิชาการอิสลามที่แท้จริง


กล้าซิครับ
นั้นมาคุยกันต่อ ใหนหลักฐานที่ระบุว่า การอ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดซุบฮิ เป็นสุนัต หากทิ้งต้องสุญูดสะฮวีย์
คุณกล่าวหาผมว่าใจแคบ ผมคงไม่ใจกว้างที่จะรับอะไรทุกอย่างโดยที่ไม่มีหลักฐานที่เศาะเฮียะ ผมไม่ได้คิดเองคนเดียว ผมนำเสนอทางวิชาการเช่นกัน ถ้าคุณกล้าที่จะชนผม คุณต้องไม่ขี้ขลาด คุณอย่าใช้นามแฝง ตกลงใหม แล้วเราจะโต้กันทุกเรื่องครับ ผมยืนยัน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 1:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมไม่ต้องการให้มากล่าวหาผมโดยใช้นามแฝงแบบคนขี้ขลาด ผมไม่ได้บังคับให้คุณมาตามผม และคุณก็ไม่มีสิทธิที่จะมาบังคับให้ผมเห็นด้วยกับคุณ ซึ่งผมได้อธิบายไปหลายรอบแล้ว
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Oct 15, 2012 2:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมเคยบอกคุณแล้วว่า ผมเองก็ไม่รู้จักคุณ และไม่เคยสนใจด้วย คุณมีสื่อ ซึ่งเป็นสิ่งดีหากใช้ในทางที่ดี ผมเป็นคนชอบศึกษา ผมอ่านทั้งเว๊ปนี้และเวีปอื่นๆ มีเว๊ปเดียวที่ผมไม่อ่าน คือ เว๊ปชีอะฮ์ เพราะผมไม่เชื่อถือเว๊ปของพวกเขา
....... เว๊ปคุณ เป็นเว๊ปดีที่ถ่ายทอดวิชาการที่น่าจะมีคนอ่านพอควร ผมจึงอยากให้ผู้อ่านเข้าใจศาสนาของเราอย่างแท้จริง
....... ที่ผมเสนอการดีเบตกับคุณ นั่นไม่ใช่เพราะต้องการจะดัง ตอนผมเรียนอยู่อียิปต์เมื่่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ผมเคยดีเบตกับเพื่อนๆจาก ร.ร.แถวหนองจอก หลายครั้ง ที่สุดแล้ว ผมจึงสรุปว่า ส่วนมากจากการตอบโต้ มักไม่ให้ผลในทางวิชาการ หากมีฝ่ายหนึ่งมุ่งแต่เอาชนะ ไม่รับอีกฝ่ายหนึ่ง ต้องการเพียงเอาชนะ การมีชื่อเสียงและการยอมรับทางสังคม ผมจึงออกจากการดีเบตทางการพูด และวันนี้โลกเปลี่ยนไป การเขียนถูกสนใจอ่านมากขึ้นทางเว๊ปไซ การเขียนมันเป็นหลักฐานที่คงอยู่ และแต่ละฝ่ายก็มีเวลาหาข้อมูลมากขึ้น ไม่มีกองเชียร์ ไม่มีหน้าม้า ผมจึงสนใจดีเบตด้านการเขียน เพื่อหวังว่า มุสลิมทั่วๆไปจะได้สัมผัสกับวิชาการอิสลามมากยิ่งขึ้น
....... ผมไม่ต้องการเอาชนะเอาแพ้ ผมอาจพลาดพลั้งไปขณะเขียนสิ่งต่างๆ ก้อขอมะอัฟไว้ ณ ตรงนี้
....... จงอย่าสืบค้นตัวตนของผม ผมไม่อยากให้ใครรู้ว่า ผมดีเบตกับคุณ(แล้วแพ้หรือชนะ) ผมไม่ได้ขี้ขลาดนะครับ แต่ผมไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นที่รู้จักในส้ังคมจริงๆ
...................... ผมบอกคุณอะสันแล้วว่า ประเด็นคือ การอ่านกุหนูตในละหมาดซุบห์ ไม่ใช่เรื่องการทิ้งกุหนูตแล้วซุหยูดซะฮ์วี และเรื่องหลังนี่ไม่น่าจะมีหะดีษระบุไว้ นอกจากเป็นการวินิจฉัยจากนักวิชาการในเรื่องที่ไม่มีหลักฐานระบุไว้ ผมหวังว่าคุณคงไม่ถามผมอีกนะ เราเข้าเรื่องเข้าประเด็นอย่างเดียวดีกว่า
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6  ถัดไป
หน้า 2 จากทั้งหมด 6

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ