ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - การเข้าสุนัต ของเด็กผู้หญิง
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
การเข้าสุนัต ของเด็กผู้หญิง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ประวัติศาสตร์อิสลาม
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 439


ตอบตอบ: Tue Jan 18, 2011 9:36 am    ชื่อกระทู้: การเข้าสุนัต ของเด็กผู้หญิง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

ผมอาจจะใช้คำผิดนะครับ ว่าเข้าสุนัตเหมือนเด็กชาย แต่ไม่รู้ว่าจะเรียกอย่างไร
แต่อยากทราบว่า มีหลักฐานอย่างไรในศาสนา

ผมเห็นเด็กๆ ผู้หญิงภาคใต้ ไปทำกัน
และอยากทราบว่า เขาทำอะไรครับ

เพราะกรณีเด็กผู้ชาย ผมยังพอนึกออก
แต่ผู้หญิงนี่ ผมไม่ทราบจริงๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 2912


ตอบตอบ: Tue Jan 18, 2011 11:13 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation
การขลิบหรือการคิตานสำหรับเพศหญิงนั้น เป็นประเด็นปัญหาที่มาถกเถียงกันมากว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ถ้าไม่ทำจะมีความผิดหรือขัดต่อบัญญัตศาสนาหรือไม่ ขอนำเสนอรายละเอียดดังนี้

1. ความหมายของคิตานในเพศหญิงการคิตาน สำหรับ เพศหญิง คือ การขลิบปลายคลิตอรีส(C litoris) ที่อวัยวะเพศของสตรี อุละมาอ์มีความเห็นต่างกันเป็น 3 ทัศนะ ได้แก่

1/ การทำคิตาน เป็นวาญิบต้องทำทั้งชายและหญิง

2/ การทำคิตานเป็นมุสตะหับ(ส่งเสริมให้ทำ)ทั้งชายและหญิง

3/ การทำคิตานเป็นวาญิบสำหรับผู้ชาย เป็นมุสตะหับสำหรับผู้หญิง

2. สถานะหะดิษที่ถูกนำมาอ้างเป็นหลักฐานการคิตานมุสลิมะฮ

2.1 ท่านอุมมุ อะฎียะฮฺ อัลอันศอรียะฮฺเล่าว่า


‏أَنَّ امْرَأَةً كَانَتْ ‏ ‏تَخْتِنُ ‏ ‏بِالْمَدِينَةِ ‏ ‏فَقَالَ لَهَا النَّبِيُّ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏لَا تُنْهِكِي ‏ ‏فَإِنَّ ذَلِكَ أَحْظَى لِلْمَرْأَةِ وَأَحَبُّ إِلَى ‏ ‏الْبَعْلِ


ความว่า "สตรีท่านหนึ่งทำคิตาน (การขลิบส่วนบนของปุ่มกระสันต์) ที่เมืองมะดีนะฮฺ ดังนั้น ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จึงกล่าวแก่นางว่า เธอจงอย่าขลิบจนหมด แท้จริงสิ่งนั้นคือความสุขของสตรี และเป็นที่ชอบยิ่งสำหรับสามี" (บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 4587 บทว่าด้วยเรื่องมารยาท)


วิจารณ์หะดิษ

‏قَالَ ‏ ‏أَبُو دَاوُد ‏ ‏لَيْسَ هُوَ بِالْقَوِيِّ وَقَدْ رُوِيَ مُرْسَلًا ‏ ‏قَالَ ‏ ‏أَبُو دَاوُد ‏ ‏وَمُحَمَّدُ بْنُ حَسَّانَ ‏ ‏مَجْهُولٌ ‏ ‏وَهَذَا ‏ ‏الْحَدِيثُ ضَعِيفٌ ‏ ‏ ‏ ‏

อบูดาวูดกล่าวว่า มันเป็นหะดิษที่หลักฐานไม่แข็งแรง และ แท้จริง มันถูกรายงาน ที่เป็นหะดิษมุรซัล ,อบูดาวูดกล่าวว่า “มุหัมหมัด บิน หัสสาน มัจญฮูล(ไม่เป็นที่รู้จัก) และหะดิษนี้เฎาะอีฟ – ดูสุนันอบีดาวูด บาบุลอะดับ เรื่อง คิตาน หะดิษหมายเลข 4587

มุหัมหมัด ชัมสุลหักอัลอะซีมอะบาดี(محمد شمس الحق العظيم آبادي) กล่าวว่า

وَالْأَمْر كَمَا قَالَ أَبُو دَاوُدَ , وَحَدِيث خِتَان الْمَرْأَة رُوِيَ مِنْ أَوْجُه كَثِيرَة وَكُلّهَا ضَعِيفَة مَعْلُولَة مَخْدُوشَة لَا يَصِحّ الِاحْتِجَاج بِهَا كَمَا عَرَفْت

และ เรื่องนี้ เหมือนกับที่อบูดาวูดได้กล่าวไว้(หมายถึง เป็นหะดิษเฎาะอีฟ) และหะดิษเกี่ยวกับการคิตานผู้หญิงนั้น ได้มีการรายงานจากกระแสรายงานมากมาย และทั้งหมดนั้นเฏาะอีฟ มีจุดบกพร่อง ไม่สมบูรณ์ การนำมันมาอ้างเป็นหลักฐานนั้น ไม่ถูกต้อง ดังที่ท่านได้ทราบ – เอานุลมะอฺบูด อธิบายสุนันอบีดาวูด บาบุลอะดับ เรื่อง คิตาน หะดิษหมายเลข 4587


2. หะดิษชัดดาด บินเอาวัส โดยอ้างว่าท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

الْخِتَان سُنَّة لِلرِّجَالِ مَكْرُمَةٌ لِلنِّسَاءِ " أَخْرَجَهُ أَحْمَد وَالْبَيْهَقِيُّ بِإِسْنَادٍ فِيهِ حَجَّاج بْن أَرْطَاة وَلَا يُحْتَجّ بِهِ


“การคิตาน เป็นสุนนะฮสำหรับบรรดาผู้ชาย และเป็นสิ่งที่มีเกียรติ สำหรับบรรดาผู้หญิง” – บันทึกโดยอิหม่ามอะหมัด และอัลบัยฮะกีย์ ด้วยสายรายงาน ซึ่งในสายรายงานนั้น มีผู้รายงานชื่อ หุจญาจ บิน อัรฏอต โดยที่เขาผู้นี้นำมาอ้างเป็นหลักฐานไม่ได้



วิจารณ์หะดิษ

‏وَقَالَ الْحَافِظ فِي تَلْخِيص الْحَبِير : حَدِيث الْخِتَان سُنَّة فِي الرِّجَال مَكْرُمَة فِي النِّسَاء أَخْرَجَهُ أَحْمَد وَالْبَيْهَقِيُّ مِنْ حَدِيث الْحَجَّاج بْن أَرْطَاة عَنْ أَبِي الْمَلِيح بْن أُسَامَة عَنْ أَبِيهِ بِهِ , وَالْحَجَّاج مُدَلِّس , وَقَدْ اِضْطَرَبَ فِيهِ

และอัลหาฟีซ(อิบนุหะญัร) ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัตตัลคีศุลหะบีร ว่า “ หะดิษคิตานที่ว่า เป็นสุนนะฮสำหรับบรรดาผู้ชาย และเป็นสิ่งที่มีเกียรติ สำหรับบรรดาผู้หญิง ,อะหมัด และอัลบัยฮะกีย์ ได้บันทึกมันจาก อัลหัจญาจ บิน อัรฏอต จากอบี อัลมะลิหฺ บิน อุสามะฮ จากบิดาของเขา โดยที่ อัลหัจญาจ นั้น เป็นมุดัลลัส(ผู้อำพรางหะดิษ) และแท้จริง เขามีความสับสนในการรายงานหะดิษ

وَقَالَ الْبَيْهَقِيُّ : هُوَ ضَعِيف مُنْقَطِع

อัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่า “มันเป็นหะดิษที่หลักฐานอ่อน สายรายงานขาดตอน - เอานุลมะอฺบูด อธิบายสุนันอบีดาวูด บาบุลอะดับ เรื่อง คิตาน หะดิษหมายเลข 4587


3.ทัศนะนักวิชาการ อิบนุกุดามะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

فأما الختان فواجب على الرجال ومكرمة في حقّ النساء وليس بواجب عليهن ، هذا قول كثير من أهل العلم . قال ( الإمام ) أحمد : الرّجل أشدّ .. والمرأة أهون

สำหรับการคิตานนั้น เป็นวาญิบสำหรับผู้ชาย และเป็นเกียรติสำหรับผู้หญิง และไม่วาญิบแก่พวกนาง และนี้คือ ทัศนะส่วนมากของนักวิชาการ ,อิหม่ามอะหมัด กล่าวว่า “ผู้ชายนั้น เข้มงวดมากกว่า และผู้หญิงนั้นเบากว่า – ดู อัลมุฆนีย์ เล่ม 1 หน้า 70

4.เหตุผลในการทำคิตาน

4.1 การคิตานของผู้ชายเป็นเรื่องของการปฏิบัติเงื่อนไขหนึ่งของการละหมาดนั่นคือความสะอาด เพราะหากหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศไม่ถูกขลิบออกไป เวลาปัสสาวะก็จะเกิดการหมักหมมและรวมตัวของสิ่งสกปรก และอาจจะเกิดโรคบางชนิดได้

4.2 ส่วนการคิตานของผู้หญิงไม่ใช่ด้วยเหตุผลนี้ แต่มันมีประโยชน์ในแง่การลดชะฮฺวะฮฺ(ความรู้สึกทางเพศ)ให้น้อยลง ซึ่งเป็นเรื่องดีงามสำหรับผู้หญิง


5. สรุป เกี่ยวกับการคิตานหรือ การขลิบอวัยวะเพศผู้หญิงนั้น ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ ที่เป็นการเฉพาะ มายืนยันว่า เป็นวาญิบหรือเป็นสุนัต ส่วนที่ว่า เป็นวาญิบ หรือ บ้างก็ว่าสุนัต เป็นทัศนะของนักวิชาการเท่านั้น

.................................

والله أعلم بالصواب

แปลและเรียบเรียงโดย อะสัน หมัดอะดั้ม

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kolis_mala
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Tue Jan 18, 2011 4:42 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation บังasan ขอแสดงความคิดเห็นหน่อย ว่า บัง ตัครีจ หะดีษแล้วบอกว่าเป็น ฎออีฟ
บังระวังน้อง f1 จะว่าบังเหมือนกับว่าผมว่าอะไร ก็ ฎออีฟนะคับ

เพราะผมไม่เข้าใจว่า น้อง f1 เอามาตฐานอะไรมาใช้

والله ولي التوفيق
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 439


ตอบตอบ: Tue Jan 18, 2011 5:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation
Idea
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
rattikan
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 30/12/2010
ตอบ: 58


ตอบตอบ: Tue Jan 18, 2011 5:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation บัง asan
Idea

เรื่องนี้ สงสัยอยู่เหมือนกัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 2912


ตอบตอบ: Tue Jan 18, 2011 9:23 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

rattikan บันทึก:
Exclamation บัง asan
Idea

เรื่องนี้ สงสัยอยู่เหมือนกัน


Question ครับน้องสาว rattikan

น้อง kolis_mala ครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทำหน้าที่เพื่ออิสลาม จงอดทน และอดทน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ประวัติศาสตร์อิสลาม ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.12 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004