ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
hasana มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 07/09/2010 ตอบ: 1
|
ตอบ: Tue Sep 07, 2010 7:53 pm ชื่อกระทู้: การละหมาดตะฮัดญุดตอนตีสามปิดไฟเป็นสุนนะฮ์นบี หรือไม่ |
|
|
หลังละหมาดตอระเวียร์ ตอนตีสาม มีการละหมาดตะฮัดญุดปิดไฟเป็นสุนนะฮ์นบีหรือไม่มีหลักฐานการอ้างอิงหรือไม่ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
shabab มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 303
|
ตอบ: Tue Sep 07, 2010 10:18 pm ชื่อกระทู้: Re: การละหมาดตะฮัดญุดตอนตีสามปิดไฟเป็นสุนนะฮ์นบี หรือไม่ |
|
|
hasana บันทึก: | หลังละหมาดตอระเวียร์ ตอนตีสาม มีการละหมาดตะฮัดญุดปิดไฟเป็นสุนนะฮ์นบีหรือไม่มีหลักฐานการอ้างอิงหรือไม่ |
อัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ คุณ ฮาซานะ
สรุป
ไม่ปรากฎว่ามีหลักฐานระบุถึงข้อแตกต่างในเรื่องดังกล่าว (ระหว่างที่มืดกับที่สว่าง) ว่าเป็นสุนนะห์หรือไม่ เป็นที่ต้องห้ามหรือไม่แต่ประการใด
เป็นที่อนุญาต แต่แต่อย่าคิดว่า นั่นเป็นเงื่อนไขในทางศาสนาที่ต้องปิด วัลลอฮฮูอะลัม
มาอ่านกัน
1.ฟัตวาเชคอับดุลลอฮฺ บิน ญิบรีน เราะหิมะฮุลลอฮฺ
ถาม : อะไรคือหุก่มการละหมาดในที่มืด?
ตอบ : เป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้ หากมั่นใจว่าได้ผินหน้าไปทางกิบลัตอย่างถูกต้อง และในบางครั้งก็อาจจะเป็นการดีกว่า ดังที่มีรายงานว่าเศาะหาบียะฮฺท่านหนึ่งได้ยินท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า "การละหมาดของสตรีที่มัสยิดของครอบครัวนางประเสริฐกว่าการละหมาดของนางที่มัสยิดใหญ่ และการละหมาดของนางในบริเวณบ้านของนางประเสริฐกว่าการละหมาดของนางที่มัสยิดของครอบครัวนาง และการละหมาดของนางในห้องของนางประเสริฐกว่าการละหมาดของนางในบริเวณบ้านของนาง" หลังจากนั้นเศาะหาบิยะฮฺท่านนี้ ก็พยายามหามุมที่มืดที่สุดในบ้านของนางเป็นที่ละหมาด.. วัลลอฮุอะลัม
ที่มา : http://ibn-jebreen.com/ftawa.php?view=vmasal&subid=2658&parent=786
--------------------------------------------------------------------------------
2. ฟัตวาเชคอิบนุอุษัยมีน เราะหิมะฮุลลอฮฺ
ถาม : อยากทราบความถูกต้องของรายงานที่ว่าการละหมาดในที่มืดนั้นเป็นมักรูฮฺ?
ตอบ : ฉันไม่เคยได้ยินหะดีษนี้ เป็นหน้าที่ของผู้ที่นำเสนอหะดีษดังกล่าวที่ต้องยืนยันถึงที่มาที่ไปของมัน ส่วนการละหมาดในที่มืดนั้น ในสมัยท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม โดยปกติแล้วก็จะละหมาดในที่มืดกัน เพราะมัสยิดนบีในยุคนั้นไม่มีตะเกียงส่องสว่าง ดังที่ท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า "และบ้านเรือนในสมัยนั้นไม่มีตะเกียงให้แสงสว่าง"
(หนังสือรวมฟัตวาและงานเขียนของเชคอิบนุอุษัยมีน เล่มที่ 13 บทว่าด้วยสิ่งที่เป็นมักรูฮฺในการละหมาด)
--------------------------------------------------------------------------------
3. ฟัตวาเชคอับดุลกะรีม อัลคุฎ็อยรฺ หะฟิเซาะฮุลลอฮฺ
ถาม : อะไรคือหุก่มการละหมาดในที่มืดจนแทบจะมองไม่เห็นมือของตัวเอง?
ตอบ : การละหมาดนั้น หากเป็นไปโดยครบสมบูรณ์ซึ่งเงื่อนไข รุก่น และสิ่งที่เป็นวาญิบต่างๆของมันแล้ว ก็ถือว่าเป็นการละหมาดที่ถูกต้องใช้ได้ ส่วนแสงไฟนั้น ไม่ใช่เงื่อนไข รุก่น หรือวาญิบของการละหมาด นอกเสียจากว่าความมืดนั้น จะทำให้เกิดความกลัวจนทำให้ขาดความคุชูอฺสงบนิ่งในการละหมาด ในกรณีเช่นนั้นก็ถือว่าการละหมาดในสภาพดังกล่าวเป็นมักรูฮฺ (ไม่ควรกระทำ)
ที่มา : www.khudheir.com/ref/802
--------------------------------------------------------------------------------
4. ฟัตวาของศูนย์ฟัตวาอิสลามเว็บ
ถาม : ไม่ทราบว่าอนุญาตให้ละหมาดในความมืดทั้งที่มีแสงไฟอยู่ได้หรือไม่?
ตอบ : การละหมาดในที่มืดทั้งที่มีที่อื่นที่มีแสงไฟอยู่นั้นอนุญาตให้กระทำได้ ทั้งนี้ เนื่องจากไม่ปรากฎว่ามีหลักฐานระบุถึงข้อแตกต่างในเรื่องดังกล่าว (ระหว่างที่มืดกับที่สว่าง) เลย นอกเหนือไปกว่านั้น บางครั้งการละหมาดในที่มืดก็อาจช่วยให้เกิดความคุชูอฺสงบนิ่้งมากกว่าก็เป็นได้ เพราะไม่มีสิ่งรบกวนสมาธิ
ที่มา : www.islamweb.net/ver2/Fatwa/ShowFatwa.php?lang=A&Id=34691&Option=FatwaId
--------------------------------------------------------------------------------
5. ฟัตวาเชคสุลัยมาน อัลมาญิด หะฟิเซาะฮุลลอฮฺ
ถาม : อะไรคือหุก่มการปิดไฟด้านในมัสยิดขณะละหมาดด้วยเหตุผลที่ว่าเช่นนั้นจะทำให้มีความคุชูอฺมากขึ้น?
ตอบ : ถ้าหากว่าการปิดไฟในมัสยิด หรือปรับหรี่แสงให้น้อยลงช่วยให้จิตใจสงบนิ่งมากขึ้น และเกิดความคุชูอฺ ฉันก็ไม่เห็นว่าการกระทำดังกล่าวจะมีข้อห้ามใดๆ ทั้งนี้ ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม ก็มีทัศนะว่าอนุญาตให้ละหมาดโดยหลับตาได้ถ้าหากว่าการกระทำดังกล่าวช่วยให้มีความคุชูอฺมากขึ้น ทั้งที่ตามทัศนะของท่านแล้วการหลับตาละหมาดนั้นถือเป็นมักรูฮฺ (ดู ซาดุลมะอาด 1/294) แต่ท่านก็ให้ท่านให้น้ำหนักผลดีของการคุชูอฺเหนือผลเสียของการกระทำที่เป็นมักรูฮฺนั้น วัลลอฮุอะลัม
ที่มา : www.salmajed.com/node/3276
--------------------------------------------------------------------------------
6. ฟัตวาเชคซามีย์ อัลมาญิด หะฟิเซาะฮุลลอฮฺ
ถาม : เมื่อวานนี้ พร้อมๆกับการเริ่มละหมาดกิยาม (ตะฮัจญุด) ที่มัสยิดประจำหมู่บ้าน ผู้มาละหมาดบางคนได้ขอให้อิหม่ามปิดไฟด้านในมัสยิด เพราะมันทำให้มีความคุชูอฺมากขึ้น ในขณะที่บางส่วนเห็นว่าควรเปิดไว้เช่นเดิม เพราะการปิดไฟนั้นอาจจะไปคล้ายกับแนวทางศูฟีย์บางกลุ่ม และผู้คนก็เคยชินกับการละหมาดโดยที่ไฟเปิดสว่าง อีกทั้งเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีสิ่งที่บ่งบอกว่าให้กระทำได้ หรือไม่สมควรกระทำ จึงอยากให้ท่านแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงฟิตนะฮฺที่อาจจะเกิดขึ้น ญะซากุมุลลอฮุค็อยร็อน
ตอบ : ฉันเห็นว่า (เพื่อหลีกเลี่ยงฟิตนะฮฺ) ควรปล่อยให้เป็นไปตามเดิม นั่นคือให้แสงไฟสว่าง แต่ทั้งนี้ หากญะมาอะฮฺมัสยิดต่างเห็นพ้องให้ปิดไฟ มันก็เป็นเรื่องที่เปิดกว้างที่อนุญาตให้กระทำได้ หากว่ามันจะไม่ก่อให้เกิดผลเสีย หรืออันตรายต่อผู้ละหมาดบางคน วัลลอฮุอะลัม
ที่มา : www.islamtoday.net/istesharat/quesshow-60-13690.htm
-----------------------------
http://www.iqraforum.com/forum/index.php?action=printpage;topic=2527.0
วัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|