ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - จันทร์เสี้ยวแบ่งเขต คำสั่งวัดคน
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
จันทร์เสี้ยวแบ่งเขต คำสั่งวัดคน
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
PinOnlines.com
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Jan 15, 2004
ตอบ: 11


ตอบตอบ: Fri Jan 23, 2004 11:34 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามมุอลัยกุมครับ
การจะถามคำถามอะไรกับใครก็ตามเพื่อให้ได้ความรู้ ควรเปิดใจให้กว้างพร้อมรับกับคำตอบใช่มั๊ยครับ ไช่ว่าจะถามแล้วมีคำตอบอยู่ในใจ และหากถามไปแล้วได้คำตอบมาไม่ตรงกับที่ตนเองคิดไว้นั้นผิดหมด (ความคิดแบบนี้เป็นแนวทางของอิสลาม?) และการถามควรถามแบบมีมารยาท ไม่ควรถามแบบแกล้งเพื่อเอาชนะ ถามแบบกวนๆ ถามแบบต้อนให้จนมุม หรือถามแบบหัวชนฝา(ไม่สนใจว่าจำตอบอย่างไร ฉันจะถามอย่างนี้ใครจะทำไม) และการตอบคำถามบางทีไม่ตำเป็นต้องตอบตรงๆ หรือครับ

เช่นถามว่า 1+1 เป็นเท่าไหร่ อาจจะตอบว่าลองยกนิ้วขึ้นมาสองนิ้ว แล้วลองนับดูซิว่าได้เท่าไหร่

แบบนี้ก็ได้คำตอบเช่นเดียวกันใช่มั๊ยครับ และถือว่าเป็นการตอบที่สมควรยิ่งด้วยจริงมั๊ยครับ เพราะช่วยให้ฝ่ายที่รอรับคำตอบได้ใช่สมองในการคิดด้วย เป็นการบริหารสมองในตัว ดีกว่ามีสมองเอาไว้จำอย่างเดียวจริงมั๊ยครับ ผมว่าน่าจะลองถามตัวเองดูหน่อยดีมั๊ยครับ ว่าสิ่งที่เราถามนั้นต้องการอะไรกันแน่ มันจะได้ทำให้เราตอบตัวเองได้ว่าสิ่งที่ทำมันถูกหรือผิดนะครับ ... วัสลามครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Sat Jan 24, 2004 2:26 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ใจเย็นๆกันหน่อยเถอะครับ

อย่าให้เมฆหมอกแห่งความร้าวฉานเกิดขึ้น ณ.ที่ตรงนี้เลย

......................................................................................

เรียนคุณ ซลัฟ (อีกครั้ง)

ผมหวังว่า คุณคงไม่ได้ถามเพื่อให้ได้อย่างที่ใจตัวเองต้องการ
และผมก็ไม่ได้ตอบเพื่อเอาใจใคร

ใช่ว่าผมลังเลที่จะตอบคำถาม แต่จะเกิดประโยชน์อะไรถ้าผมจะตอบแค่เพียงว่า ได้หรือไม่ได้....ใช่หรือไม่ใช่

หากคุณได้อ่านข้อความตั้งแต่ต้นด้วยการพินิจก็จะทราบว่า คุณได้รับคำตอบแล้ว

ความจริง ผมและเพื่อนวิทยากรของมูลนิธิอนุรักษ์ไม่ใช่มาตรฐานของความถูกต้อง แต่เราทุกคนต่างมุ่งหน้าสู่หลักการ และใกล้ชิดกับหลักการให้มากที่สุด

การนำเสนอตัวบทหลักฐานนั้น ถ้าหลักฐานใดเป็นเท็จเราต้องละทิ้ง หรือหากหลักฐานใดถูกต้อง ก็ต้องพิจารณาว่า ยกมาถูกเรื่องถูกประเด็นหรือเปล่า ? ตัวอย่างเช่น

"จากซะกีก อิบนุ ซะละมะห์ กล่าวว่า ท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้มีหนังสทอมาถึงเราในขณะที่เราอยู่ที่เมืองคอนีกีน (ในหนังสือนั้นระบุว่าลักษณะของ) เดือนเสี้ยวนั้นบางทีก็ใหญ่บางทีก็เล็ก หากพวกท่านเห็นมันในตอนกลางวันก็อย่าได้ละศีลอดจนกว่าจะมีผู้มีคุณธรรมสองคน (อีกริวายะห์หนึ่งใช้คำว่า ผู้เป็นมุสลิมสองคน) มายืนยันว่าได้เห็นมันตั้งแต่เมื่อวาน"


"มีการเห็นเดือนเสี้ยวตอนบ่ายในยุคของท่านอุษมาน อิบนุ อัฟฟาน ท่านอุษมานไม่ละศีลอดจนกระทั่งเย็นและจนอาทิตย์ลับขอบฟ้า"


"มีการเห็นเดือนเสี้ยวในยามกลางวัน ท่านอาลี อิบนิ อะบีตอลิบ ไม่สั่งให้ผู้คนละศีลอดในวันดังกล่าว"


จะเห็นได้ว่า หลักฐานที่นำมาอ้างกันนี้ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องการเห็นเดือนตอนบ่าย

และเรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นปัญหาคิลาฟียะห์ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใหนหรือคณะใหนต่างก็ปฏิเสธ ไม่รับการเห็นเดือนตอนบ่ายเช่นกัน

เรื่องที่ไม่ได้ขัดแย้งกันนี้นำมาอ้างทำใม

เหมือนกับคนสองคนทะเลาะกัน
คนหนึ่งพูดว่า ละหมาดมัฆริบมี 3 รอกอะห์
อีกคนหนึ่งก็เถียงว่า ไม่ใช่ละหมาดมัฆริบมี 3 รอกอะห์
ก็เข้าใจตรงกันแล้วจะเถียงกันทำใม

เรื่องการเห็นเดือนตอนบ่ายก็เช่นกัน มีใครเขาเถียงกันหรือครับ หรือมีอุลามาอ์ท่านใดบอกว่าใช้ได้

แล้วยกมาทำใม นั่นนะซิ......ยกหลักฐานนี้มาทำใม

หรือต้องการจะบอกว่า การเข้าบวชออกบวชที่ผ่านมานั้น มีเหตุจากการเห็นเดือนตอนบ่าย

ท่านสอบผู้เห็นเดือนด้วยตัวเองแล้วหรือ จึงได้นำหลักฐานเรื่องนี้มาปฏิเสธอย่างจงใจ

หรือว่ามาตรฐานทางดาราศาสตร์ที่ท่านถืออยู่มันเพียงพอแล้วที่จะบอกว่า คนที่เห็นเดือนเขาโกหก

อย่าอ้างหลักฐานฉาบฉวยตบตาชาวบ้านกันเลยครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Sat Jan 24, 2004 2:32 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียนคุณ จัสมิน

ในกรณีของ ดร.อาลี ญุมอะห์ เราคงจะได้คุยกันในประเด็นถัดไป

ขอให้จบในประเด็นแรกนี้ก่อน

ใจเย็นๆ สักนิดครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
PinOnlines.com
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Jan 15, 2004
ตอบ: 11


ตอบตอบ: Sat Jan 24, 2004 11:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ต้องขอมอัฟด้วยนะครับ ในสิ่งที่ผมได้พิมพ์ลงไปแล้ว มันอาจเกิดความไม่เหมาะสม เนื่องจากอ่านข้อความต่างๆ ก็กดอารมณ์ตนเองไว้ไม่อยู่ และเห็นเรื่องนี้มานานแล้ว ตั้งแต่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย จนตอนนี้เข้าใจหมดแล้ว แต่มันก็ยังไม่จบเสียที ต้องขอมอัฟจากใจจริงครับ

นี่ก็เดือนซุลฮิจญะ แล้วยังไม่ประกาศผลดูเดือนเลย ไม่ทราบว่าทางอนุรักษ์ได้ข่าวเรื่องนี้บ้างหรือเปล่านะครับ ช่วยแจ้งให้ทราบด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม ญะซากัลลอฮครับ วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
จัสมิน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 20/01/2004
ตอบ: 34


ตอบตอบ: Mon Jan 26, 2004 10:04 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามมุอะลัยกุม

ต้องขอโทษท่านวิทยากรด้วยนะคะ ดิฉันไม่ได้มีเจตนาเป็นอื่นจริง ๆ คะ ขอโทษอีกครั้งนะคะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Tue Jan 27, 2004 4:13 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ใจเย็นลงอีกนิดครับคุณซลัฟ

แล้วย้อนกลับไปอ่านข้อความของผมเมื่อวันที่ 14,18 และข้อความของคุณ nuraiya เมื่อวันที่ 22 อีกครั้ง คุณจะได้รับคำตอบ

อย่าให้ผมต้องพิมพ์ข้อความซ้ำๆซากเลย ย้อนกลับไปอ่านอีกทีเถอะครับ

.........................................................................

เมื่อผมนำหลักฐานที่ผู้รู้ (บางคน) บิดเบือนประเด็นมาตีแผ่
ดูคุณจะร้อนรนพอประมาณ

แล้วคุณร้อนทำใม ?
หากคุณไม่ใช่หนึ่งในผู้บิดเบือนประเด็นนี้

ผมจะยังไม่รีบร้อนไปคุยในประเด็นที่ 2 เพื่อให้ได้มีการซักค้าน

และผมก็ยังยืนยันว่า หลักฐานที่ผู้รู้บางท่านนำมาเสนอตามที่ได้แจงไว้ข้างต้นนั้น

เป็นหลักฐานตบตาชาวบ้าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Thu Jan 29, 2004 4:30 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณซลัฟย้อนกลับไปอ่านข้อความของผมข้างต้นแล้ว
แต่คุณไม่ได้อ่านข้อความของคุณ Nuraiya ตามที่ผมบอกด้วยหรือครับ ?

...................................................................................

เมื่อผมได้นำเสนอว่า "มีผู้รู้บางท่านยกหลักฐานมาตบตาชาวบ้าน" คุณไม่ได้สงสัยคำพูดของผมเลยหรือครับ ? หรือว่าหลักฐานที่ผมนำมาตีแผ่ข้างต้นเป็นที่ยอมรับกันแล้ว

มันแปลกอยู่อย่างหนึ่งที่ว่า หลักฐานที่เขามั่วกันมาผู้คนทำนิ่งเฉย
แต่หลักฐานที่ตรงเรื่องตรงประเด็นกลับตั้งข้อสงสัย

อย่างเช่นฮะดีษ "ซูมู" ที่คุณอ้างมานั้น เป็นมาตรฐานของประชาชาติอิสลามตั้งแต่ยุคนบีตราบจนกิยามะห์ ไม่ใช่จะใช้เฉพาะยุคนบีและศอฮาบะห์อย่างที่คุณอ้างเท่านั้น

แม้ว่าปัจจุบัน ยะฮูดีจะมีอิทธิพลต่อประชาคมโลกก็ตาม ก็ไม่มีผลทำให้มุอ์มินต้องหันหลังให้หลักการ

"กลัวยะฮูดีถึงขนาดทิ้งฮะดีษนบีกันเลยหรือครับ"

หรือคุณเข้าใจว่า..... ที่เขาเข้าบวช ออกบวช เพราะยะฮูดีเขาเห็นเดือน ?

หรือผู้ตรวจสอบและองค์กรที่ตรวจสอบเป็นยะฮูดี ?

หรือผู้ประกาศข่าวนี้เป็นยะฮูดี ?

แล้วที่อ้างกันว่า....ที่เขาเห็นนั้นไม่ใช่เดือนแต่เป็นดาวพระศุกร์

เอ....ดาราศาสตร์จะเข้ามาแทนที่ฮะดีษนบีหรือนี่

............................................................................

หลักฐานที่ผมนำเสนอข้างต้น แล้วสรุปให้ฟัง 3 ข้อ คุณก็ได้อ่านแล้ว มิหนำซ้ำยังได้ช่วยยกมาสับทับอีกครั้งหนึ่งคือ

1 เห็นเดือน
2 ถ้าไม่เห็นก็นับให้ครบ 30 วัน
3 มีพยานที่เชื่อถือได้มายืนยัน


แต่เวลาที่คุณสรุปลงท้ายทำใมเหลือฮะดีษ "ซูมู" อย่างเดียวละ

คุณสบายดีหรือเปล่า ?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
ฟันธง
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 14/01/2004
ตอบ: 25


ตอบตอบ: Sat Jan 31, 2004 1:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสสลามู่อาลัยกุม

ผมเป็นคนทีไม่ค่อยมีวิชาความรู้เรื่องศาสนามากมายนัก แต่ชอบฟันธงโดยอาศัยตัวบทหลักฐานจากกี้ตาบุลลอฮ์และซุนนะห์

สำหรับเรื่องราวของคุณสลัฟนั้นเท่าที่ผมอ่านดู คุณยังไม่เข้าใจเรื่องราวศาสนาเท่าใดนัก เนื่องจากคุณจะพยายามใช้สติปัญญาและเหตุผลมากกว่าหลักการ กล่าวคือคุณพยายามจะไม่ยอมตามใครหรือฟังใครง่ายๆ (เพิยงเพราะเขาไม่ใช่พวกคุณกระนั้นหรือ) จนกว่าจะมีการตรวจสอบหลักฐานให้แน่ชัดเสียก่อน (แต่เรื่องส่วนตัวของคนอื่นอาจไม่ต้องตรวจสอบก็ได้)

แต่เป็นที่น่าแปลกใจว่าคุณสลัฟกลับไปเชื่อหลักฐาน ดาวพระศุกร์ (นิยายน้ำเน่าแท้ๆ แถมอวสานไปแล้วด้วย) ที่มีการอ้างอิงจาก นสพ. ของซาอุดิอารเบีย ซึ่งคุณสลัฟเชื่อเต็มเปา
ทำให้ผมอยากถามว่า ข่าวนี้เชื่อถือได้อย่างไร และเป็นศาสนาที่ต้องเชื่อหรือไม่ และฮ่าดีส ซูมู ท่านนำไปไว้ที่ใด

ส่วนข่าวที่พวกตะวันตก (ย่าฮูดี)รายงานอย่างเช่นการจับตัว ซัดดาม ฮุซเซน แน่นอนผมเองก็ต้องตรวจสอบที่มาที่ไปหรือแม้กระทั่งข่าวการยิงถล่มกันมีผู้เสียชีวิตมากมายที่มีอาจารย์บางท่านรายงานอยู่เป็นประจำ ตัวผมเองอาจจะเชื่อและไม่เชื่อก็สามารถทำได้ เนื่องจากมันไม่ใช่ศาสนา
แต่ข่าวการเห็นเดือนของพี่น้องมุสลิมเราจากหลายประเทศและรายงานข่าวโดยนักข่าวมุสลิมกระจายไปทั่วโลก ถามว่าเรื่องอย่างนี้ใช่ศาสนาหริอไม่ และถ้าไช่ หลักการว่าไว้อย่างไร หน้าอย่างเราๆน่าจะปฎิบัติตามนะ เพราะพวกเราคือผู้รับข่าว (หรือผู้ประกาศไม่ใช่พวกเรา ถ้าตามแล้วเสียฟอร์ม)
ฉนั้นผมคิดว่าคุณสลัฟก็เป็นคนหนึ่งที่หวังดีกับมูลนิธิอนุรักษ์ฯ มาโดยตลอด(คงจะบริจาคเยอะ) และกลัวว่าทางมูลนิธิฯจะนำเงินของท่านไปใช้อย่างผิดๆเช่นกระแนะกระแหนชอบว่าชาวบ้าน (ออกบวชไม่ตรงใจ)

ผมขอแนะนำอย่างนี้โปรดกรุณานำเงินของท่านไปบริจาคสำนักอื่นที่มีชื่อคล้ายๆกับท่านก็ได้ (ซึ่งเป็นรายการที่ไม่เคยโจมตีใครเลยตลอดรอมดอนที่ผ่านมา) ท่านจะได้สบายใจและไม่กระวนกระวายใจกับเงินของท่าน

ปล. คุณสลัฟอย่าโมโหเรานะ เรารักนายมากเพราะมุสลิมเป็นพี่น้องกัน ส่วนนายจะไม่บริจาคให้กับมูลนิธิฯ ต่อไปเราก็จะบริจาคให้มากขึ้นกว่าเดิม (แทนนายไง) อย่าลืมอ่านข้อความเราน่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ฟันธง
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 14/01/2004
ตอบ: 25


ตอบตอบ: Sun Feb 01, 2004 1:55 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สลามคุณจีจี้รวมถึงคุณสลัฟที่เกือบจะนับถือ

ขอเริ่มจากคุณจีจี้ก่อนนะครับ สำหรับคุณจีจี้ที่มากล่าวหาผมว่ากินนอกกินใน ร้อนเป็นไฟ อยากถามว่าใครกันแน่ที่ร้อนตัวออกมากล่าวแก้ตัวกับพวกเดียวกันเองที่เข้าบวชไม่ตรงกันตลอดระยะเวลาทั้งเดือนรอมาดอนที่ผ่านมา (ผมไม่ผิดๆๆๆๆ ผมยังอยู่ในหลักการๆๆๆๆๆ) ใครกันแน่ แฮ่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆคุณจีจี้จ๋า.........

ส่วนจันทร์เสี้ยวแบ่งเขตไม่ใช่เพียงแต่วัดคนอย่างเดียว ยังวัดถึงอารมณ์(ใฝ่ต่ำ)ของคนอีกด้วย (แต่อาจยังเรียนไม่ถึงก็ได้) เนื่องจากว่าฮ่าดีส ซูมู เขาใช้ในการเข้าบวชออกบวชไม่ใช่นำไปใช้กับอีดิ้ลอัฎฮา เพราะว่าการกำหนดอีดใหญ่นั้นแน่นอนต้องตามซาอุดิอารเบีย อยู่แล้ว สังเกตุได้จากสำนักจุฬาฯ ยังประกาศอีดใหญ่ล่าช้าในทุกๆปี ทำไมจีจี้ถึงต้องมากล่าวหาว่า ฟันธงทำให้จีจี้เสียบรรยากาศล่ะ.... ไม่น่ารักเลย ฟันธงยังไม่ได้พูดออกนอกหลักการ(แบบเลี่ยงไปเลี่ยงมาเหมือนบางคน) เลย น่ะจีจี้จ๋าจ้า

สำหรับรายที่ 2 ก็คือคุณสลัฟ อ่านข้อความต่อไปนี้และกรุณาอ่านหลายๆเที่ยวนะครับเผื่อจะเข้าใจศาสนาและมีวิธีการปฏิบัติตัวของชาวสลัฟได้อย่างถูกต้อง(ไม่ใช่เอาชื่อเขามาครอบโดยไม่รู้ที่มาที่ไป)

คุณสลัฟบอกว่า จะเอาแต่ฮ่าดีส ซูมู อย่างเดียวหรือ......... ผมว่านั่นไม่น่าจะใช่คำถามของคนชาวสลัฟเลย........ เพราะฮ่าดีส ซูมู ก็เป็นหลักฐานที่ถูกต้องและเข้าใจง่ายอยู่แล้วและจะให้ผมเอาไปทิ้งไว้ที่ไหน

แต่ที่แน่ๆคุณสลัฟกลับออกมายอมรับ(สวนกับหลักการ)อย่างหน้าชื่นตาบานว่าจะตามซาอุดิอารเบียโดยให้เหตุผลส่วนตัว(ถึงแม้จะขัดกับหลักการก็ตาม)โดยอ้างว่าเป็นประเทศของนบี และอัลลอฮ์ได้ลงว่าฮีย์ ผมอยากถามว่าหลักการของศาสนาเอาไปไว้ที่ใด หรือว่าเหตุผลของท่านสามารถลบฮ่าดีส ซูมู แล้วกระนั้นหรือ

แต่ถ้าคุณสลัฟบอกว่าจะตามหลักการจริงๆ ท่านช่วยยกฮ่าดีสคำสั่ง การดูเดือนเข้าบวชออกบวชต้องเฉพาะในซาอุดิอารเบียเท่านั้น มีไหมผมจะรอ...................คุณสลัฟ

แต่ถ้าไม่มีผมขอเถอะอย่าเอาเหตุผลมาอยู่เหนือหลักการเลย
ส่วนการบริจาคนั้นคุณเป็นสลัฟประเภทไหน(ขี้เหนียวจังเลย)ที่ไม่ยอมบริจาคที่ใดเลยแต่คุณอาจจะปกปิดไว้เป็นความลับก็ได้.........ดีเหมือนกัน

สุดท้ายนี้ผมขออยากจะบอกพฤติกรรมของพวกย่าฮูดีไว้สักข้อหนึ่งว่า พวกมันชอบเอาเหตุผลไว้เหนือหลักการ อยากถามคุณสลัฟว่า.........คุณมีพฤติกรรมคล้ายพวกมันหรือไม่ ช่วยตอบที................คิดถึง...คุณอยู่....ทุกลมหายใจ........
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
u
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 114


ตอบตอบ: Tue Feb 03, 2004 12:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มุสลิมเป็นพี่น้องกัน เปรียบประดุจเรือนร่างเดียวกัน ... Crying or Very sad






เตือนไว้ด้วยใจรัก
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
shaweb
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 31/12/2003
ตอบ: 31


ตอบตอบ: Wed Feb 04, 2004 3:03 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

"มีการนำเรื่องนี้ไปสนทนาในกระทู้อื่น ซึ่งผมเห็นด้วยกับคุณวิทยากรที่จะให้นำเรื่องนี้เปิดกระทู้ใหม่ ผมจึงคัดลอกการสนทนามาลงในกระทู้นี้โดยไม่ได้ตัดข้อความใดๆออกไป"
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อัสาลามุอะลัยกุ้ม

คุณซลัฟที่นับถือ

ผมเป็นคนนำกระทู้นี้มาเปิด โดยคัดลอกข้อความที่สนทนากันไว้จากกระทู้อื่น โดยไม่มีเจตนาจะหลอกล่อคุณหรือใครให้มาติดกับดักอย่างที่คุณพูดมา คุณไม่ควรกล่าวหาผู้ใดโดยไม่พิจารณา
เมื่อผมเปิดกระทู้แล้วก็เฝ้าติดตาม เผื่อจะได้ข้อมูลทางวิชาการ แต่เฝ้าดูมาหลายวันเห็นแต่มีการรวนกัน คุณเองไม่ใช่หรือที่กระแนะกระแหนเขาเรื่องเงินบริจาค แล้วคุณจะป้ายความผิดไปให้ใคร การกล่าวหาแล้วป้ายความผิดให้ผู้อื่นไม่วิธีของชาวซลัฟ คุณน่าจะเปลี่ยนชื่อใหม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Wed Feb 04, 2004 12:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียนคุณซลัฟ (อีกสักครั้ง)


ผมยังไม่เข้าใจจุดประสงค์ของคุณว่า คุณต้องการคำตอบอย่างไร แม้ผมจะตอบกี่ครั้ง คุณก็ยังพูดว่าตอบไม่เคลีร์หรือตอบไม่ตงประเด็น คงเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะตอบอย่างที่ใจคุณต้องการ

หากคุณไม่ใช่คนที่อ่านหน้าลืมหลัง หรือมีจุดประสงค์อย่างอื่นแล้ว ก็คงจะได้รับคำตอบ และคงไม่พยายามบิดเบือนประเด็นอยู่อย่างนี้

จึงขอนำข้อความที่ผมตอบไว้ข้างต้นมาให้คุณอ่านอีกครั้ง

“พวกเจ้า (ประชาชาติอิสลาม) จงเริ่มต้นถือศีลอดจากการเห็นเดือนเสี้ยว และจงออกจากการถือศีลอดจากการเห็นเดือนเสี้ยวเช่นเดียวกัน แต่หากมีเมฆหมอกบดบัง พวกเจ้าก็จงนับให้ครบ 30 วัน” บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม

ฮะดีษบทนี้ถูกนำมาอ้างกันทุกหมู่คณะ จนเราเรียกกันติดปากว่า “ฮะดีษซูมู” แต่มิใช่เราจะนำเอาคำของนบีมาอ้างกันเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องนำวิธีการและแนวการปฏิบัติจากนบีและศอฮาบะห์มาเป็นแนวทางด้วย

อัลหัรซ์ อิบนุ ฮาติบ รายงานว่า
“ท่านรอซูลได้สั่งกำชับพวกเราในการปฏิบัติอิบาดะห์จากการเห็นจันทร์เสี้ยว หากพวกเราไม่เห็น ขณะเดียวกันก็มีพยานที่เที่ยงธรรมสองคนมายืนยัน ก็ให้พวกเราปฏิบัติอิบาดะห์ตามการยืนยันของคนทั้งสอง” สุนันอะบีดาวูด

ฮะดีษทั้งสองบทนี้พิมพ์ไว้คู่กัน คุณได้อ่านอย่างละเอียดถี่ถ้วนหรือเปล่า ?

ทำไมคุณถึงพยายามพูดว่า เรายึดฮะดีษ “ซูมู” เพียงอย่างเดียว แล้วทิ้งฮะดีษบทอื่น

“ ส่วนข่าวที่มาจากพี่น้องมุสลิม และนำเสนอโดยสื่อของพี่น้องมุสลิม ก็ใช่ว่าเราจะเชื่อโดยพลัน ก็ต้องตรวจสอบให้มั่นใจก่อนเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะข่าวการเห็นเดือนเพื่อเข้าออก รอมฏอน”

การนำเสนอข่าวเรื่องเข้าบวชออกบวชนั้นมิใช่เราจะดูจากอินเตอร์เน็ทเพียงอย่างเดียว แต่เราตรวจสอบและยืนยันจากบุคคลในพื้นที่นั้นๆ ทางโทรศัพท์ นอกจากนั้นยังรับฟังคำประกาศทางสถานีวิทยุ/โทรทัศน์อีกด้วย จนกระทั่งเรามั่นใจจึงได้รายงานข่าวนี้ให้พี่น้องได้ทราบผ่านทางรายการวิทยุ "สื่ออนุรักษ์"

และนี่เป็นส่วนหนึ่งจากข้อความของคุณ nuruiya

“เชค ริฏอ อะหมัด สมาะดีและได้รับการยีนยันว่า ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเพื่อนสนิทซึ่งเป็นชาวอียิปต์ที่ทำงานอยู่ที่ ไนจีเรีย ทางจังหวัด โซโกโต ประเทศไนจีเรีย ได้ประกาศการเห็นเดือนของเดือนรอมฎอน ซึ่งมีการยีนยันในเว็ปไซต์ www.moonsighthing.com และ www.jas.org.jo และยังได้รับการยืนยันอีกหลายด้าน ถ้าใครต้องการข้อมูลหรือข่าวสารการเห็นเดือน ติดต่อได้ที่ เชค ริฏอ”

แต่ในที่สุด คุณซลัฟก็ยังยืนยันว่าไม่ได้รับคำตอบอยู่ดี
หรือคุณจะให้ผมตอบด้วยว่า เอาตาข้างไหนดู เอาหูข้างไหนฟัง ต้องขนาดนี้เลยหรือเปล่า

และเมื่อผมได้แจงประเด็นในการสนทนาว่า
1 - สอบผู้เห็นเดือน
2 - สอบผู้รับรอง หรือองค์กรที่รับรองการเห็นเดือน
3 – สอบสื่อสารมวลชนที่รายงานข่าวการเห็นเดือน
คุณก็ไม่ใส่ใจ แล้วผมจะรู้ไหมว่าคุณต้องการอะไร
ข้อที่ 1 ยังไม่ผ่านแล้วข้อที่ 2 และ 3 จะคุยกันเมื่อไหร่ ?

และเมื่อผมนำฮะดีษที่มีผู้รู้ (บางคน) บิดเบือนประเด็นมาตีแผ่ คุณก็เพิกเฉย
หรือคุณมีตัวบทหลักฐานอื่นที่นอกเหนือจากที่กล่าวมา...... กรุณานำมาเสนอด้วย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
shaweb
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 31/12/2003
ตอบ: 31


ตอบตอบ: Thu Feb 05, 2004 6:05 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอะลัยกุ้ม

ผมได้อ่านทบทวนกระทู้นี้ตั้งแต่ต้น เห็นว่ายังมีประเด็นที่น่าสนใจที่ท่านวิทยากรยังไม่ได้ชี้แจง หรือท่านกลัวว่าจะเป็นการคุยนอกเรื่องก็ได้เลยยังไม่ได้ให้คำตอบ
เรื่องดาราศาสตร์ครับ ตามที่คุณ จีจี่ ได้โพสมา

ขอมะอัฟต่อท่านวิทยากร รวมทั้งคุณจีจี่ และท่านอื่นด้วย

ผมขออนุญาตนำเรื่องดาราศาสตร์นี้ไปเปิดเป็นกระทู้ใหม่เพื่อจะได้สนทนาได้สะดวก ผมหวังว่าท่านวิทยากรคงให้คำตอบนะครับ

ขอมะอัฟอีกครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Mon Feb 09, 2004 12:37 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กระทู้นี้ผมทิ้งค้างไว้หลายวัน เผื่อว่าจะมีท่านใดเข้ามาซักค้านในคำตอบที่ผมได้นำเสนอไปแล้ว

แต่เมื่อไม่มีท่านใดซักค้าน ผมคงจะย้ายไปคุยในประเด็นที่ 2 คือ การตรวจสอบผู้รับรองหรือองค์กรที่รับรองการเห็นเดือน

ขอนำเอาข้อความที่คุณ จัสมิน โพสไว้ข้างต้นมาเป็นกรณีตัวอย่างดังนี้

"ดิฉันได้เข้าไปอ่านใน เวป มุสลิมไทยดอทคอม เรื่องวิเคราะห์เรื่องเดือนเสี้ยวมานะคะและได้ติดตามมาโดยตลอด พบว่าได้มีการกล่าวพาดพิงถึง ดร.อาลี ญุมอะห์ ซึ่งฟัตวาเกี่ยวกับเรื่องไร้สาระทั้งนั้น ไม่ทราบว่าคุณ nuroiya จะเชื่อได้หรือคะ ถ้าท่านดร.อาลี ญุมอะห์ ฟัตวาว่า " ถ้าหากินแล้วยังไม่พอกิน ก็สามารถขายสุราขายสุกรได้ " (al watan.com) ดิฉันว่านะคะถ้าคนที่เป็มมุฟตีออกมาฟัตาวาแบบนี้ ดิฉันคงจะรับไม่ได้"


นั่นนะซิครับ......คุณจัสมินพูดได้น่าฟัง

หากมีใครฟัตวาสวนทางกับคำสอนของศาสนา หรือตั้งฮุก่มขึ้นใหม่ เราคงรับไม่ได้เช่นกัน

แล้ว ดร.อาลี ญุมอะห์ ก็เป็นหนึ่งในผู้ให้การรับรองการเห็นเดือนตอนเข้าบวชที่ผ่านมาเสียด้วย

แต่สิ่งที่เราต้องพิจารณาก็คือ

1 - ดร.อาลี ญุมอะห์ กระทำการในนามองค์กรหรือให้การรับรองเป็นการส่วนตัว
2 - บรรดาอุลามาอ์ในองค์กรชี้ขาดปัญหาศาสนาของอียิปต์ (ดารุ้ลอิฟตาฮ์ อัลมิศรียะห์) เขามีจุดยืนเช่นเดียวกับ ดร.อาลี ญุมอะห์ หรือ ?
3 - ดารุ้ลอิฟตาฮ์ ของเยเมน ก็เชื่อถือไม่ได้เช่นนั้นหรือ เพราะเป็นองค์กรที่ตรวจสอบและรับรองการเห็นเดือนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน ?

หากไม่ยอมรับ ดร.อาลี ญุมอะห์ แล้วทำไมต้องพาลปฏิเสธคนอื่นทั้งหมดเล่า

ผมได้พูดตั้งแต่แรกแล้วว่า หากปฏิเสธ ก็ต้องไล่ปฏิเสธทั้งหมด เพื่อไม่ให้เหลือคนหนึ่งคนใดไว้เป็นหลักฐาน

แล้วจะให้ข้อหาอุลามาอ์ท่านอื่น หรือองค์กรที่ตรวจสอบและรับรองการเห็นเดือนในที่อื่นๆ ว่าอย่างไรละ

ช่วยชี้แจง (ข้อหา) ที
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3  ถัดไป
หน้า 2 จากทั้งหมด 3

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ