ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - จันทร์เสี้ยวแบ่งเขต คำสั่งวัดคน
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
จันทร์เสี้ยวแบ่งเขต คำสั่งวัดคน
ไปที่หน้า 1, 2, 3  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
shaweb
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 31/12/2003
ตอบ: 31


ตอบตอบ: Wed Jan 14, 2004 5:46 pm    ชื่อกระทู้: จันทร์เสี้ยวแบ่งเขต คำสั่งวัดคน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรื่องเข้าบวชออกบวช เป็นปัญหาที่ถกเถียงกันมาทุกปี
แต่ในปีที่ผ่านมาดูจะรุนแรงพอสมควร
และที่น่าเศร้าก็คือ กลุ่มซุนนะห์ด้วยกันทะเลาะกันเอง

มีการนำเรื่องนี้ไปสนทนาในกระทู้อื่น ซึ่งผมเห็นด้วยกับคุณวิทยากรที่จะให้นำเรื่องนี้เปิดกระทู้ใหม่ ผมจึงคัดลอกการสนทนามาลงในกระทู้นี้โดยไม่ได้ตัดข้อความใดๆออกไป



โดย ฮุดา

ศาสนาเป็นเรื่องง่าย บัญญัติของอิสลามนั้นเป็นแนวทางแห่งการดำเนินชีวิตที่ง่ายสำหรับบรรดาผู้ปฏิบัติ ดังที่ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า "แท้จริงศาสนาเป็นเรื่องง่าย" แต่ความจริงในทางปฏิบัตินั้น ดูเหมือนพี่น้องมุสลิมจำนวนน้อยในเมืองไทยที่มีมัศนะ "เห็นจันทร์เสี้ยวที่ไหนก็ใช้ได้" จะมีความยากลำบากในการที่จะตัดสินใจปฎิบัติศาสนาในการออกอีดในวันรุ่งขึ้น เพราะพี่น้องเหล่านี้ต่างต้องรอการตัดสินใจของโต๊ะครู ๒-๓ คน ที่พวกเขามีความเชื่อถืออยู่ ดังนั้นสิ่งที่ตามมาก็คือ ความไม่แน่ใจ ในการปฎิบัติศาสนา - จะนะมาซตะรอเวียะห์ ก็ไม่มั่นใจว่าพรุ่งนี้จะออกอีดหรือเปล่า (ต้องรอฟังราวตี ๓ - ตี ๔ - แม่บ้านจะเตรียมอาหารสะหูรสำหรับคืนนี้ ก็ไม่แน่ใจว่าพรุ่งนี้จะออกอีดหรือไม่ - จะเตรียมอาหารเพื่อแจกจ่างให้เพื่อบ้านในวันอีดก็ลำบากใจ กลัวอาหารจะเก่า จะเสีย - พ่อบ้านจะเตรียมจ่ายข้าวฟิตเราะฮฺก็ไม่มั่นใจ เพราะต้องการให้อัฟฏอลมากที่สุด - มัสญิดจะเตรียมสถานที่นมาซอีด (กลางแจ้ง) ก็ไม่มีความแน่นอน เพราะอิมามกับคอเต็บยังตกลงกันไม่ได้ - ต้องอดหลับอดนอนกันทั้งคืนเพื่อรอฟังข่าวจากโต๊ะครูที่ตัวเองเชื่อถือ (ซึ่งปีนี้ประกาศออกอีดก่อนนมาซซุบฮิไม่ถึง ๑ ชั่วโมง) จะลาเรียน ลางานก็ดูยุ่งไปหมด เพราะไม่มีความมั่นใจ - พี่น้องมุสิลิมที่อยู่ในชนบท ยิ่งลำบากมากกว่า เพราะไม่มีโทรศัพท์ และวิทยุรับคลื่นไม่ได้ - หลายคนจดจ่อนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งคืนเพียงเพื่อตราจสอบข่าวการเห็นจันทร์เสี้ยวจากทั่วโลก จนลืมการนมาซยามค่ำคืนและการอ่านอัลกุรอ่าน ทั้งที่ในค่ำคืนที่ ๒๙ นั้น อาจจะเป็นค่ำคืนแห่ง ลัยลุตุลก็อด ก็ได้ - หลายคนนามซและอ่านอัลกุรอ่านอย่างขาดสมาธิ เพราะพะวงอยู่ว่าจะมีการเห็นเดือนหรือไม่ ที่มา ข่าวสารสมาคม ญัมอียะตุลอิสลาม (มีคนรับรองสมาคมนี้ ส่วนผมนั้นนำมาลงให้อ่านเฉย ๆ ) นำมาจากChatree ในMuslimthai อาจารย์ฟาริดช่วยอธิบายหน่อยค่ะ



โดยวิทยากร

อัสสลามุอะลัยกุ้มวะเราะห์มาตุ้ลลอฮิวาบารอกาตุฮ์
ขอบคุณครับคุณฮุดา ที่ให้เกียรติวิทยากรของอนุรักษ์ชี้แจงในเรื่องนี้ ยินดีรับใช้ครับ ผมอยากให้เอาประเด็นนี้ตั้งเป็นกระทู้ใหม่ จะได้แจกแจงเฉพาะเรื่อง แต่เมื่อคุณฮุดาถามตรงนี้ก็จะตอบให้ตรงนี้ สั้นๆ นะครับ
ข้อความที่ทางสมาคมฯได้ตีพิมพ์ส่วนใหญ่จะอ้างข้อมูลทางดาราศาสตร์ และข้อความที่คัดลอกมา ส่วนเดียวนี้ ดูเหมือนจะเป็นการระบายความรู้สึกของใครบางคน
เรื่องการเข้าบวชออกบวชเป็นเรื่องศาสนาครับ อย่าให้ความรู้สึกเป็นสิ่งตัดสินความถูกผิด



โดยคุณ nuroiya

จันทร์เสี้ยวแบ่งเขต คำสั่งวัดคน ใครบ้างยีนตรงในหลักการ เรื่องศาสนานั้นเป็นฟัรดูอีนที่เราต้องรับทราบ รับรู้ และปฏิบัติตามศาสนา(กิตาบุ้ลลอฮฺและซุนนะห์) ฉนั้นในเรื่องดูเดือนนั้นก็วายิบสำหรับทุก ๆ คน ใครจะมาบอกว่าจะไหวมาดูรึ จะต้องมีภาระกิจต่าง ๆ ตามคำกล่าวอ้าง. ในเรื่องละหมาดตะรอเวี๊ยะห์ก้ต้องละหมาดไป จะมาเกี่ยวข้องกับการดูเดือนได้อย่างไร เมื่อเห็นเดือนก็เลิกละหมาดซิค่ะ คุณอย่ามาอ้างเลยจะทำให้คนที่เค้าจะเอาความรู้เค้าจะได้เข้าใจในเรื่องศาสนา คนเรามีมากในสังคมประเภท "ไม่รู้แต่ชี้"เอาอารมณ์ตัวเองเป็นหลัก กูไม่ชอบมึง กูก็จะทำลายมึง เมื่อ 2 - 3 ปีที่แล้วเห็นคุณชาตรีก็ออกตามเดือนเจ็กไม่ใช่หรือ ทีนี้ทำไมถึงเอา แต่พอเดือนแขกทำไมไม่เอา อย่างนี้ไม่ถือว่าทำลายแล้วเค้าจะเรียกว่าอะไร ทั้งหมดที่คุณ ฮุดา ได้โพสต์มานั้น ขอเอกองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูว่าต้าอาลา ทรงตอบแทนคุณงามความดี เพื่อที่จะเป็นวิทยาทานเพื่อที่จะได้ทำความรู้ความเข้าใจกันในเรื่องศาสนา จันทร์เสี้ยวมีแบ่งเขต แบ่งประเทศหรือ คำสั่งมาจากใคร ใครเป็นคนรับวฮีย์ ใครเป็นคนที่จะต้องปฏิบัติตาม อยากรู้นัก....อย่าเลือกปฏิบัติ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Wed Jan 14, 2004 6:04 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จันทร์มีดวงเดียว
มันมีหลายดวงซะเมื่อไหร่

พออาจารย์แบ่งค่าย เดือนมันก็เลยแบ่งเขต

ตามกันได้ไง เสียฟร์อมนะซิ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
หลวงกฤษฎาวินิจ
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Jan 10, 2004
ตอบ: 27
ที่อยู่: thailand

ตอบตอบ: Wed Jan 14, 2004 8:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เราต้องดูเดือนกันทุกเดือนเลยหรือเปล่าครับ
หรือดูกันเฉพาะวันเข้าบวชกับวันออกอีด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ฮุดา
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 09/01/2004
ตอบ: 3


ตอบตอบ: Wed Jan 14, 2004 9:25 pm    ชื่อกระทู้: จันทร์เสี้ยวแบ่งเขต คำสั่งวัดคน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เมื่อคุณ shaweb ได้ตั้งกระทู้ขึ้นมาใหม่ ตามที่อาจารย์ต้องการ แล้วอาจารย์จะยังคงอธิบายแจกแจงเฉพาะเรื่องตามที่อาจารย์แจ้งไว้ได้ไหมคะ

จริงๆ แล้ว ก็ไม่อยากที่จะพูดถึงเรื่องจันทร์เรื่องเดือนอีกแล้วล่ะค่ะ รู้ๆ อยู่ว่าเจตนาที่แท้จริงของคนที่ยกเรื่องมา คืออะไร แต่ที่ข้องใจคือ การยกหลักฐานเรื่องศาสนาเป็นเรื่องง่าย กับเนื้อหาที่ยกมาเกี่ยวข้องกันอย่างไร?? "ศาสนาเป็นเรื่องง่าย" พบบ่อยมาก ดูเหมือนจะเป็นช่องทางให้คนเอาไปเป็นหลักฐานค้ำยันได้ในหลายสภาวะการณ์นะคะ

ขอขอบคุณอาจารย์ที่สละเวลาให้นะคะ "ยะซากัลลอฮุฆอยรอ็น"
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Wed Jan 14, 2004 10:37 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

การดูเดือนเป็นหน้าที่ของมุสลิมอยู่แล้วครับ เป็นฟัรดูกิฟายะห์

โดยปกติมุสลิมทั่วโลกจะมีการดูเดือนเพื่อกำหนดเข้าออกเดือนใหม่กันเป็นประจำทุกๆเดือนอยู่แล้ว แต่เฉพาะในช่วงเข้าและออกเดือนรอมฏอนนั้น นบีจะเข้มงวดเป็นพิเศษ เพราะเป็นเดือนที่ประชาชาติอิสลามจะได้ถือศีลอด ท่านได้สั่งกำชับว่า

“พวกเจ้า (ประชาชาติอิสลาม) จงเริ่มต้นถือศีลอดจากการเห็นเดือนเสี้ยว และจงออกจากการถือศีลอดจากการเห็นเดือนเสี้ยวเช่นเดียวกัน แต่หากมีเมฆหมอกบดบัง พวกเจ้าก็จงนับให้ครบ 30 วัน” บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม

ฮะดีษบทนี้ถูกนำมาอ้างกันทุกหมู่คณะ จนเราเรียกกันติดปากว่า “ฮะดีษซูมู” แต่มิใช่เราจะนำเอาคำของนบีมาอ้างกันเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องนำวิธีการและแนวการปฏิบัติจากนบีและศอฮาบะห์มาเป็นแนวทางด้วย

อัลหัรซ์ อิบนุ ฮาติบ รายงานว่า
“ท่านรอซูลได้สั่งกำชับพวกเราในการปฏิบัติอิบาดะห์จากการเห็นจันทร์เสี้ยว หากพวกเราไม่เห็น ขณะเดียวกันก็มีพยานที่เที่ยงธรรมสองคนมายืนยัน ก็ให้พวกเราปฏิบัติอิบาดะห์ตามการยืนยันของคนทั้งสอง” สุนันอะบีดาวูด

คำสั่งของท่านรอซูลนี้ถือเป็นแนวปฏิบัติของประชาชาติอิสลามตั้งแต่ยุคแรกเป็นต้นมา และไม่ว่าจะเป็นคนยุคไหน จะรู้หนังสือหรือเปล่า อ่านออกเขียนได้หรือไม่ ทุกคนก็สามารถปฏิบัติศาสนาได้อย่างครบถ้วนคือ
1 – เห็นเดือน
2 – ถ้าไม่เห็นก็นับให้ครบ 30 วัน
3 – มีพยานที่เชื่อถือได้มายืนยันการเห็น

สิ่งที่ท่านนบีสอนไว้นี้มิใช่เรื่องง่ายหรือครับ
หรือต้องเรียนรู้และเข้าใจดาราศาสตร์ก่อนถึงจะปฏิบัติได้

ศาสนาเป็นเรื่องง่าย อันไหนง่ายกว่ากันละครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Sun Jan 18, 2004 3:08 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ทั้งเวบไซต์,วิทยุ,โทรทัศน์,หนังสือพิมพ์ และ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นสื่อที่ทำให้เราได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร

ข่าวใดๆก็ตามที่ต้นเรื่องมาจากแหล่งข่าวของยะฮูดีหรือนัศรอนี เราคงต้องพิจารณาและตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วน เพราะพวกเขาคือศัตรูของบรรดาผู้ศรัทธา

อย่างกรณีข่าวที่ซัดดัมฮุเซนถูกจับนั้น ในช่วงแรกที่มีข่าวออกมาก็ด้วยการให้ข่าวจากซีกตะวันตก และไม่ว่าจะเป็นข่าวจริงหรือเท็จเราก็ต้องฟังและพิจารณากันอย่างรอบคอบ

ส่วนข่าวที่มาจากพี่น้องมุสลิม และนำเสนอโดยสื่อของพี่น้องมุสลิม ก็ใช่ว่าเราจะเชื่อโดยพลัน ก็ต้องตรวจสอบให้มั่นใจก่อนเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะข่าวการเห็นเดือนเพื่อเข้าออก รอมฏอน

การนำเสนอข่าวเรื่องเข้าบวชออกบวชนั้นมิใช่เราจะดูจากอินเตอร์เน็ทเพียงอย่างเดียว แต่เราตรวจสอบและยืนยันจากบุคคลในพื้นที่นั้นๆ ทางโทรศัพท์ นอกจากนั้นยังรับฟังคำประกาศทางสถานีวิทยุ/โทรทัศน์อีกด้วย จนกระทั่งเรามั่นใจจึงได้รายงานข่าวนี้ให้พี่น้องได้ทราบผ่านทางรายการวิทยุ "สื่ออนุรักษ์"

ที่ผ่านมาไม่มีผู้ใดออกมาปฏิเสธว่า ข่าวที่เรานำเสนอนั้นไม่จริง หรือกล่าวหาว่าเราสร้างข่าวหรือแต่งข่าวขึ้นเอง

หากแต่บางคนเขาปฏิเสธการเห็นเดือน และบางคนก็ปฏิเสธการรับรองการเห็นจากองค์กรที่ตรวจสอบ

ปัญหาอยู่ที่เขา ไม่ใช่เรา

ต้องถามเขาว่า ทำใมถึงปฏิเสธการเห็นทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้สอบผู้เห็นเดือนด้วยตัวเอง

เรื่องนี้เป็นเรื่องศาสนา เอาหลักฐานมาชี้แจงซิครับ จะได้คุยกัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
ฟันธง
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 14/01/2004
ตอบ: 25


ตอบตอบ: Sun Jan 18, 2004 11:52 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมเคยได้ยินข่าวการพูดคุยของผู้รู้ทั้ง 2 ฝ่ายเรื่องการดูเดือนเข้าบวช-ออกบวช ในปีที่ผ่านมา จําได้ว่าที่ อยุธยา มัสยิดแถวคลองคูจาม และการพูดคุยได้มีการอัดเทป วี ดี โอ ไว้ด้วย แต่ถูกยืมไปจากฝ่ายของชาวสลัฟ จนกระทั่งปํจจุบันนี้ยังไม่มีการส่งคืน ซึ่งผู้รู้หลายท่านแจ้งว่า ข้อมูลทีเด็ดอยู่ในม้วน วี ดี โอ ม้วนนั้น อยากถามว่าถ้าชาวสลัฟมีความบริสุทธิใจกับศาสนา ก็น่าที่จะนําเอาม้วน วี ดี โอ ม้วนดังกล่าวออกเผยแพร่เป็นวิทยาทานให้กับพี่น้องมุสลิม เพื่อจะได้พิจารณาว่าฝ่ายไหนมี นําหนักในการตรวจสอบมากกว่ากัน แต่ที่ไม่ส่งคืนและอ้างว่าหายนั้นน่าจะมาจากการที่กลัวเสียฟอร์มมากกว่า ใครรู้ช่วยตอบที
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ฟันธง
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 14/01/2004
ตอบ: 25


ตอบตอบ: Mon Jan 19, 2004 11:55 pm    ชื่อกระทู้: จันทร์เสี้ยว มาอีกแล้ว..... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอะลัยกุม

เรื่องการดูเดือนที่มีกลุ่มนักดาราศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นอียิปต์หรือในจอร์แดน ออกมากล่าวหาว่า เดือนที่เห็นนั้นไม่ใช่เดือนเสี้ยวตามหลักการของนักดาราศาสตร์โดยอ้างการคำนวณ แม้กระทั่งการขึ้นเครื่องบิน(ในสวนสนุก) ตรวจสอบไม่พบเดือนเสี้ยวของนักดาราศาสตร์ ข่าวดังกล่าวทั้งหมดนี้ คุณเชื่อถือได้อย่างไร คุณไปนั่งคุยกับเขามาหรือ หรือขึ้นเครื่องบิน(ในสวนสนุก)ไปตรวจสอบพร้อมกับพวกเขา ทำไมข่าวอย่างนี้ท่านเชื่อถืออย่างเต็มร้อย ทั้ง ๆ ที่ขัดแย้งกับหลักการของศาสนา ถ้าในอียิปต์และจอร์แดนมีปัญหา ทำไมเราไม่ดูประเทศอื่น ๆ อีก เช่น เยเมน ซูดาน ไนจีเรีย อิรัก ปาเลสไตน์ จะมาเล่นแง่เล่นงอนเอาชนะกันเพียงเพื่อท่านไม่ใช่พวกของฉัน ไม่ว่าท่านจะพูดอะไร ฉันจะต้องขัดแย้งกับพวกเอ็งทุกเรื่อง ถ้าอยากรู้เรื่องจริงว่าฝ่ายใดมีหลักฐานที่ชัดเจนและถ้าไม่กลัวเสียฟอร์ม ช่วยนำเทป วิดีโอ การสนทนาของโต๊ะครูทั้งสองฝ่ายแถว ๆ อยุธยา ช่วยนำมาคืนด้วย ถ้าท่านไม่ทราบเรื่อง โปรดถามโต๊ะครูชาวสลัฟจะทราบดี เพราะชาวสลัฟจะไม่โกหกเรื่องราวของศาสนา(แต่ชาวสายลับชอบโกหก) และวิดีโอม้วนนี้จะทำให้มุสลิมเราได้รับความกระจ่างชัดว่าใครผิดใครถูก ถ้าจะคุยเรื่องนี้กันต่อต้องนำวิดีโอม้วนนี้มาจากชาวสลัฟให้ได้ นั่นคืออะมานะห์ที่ยิ่งใหญ่ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ถ้าวิดีโอม้วนนี้ถูกตีแผ่ ไม่แน่ผ้ที่อ้างว่าเป็นชาวสลัฟอาจจะกลายเป็นชาวสะเละก็เป็นได้ แค่นี้ก่อนน่ะ (อย่าโมโหเค้าน่ะ)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Tue Jan 20, 2004 4:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยินดีครับ.....
แต่ไม่ค่อยมีเวลาเวลาที่จะเข้ามามาตอบกระทู้ บางครั้งอาจจะรอนาน ต้องขอมะอัฟด้วย

ที่คุณซลัฟ ถามถึงมาตรฐานในการตรวจสอบนั้น
ผมต้องถามก่อนว่า คุณจะสอบใคร

1 - สอบผู้เห็นเดือน
2 - สอบผู้รับรอง หรือองค์กรที่รับรองการเห็นเดือน
3 - สอบสื่อสารมวลชนที่รายงานข่าวการเห็นเดือน

เหตุที่ผมต้องถามอย่างนี้เพราะไม่ต้องการให้ใครยกหลักฐานผิดประเด็นเพื่อตบตาผู้อื่น

ในขณะที่มีข่าวการเห็นเดือนจากทางซะอูดี้,อียิปต์ หรือที่อื่นๆ และแม้กระทั่งในประเทศไทย ก็ไม่เคยเห็นว่ามีบุคคลใด หรือองค์กรใดตรวจสอบผู้ที่เห็นเดือนด้วยตัวเองสักที
(หรือองค์กรท่านสอบผู้เห็นเดือนด้วยตัวเองแล้วจึงแจ้งประกาศให้ผู้อื่นทราบ)

ฉะนั้นหลักฐานเรื่องการสอบผู้เห็นเดือนที่นำมาเสนอกันอยู่ในขณะนี้ เป็นการอ้างผิดประเด็นครับ... ไม่ทราบว่านำมาอ้างกันเพื่ออะไร เพราะแต่ละองค์กรก็อยู่ในฐานะผู้รับข่าวเช่นเดียวกัน

ผมขอคุยทีละข้อนะครับ

ให้ข้อที่หนึ่งผ่านก่อนแล้วค่อยคุยกันต่อในข้อที่ 2 และ 3
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
PinOnlines.com
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Jan 15, 2004
ตอบ: 11


ตอบตอบ: Wed Jan 21, 2004 7:27 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามมุอลัยกุมครับ
เรื่องนี้ก็เห็นถกเถียงกันมานานแล้วนะครับ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเสียที(หรือว่าไม่ต้องการให้เกิดข้อสรุปที่ชัดเจนก็มิอาจทราบได้)
เอาอย่างนี้แล้วกันนะครับ ผมขอถามพี่น้องมุสลิมทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้ และติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอดนะครับไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม ว่า
"ตงลงพวกท่านจะตามแนวทางของศาสนาในเรื่องการดูจันทร์เสี้ยวเพื่อเข้าออกเดือน หรือต้องการตามการคำนวณของนักดาราศาสตร์เพียงเพราะเค้านับถือศาสนาอิสลามกันแน่ครับ"
ผมไม่ได้หมายความว่าการคำนวณไม่ถูกต้องนะครับ แต่หลักการของศาสนามีว่าอย่างไรละครับ?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
PinOnlines.com
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Jan 15, 2004
ตอบ: 11


ตอบตอบ: Wed Jan 21, 2004 7:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำว่านักดาราศาสตร์ในที่นี้ ผมหมายถึงนักดาราศาสตร์บางคนนะครับ เพราะนักดาราศาสตร์ที่เรียนรู้เรื่องการคำนวณ แต่ยึดมั่นในหลักการของศาสนา ได้เอาความคิดของตนเอง หรือเชื่อมั่นในตนเองมากกว่าหลักการมีอยู่มากครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mhd_Yaseen
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 21/01/2004
ตอบ: 27
ที่อยู่: ทุ่งครุ กทม.

ตอบตอบ: Wed Jan 21, 2004 6:36 pm    ชื่อกระทู้: ผิดแล้วก็ยอมรับผิด (มีผู้ให้อภัยเสมอ) ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มุสลิมเป็นพี่น้องกัน
มุสลิมทั้งโลกออกอีดวันอังคารประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์เห็นจะได้ แต่มีมุสลิมบางส่วนออกอีดวันวันจันทร์ ซึ่งมีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ และอีกบางส่วนก็ออกอีดวันพุธ สรุปแล้วผู้ที่รู้ศาสนาดีกว่า หรือตามแบบฉบับของกิตาบุ้ลลอฮฺและซุนนะฮฺได้อย่างถูกต้องที่สุด อยู่ฝ่ายไหนกันแน่(ไม่ได้ยุให้แบ่งฝ่ายนะครับ) ถ้า 10 เปอร์เซ็นต์ทำถูกต้องก็แสดงความยินดีด้วยที่เชื่อมั่นและถูกต้อง ได้ผลบุญสองเท่า แต่ส่วนมาก 90 เปอร์เซ็นต์ไม่มีผู้รู้ศาสนาดีๆ บ้างเลยหรือไง เป็นไปได้หรือ เป็นฮิดายะฮฺของอัลลอฮฺหรือเปล่า หลักการคำนวณก็มีในคัมภีร์อัลกุรอ่าน คุณไม่เชื่อคำนวณบ้างหรือว่าในรอบปีนั้นดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวต่างๆ ในท้องฟ้าที่อัลลอฮฺทรงสร้างนั้น จะโคจรของมันเป็นเช่นนั้นอยู่ประจำไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยถ้าคุณสังเกตให้ดีเป็นมาร้อยๆ ปีแล้ว และจะเป็นอย่างนี้ต่อไป ในการควบคุมดูแลของอัลลอฮฺตะอาลา จนกว่าจะถึงวันกิยามัต ที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก คุณก็รู้ วิทยากรผู้มีความรู้ในเรื่องศาสนาก็รู้ เรื่องศาสนาคุณรู้ดีกว่านักดาราศาสตร์บางคน แต่เรื่องดาราศาสตร์ขอให้นักดาราศาสตร์รู้ดีกว่าพวกคุณบ้างไม่ได้หรือ นักดาราศาตร์ใช้วิชาคำนวณที่อยู่ในคัมภีร์อัลกุรอ่านมาเป็นแนวทางในการหาทิศทางและจุดขึ้นจุดตกของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ แต่จริงๆ แล้วนักดาราศาสตร์ก็ต้องดูดวงจันทร์เสี้ยว(ฮิล้าล)ทุกครั้งและดูทุกๆ เดือน โดยเฉพาะเดือนสำคัญๆ ทางศาสนา เมื่อเราผิดพลาดไปแล้วก็ยอมรับผิดเถอะครับ เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน เดือนซุ้ลฮิจยะฮฺที่จะถึงในวันที่ 23 มกราคม 2547 นี้ ขอให้ติดตามข่าวการเห็นจันทร์เสี้ยวจะทางอินเตอร์เน็ตหรือทางไหนก็ได้ ขอให้ประกาศออกมาไวไว หน่อยก็แล้วกัน ว่า วันที่ 1 ของเดือน ซุลฮิจยะฮฺนั้นตรงกับวันอะไร จะได้กำหนดวันอีดิ้ลอัฎฮาได้แน่นอน

_________________
Mhd_Yaseen
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
nuroiya
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 28/12/2003
ตอบ: 41


ตอบตอบ: Thu Jan 22, 2004 10:36 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสสลามุอะลัยกุม

ฉันได้อ่านกระทู้นี้มาตั้งหลายวันแล้ว ก็มีความรู้สึกที่ดีที่เราได้มาคุยกันในเรื่องศาสนา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เรื่องศาสนานั้นเราจะต้องยึ้ดมั่นถือมั่นและจะต้องเอามาจากกิตาบุลลอฮฺและซุนนะห์เท่านั้นหลังจากนั้นก็ต้องมาดูว่าซอฮาบะห์เค้าปฏิบัติอย่างไรและถ้าซอฮาบะห์ไม่มีการปฏิบัติก็ต้องมาดูที่การวินิจฉัยของปรรดามัซฮับและบรรดาอุละมาอฺว่าเค้าวินิจฉัยกันอย่างไร ไม่ใช่ว่าเรื่องอะไรก็แล้วแต่ จะดูแต่มัซฮับก่อนเพื่อน และก็ไม่ใช่ว่าคนส่วนมากทำอะไรแล้วจะต้องถูก เพราะคนส่วนใหญ่เค้าทำกันมากกระนั้นหรือ ตัวอย่างเช่น การละหมาดฮาญะห์ที่เค้าทำกันหลาย ๆ สถานที่ เช่น สนามกีฬา หัวหมาก เค้าละหมาดกันตั้ง 4-5 หมื่นคน อย่างนี้ถือว่าใช้ได้หรือ ขอหลักฐานหน่อยซิจ๊ะ มีสักตัวบทหนึ่งไหม เข้าใจว่าพี่น้องมุสลิมเราต้องการเอาศาสนาทุก ๆ คน เพราะเราจะต้องกลับไปยังพระองค์ แต่เราจะกลับไปกันในสภาพอย่างไร (วัลลอฮุอะอฺลัม) งานที่ดีต้องมีที่มา ถามว่ามีดโกนน่ะดีไหม แต่ท่านลองเอาไปฟันต้นไม้ดูซิว่ามันจะขาดไหม ฉะนั้นการงานที่ดีจะต้องมาจากกิตาบุลลอฮและซุนนะห์เท่านั้น ยังไม่ได้หนีประเด็นไปไหน แต่อยากจะชี้ให้ทราบถึงประเด็นต่าง ๆ นั้นจะต้องมาจากอัลลอฮและร่อซูลเท่านั้น
ในเรื่องเดือนนั้นก็จะต้องมาจากอัลลอฮฺและร่อซูลเท่านั้น โดยมีหลักฐานจากฮะดีษของท่านนบีมุฮำหมัด ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิว่าซัลลัมว่า " พวกท่านทั้งหลายจงถือศีลอดเมื่อเห็นเดือน(หิล้าล) และจงละศีลอดเมื่อเห็นเดื่อน(หิล้าล) หากมีสิ่งบดบังมัน (ทำให้พวกเจ้าไม่สามารถเห็นได้) ก็จงนับชะอฺบานให้ครบถ้วน(30 วัน)" เราเป็นประชาชาติที่ไม่ใช้การบันทึกหรือการคำณวนในการนับเดือน จากฮะดีษตรงนี้ไม่ได้บ่งชี้ถึงการคำณวนหรืออาศัยนักดาราศาสตร์เลยพระองค์ทรงให้สติปัญญามาไม่ใช่ว่าจะมาคิดกันทุกเรื่องในเรื่องศาสนา ใครว่าดีฉันก็จะทำ โดยไม่ได้หลักการจากศาสนาเลย คุณทราบกันไหมว่า ผู้ที่ริเริ่มประดิษฐ์เรื่องดาราศาสตร์มาเป็นบรรทัดฐานในการดูเดือนนั้นคือ กลุ่มชีอะห์ นิกายอิสมาอีลียะฮฺ และฉันขอถามหน่อยว่า มาตรฐานของท่านในการเข้าบวช-ออกบวชนั้น ท่านเอาหลักการจากตรงไหน ฉันอยากทราบจ๊ะ และท่านแน่ใจได้อย่างไร ในข่าวสารที่ท่านได้รับมานั้นถูกต้องและน่าเชื่อถือ เพราะดิฉันก็เห็นว่า ทุกคนก็บอกว่า ของฉันถูกทั้งนั้น.ส่วนดิฉันนั้นก็มีความเชื่อในการตรวจส่อบจากข่าวสารและสื่อจากรายการวิทยุและได้สอบถาม ทางรายการก็บอกมาว่าได้ดูจากอินเตอร์เน็ทและได้โทรคุยกับเชค ริฏอ อะหมัด สมาะดีและได้รับการยีนยันว่า ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเพื่อนสนิทซึ่งเป็นชาวอียิปต์ที่ทำงานอยู่ที่ ไนจีเรีย ทางจังหวัด โซโกโต ประเทศไนจีเรีย ได้ประกาศการเห็นเดือนของเดือนรอมฎอน ซึ่งมีการยีนยันในเว็ปไซต์ www.moonsighthing.com และ www.jas.org.jo และยังได้รับการยืนยันอีกหลายด้าน ถ้าใครต้องการข้อมูลหรือข่าวสารการเห็นเดือน ติดต่อได้ที่ เชค ริฏอ และดิฉันจะติดต่อทางเวปมาสเตอร์ให้ช่วยเป็นสื่อกลางในการรับข่าวสารและข้อมูลในด้านนี้ค่ะ

วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
วิทยากร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม


เข้าร่วมเมื่อ: 13/01/2004
ตอบ: 158


ตอบตอบ: Fri Jan 23, 2004 3:55 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียนคุณซลัฟ

ผมไม่ได้เลี่ยงที่จะตอบคำถามตามที่คุณว่ามาหรอกนะครับ แต่เมื่อคุณถามถึงมาตรฐานในการตรวจสอบ ผมจึงแจงประเด็นให้คุณและท่านอื่นได้เข้าใจก่อนว่า มาตรฐานที่ว่านี้ จะเอาไว้สอบใคร

1 - ผู้เห็นเดือน
2 - ผู้รับรองหรือองค์กรที่รับรองการเห็นเดือน
3 - ผู้ประกาศหรือองค์กรที่แจ้งข่าว

หากเราไม่แจงประเด็นกันแต่แรกก็จะเกิดความสับสนในภายหลังได้

การจะนำหลักฐานใดๆมาอ้างก็ต้องให้ถูกเรื่อง ให้ตรงประเด็นด้วย เช่น มีบางท่านได้อ้างว่า

"มีรายงานจาก ซอและห์ อัดดะฮ์ฮาน กล่าวว่า มีการเห็นเดือนเสี้ยวในช่วงกลางวันปลายรอมฏอน (ในปีหนึ่ง) ผู้คนต่างกินอาหารและดื่มน้ำกัน แต่ก็มีคนส่วนหนึ่งจากตระกูล อุซด์ กำลังเอี๊ยติกาฟ (อยู่ในมัสยิด) พวกเขากล่าวแก่ (ฉัน) ว่าโอ้ซอและห์เอ๋ยท่านจงเป็นตัวแทนเราไปหาท่านญาบิร อิบนุ ซัยด์เถิด (เพื่อถามถึงข้อตัดสินในเรื่องดังกล่าว) ฉันจึงได้ไปหาท่านญาบิรและเล่าเรื่องดังกล่าวให้ท่านฟัง ท่านถามฉันว่า เจ้าเป็นผู้หนึ่งหรือที่เห็น (จันเสี้ยว) ฉันตอบว่าใช่ ท่านถามฉันต่อไปว่า เจ้าเห็นมันนำหน้าดวงอาทิตย์หรือเห็นมันตามหลัง ฉันตอบว่าเห็นมันนำหน้าดวงอาทิตย์ ท่านจึงพูดว่าวันนี้ยังเป็นเดือนรอมฏอนอยู่ และที่เห็นนั้นมันยังอยู่ในเส้นทางของมันอยู่ (คือยังไม่ครบรอบเดือน) ดังนั้นเจ้าจงใช้พวกพ้องของเจ้าถือศีลอดและเอี๊ยะติกาฟต่อไปให้สมบูรณ์เถิด"

หลักฐานที่นำมาอ้างกันนี้ เขาสอบใครหรือครับ ?

การใช้หลักฐานตีคลุมอย่างนี้คงจะไม่เหมาะสำหรับนักวิชาการ

และหลักฐานข้างต้นนี้เป็นเรื่องการเห็นเดือนตอนกลางวัน แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการเข้าบวช-ออกบวชของเราที่ผ่านมา หรือเข้าใจว่าที่เราเข้าบวชออกบวชโดยมีเหตุมาจากการเห็นเดือนตอนกลางวัน

อีกประเด็นหนึ่งที่เราได้จากหลักฐานข้างต้นนี้ก็คือ ท่านญาบิรได้สอบผู้เห็นเดือนแล้วจึงปฏิเสธ

แต่คนบ้านเราปฏิเสธโดยไม่สอบกระนั้นหรือ ?

ไม่เชื่อผู้ที่เห็นเดือน หรือไม่เชื่อผู้ตรวจสอบ หรือไม่เชื่อองค์กรที่ประกาศ

หรือว่าปฏิเสธโดยใช้ตำราดาราศาสตร์ที่มีอยู่

เรากำลังคุยเรื่องการสอบผู้เห็นเดือนอยู่นะครับ

หากข้อแรกนี้ผ่าน จะได้คุยกันในข้อที่ 2 และ 3 ต่อไป

ถ้าเราจะสนทนากันบนพื้นฐานของหลักการก็อย่ารีบร้อน

ที่นี่เหมือนกับบ้านผม ผมไม่หนีไปใหนหรอกครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
จัสมิน
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 20/01/2004
ตอบ: 34


ตอบตอบ: Fri Jan 23, 2004 10:18 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามมุอะลัยกุม
คุณ nuroiya คะ ดิฉันได้เข้าไปอ่านใน เวป มุสลิมไทยดอทคอม เรื่องวิเคราะห์เรื่องเดือนเสี้ยวมานะคะและได้ติดตามมาโดยตลอด พบว่าได้มีการกล่าวพาดพิงถึง ดร.อาลี ญุมอะห์ ซึ่งฟัตวาเกี่ยวกับเรื่องไร้สาระทั้งนั้น ไม่ทราบว่าคุณ nuroiya จะเชื่อได้หรือคะ ถ้าท่านดร.อาลี ญุมอะห์ ฟัตวาว่า " ถ้าหากินแล้วยังไม่พอกิน ก็สามารถขายสุราขายสุกรได้ " (al watan.com) ดิฉันว่านะคะถ้าคนที่เป็มมุฟตีออกมาฟัตาวาแบบนี้ ดิฉันคงจะรับไม่ได้ แต่ถ้าคุณ nuroiya ต้องการจะทำอย่างที่คุณบอกก็ดีคะจะได้มีการพูดคุยกัน ว่าอะไรเป็นอะไรนะค๊ะ

ต้องขอมอัฟ คุณซลัฟด้วยนะคะ ไม่มีเจตนาที่จะเบี่ยงเบนประเด็นของคุณค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2, 3  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 3

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.08 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ