ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
shabab มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 303
|
ตอบ: Wed Nov 18, 2009 4:50 am ชื่อกระทู้: กับวันอีดที่กำลังจะมาถึง..เราเตรียมตัวกันอย่างไร |
|
|
กับวันอีดที่กำลังจะมาถึง..เราเตรียมตัวกันอย่างไร
อัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ พี่น้องครับ
ความสมบูรณ์ของการทำอิบาดะห์คือ การเรียนรู้หลักการที่ถูกต้อง และความบกพร่องของอิบาดะห์ทั้งหลายทั้งปวงนั้น คือการไม่แสวงหาและ เฉยเมยต่อการเรียนรู้และรับฟังนะครับ
ขยันอ่านกันสักนิด และรับฟังกันสักหน่อย นั่นหล่ะคือกิจการของผู้ศรัทธา
กับวันอีดที่กำลังจะมาถึง..เราเตรียมตัวกันอย่างไร
http://www.islaminthailand.org/dp6/?q=page/1240
วัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
อันนีซัน มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 10/08/2009 ตอบ: 8
|
ตอบ: Wed Nov 18, 2009 2:00 pm ชื่อกระทู้: .. |
|
|
อาจารย์ค่ะหะดีษที่ว่า
( كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يصوم تسع ذي الحجة ويوم عاشوراء وثلاثة أيام من كل شهر أول اثنين من الشهر وخميسين ) رواه الإمام أحمد 21829 ، وأبو داود 2437 ، وضعفه في نصب الراية 2 / 180 ، وصححه الألباني
.
ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถือศีลอดเก้าวันของซุลหิจญะฮฺ, วันอาชูรออ์, และสามวันของทุกเดือน วันจันทร์แรกของเดือน และวันพฤหัสบดีอีกสองวัน
"บันทึกโดย อิหม่ามอะหฺมัด 2189, อบูดาวุด 2437, และเขา (อัซซัยละอีย์) ได้ระบุในนัศบุรรอยะฮฺ 2/180 ว่าเฎาะอีีฟ, ส่วนอัลบานีย์มีทัศนะว่าเศาะฮีหฺ"
ตกลงว่าหะดีษนี้ศอเหี้ยะ หรือฎออีฟกันแน่ ช่วยวิเคราะห์ด้วยค่ะ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Nov 18, 2009 9:55 pm ชื่อกระทู้: Re: .. |
|
|
อันนีซัน บันทึก: |
อาจารย์ค่ะหะดีษที่ว่า
( كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يصوم تسع ذي الحجة ويوم عاشوراء وثلاثة أيام من كل شهر أول اثنين من الشهر وخميسين ) رواه الإمام أحمد 21829 ، وأبو داود 2437 ، وضعفه في نصب الراية 2 / 180 ، وصححه الألباني
.
ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถือศีลอดเก้าวันของซุลหิจญะฮฺ, วันอาชูรออ์, และสามวันของทุกเดือน วันจันทร์แรกของเดือน และวันพฤหัสบดีอีกสองวัน
"บันทึกโดย อิหม่ามอะหฺมัด 2189, อบูดาวุด 2437, และเขา (อัซซัยละอีย์) ได้ระบุในนัศบุรรอยะฮฺ 2/180 ว่าเฎาะอีีฟ, ส่วนอัลบานีย์มีทัศนะว่าเศาะฮีหฺ"
ตกลงว่าหะดีษนี้ศอเหี้ยะ หรือฎออีฟกันแน่ ช่วยวิเคราะห์ด้วยค่ะ
|
ในกรณีการให้น้ำหนักหะดิษ เราจะพบบ่อยว่า นักหะดิษมีความเห็นแตกต่างกันในบางหะดิษ บางคนบอกว่า เฏาะอีฟ บางคนบอกว่า หะซัน บางคนบอกว่า เศาะเฮียะ ทั้งนี้ เพราะเครื่องมือ และข้อมูลของแต่ละท่านที่ได้รับมาอาจจะแตกต่างกัน หะดิษนี้ก็เช่นกัน
ท่านอิบนุเราะญับ กล่าวว่า
في إسناده اختلاف
ในสายรายงานของมัน มีการขัดแย้งกัน" - ดู ลิฏออิฟอัลมะอาริฟ หน้า 461
แต่เท่าทีดูมา นักวิชาการส่วนใหญ นำหะดิษนี้มาเป็นหลักฐานอ้างอิง
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
อันนีซัน มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 10/08/2009 ตอบ: 8
|
ตอบ: Sun Nov 22, 2009 5:38 pm ชื่อกระทู้: .. |
|
|
อีกประเด็นหนึ่งอยากทราบว่า
ทัศนะที่ว่าวันอีดตรงกับวันศุกร์สามารถเลือกที่จะไม่ละหมาดวันศุกร์ได้นั้นจริงหรือครับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Nov 22, 2009 7:56 pm ชื่อกระทู้: Re: .. |
|
|
อันนีซัน บันทึก: |
อีกประเด็นหนึ่งอยากทราบว่า
ทัศนะที่ว่าวันอีดตรงกับวันศุกร์สามารถเลือกที่จะไม่ละหมาดวันศุกร์ได้นั้นจริงหรือครับ
|
มีหะดิษรายงานจากอิบนุอับบาส(ร.ฎ) ว่า
أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال: (اجتمع عيدان في يومكم هذا فمن شاء أجزأه من الجمعة ، وإنا مجمعون إن شاء الله). رواه ابن ماجه، وقال البوصيري: إسناده صحيح ورجاله ثقات.
แท้จริงรซูลุลลอฮ กล่าวว่า อีดทั้งสองได้มารวมกันในวันของพวกท่านนี้ (หมายถึงวันอีด) ดังนั้นผู้ใดประสงค์(จะไม่ละหมาดญุมอัต) ก็ถือว่า ใช้ได้สำหรับเขา และแท้จริงเรา เป็นผู้ทำรวม(คือ ทำทั้งละหมาดอีด และละหมาดวันศุกร์) อินชาอัลลอฮ - รายงานโดย อิบนุมาญะฮ และ อัลบูศิรีย์ กล่าวว่า "สายรายงานถูกต้อง บรรดาผู้รายงานของมัน เชื่อถือได้
..........
อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เป็นอิหม่ามควรจะจัดให้มีการละหมาดวันศุกร์และร่วมละหมาดกับผู้ที่มาละหมาด ส่วนผู้ที่ได้ละหมาดอีดแล้ว ถ้าเขาไม่มาละหมาดวันศุกร์ก็ให้เขาทำการละหมาดซุฮรี สำหรับทัศนะส่วนตัวของผู้ตอบ คือ ควรจะไปละหมาดวันศุกร์ ด้วย แม้จะได้ร่วมละหมาดอีดแล้วก็ตาม ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงจากประเด็นทีมีความเห็นต่าง(คิลาฟ)ของนักวิชาการ และหะดิษข้างต้นนักวิชาการบางท่านก็วิจารณ์ว่า เฎาะอีฟ และก็มีหะดิษอีกบทหนึ่ง รายงานจาก เซด บิน อัรกอ็ม ว่า มุอาวิยะฮ บิน อบี ซุฟยาน ถามเขาว่า
هل شهدت مع رسول صلى الله عليه وسلم عيدين اجتمعا في يوم واحد ؟ قال : نعم . قال : فكيف صنع ؟ قال : صَلَّى العيد ، ثم رَخَّص في الجمعة ، فقال : مَن شاء أن يُصَلِّي فَلْيُصَلِّ . رواه أبو داود والإمام أحمد
ท่านได้เคยอยู่ร่วมกับรซูลุลลอฮ ในสองอีดที่มาบรรจบในวันเดียวกันไหม? เขา(เซด บิน อัรกอ็ม)กล่าวว่า "ครับ" เขา(มุอาวิยะฮ บิน อบีซุฟยาน)กล่าวว่า แล้วท่านรซูลุลลอฮ ทำอย่างไร ? เขากล่าวตอบว่า " ท่านรซูลุลลอฮ ได้ละหมาดอีด หลังจากนั้น ท่านได้ผ่อนปรนในการละหมาดวันศุกร์" ดังนั้น ผู้ใดประสงค์จะละหมาด ก็จงละหมาดเถิด- รายงานโดยอบูดาวูด และอิหม่ามอะหมัด
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Sun Nov 22, 2009 11:58 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
shabab มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 303
|
ตอบ: Sun Nov 22, 2009 10:25 pm ชื่อกระทู้: สรุปทัศนะที่มีน้ำหนักมากที่สุด กรณีวันอีดไปตรงกับวันศุกร์ |
|
|
สรุปทัศนะที่มีน้ำหนักมากที่สุด กรณีวันอีดไปตรงกับวันศุกร์
อัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ
จากที่ผมนำเสนอเรื่อง กรณีวันอีดไปตรงกับวันศุกร์นั้น วันศุกร์หรือการละหมาดบ่าย เป็นที่ต้องปฏิบัติอีกหรือไม่นั้น
สรุปทัศนะที่มีน้ำหนักมากที่สุด
ตามที่ คุณ อาบิรฺ สบีล ได้นำเสนอไว้ตาม หลักฐานและการวิเคราะห์หลักฐานในเรื่องข้างต้นที่ http://www.iqraforum.com/forum/index.php/topic,2806.0.html
ทัศนะที่มีน้ำหนัก
ทัศนะที่น่าจะมีน้ำหนักมากกว่าคือทัศนะแรก -เป็นข้อผ่อนปรนไม่ต้องละหมาดวันศุกร์แต่ให้ละหมาดซุฮฺรีแทนสำหรับผู้ที่อยู่ห่างไกลจากสถานที่ละหมาดวันศุกร์- ทั้งนี้ก็เพื่อมิให้เกิดความยากลำบากแก่บุคคลที่มีบ้านเรือนที่อยู่ห่างไกลจากมัสญิดที่ทำละหมาดวันศุกร์ เพราะช่วงเช้าต้องออกมาละหมาดอีด และถ้าหากเขาจำเป็นต้องละหมาดวันศุกร์อีก ก็ต้องออกมาละหมาดอีกซึ่งทำให้เกิดความลำบากในการเดินทาง.
แต่ในสมัยปัจจุบันจะเห็นได้ว่า การคมนาคมสะดวกและไม่ได้ยากลำบาก อีกทั้งการละหมาดวันศุกร์ก็ไม่ได้มีเฉพาะในเมือง แต่ตามชนบทก็มีการละหมาดวันศุกร์กัน
ฉะนั้นการละหมาดวันศุกร์จึงเป็นสิ่งที่วาญิบเหนือมุสลิมทุกคน นอกจากยังจะมีบุคคลที่อยู่ห่างไกลจากสถานที่ละหมาดวันศุกร์และการเดินไปยังสถานที่ละหมาดวันศุกร์นั้นลำบากก็เป็นที่อนุญาตให้เขาไม่ต้องละหมาดวันศุกร์ได้ แต่ให้ละหมาดซุฮฺรีแทน.
-------------------------------
วัลลอฮฮุอะลัม
วัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ไข่นุ้ย มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009 ตอบ: 51 ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ
|
ตอบ: Sat Nov 28, 2009 4:48 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อยากทราบคำตักบีรวันอีดอ่ะครับว่า ไอ้ที่สำนวนยาวๆที่เค้าอ่านกันมีสำนวนอย่างไรครับ
:& _________________ เรารักนบี ไม่ด่าศอหาบะฮ์ ไม่เพิ่มกุรอ่าน แอนตี้บิดอะฮ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
shabab มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 303
|
ตอบ: Sat Nov 28, 2009 10:37 pm ชื่อกระทู้: اللَّ& |
|
|
اللَّهُ أَكْبَرُ وَلِلَّهِ الْحَمْدُ أَكْبَرُ اللَّهُ أَكْبَرُ ، لَا إلَهَ إلَّا اللَّهُ ، وَاَللَّهُ أَكْبَرُ اللَّهُ
อัลลอฮฺทรงเกรียงไกร อัลลอฮฺทรงเกรียงไกร,
ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ และอัลลอฮฺทรงเกรียงไกร, อัลลอฮฺทรงเกรียงไกร การสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ
-----------------------
ไม่แน่ใจอันนี้หรือเปล่า |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ไข่นุ้ย มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009 ตอบ: 51 ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ
|
ตอบ: Sun Nov 29, 2009 3:34 pm ชื่อกระทู้: ... |
|
|
ไอ้ที่เป็นสำนวนยาวๆหลังจากนี้อ่ะครับมีเป่า??
จำได้วรรคนึง มีคำว่า วะนาศอรออับดะฮ์ อะไรนี่แหล๊ะ _________________ เรารักนบี ไม่ด่าศอหาบะฮ์ ไม่เพิ่มกุรอ่าน แอนตี้บิดอะฮ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|