ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - คำถาม 2 ข้อสำหรับชีอะฮฺ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
คำถาม 2 ข้อสำหรับชีอะฮฺ
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ลัทธิ-นิกาย
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
dolmabahce
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/03/2008
ตอบ: 90


ตอบตอบ: Wed Oct 28, 2009 1:17 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิมรอน ยกหะดิษต้นหนึ่งมาว่า

أَنَّ النَّبِيَّ ( قَالَ لِعَلِيٍّ : أَنْتَ مِنِّي بِمَنْزِلَةِ هَارُونَ مِنْ مُوسَى ، إِلاَّ أَنَّهُ لاَ نَبِيَّ بَعْدِي

อิมรอน ต้องการจะบอกว่า ท่านอะลี มีตำแหน่งเหมือนฮารูน

แสดงว่า อิมรอนเชื่อว่า ท่านอะลี เป็นรอซูล ด้วย เพราะ مَنْزِلَةِ ตรงนี้อิมรอนและรอฟิเดาะฮ์เชื่อว่าบรรลุตำแหน่งการเป้นรอซูล

แสดงว่าท่านอะลีจริงๆมีตำแหน่งเป็นรอซูลเหมือนมูซาด้วยเว้ย เพียงแต่อัลลอฮ์ไม่ได้ตั้ง

ผิดกับฝ่ายซุนนี ที่อธิบายหะดิษนี้ว่า مَنْزِلَةِ ของอะลีที่เหมือนกับฮารูนตรงนี้หมายถึงการได้รับภาระให้รับผิดชอบในการดุแลผุ้คนในยามวิกฤติเท่านั้น

เพราะ
1. ตอนนบี ไปภูเขาซีนายเพื่อเอาเตารอต ท่านฝากให้นบีฮารูนดูแลบนีอิสรอเอลไปพลางๆก่อน
2. ตอนนบีจะออกสงคราม ท่านฝากท่านอะลีให้ดุแลเด้กกับผู้หญิง ไปพลางๆก่อน

ดังนั้นความเหมือนกันระหว่างท่านอะลีกับฮารูน นั้นหมายถึงการได้รับมอบหมายเฉพาะกาลให้ทำหน้าที่ดุแลผู้คนในยามวิกฤติเท่านั้น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Wed Oct 28, 2009 2:19 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

l-umar บันทึก:


กรณี สถานะของนบี กับอิม่าม

ผมอยากให้บัง แปล และอธิบายหะดีษ หน่อยคับ

أَنَّ النَّبِيَّ ( قَالَ لِعَلِيٍّ : أَنْتَ مِنِّي بِمَنْزِلَةِ هَارُونَ مِنْ مُوسَى ، إِلاَّ أَنَّهُ لاَ نَبِيَّ بَعْدِي

หมายเหตุ ผมไม่ได้ต้องการมาลองภูมิเรื่องแปลภาษาอาหรับนะครับ แต่ที่ให้บังแปลเอง

เพื่อการคุยเรื่อง มะอ์นาหะดีษ ต่อไปจะได้ ไม่ต้องมาเสียเวลาแปลซ้าอีก ดีไหม



เด็กเอ๋ยเด็กน้อย ถ้ายกมาแล้วแปลไม่เป็น ที่หลังก็อย่านำมาแสดง

ฮะดีสเรื่องนี้มีหลายตัวบท มีทั้งที่เป็นศอเฮียะฮ์ และฏออีฟ

ก่อนที่จะนำเสนอ ควรคัดกรองมาซะก่อน

อยากจะให้ช่วยแปลความหมาย ก็เอาตัวบทที่ศอเฮียะฮ์มาแสดงให้ครบถ้วน ไม่ใช่ตัดตอนมาเช่นนี้

หัดโกหกตั้งแต่ยังเยาว์ โตขึ้นจะติดเป็นนิสัย


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
l-umar
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 27/10/2009
ตอบ: 6


ตอบตอบ: Mon Nov 02, 2009 3:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น่าแปลกใจจัง บางครั้ง เรื่องที่ ผู้ใหญ่ รู้อยู่เต็มอก แต่ก็ทำแกล้งไขสือ


ตีหน้าเซ่.. ทำราวเหมือนกับว่า ฉันไม่เคยได้ยินได้ฟังมันมาเสียอย่างงั้น


ทำโยกโย้กับเด็ก เพื่อถ่วงเวลาไปวันๆ น่าเอ็นดูผู้ใหญ่ประเภทนี้จังเลยเน้อ


แต่เอาเถอะ คิดในทางดีไว้ก่อน สงสัยคงแก่ชรามากแล้ว จนจดจำอะไรไม่ค่อยได้

จะช่วยสงเคราะห์ให้ก็แล้วกันคับ กี แชร์ ทั้งหลาย

ท่านมุสลิม บินฮัจญ๊าจ บันทึกหะดีษนี้ไว้ใน ซอแฮะฮ์มุสลิม สี่บท คือ


6370 - حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ يَحْيَى التَّمِيمِىُّ وَأَبُو جَعْفَرٍ مُحَمَّدُ بْنُ الصَّبَّاحِ وَعُبَيْدُ اللَّهِ الْقَوَارِيرِىُّ وَسُرَيْجُ بْنُ يُونُسَ كُلُّهُمْ عَنْ يُوسُفَ الْمَاجِشُونِ - وَاللَّفْظُ لاِبْنِ الصَّبَّاحِ - حَدَّثَنَا يُوسُفُ أَبُو سَلَمَةَ الْمَاجِشُونُ حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ الْمُنْكَدِرِ عَنْ سَعِيدِ بْنِ الْمُسَيَّبِ عَنْ عَامِرِ بْنِ سَعْدِ بْنِ أَبِى وَقَّاصٍ عَنْ أَبِيهِ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- لِعَلِىٍّ « أَنْتَ مِنِّى بِمَنْزِلَةِ هَارُونَ مِنْ مُوسَى إِلاَّ أَنَّهُ لاَ نَبِىَّ بَعْدِى ».

6371 - وَحَدَّثَنَا أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِى شَيْبَةَ حَدَّثَنَا غُنْدَرٌ عَنْ شُعْبَةَ ح وَحَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ الْمُثَنَّى وَابْنُ بَشَّارٍ قَالاَ حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ حَدَّثَنَا شُعْبَةُ عَنِ الْحَكَمِ عَنْ مُصْعَبِ بْنِ سَعْدِ بْنِ أَبِى وَقَّاصٍ عَنْ سَعْدِ بْنِ أَبِى وَقَّاصٍ قَالَ خَلَّفَ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- عَلِىَّ بْنَ أَبِى طَالِبٍ فِى غَزْوَةِ تَبُوكَ فَقَالَ يَا رَسُولَ اللَّهِ تُخَلِّفُنِى فِى النِّسَاءِ وَالْصِّبْيَانِ فَقَالَ « أَمَا تَرْضَى أَنْ تَكُونَ مِنِّى بِمَنْزِلَةِ هَارُونَ مِنْ مُوسَى غَيْرَ أَنَّهُ لاَ نَبِىَّ بَعْدِى ».


6373 - حَدَّثَنَا قُتَيْبَةُ بْنُ سَعِيدٍ وَمُحَمَّدُ بْنُ عَبَّادٍ - وَتَقَارَبَا فِى اللَّفْظِ - قَالاَ حَدَّثَنَا حَاتِمٌ - وَهُوَ ابْنُ إِسْمَاعِيلَ - عَنْ بُكَيْرِ بْنِ مِسْمَارٍ عَنْ عَامِرِ بْنِ سَعْدِ بْنِ أَبِى وَقَّاصٍ عَنْ أَبِيهِ قَالَ أَمَرَ مُعَاوِيَةُ بْنُ أَبِى سُفْيَانَ سَعْدًا فَقَالَ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسُبَّ أَبَا التُّرَابِ فَقَالَ أَمَّا مَا ذَكَرْتُ ثَلاَثًا قَالَهُنَّ لَهُ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- فَلَنْ أَسُبَّهُ لأَنْ تَكُونَ لِى وَاحِدَةٌ مِنْهُنَّ أَحَبُّ إِلَىَّ مِنْ حُمْرِ النَّعَمِ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- يَقُولُ لَهُ خَلَّفَهُ فِى بَعْضِ مَغَازِيهِ فَقَالَ لَهُ عَلِىٌّ يَا رَسُولَ اللَّهِ خَلَّفْتَنِى مَعَ النِّسَاءِ وَالصِّبْيَانِ فَقَالَ لَهُ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- « أَمَا تَرْضَى أَنْ تَكُونَ مِنِّى بِمَنْزِلَةِ هَارُونَ مِنْ مُوسَى إِلاَّ أَنَّهُ لاَ نُبُوَّةَ بَعْدِى ».

6374 - حَدَّثَنَا أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِى شَيْبَةَ حَدَّثَنَا غُنْدَرٌ عَنْ شُعْبَةَ ح وَحَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ الْمُثَنَّى وَابْنُ بَشَّارٍ قَالاَ حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ حَدَّثَنَا شُعْبَةُ عَنْ سَعْدِ بْنِ إِبْرَاهِيمَ سَمِعْتُ إِبْرَاهِيمَ بْنَ سَعْدٍ عَنْ سَعْدٍ عَنِ النَّبِىِّ -صلى الله عليه وسلم- أَنَّهُ قَالَ لِعَلِىٍّ « أَمَا تَرْضَى أَنْ تَكُونَ مِنِّى بِمَنْزِلَةِ هَارُونَ مِنْ مُوسَى ».




พอใจไหม กี แชร์

หวังว่า กีแชร์คงไม่เล่นลิ้นอีกนะว่า เล่มอะไรและ หน้าอะไร

เพราะคนแก่ ประเภท " เฒ่าหัวงู " นะมีเยอะคับ

เอะอะไร ก็กล่าวหาคนอื่นเขาว่า เป็นคนโกหก ทั้งๆที่ตนโกหกใจตัวเองแค่หะดีษง่ายๆบทเดียวทำเป็นไม่รู
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Mon Nov 02, 2009 5:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมสงสัยจังว่า

ถ้าวันกิยามะห์ คอลิฟะห์อบูบักร อูมัร อุษมาน และอาลี อมีรุ้ลมุอมินีน ยืนอยู่ร่วมกับท่านนบี
ที่บ่อน้า พร้อมๆ กับบรรดาศอฮาะห์ของนบีทั้งหมด

วันนั้นชีอะห์จะทำอะไร

รักท่านอาลี รักซอฮาบะห์นบี และภรรยาของนบีทุกๆท่าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Mon Nov 02, 2009 11:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถ้าไม่เข้ามาดูก็ไม่รู้นะเนี่ย ว่า l-umar ยกให้เป็นทั้งกีทั้งแชในเวลาเดียวกัน

เด็กอะไร ปากคอเราะร้าย เตือนดีๆ ดันด่ากลับว่า " เฒ่าหัวงู "

เด็กน้อย เอาข้อความภาษาอาหรับมาแสดงเป็นหลักฐานเรื่อง สถานะของนบี กับอิม่าม อย่างภาคภูมิใจ แต่ไม่ยอมแปล

เอ๊ะ !! สงสัยจะแปลไม่ได้ จึงก๊อปเอามาวางเฉยๆ

อนุเคราะห์แปลให้หน่อยละกัน

“ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้แต่งตั้งอาลีให้ดูแลเด็กกับสตรีตอนออกสงครามตะบู๊ก อาลีกล่าวว่า ท่านจะตั้งให้ฉันดูแลเด็กกับสตรีอย่างนั้นหรือ”

ในรายงานของอิหม่ามอะห์หมัด ไม่ยอมเอามาแสดงด้วย “ท่านอาลีไม่พอใจถึงกับร้องไห้ แล้วกล่าวว่า ท่านจะตั้งให้ฉันดูแลเด็กกับผู้หญิงอย่างนั้นหรือ”

เอ้ !! หลักฐานเรื่องสถานะนบีกับอิหม่าม ทำไมกลายเป็นเรื่องตั้งให้ดูแลเด็กกับสตรีไปได้

อย่าเอาไปอ้างที่ไหนนะไอ้หนู อายเขา


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Tue Nov 03, 2009 1:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ali บันทึก:


เอ๊ะ !! สงสัยจะแปลไม่ได้ จึงก๊อปเอามาวางเฉยๆ

อนุเคราะห์แปลให้หน่อยละกัน

“ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้แต่งตั้งอาลีให้ดูแลเด็กกับสตรีตอนออกสงครามตะบู๊ก อาลีกล่าวว่า ท่านจะตั้งให้ฉันดูแลเด็กกับสตรีอย่างนั้นหรือ”

ในรายงานของอิหม่ามอะห์หมัด ไม่ยอมเอามาแสดงด้วย “ท่านอาลีไม่พอใจถึงกับร้องไห้ แล้วกล่าวว่า ท่านจะตั้งให้ฉันดูแลเด็กกับผู้หญิงอย่างนั้นหรือ”

เอ้ !! หลักฐานเรื่องสถานะนบีกับอิหม่าม ทำไมกลายเป็นเรื่องตั้งให้ดูแลเด็กกับสตรีไปได้

อย่าเอาไปอ้างที่ไหนนะไอ้หนู อายเขา


.




รอฟิเฎาะชีอะห์หลุดเข้ามาให้จับโกหกอีกแล้วเหรอเนี่ย? แต่ละคนลอกนิสัยมูนาฟิกมาเหมือนกันหมดเลย

l-umar ระวังจะพลาดโดนลากไส้ลากพุงเละเทะเหมือนทีมงานเว็บรอฟิเฎาะอัยยูบ ยอมใหญ่นะ
Laughing Laughing Laughing


แต่ตอนนี้ เท่าที่เห็นคุณ ali แฉฮะดีษที่ l-umar ยกมา l-umar ก็ทำท่าจะไปไม่รอดซะแล้ว

รอฟิเฎาะชีอะห์นี่ นิสัยมันชอบโกหกหมกเม็ดหลักฐานเหมือนกันหมดทุกตัวเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dolmabahce
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/03/2008
ตอบ: 90


ตอบตอบ: Tue Nov 03, 2009 3:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิมรอน L'umar ครับ
อิหม่าม 12 ของพวกคุณอยู่เหนือนบีขึ้นไปอีก

เพราะฉะนั้นคุณ ali ครับเราคงไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องไปโต้แย้งกับนายอิมรอนแล้วว่าหะดิษมันซิละฮ์ เปรียบอะลีกับนบีฮารูน นั้นมันแปลว่าอะไรกันแน่

เพราะแม้กระทั่งไอ้โคไมนี่เองยังบอกเลยว่า
: لا أحد يصل لمرتبة الأئمة لا ملك مقرب ولا نبي مرسل
ไม่มีใครจะไปถึงตำแหน่งของอิมามได้แม้จะเป็นมลาอิกะฮ์และนบีก็ตาม
(อัลฮุกุมะฮ์อัลอิสลามียะฮ์ หน้า 52) พิมพ์ที่คานะบุสรุฆ

ที่ร้ายไปกว่านั้นโคไมนี่ยังยกอิมามของเขาเป้นพระเจ้าดังนี้

قوله تعالى ( لعلكم بلقاء ربكم توقنون ) فقال ربكم أي الإمام
คำดำรัสของพระองค์อัลลอฮฺที่ว่า เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้พบพระผู้อ๓บาลของเจ้า พระผุ้อภิบาลตรงนี้หมายถึงอิมาม!!!
(หนังสือ มิศบาฮุลฮิดายะฮ์อิลาคิลาฟะฮฺวัลวิลายะฮ์ โดยโคไมนี่ หน้า 145)


อิมรอน l'umar เรียนอยู่อิหร่านทั้งทีแล้วอย่าบอกว่าไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้นะ
อายเขาตายเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dolmabahce
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/03/2008
ตอบ: 90


ตอบตอบ: Tue Nov 03, 2009 3:42 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิมรอน l'umar ครับ
ไปเตาบัตตัวที่คุณไปฟิตนะอย่างร้ายแรงต่ออาจารปราโมทด้วย (ตามที่คุรชัรฟุดดีน เล่าให้ฟัง)
และอย่าลืมไปสาบานด้วยนะ อ.ปราโมท รอท้าสาบานอยู่

ส่วนนายญะวาด ลูกพี่คุณก็บอกเขาเถอะว่าอยู่ซอย 7 นะเก็บๆตัวบ้าง ไม่ใช่วันๆเอาแต่ไปจีบคนขายร้านกาแฟร้านหนึ่ง

อิอิอิ รู้จักน่าว่าใคร เชคชีอะฮฺคนนี้เขาเรียกหะดิษเคลื่อนที่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dolmabahce
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/03/2008
ตอบ: 90


ตอบตอบ: Tue Nov 03, 2009 3:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสสลามมุอะลัยกุม

ในหนังสืออัลกาฟีย์มีหะดิษบทหนึ่งความว่า
عن ابي عبد الله قال ان القران جاء به جبريل عليه السلم الي مخمد صلي الله عليه وسلم 1700اية
อบีอับดิลละฮฺ กล่าวว่า “แท้จริง อัลกุรอานฉบับดั้งเดิมที่ญิบรีล(อัลฮิสลาม)นำมามอบให้แก่ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮูอะลัยฮิวัสสลาม) มี 17,000 อายะฮฺ (ซึ่งมากกว่าต้นฉบับปัจจุบัน 3 เท่า)” (อูศูล อัลกะฟีย์ หน้า 671 ฉบับตีพิมพ์ที่เมืองลัคเนา )

อัลมัจลิซีได้กล่าวรับรองหะดิษบทนี้ไว้ว่า

في معرض شرحه لحديث هشام بن سالم عن ابي عبد لله عليه السلام "إن القرآن الذي جاء به جبرائيل عليه السلام إلى محمد صلى الله عليه وسلم سبعة عشر ألف آية " قال
عن هذا الحديث :
" موثق ، وفي بعض النسخ عن هشام بن سالم موضع هارون بن سالم ، فالخبر صحيح. ولا يخفى أن هذا الخبر وكثير من الأخبار الصحيحة صريحة في
نقص القرآن وتغييره وعندي أن الأخبار في هذا الباب متواترة معنى ، وطرح جميعها يوجب رفع الاعتماد عن الأخبار رأساً ، بل ظني أن الأخبار في هذا
الباب لا يقصر عن أخبار الإمامة فكيف يثبتونها بالخبر?" [مرآة العقول ج 12 ص 525 ] (أي كيف يثبتون الإمامة بالخبر إذا طرحوا أخبار التحريف
อัลมัจลิซี เจ้าของหนังสือ บิฮารุลอันวาร กล่าวว่า หะดิษที่พุดถึงการบิดเบือนอัลกุรอานนั้นศอเฮี๊ยฮ์และยังยืนยันว่าเป็นหะดิษมุตะวาติร ดังนัน้จึงเป็นหน้าที่สำหรับชีอะฮฺที่ต้องศรัทธาในมัน อัลมัจิลซียังได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า เป็นไปได้อย่างไรที่คนๆหนึ่งจะยอมรับหะดิษที่มาจากบรรดาอิมามแต่กลับปฏิเสธหะดิษที่พูดถึงการบิดเบือนอัลกุรอาน ทั้งๆที่ทั้งสองเหมือนกัน

มีเรื่องชวนหัวประการสำคัญเกี่ยวกับการที่ผู้เขียนได้ไปอ่านข้อแก้ต่างของชีอะฮฺเกี่ยวกับหะดีษบทนี้ ทางฝ่ายชีอะฮฺมักจะอ้างว่าที่ว่ามี 17,000 อายะฮฺหมายถึงการนับจำนวนอายะฮฺที่คาดเคลื่อนไปจากเดิม!!! อันที่จริงเรื่องการนับจำนวนอายะฮฺในอัลกุรอานที่แตกต่างกันนั้นผู้เขียนเองก็สำนึกอยู่เสมอว่าเป็นเรื่องสามัญธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ซึ่งในฝ่ายอะฮฺลุซซุนะฮฺเองก็ยังนับต่างกัน แต่จะให้คนที่มีสติปัญญาคนใดเชื่อลงว่าอัลกุรอานฉบับปัจจุบันที่มีจำนวนโองการทั้งสิ้นหกพันหกร้อยกว่าโองการจะถูกนับเพี้ยนไปเป็นถึง 17,000 อายะฮฺ!!! มันนับกันยังไงท่านผู้อ่าน!! ซูเราะฮฺอัลฟาติฮะฮฺที่มี 7 อายะฮฺ จะต้องจับมาหั่นซอยและนับใหม่เพิ่มเข้าไปกี่ร้อยเที่ยวจึงจะให้ได้ 17,000 อายะฮฺ และต่อให้นำเอาตัวอายะฮฺอัลกุรอานที่มีหกพันหกร้อยกว่าอายะฮมาผ่าหั่นเป็นสองอายะฮฺจากทุกๆอายะฮฺผลลัพธ์ที่ออกมาก็ยังได้เพียงแค่หนึ่งหมื่นหนึ่งพันสามร้อยกว่าอายะฮฺเท่านั้นเอง แล้วอีกนับสี่พันหายที่เหลือจะเอาไปไว้ไหนหมด นี่คือข้อแก้ตัวเหลวไหลที่ฟังแทบไม่ขึ้นเลย อีกทั้งหากว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงอย่างน้อยที่สุดตัวของกุลัยนีย์ผู้บันทึกฮะดีษบทนี้เอง และอุลามะอฺชีอะฮฺหลายๆท่านที่เชื่อในเรื่องการนับอายะฮฺคลาดเคลื่อนก็ดี นั่นย่อมต้องมีอัลกุรอานฉบับนับดับเบิ้ลแสตนดาร์ดเป็น 17,000 อายะฮฺหลงเหลืออยู่บ้าง สักเล่มก็ยังดี แต่เรากลับหาไม่พบเลยแม้เพียงเล่มเดียว ด้วยเหตุนี้การที่ชีอะฮฺจะให้ข้อแก้ตัวเหล่านี้ฟังดูมีน้ำหนักก็จงไปเอาอัลกุรอานฉบับนับแบบ 17,000 อายะฮฺมา ผู้เขียนและท่านอื่นๆจะได้ถือเป็นโอกาสในชีวิตที่ครั้งหนึ่งเคยได้แลชมคนบางกลุ่มนับอัลกุรอานจากหกพันหกร้อยกว่าอายะฮฺเป็น 17,000 อายะฮฺได้ด้วย!! แต่อย่างไรก็ตามข้อกล่าวอ้างเหล่านี้ก็กลับหันเข้าทิ่มแทงอะกีดะฮฺของพวกเขาเสียเอง อย่างที่เคยเขียนไปว่า กุลัยนี ได้ชื่อว่าเป็น “ตัวแทนพิเศษ” ของมะฮฺดีย์ ดังนั้นหะดีษและริวายะฮฺส่วนใหญ่ที่เขารายงานมานั้นก็ล้วนแล้วแต่มาจากแหล่งที่มาของมันโดยตรงซึ่งก็คือตัวของท่านอิมาม (สาส์นอิสลาม ฉบับเดือน กันยายน-พฤศจิกายน 2539 หน้า 63 )

เมื่อเป็นเช่นนี้เราก็ขอถามว่าแล้วท่านอิมามมะฮฺดีตามความเข้าใจของชีอะฮฺนั้นไปมุดถ้ำอยู่ที่ไหนจึงหารู้ไม่เลยว่าการนับอัลกุรอานแบบ 17,000 อายะฮฺคือการนับอัลกุรอานที่คลาดเคลื่อน เพราะของจริงที่นับกันทั่วโลกมีเพียงหกพันหกร้อยอายะฮฺ เพราะถ้าหากเป็นถึงอิมามย่อมต้องไม่พลาดพลั้งแบบมโหฬารหน้าคว่ำเยี่ยงนี้ได้ เพราะท่านเป็นถึงอะฮฺลุลเบตผู้มะอฺซูมบริสุทธิ์ปราศจากบาปและข้อผิดพลาดทั้งมวล ร้ายไปกว่านั้นข้ออ้างเรื่องการนับพลาดนี้ยังหันปากกระบอกแห่งความผิดพลาดไปที่ตัวผู้รายงานในหะดีษนี้ด้วยซึ่งก็คือท่าน อะบีย์อับดิลละฮฺ หรือท่านอิมามบากิร ผู้เป็นหนึ่งในอิมามสิบสอง ซึ่งหะดีษนี้ท่านเป็นผู้กล่าวเองว่าอัลกุรอานมี 17,000 อายะฮฺ นั่นแสดงว่าท่านอิมามบากิรผิดพลาดเช่นกันหรือ!!!??? แล้วเยี่ยงนี้ทฤษฎีของชีอะฮฺเรื่องความมะอฺซูมไม่ผิดพลาดของบรรดาอิมามไม่พังครืนลงมาดอกรึ??? ถ้าไม่อย่างนั้นแล้วชีอะฮฺจะเหลือข้อแก้ตัวสำหรับข้อโต้แย้งนี้เพียง 2 ประการคือ

1.ท่านอิมามไม่ได้ผิดพลาดเรื่องการนับอายะฮฺ แต่หะดีษนี้ไม่ได้มาจากท่านอิมาม!!! นั่นหมายถึงนายกุลัยนีอุปโลกน์รายงานฮะดีษเรื่องดังกล่าวนี้แก่ท่านอิมาม และนั่นก็เป็นข้อพิสูจน์ว่าแนวทางของชีอะฮฺอิมามมียะฮฺไม่ได้มาจากอะฮฺลุลเบตและท่านอิมามทั้ง 12 ท่านก็หาได้รู้เรื่องอะไรกับเทือกเถาเหล่ากอชีอะฮฺไม่ งั้นชีอะฮฺถือศาสนามาจากใคร???
2. ชีอะฮฺเชื่อและศรัทธาว่าอัลกุรอานฉบับปัจจุบันที่ใช้อยู่นี้ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ของจริงต้องเยอะกว่านี้ซึ่งหมายถึง 17,000 อายะฮฺ
ไม่ว่าชีอะฮฺจะเลือกตอบข้อหนึ่งข้อใดก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นชีอะฮฺจะต้องเลือกตอบมาทั้งสองข้อเลยคือ ชีอะฮฺเชื่อว่าอัลกุรอานไม่สมบูรณ์และชีอะฮฺก็ไม่ได้มาจากอะฮฺลุลเบตเพราะไม่มีอะฮฺลุลเบตคนใดศรัทธาว่าอัลกุรอานไม่สมบูรณ์อย่างแน่นอน ส่วนคำถามที่ว่าชีอะฮฺมาจากไหน? ให้ชีอะฮฺมาตอบเองดีกว่า ผู้เขียนไม่กล้าฟันธง
ตามที่ได้เขียนไปแล้วตั้งแต่ต้นว่าหนังสืออูศูลกะฟีย์เป็นบรรทัดฐานชั้นเลิศในการตัดสินเรื่องเหล่านี้ดังนั้นเมื่ออูศูลกะฟีย์เองได้ยืนยันถึงความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ของอัลกุรอานแน่นอนผลจากคำสอนเยี่ยงนี้ต้องสะท้อนออกมาให้ปรากฏในตำรับตำราของผู้รู้ชีอะฮฺอย่างแน่นอนและหากคุณคิดเช่นนั้น ผู้เขียนอยากบอกว่าคุณคิดถูกแล้ว ต่อไปนี้คือตัวอย่างเล็กๆน้อยๆที่ผู้เขียนอยากให้ท่านผู้อ่านได้แลชมกัน

ومن قول الا ما مية كلها قديما وحديثا ان القران مبد ل زيد فيه ما ليس منه ونقص منه كثيروبد ل كثير
“ในทุกๆสมัยนั้น แนวทางอิมามิยะฮฺทั้งหมด ศรัทธาว่า อัลกุรอานถูกเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมในส่วนที่ไม่ใช่ของมันเข้าไป ส่วนมาก(ของอัลกุรอานฉบับปัจจุบัน-ผู้เขียน)ถูกเพิ่มเติมและตัดทอน” (หนังสือ “อัลฟัศลฺ” เล่ม 2 หน้า 287)

หลักฐานอันโจ่งแจ้งที่ได้นำมาจากตำราของชีอะฮฺเอง ดังกล่าวนั้นได้ถูกประกาศอย่างเต็มคำว่าชีอะฮฺทุกๆสมัยศรัทธาว่าอัลกุรอานไม่ครบถ้วนและถูกเปลี่ยนแปลงไปจากต้นฉบับเดิมที่มีกว่า 17,000 อายะฮฺ ดังนั้นชีอะฮฺในบ้านในเมืองเราก็ย่อมศรัทธาว่าอัลกุรอานไม่ครบถ้วนสมบูรณ์เช่นกัน เพราะชีอะฮฺในยุคสมัยนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งจากชีอะฮฺทุกยุคทุกสมัยและเป็นส่วนหนึ่งจากแนวทางอิมามมียะฮฺทั้งหมด
ان القران لا يكون حجة الا بقيم
“แท้จริง อัลกุรอานนั้นไม่สามารถเป็นหลักฐานได้ เว้นแต่กับ “ก็อยยิม” (อิมาม)” (อัล กาฟี เล่ม 1 หน้า 169. สำนักพิมพ์ ดารฺ อัลกุฏฏุบ, เมือง เตหะราน ประเทศอิหร่าน)
หลักฐานข้างต้นมีความชัดเจน เพราะถึงกับขนาดป่าวประกาศว่าอัลกุรอานใช้เป็นหลักฐานไม่ได้เว้นแต่กับอิมามก็คงพอจะชี้ให้เห็นถึงสถานะที่แท้จริงของอัลกุรอานในหมู่ชาวชีอะฮฺได้ เพราะหนังสือเล่มดังกล่าวตีพิมพ์ในอิหร่านกันอย่างดาษดื่น
มูฮัมหมัด บินยะอ์กู๊บ อัลกุลัยนี่ เจ้าของตำราฮะดีษขนานเอกของชีอะฮ์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือของเขาชื่อ “อุศูลุ้ลกาฟีย์” ภายใต้หัวข้อเรื่อง “ไม่มีผู้ใดรวมฮะดีษไว้ทั้งหมดนอกจากบรรดาอิหม่าม” ว่า

عن جابر قال سمعت أبا جعفر يقول ما أدعى أحد من الناس أنه جمع القرآن كله كما أنزل الله
الا كذاب وما جمعه وحفظه كما أنزل الله الا علي بن أبي طالب والأئمة من بعده
“รายงานจากญาบิรว่า ฉันเคยได้ยินอบาญะอ์ฟัรได้กล่าวว่า ไม่มีผู้ใดในมวลมนุษย์ที่อ้างว่าเขารวยรวมอัลกุรอานไว้ทั้งหมดดังที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานมา นอกจากเขาเป็นคนโกหก และไม่มีผู้ใดรวมและจดจำอัลกุรอานดังที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานมา นอกจากอาลี บินอบีตอลิบและบรรดาอิหม่ามหลังจากเขาเท่านั้น” จากอุศูลุ้ลกาฟี ของอัลกุลัยนี่ 1/284

عن جابر عن أبي جعفر عليه السلام أنه قال ما يستطيع أحد أن يدعي أن عنده القرآن ظاهره وباطنه غير الأوصياء
รายงานจากญาบิร จากอบีญะอ์ฟัร อลัยฮิสสลาม ได้กล่าวว่า ไม่มีผู้ใดสามารถอ้างว่าเขามีอัลกุรอานทั้งอักษรและความหมายนอกจากบรรดาวะซีย์ (ผู้ที่ได้รับการสั่งเสียให้ดำรงตำแหน่งอิหม่ามหลังจากท่านนบีสืบต่อมา) เท่านั้น” จากอุศูลุ้ลกาฟี ของอัลกุลัยนี่ 1/285
จากหลักฐานที่ได้นำมาประมวลและบอกกล่าวแก่ท่านผู้อ่านไปแล้วนั้นคงจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มวิจารณญาณแก่ทุกท่านว่าคำกล่าวอ้างของชีอะฮฺที่บอกว่าพวกเขาไม่ได้เชื่อว่าอัลกุรอานไม่สมบูรณ์นั้นน่าเชื่อถือมาน้อยแค่ไหน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Tue Nov 10, 2009 4:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ชีอะห์รอฟิเฎาะ l-umar โต้หลักฐานของคุณ ali กับคุณ dolmabahce ไม่รอด

ก็เลยหนีไปซ่อนตัวอยู่ในเว็บมุสลิมไทยเสียเเล้วเหรอเนี่ย



อะไรกัน นึกว่าเรียนมาจากอิหร่านแล้วจะได้เรื่องกว่านี้ซะอีก
กลายเป็นอิหร่านเลี้ยงเสียค่าเครื่องบินไปซะได้


เว็บของชีอะห์รอฟิเฎาะ l-umar ว่าเว็บมรดกฯ หมกเม็ด แต่ตัวเองดันหมกเม็ดเองซะแล้ว

แถมยังโดนเว็บที่ตัวเองว่าหมกเม็ด จับโกหกได้ซะอีก อะไรกันเนี่ย หมดท่าเลย เชคชีอะห์รอฟิเฎาะจากอิหร่าน
Laughing Laughing Laughing
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Sat Nov 28, 2009 1:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เชคชีอะห์รอฟิเฎาะ l-umar จากอิหร่าน โดนเว็บมรดกฯ ที่ตัวเองว่าหมกเม็ดเล่นซะหงายหลัง
ต้องหนีไปหมกตัวอยู่ในเว็บมุสลิมไทย ตอนนี้ยิ่งเชื่อเข้าไปอีกว่าหมดท่าแล้วแบบสมบูรณ์

เพราะ l-umar อยู่ในเว็บมุสลิมไทยไปไหนไม่รอด ตอบอะไรไม่ได้ ก็เล่นประเด็นเรื่องกล่าวหามุสลิมเป็นลูกซีนาซะแล้วว


http://www.muslimthai.com/mnet/content.php?bNo=49&qNo=3840&kword=


เฮ้ย เป็นถึงเชคชีอะห์แต่ทำไมทำได้แค่นี้เอง พี่แกคงนึกว่านั่นเป็นสุดยอดคำถามของพี่แกแล้ว Laughing Laughing
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Thu Jun 14, 2012 10:04 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

http://www.youtube.com/watch?v=EhhXl36bJpg&feature=related

อยากให้ชาวซุนนะห์ได้เข้าไปฟังครับ เพราะว่าเชคท่านนี้พูดไว้ดีมาก
ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมอะห์ลุลบัยต์ของนบีและซอฮาบะห์ของนบีจึงเป็นที่รักของชาวซุนนะห์เพียงนี้


ขอความสันติจากอัลลอฮ ทรงมีแด่อะห์ลุลบัยต์ และซอฮาบะห์ของท่านนบี
ซึ่งพวกเขาคือผู้ที่อยู่ร่วมกับนบี ทั้งโลกนี้และโลกหน้า อามีน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ลัทธิ-นิกาย ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2
หน้า 2 จากทั้งหมด 2

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.61 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004