ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
muhammad1990 มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 08/03/2009 ตอบ: 11
|
ตอบ: Mon Mar 09, 2009 3:29 pm ชื่อกระทู้: การอ่านยาซีน 3 จบในคืนนิสฟู ซะอบานเป็นซุนนะห์หรือไม่ |
|
|
ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน
ผมมีเรื่องที่ค้างคาใจมานานแล้วเกี่ยวกับการอ่านซุเราะยาซีน3จบ ในคืนนิซฟู ซะอบานเป็นซุนนะนะห์ที่นบี หรือซอฮาบะห์ทำกันหรือเปล่า แล้วมีฮะดิษที่บอกเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ ถ้ามีฮะดิษนั้นเป็นฮะดิษที่เชื่อถือได้หรือเปล่า |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Mar 10, 2009 3:33 pm ชื่อกระทู้: Re: การอ่านยาซีน 3 จบในคืนนิสฟู ซะอบานเป็นซุนนะห์หรือไม่ |
|
|
muhammad1990 บันทึก: | ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน
ผมมีเรื่องที่ค้างคาใจมานานแล้วเกี่ยวกับการอ่านซุเราะยาซีน3จบ ในคืนนิซฟู ซะอบานเป็นซุนนะนะห์ที่นบี หรือซอฮาบะห์ทำกันหรือเปล่า แล้วมีฮะดิษที่บอกเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ ถ้ามีฮะดิษนั้นเป็นฮะดิษที่เชื่อถือได้หรือเปล่า |
การอ่านซูเราะฮยาสีนนั้น เป็นเรื่องดี แต่การไปจำกัดวันและสถานที่ในการอ่าน โดยเชื่อว่ามีความประเสริฐ และได้บุญนั้น ต้องมีหลักฐานที่เป็นสุนนะฮ แต่ในกรณีนี้ไม่มีสุนนะฮให้ปฏิบัติเช่นนั้น ก็ถือว่า การกระทำเช่นนั้นเป็นบิดอะฮ
เช็คอับดุลอะซีซ บิน บาซ กล่าวว่า
أن الاحتفال بليلة النصف من شعبان بالصلاة أو غيرها أو تخصيص يومها بالصيام بدعة منكرة عند أكثر أهل العلم، وليس له أصل في الشرع المطهر، بل هو مما حدث في الإسلام بعد عصر الصحابة رضي الله عنهم
การฉลองคืนนิสฟุชะอฺบาน ด้วยการละหมาด หรืออื่นจากนั้น หรือ กำหนดวันนิสฟุชะอฺบานโดยเฉพาะ ด้วยการถือศีลอด นั้น เป็นบิดอะฮ ที่ต้องห้าม ในทัศนะของนักวิชาการส่วนมาก และไม่มีที่มาจากบทบัญญัติอันบริสุทธิ์ สำหรับมัน ในทางกลับกัน มันเป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ ถูกประดิษฐขึ้นใหม่ในอิสลาม หลังจากสมัยของเหล่าเศาะหาบะฮ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม ดู ริสาละฮ อัตตะหฺซีร์ มินัลบิดอะฮ หน้า 19
.......
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|