ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - บทความน่าอ่าน - ชี้แจง..บทวิภาษของ อ.อัชอะรีย์ต่อ อ.ปราโมทย์
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
บทความน่าอ่าน - ชี้แจง..บทวิภาษของ อ.อัชอะรีย์ต่อ อ.ปราโมทย์
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Tue Feb 10, 2009 4:45 pm    ชื่อกระทู้: บทความน่าอ่าน - ชี้แจง..บทวิภาษของ อ.อัชอะรีย์ต่อ อ.ปราโมทย์ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation
คลอดออกมาแล้วพี่น้อง ดาวน์โหลดได้ที่เว็บอาจารย์มูรีดเลย Smile

http://www.mureed.com/


ตัวอย่างเรียกน้ำย่อยครับพี่น้อง



"(1). ชี้แจงข้อกล่าวหาและข้อมูลบางอย่างในภาพรวม ...
1.1 อ.อัชอะรีย์กล่าวว่า ...

“ผมได้รับบทความของ อ.ปราโมทย์ที่ทำการวิภาษ อฺกอเซ็ม โมฮัมมัดอะลี อันเผ็ดร้อนและเกินเลยมารยาทเชิงวิชาการ โดยผ่านการแนะนำจากพี่น้องวะฮาบีย์ ....”
ชี้แจง
สิ่งที่ผมเขียนไป ผู้อ่านทุกกท่านคงไม่มีใครปฏิเสธว่าผมเขียนวิเคราะห์เชิงวิชาการจริงๆดังที่เห็นกันนั้น (ซึ่งการวิเคราะห์จะผิดหรือถูก เป็นอีกเรื่องหนึ่ง) .. แต่ไม่มีข้อความใดที่จะเรียกว่า “เกินเลยมารยาทเชิงวิชาการ” ดังที่ อ.อัชอะรีย์กล่าวหาผม

ทั้งนี้เพราะผมรักษามารยาทเชิงวิชาการอยู่เสมอ ด้วยการไม่ก้าวร้าวต่อนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิของอิสลามท่านใดในอดีตที่มีทัศนะแตกต่างกับผมแม้แต่ท่านเดียว .. นอกจากจะเขียนโต้แย้งทัศนะของท่านตามมุมมองของผมเท่านั้น ...

จุดเดียวจากบทความของผมข้างต้นที่อาจจะมองว่าผมเกินเลยก็คือการแปลคำพูดของนักวิชาการที่กล่าวถึงท่านอัล-หากิมและท่านอิบนุหิบบานที่ว่า تَسَاهُلٌ فِى التَّصْحِيْحِ (ซึ่งผมแปลว่าสะเพร่าในการตัดสินความถูกต้องของหะดีษ) .. ข้อนี้ผมยอมรับว่าเป็นการใช้คำแปลที่ไม่เหมาะสม แต่ผู้กล่าวหาดังกล่าวนี้คือนักวิชาการหลายท่านในอดีต มิใช่ผมเป็นผู้กล่าวหา .. และการแปลดังกล่าวแม้จะไม่เหมาะสม แต่ผมมั่นใจว่า ไม่ออกนอกกรอบของ “เจตนารมณ์” จากคำกล่าวข้างต้น ดังจะได้อธิบายต่อไป ...

ส่วนคำว่า “เผ็ดร้อน” นั้น (ความจริงน่าจะเรียกว่าเป็นการ “แซว” ที่เผ็ดร้อนมากกว่า).. หากพิจารณาอย่างถ่องแท้แล้วจะเห็นว่า ส่วนใหญ่ จะอยู่ในรูปของคำถามที่มีต่อ อ.กอเซ็ม .. ซึ่งท่านคงไม่ปฏิเสธว่า แม้จะแซวเผ็ดร้อนไปบ้าง แต่ก็ไม่ใช่คำพูดหยาบคายแต่ประการใด ...

แต่คำกล่าวหาของท่าน อ.อัชอะรีย์ข้างต้นต่อผู้ที่มีทัศนะตรงข้ามกับท่านที่ว่า “โดยผ่านการแนะนำจากพี่น้องวะฮาบีย์” .. ซึ่งคำว่า “วะฮาบีย์” นี้ เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่ามิใช่เป็นคำพูดยกย่อง แต่เป็นคำประณามหรือโจมตีผู้ที่มีทัศนะสอดคล้องกับท่านมุหัมมัด บินอับดุลวะฮ์ฮาบ .. และตามที่ผมได้รับทราบมา (ถ้าผิดก็ขออภัย) ว่า อ.อัชอะรีย์เองเคยก้าวร้าวต่อท่านอิบนุตัยมียะฮ์, ท่านมุหัมมัด บินอับดุลวะฮ์ฮาบ, ท่านอิบนุ้ลก็อยยิม, ท่านอัล-อัลบานีย์ เป็นต้น อย่างรุนแรงในเว็บไซด์ของท่าน ...
"

Exclamation

__________________________________

ท่านรสูลุลลอฮฺ(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)กล่าวว่า “ทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิดและออกนอกลู่นอกทาง” บันทึกโดยอบูดาวูด(ลำดับที่ 4607), อัต-ติรฺมิซีย์(ลำดับที่2676) อิบนุ หะญัรฺ รับรองไว้ว่าเศาะฮิ้หฺ ในตัครีจ อะหะดีษ อิบนุล-ฮาญิบ (1-137)
และตัวท่าน(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้กล่าวไว้อีกว่า “...และทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิด และทุกๆความหลงผิดนั้นอยู่ในนรก” บันทึกโดยอัน-นาสาอีย์(1/224) จากญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ และท่านเชคุล-อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺกล่าวว่าเศาะฮิ้หฺ ในมัจญ์มูอฺ อัล-ฟัตวา (3/58)
ท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ยังห้ามไม่ให้เราไปเป็นมิตร, สนับสนุนหรือคุยกับคนที่ทำบิดอะฮฺ ดังที่หะดีษกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ทำบิดอะฮฺหรือปรองดองกับผู้ที่ทำบิดอะฮฺ คำสาปแช่งจากอัลลอฮฺ, บรรดามลาอิกะฮฺของพระองค์ และมนุษชาติทั้งปวง จะตกอยู่ที่เขา” บันทึกโดยบุคอรีย์(12/41)และมุสลิม (9/140)
ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد

"ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีคำสั่งของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ" – รายงานโดยมุสลิม


อารีฟีน แสงวิมาน ผู้ไม่ห้ามปรามเรื่องอากีดะแก่ครู
ขนาดอากีดะครูมันเองยังเอาไม่รอด แต่จะไปถล่มอากีดะคนอื่น?
Sad


อารีฟีน แสงวิมาน เรียนอยู่ใกล้ประเทศอิสราเอลซะเปล่า แต่ไม่ไปช่วยเหลือพี่น้องที่ปาเลสไตน์ Sad


salafyah บันทึก:
ใครรู้จัก อัลอัซอารี เเห่งเวปบิดอะสติวเด้นมั้ง
มีคนฝากมาให้ช่วยไปบอกเค้าว่า.....
คุณนูรีฮัน มาเลเซีย ไม่มีวันให้อภัย เเกเค้าคนนั้นตราบใด
คุณอัลอัซอารี ไม่ยอมบอกกล่าวสิ่งที่เค้าได้ตั้งข้อฟิตนะที่ร้ายเเรงให้คุณนูรีฮัน มาเลเซีย
เเละตราบใดที่ไม่ยอมขอมาอัฟจากคุณนูรีฮัน

เป็นฮักกุลอาดัมไปตลอดชีวิตเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Tue Feb 10, 2009 10:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุมครับ คุณ maliksn

เรื่องนี้สบายใจได้ เพราะผมอ่านบทความของอาจารย์ ปราโมชย์แล้ว
ถึงผู้อื่นจะว่าอย่างไร ก็ไม่สามารถลบเสน่ห์ของการนำเสนอเชิงวิชาการของอาจารย์ปราโมชย์
ไปได้

ซ้ำร้าย การกล่าวหาเช่นนั้นของ อาจารย์ อัชอะรีย์ จะยิ่งส่งเสริมให้พี่น้องมุสลิมของเรา
ได้เอาบทความไปอ่านมากขึ้น

ดังนั้น เพชรจะถูกตีตราว่าเป็นกระจก แต่เมื่อเข้าสู่ร้านเพชร มันก็ยังมีค่าของมันเสมอ
และกระจกก็ไม่อาจเอามาเสมอเหมือนเพชรได้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Wed Feb 11, 2009 11:25 am    ชื่อกระทู้: ... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

ตอนที่1จะเป็นการชี้แจงแนวทัศนะต่างๆที่อัลอัชอารีย์มักนำเอาทัศนะมาอ้าง(มั่วๆ) แต่อีกไม่กี่วันจะมีตอนที่2เป็นการวิเคราะห์หลักฐานต่างๆอย่างละเอียดอีกทีหนึ่ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Thu Feb 12, 2009 7:54 pm    ชื่อกระทู้: ... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่ท่านอ.ปราโมทย์พูดมานั้นถูกแล้วล่ะครับเพราะอัลอัชอะรีย์นั้นเคยก้าวร้าวต่อท่านอิบนุตัยมียะและนักวิชาการในอดีตอีกหลายท่านที่ทีทัศนะไม่ตรงกับเขา เขาก็จะใช้ถ้อยคำที่ประนามว่า"วะฮาบีย์" ขนาดเช็คอัลบานีย์ ท่านอิบนุลก็อยยิม นักวิชาการที่โลกมุสลิมให้การยอมรับเขาก็เคยจาบจ้วงและก้าวร้าวต่อท่านมาแล้วดังที่เราได้เห็นกันบ่อยๆ เคยมีหลายครั้งที่อัลอัชอะรีย์ยกตนข่มท่านต่อเช็คอัลบานีย์(นักวิชาการหะดีษที่อาเหล่มที่สุดและน่าจะเป็นมุญัดดิดในศตวรรตนี้ดังคำกล่าวของเช็คบินบาซ)หาว่าท่านเป็นวะฮาบีย์มักตัดสินหะดีษแบบลำเอียงและผิดๆ.....ผมขอแจ้งให้คุณนักศึกษาไคโรทราบว่า[B]วิชาความรู้ที่ท่านหลงตัวเองว่ามีมากมายนั้นความจริงแล้วยังอยู่แค่ระดับประถมด้วยซ้ำไปเมื่อเทียบกับบรรดานักวิชาการเหล่านั้นที่คุณเคยก้าวร้าวต่อพวกท่าน[/B]......ยังห่างชั้นอีกเยอะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Ferusio
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 27/12/2008
ตอบ: 4


ตอบตอบ: Thu Feb 12, 2009 8:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

เว็บโน้นเขาโต้ อาจารย์ปราโมทย์ มาหนึ่งประเด็นแร้ว

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=4180.msg35312;topicseen#new
วิภาษบทความ อ.ปราโมทย์ เรื่องอุทิศผลบุญแก่ผู้ตาย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Feb 13, 2009 4:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Ferusio บันทึก:
Exclamation

เว็บโน้นเขาโต้ อาจารย์ปราโมทย์ มาหนึ่งประเด็นแร้ว

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=4180.msg35312;topicseen#new
วิภาษบทความ อ.ปราโมทย์ เรื่องอุทิศผลบุญแก่ผู้ตาย


สรุปว่า ศาสนาของฝ่ายนั้นคือ ความคิดเห็นของอุลามาอฺ โดยไม่ใยดีว่ามีสุนนะฮหรือไม่ เนื้องอกที่มาทำลายศาสนาก็คือ การเอาความเห็นมาเป็นศาสนานี้แหละ

ก่อนอ. ปราโมทย์จะตอบกลับ ขอให้อ่านข้างล่างพลางๆก่อน
http://www.azsunnah.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=2557#2557

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Mon Feb 16, 2009 8:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

asan บันทึก:
Ferusio บันทึก:
Exclamation

เว็บโน้นเขาโต้ อาจารย์ปราโมทย์ มาหนึ่งประเด็นแร้ว

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=4180.msg35312;topicseen#new
วิภาษบทความ อ.ปราโมทย์ เรื่องอุทิศผลบุญแก่ผู้ตาย


สรุปว่า ศาสนาของฝ่ายนั้นคือ ความคิดเห็นของอุลามาอฺ โดยไม่ใยดีว่ามีสุนนะฮหรือไม่ เนื้องอกที่มาทำลายศาสนาก็คือ การเอาความเห็นมาเป็นศาสนานี้แหละ

ก่อนอ. ปราโมทย์จะตอบกลับ ขอให้อ่านข้างล่างพลางๆก่อน
http://www.azsunnah.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=2557#2557



Exclamation
Idea ครับ บังอะซัน Smile
Exclamation
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Mon Feb 16, 2009 9:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

dabdulla บันทึก:
อัสลามุอลัยกุมครับ คุณ maliksn

เรื่องนี้สบายใจได้ เพราะผมอ่านบทความของอาจารย์ ปราโมชย์แล้ว
ถึงผู้อื่นจะว่าอย่างไร ก็ไม่สามารถลบเสน่ห์ของการนำเสนอเชิงวิชาการของอาจารย์ปราโมชย์
ไปได้

ซ้ำร้าย การกล่าวหาเช่นนั้นของ อาจารย์ อัชอะรีย์ จะยิ่งส่งเสริมให้พี่น้องมุสลิมของเรา
ได้เอาบทความไปอ่านมากขึ้น

ดังนั้น เพชรจะถูกตีตราว่าเป็นกระจก แต่เมื่อเข้าสู่ร้านเพชร มันก็ยังมีค่าของมันเสมอ
และกระจกก็ไม่อาจเอามาเสมอเหมือนเพชรได้


Question ครับ คุณ dabdulla

ผมก็ได้อ่านจนจบแล้วเหมือนกันครับ อย่างตอน อ.ปราโมทย์ ยกตัวอย่างให้นักวิชาเกินอย่างอารีฟีน แสงวิมาน al-azhary ฟัง เกี่ยวกับต้มยำ ผมงี้ เปรี้ยวปากขึ้นมาทันที Smile

ตามที่ผมอ่านดูแล้ว รู้สึกเหมือนกับว่า อารีฟีน แสงวิมาน ถึงจะมีความรู้(ที่ไว้ทำบิดอะ)เยอะ แต่จริงแล้วๆ ก็ไม่ได้เข้าใจศาสนาสักเท่าไหร่ ประมาณว่า เข้าใจศาสนาแค่ระดับคนเอาวาม แต่อยากจะอาสามาเป็นโต๊ะครู(บิดอะ) ทำนองนั้น เรื่องบางเรื่อง ก็ยังแยกแยะไม่ออก ไม่สมกับที่อ.ปราโมทย์ ให้เกลียด เอ้ย ให้เกียรติเรียกว่า อาจารย์เลย แต่ก็คงต้องเรียก ด้วยกับมารยาทการเป็นนักวิชาการของ อ.ปราโมทย์

งานนี้ โครงการที่ อารีฟีน แสงวิมาน al-azhary วางไว้ว่า จะเขียนวิภาษย์อ.มูรีด เรื่องเมาลิด คงต้องเหยียบเบรกเอี้ยดด เสียงดังลั่น เพราะต้องรีบมาแก้ตัว(แบบมั่วๆ) ให้กับตัวเองก่อนซะแล้วล่ะมั้ง

นอกจาก อ.มูรีด เชคริฏอ อ.ฟารีด อ.อะหมัด อ.อับดุลลอฮ์ ฯลฯ พวกบิดอะคงต้องนับ อ.ปราโมทย์ เข้าไปอยู่ทำเนียบ "กำเเพงสูงใหญ่ที่ไม่อาจข้าม" ของกลุ่มซุนนะฮ์อีกคนแล้วสิเนี่ย และในไม่ช้า ที่อารีฟีน แสงวิมาน บอกจะล้างวะฮาบีย์ให้หมดไปจากเมืองไทย ก็เป็นได้แค่ความฝัน(เฟื่อง) เพราะว่าโดนล้างจนเกลี้ยงซะเอง Smile

พวกที่เอาศาสนาไปอิงกับผลประโยชน์ อยู่ไม่ยืดสักรายหรอกพี่น้อง
Exclamation

__________________________________

ท่านรสูลุลลอฮฺ(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)กล่าวว่า “ทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิดและออกนอกลู่นอกทาง” บันทึกโดยอบูดาวูด(ลำดับที่ 4607), อัต-ติรฺมิซีย์(ลำดับที่2676) อิบนุ หะญัรฺ รับรองไว้ว่าเศาะฮิ้หฺ ในตัครีจ อะหะดีษ อิบนุล-ฮาญิบ (1-137)
และตัวท่าน(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้กล่าวไว้อีกว่า “...และทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิด และทุกๆความหลงผิดนั้นอยู่ในนรก” บันทึกโดยอัน-นาสาอีย์(1/224) จากญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ และท่านเชคุล-อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺกล่าวว่าเศาะฮิ้หฺ ในมัจญ์มูอฺ อัล-ฟัตวา (3/58)
ท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ยังห้ามไม่ให้เราไปเป็นมิตร, สนับสนุนหรือคุยกับคนที่ทำบิดอะฮฺ ดังที่หะดีษกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ทำบิดอะฮฺหรือปรองดองกับผู้ที่ทำบิดอะฮฺ คำสาปแช่งจากอัลลอฮฺ, บรรดามลาอิกะฮฺของพระองค์ และมนุษชาติทั้งปวง จะตกอยู่ที่เขา” บันทึกโดยบุคอรีย์(12/41)และมุสลิม (9/140)
ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد

"ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีคำสั่งของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ" – รายงานโดยมุสลิม


อารีฟีน แสงวิมาน ผู้ไม่ห้ามปรามเรื่องอากีดะแก่ครู
ขนาดอากีดะครูมันเองยังเอาไม่รอด แต่จะไปถล่มอากีดะคนอื่น?
Sad


อารีฟีน แสงวิมาน เรียนอยู่ใกล้ประเทศอิสราเอลซะเปล่า แต่ไม่ไปช่วยเหลือพี่น้องที่ปาเลสไตน์ Sad


salafyah บันทึก:
ใครรู้จัก อัลอัซอารี เเห่งเวปบิดอะสติวเด้นมั้ง
มีคนฝากมาให้ช่วยไปบอกเค้าว่า.....
คุณนูรีฮัน มาเลเซีย ไม่มีวันให้อภัย เเกเค้าคนนั้นตราบใด
คุณอัลอัซอารี ไม่ยอมบอกกล่าวสิ่งที่เค้าได้ตั้งข้อฟิตนะที่ร้ายเเรงให้คุณนูรีฮัน มาเลเซีย
เเละตราบใดที่ไม่ยอมขอมาอัฟจากคุณนูรีฮัน

เป็นฮักกุลอาดัมไปตลอดชีวิตเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Feb 19, 2009 10:39 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

โต๊ะครูอัลอัซอารีย์ แห่งเว็บซุนนะฮสะติวเด้น นำความเห็นของอิบนุกอ็ยยิม มาเป็นหลักฐานอ่านอัลกุรอ่านอุทิศผลบุญให้คนตายดังนี้
ท่านอิบนุก็อยยิมกล่าวเช่นกันว่า

فَالْجَوَابُ أَنَّ مُوْرِدَ هَذَا السُّؤَالِ إِنْ كَانَ مُعْتَرِفاً بِوُصُوْلِ ثَوَابِ الْحَجِّ وَالصِّيَامِ وَالدُّعَاءِ وَالاِسْتِغْفَارِ قِيْلَ لَهُ مَا هَذِهِ الخَاصَّيَّةُ الَّتِي مَنَعَتْ بِوُصُوْلِ ثَوَابِ القُرْآنِ وَاقْتَضَتْ وُصْولَ ثَوَابِ القُرْآنِ وَاقْتَضَتْ وُصُوْلَ ثَوَابِ هَذِهِ الأَعْمَالِ وَهَلْ هَذَا إِلاَّ تَفْرِيْقٌ بَيْنَ الْمُتَمَاثِلاَتِ

"ตอบ : แท้จริงผู้ที่นำเสนอคำถามนี้ หากเขายอมรับว่า ผลบุญการทำฮัจญ์ , การถือศีลอด , การขอดุอา , และการอิสติฆฟาร , ถึงผู้ตาย ก็ขอตั้งคำถามแก่เขาว่า อะไรคือลักษณะพิเศษนี้ที่มาห้ามผลบุญการอ่านอัลกุรอานถึงผู้ตาย ทั่งที่คุณลักณะพิเศษนั้นมีนัยยะทำให้ผลบุญการอัลกุรอานถึงผู้ตายและผลบุญบรรดาอะมัลต่าง ๆ เหล่านี้ถึงผู้ตาย และคำถามนี้ ไม่มีอะไรเลยนอกจากการแยกออกจากการระหว่างบรรดาสิ่งที่เหมือนกัน" หนังสืออัรรั๊วะห์ 1/142


………………

[B]วิจารณ์

อัลอัซอารีย์ เมื่อหมดทางที่จะอ้างหลักฐาน ก็ปิดตาเอาคำพูดของอิบนุกอ็ยยิม ที่ตนเองกล่าวหาว่า เป็นอุลามาอฺวะฮบีย์ รวมทั้งอิบนุตัยมียะฮ ที่ตนเองกล่าวหาว่า มีอะกีดะฮที่หลงผิด มาอ้าง อัลอัซอารีย์ ลืมไปว่า เรื่อง ศาสนา นั้น ไม่ใช่ความเห็นของอุลามาอฺ แต่ เป็นวะหยู ส่วนทัศนะอุลามาอฺนั้น จะถูกต้องหรือไม่ อยู่ที่หลักฐานจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ มารับรอง เพราะฉะนั้น ไม่ว่าอุลามาอฺคนนั้น จะมีความรู้มากมายแค่ใหน ก็ไม่มีอภิสิทธิ์ บัญญัติศาสนาบัญญัติ ไม่มีสิทธิ์บัญญัติว่า “ การอ่านอัลกุรอ่านให้แก่คนตาย บนกุบูร เป็นสุนัต” ซึ่งท่านอิบนุตัยมียะฮ ก็ได้กล่าวไว้ว่า

الأصل الذي بنى الإمام أحمد وغيره من الأئمة عليه مذاهبهم أن أعمال الخلق تنقسم إلى : عبادات يتخذونها دينا ينتفعون بها في الآخرة أو في الدنيا والآخرة ، وإلى عادات ينتفعون بها في معايشهم فالأصل في العبادات أن لا يشرع منها إلا ما شرعه الله
والأصل في العادات أن لا يحظر منها إلا ما حظره الله

แท้จริง หลักการที่อิหม่ามอะหมัดและอื่นจากเขา จากบรรดาอิหม่าม ที่มัซฮับของพวกเขายืดหยัดอยู่บนมันคือ บรรดาการกระทำของมัคลูคนั้น แบ่งออกเป็น

1. อิบาดะฮ(การเคารพภักดี) ที่พวกเขาเอามันมาเป็นศาสนา ใช้ประโยชน์ด้วยมันในโลกหน้า หรือในโลกนี้และโลกหน้า

2. อาดาต (ขนบธรรมเนียม) ที่พวกเขาใช้ประโยชน์ ด้วยมัน ในการดำรงชีวิตของพวกเขา
ดังนั้น หลักการในเรื่อง อิบาดาตนั้น จะไม่ถูกบัญญัติจากมัน นอกจากสิ่งที่อัลลอฮบัญญัติเท่านั้น
และหลักการในเรื่อง อาดาต เขาจะไม่ถูกห้ามจากมัน นอกจากสิ่งที่อัลลอฮ ได้ทรงห้ามมันไว้เท่านั้น- อัลอิกติฎออฺอัศศิรอตุลมุสตะกีม หน้า 269

...........

เพราะฉะนั้น เราต้องพิจารณาว่า การอ่านอัลกุรอ่านที่กุบูร เพื่ออุทิศบุญให้คนตายนั้น มีบัญญัติหรือไม่ ถ้าไม่มี สรุปว่า มันไม่ใช่ศาสนา ไม่ใช่ศาสนาบัญญัต ไม่ใช่อ้างความเห็นคนนั้นคนนี้ มั่วไปหมด

.........
والله أعلم بالصواب

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Feb 19, 2009 11:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เพิ่มเติม


อิบนุตัยมียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวอีกว่า

تصرفات العباد من الأقوال و الأفعال نوعان: عبادات يصلح بها دينهم و عادات يحتاجون إليها فى دنياهم فباستقراء أصول الشريعة نعلم أن العبادات التى أوجبها الله أو أحبها لا يثبت الأمر بها إلا بالشرع و أما العادات فهي ما اعتاده الناس فى دنياهم مما يحتاجون إليه و الأصل فيه عدم الحظر فلا يحظر منه إلا ما حظره الله سبحانه و تعالى ، و ذلك لأن الأمر و النهي هما شرع الله و العبادة لابد أن تكون مأمورا بها فما لم يثبت أنه مأمور به كيف يحكم عليه بأنه عبادة و ما لم يثبت من العبادات أنه منهي عنه كيف يحكم على أنه محظور و لهذا كان أحمد و غيره من فقهاء أهل الحديث يقولون إن الأصل فى العبادات التوقيف فلا يشرع منها إلا ما شرعه الله تعالى و إلا دخلنا في معنى قوله أم لهم شركاء شرعوا لهم من الدين ما لم يأذن به الله

บรรดาการกระทำของบ่าว ที่มาจาก บรรดาคำพูดและการกระทำนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. อิบาดาต ที่ถูกนำมาทำให้ศาสนาของพวกเขาถูกต้องด้วยมัน
2. อาดาต ที่พวกเขามีความจำเป็นต่อมันในทางโลกของพวกเขา

ด้วยการสืบค้น บรรดารากฐานของชารีอัต เราก็จะทราบว่า แท้จริงอิบาดะฮ ที่อัลลอฮทรงกำหนดมันให้เป็นข้อบังคับหรือ ทรงชอบมันนั้น คำสังด้วยการให้อิบาดะฮนั้น จะไม่ถูกรับรอง นอกจากด้วยการบัญญัติ และสำหรับ อาดาตนั้น คือ สิ่งที่มนุษย์ปฎิบัติมันเป็นปกติวิสัย ในทางโลกของพวกเขา จากสิ่งที่พวกเขามีความจำเป็นต่อมัน และหลักการในมันนั้น ไม่มีการห้าม เพราะจะไม่ถูกห้ามจากมัน นอกจากสิ่งที่อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงห้ามมันไว้เท่านั้น และดังกล่าวนั้น เพราะ คำสั่งใช้และคำสั่งห้าม ทั้งสองนั้น คือ การบัญญัติของอัลลอฮ และ การอิบาดะฮนั้น มันจะต้องเป็นสิ่งที่ถูกคำสังใช้ด้วยมัน เพราะฉะนั้น สิ่งใดที่ไม่ปรากฏยืนยันว่าเป็นสิ่งถูกสั่งใช้ แล้วจะตัดสินว่ามันเป็นอิบาดะฮได้อย่างไร? และสิ่งใดก็ตามจากบรรดาอิบาดาต ที่ไม่ปรากฏว่ามันถูกห้าม จะตัดสินว่า มันเป็นสิ่งถูกห้ามได้อย่างไร? และเพราะเหตุนี้ อิหม่ามอะหมัดและคนอื่นจากท่าน จากบรรดานักนิติศาสตร์อิสลามที่เป็นนักหะดิษ พวกเขาจะกล่าวว่า “ หลักการในบรรดาอิบาดาตนั้น คือ การหยุดอยู่ที่คำสั่ง มันจะไม่ถูกบัญญัติ นอกจากสิ่งที่อัลลอฮ ตะอาลาทรงบัญญัติไว้เท่านั้น และหากไม่เป็นเช่นนั้น เราก็จะเข้าไปอยู่ในความหมายคำตรัสของอัลลอฮ ที่ว่า
أم لهم شركاء شرعوا لهم من الدين ما لم يأذن به الله
“หรือพวกเจ้ามีบรรดาภาคี พวกเขาบัญญัติศาสนาให้แก่พวกเจ้า สิ่งซึ่งอัลลอฮมิทรงอนุญาตด้วยมัน” – ดู มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 16 หน้า 29

..........

เพราะฉะนั้น อ้างกันไปเถอะครับ ว่าสิ่งนั้นดี สิ่งนี้ดี แต่หากไม่มีคำสั่งจากเจ้าของศาสนาแล้ว มันก็ไม่ต่างอะไรกับอาหารขยะ(junk foods) ที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ฉันใดก็ฉันนั้น

........
والله أعلم بالصواب

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Fri Feb 20, 2009 12:55 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม พี่น้องทุกท่าน
ผมไม่ค่อยได้เข้ามาซักเท่าไหร่ เพราะติดสอบใบประกาศ ต้องเตรียมตัว


ผมอยากจะบอกว่าช่วงเวลาที่ผมไม่ว่างนี้ ก็ให้อาจารย์ทั้งสองฝ่าย สนทนากันไปก่อน

เสร็จภาระกิจเมื่อไหร่ ผมจะไล่อ่านตั้งแต่ต้น รวบรวมทั้งหมด และของอาจารย์อะซัน รวมทำเป็นหนังสือแจก

ไม่นึกไม่ฝัน ว่าวันนี้จะได้ข้อมูลทั้งสองฝ่ายมารวบรวม
ซึ่งมันดีกว่าให้คนอาวามมานั่งเถียงกัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Fri Feb 20, 2009 2:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

dabdulla บันทึก:
อัสลามุอลัยกุม พี่น้องทุกท่าน
ผมไม่ค่อยได้เข้ามาซักเท่าไหร่ เพราะติดสอบใบประกาศ ต้องเตรียมตัว


ผมอยากจะบอกว่าช่วงเวลาที่ผมไม่ว่างนี้ ก็ให้อาจารย์ทั้งสองฝ่าย สนทนากันไปก่อน

เสร็จภาระกิจเมื่อไหร่ ผมจะไล่อ่านตั้งแต่ต้น รวบรวมทั้งหมด และของอาจารย์อะซัน รวมทำเป็นหนังสือแจก

ไม่นึกไม่ฝัน ว่าวันนี้จะได้ข้อมูลทั้งสองฝ่ายมารวบรวม
ซึ่งมันดีกว่าให้คนอาวามมานั่งเถียงกัน



Exclamation คุณ dabdulla บังอะซัน และพี่น้องมุสลิมทุกท่าน

การรวมทำเป็นหนังสือ แจกให้ความรู้แก่คนเอาวาม จะได้ไม่ต้องมานั่งเถียงกัน ผมก็ว่าเป็นไอเดียที่ดีเหมือนกันนะครับ เห็นด้วยครับ Smile

และดุอารฺ ขอให้ท่านสอบใบประกาศผ่านนะครับ
Exclamation

__________________________________

ท่านรสูลุลลอฮฺ(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)กล่าวว่า “ทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิดและออกนอกลู่นอกทาง” บันทึกโดยอบูดาวูด(ลำดับที่ 4607), อัต-ติรฺมิซีย์(ลำดับที่2676) อิบนุ หะญัรฺ รับรองไว้ว่าเศาะฮิ้หฺ ในตัครีจ อะหะดีษ อิบนุล-ฮาญิบ (1-137)
และตัวท่าน(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้กล่าวไว้อีกว่า “...และทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิด และทุกๆความหลงผิดนั้นอยู่ในนรก” บันทึกโดยอัน-นาสาอีย์(1/224) จากญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ และท่านเชคุล-อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺกล่าวว่าเศาะฮิ้หฺ ในมัจญ์มูอฺ อัล-ฟัตวา (3/58)
ท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ยังห้ามไม่ให้เราไปเป็นมิตร, สนับสนุนหรือคุยกับคนที่ทำบิดอะฮฺ ดังที่หะดีษกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ทำบิดอะฮฺหรือปรองดองกับผู้ที่ทำบิดอะฮฺ คำสาปแช่งจากอัลลอฮฺ, บรรดามลาอิกะฮฺของพระองค์ และมนุษชาติทั้งปวง จะตกอยู่ที่เขา” บันทึกโดยบุคอรีย์(12/41)และมุสลิม (9/140)
ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد

"ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีคำสั่งของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ" – รายงานโดยมุสลิม


อารีฟีน แสงวิมาน ผู้ไม่ห้ามปรามเรื่องอากีดะแก่ครู
ขนาดอากีดะครูมันเองยังเอาไม่รอด แต่จะไปถล่มอากีดะคนอื่น?
Sad


อารีฟีน แสงวิมาน เรียนอยู่ใกล้ประเทศอิสราเอลซะเปล่า แต่ไม่ไปช่วยเหลือพี่น้องที่ปาเลสไตน์ Sad


salafyah บันทึก:
ใครรู้จัก อัลอัซอารี เเห่งเวปบิดอะสติวเด้นมั้ง
มีคนฝากมาให้ช่วยไปบอกเค้าว่า.....
คุณนูรีฮัน มาเลเซีย ไม่มีวันให้อภัย เเกเค้าคนนั้นตราบใด
คุณอัลอัซอารี ไม่ยอมบอกกล่าวสิ่งที่เค้าได้ตั้งข้อฟิตนะที่ร้ายเเรงให้คุณนูรีฮัน มาเลเซีย
เเละตราบใดที่ไม่ยอมขอมาอัฟจากคุณนูรีฮัน

เป็นฮักกุลอาดัมไปตลอดชีวิตเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Sun Feb 22, 2009 5:44 pm    ชื่อกระทู้: ... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำพูด:
งานนี้ โครงการที่ อารีฟีน แสงวิมาน al-azhary วางไว้ว่า จะเขียนวิภาษย์อ.มูรีด เรื่องเมาลิด คงต้องเหยียบเบรกเอี้ยดด เสียงดังลั่น เพราะต้องรีบมาแก้ตัว(แบบมั่วๆ) ให้กับตัวเองก่อนซะแล้วล่ะมั้ง


Exclamation [B]จำได้ว่าท่านครูเว็ปโน้นบอกว่าหลังจากนี้จะเขียนโต้อ.ปราโมทย์เรื่องกุนุต(เนื่องจากมีคนไปเสนอแนะก็เลยต้องฝืนใจตอบไปว่าจะโต้กลับหลังจากโต้เรื่องนี้)ที่ท่านเคยชี้แจงอัลฟารุก

(คนเดียวกับอารีฟีนนั่นแหละ?)สงสัยท่านครูคงรู้ตัวว่ายิ่งโต้ก็ยิ่งเสียก็เลยต้องเลียนแบบอ.ปราโมทย์มาวิภาษคำบรรยายของอ.มุรีดบ้าง เพื่อสร้างภาพพจน์ให้ตัวเองดูดีขึ้นหลังจากที่โดนอ.ปราโมทย์ชี้แจงต่อความเข้าใจผิดๆของเขา[/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Sun Feb 22, 2009 6:07 pm    ชื่อกระทู้: ... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สำหรับบทความชี้ของ.อ.ปราโมทย์ตอนที่2กับการวิเคราะห์หลักฐานต่างๆที่ยังหลงเหลืออยู่เสร็จแล้วครับ(ที่จริงเสร็จนานแล้วแต่ตอนนี้ท่านยุ่งๆกับการพิมพ์ข้อสอบเด็กที่โรงเรียนอยู่นะครับ)

และชะงักเพื่อชี้แจงต่อที่เขาวิภาษมาใหม่ ผมได้ปริ้นบทวิภาษของท่านครูเว็ปโน้นไปให้ท่านดูท่านอ่านแล้วหัวเราะเล็กน้อย

ท่านบอกว่าท่านผิดหวังมากๆเพราะเว็ปโน้นเขาต้องการเอาชนะคะคานท่านมากกว่า

คงไม่ต้องสาธยายมากนะครับคนที่อิคลาศจริงๆอ่านบทวิภาษทั้ง2ฝ่ายดูก็น่าจะพอมองออกและจะรู้เรื่องและเขาใจเองละครับไม่ต้องมาบรรยายสรรพคุณ
(เพื่อปลอบใจตัวเองเหมือนใครหลายๆคนในเว้ปโน้นหรอกครับ)

ผมว่าที่จริงทั้งอ.ปราโมทย์และอ.อะสันไม่น่าจะมาเสียเวลากับเรื่องนี้เลยเอาเวลาที่มีค่าไว้ทำอย่าง

อื่นจะดีกว่านะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Sun Feb 22, 2009 6:13 pm    ชื่อกระทู้: . ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำพูด:
ผมว่าที่จริงทั้งอ.ปราโมทย์และอ.อะสันไม่น่าจะมาเสียเวลากับเรื่องนี้เลยเอาเวลาที่มีค่าไว้ทำอย่าง

อื่นจะดีกว่านะครับ


แต่ก็อย่างว่า[color=red]"บรรดาผู้รู้คือบุคคลที่รับมรดกจากนบีท่านก่อนๆ"[/color]

มันก็คงเป็นอามานะฮ์ของท่านที่จะต้องชี้แจงเรื่องต่างๆเหล่านี้ให้คนเอาวามอย่างเราๆได้รับทราบกัน

ผมก็ต้องกล่าวคำว่า Idea
ก็แล้วกันครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 2

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.22 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004