ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - รู้ไว้ได้ประโยชน์เรื่องของ 4 อิมาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
รู้ไว้ได้ประโยชน์เรื่องของ 4 อิมาม
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หะลาล-หะรอม
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
หลวงกฤษฎาวินิจ
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: Jan 10, 2004
ตอบ: 27
ที่อยู่: thailand

ตอบตอบ: Tue Jun 01, 2004 12:44 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จีจี้อยู่ไหน Laughing Laughing Laughing
หา!! เธอไม่อยู่เหรอเนี้ย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
รอยยา
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/02/2004
ตอบ: 78


ตอบตอบ: Tue Jun 01, 2004 8:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ไม่อยู่หรอกคะ คุณหลวง

กระทู้นี้ไม่น่าตื่นเต้น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Tue Jun 01, 2004 11:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ในทำนองเดียวกัน หากเขาตามทัศนะอิมามอะหฺมัดในเรื่อง เอาเราะฮฺ คือถือว่าสองทวาร
เป็นเอาเราะฮฺ แล้วเขาไม่ตามท่านในเรื่องบ้วนปากและล้างจมูก [ขณะอาบน้ำนมาช]
หรือไม่อ่าน บิสมิลลาฮฺ สิ่งเหล่านี้อิมามอะฮฺมัดมีทัศนะว่าเป็นวาญิบ การทำอย่างนี้นมาช
ของเขาก็ไช้ได้
หมายความว่าเอาเราะฮฺเขาตามฮัมบาลี ส่วนการอาบน้ำนมาชเขาตามทัศนะผู้อื่น นมาชนั้น
ใช้ได้ เท่าที่ผู้รู้มีทัศนะว่าการทำตัลฟิกฺดังกล่าวคือ กระทำคละกันดังตัวอย่างข้างต้น
เป็นที่อนุมัติก็เพราะถือว่า เป็นคนละประเด็น หรือในอรับเรียกว่า คนละกอฎิยะฮฺ
ในหนังสือ ฟะตะวา ของชัยคฺ หะสะนัยนฺ หน้า 79 กล่าวว่า
# ผู้อาบน้ำนมาชตามหะนะฟี แล้วใช้นมาชตามชาฟิอีได้ หรือกับกันก็ได้ ดังนั้น
การทำคละกัน [ตัลฟิกฺ] ดังกล่าวเป็นที่อนุญาติ เพราะเป็นเรื่องเดียวกัน #
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Tue Jun 01, 2004 11:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หมายถึงการทำวูฎูอฺเป็นเรื่องหนึ่ง และการอ่านนมาชเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งหมดนี้เป็น
การกระทำที่รู้ล่วงหน้าว่ามัชฮับนั้นๆเขามีทัศนะไว้ว่าอย่างไร ทีนี้ลองมาพิจารณาดูว่าหาก
กระทำไปโดยไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อนว่ามัซฮับไดบอกไว้ว่าทำได้ ต่อเมื่อกระทำไปแล้วจึงได้รู้ว่า
อิมามหนึ่งบอกว่าได้ อันนี้จะไช้ได้ไหม เช่น การนมาชที่ทุ่งอะเราะฟะฮฺซึ่งสามารถจะนมาช
รวม เวลาบ่ายกับอัศรฺ ได้ในเวลาบ่าย [ญะมะอฺตักดีม] ตามทัศนะหะนะฟีมีคนหนึ่งไม่รู้มา
ก่อน ไปนมาชรวมกันคนอื่นที่เขานมาชรวม เมื่อได้นมาชแล้วก็มารู้ว่าทัศนะชาฟิอีว่าทำไม่ได้
ส่วนหะนะฟีบอกว่าได้ แล้วเขาก็ถือเอาตามมัซฮับหะนะฟี โดยที่การกระทำลุล่วงไปแล้วเช่นนี้
ตามข้อเขียนในหนังสือ อัต ตุหฺฟะฮฺ ซึ่งเป็นหนังสือฟิกฮฺมัซฮับชาฟิอีก็ระบุว่าใช้ได้เช่นกัน
การนมาชก็เศาะฮฺด้วย โดยยกตัวอย่างว่า คนๆหนึ่งทำวูฎูอฺเสร็จแล้ว บังเอิญมือไปกระทบ
อวัยวะเพศแล้วเขาก็ไปนมาช เมื่อนมาชแล้วเขารู้ภายหลังว่า ทัศนะของหะนะฟีนั้น กระทบ
อวัยวะเพศไม่ทำให้เสียวูฎูอฺ เขาก็ถือตามอย่างนี้นมาชของเขาถือว่าใช้ได้ แม้จะรู้ภายหลัง
การกระทำก็ตาม จากตัวอย่างดังกล่าว เขาจึงได้ระบุไว้ว่า
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Tue Jun 01, 2004 11:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

# มันเป็นที่ชัดเจนว่า อนุญาติให้ตักลีดหลังการกระทำไปแล้วได้
ข้อสรุปจากเรื่องตักลีดและตัลฟิกฺ ที่ได้กล่าวมาก็คือ ใครจะตามมัซฮับไดๆย่อมมีสิทธิทำได้
เมื่อมัซฮับนั้นๆมีแนวทางตาม กุรฺอานและซุนนะฮฺ ส่วนศาสนาไม่มีตัวบทบังคับว่าต้องตาม
หรือทำแบบคละกัน เอาทัศนะอิมามนี้นิด อิมามโน้นหน่อย บรรดาผู้รู้ก็บอกว่าทำได้
ดังตัวอย่างที่ยกมาอ้าง
ทำไมผู้รู้จึงบอกว่าทำได้ อันนี้ก็เพราะว่าท่านเหล่านั้นตระหนักดีว่า ทุกคนมีอิสระในการเลือก
ตามมัซฮับ[ทัศนะ] ที่ถูกต้องซึ่งมีตัวบทเป็นหลักฐาน ทั้งนี้โดยที่ได้คำนึงถึงเจตนารมณ์
ของอัล กุรฺอาน ในซูเราะฮฺ อัล หัจญ์ อายะฮฺที่78 และอายะฮฺที่ 185 ซูเราะฮฺ
อัล บะเกาะเราะฮฺ ว่า
### 22:78 เราไม่ได้กำหนดเรื่องศาสนาให้เป็นความลำบากแก่เจ้า
### 2: 185 อัลลอฮฺทรงประสงค์ให้มีความสะดวก พระองค์ไม่ต้องการความลำบากกับสูเจ้า
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Thu Jun 03, 2004 9:43 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

การที่มัซฮับทั้งสี่เป็นที่นิยมของคนทั่วไป สืบเนื่องมาจากการเมืองในยุคก่อนๆ เช่น
ในประเทศใดที่ผู้นำนิยมทัศนะอิมามหนึ่งโดยเฉพาะ มัซฮับนั้นย่อมจะต้องใช้ผู้นิยมมัซฮับเดียวกับผู้นำแต่มีข้อเสียอยู่ ซึ่งใด้ปรากฎมาแล้วในอดีต คือ เกิดความคลั่งไคล้หรือในภาษา อรับเรียกว่า ตะอัสศุบ โดยยึดถือว่ามัซฮับที่ตนยึดถืออยู่นั้นมีความสมบูรณ์ถูกต้องฝ่ายเดียว
ฝ่านอื่นไม่ดีไม่สมบูรณ์พอ ด้วยเหตุนี้จึงก่อให้เกิดความยุ่งยากมาตลอดจนกระทั่งปัจจุบัน
มีการถกเถียงกัน ถึงกับปะทะกันด้วยกำลังก็มีในอดีตเคยปรากฎมาแล้วในประเทศชามหรือ
สิเนีย ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นับถือหะนะฟีแล้วผู้ปกครองได้แต่งตั้งผู้พิพากษา[กอฎี] ที่นับถือ
ชาฟิอี เข้าประจำตำแหน่ง ประชาชนไม่พอใจถึงกับเดินขบวนต่อต้านและขับไล่กัน
ซึ่งเรื่องอย่างนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นแต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว เพราะความคลั่งไคล้ดังกล่างนั่นเอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Thu Jun 03, 2004 9:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถ้าจะกลับไปหาตัวบทอย่างจริงจังจาก กุรอานหรือหะดีษ ก็อาจจะไม่มีเรื่องดังกล่าวขึ้น
หรือได้ทำความเข้าใจต่อเจตนารมณ์ ของอิมามต่างๆก็คงจะรู้ความจริงว่า อิมามแต่ละคน
มิได้มีเจตนาจะตั้งตนเป็นใหญ่ให้ใครๆมายึดถือทัศนะของท่านราวกับว่า คำพูดทุกคำต้องถูก
ต้องเสมอ หรือถูกต้องที่สุด ตรงกันข้าม แต่ละอิมามเพียงค้นคว้าและพยายามดึงหุก่มออกมา
จากตัวบท และจากหลักการที่วางไว้ เพื่อนำออกมาเสนอแก่สังคมเท่านั้น จึงเห็นได้ว่าแต่ละท่านต่างก็ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เช่น อิมามชาฟิอียกย่องให้เกียรติอิมามหะนะฟี โดยกล่าวว่า
# คนทั่วไปเป็นหนี้บุญคุณอยู่มากจากทัศนะของท่าน อบูหะนีฟะฮฺ#
อิมามแต่ละคนไม่เคยบังคับใครว่าต้องยึดทัศนะของท่านเท่านั้น ห้ามยึดถือของอิมามอื่น
และไม่เคยมีอิมามใดอ้างว่าทัศนะของท่านนั้นถูกต้องที่สุด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Thu Jun 03, 2004 9:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อิมามมาลิกีเป็นบุคคลคนหนึ่งที่คัดค้านในการที่จะนำทัศนะของท่านไปบังคับประชาชน
ยึดถือปฎิบัติโดยไม่ให้ไปเอาของผู้อื่น เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว คือ เคาะลีฟะฮฺ ฮารูน
อัรฺ เราะชีด ได้ให้ท่านมาลิกีรวบรวมหนังสือขึ้นเล่มหนึ่ง เป็นหะดีษที่เกี่ยวกับการปฎิบัติ
ศาสนะกิจ เมื่ท่านมาลิกีทำเสร็จก็ให้ชื่อว่า มุวัฎเฎาะ หนังสือนี้ท่านฮารูนพอใจมาก
ถึงกับตั้งใจจะนำมาแขวนที่กะอฺบะฮฺ แล้วออกคำสั่งให้มุสลิมทุกคนยึดถือปฎิบัติตามนั้นอัน
เดียว เมื่ออิมามมาลิกีทราบเรื่องเข้า ท่านคัดค้านทันที โดยให้เหตุผลว่า เท่าที่ท่านรวบรวม
มานี้เป็นไปตามความสามารถของท่านเท่าที่จะกระทำได้ มิได้หมายความว่า ท่านได้รวบรวม
หะดีษที่ถูกต้องไว้ทั้งหมดก็หาไม่
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
bushra
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 31/05/2004
ตอบ: 4
ที่อยู่: ดุบัย

ตอบตอบ: Fri Jun 04, 2004 2:33 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เนื้อหายอดเยี่ยมมากจะรออ่านทุกวันค่ะ
ขอบคุณบังที่นำเรื่องทีดีมาให้
นอกจากเรื่องตัฟสีรอัลกุรอาน ประวัติท่านศาดาต่าง ประวัติบรรดาศอหาบะฮฺแล้ว
เรือ่งอิมามทั้งสี่น่าติดตามเรียนรู้จริง
เรื่องแนวความคิดเรื่องฟิกบุชรอรู้น้อยมาก
ขอขอบคุณอีกครั้ง

_________________
ร่วมใจศรัทธา
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ MSN
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Sat Jun 05, 2004 10:40 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสสะลามมุอะลัยกุม คุณ bushra เรื่อง 4อิมามนั้น เป็นหนังสือเก่า ที่พิมพ์ไปต้องประคองไป
กลัวจะขาด พิมพ์ครั้งที่ 3 พศ2521 เรื่องประวัติ ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ซึ่งเป็น ประวัติที่ใช้เฉพาะท่านเป็นหะดีษที่เราจะนำมาทำไม่ได้
และฟิกฺ ก็จะพิมพ์ในอันดับต่อไป อินชาอัลลอฮฺ
วัสสะลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Sun Jun 06, 2004 8:50 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เพราะอาจมีหะดีษที่ถูกต้องอยู่อีกแต่ท่านไม่รู้ หรือไม่ได้เก็บรวบรวมไว้ในหนังสือก็ได้ ดังนั้น การที่จะยึดถือหนังสือ มุวัฎเฎาะ ว่าเป็นตำราสมบูรณ์แบบถูกต้องที่สุดย่อมเป็นไปไม่ได้
นี่คือเหตุผลของอิมามมาลิกีเอง ทั้งนี้เพราะตัวท่านเองตระหนักดีว่า เท่าที่รวบรวมหนังสือนี้ขึ้น
มามิได้หมายความว่าได้รวบรวมหะดีษที่ถูกต้องไว้ทั้งหมดก็หาไม่ ดังนั้น ความสมบูรณ์
ในทุกอย่างจึงไม่ไช่ลักษณะของหนังสือเล่มนี้ ไม่มีทางที่จะเอาไปบังคับให้ผู้อื่นต้องยึดปฎิบัติ
เพียงทัศนะของท่านฝ่ายเดียว เพราะผู้อื่นอาจจำหะดีษที่ถูกต้องไว้ซึ่งท่านไม่ได้นำมา
ไว้ในหนังสือของท่านก็ได้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Sun Jun 06, 2004 8:51 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จากรายละเอียดดังกล่าว จึงพอสรุปได้ว่า อิมามแต่ละท่านไม่เคยระบุว่าทัศนะของท่านถูกต้องที่สุด ของผู้อื่นไม่ดีพอหรือสู้ไม่ได้ก็หาไม่ เพียงแต่อิมามนั้นใช้อิจญ์ติฮาดนำหุก่มออกมาเสนอ
แก่สังคม เป็นการกระทำไปตามภูมิรู้โดยแท้ และเมื่อท่านหนึ่งเห็นไปทางหนึ่ง ท่านอื่นๆอาจ
อิจญ์ฮาดไปเป็นอีกทางหนึ่งก็ได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงทราบว่าบางอิมามได้พูดไว้อย่างกว่างๆว่า
# เมื่อหะดีษหนึ่งถูกต้อง หะดีษนั้นคือทัศนะของฉัน #
หรือได้กล่าวว่า
# หากท่านเห็นว่าทัศนะของฉันค้านกับตัวบทแล้ว ให้ทิ้งทัศนะของฉันเสีย #
เหล่านี้เป็นต้น [ดูรายละเอียดในหนังสือ สี่อิมาม ของ ซัยคฺ ชัรฺบาศีย์]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Sun Jun 06, 2004 8:53 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แม้จะได้มีคำพูดชัดๆดังกล่าวก็ตาม แต่บรรดาผู้ตักลีดมัซฮับในสมัยก่อนก็ยังทึกทักว่า
มัซฮับนี้ถูกต้อง จึงได้มีเรื่องราวระหว่างผู้ตักลีดเกิดขึ้นมาอย่างรุนแรง ก่อความแตกแยก
ขึ้นมาในสังคม ทั้งๆ ที่ความจริงจากปากคำของแต่ละอิมามก็บอกชัดแล้วว่า
แต่ละอิมามเขายกย่องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ผู้ตักลีดว่านมาชร่วมกันเป็นอิมามและเป็นมะอฺมูมกันไม่ได้ หรือนับถืออิมามชาฟิอี จะไปนมาชเป็นมะอฺมูมผู้นับถือหะนะฟีไม่ได้ มันกลายเป็น
ว่าการนมาชที่เขาทำไปนั้นไม่เป็นการนมาชเพื่อการภักดีต่อ อัลลอฮฺ การกระทำดังกล่าว
ค่อนข้างจะเสี่ยงต่ออันตรายอยู่มาก จะเห็นได้จากตำราบางเล่มระบุว่า ผู้ทำวุฎูอฺ ตามชาฟิอี
เมื่อไปกระทบผู้หญิงแล้วไม่ทำวุฎูอฺใหม่โดยยึดตามทัศนะหะนะฟี ที่ว่ากระทบผู้หญิง
ไม่เสียวุฎูอฺ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Sun Jun 06, 2004 8:55 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เมื่อไปนมาชเข้า นมาชนั้นไม่เศาะหฺ ไช้ไม่ได้ เหตุผลก็คือ วุฎูอฺอันนั้นหะนะฟีว่าไม่เศาะหฺ
เพราะการเช็ดศีรษะไม่เช็ดถึงหนึ่งในสี่ของศีรษะ ตกลงไม่มีอิมามใดยอมรับนมาชของเขา
ก็เลยเป็นเรื่องติดอยู่แค่มัซฮับนั้น มัซฮับนี้ โดยไม่คำนึงถึงว่าตัวบทจาก กุรอาน และ หะดีษ
ว่าไว้อย่างไรและการทำอิบาดะฮฺ นั้น ทำเพื่อใคร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
addullslam
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004
ตอบ: 672


ตอบตอบ: Sun Jun 06, 2004 8:56 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มัซฮับเป็นเพียงแนวทัศนะของบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิที่เสนอความคิดออกมาอย่างอิสระ
ตามขอบเขตแห่งหลักการของศาสนา ซึ่งท่านเหล่านั้น แม้จะเป็นศิษย์เป็นอาจารย์
ซึ่งกันและกัน ก็ไม่เคยได้บังคับกันเลยว่าผู้เป็นศิษย์จะต้องยึดถือทัศนะของอาจารย์
เช่น อิมามชาฟิอีก็เป็นศิษย์ของท่านอิมามมาลิกี แต่แนวความคิดบางเรื่องไปคนละแนว
ท่านอิมามฮัมบาลีก็เป็นศิษย์ของท่านชาฟิอี แต่แนวความคิดของท่านก็แตกต่างกับ
ของชาฟิอี ไม่ปรากฎเลยว่า ท่านอิมามมาลิกีตำหนิชาฟิอี ว่าเป็นผู้เนรคุณอาจารย์
ไม่เอาอย่างครู และในทำนองเดียวกันท่านอิมามชาฟิอี ก็ไม่เคยด่าว่าท่านฮัมบาลี
ว่าเป็นศิษย์ไม่ตามครู ไม่ยึดถือแนวทางของครูที่เคยอบรมแนะนำให้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หะลาล-หะรอม ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  ถัดไป
หน้า 3 จากทั้งหมด 9

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.07 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004