ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - บิดอะห์ คืออะไร
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
บิดอะห์ คืออะไร

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
ชีคมุสฏอฟา
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 22/11/2008
ตอบ: 22


ตอบตอบ: Wed Dec 03, 2008 9:48 am    ชื่อกระทู้: บิดอะห์ คืออะไร ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากชัยฏอนมารร้ายและบริวารของมันทั้งมนุษย์และญิน
ด้วยความเมตตา และมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของอัลลอฮฺ (มหาบริสุทธิ์ยิ่ง)
ขอความสันติสุขจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.)จงประสบแด่ประชาชาติผู้ศรัทธา
ขอได้รับอนุมัติจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ต่อบทความที่จะกล่าวดังต่อไปนี้
บิดอะห์ คืออะไร บิดอะห์ คือ การดำเนินวิถีและรูปแบบของกระบวนการในการไปสู่เป้าหมาย โดยไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของอิสลามและแนวทางของท่านรอซูล
บิดอะห์ คือ ความแปลกแยกซึ่งเป็นวิถีของชัยฏอน โดยความร่วมมือของมนุษย์และญิน
เป็นความร่วมมือกันเพื่อให้ผู้ที่หลงเชื่อเดินตามแนวทางของมัน
บิดอะห์ มักจะผูกติดกับหลักการและแนวทางของอิสลาม แต่เป็นการบิดเบือนอย่างแยบยล
โดยอาศัยนับซูของมนุษย์เป็นกุญแจสำคัญ นับซูดังกล่าวล้วนแล้วแต่ตอบสนองผลประโยชน์ของการกระทำทั้งต่อตนเอง ต่อสังคมโดยรวม รวมทั้งสนองตอบความต้องการและความลุ่มหลงในดุนยา
ในสังคมญาฮีลียะห์ในปัจจุบันซึ่งเต็มไปด้วยรูปบูชาและเจว็ดนับแสนนับล้าน ได้นำไปสู่การผสมกลมกลืนทางวัฒฯธรรมและประเพณีของแต่ละศาสนาเข้ามาเกลือกกลัวปนเปกับหลักการอิสลามอย่างมากมายมหาศาล ตรงนี้เองที่ทำให้ชัยฏอนใช้มนุษย์ผู้หลงผิดเป็นเครื่องมือในการบงการให้หันเหออกไปจากแนวทางที่ถูกต้องของศาสนา
หลายคนมักจะกล่าวอ้างว่า " ฉันรวมตัวกันอ่านพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) มันบาปตรงไหนมันผิดตรงไหน " หรือ " ฉันรวมตัวกันสรรเสริญ (ซิเกรฺ) ต่ออัลลอฮฺ และท่านรอซูล ฉันทำบาปหรืออย่างไร อัลลอฮฺ (ซ.บ.) จะลงโทษฉันหรือ " เหล่านี้คือปฏิกริยาที่มักจะได้รับการตอบสนองจากบรรดาผู้ศรัทธา
โอ้ อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ของจงทรงประทานอภัยโทษให้กับผมด้วยเถิด
พิธีกรรมของบรรดามนุษญ์เหล่านั้นมิได้ถูกกำหนดตามหลักการและแนวทางของท่านรอซูลเลย
ทุกการกระทำย่อมอยู่ที่เหนียต หรือ ความตั้งใจ
ถามตัวเราเองว่า สิ่งที่เรากระทำนั้น เราหวังอะไร ถ้าเราหวังความเมตตาและการอภัยโทษ จากอัลลอฮฺ ฯ ก็อัลฮัมดุลิลลาห์
แต่ถ้าเราหวังเราตั้งใจเพื่อผลตอบแทนในดุนยา เพื่อตอบสนองกิเลสตัณหา และผลตอบแทนทางสังคม ในรูปแบบของอามิสสินจ้าง ในรูปแบบของผลระโยชน์และชื่อเสียง ตรงนี้ต่างหากที่เราจะต้องพิจารณาไตร่ตรองให้ดี
และกลับมาคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า พฤติการณ์และการกระทำนั้นศาสนาได้กำหนดสั่งห้าม และกำหนดสั่งให้กระทำไว้อย่างไร
ขออย่าได้ตกเป็นเครื่องมือของชัยฏอนเลย
ขอให้ผู้ศรัทธาทุกท่านได้รับฮิดายะห์จากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทั่วทุกตัวคน

วัสสลามและดุอาห์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Dec 09, 2008 8:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บทกลอนข้างต้น คุณ al-toorab น่าจะไปโพสต์ในเว็บนักศึกษาอะชาอีเราะฮด้วยนะครับ
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Dec 09, 2008 8:40 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

al-toorab บันทึก:
Exclamation
การกระทำทุกอย่างอยู่ที่เหนียต
เพียงแค่เจียดเปิดใจในคำสอน
ค่อยๆคิดค่อยๆแก้ เป็นตอนๆ
หลากคำสอน ศาสดาท่านมากมี


เหตุผลคนทำบิดอะฮ เขาบอกว่า "เขาเจตนาดี" เมื่อเจตนาดีต้องได้ดี ดังนั้นจงตอบเขาว่า
النية الحسنة لا تجعل البدعة سنة
เจตนาที่ดีก็ไม่ได้ทำให้บิดอะฮกลายเป็นสุนนะฮได้หรอก
عن ابن المسيب أنه رأى رجلا يكرر الركوع بعد طلوع الفجر ، فنهاه فقال : يا أبا محمد أيعذبني الله على الصلاة ؟ قال : لا ، ولكن يعذبك على خلاف السنة
รายงานจากอิบนุอัลมุสัยยิบว่า เขาได้เห็นชายคนหนึ่ง รุกัวะหลายครั้ง(ในละหมาด)หลังจากรุ่งอรุณขึ้น แล้วเขาได้ห้ามผู้นั้น แล้วชายผู้นั้นกล่าวว่า "โอ้อบูมุหัมหมัด อัลลอฮลงโทษฉัน เพราะการละหมาดด้วยหรือ? เขา(อิบนอัลมุสัยยิบ)กล่าวว่า "ไม่หรอก.. แต่พระองค์ลงโทษท่าน เพราะการทำผิดสุนนะฮ (1) - อัลบานีย์ระบุว่า เศาะเฮียะ ดู อัลอีรวาอฺ เล่ม 2 หน้า 236.......

...............
(1) أخرجه عبد الرزاق (4755) ، والبيهقي (2/466)

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Dec 09, 2008 9:00 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

al-toorab บันทึก:
Exclamation
อันเนื่องด้วยต่างท่านเป็นผู้เสพ
ไม่ใช่เทพต่างรับมาจากหนไหน
ปฎิบัติต่างกัน ใช่กระไร
รวมหนึ่งใจ เผยแผ่ให้แก่กัน

...........
การเสพข้อมูลที่ได้รับการถ่ายทอดจากผู้อื่น ผู้เสพก็ต้องพิจารณา เพราะคนถ่ายทอดนั้นไม่ใช่พระเจ้าและไม่ใช่รอซูล

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-toorab
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 08/12/2008
ตอบ: 38


ตอบตอบ: Wed Dec 10, 2008 12:28 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ในความหมาย เราและท่านเป็นผู้เสพ
ไม่ได้เหน็บบอกให้ถูก ตรงความหมาย
ครูอาจารย์แต่ละท่านจากที่ใด
แปลกอย่างไร ธรรมดาพื้นๆเลย

ผมจะโพสเวปไหนใช่เรื่องแปลก
ลงโพสได้ไม่ว่าจะเวปไหน
ผมมาโพส ให้สามัคคีผิดอย่างไร
มากล่าวตั้งผมเป็นโจทย์ แล้วโทษกัน

มีสติแต่ไร้ ซึ่งปัญญา
อย่ากล่าวหา ว่าคน เป็นนิสัย
เปิดโลกทัศน์ มองโลกกว้าง กว้างอย่างไร
องค์ผู้ให้ มอบสมอง ลองคิดดู

แปลกแต่จริง ให้คิดพินิจดู
คุณ asan อ่านไปไร้ความหมาย
คุณไม่จับเอาต้น มาชนปลาย
ตัดความหมาย มิเข้าใจในบทกลอน

ในความหมายบอกให้จงสำเหนียก
เจตนานั้นเพรียกมีความหมาย
ยกฮ่าดิษ ผิดเรื่องมากลับกลาย
บ่งความผิดยัดเยียด มาเบียดบัง

เจตนาเกิดขึ้นกับบุคคล
คนหนึ่งคนเจตนาแด่องค์หมาย
ท่านมิอาจมาแทรก รู้เจตพราย
มันเป็นเรื่องของสองผู้ เจ้าและคน

อย่ามาอวด รับรู้ ถึงเจตเร้น
เจตนา เป็นสิ่งลับ อย่าสับสน
อวดความรู้ รู้กระทั่งความคิดคน
อย่าสับสน เอาความหมายมาเปลี่ยนแปลง


* * * เรียงถ้อยร้อยควร * * *

ก่อนจะเอื้อน เอ่ยกล่าว เป็นคำถ้อย
ต้องเรียงร้อย ก่อนวจี อย่านิ่งเฉย
ก่อนเอ่ยปาก บอกวลี อย่าละเลย
ต้องผ่าเผย ตั้งตรงอยู่ ในศีลธรรม

เพราะสิ่งหนึ่งเอ่ยไป ใช่ผ่านเลย
ในเมื่อเผยเอ่ยปาก เป็นคำเสียง
หรือจะเอ่ยกล่าวถ้อยเป็นร้อยเรียง
ต้องยืนยง ย้ำถ้อย มิกลับคำ

สิ่งที่กล่าว เอ่ยไป เมื่อตอนพูด
ควรพิสูจน์หลักธรรมตามกฏหมาย
แม้พูดไป ผิดกฏอาจชี้ตาย
พาวุ่นวาย ตัวเรา พี่น้องตน

จึงต้องกล่าวเอ่ยย้ำ ด้วยความจริง
เพราะเป็นสิ่ง ผู้ศรัทธา ต้องยึดถือ
อันคนเรามีสมองใช่กระบือ
ไม่ยึดถือ สัจจะ คือเศษคน

จงพูดแต่ความจริงแม้ขมขื่น
อย่าพูดจาเลียขา หรือเป่าหู
พูดสิ่งดี ไม่งั้นก็นิ่งดู
นี่คือสิ่งที่สูเจ้า ควรทำกัน

อย่าเอ่ยถ้อยดูถูก แลเหยียดหยาม
อย่าพูดตาม ที่อารมณ์ มาส่งเสริม
อย่าพูดมากเกินจริง อย่าเพิ่มเติม
จงพูดเริ่ม ด้วยพระนามที่ศรัทธา

อย่าใส่ไฟ สาดไคล้ พูดลับหลัง
จงระวัง ลูบหลัง เมื่อตบหัว
จงพูดถ้อย เอ่ยฉะฉาน ลิ้นระรัว
อย่าเกลือกกลั้ว ใช้ถ้อย คำเท็จจริง

อย่ามุสา พาชิวหา ในโกหก
สกปรก คำตอหลด แลตอแหล
อย่ากลับกลอก ถ้อยคำ ทำผันแปร
ถ้าผิดแท้ สูเจ้า จงตักเตือน

ใช้ถ้อยคำหว่านหวาน ถูกกาละ
ถูกเทศะ ถูกที่ ถูกสถาน
บ่งสีหน้า ยิ้มตอบรับเหตุการณ์
อย่าเรียกขาน ด้วยชื่อคำ ไม่สมควร

แม้พูดดีกล่าวให้เป็นศรีปาก
แต่ถ้าปาก เอ่ยคำมาก อาจมีสี
ที่โบราณว่าไว้ก็เข้าที
เป็นวจี ควรค่า น่าจดจำ

พูดจาดีเหมือนอ้อยหวาน ไม่สร่างลิ้น
มิลืมสิ้น ถ้อยหวานหู มิรู้หาย
แม้นกายเจ็บ สุดชีวิต แทบวางวาย
เทียบไม่ได้ กับคำเหน็บให้เจ็บใจ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Dec 10, 2008 12:30 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สงสารคุณ Al-Toorab ขอเก็บคำกลอนของท่านไว้สักบท

มนุษย์เรามีแต่เรื่องที่วุ่นวาย
เพราะสองเหตุบอกได้ตามประสงค์
หนึ่งในเหตุ บอกให้จิตจำนง
นั่นคือ หลง หนึ่งเหตุที่วุ่นกัน

บางคนหลงมัวเมาในทรัพย์สิน
เป็นอาจิน เฝ้าถวิล อย่างโหยหา
มิได้คิดทรัพย์มากมายที่ได้มา
สิ้นชีวา บ่มิได้ ติดตัวไป

บ้างก็ลุ่ม หลงอยุ่ในความงาม
พออายุเข้าเลขสาม หน้าเหี่ยวเฉา
พอย่างเข้าเลขสี่ แย่แล้วเรา
ต้องนั่งเศร้าเพราะความงาม ไม่ยืนยง

บ้างก็หลง ว่าตนคือคนเก่ง
ประกาศกล้า อย่างไม่เกรง ศาสนา
รู้น้อยนิด เอ่ยอ้างฟัตวา
ชักนำพาพ้องพวกสู่เหวชล

อีกหนึ่งเหตุ บอกให้ นั่นคือ ลืม
มัวแต่ปลื้ม อายุตน ยังเหลือหลาย
ลืมฉุกคิด ซักวันหนึ่ง ถึงความตาย
ชีพสลาย ชีวา เป็นเศษดิน

.............
กอ้ปมาจาก http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3778.75

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-toorab
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 08/12/2008
ตอบ: 38


ตอบตอบ: Wed Dec 10, 2008 12:34 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

เชิญตามสบายครับ

Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-toorab
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 08/12/2008
ตอบ: 38


ตอบตอบ: Wed Dec 10, 2008 12:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

นั่นแน่ คุณ ลบบทกลอนหลักได้อย่างไร ??


ข้าขอเริ่ม สิ่งที่ชอบ แห่งศาสนา
บิสมิ้ลลา... ด้วยวลี เป็นคำเขียน
พระเมตตา พระปราณี ผู้ป้องปก
แด่เวป moradokislam และผองชน

ขอสรรเสริญแด่องค์ ผู้ทรงสร้าง
ขอเอ่ยอ้างวาจาด้วย สรรเสริญ
ให้ทุกท่านประสพแด่ ความจำเริญ
ขอกล่าวเอินทักทาย ด้วยเศษคำ

ขอกล่าวพรแด่องค์ศาสดา
ด้วยวาจาออกมาเป็นคำเขียน
หากผิดพลาดประการใดขอติเตียน
จะพากเพียรแก้ไขในบทกลอน

เราทุกท่านต่างก็มีอิหม่าน
ด้วยแผ่ซ่านบทบัญญัติและคำสอน
อาจจะแตกต่างกันในขั้นตอน
แม้สั่นคลอนปฏิบัติ อิหม่านเดียว

อันเนื่องด้วยต่างท่านเป็นผู้เสพ
ไม่ใช่เทพต่างรับมาจากหนไหน
ปฎิบัติต่างกัน ใช่กระไร
รวมหนึ่งใจ เผยแผ่ให้แก่กัน

การกระทำทุกอย่างอยู่ที่เหนียต
เพียงแค่เจียดเปิดใจในคำสอน
ค่อยๆคิดค่อยๆแก้ เป็นตอนๆ
หลากคำสอน ศาสดาท่านมากมี

เช่นหนึ่งเรื่อง ทำฮัจย์ คนถามไถ่
ศาสดาบอกให้ ด้วยคำสอน
ผู้มีทรัพย์พร้อมสรรพ จงรีบจร
ต่างคำสอนบอกเล่าแด่คนจน

ผู้ไม่พร้อมทางทรัพย์จงเร่งรีบ
พักอาชีพ รีบเร่ง ทำตามสอน
ละหมาดศุกร์ ผลบุญ มิตัดทอน
อย่าตัดรอน ผลกรรม เท่าคนมี

ด้วยความเห็นต่างกัน เพียงน้อยนิด
อย่าได้คิด พรากกัน ด้วยศาสนา
อิสลามสอนสั่งด้วยเมตตา
อย่ากล่าวหา ถากถาง สนาตน

มีให้แล้ว พระองค์ ทรงมอบให้
มีให้ไว้ หนึ่งใจ จงตรองตรึก
มีให้คิด หนึ่งสมอง จนพิจลึก
อย่าได้ใช้ความรู้สึก ตัดสินกัน

อัลกุรอาน ตรัสไว้ เป็นพี่น้อง
เหมือนร่วมท้อง จงพินิจและคิดถึง
มองผ่านๆโดยไม่คิดคำนึง
ลองนึกถึงบิดาหนึ่ง คือ อาดัม

ร่วมบิดาจากอาดัม ท่านคิดสิ
น่าปิติ มารดา ฮาวา เอ๋ย
แต่ไฉน แบ่งพวกพ้อง ทำละเลย
พี่น้องเอ๋ย จงสมัครสมานกัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Tue Dec 16, 2008 4:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

บิดอะคืออะไร หาความรู้เพิ่มเติมได้ที่

http://www.mureed.com/article/Bidah.htm

Exclamation




__________________________________

ท่านนบีมูฮัมหมัดได้กล่าวไว้ว่า
"พวกท่านจงคิดพิจารณาในการสร้างของอัลลอฮฺ และอย่าได้คิดพิจารณาถึงอัลลอฮฺ" หะดีษซอฮีฮุ้ลญามิอฺ

***** ข้อความด่วนร้อนๆ ถึง อารีฟีน แสงวิมาน al-azhary และพรรคพวก *****

maliksn บันทึก:

คิดว่าหลายๆ คนคงอยากได้ชมการขึ้นเวทีระหว่างอารีฟีน แสงวิมาน กับโต๊ะครูซุนนะฮฺ เหมือนกับที่ได้ชมการขึ้นเวทีกัน ของกอเซ็ม โมฮัมหมัดอาลี กับอาจารย์ฟารีด เฟนดี้
ก็หวังไว้ว่า อารีฟีน คงจะพร้อมที่จะขึ้นเวที ชำระกันเรื่องอากีดะกับทางโต๊ะครูซุนนะบ้าง เรียนจบกลับมาเมื่อไหร่ ก็คิดว่าคงจะเตรียมตัวได้พร้อมแล้ว ใช่มั้ยอารีฟีน?

ถ้าอากีดะของทางกลุ่มท่านอารีฟีนถูกต้อง เราทุกคนก็พร้อมอยู่แล้วที่จะเปลี่ยนและดำเนินรอยตามความเชื่อที่พวกท่านเชื่อ ว่าแต่ว่าถ้าปรากฏว่าอากีดะของกลุ่มซุนนะถูกต้อง ตรงกับนบีและศอฮาบะที่สุด อารีฟีน แสงวิมานและพรรคพวก จะยอมหันกลับมาเชื่อตามที่กลุ่มซุนนะเชื่อหรือเปล่า?

คิดจะเล่นเรื่องอากีดะ เรื่องใหญ่หลวง แบบนี้โต๊ะครูซุนนะ กับชาวซุนนะ ไม่มีใครยอมหรอกนะ คงต้องให้รู้ดีรู้ชั่วกันไปข้างหนึ่งกับเรื่องอากีดะความเชื่อ

ว่าแต่เหลืออีกกี่ปีถึงจะจบแล้วกลับมาไทยละ อารีฟีน แสงวิมาน al-azhary?

กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ชีคมุสฏอฟา
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 22/11/2008
ตอบ: 22


ตอบตอบ: Sat Dec 20, 2008 7:24 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากชัยฏอนมารร้ายและบริวารของมันทั้งมนุษย์และญิน
ด้วยความเมตตา และมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของอัลลอฮฺ (มหาบริสุทธิ์ยิ่ง)
ขอความสันติสุขจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.)จงประสบแด่ประชาชาติผู้ศรัทธา
ขอได้รับอนุมัติจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ต่อบทความที่จะกล่าวดังต่อไปนี้

พี่น้องผู้ศรัทธาที่รักครับ บทความในกระทู้ที่ผมเขียนนี้ ต้องขอมาอับมายังทุกท่าน หากเป็นกระทู้ที่ส่งผลกระทบและเป็นการละเมิดต่อกายวาจาใจของทุก ๆ ท่าน
ผมไม่ต้องการมาสร้างความแตกแยกในสังคม ไม่ต้องการให้เกิดฟิตนะห์ การให้ร้ายป้ายสี การกล่าวโทษต่อบุคคลใด
ปฐมบทของอัลกุรอาน ซึ่งก็คือ ซูเราะห์ อัลฟาติฮะห์ นั้น
ได้บัญญัติในเรื่องอากีดะห์ ในหลักของเอกภาพ มวลการสรรเสริญ พระเมตตากรุณา และอำนาจอันหาที่สุดมิได้ รวมทั้งการยอมจำนนต่อ และการขอได้รับการชี้นำ ซึ่งมุ่งตรงต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ. ทั้งสิ้น
พี่น้องผู้ศรัทธาครับ เราอ่านซูเราะห์นี้ในทุกการละหมาดทั้งที่เป็นวาญิบ และตามซุนนะห์ท่านรอซูล (อ) ทุกวันทุกเวลาตลอดทั้งปี และตลอดมาตั้งแต่สมัยของท่านรอซูล (อ) หากนับประชาชาติผู้ศรัทธาทั่วทั้งโลก ถามว่า จะสามารถนับจำนวนการอ่านซูเราะห์นี้เป็นตัวเลขทางสถิติได้หรือไม่ครับ
นี่ไงครับเนียะห์มัตและเราะห์มัตของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ซึ่งตอบได้อย่างชัดเจนว่าเหลือคณานับหาที่สุดมิได้
เมื่อ อากีดะห์ของเรามั่นคง แนวทางไหนอีกครับที่พยายามจะบิดเบือนอากีดะห์ของเรา
นอกจากแนวทางของอิบลิส และวงส์วารของมันทั้งที่เป็นมนุษย์และญินนั่นเอง
ที่คอยหลอกล่อ ยุแหย่ ให้มนุษย์หลงผิด และดำเนินชีวิตโดยมิได้คำนึงถึงการปฏิบัติตามคำสั่งใช้ และการปฏิบัติตามคำสั่งห้ามของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และแนวทางปฏิบัติและการสั่งสอนของท่านรอซูล (อ)
ขออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงคุ้มครองพวกเราอย่าได้ตกเป็นเครื่องมือของอิบลิสขัยฏอน ในการนำพวกเราไปสู่ความแตกแยก ความไม่มั่นคงในศรัทธา
ขออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงโปรดฮิดายะห์ ให้ผู้มีความรู้ในศาสนาเป็นผู้มีความรู้ที่ถ่องแท้ บริสุทธิ์ โดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ นอกจากพระเมตตากรุณา และการอภัยโทษ ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.)
อินชาอัลลอฮฺ

ด้วยสลามและดุอาห์ ด้วยศรัทธาและยึดมั่น อัลฮัมดุลิลลาห์
ชีคมุสฏอฟา บินอับดุลฮามิด
i_simpleman@yahoo.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Mon Dec 22, 2008 5:06 pm    ชื่อกระทู้: Re: บิดอะห์ คืออะไร ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ชีคมุสฏอฟา บันทึก:

บิดอะห์ คืออะไร บิดอะห์ คือ การดำเนินวิถีและรูปแบบของกระบวนการในการไปสู่เป้าหมาย โดยไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของอิสลามและแนวทางของท่านรอซูล
บิดอะห์ คือ ความแปลกแยกซึ่งเป็นวิถีของชัยฏอน โดยความร่วมมือของมนุษย์และญิน
เป็นความร่วมมือกันเพื่อให้ผู้ที่หลงเชื่อเดินตามแนวทางของมัน
บิดอะห์ มักจะผูกติดกับหลักการและแนวทางของอิสลาม แต่เป็นการบิดเบือนอย่างแยบยล
โดยอาศัยนับซูของมนุษย์เป็นกุญแจสำคัญ นับซูดังกล่าวล้วนแล้วแต่ตอบสนองผลประโยชน์ของการกระทำทั้งต่อตนเอง ต่อสังคมโดยรวม รวมทั้งสนองตอบความต้องการและความลุ่มหลงในดุนยา



Exclamation
เห็นด้วยกับท่านชีคมุสฎอฟาครับ เรื่องความต้องการของคนเราที่ทะยานอยากจะทำบิดอะฮฺ อยากจะอุตริศาสนาในสิ่งที่ตรงตามใจกับนัฟซูตนเอง

อยากจะทำบิดอะตามนัฟซูมากจน เกิดการดื้อดึง ที่แม้แต่อัลลอฮฺ รอซู้ลก็ห้ามไม่ให้ทำแล้ว ก็ไม่ยอมฟัง ฉันอยากจะทำศาสนาตามใจฉัน ใครจะทำไม แล้วห้ามใครมาว่าด้วยนะ ไม่งั้นจะโดนเรียกว่าวะฮาบีย์

ถึงแม้เหล่าผู้กระทำบิดอะจะบอกว่าเราชาวซุนนะฮฺ ชอบฮูกุ่มผู้อื่นลงนรก แต่ใจจริงๆ แล้ว ใครกันเล่า ที่อยากจะให้พี่น้องมุสลิมของตนเอง ต้องมีชะตากรรมไปอยู่ในนรก เมื่อเวลาเราตักเตือน แต่เขาเหล่านั้น ก็ยังดื้อดึง และไม่เข้าใจว่าเราเป็นห่วงบั้นปลาย(ของเรา) และท่านมากแค่ไหน ยังคงมองเจตนาเราผิดเพี้ยน และไม่เข้าใจความหวังดีของเรา

มานั่งนึกๆ ดู อะไรกันล่ะ ที่ทำให้เหล่าคนบิดอะ ถึงอยากจะทำสิ่งอุตริกันเหลือเกิน และอะไรที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้น มองไม่เห็นความหวังดี ในการห้ามปรามของพวกเรา

ตอนนี้ นึกได้อย่างเดียว ว่า มาจากนัฟซูของเขา และชัยตอนผู้กระซิบกระซาบในตัวเขาล้วนๆ
Exclamation


__________________________________

ท่านรสูลุลลอฮฺ(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)กล่าวว่า “ทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิดและออกนอกลู่นอกทาง” บันทึกโดยอบูดาวูด(ลำดับที่ 4607), อัต-ติรฺมิซีย์(ลำดับที่2676) อิบนุ หะญัรฺ รับรองไว้ว่าเศาะฮิ้หฺ ในตัครีจ อะหะดีษ อิบนุล-ฮาญิบ (1-137)
และตัวท่าน(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้กล่าวไว้อีกว่า “...และทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิด และทุกๆความหลงผิดนั้นอยู่ในนรก” บันทึกโดยอัน-นาสาอีย์(1/224) จากญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ และท่านเชคุล-อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺกล่าวว่าเศาะฮิ้หฺ ในมัจญ์มูอฺ อัล-ฟัตวา (3/58)
ท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ยังห้ามไม่ให้เราไปเป็นมิตร, สนับสนุนหรือคุยกับคนที่ทำบิดอะฮฺ ดังที่หะดีษกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ทำบิดอะฮฺหรือปรองดองกับผู้ที่ทำบิดอะฮฺ คำสาปแช่งจากอัลลอฮฺ, บรรดามลาอิกะฮฺของพระองค์ และมนุษชาติทั้งปวง จะตกอยู่ที่เขา” บันทึกโดยบุคอรีย์(12/41)และมุสลิม (9/140)


อารีฟีน แสงวิมาน แค่อากีดะครูมันเองยังเอาไม่รอด แต่จะไปถล่มอากีดะคนอื่น? Sad


salafyah บันทึก:
ใครรู้จัก อัลอัซอารี เเห่งเวปบิดอะสติวเด้นมั้ง
มีคนฝากมาให้ช่วยไปบอกเค้าว่า.....
คุณนูรีฮัน มาเลเซีย ไม่มีวันให้อภัย เเกเค้าคนนั้นตราบใด
คุณอัลอัซอารี ไม่ยอมบอกกล่าวสิ่งที่เค้าได้ตั้งข้อฟิตนะที่ร้ายเเรงให้คุณนูรีฮัน มาเลเซีย
เเละตราบใดที่ไม่ยอมขอมาอัฟจากคุณนูรีฮัน

เป็นฮักกุลอาดัมไปตลอดชีวิตเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-toorab
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 08/12/2008
ตอบ: 38


ตอบตอบ: Tue Dec 23, 2008 10:23 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

لا اله الا الله
محمد رسول الله
لا حول ولا قوة إلا بالله
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.21 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ