ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - วันอีดิ้ลอัดฮา1428 นี้
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
วันอีดิ้ลอัดฮา1428 นี้
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
fais
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2005
ตอบ: 84


ตอบตอบ: Sun Dec 16, 2007 6:16 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation
เนื่องด้วยความที่จะสมานฉันท์ ของบรรดาผู้นำ ก็เกิดมีการ ฟัตวาขึ้นมาใหม่ของบางคนที่อ้างว่าเป็นอูลามะห์ ว่า การที่จะบวชนั้นต้องตาม สาอุ แต่วันอีดิลอัฎฮาและวันกุรบาน จะกระทำไม่ได้ถ้ไม่ถึ่งเวลา
ผมขอถามบัง ฮาสันว่า บรรดา ฮะดิษของท่าน นบีที่ว่า
أَفْضَلُ الدُّعَاءِ دُعَاءُ يَوْمِ عَرَفَةَ
ا مِنْ يَوْمٍ أَكْثَرَ مِنْ أَنْ يَعْتِقَ اللهُ فِيْهِ عَبْدًا مِنَ النَّارِ مِنْ يَوْمِ عَرَفَة
الأَضْحَى يَوْمَ يُضَحِّي النَّاسُ

อบูเกาะตาดะฮฺเล่าว่า มีคนถามท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม ถึง (ความประเสริฐของ) การถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ ท่านตอบว่า
يُكَفِّرُ السَّنَةَ الْمَاضِيَةَ وَالْبَاقِيَة
ฮะดิษเหล่านี้ บังเกิดขึ้น ก่อนที่ ท่านนบีจะประกอบพิธ๊ฮัจย์หรือว่าหลังที่ท่าน หรือว่าในขนะที่ท่านกำลังประกอบพิธีอยู่ครับ

ขอบคุณครับบัง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Dec 16, 2007 8:37 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

fais บันทึก:
Exclamation

ผมขอถามบัง ฮาสันว่า บรรดา ฮะดิษของท่าน นบีที่ว่า
أَفْضَلُ الدُّعَاءِ دُعَاءُ يَوْمِ عَرَفَةَ
ا مِنْ يَوْمٍ أَكْثَرَ مِنْ أَنْ يَعْتِقَ اللهُ فِيْهِ عَبْدًا مِنَ النَّارِ مِنْ يَوْمِ عَرَفَة
الأَضْحَى يَوْمَ يُضَحِّي النَّاسُ

อบูเกาะตาดะฮฺเล่าว่า มีคนถามท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม ถึง (ความประเสริฐของ) การถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ ท่านตอบว่า
يُكَفِّرُ السَّنَةَ الْمَاضِيَةَ وَالْبَاقِيَة
ฮะดิษเหล่านี้ บังเกิดขึ้น ก่อนที่ ท่านนบีจะประกอบพิธ๊ฮัจย์หรือว่าหลังที่ท่าน หรือว่าในขนะที่ท่านกำลังประกอบพิธีอยู่ครับ

.....................

หะดิษนี้คำพูดจะเกิดก่อนหรือขณะทำฮัจญไม่สำคัญ แต่หะดิษนี้ ได้กล่าวถึงวันอะเราะฟะฮ ที่เกี่ยวโยงกับภารกิจของหุจญาจญ์ ที่มารวมตัวกันพักที่ทุ่งอาเราะฟะฮ ดังที่ อิมามอันนะวะวีย์กล่าวว่า
وَكَذَا يَوْمُ عَرَفَةَ هُوَ الْيَوْمُ الَّذِي يَظْهَرُ لِلنَّاسِ أَنَّهُ عَرَفَةُ سَوَاءٌ التَّاسِعَ أَوِ الْعَاشِرَ
ความว่า “เช่นเดียวกับวันอะเราะฟะฮฺ มันคือวันที่ประจักษ์แก่มนุษย์ว่ามันคือวันอะเราะฟะฮฺ (นั่นคือวันที่บรรดาหุจญาจกำลังชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ) ไม่ว่าจะตรงกับวันที่เก้า หรือวันที่สิบ(ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ก็ตาม)
ดังนั้นไม่เคยปรากฏว่า วันอาเราะฟะ กับ วันอีด เว้นช่วงไว้หนึ่งวัน อุลามาอฺคนไหนว่าไว้อย่างไรนั้น ไม่มีใครห้ามเขาได้ แต่โดยส่วนตัวแล้ว วันอีด อัลอัฎหา คือ วันที่ถัดจากวันหุจญาจญวุกูฟที่ทุ่งอาเราะฟะฮ
.....
วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Dec 16, 2007 10:17 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

عن جابر _ رضي اللّه عنه _ قال رسول اللّه صلى الله عليه وسلم: "ما مِن أيام عند الله أفضل من عشر ذي الحجة". فقال رجل: هن أفضل من عدتهنَّ جهاداً في سبيل اللّه ؟ قال: "هنَّ أفضل من عدتهنَّ جهاداً في سبيل اللّه، وما من يوم أفضل عند اللّه من يوم عرفة، ينزل اللّه _ تبارك وتعالى _ إلى السماء الدنيا، فيباهي بأهل الأرض أهل السماء، فيقول: انظروا إلى عبادي، جاءوني شُعثاً غُبراً، ضاحين، جاءوا من كل فجٍّ عميق، يرجون رحمتي، ولم يروا عذابي. فلم يُرَ يوم أكثر عتيقاً من النار من يوم عرفة
1. จากญาบีร เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ว่า รซูลุ้ลลอฮ Solallah กล่าวว่า "ไม่มีวันใด ณ อัลลอฮ ที่ประเสริฐกว่าวันที่ 10 เดือนซุลหิจญะฮ แล้วมีชายคนหนึ่ง กล่าวว่า " ทั้งหมดนั้นประเสริฐกว่า จำนวนวันต่างๆ ที่เป็นการเสียสละในหนทางของอัลลอฮอย่างนั้นหรือ? ท่านรซูลุ้ลลอฮ กล่าวว่า " ทั้งหมดนั้นประเสริฐกว่า จำนวนวันต่างๆ ที่เป็นการเสียสละในหนทางของอัลลอฮ และไม่มีวันใด ณ อัลลอฮ ประเสริฐกว่า วันอะเราะฟะฮ อัลลอฮ ผู้ทรงบริสุทธิ์ ผู้ทรงสูงส่ง เสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา แล้วพระองค์ ได้ทรงคุยอวด เรื่องชาวดิน ให้ชาวฟากฟ้าฟัง ว่า "พวกเจ้าจงดู บรรดาบ่าวของข้า มาหาข้ากันอย่างผมเฝ้ายุ่งเหยิง เท้าเปื้อนฝุ่น เสียสละ มาจากทุกสารทิศ ที่ห่างใกล พวกเขาหวังในความเมตตาของข้า โดยที่พวกเขาไม่ได้เห็นการลงโทษของข้า แล้วพวกเขาจะไม่เห็นวันที่มีผู้ถูกปลดปล่อยให้พ้นจากนรกมากมายยิ่งกว่า วัน อะรอฟะฮ - (1)
.............
عن عائشة _ رضي اللّه عنها _ أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: "ما من يوم أكثر من أن يعتق اللّه فيه عبداً من النار، من يوم عرفة، وإنه ليدنو_ عزَّ وجل _ ثم يباهي بهم الملائكة، فيقول: ما أراد هؤلاء؟

2. จากท่านหญิงอาอีฉะฮ เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ว่า แท้จริง นบี Solallah กล่าวว่า ไม่มีวันใดที่อัลลอฮทรงปลดปล่อยบ่าวให้พ้นจากนรก มากยิ่งไปกว่าวันอะเราะฟะฮ แท้จริงพระองค์ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงเลิศยิ่ง ทรงอยู่ใกล้ๆแล้วทรงคุยอวดเรื่อง พวกเขา(พวกที่วุกูฟที่ทุ่งอะเราะฟะฮ) กับบรรดามลาอิกะฮว่า "พวกเขาเหล่านี้ต้องการอะไรอีกหรือ? (2)
............
1) عزاه في "كنز العمال" (12 / 35196) إلى البيهقي، في "شعب الإيمان" وابن صصري، في "أماليه" عن جابر، وعزاه المنذري، في "الترغيب والترهيب" (2 / 201) إلى أبي يعلى، وابن خزيمة، وابن حبان، في "صحيحه"، واللفظ له والبيهقي. وانظر "التمهيد" (1 / 120)

(2) مسلم (2 / 983) 15 _ كتاب الحج، 79 _ باب في فضل الحج والعمرة ويوم عرفة، وابن ماجه (2 / 1003)، 25 _ كتاب المناسك، 56 _ باب الدعاء بعرفة، والحاكم (1 / 464) وقال: صحيح الإسناد، ولم يخرجاه. ولم يوافقه الذهبي، وذكر أنه أخرجه مسلم، والبيهقي (5 / 118
.........
จึงอยากจะถามให้คิดกันเองว่า "วันอะเราะฟะฮ ที่มีปรากฏการณ์ตามที่ระบุข้างต้น มีกี่วันในโลกนี้ วันวุกูฟที่อะเราะฟะฮที่นครมักกะฮ วันอังคาร และ วันวุกูฟที่เมืองไทย วันพุธ มันเป็นไปได้หรือครับ ที่มีวันวุกูฟสองวัน?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Sun Dec 16, 2007 1:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จึงอยากจะถามให้คิดกันเองว่า "วันอะเราะฟะฮ ที่มีปรากฏการณ์ตามที่ระบุข้างต้น มีกี่วันในโลกนี้ วันวุกูฟที่อะเราะฟะฮที่นครมักกะฮ วันอังคาร และ วันวุกูฟที่เมืองไทย วันพุธ มันเป็นไปได้หรือครับ ที่มีวันวุกูฟสองวัน?

ตามที่อ.อะสานถามข้างต้นนี้ ผมคอดว่า ท่านชัยค์อิบนุอุษัยมีน คงเจอคำถามลักษณะมี้มามาก
นับร้อยๆครั้งแล้ว และท่านเป็นอุละมาที่ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งอย่างชัยค์บินบาส
ท่านอ่านตำรามาแน่นอนมากกว่าหลายพันเท่า ท่านเข้าใจในศาสนา ภาษา วัฒนธรรม ประเพณี
ของชาวอรับ ก็คงมากกว่าเรา ท่านรู้จักลึกซึ้งต่อบรรดาศอหาบะ ต่อคำตอบของอับดุลลอฮฺบินอับบาสก็มากกว่าเรา ท่านรู้จักอิบนุตัยมียะฮฺ และบรรดาอุละมาในโลก ก็คงมากกว่าเรา
และท่านได้สรุปปัญหาต่างๆเหล่านั้นเพื่อให้ล่ายแก่เราแล้ว
ว่าไม่จำเป็นที่เราจะไปตามฮิลาลที่มักกะฮฺ ทำไมเราถึงมองข้ามคำตอบที่ดียิ่งของท่าน
ขอเราอย่าได้คิดว่าที่เมืองไทยนับวันไม่ตรงกับสอูดีเป็นเพราะท่านจุฬาหรือใคร
ทีเขาไม่ใช่อะฮฺลุสสุนนะฮฺ ถ้าหากวันหนึ่งท่าน ดร.อิสมาอีล หรือท่านอ.อะสานหรือ
อ.ฟาริด อ.มุรีดได้เป็นจุฬา และท่านออกอีดไม่ตรงกับ สาอุดี แล้วเราจะถามตอบอย่างไร



إذا اختلفت البلاد في تحديد دخول شهر رمضان ويوم عرفة ، فمع من أصوم ؟!
http://www.islam-qa.com/index.php?ref=40720&ln=ara

سؤال:
انتقلنا بسبب ظروف معينة إلى السكن في دولة الباكستان ، وقد تغيرت علي عدد من الأمور من أوقات الصلاة إلى غير ذلك ..... أردت أن أسألكم بأنني راغبة في صيام يوم عرفة ، ولكن يختلف التاريخ الهجري في باكستان عن المملكة بحيث قد يكون التاريخ في باكستان 8 والذي يوافق 9 في المملكة ... فهل أصوم يوم 8 أي تاريخ 9 في المملكة أم أصوم على حسب تاريخ باكستان ؟؟ .

الجواب:
الحمد لله
سئل الشيخ ابن عثيمين رحمه الله عما إذا اختلف يوم عرفة نتيجة لاختلاف المناطق المختلفة في مطالع الهلال فهل نصوم تبع رؤية البلد التي نحن فيها أم نصوم تبع رؤية الحرمين ؟
فأجاب فضيلته بقوله : هذا يبنى على اختلاف أهل العلم : هل الهلال واحد في الدنيا كلها أم هو يختلف باختلاف المطالع ؟
والصواب أنه يختلف باختلاف المطالع ، فمثلا إذا كان الهلال قد رؤي بمكة ، وكان هذا اليوم هو اليوم التاسع ، ورؤي في بلد آخر قبل مكة بيوم وكان يوم عرفة عندهم اليوم العاشر فإنه لا يجوز لهم أن يصوموا هذا اليوم لأنه يوم عيد ، وكذلك لو قدر أنه تأخرت الرؤية عن مكة وكان اليوم التاسع في مكة هو الثامن عندهم ، فإنهم يصومون يوم التاسع عندهم الموافق ليوم العاشر في مكة ، هذا هو القول الراجح ، لأن النبي صلى الله عليه وسلم يقول ( إذا رأيتموه فصوموا وإذا رأيتموه فأفطروا ) وهؤلاء الذين لم ير في جهتهم لم يكونوا يرونه ، وكما أن الناس بالإجماع يعتبرون طلوع الفجر وغروب الشمس في كل منطقة بحسبها ، فكذلك التوقيت الشهري يكون كالتوقيت اليومي . [ مجموع الفتاوى 20 ]
وسئل رحمه الله من بعض موظفي سفارة بلاد الحرمين في إحدى الدول : ونحن هنا نعاني بخصوص صيام شهر رمضان المبارك وصيام يوم عرفة ، وقد انقسم الأخوة هناك إلى ثلاثة أقسام :
قسم يقول : نصوم مع المملكة ونفطر مع المملكة .
قسم يقول نصوم مع الدولة التي نحن فيها ونفطر معهم .
قسم يقول : نصوم مع الدولة التي نحن فيها رمضان ، أما يوم عرفة فمع المملكة .
وعليه آمل من فضيلتكم الإجابة الشافية والمفصلة لصيام شهر رمضان المبارك ، ويوم عرفة مع الإشارة إلى أن دولة . . . وطوال الخمس سنوات الماضية لم يحدث وأن وافقت المملكة في الصيام لا في شهر رمضان ولا في يوم عرفة ، حيث إنه يبدأ صيام شهر رمضان . بعد إعلانه في المملكة بيوم أو يومين ، وأحيانا ثلاثة أيام .
فأجاب :
اختلف العلماء رحمهم الله فيما إذا رؤي الهلال في مكان من بلاد المسلمين دون غيره ، هل يلزم جميع المسلمين العمل به ، أم لا يلزم إلا من رأوه ومن وافقهم في المطالع ، أو من رأوه ، ومن كان معهم تحت ولاية واحدة ، على أقوال متعددة ، وفيه خلاف آخر .
والراجح أنه يرجع إلى أهل المعرفة ، فإن اتفقت مطالع الهلال في البلدين صارا كالبلد الواحد ، فإذا رؤي في أحدهما ثبت حكمه في الآخر ، أما إذا اختلفت المطالع فلكل بلد حكم نفسه ، وهذا اختيار شيخ الإسلام ابن تيمية رحمه الله تعالى وهو ظاهر الكتاب والسنة ومقتضى القياس :
أما الكتاب فقد قال الله تعالى : ( فمن شهد منكم الشهر فليصمه ومن كان مريضا أو على سفر فعدة من أيام أخر يريد الله بكم اليسر ولا يريد بكم العسر ولتكملوا العدة ولتكبروا الله على ما هداكم ولعلكم تشكرون ) فمفهوم الآية : أن من لم يشهده لم يلزمه الصوم .
وأما السنة فقد قال النبي صلى الله عليه وسلم ( إذا رأيتموه فصوموا ، وإذا رأيتموه فأفطروا ) مفهوم الحديث إذا لم نره لم يلزم الصوم ولا الفطر .
وأما القياس فلأن الإمساك والإفطار يعتبران في كل بلد وحده وما وافقه في المطالع والمغارب ، وهذا محل إجماع ، فترى أهل شرق آسيا يمسكون قبل أهل غربها ويفطرون قبلهم ، لأن الفجر يطلع على أولئك قبل هؤلاء ، وكذلك الشمس تغرب على أولئك قبل هؤلاء ، وإذا كان قد ثبت هذا في الإمساك والإفطار اليومي فليكن كذلك في الصوم والإفطار الشهري ولا فرق .
ولكن إذا كان البلدان تحت حكم واحد وأَمَرَ حاكمُ البلاد بالصوم ، أو الفطر وجب امتثال أمره ؛ لأن المسألة خلافية ، وحكم الحاكم يرفع الخلاف .
وبناء على هذا صوموا وأفطروا كما يصوم ويفطر أهل البلد الذي أنتم فيه سواء وافق بلدكم الأصلي أو خالفه ، وكذلك يوم عرفة اتبعوا البلد الذي أنتم فيه . " [ مجموع الفتاوى 19 ].


الإسلام سؤال وجواب

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Dec 16, 2007 11:06 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

mahdisaudi บันทึก:
[size=18]
ตามที่อ.อะสานถามข้างต้นนี้ ผมคอดว่า ท่านชัยค์อิบนุอุษัยมีน คงเจอคำถามลักษณะมี้มามาก
นับร้อยๆครั้งแล้ว และท่านเป็นอุละมาที่ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งอย่างชัยค์บินบาส
ท่านอ่านตำรามาแน่นอนมากกว่าหลายพันเท่า ท่านเข้าใจในศาสนา ภาษา วัฒนธรรม ประเพณี
ของชาวอรับ ก็คงมากกว่าเรา ท่านรู้จักลึกซึ้งต่อบรรดาศอหาบะ ต่อคำตอบของอับดุลลอฮฺบินอับบาสก็มากกว่าเรา ท่านรู้จักอิบนุตัยมียะฮฺ และบรรดาอุละมาในโลก ก็คงมากกว่าเรา
และท่านได้สรุปปัญหาต่างๆเหล่านั้นเพื่อให้ล่ายแก่เราแล้ว
ว่าไม่จำเป็นที่เราจะไปตามฮิลาลที่มักกะฮฺ ทำไมเราถึงมองข้ามคำตอบที่ดียิ่งของท่าน
ขอเราอย่าได้คิดว่าที่เมืองไทยนับวันไม่ตรงกับสอูดีเป็นเพราะท่านจุฬาหรือใคร
ทีเขาไม่ใช่อะฮฺลุสสุนนะฮฺ ถ้าหากวันหนึ่งท่าน ดร.อิสมาอีล หรือท่านอ.อะสานหรือ
อ.ฟาริด อ.มุรีดได้เป็นจุฬา และท่านออกอีดไม่ตรงกับ สาอุดี แล้วเราจะถามตอบอย่างไร
]


Exclamation ครับบัง mahdisaudi
ปัญหานี้ มันไม่เหมือนการเข้าวันถือศีลอดและวันละศีลอดนะครับ แต่ปัญหานี้ จุดใหญ่อยู่ที่วันอะเราะฟะฮ
وَعَرَفَةُ يَوْمَ تُعَرِّفُوْنَ
ความว่า “และวันอะเราะฟะฮฺคือวันที่พวกเจ้าต่างชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ
วันเช่นนี้ มีที่ใหนอีกในโลกนี้ และวันนี้มีสุนนะฮให้ถือศีลอด และคำว่า"อะเราะฟะฮ นั้น คือ สถานที่ ไม่ใช่เวลา และหะดิษก็ระบุว่า "วันอะเราะฟะฮ " หมายถึงวันที่ บรรดาหุจญาจญ์ มาชุมนุมกัน ณ. ทุ่งอะเราะฟะฮ แล้ว ถ้าถือศีลอดวันอะเราะฟะฮ หลังจากวันอะเราะฟะฮจริงๆที่นครมักกะฮ มันถูกต้องตามสุนนะฮหรือครับ
.......
วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
pitsuwan
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/10/2007
ตอบ: 4
ที่อยู่: กลุ่มโรงเรียนประทีปศาสน์ ปอเนาะบ้านตาล อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ตอบตอบ: Sun Dec 16, 2007 11:23 pm    ชื่อกระทู้: Re: ปอเนาะบ้านตาล ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

asan บันทึก:
pitsuwan บันทึก:
ผลการคำนวณของผมตรงกับคุณมะดีครับ
bu_pitsuwan@hotmail.com
ก็เลยงง ว่า ซาอุกำหนดวัดอารอฟะวันที่ 18 ธันวาคม ได้อย่างไร

Exclamation
อย่าไปงงเลยครับ อาจารย์ เพราะเขาเห็นเดือน ดูเดือน ไม่ได้ใช้หลักคำนวน เรื่องระดับนี้ ทางสภาอุลามาอฺของประเทศซะอุดีอารเบีย คงไม่ทำอะไรเล่นๆแบบเด็กเล่นขายของหรอกครับ
ผมขอนำเสนอข้อเขียนของท่าน ดร. อิสมาแอล ลุตฟี ของปีที่ผ่านมาซึ่งท่านกล่าวไว้น่าสนใจมากและพอจะเป็นแนวทางในการกำหนดวันอีดอัลอัฎหาในปีนี้ได้
...................
อีดิลอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺเป็นบัญญัติของอัลลอฮฺที่นำไปสู่ความเป็นเอกภาพของประชาชาติ
เขียนโดย ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา, อบู อัชบาล แปล

http://iqraonline.org/index.php?option=com_content&task=view&id=195&Itemid=146



เรียน คุณ ASAN

ญาซากัลลอฮฺ ขอขอบคุณครับที่ได้กรุณานำบทความฉบับแปลของท่านอิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา หนึ่งในอุลามาห์ร่วมสมัยที่น่าเลื่อมใสยิ่งในวิริยะอุตสาหะและความเสียสละของท่านเพื่ออัลอิสลาม อ้อ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดท่านเขียนไว้ตั้งแต่ปี 1422 ไม่ใช่ของปีที่แล้ว ต้นฉบับไม่ได้เป็นภาษาไทย อบูอัชบาล (ไม่รู้ว่าท่านอบูอัชบาลเป็นใคร ผมเข้าใจว่าท่านใช้นามแฝงเพื่อรักษาไว้ซึ่งความบริสุทธิใจในการเผยแผ่ทรรศนะที่ทรงคุณค่านี้ของอาจารย์อิสมาแอล) ได้กรุณาแปลเป็นไทยครับ

ผมน้อมรับทรรศนะของท่านอิสมาแอลครับ และได้นำทรรศนะของท่านไปแสดงในกระทู้ที่ http://www.mybantan.org/forum/index.php?PHPSESSID=de409d8ed7046fa3dad374aee043783b&board=7.0

แต่โดยส่วนตัวผมขอเรียนว่าผมออกอีดตามท่านจุฬาครับ และก็ไม่เคยออกอีดขัดแย้งไปจากคำประกาศของท่านจุฬา แม้บางปีท่านจะประกาศออกอีดสองรอบก็ตาม ส่วนเรื่องดาราศาสตร์นั้น ผมเป็นเพียงแต่ผู้สนใจครับ เพราะฉนั้นอาการงงๆ ของผมเป็นการงงๆ ทางหลักการดาราศาสตร์ครับ เพียวๆ ไม่ได้มีเจตนาที่จะงงๆ เพื่อที่จะเห็นว่าทรรศนะของฝ่ายใด หรือการประกาศของฝ่ายใดผิดพลาดหรือไม่ถูกต้องครับ และผมก็ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ว่าการเริ่มต้นของเดือนต้องอาศัยการเห็นเดือนเป็นสำคัญ และเข้าใจดีว่ามีทรรศนะที่แตกต่างเกี่ยวกับการกำหนดวันอีดอัฏฮาในประเทศไทยหรือประเทศอื่น และเข้าใจดีว่ามีทรรศที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการนำหลักการทางดาราศาสตร์คำนวณมาใช้กับการปฏิบัติศาสนกิจว่าจะควรแค่ใหนอย่างไร

และผมเองก็เห็นด้วยในข้อสรุปที่ว่าท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์ของอัลลอฮ์ เมื่อพระองค์ทรงตรัสสั่ง มันก็เป็นเช่นว่านั้น ถึงจะคำนวณว่าไม่เห็น แต่หากพระองค์ทรงประสงค์ ก็ย่อมเห็น และก็เข้าใจดีว่าโอกาสที่จะเห็นโดยผิดพลาดก็เกิดขึ้นได้ เช่นการเห็นวัตถุอื่นบนท้องฟ้า เป็นจันทร์เสี้ยวเป็นต้น และก็ไม่มีปัญหาอะไรถ้าการเห็นวัตถุดังกล่าวเป็นจันทร์เสี้ยวเป็นไปด้วยความบริสุทธิใจ และผู้รับผิดชอบได้ประกาศไปตามนั้นด้วยความบริสุทธิใจ เพราะมนุษย์ย่อมผิดพลาดได้เสมอ

แต่ผมว่าความผิดพลาดหนึ่งของมนุษย์ที่เป็นนิสัยดังเดิมที่รังแต่จะสร้างความอ่อนแอให้สังคมมุสลิมและไม่น่าให้อภัย คือ การยึดมั่น ถือมั่นในทรรศนะที่สอดคล้องกับความเห็นของตนเองเป็นสารนะ และตัดสินทรรศนะของผู้อื่นๆ ว่าผิดพลาด

ฐาซากัลลอฮ์ ผมขอขอบคุณ คุณ ASAN อีกครั้งครับ และขอดุอาต่ออัลลอฮ์ทรงนำทางพวกเราให้หางไกลจากการถือมั่นยึดมั่นในทรรศนะของตนเองที่นำไปสู่ความแตกแยกด้วยเทอญ อามีน

_________________
ผศ.วุฒิศักดิ์ อับดุลมูญีบ พิศสุวรรณ
กลุ่มโรงเรียนประทีปศาสน์ ปอเนาะบ้านตาล
อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 12:18 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وسئلت اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء:
هل نستطيع أن نصوم هنا يومين لأجل صوم يوم عرفة؛ لأننا هنا نسمع في الراديو أن يوم عرفة غداً يوافق ذلك عندنا الثامن من شهر ذي الحجة؟
فأجابت: يوم عرفة هو اليوم الذي يقف الناس فيه بعرفة، وصومه مشروع لغير من تلبس بالحج، فإذا أردت أن تصوم فإنك تصوم هذا اليوم، وإن صمت يوماً قبله فلا بأس، وإن صمت الأيام التسعة من أول ذي الحجة فحسن؛ لأنها أيام شريفة يحتسب صومها؛ لقول النبي – صلى الله عليه وعلى آله وسلم –: "ما من أيام العمل الصالح فيهن خير وأحب إلى الله من هذه الأيام العشر" قيل: "يا رسول الله، ولا الجهاد في سبيل الله؟ قال: "ولا الجهاد في سبيل الله إلا رجل خرج بنفسه وماله، ثم لم يرجع من ذلك بشيء" [رواه البخاري
มีผู้ถามคณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยวิชาการและตอบปัญหาศาสนา ว่า
ณ ที่นี้ เราสามารถที่จะถือศีลอดสองวัน เพื่อถือศีลอดวันอะเราะฟะฮได้ไหม เพราะที่นี้ เราได้ยินวิทยุประกาศว่า พรุ่งนี้เป็นวันอะเราะฟะฮ ตรงกับ ณ ที่เราอยู่ คือ วันที่ 8 เดือนซุลหิจญะฮ ?

ตอบ
วันอะเราะฟะฮ คือ วันที่บรรดาผู้คนวุกูฟ ณ ที่ทุ่งอะเราะฟะฮ และการถือศีลอดวันอะเราะฟะฮ มีบัญญัติใช้แก่อื่นจากผู้ที่ประกอบพิธีหัจญ์ ดังนั้น เมื่อท่านประสงค์ที่จะถือศีลอด ความจริง ก็ให้ท่านถือศีลอดในวันนี้ และหากท่านถือศีลอดล่วงหน้าหนึ่งวันก่อนมัน(ก่อนถือศีลอดวันอะเราะฟะฮ) ก็ไม่เป็นไร และหากท่านได้ถือศีลอดทั้งเก้าวันโดยเริ่มจากวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮ ก็เป็นการดี เพราะมันเป็นวันที่มีเกียรติ เมื่อพิจารณาในด้านของการถือศีลอด เพราะท่านนบี Solallah กล่าวว่า "ไม่มีวันใดอีกแล้วที่ประกอบการงานที่ดี ที่ดีเลิศและเป็นที่รักยิ่งแก่อัลลอฮ ยิ่งไปกว่า สิบวันนี้ (สิบวันของเดือนซุลหิจญะฮ) ,มีผู้ถามว่า โอ้ท่านรซูลุ้ลลอฮ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ อย่างนั้นหรือ? ท่านตอบว่า "ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮก็ตาม เว้นแต่ เขาได้ออกไป ด้วยตัวเขาและทรัพย์สินของเขา หลังจากนั้น เขาไม่ได้คืนกลับดังกล่าวนั้นมาอีกเลย"- รายงานโดย บุคอรี
وبالله التوفيق وصلى الله على نبينا محمد وآله وصالمصدر: فتاوى اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء، جمع وترتيب أحمد بن الرزاق الدويش، فتوى رقم 4052، ط: دار العاصمة – الرياض
حبه وسلم
.........
อยากจะถามว่า ถ้าถือศีลอดไม่ตรงกับวันนี้ (หมายถึงวันที่บรรดาผู้คนวุกูฟ ณ ที่ทุ่งอะเราะฟะฮ) เราจะเรียกว่า ถือศีลอดวันอะเราะฟะอฮหรือเปล่า ใหนลองคิดดูนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 12:33 am    ชื่อกระทู้: Re: ปอเนาะบ้านตาล ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[quote="pitsuwan"][quote="asan"]
pitsuwan บันทึก:
Exclamation

เรียน คุณ ASAN
ญาซากัลลอฮฺ ขอขอบคุณครับที่ได้กรุณานำบทความฉบับแปลของท่านอิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา หนึ่งในอุลามาห์ร่วมสมัยที่น่าเลื่อมใสยิ่งในวิริยะอุตสาหะและความเสียสละของท่านเพื่ออัลอิสลาม อ้อ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดท่านเขียนไว้ตั้งแต่ปี 1422 ไม่ใช่ของปีที่แล้ว ต้นฉบับไม่ได้เป็นภาษาไทย อบูอัชบาล (ไม่รู้ว่าท่านอบูอัชบาลเป็นใคร ผมเข้าใจว่าท่านใช้นามแฝงเพื่อรักษาไว้ซึ่งความบริสุทธิใจในการเผยแผ่ทรรศนะที่ทรงคุณค่านี้ของอาจารย์อิสมาแอล) ได้กรุณาแปลเป็นไทยครับ

ผมน้อมรับทรรศนะของท่านอิสมาแอลครับ และได้นำทรรศนะของท่านไปแสดงในกระทู้ที่ http://www.mybantan.org/forum/index.php?PHPSESSID=de409d8ed7046fa3dad374aee043783b&board=7.0

แต่โดยส่วนตัวผมขอเรียนว่าผมออกอีดตามท่านจุฬาครับ และก็ไม่เคยออกอีดขัดแย้งไปจากคำประกาศของท่านจุฬา แม้บางปีท่านจะประกาศออกอีดสองรอบก็ตาม ส่วนเรื่องดาราศาสตร์นั้น ผมเป็นเพียงแต่ผู้สนใจครับ เพราะฉนั้นอาการงงๆ ของผมเป็นการงงๆ ทางหลักการดาราศาสตร์ครับ เพียวๆ ไม่ได้มีเจตนาที่จะงงๆ เพื่อที่จะเห็นว่าทรรศนะของฝ่ายใด หรือการประกาศของฝ่ายใดผิดพลาดหรือไม่ถูกต้องครับ และผมก็ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ว่าการเริ่มต้นของเดือนต้องอาศัยการเห็นเดือนเป็นสำคัญ และเข้าใจดีว่ามีทรรศนะที่แตกต่างเกี่ยวกับการกำหนดวันอีดอัฏฮาในประเทศไทยหรือประเทศอื่น และเข้าใจดีว่ามีทรรศที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการนำหลักการทางดาราศาสตร์คำนวณมาใช้กับการปฏิบัติศาสนกิจว่าจะควรแค่ใหนอย่างไร

และผมเองก็เห็นด้วยในข้อสรุปที่ว่าท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์ของอัลลอฮ์ เมื่อพระองค์ทรงตรัสสั่ง มันก็เป็นเช่นว่านั้น ถึงจะคำนวณว่าไม่เห็น แต่หากพระองค์ทรงประสงค์ ก็ย่อมเห็น และก็เข้าใจดีว่าโอกาสที่จะเห็นโดยผิดพลาดก็เกิดขึ้นได้ เช่นการเห็นวัตถุอื่นบนท้องฟ้า เป็นจันทร์เสี้ยวเป็นต้น และก็ไม่มีปัญหาอะไรถ้าการเห็นวัตถุดังกล่าวเป็นจันทร์เสี้ยวเป็นไปด้วยความบริสุทธิใจ และผู้รับผิดชอบได้ประกาศไปตามนั้นด้วยความบริสุทธิใจ เพราะมนุษย์ย่อมผิดพลาดได้เสมอ
แต่ผมว่าความผิดพลาดหนึ่งของมนุษย์ที่เป็นนิสัยดังเดิมที่รังแต่จะสร้างความอ่อนแอให้สังคมมุสลิมและไม่น่าให้อภัย คือ การยึดมั่น ถือมั่นในทรรศนะที่สอดคล้องกับความเห็นของตนเองเป็นสารนะ และตัดสินทรรศนะของผู้อื่นๆ ว่าผิดพลาด
ฐาซากัลลอฮ์ ผมขอขอบคุณ คุณ ASAN อีกครั้งครับ และขอดุอาต่ออัลลอฮ์ทรงนำทางพวกเราให้หางไกลจากการถือมั่นยึดมั่นในทรรศนะของตนเองที่นำไปสู่ความแตกแยกด้วยเทอญ อามีน

............
Exclamation

ครับ อาจารย์
ด้วยความเป็นพี่น้องแห่งอิสลามครับ ยินดีและขอบคุณที่อาจารย์นำเสนอ ทัศนะในอีกมุมหนึ่ง ขอเรียนว่า ความแตกต่างไม่ได้ทำให้แตกแยกครับ หากทุกคนทำงานอิคลาศเพื่ออัลลอฮ
Idea
........
ขออัลลอฮคุ้มครองครับ
วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
pitsuwan
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/10/2007
ตอบ: 4
ที่อยู่: กลุ่มโรงเรียนประทีปศาสน์ ปอเนาะบ้านตาล อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 1:05 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขออธิบายเพิ่มเติมครับ


อ้างอิงข้อความของผมก่อนหน้า ".............และผมเองก็เห็นด้วยในข้อสรุปที่ว่าท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์ของอัลลอฮ์ เมื่อพระองค์ทรงตรัสสั่ง......"

จากอ้างอิง ผมไม่ได้หมายความว่าเรามีมีสิทธิเลือกที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยว่าพระองค์ทรงสามารถทำทุกสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์


แต่ผมหมายความว่า ผมเห็นด้วยที่มีคนนำข้อสรุปนี้มีแสดงไว้เพื่อจะได้ไม่ต้องมาเถียงกันว่าคำนวณว่าไม่เห็นแต่ทำไมถึงเห็น.....

และพวกเราทุกคนต่างศรัทธาว่า "ทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์ของอัลลอ์...."

_________________
ผศ.วุฒิศักดิ์ อับดุลมูญีบ พิศสุวรรณ
กลุ่มโรงเรียนประทีปศาสน์ ปอเนาะบ้านตาล
อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 2:08 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอะลัยกุมทุกท่าน
ขอพระองค์อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ทรงประทานความสุขสดชื่น

สุขภาพที่แข็งแรง อีมานอันเข้มแข็ง จงมีแด่ อ.อะสาน น้องที่รัก

อ.ฟาริด อ.วุฒิศักดื และอ.ทุกท่านที่เสียสละจัดทำเว็บไซท์อันมีคุณค่านั้

และความสุขขอมีแด่ทุกท่านเนื่องในวันอีดิลอัฎฮาอันจำเริญนี้ด้วยครับ

และขอมะอัฟ ทุกประการ

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
fais
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2005
ตอบ: 84


ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 7:11 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation
ที่ผมถามบัง เพราะผมคิดว่า ถ้า หะดิษเหล่านั้นเกิดก่อน วันที่ท่านนบี Solallah ไปทำฮัจย์มันก็ต้องพิจารณาให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเท่าที่ผมรู้ พิธีฮัจย์ก่อนหน้านั้นมันเป็นฮัจย์ของ ชาว ยาฮีลียะถูกต้องไหมครับ และถ้าเป็นอย่างนั้น วันอารอฟะห์ก่อนหน้านั้นก็คงไม่เป็นวันอารอฟะห์ของอิสลามท่าน นบี Solallah จึงถือวันที่ 9 ของการดูเดือนมากำหนดเป็นวัน อารอฟะ และวันต่อมาก็เป็นวัน รอยอ ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
Exclamation
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Mhd_Yaseen
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 21/01/2004
ตอบ: 27
ที่อยู่: ทุ่งครุ กทม.

ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 3:30 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

ผมได้อ่านเหตุผลทั้งสองฝ่ายแล้ว ผมคิดว่าคงจะถูกทั้งสองฝ่าย เพราะต่างฝ่ายต่างยึดมั่นในทรรศนะของฝ่ายตน
ผมขอตั้งข้อสังเกตดังนี้จะถูกต้องไหม ช่วยวิเคราะห์และเสนอแนะให้ผมด้วย

คือ เราต้องไม่ยึดถือวันสากลเป็นหลัก เนื่องจากวันสากลมีเส้นแบ่งวันของทิศตะวันออกตายตัว(คงเข้าใจดี) วันที่ของแต่ละเดือนจะนับไล่กันมา และตายตัวเช่น มกราคม มี 31 วัน พฤศจิกายนมี 30 วัน
ส่วนวันตามหลักการอิสลามจะเกิดขึ้นได้ เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดังนั้นวันที่เกิดขึ้นของแต่ละประเทศ(แต่ละสถานที่)จะไล่เรียงกันมา วันเริ่มต้นของแต่ละเดือนอาศัยการดูฮิล้าล(จันทร์เสี้ยว)ในวันที่ 29 ของแต่ละเดือน ถ้าเห็นก็นับเป็นวันที่ 1 ของเดือนใหม่ ถ้าไม่เห็นหรือมีสิ่งอื่นบดบังให้นับครบ 30 วัน แล้วขึ้นเดือนใหม่ เพราะโอกาสการเห็นฮิล้าล(จันทร์เสี้ยว) ประเทศที่ดวงอาทิตย์ตกก่อนจะมีโอกาสน้อยกว่าประเทศที่ดวงอาทิตย์ตกที่หลัง ศาสนาอิสลามที่สิ่งที่ดีอยู่ตรงนี้ คือ เดือนแต่ละเดือนของอิสลาม มีได้ทั้ง 29 วัน และ 30 วัน ซึ่งต่างกันวันสากลที่มีวันตายตัวในแต่ละเดือน
ผมขอสรุปสั้นๆ วันอาราฟะฮฺที่มักกะ(วันวูกูฟของผู้ทำฮัจญฺ) เป็นวันที่ 9 เดือนซุ้ลฮิจญะ วันอาราฟะของกรุงเทพฯ(ไม่ใช่วันวูกุฟ เพราะไม่มีผู้ทำฮัจญ) ก็เป็นวันที่ 9 เดือนซุ้ลฮิจญะ เช่นเดียวกันโดยนับวันตามหลัการอิสลาม (ไม่คำนึงถึงหลักสากล) เพราะที่มักกะมีโอกาสเห็นฮิล้าลก่อนกรุงเทพฯ วันที่ 1 ของเดือนจึงเกิดขึ้นก่อน

_________________
Mhd_Yaseen
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 4:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอะลัยกุมทุกท่าน

วันอีดอันจำเริญจะเริ่มขึ้นแล้ว คิดว่าทุกมัสญิดก็คงตระเตรียมเรื่องสถานที่นมาซอีดกัน
แล้ว ขอให้เรายุติเรื่องนั้ไว้เพียงเท่านนี้ก่อน ปีหน้ามาว่ากันใหม่
แต่มีเรื่องให้ท่านสมาชิกได้พิจารณาสักสามข้อ

1. อัลลอฮฺตะอาลา จะรับกุรบ่านในวันที่10 ซุลหิจญะฮฺหลังนมาซอีดแล้วใช่หรือไม่

2. เราได้เรื่ม วันที่ 1 ซุลหิจญะฮฺตามเดือนฮิลาลในท้องฟ้า บ้านเมืองเราแล้วหรือไม่
บรรดาศอหาบะนับพันนับหมื่นคน ที่เขาอยู่ไกลจากมักกะฮฺเขาเหล่านั้นไม่มีวิทยุโทรทัศน์
โทรศัพท์เขาเหล่าได้วิ่งม้าควบอูฐเพื่อไปสอบถามหาเดือน.ซุลหิจญะฮฺหรือเดือนต่างๆ
จากมักกะฮฺหรือไม่ หรือเขาได้กระวนกระวายที่จะสืบหาวันอะเราะฟะฮฺวันวุกูฟที่มักกะฮฺ
หรือท่านเหล่าเข้าใจอย่างท่านอับดุลลอฮฺบินอับบาสได้กล่าวว่า แบบอย่างนี้แหละที่ท่านนบฯ Solallah
สี้งใช้เรา.
คนในยุคท่านนบีฯ Solallah และยุคอัศหาบยุคตาบิอีนยุคหลังๆมาสองสามร้อยปี
ยุคที่ท่านนบีฯบอกว่าเป็นประชาชาติที่ดีเลิศ ประชาชาติที่ถูกรับรองว่าเข้าสวรรค์
เขาเหล่านั้นล้าสมัยหรืออย่างไร ที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีอย่างสมัยเรา

3. วันในอิสลามจะเริ่มนับอย่างไรในบ้านเมืองของท่านหรือในโลก


และข้อขอร้องอันสุดท้าย ท่านอย่าได้ทำการเชือดกุรบ่านก่อนวันศุกร์ที่21 ธค 2550 นี้ หากท่านต้องการทำกุรบ่านที่ถูกต้องจริงๆ
เพราะสะอูดีเข้าวันอีดอัฎฮาของเขาในวันที่ 8 ซุลหิจญะฮ์

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 5:23 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ข้อความของคุณ mahdisaudi

และข้อขอร้องอันสุดท้าย ท่านอย่าได้ทำการเชือดกุรบ่านก่อนวันศุกร์ที่21 ธค 2550 นี้ หากท่านต้องการทำกุรบ่านที่ถูกต้องจริงๆ
เพราะสะอูดีเข้าวันอีดอัฎฮาของเขาในวันที่ 8 ซุลหิจญะฮ์


ผมอ่านข้อความของคุณ mahdisaudi แล้วไม่สบายใจ ไม่ทราบว่าท่านได้ใช้มาตรฐานอะไรในการฮุก่มว่า ซาอุดี้ เข้าวันผิด เท่ากับว่าคนที่ไปทำฮัจญ์ปีนี้เขาวุกูฟผิดวันใช่หรือไม่ ถ้าเช่นนั้นการทำฮัจญ์ของคนทั่วโลกในปีนี้ใช้ไม่ได้ใช่ไหม

กล่าวได้ว่าท่าน mahdisaudi กำลังถือหลักดาราศาสตร์เป็นใหญ่ นั่นคือ จะรับว่าถูกต้องก็เพราะถูกตามดาราศาสตร์ หรือไม่ถูกต้องก็เพราะผิดสูตรดาราศาสตร์ ทั้งที่ท่านนบีและศอฮาบัตของท่านก็ไม่ได้ใช้สูตรนี้ในการชี้ถูกชี้ผิด แต่ท่านกำลังเรียกร้องคนอื่นให้ใช้มารตรฐานตามทฤษฎีของท่านเอง การกระทำเช่นนี้และการฮุก่มของท่านนี้เป็นความรับผิดชอบต่อการกระทำของมุสลิมทั้งโลก อย่ามักง่ายกับการฟัตวา ในวันกิยามะห์ท่านต้องแบกการกระทำของมุสลิมทั้งโลกไว้บนบ่าเชียวนะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Dec 17, 2007 11:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Mhd_Yaseen บันทึก:

ผมขอสรุปสั้นๆ วันอาราฟะฮฺที่มักกะ(วันวูกูฟของผู้ทำฮัจญฺ) เป็นวันที่ 9 เดือนซุ้ลฮิจญะ วันอาราฟะของกรุงเทพฯ(ไม่ใช่วันวูกุฟ เพราะไม่มีผู้ทำฮัจญ) ก็เป็นวันที่ 9 เดือนซุ้ลฮิจญะ เช่นเดียวกันโดยนับวันตามหลัการอิสลาม (ไม่คำนึงถึงหลักสากล) เพราะที่มักกะมีโอกาสเห็นฮิล้าลก่อนกรุงเทพฯ วันที่ 1 ของเดือนจึงเกิดขึ้นก่อน

...........
Exclamation
คุณคิดได้อย่างไรครับที่ว่า
Mhd_Yaseen บันทึก:

วันอาราฟะฮฺที่มักกะ(วันวูกูฟของผู้ทำฮัจญฺ) เป็นวันที่ 9 เดือนซุ้ลฮิจญะ วันอาราฟะของกรุงเทพฯ(ไม่ใช่วันวูกุฟ เพราะไม่มีผู้ทำฮัจญ) ก็เป็นวันที่ 9 เดือนซุ้ลฮิจญะ


คุณเข้าใจหรือเปล่าว่า คำว่าวันอะเราะฟะฮ คือ วันที่บรรดาหุจญาจญ์ไปชุมนุมกันที่ทุ่งอะเราะฟะฮ และนั้น คือ วันวุกูฟ เพราะพวกเขาพักที่นั้น จนกระทั่งดวงอาทิตย์ตกแล้วจึงไปพักแรมที่มุซดะลิฟะฮ รุ่งขึ้นหลังละหมาดศุบฮิเสร็จก็จะออกเดินทางไปมีนา ซึ่งวันนี้ คือ วันอีดอัลอัฎหา ท่านนบี Solallah กล่าวว่า
وَعَرَفَةُ يَوْمَ تُعَرِّفُوْنَ
ความว่า “และวันอะเราะฟะฮฺคือวันที่พวกเจ้าต่างชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะ
นักวิชาการท่านหนึ่งในมัซฮับชาฟิอีย์ คือ อัลเคาะฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า

قالوا : وليس يوم الفطر أول شوال مطلقاً بل يوم فطر الناس ، وكذا يوم النحر يوم يضحي الناس ، ويوم عرفة اليوم الذي يظهر لهم أنه يوم عرفة ، سواء التاسع والعاشر ، وذلك لحديث ( الفطر يوم يفطر الناس ، والأضحى يوم يضحي الناس) رواه الترمذي وصححه . وفي رواية للشافعي ( وعرفة يوم يعرفون .

พวกเขา(อัลฟุเกาะฮาอฺ)กล่าวว่า "วันอีดิลฟิตรีนั้น ไม่ใช่เพียงแค่วันเริ่มต้นของเดือนเชาวาลเท่านั้น แต่เป็นวันที่บรรดามนุษย์(หรือผู้คน)ละศีลอดกัน และในทำนองเดียวกัน วันแห่งการเชือด(วันอีดอัฎหา)นั้น คือ วันที่บรรดาผู้คนเชือดอุฎฮียะฮกัน และวันอะเราะฟะฮ คือวันที่ปรากฏแก่พวกเขาว่า เป็นวันอะเราะฟะฮ(หมายถึงผู้คนที่ทำหัจญไปชุมนุมกันที่นั้น) ไม่ว่าจะเป็นวันที่เก้าหรือวันที่สิบก็ตาม และดังกล่าวนั้น เพราะหะดิษระบุว่า "วันอีดิ้ลฟิตรี คือ วันที่บรรดาผู้คนละศีลอด ,วันอีดิ้ลอัฎหา คือวันที่บรรดาผู้คน เชือดกุรบานกัน- รายงานโดยอัตติรมิซีย์ และเขาระบุว่า เป็นหะดิษเศาะเฮียะ และในรายงานของอิหม่ามชาฟิอีระบุว่า (และวันอะเราะฟะฮฺคือวันที่พวกเขาต่างชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะ ) ดู มุฆนีย์อัลมุหตาจญ์ เล่ม 1 หน้า 595
.......
เพราะฉะนั้น อะเราะฟะฮเมืองไทยมันมีได้อย่างไรครับท่าน
..
วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
หน้า 3 จากทั้งหมด 5

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.08 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004