ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ชนิดของความรัก
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ชนิดของความรัก
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เกี่ยวกับมุสลิมะห์
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Tue Jul 04, 2006 2:16 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ตามที่ผม ได้กล่าวแล้วว่า ท่านจุฬาราชมนตรี จะต้องทำหน้าที่ บังคมทูล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของไทยเรา ถึงหลัก “อากีดะห์” ของ อิสลาม เพื่อ ให้พระองค์ทรงทราบ ว่า ในการแสดงความจงรักภักดิ์ ต่อ องค์ พระมหากษัติย์ ไทย นั้น หลักการ ของ ศาสนา อิสลาม มีข้อกำหนดอย่างไร เพื่อป้องกัน การเข้าใจผิด ที่จะนำไปสู่ การหมิ่น พระบรมเดชานุ ภาพ ต่อองค์ พระมหากษัตริย์, ในบางกรณีบางโอกาศ มุสลิม ไม่อาจจะ เข้าร่วม ใน ราชพิธี กรรม ที่ขัดกับ หลักการ ของอิสลาม ได้ สิ่งเหล่านี้ เป็นหน้าที่ของ สำนักจุฬาราชมนตรี จะต้อง ทำการสื่อสารกับสำนักพระราชวัง ให้ เป็นที่โปร่งใส

ประเทศ ซาอุดิอารเบีย มีการปกครอง โดยใช้ กฎหมายอิสลาม เมื่อเริ่มแรก ก็มีความตั้งใจ ที่จะ ตั้ง ประเทศนี้ ให้เป็น ประเทศอิสลาม แต่มีประชาชนไม่เห็นว่า ระบบกษัตริย์ จะเข้ากับ ศาสนาอิสลามได้ โดยเข้าใจ ว่า ระบบกษัตริย์ เป็น ระบบการปกครอง ของ ประเทศที่ไม่ใช่ อิสลาม,

ในยุคหนึ่ง มุสลิมนิกายซุนนีย์ พยายามจะใช้การปกครองแบบ เลือกและแต่งตั้งบุคคล ที่เหมาะสม เป็น หัวหน้ารัฐ ในตำแหน่ง คอลิฟะ ซึ่งในภายหลัง ก็กลายเป็นระบบ เข่นเดียว กันกับ ระบบ สืบ ราชบัลลังก์ และในปัจจุบัน ระบบ คอลิฟะ นี้ ก็ ถูกพิจารณา ว่า เป็น ระบบเดียว กับ ระบบ กษัตริย์, ในทัศนะของ มุสลิมนิกาย ซุนนีย์, ประเทศซาอุดิอารเบีย ใช้อัลกุรอาน เป็น กฏหมายสูงสุด ของประเทศ และปกครอง ภายใต้กฏหมายอิสลาม

เนื่องจาก ระบบกษัตริย์ ของ ซาอุดิอารเบีย เป็น ระบบ ราชาธิปไตย ไม่อนุญาตให้มีศาสนาอื่น อยู่ภายใต้ ราชอนาจักร ไม่อนุญาต ให้ ศาสนิกชนอื่น ประกอบพิธี ในที่สาธารณะ ศาสนิกชนอื่น จะถูกจำกัดให้อยู่อาศัย ใน ขอบเขตที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งต่าง จากระบบกษัตริย์ของประเทศไทย พระมหากษัตริย์ไทย เรา ทรงมีพระกรุณาธิคุณ ปกป้อง สิทธิของทุกๆศาสนา ในพระราชอนาจักร ประชาขน ส่วนใหญ่ ของ ประเทศ ซาอุดิอารเบีย จงรักภักดีต่อ กษัตริย์ เช่น เดียว กับ ประชาชนไทย จงรักภักดี ต่อ พระมหากษัตริย์ ของไทย

เราลองมาดู คนไทยที่ยึดถือในศาสนาอิสลาม รวมทั้งผุ้ที่มานับถืออิสลามด้วยความศรัทธา, ผู้ที่เป็น มุสลิมไทยโดย กำเนิด ซึ่งส่วนมากมุสลิมไทย ตกอยู่ในจำพวกนี้ เราที่เกิดในเมืองไทย เป็นพลเมืองไทย ทั้ง เชื้อ ชาติ และสัญชาติ ในการถือกำเนิดเป็นคนไทย เราไม่ใช่เศษ หรือ กอ สวะ ที่ ลอยน้ำมาจาก ประเทศไกลโพ้น แล้วมาติด อยู่ ใน ลุ่ม น้ำ เจ้า พระยา ตามลำคลองต่างๆ เรามีที่ทำกินในเมืองไทยเพื่อเสียภาษีให้ประเทศไทย ถ้าเราไม่มีที่ทำกิน ในประเทศไทย เราก็ไม่ต้องเสียภาษี , ผุ้ที่มาประกอบกิจการในประเทศไทย ก็ต้องเสียภาษีเช่นเดียวกัน ดังนั้น การเสียภาษีไม่ได้แสดง ถึงความ เป็นไทยหรือเจ้าของประเทศ จะมาเรียกร้องสิทธิเท่าเทียมกับ ผู้ที่มีชาติกำเนิดเกิดเป็นคนไทยไม่ได้

ด้วยเหตุนี้ คนไทยโดยกำเนิด ที่นับถือศาสนาอิสลาม จึงจำเป็นที่จะต้องรักประเทศไทย แสดงความ เป็นเจ้า ของ ประเทศ และจงรักภักดีต่อกษัตริย์ เช่นเดียวกับที่ประชาชนชาว ซาอุ จงรักภักดีต่อกษัตริย์ ของเขา ถ้าการจงรักภักดี ต่อ พระมหากษัตริย์ ขัด ต่อ หลักเตาฮีด ของอิสลามแล้ว ประชาชน มุสลิมชาวอรับ คง เลิกล้มระบบกษัตริย์ไปนาน แล้ว


ทีนี้ เรา ลองมา ดู ว่า อัลบะเกาะเราะฮฺ 163-165 ว่า มีความหมายว่าอย่างไร และสามารถที่จะ apply เข้ากับ การ จงรักภักดิต่อ พระมหากษัตริย์ ได้หรือไม่?

ใน อัลบะเกาะเราะฮฺ 163-165 บรรยายถึง ความเป็นหนึ่งเดียวของ พระเจ้า ที่มนุษย์ จะต้องเคารพบูชา มนุษย์ ที่ยอมศรัทธาต่อพระเจ้า จะยึดหรือรักเคารพ มนุษย์ด้วยกัน เทียบเท่าพระผู้เป็นเจ้า ไม่ได้ ทั้งนี้เพร าะว่า พระองอัลลอฮ์ เป็นผุ้ที่มีอำนาจเหนือสิ่งอื่นใด และเป็นผุ้สร้าง สรรพสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์หรือ ผุ้ใดไม่สามารถจะ ทำได้

อายะที่165 แสดงให้เห็น ความแตกต่างระหว่าง พระองค์อัลลอฮ์ และมนุษย์ มุสลิมที่มีหลัก เตาฮีด ที่ถูกต้อง จะต้อง มี ความ สามารถ ที่จะแยกแยะ ความรัก ระหว่าง มนุษย์ ต่อพระเจ้า และ ระหว่าง มนุษย์ ต่อ มนุษย์ ได้เป็นอย่างดี

ข้อเสียของมุสลิมเราในการ อ้างอิงอัลกุรอาน จะนำมาอ้าง ในทาง Negative เสียเป็น ส่วนมาก อัลกุรอานไม่ได้ ห้าม มุสลิม มิให้จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ (ถ้าผู้ใดอ่านพบ โปรดนำมาแสดง ให้ ผมเห็น และ เข้าใจด้วย ) อัลกุรอาน และ ท่าน รอซูล สอนให้ มุสลิมเราให้รู้จัก บุญ คุณ ผู้ ให้ ข้าว ให้น้ำ และ ที่พำนักอาศัย แก่เรา

ตัวอย่าง…

เมื่อเราเดินหลงทาง ได้ที่พำนักอาศัยชั่วคราว จากชาวบ้านที่ไม่ใช่มุสลิม เรายังจำเป็น จะต้อง รำลึกในบุญคุณ ของเจ้าของ บ้าน ในความมีน้ำใจเอื้อ เฟื้อ ต่อเรา เราจำเป็นต้องรักนับถือในความโอบอ้อมอารีของเขา จะไปขี้รด บ้าน เนรคุณต่อเจ้าของบ้านไม่ได้ ผิดหลักการของอิสลลาม และการสอนของท่านรอซูล แต่การรักการนับถือ เจ้าของบ้านนี้ จะนำไปเทียบ ต่อความรักเคารพบูชาต่อพระเจ้า หรือ พระองค์ อัลลอฮ์ ไม่ได้, อัลบะเกาะเราะฮฺ 165 ไม่ได้ หมายถึง ความรัก เช่นนี้ คุณต้องอ่านอัลกุรอานให้เข้าใจ

จากตัวอย่างที่ยกมาเป็นแค่ชาวบ้านธรรมดาที่ไม่ใช่มุสลิม เรายังจะต้องมีคววามกตัญญู จะเนรคุณเขาผู้นั้นไม่ได้ แต่ความมีบุญคุณของพระมหากษัตริย์ ไทยต่อ พสกนิกรมุสลิม ไทยนั้น มีมากกว่า ตัวอย่าง ที่ยกมาหลายเท่า และในการที่ ประชากร ไทยมุสลิม จะรัก และสำนึกในบุญคุณของ กษัตริย์ ไทยนั้น พระองค์อัลลออ์ จะไม่ทรง ล่วงรู้ดอกหรือ ว่าเพราะเหตไร?

ถ้ามุสลิมที่มาจาก ประเทศ ตะวันออกกลาง หรือ อินเดีย หรือ มาเลเซีย, เขียน ต่อต้าน ความ รักต่อ กษัตริย์ ไทย โดยใช้อัลกุรอานมา สมอ้าง อย่างผิดวัตถุประสงค์ ของความหมายแล้ว แสดงว่าคุณๆ เหล่านั้น ไม่มีความรู้สึก ถึงความ เป็น คนไทยและ ไม่จงรักภักดีต่อ พระมหากษัตริย์ ไทย สมควรที่จะย้ายภูมิลำเนา ออกนอกประเทศไทยได้แล้ว, แต่ปัญหามีอยู่ว่า ประเทสมุสลิม ประเทศใด ในโลกนี้ ที่จะ รับ เศษ สวะ ให้ ไป รก ประเทศของเขา ถ้า มุสลิมที่ไม่ใช่ ประชาชนไทยโดยกำเนิด มาชักชวนให้ มุสลิมไทย ขาดความจงรักภักดี ต่อ กษัตริยืไทยแล้ว คุณก็ ควรหาทางกลับไปอาศัยอยู่ในภูมิลำเนาประเทศ บ้าน เกิด เมืองนอน ของคุณ

บรรพบุรุษผม, เชื่อว่ามา จาก อาฟกานิสตาน และ จาก มาเลเซีย แต่เราเป็นมุสลิม ที่มีความศรัทธา ต่อพระองค์อัลลอฮ์ เพียง องค์เดียว ผู้ เหนือ ว่า มนุษย์และสรรพสิ่งทั้งหลายในจักวาล อยู่เหนือกว่ามนุษย์ ในทุกๆตำแหน่ง และ ทุกๆ ยศบาบรรดาศักดิ์ อยุ่เหนือกว่ากษัตริย์ ของทุกๆประเทศในโลกนี้

แม้กระนั้น ในฐานะที่เป็นคนไทย ถือกำเนิด บนผืนแผ่นดินไทย ผมก็มีความจงรักภักดีต่อ พระมหากษัตริย์ไทย และมีความรักในหลวง ของไทย ผู้ซึ่งเป็นประมุขของประเทศไทย, ความรักในหลวงไทย เป็นความรักที่ แตกต่างไปจาก ความรัก ในศาสนาและ ความศรัทธาและการ เคารพบูชา ต่อ พระองค์อัลลอฮ์,

ความรักในองค์พระมหากษัตริย์ของไทย ของมุสลิม ควรจะเป็น เช่นเดียวกับความรัก ของ มุสลิม ทั้งหลายที่ มีความรักต่อ พ่อแม่และบุตร ธิดา ภรรยา ทั้ง หลายของ เขา ซึ่งไม่ถือว่า เป็น การสร้าง ภาคี

ถ้าเสื้อสีเหลือง มีความหมายที่ ขัดต่อหลักเตาฮีดของ อิสลาม ประทับอยู่ เราก็แสดงความรัก ต่อในหลวงของเรา ตามหลักการของอิสลาม หรือ ด้วยวิธีอื่น อย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น

โปรด อย่า อ้าง เอา ศาสนา ว่า “ศาสนาอิสลามห้ามไม่ให้ มุสลิมมีความจงรักภักดีต่อในหลวง หรือผู้ที่มีบุญคุณต่อ เรา” เพราะขัดกับหลักศรัทธาของอิสลาม

มุสลิมต่างด้าวที่ไม่รักประเทศไทย และในหลวง ของไทย ควร จะย้ายไปทำมาหากิน ที่ประเทศอื่น หรือกลับ ไปอยู่ในสังคม ที่คุณคิดว่า อยู่สุขสบายกว่า ประเทศไทย

wassalam


แมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
zda98
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 03/07/2006
ตอบ: 2


ตอบตอบ: Tue Jul 04, 2006 5:35 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เฮ้อ.....อธิบายแล้วนะ..บอกแล้วนะ แมท คำพูดคุณน่ะ ขัดกันเองทั้งนั้น
[ไม่จงรักภักดีต่อ พระมหากษัตริย์ ไทย สมควรที่จะย้ายภูมิลำเนา ออกนอกประเทศไทยได้แล้ว]
หมายความว่า อัลลอฮไม่ใช่เจ้าของแผ่นดินนี้หรือ?....
[รักตามหลักการของอิสลาม]
เป็นยังงัยครับช่วยอธิบายหน่อย ..? รักผู้ทำชิริกได้หรือครับ
------------------------------------

คุณแมทครับ คุณกล้ามั๊ยครับ ที่จะเถียงกับผู้เชี่ยวชาญด้าน การแพทย์ในสาขาต่างๆ
(จะไปเถียงเค้าได้ยังงัยเค้าศึกษาเรื่องนี้มา)
ไม่กล้าใช่มั๊ย....ครับ
ทำไมล่ะเพราะคุณไม่ใช่ผู้เรียนแพทย์...ใช่มั๊ยครับ...
เช่นเดียวกันกับเรื่องศาสนา คุณกล้าวิเคราะห์กุรอ่านผิดวัตถุประสงค์ของอายะฮฺนั้นๆ
ทั้งๆที่คุณไม่ได้ศึกษามาด้านนี้โดยตรงกระนั้นหรือ....
คุณเห็นอิสลามหรือหลักการนี้เป็นสิ่งที่ง่ายต่อการตัดสินใจโดยไม่มีความรู้หรือไม่มีค่าหรือครับ...
ไม่อยากจะคิดว่ามันใช่....แต่อาจจะคลาดเคลื่อน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
romlie
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2004
ตอบ: 7


ตอบตอบ: Tue Jul 04, 2006 7:53 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยังไม่สว่างหรือ?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Tue Jul 04, 2006 10:32 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

คุณromlie

ทำไมเราจะรักเพิื่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นลูกหลานท่าน นะบีอดัม ด้วยกันไม่ได้ ครับ? ท่านนะบี รักลุงของท่านมาก จนถึงวินาฑีสุดท้าย, ลุงของท่านนะบีไม่ใช่มุสลิม และ ไม่ยอมรับ ชะฮาดะห์ ทีท่านนะบีสอนก่อนตายด้วย, พระองค์อัลลอฮ์ ทรงรักมนุษย์ ทุกๆ เชื้อชาติ ดังนั้น พระองค์ จึงประทานอิสลามและอัลกุรอานให้ เรื่องความศรัทธาต่ออัลลอฮ์ กับความรักพ่อแม่ เพื่อนฝูง ผุ้มีบุญคุณ มัน คนละเรื่อง กัน อย่า สับสน ครับ


เรื่องปัญหาทางแพทย์ถ้าคุณอยากจะคุยกับผม และถ้าคุณเป็นแพทย์ ผมอยากจะสนทนา ทาง Clinical Pathology กับ คุณหรือ นายแพทย์ท่านใดก็ได้ ที่สนใจจะคุยกับผม เอาเรื่องง่ายๆ ก่อนก็ได้ คือ Acid-Base Balance in Acidosis หรือ จะเอาเรื่อง ที่เป็นของใหม่หน่อย ทาง Pathology ก็ได้ครับ เราจะได้ความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ เช่นเรื่อง Clinical Significant Molecular Markers for Urologic Disease: Focus on Bladder,Kidney, and Prostrate Cancer. ผมว่า เรื่อง เกี่ยว กับ Prostrate Cancer เป็นเรื่องที่น่าสนใจ สำหรับ ชายผู้สูงอายุ ทุกๆท่าน และผมอยากแนะนำ ให้ ชายผู้มีอายุ เกิน 50 ปีขึ้นไป ไปให้แพทย์ ตรวจ วัด PSA อย่างน้อย ปีละครั้งครับ

ผมหวังว่า คุณ romlie คงจะร่วมสนทนากับผม ทาง Pathology ในหัวข้อดังกล่าว เพื่อเป็น ประโยชน์ แก่พี่น้อง มุสลิมที่รักของเรา

สำหรับเรื่องการเข้าใจ อัลกุรอาน นั้น ผมกำลังศึกษากับ อาจารย์ อาสัน อยู่ครับ เพราะรูสึกว่า ท่านเป็นผู้ที่มีเหตุผล ในการอธิบายเรื่องศาสนา ถึงแม้ เราทั้งสอง จะไม่ เห็นด้วยกันไปหมดทุกเรื่องก็ตาม คุณจะเข้าใจอัลกุรอานได้อย่างไร ถ้า คุณไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แท้จริง ในการประทานอัลกุรอาน ให้แก่มนุษยชาติ

Analogy ที่คุณหยิบยกมา มัน Apply กับ ผมไม่ได้หรอกครับ เรื่องการศาสนา สำหรับอิสลามแล้ว เป็นของง่าย ครับ คุณไม่ต้อง ไปเรียนให้ มันยุ่ง หรอก ยิ่งเรียนมากยิ่งออกนอกลู่นอกทางของ อัลลอฮ์ เพราะพระองค์อัลลอฮ์ ทรงประทานอัลกุรอานเป็น Text มาให้แล้ว และท่านรอซูล ก็ไม่ได้ ใช้ตำราเล่มใดเลย นอก จาก อัลกุรอาน ทำไมเราจึง ไม่ตาม ซุนนะห์ ของท่าน รอซูล และ แนวทางที่พระเจ้าให้ไว้ (อัลกุรอาน) ถ้าเรารักและเชื่อฟังท่านรอซูลอย่างที่พระองค์อัลลอฮ์ ทรงบัญญัติ ไว้แล้ว มุสลิมก็จะไม่แตกแยก และ เป็น ลูก ไล่ ให้ เขาข่มเหง เล่น อย่าง ในทุกวันนี้

ด้วยความรักนับถือ

wassalam


แมททื
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Tue Jul 04, 2006 11:07 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

คุณzda98

คำตอบข้างบนสำหรับคุณด้วย ถ้าคุณอยากคุยเรื่อง การแพทย์กับผม ผมยินดีมากทีเดียว ที่ผมเลือก เอาหัวข้อเกี่ยว กับ มะเร็ง ใน ถุงปัสสวะ, ไต และ อัญฑะ นั้น เพราะผมเห็นว่า มีประโยชน์ที่ จะ ช่วยให้ มุสลิมชาย ที่อายุเกิน 50 ปี ขึ้น ไป ได้รับ ความรู้ เกี่ยว กับ เรื่อง สุขภาพ ต้วย โดย เฉพาะ วิธีการ วินิฉัย โรค ในระยะ เริ่มแรก เครื่องมือ ที่สำคัญที่สุด ที่ใช้ ในการ ตัดสินใจ ว่า ผู้ป่วยเป็น โรคมะเร็ง ในระยะต่าง ในอวัยวะดังกล่าวแล้ว ในปัจจุบัน PSA ไม่สามารถที่จะ บอกได้ว่า มะเร็งใน อัญฑะ นั้น อยู่ ในระยะใด ทั้งนี้ เพราะ ว่า เนื้อ งอก ถึงแม้ว่ามันจะอยู่ ในtage แล Grade เดียวกัน แต่อาการอาจจะไม่เหมือนกัน ดังนั้น จึงจำเป้นที่จะต้องหา additioinal markers ที่สามารถที่จะช่วยให้การวินิฉัยระยะต่างๆ ของโรคได้อย่างถูกต้อง....คุณคิดว่าอย่าวงไร?

ผมเริ่มต้นการสนทนาให้แล้ว ถ้าคุณหรือนายแพทยืผู้ใด สนใจจะสนทนาเรื่องนี้ ก็เชิญได้ครับ ทางที่ดีควรเปิดกระทู้ใหม่ เฉพาะเรื่อง คุณเห็นด้วยไหม?


ด้วยความรักและนับถือ

wassalam

แมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Tue Jul 04, 2006 11:10 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แก้คำผิด "ในStage แล Grade เดียวกัน"


ขออภัยด้วยครับ

แมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Tue Jul 04, 2006 11:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

เราควรจะต้องมีความรักต่อเพื่อน มนุษย์ด้วยกันไม่ว่า จะเป็น มุสลิมหรือไม่ ทั้งนี้ เพราะว่า “มันเป็นหน้าที่ของมุสลิมและเป็นพระประสงค์ของ อัลลอฮ์”

" وَمَا أَرْسَلْنَاكَ إِلَّا رَحْمَةً لِّلْعَالَمِينَ "

วัตถุ ประสงค์ ในการที่พระองค์ อัลลอฮ์ ทรง แต่งตั้ง ท่านรอซูล เป็นศาสนทูต ของพระองค์ก็ เพื่อ ให้ เป็นผู้ นำความกรุณาเมตตา จากพระองค์ มาสู่ มนุษยชาติ และท่านรอซูลก็ ได้กระทำหน้าที่ของ ท่าน โดย การนำบัญญัต และ ข่าวสารที่สำคัญที่สุด มาให้มนุษย์ ผู้ซึ่งเป็น “มุชริก” ในสมัยของท่าน ด้วยความรักและเมตตาที่จะเห็นเขาเหล่านั้น พบแสงสว่าง แห่งสัจจธรรม ตาม แนวทางของพระองค์อัลลอฮ์ เพื่อที่จะมีความสุขร่วมกัน ในวันปรโลก

ข่าวสำคัญนั้น อยู่ในอายะ ที่ 108 ของซูเราห์ เดียวกัน คือ


"قُلْ إِنَّمَا يُوحَى إِلَيَّ أَنَّمَا إِلَهُكُمْ إِلَهٌ وَاحِدٌ فَهَلْ أَنتُم مُّسْلِمُونَ "

มีความหมายว่า จงกล่าวเถิด (มูฮัมมัด) ว่า “ฉันได้รับโองการจากพระองค์ว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจาก พระเจ้าองค์เดียว (อัลลอฮ์) ที่เจ้าทั้งหลาย จะต้องกราบบูชา(สวามิภักดิ์)”

แสดงให้เห็นว่า การเริ่มสอนหรือ แนะนำ อิสลาม ให้ผู้ที่ ไม่รูจักพระเจ้า หรือ บรรดา “มุชริก” นั้น จะต้องเริ่ม การสอน ตั้งแต่ แนะนำให้ เขาเหล่านั้น รู้จัก “อัลลอฮ์” ท่านรอซูล ไม่ได้ ประกาศศาสนาอิสลาม ต่อ ผู้ที่รู้จัก “อัลลอฮ์” มาก่อน และการสอนนั้น ก็เกิด จาก ความรัก ความกรุณาของท่านรอซูล ที่รับบัญชามาจาก “อัลลอฮ์”

ถ้า การรัก เพื่อน ฝูง หรือ เพื่อน มนุษย์ ที่เป็น มุชริก ขัดต่อหลักการของอิสลามแล้ว ท่านรอซูลจะทำหน้าที่ ของท่านได้อย่างไร?

ถ้ามีเพื่อนชาวพุทธศาสนิก ต้องการทราบ หลักการศรัทธา ของศาสนาอิสลาม และเชิญ มุสลิม ไปอธิบาย หลักการ ศรัทธา ของอิสลาม เพื่อความเข้าใจศาสนาอิสลาม ที่ศาลาการเปรียญ ในวัด แห่งหนึ่ง ในศาลานั้น ไม่มี พระพุทธรูป อยู่ แต่มี พระสงฆ์ มาร่วมฟังด้วย มุสลิม ไม่อาจจะปฏิเสธได้ และตามหลัก การแล้ว เป็นหน้าที่ ของมุสลิม ที่จะต้องทำ โดยไม่มี เงื่อนไข ตามซุนนะห์ ของท่านรอซูล และถ้าเราไม่อาจจะ เป็นมิตรและให้ความรักต่อ มุชริกแล้ว เราจะ ทำหน้าที่ของ มุสลิม ตามซุนนะห์ ท่านรอซูล และเป็น คำสั่งของอัลลอฮ์ได้อย่างไร?

การเผยแพร่คำสอนของอัลลอฮ์ ในสังคม มุชริกนั้น ท่าน รอซูล ประสพความยากลำบาก และ ใช้เวลาตลอด ชีวิตของท่าน เพื่อที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายมาจาก พระองค์อัลลออ์ ให้ สำเร็จ คือ “นำข่าวสารของพระองค์มาให้แก่ มนุษย์ทั้งโลก” ด้วยความรักและความกรุณา จากพระองค์

หน้าที่สำคัญของมุสลิม คือต้อง ทำหน้าที่ต่อจากท่านรอซูล จะต้องรัก เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่า เขาเหล่านั้น จะเป็น มุสลิมหรือไม่, ถ้าพระองค์ อัลลอฮ์ และท่านรอซูล สามารถให้ความรักความกรุณาต่อมวล มนุษย์ แล้ว ทำไมมุสลิม จะปฏิบัติตามไม่ได้ ในการช่วย ขยายอิสลาม ให้แพร่กระจายไป ทั้งโลก, ซึ่งเป็นงานที่เราจะต้องทำต่อจากท่านรอซูล

การมานั่งเถียงกันว่าใครจะรู้ เรื่องเล่าเกี่ยวกับท่าน รอซูล มากน้อยกว่ากัน ในหมู่มุสลิม หรือ นั่งถก กันว่า ”อัลลออ์” มีมือหรือไม่มีมือ อย่างที่เรา ทำกันอยู่ ในขณะนี้ ไม่ได้ ช่วย ให้ สังคม มุสลิม ดีขึ้น นอกจากทำให้ เกิด รอย ร้าว และแตกความสามัคคี ในสังคม มุสลิม ถ้ารักอิสลาม รักท่านรอซูล เชื่อใน บัญญัติ ของ อัลลอฮ์ แล้ว เราจะต้อง ช่วยกัน ชักชวนให้ มุชริก เกิดความศรัทธา ด้วยวิธีการให้ ความรัก และความกรุณา ต่อ เขาเหล่านั้น โดยเฉพาะ บรรดา มุชริก ที่ยากจน โดยการให้อาหาร และ เครื่อง นุ่ง ห่ม เพื่อ แสดง ให้ “มุชริก” เหล่านั้น เห็น ภาพพจน์ ว่า มุสลิม เป็นคนดีมีความ เอื้อ เฝื้อต่อ เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และทำให้เขา เหล่านั้น อยากจะเป็นมุสลิมด้วย ความศรัทธาอย่าง จริงใจ

การสอนศาสนาอิสลาม ในประเทศทางภาคตะวันออกกลาง และในประเทศไทย ซึ่งมีการสอน ให้ เกลียด เพื่อน มนุษย์ ที่ไม่ใช่มุสลิม "มุชริก" เป็นการสอนที่สวนทางกับท่าน รอซูลและ บัญญัติของอัลลอฮ์ ในอัลกุรอาน เนื่องจาก เมื่ออ่านอัลกุรอาน แล้ว ไม่เข้าใจ จุดมุ่งหมาย และวัตถุประสงค์ของอัลกุรอาน และ งานที่พระองค์อัลลอฮ์ ทรงมอบหมาย ให้ มุสลิม ทำเพื่อ มนุษยชาติ, ถ้าต้องการตาม บัญญัติในอัลกุรอาน และ ตาม ซุนนะห์ ของท่านรอซูล แล้ว สิ่งแรกที่ มุสลิมจะต้อง กระทำคือ ให้ความรักความเมตตากรุณาต่อมนุษย์ ด้วยกัน ถึงแม้ว่า เขา จะเป็น "มุชริก" ก็ตาม

ผมอยากจะเตือน มุสลิมว่าถ้า เมื่อใดก็ตาม ถ้าราไม่ใช้จิตวิทยา ในการ เผยแพร่ศาสนา อิสลาม ไปในสังคม มุชริก โดยให้ความรักความกรุณา และ เอื้อ เฟื้อ ต่อ เขาที่ต้องการแล้ว, เรากำลัง ทำการสอน หรือ เดิน สวนทางกับซุนนะห์ ของท่านรอซูล

พี่สาวผม อดีตผู้อำนวยการ โรงเรียน วัดแห่งหนึ่ง รักลูกศิษ ที่เป็น “มุชริก” มาก ท่าน รัปอุปการะ เด็กหญิง “มุชริก” มาเมื่อตอน อายุ 12 ส่งให้เรียนหนังสือ ทั้งทาง ศาสนา และทางวิทยาการ และ เด็กหญิงนั้น ได้ กลายเป็น มุสลิมะห์ ที่ดีคนหนึ่ง ในขณะนี้, พี่สาวผมได้ ปฎิบัติตามซุนนะห์, และ วิถีทางของ มุสลิมที่ พึงกระทำ ตามหลักการของอิสลาม ผมยินดีและพากพูมใจในความเป็น มุสลิมที่ดีของพี่สาว ผม มาก ทีเดียว และอยากเห็นครอบครัวมุสลิมที่ มีความสามารถ ในการอุปถัมป์ เด็ก ยากจน ให้มีโอกาศ ได้ เห็น สัจจธรรม ของอิสลามบ้าง


การเป็นมุสลิมที่ดีนอกจากทำภาระกิจทางศาสนาอย่างสมบูรณ์แล้ว, จะต้องไม่เห็นแก่ตัวและจำกัดความรักความกรุณาอยู่ในสังคมมุสลิมเท่านั้น, การเป็นมุสลิมที่ดี ตาม บัญญัติในอัลกุรอาน และ ตามซุนนะห์ ของท่านรอซูลแล้ว มุสลิมจะต้องรักและกรุณาต่อ มนุษยชาติ โดยไม่เลื่อก ว่าเขาเหล่านั้น จะอยุ่ในสภาพหรือสังคมใดๆ ถ้าเขาเหล่านั้น ประกอบอาชีพอย่างสุจริตและดำเนินชีวิตอยู่ในทำนองครองธรรม, หน้าที่ของมุสลิมที่ดีคือ ชักชวน แนะนำ ให้ "มุชริก" มีความศรัทธาต่อพระองค์อัลลอฮ์ และแล้วเขาเหล่านั้น ก็จะกลายเป็นมุสลิม ตามกาลเวลา,

ซุนนะห์ที่สำคัญของท่านรอซูล คือ การ สั่งสอนให้ "มุชริก" เปลี่ยนใจ มาเป็นมุสลิม ด้วยความรักและความกรุณาปราณี


wassalam

แมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Wed Jul 05, 2006 2:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณแมทท์ครับ

___________________________________________________________

จากข้อความของที่ว่า

การมานั่งเถียงกันว่าใครจะรู้ เรื่องเล่าเกี่ยวกับท่าน รอซูล มากน้อยกว่ากัน ในหมู่มุสลิม หรือ นั่งถก กันว่า ”อัลลออ์” มีมือหรือไม่มีมือ อย่างที่เรา ทำกันอยู่ ในขณะนี้ ไม่ได้ ช่วย ให้ สังคม มุสลิม ดีขึ้น นอกจากทำให้ เกิด รอย ร้าว และแตกความสามัคคี ในสังคม มุสลิม ถ้ารักอิสลาม รักท่านรอซูล เชื่อใน บัญญัติ ของ อัลลอฮ์ แล้ว เราจะต้อง ช่วยกัน ชักชวนให้ มุชริก เกิดความศรัทธา ด้วยวิธีการให้ ความรัก และความกรุณา ต่อ เขาเหล่านั้น โดยเฉพาะ บรรดา มุชริก ที่ยากจน โดยการให้อาหาร และ เครื่อง นุ่ง ห่ม เพื่อ แสดง ให้ “มุชริก” เหล่านั้น เห็น ภาพพจน์ ว่า มุสลิม เป็นคนดีมีความ เอื้อ เฝื้อต่อ เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และทำให้เขา เหล่านั้น อยากจะเป็นมุสลิมด้วย ความศรัทธาอย่าง จริงใจ
_______________________________________________________________

ผมขอหลักฐานในอัลกุรอ่านหน่อยครับว่า เราสามารถทำให้คนต่างศาสนิกเกิดความศรัทธาได้

อย่าว่าแต่เรื่องนี้เลย กุรอ่านประนามบรรดาผู้ที่กินดอกเบี้ย แต่คุณกลับบอกว่ากินได้ เปลี่ยนสิ่งหะรอมในอัลกุรอ่าน ให้เป็นสิ่งฮะล้าล แต่อยากจะเผยแพร่ศาสนาของอัลลอฮ คุณเคยตรวจสอบอากีดะห์ของตัวเองก่อนหรือเปล่าครับ คุณแมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jul 05, 2006 7:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ข้อความของคุณ matt
ถ้ามีเพื่อนชาวพุทธศาสนิก ต้องการทราบ หลักการศรัทธา ของศาสนาอิสลาม และเชิญ มุสลิม ไปอธิบาย หลักการ ศรัทธา ของอิสลาม เพื่อความเข้าใจศาสนาอิสลาม ที่ศาลาการเปรียญ ในวัด แห่งหนึ่ง ในศาลานั้น ไม่มี พระพุทธรูป อยู่ แต่มี พระสงฆ์ มาร่วมฟังด้วย มุสลิม ไม่อาจจะปฏิเสธได้ และตามหลัก การแล้ว เป็นหน้าที่ ของมุสลิม ที่จะต้องทำ โดยไม่มี เงื่อนไข ตามซุนนะห์ ของท่านรอซูล และถ้าเราไม่อาจจะ เป็นมิตรและให้ความรักต่อ มุชริกแล้ว เราจะ ทำหน้าที่ของ มุสลิม ตามซุนนะห์ ท่านรอซูล และเป็น คำสั่งของอัลลอฮ์ได้อย่างไร?
...........

ตอบ
อันนี้ ผมเห็นด้วย ครับ แต่ ความรักและความเป็นมิตรต่อพวกเขา จะต้องไม่เปลี่ยนจุดยืนของเราในเรื่องศาสนา และจะต้องไม่ให้ความรักและความเป็นมิตร ต่อพวกเขา มาทำลายความรักของเราที่มีต่ออัลลอฮ
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตาอาลาตรัสว่า

وَمِنَ النَّاسِ مَن يَتَّخِذُ مِن دُونِ اللّهِ أَندَاداً يُحِبُّونَهُمْ كَحُبِّ اللّهِ وَالَّذِينَ آمَنُواْ أَشَدُّ حُبّاً لِّلّهِ

2.165] และในหมุ่มนุษย์นั้น มีผุ้ที่ยึดถือบรรดาภาคี อื่นจาออัลลอฮ์ ซึ่งพวกเขารักภาคีเหล่านั้น เช่นเดียวกับรักอัลลอฮ์ แต่บรรดาผู้ศรัทธานั้น เป็นผู้ที่รักอัลลอฮมากยิ่งกว่า

................................
ข้อความของคุณ matt

หน้าที่สำคัญของมุสลิม คือต้อง ทำหน้าที่ต่อจากท่านรอซูล จะต้องรัก เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่า เขาเหล่านั้น จะเป็น มุสลิมหรือไม่, ถ้าพระองค์ อัลลอฮ์ และท่านรอซูล สามารถให้ความรักความกรุณาต่อมวล มนุษย์ แล้ว ทำไมมุสลิม จะปฏิบัติตามไม่ได้ ในการช่วย ขยายอิสลาม ให้แพร่กระจายไป ทั้งโลก, ซึ่งเป็นงานที่เราจะต้องทำต่อจากท่านรอซูล

.................
ตอบ
การให้ความรัก ความเมตตาแก่สัตว์โลก ไม่ว่า จะเป็นมนุษย์และสัตว์ นั้น ย่อมเป็นเจตนารมณ์ของอิสลาม อย่างแน่นอน

وَمَا أَرْسَلْنَاكَ إِلَّا رَحْمَةً لِّلْعَالَمِينَ

[21.107] และเรามิได้ส่งเจ้ามาเพื่ออื่นใดนอกจากเพื่อเป็นความเมตตาแก่ประชาชาติทั้งหลาย

แต่ ไม่ได้ถึง การยอมรับ ยินดี และรัก ในความเชื่อ และแนวทางของมุชริกีน หรือแม้แต่ตัวพวกเขาเอง หากพวกเขาเป็นปฏิปักษ์ต่ออัลลอฮและรอซูลของพระองค์

لَا تَجِدُ قَوْماً يُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ يُوَادُّونَ مَنْ حَادَّ اللَّهَ وَرَسُولَهُ وَلَوْ كَانُوا آبَاءهُمْ أَوْ أَبْنَاءهُمْ أَوْ إِخْوَانَهُمْ أَوْ عَشِيرَتَهُمْ

58.22] เจ้าจะไม่พบหมู่ชนใดที่พวกเขาศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันปรโลก รักใคร่ชอบพอผู้ที่ต่อต้านอัลลอฮ์และร่อซู้ลของพระองค์ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะเป็นพ่อของพวกเขาหรือลูกหลานของพวกเขา หรือพี่น้องของพวกเขา หรือเครือญาติของพวกเขาก็ตาม

หน้าที่ของมุสลิม คือ การทำความดี และให้ความยุติธรรม ต่อมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าเขาจะเป็นมุชริกก็ตาม แต่ไม่ได้หมายถึงการใช้ตัวเองเป็นเหยื่อ ยอมให้เขากลืน และไม่ใช่การทำตัวเป็นคนนกสองหัว ปลาสองน้ำ หรือ คนสองหน้า เพราะนี้คือ พฤติกรรมของคนสัปปรับ


وَإِذَا لَقُواْ الَّذِينَ آمَنُواْ قَالُواْ آمَنَّا وَإِذَا خَلَوْاْ إِلَى شَيَاطِينِهِمْ قَالُواْ إِنَّا مَعَكْمْ إِنَّمَا نَحْنُ مُسْتَهْزِئُونَ

[2.14] และเมื่อพวกเขา ได้พบบรรดาผู้ศรัทธา พวกเขากล่าวว่า เราก็เป็นผู้ศรัทธา แต่เมื่อพวกเขาอยู่ตามลำพังกับบรรดาหัวโจกของพวกเขา พวกเขาก็จะกล่าวว่า แท้จริง เราอยู่กับพวกท่าน เราเพียงแต่ จะเยาะเย้ยคนพวกนี้เท่านั้น
.................
หน้าที่เรา คือ การเผยแผ่ ส่วนหน้าที่ฮิดายะฮให้พวกเขาศรัทธานั้น เป็นของอัลลฮ

......................
ข้อความของคุณ matt

การสอนศาสนาอิสลาม ในประเทศทางภาคตะวันออกกลาง และในประเทศไทย ซึ่งมีการสอน ให้ เกลียด เพื่อน มนุษย์ ที่ไม่ใช่มุสลิม "มุชริก" เป็นการสอนที่สวนทางกับท่าน รอซูลและ บัญญัติของอัลลอฮ์
...........
ตอบ

การพูดเหมารวมอย่างนี้ ย่อมไม่ถูกต้อง เพราะถ้าไม่เพราะอุลามาอฺในประเทศภาคตะวันออกและในประเทศไทย ยืดหยัดอยู่บนการเผยแผ่สัจธรรม ศาสนาคงไม่ถึงมายังเราและทั่วโลกจนทุกวันนี้หรอก คุณควรไปศึกษาประวัติการเผยแผ่ศาสนาของรอซูล แต่ละท่าน แล้วคุณจะรู้ว่า พระเจ้าสอนให้พวกเขายืนหยัดในการเผยแผ่สัจธรรม โดย ไม่ใหเคล้อยตามอารมณ์ของมนุษย์
การตามใจ ตามอารมณ์ความต้องการมนุษย์ นั้น บางครั้ง คุณไม่สามารถที่จะยืดหยัดอยู่บน สัจธรรมของอัลลอฮได้หรอก
...........................
วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Wed Jul 05, 2006 8:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ขอบคุณอาจารย์อาสันที่กรุณาเข้ามาชี้แจง ผมเห็นด้วยกับอารย์ทุกๆอย่าง

ถ้าเราเป็นมุสลิม เราก็ควรจะมีศรัทธาต่อพระเจ้าองค์เดียวเท่านั้น ไม่ควรทำตัวเป็นผู้หน้าไหว้ หลังหลอก หรือ การใช้ตัวเองเป็นเหยื่อ ยอมให้เขากลืน และไม่ใช่การทำตัวเป็นคนนกสองหัว ปลาสองน้ำ หรือ คนสองหน้า เพราะนี้คือ พฤติกรรมของคนสัปปรับ

ในกรณีนี้อาจารย์ จะให้คำแนะนำเช่นไร? ในเมื่อเราเป็นคนไทยและเกิดในประเทศไทย อีกทั้ง พระมหากษัตริย์ ไทย ทรงอุปถัมป์ศาสนาอิสลาม ทรงปกป้องไม่ให้ ผู้ใด หรือผู้ที่นับถือศาสนาอื่น มารังแกข่มเหงมุสลิม โดยที่พระองค์ทรงออกกฏหมาย คุ้มกัน สิทธิในการ นับถือศาสนาอิสลาม และทรงแต่งตั้งตำแหน่งที่ปรึกษาศาสนาอิสลาม เป็น ส่วนพระองค์ ในหลวงไทยไม่ได้
ต่อต้านหรือคัดค้าน ความศรัทธาของมุสลิมต่ออัลลอฮ์ ในหลวงท่านไม่ได้ประกาศตนเป็นศัตรูต่อ อิสลาม หรือดูถูกเหยียดหยาม มุสลิมไทย

มุสลิมไทยจะแสดงความจงรักภักดีต่อ พระมหากษัตริย์ไทยได้หรือไม่ และ ขัดกับหลักการของอิสลามอย่างไร? ในเมื่อ เรารักในหลวงอย่างเช่นเรารัก บิดามารดา หรือ เพื่อนฝูงเรา และซื่อ ตรง เช่นเดียวกันกับ ที่เราซื่อตรง ต่อ เพื่อนฝูงครู บาอาจารย์ของเรา และถ้าเรารู้ว่า การรักในหลวงไทย นั้น ไม่เท่าเทียม หรือ เช่นเดียว กับ ควาารักที่เรามีต่อ อิสลาม และ ความศรัทธาที่มีต่อ พระองค์อัลลอฮ์

อาจารย์และผู้จัดทำเวบนี้ มี ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ไทยหรือไม่? และชาวคณะเวบมรดกอิสลาม แสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงไทย ของเราอย่างไร? ผมอยากให้อาจารย์ อธิบายให้กระจ่าง เพื่อที่ผมจะได้ไม่หลงทางจาก การเป็นมุสลิมที่ดี

ขอขอบคุณด้วยความนับถือยิ่ง


wassalam


แมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jul 05, 2006 9:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

าจารย์และผู้จัดทำเวบนี้ มี ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ไทยหรือไม่? และชาวคณะเวบมรดกอิสลาม แสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงไทย ของเราอย่างไร? ผมอยากให้อาจารย์ อธิบายให้กระจ่าง เพื่อที่ผมจะได้ไม่หลงทางจาก การเป็นมุสลิมที่ดี
ขอขอบคุณด้วยความนับถือยิ่ง
matt ตอบ: Wed Jul 05, 2006 8:56 pm ชื่อกระทู้:
.....................
ตอบ
ผมเชื่อแน่เหลือเกินว่า คนไทยที่นับถือ ศาสนาอิสลามทุกคนในประเทศไทย รักในหลวงและภูมิใจ ที่พระองค์ท่าน ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงอุปถัมภ์ ทุกศาสนา และทรงเสียสละพระวรกายและทรัพย์สิน เพื่อคนไทยทุกคน แต่กรอบแห่งหลักคำสอนศาสนา อาจจะไม่อำนวยให้มุสลิมได้แสดงออกในบางเรื่องได้ แต่ ..การปฏิบัติตนให้เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ไม่บ่อนทำลายชาติ นี้ก็แสดงว่า มุสลิมรักในหลวงเช่นกัน
......................
รักแท้ ไม่ใช่แค่เอ๋ยคำว่า"รัก"ที่ปลายลิ้น และปลูกผักชี แต่รักอยู่ที่ใจ และความจริงใจในความรัก โดยไมเสแสร้ง ประจบประแจง
....................

ถ้าคนไทย มีปากตรงกับใจ ประเทศไทยคงก้าวไกลไปกว่านี้แล้วล่ะ คุณ matt
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jul 05, 2006 9:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แก้ไข
ถ้าคนไทย ทุกคนมีปากตรงกับใจ ประเทศไทยคงก้าวไกลไปกว่านี้แล้วล่ะ คุณ matt
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Wed Jul 05, 2006 9:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

อาจารย์อาสันที่นับถือ:

อาจารย์และผู้จัดทำเวบนี้ มี ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ไทยหรือไม่? และชาวคณะเวบมรดกอิสลาม แสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงไทย ของเราอย่างไร? ผมอยากให้อาจารย์ อธิบายให้กระจ่าง เพื่อที่ผมจะได้ไม่หลงทางจาก การเป็นมุสลิมที่ดี


ถ้าพระมหากษัตริย์ไทย จะทรงปฏิบัติเยี่ยง กษัตริย์ของประเทศซาอุดิอารเบีย คือ ห้ามการนับถือศาสนาอื่นๆ ในที่สาธารณะ นอกจากพุทธศาสนา ในราชอณาจักรไทย แล้ว เราชาวไทยมุสลิม จะไปอาศัยแผ่นดินใครเขาอยู่ ในเมื่อเรา ไม่ แสดงสิทธิ ในการเป็นเจ้าของประเทศและ ยอมรับประมุขของประเทศ และ รู้ในบุญคุณประมุขของประเทศ ประเทศอรับ ต่าง เขาคงไม่รับมุสลิมไทยไปเป็นภาระของประเทศเขาอย่างแน่นอน เพราะประเทศเหล่านี้ แบ่งชั้นวรรณะ ถึงจะเป็นมุสลิมด้วยกันก็ตาม

ผมเขียนเช่นนี้ เพราะผมแน่ใจว่า การรักในหลวง ของมุสลิมไม่ผิดหลักการของอิสลามอย่างแน่นอน แต่ อาจจะผิดหลักการของ บางลัทธิหรือ นิกาย ที่แตกแยกออกไป จาก อิสลาม


ด้วยความนับถือ

wassalam


แมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jul 05, 2006 10:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมเขียนเช่นนี้ เพราะผมแน่ใจว่า การรักในหลวง ของมุสลิมไม่ผิดหลักการของอิสลามอย่างแน่นอน แต่ อาจจะผิดหลักการของ บางลัทธิหรือ นิกาย ที่แตกแยกออกไป จาก อิสลาม
ด้วยความนับถือ


ตอบ
การรักผู้มีพระคุณ มันไม่ผิดหลักศาสนาหรอกครับ แต่ในทางกลับกัน มันเป็นสิ่งที่ศาสนาสอน ให้รักและกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ แต่.. การรัก เคารพบูชา มุสลิมมีไว้สำหรับพระผู้เป็นเจ้าองค์เดียวเท่านั้น

عن أبي هريرة رضي الله عنه مرفوعا { لا يشكر الله من لا يشكر الناس } إسناد صحيح رواه أحمد وأبو داود والترمذي قال في النهاية : معناه أن الله تعالى لا يقبل شكر العبد على إحسانه إليه إذا كان العبد لا يشكر إحسان الناس

รายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ(ร.ฎ) ซึ่งเป็นหะดิษสืบไปถึงท่านนบีว่า " อัลลอฮจะไม่ทรงขอบคุณ ผู้ที่ไม่ขอบคุณมนุษย์ ) สายสืบ เศาะเฮียะ รายงานโดย อะหมัด,อบูดาวูด และอัตติรมิซีย์ เขากล่าวไว้ในหนังสือ อัลนิฮายะฮว่า หมายความว่า แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง จะไม่ทรงรับรอง การขอบคุณของบ่าว โดยการที่เขาทำความดีต่อพระองค์ เมื่อปรากฏว่า บ่าวคุณนั้น ไม่แสดงความกตัญญู ต่อความดีของเพื่อนมนุษย์( ที่มีต่อเขา)
- อาดาบุชชัรอียะฮ เล่ม 1 หน้า 313 บทว่าด้วยเรื่อง فصل من لم يشكر الناس لا يشكر الله
.............
ผมอยากให้คุณมองมุสลิมในเมืองไทย ในทางบวกมากกว่านี้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Thu Jul 06, 2006 1:18 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

อาจารย์อาสันที่นับถือเป็นอย่างมาก

ผมขอบคุณอาจารย์ด้วยใจจริง ในคำตอบของอาจารย์ที่ อาจารย์อธิบายความรักของมุสลิมที่มีต่อ ในหลวงไทยของเรา ผมมีความเห็นเช่นเดียวกับอาจารย์ แต่ พยายาม จะหาคำพูดให้ เข้าใจอย่างที่ผม เข้าใจ ในคำตอบ ของ อาจารย์ไม่ได้

ผมขอสรุปคำตอบของอาจารย์ เป็นข้อๆ ดังนี้ นะครับ เพื่อว่า มุสลิมที่คัดค้านว่า "มุสลิมไทยจะรักในหลวง ไม่ได้ ได้เรียนรู้ว่า เขาเหล่านั้น เข้าใจผิด...

1.ความรักและความเป็นมิตรต่อพวกเขา(มุชริก?) จะต้องไม่เปลี่ยนจุดยืนของเราในเรื่องศาสนา และจะต้องไม่ให้ความรักและความเป็นมิตร ต่อพวกเขา มาทำลายความรักของเราที่มีต่ออัลลอฮ

2.การทำความดี และให้ความยุติธรรม ต่อมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าเขาจะเป็นมุชริกก็ตาม แต่ไม่ได้หมายถึงการใช้ตัวเองเป็นเหยื่อ ยอมให้เขากลืน และไม่ใช่การทำตัวเป็นคนนกสองหัว หมาสองราง (ผมเติมให้) ปลาสองน้ำ หรือ คนสองหน้า เพราะนี้คือ พฤติกรรมของคนสัปปรับ

3. คนไทยที่นับถือ ศาสนาอิสลามทุกคนในประเทศไทย รักในหลวงและภูมิใจ ที่พระองค์ท่าน ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงอุปถัมภ์ ทุกศาสนา และทรงเสียสละพระวรกายและทรัพย์สิน เพื่อคนไทยทุกคน แต่กรอบแห่งหลักคำสอนศาสนา อาจจะไม่อำนวยให้มุสลิมได้แสดงออกในบางเรื่องได้ แต่ ..การปฏิบัติตนให้เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ไม่บ่อนทำลายชาติ นี้ก็แสดงว่า มุสลิมรักในหลวงเช่นกัน รักแท้ ไม่ใช่แค่เอ๋ยคำว่า"รัก"ที่ปลายลิ้น และปลูกผักชี แต่รักอยู่ที่ใจ และความจริงใจในความรัก โดยไมเสแสร้ง ประจบประแจง

ตามที่อาจารย์อาสันอธิบายมานี้ ตรงกับ ความรักที่ผมและครอบครัวมีต่อ ในหลวงของไทยเรา ที่สำคัญ คือ ถ้าเราเอ่ย คำว่ารัก พระมหากษัตริย์ไทย แล้ว จะต้องจากความจริงใจของเรา ไม่ใช่ว่า เมื่อ เรา เอ๋ยคำว่า"รัก" ในหลวงไทย แต่ เฉพาะ ที่ปลายลิ้น เพื่อเป็น ผักชีโรยหน้า เท่านั้น แต่ความรักอยู่ที่ใจ และความจริงใจในความรัก โดยไมเสแสร้ง ประจบประแจง มิฉนั้นเราจะ ตกอยุ่ในจำพวก "มูนาฟิก"


ขอขอบคุณอาจารย์อาสันอีกครั้ง

wassalam

แมทท์


ปล. อาจารย์ ช่วยอธิบายปัญหาที่ผมถามในเมลล์ด้วยครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เกี่ยวกับมุสลิมะห์ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4  ถัดไป
หน้า 2 จากทั้งหมด 4

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ