ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - Astv
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
Astv

 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
อับดุรเราะฮ์มาน
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/02/2006
ตอบ: 56


ตอบตอบ: Tue Jun 06, 2006 9:45 pm    ชื่อกระทู้: Astv ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ไม่น่าแปลกใจที่กระทู้ผมถูกลบไป แต่เป็นที่น่าเสียใจว่าทำไมการอ้างตัวว่าเป็นซุนนะฮ์ถึงไม่สามารถรับคำตำหนิได้ คงไม่ต้องบอกว่าท่านร่อซุ้ลซ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมโดนมากกว่าการตำหนิท่านยังทนได้ แต่เรื่องที่ผมนำมาบอกกล่าว เป็นเรื่องที่ทางอาจารย์ควรจะชี้แจงต่อสาธารณชนให้เกิดความกระจ่างชัดว่าสิ่งที่ท่านอาจารย์นำเสนอต่อสาธารณชนนั้นเป็นแบบอย่างที่ถูกต้องน่าชมเชยหรือน่าตำหนิ
กรณีการออกรายการASTVของอาจารย์ฟาริด กับพิธีกรหญิงอารียา มีนยี และฮุสนา อินทรประชา ในวันที่5มิถุนายนที่ผ่านมา ผมเพียงแสดงความเห็นว่า เหมาะสมหรือไม่กับภาพที่ปรากฎ การที่อาจารย์ตัดเคราจนสั้น และโกนหนวดจนเกลี้ยง ฮาดิษที่ว่าจงไว้เคราและจงตัดหนวดให้สั้นหายไปไหนครับ หรือว่าดุนยาพาไปแล้ว และเหมาะสมหรือไม่กับการสนทนาอย่างออกรสชาติกับพิธีกรสาว(อาจไม่สาวเท่าไรแต่ก็ทำให้เกิดฟิตนะฮ์ได้) รายการของพวกอุตริกรรมเสียอีกที่ใช้พิธีกรที่เป็นชาย นี่รายการซุนนะฮ์ใช้พิธีกรหญิง เฮ้อๆๆๆ
ความเหมาะสมหรือไม่ ควรมีการชี้แจงต่อความเห็นของผมว่าถูกหรือผิด แน่นอนว่าสิทธิ์ในการลบกระทู้นั้นเป็นของท่านอยู่แล้ว ณ วันนี้ แต่ ณ วันนั้นสิทธิ์ที่ถูกต้องจะเรียกร้องหาผู้ที่กระทำซอลิมต่อมัน
จะลบก็รีบลบนะครับ ฝากไปลบที่กระทู้อาจารย์มุรี้ดด้วยนะครับ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
yoohoo
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 17/02/2004
ตอบ: 65


ตอบตอบ: Tue Jun 06, 2006 11:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ยังร่วมสังฆกรรมกับ Evil or Very Mad Ass TV Evil or Very Mad กันรึเนี่ย ....เฮ้อ..มาซลามก่อนเด้อขรับ


wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 6:04 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

วะอะลัยกุมุสสลาม
น้องอับดุรเราะหมาน น้องรัก บังรู้ว่าน้องมีความรักในสุนนะฮของท่านนบี แต่หากมีเรื่องเกี่ยวกับส่วนบุคคลที่น้องเห็นว่าไม่เหมาะสม บังอยากจะให้น้อง ส่งข้อความส่วนตัวแนะนำ จะดีไม่น้อย
แต่ การตำหนิหรือ ว่ากล่าวโดยระบุชื่อบุคคลในที่สาธารณะ มันจะเข้าข่ายติเพื่อทำลายได้นะครับ
และมันจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลนะครับ บังขอร้องเถอะนะครับ บางครั้ง ถ้าเรามองคนในด้านบวกบ้าง เราก็จะไม่เครียดนะครับน้องรัก
............
วัสสลาม
บังอะสัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อับดุรเราะฮ์มาน
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/02/2006
ตอบ: 56


ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 8:43 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
มวลการสรรเสริญทั้งมวลนั้นเป็นขององค์พระผู้อภิบาล
บังครับผู้น้องขอขอบคุณในความรักที่บังมีให้กับผู้น้องมาโดยตลอด ซึ่งผู้น้องใคร่ขอเรียนให้บังทราบว่า ในกรณีที่บังโด่งดังหรือมีชื่อเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว การกระทำใดๆก็ตามของบังย่อมมีส่วนที่จะเป็นแบบฉบับให้กับผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย
กรณีศึกษาของอาจารย์ฟารี้ด เป็นกรณีที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเพราะอาจารย์เป็นอาจารย์สายซุนนะฮ์ระดับแนวหน้าความคาดหวังของอะห์ลุซซุนนะฮ์เมืองไทยต่อแบบฉบับของคณาจารย์สายนี้จึงเป็นความคาดหวังในระดับสูงที่ทุกๆคนพึงจะคาดหวังผู้น้องไม่ทราบว่าบังได้รับชมรายการดังกล่าวหรือไม่ แต่ผู้น้องมั่นใจว่าถ้าบังได้รับชมรายการดังกล่าวบังจะเกิดความรู้สึกเช่นเดียวกับผู้น้อง
ผู้น้องเคยรับชมรายการศาสนามาหลายรายการ กับความรู้สึกสะอิดสะเอียนที่มีต่อรายการของพวกชีอะฮ์ หรือความรู้สึกสมเพชต่อรายการของสำนักปักเป้ายังไม่อาจเทียบเท่ากับความรู้สึกหดหู่ที่ผู้น้องมีต่อรายการของพวกซุนนะฮ์ของเราเองในทีวีช่องดังกล่าว
ถ้าบังว่าผู้น้อง—ติเพื่อทำลาย—ผู้น้องต้องขออภัยไว้ ณที่นี้ เพราะผู้น้องจะ—ทำลาย--ผู้ที่พยายามทำลายศาสนาและหลักการอันบริสุทธิ์ของพระองค์ด้วยกับชีวิตและทรัพย์สินของผู้น้อง อินชาอัลเลาะฮ์
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 10:27 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ถ้าบังว่าผู้น้อง—ติเพื่อทำลาย—ผู้น้องต้องขออภัยไว้ ณที่นี้ เพราะผู้น้องจะ—ทำลาย--ผู้ที่พยายามทำลายศาสนาและหลักการอันบริสุทธิ์ของพระองค์ด้วยกับชีวิตและทรัพย์สินของผู้น้อง อินชาอัลเลาะฮ์
...........
ตอบ
อย่าเข้าใจผิดซิครับน้อง เพียงแต่ต้องการจะบอกว่า การติคนโดยระบุชื่อต่อสาธรณะ นั้น อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลนั้นได้ และคนเราย่อมมีส่วนบวกและส่วนลบ เพราะฉนั้น อยากจะให้เก็บส่วนลบไว้ ตักเตือนกัน เป็นการส่วนตัวไม่ดีกว่าหรือ หากเราเห็นว่า บกพร่อง น่าจะส่งข้อความไปคุยกันส่วนตัวนะครับ เรื่องไว้เครานั้น อาบังเองก็ ไว้สั้นๆเช่นกัน ครับ
และบังเองก็ยอมรับว่า ตัวเองไม่ได้ ferfect ไปเสียทุกอย่าง แต่จะทำงานศาสนาอย่างไม่ท้อแท้ และสู้ทุกลมหายใจ
..........
วัสสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อับดุรเราะฮ์มาน
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/02/2006
ตอบ: 56


ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 1:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ครับบังครับผู้น้องเข้าใจในความปรารถนาดีของบังและขอขอบคุณมายังความมีน้ำใจของบังอีกครั้งนึงครับ
เอ่อ..ที่บังว่าferfect น่ะผมว่า น่าจะเป็น perfect นะบัง ถ้าลำบากก็ไม่ต้องไทยคำอังกฤษคำก็ได้ครับ บังไม่ได้ดูรายการที่อาจารย์ฟารี้ดออกใช่มั้ยครับ ผมนั่งดูแทบหล่นเก้าอี้ตอนอาจารย์พูดภาษาอังกฤษ -*- ทำไปได้ อาจารย์ฟารี้ดจะเอาคนไป Recycle แล้วทำหน้าเหรอหรา ถามพิธีกรหญิงว่าใช่มั้ยๆๆ เฮ้อ ทำไมถึงนิยมใช้ไอ้คำภาษาอังกฤษกันจังทั้งๆที่ตัวเองเก่งภาษาอรับ กลัวมันไม่ Inter-หรือไง แหมอยากให้บังได้ดูจัง ผมว่าทางเว็ปหน้าจะมีให้โหลดดูนะครับ แล้วจะรู้ว่าทำไมผมถึง ----โมโหเป็นอย่างมาก----- Mad Mad Mad Mad
เราต้องทำความเข้าใจว่า ซุนนะฮ์ของท่านร่อซุ้ล Solallah คือแกนนำในการขับเคลื่อนสังคมอิสลามที่สมบูรณ์แบบถ้าการกระทำใดๆของตัวแม่แบบแห่งกลไกนั้นเบี้ยวบูดหรือมีการ Contaminate ย่อมส่งผลกระทบไปยังกลไกตัวอื่นๆในการที่จะผลักดันไปสู่ สังคมที่สมบูรณ์แบบของอัลอิสลามต่อไป
สำหรับเรื่องเคราบังจะไว้สั้นหรือจะโกนทิ้งอันนั้นเป็นสิทธิ์ของบังครับผมคงไม่สามารถบังคับบังได้ แต่ถ้าวันใดบังออกรายการเหมือนที่อาจารย์ฟารี้ดออก ถ้าผมรู้ผมเองจะเป็นคนแรกที่ต่อว่าบัง อาจจะเข้าไปกระชากเคราอันหรอมแหรมของบัง แล้วบอกเหมือนที่ท่านนบี Solallah บอกว่า- คอลิฟุ้ลมุชริกีน่ะ ว่ะฟิ้รรุ้รเรี๊ยะฮ์ยะฮ์ ว่ะอะห์ฟุชช่ะว่าริบ-กลัวไม้ กลัวไม้ กลัวไม้ กลัวไม้ หุหุหุ

Laughing Laughing Laughing
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 1:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่บังว่าferfect น่ะผมว่า น่าจะเป็น perfect นะบัง
..........
ถูกต้องจ้า ... หยากเห็นเคราของน้องบ่าวจัง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
matt
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 254
ที่อยู่: usa

ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 9:39 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

อาจารย์อาสัน เป็นผุ้ที่มีมนุษย์สัมพันธ์ และความอดทนที่ดีมากมีเดียว นอกจากบางครั้ง ที่ มีความรำคาญ มากๆ ก้ อาจจะหลุด (ปล่อยเจ้าพยัคร้ายออกมาคำรามเสียที) ปล่อยความ รำคาญออกมา แต่อย่างไรก็ตาม นับ ว่า อาจารย์ ฟารีด เป็น คนฉลาดมากที่แต่งตั้ง อาจารย์ เป็นผู้ดูแลเวบ ทั้งนี้ เพราะความรู้ และ คุณลักษณะ ประจำตัว เหมาะสมกับ การ เป็น ครูบาอาจารย์ ผมเอง ก็ต้องยอมรับคำอธิบายที่สุภาพ ของ อาจารย์ อาสัน

การจัดรายการ สด บน ทีวี ไม่ ใช่ เรื่อง ง่าย อย่าง เล่น ลิเกแก้บน ตาม งาน วัด ถ้าความผิดพลาด เกิด ขึ้น ไม่มี ทาง ที่จะ แก้ไขได้ ส่วน มาก แล้ว เขา ขะ อัด เทป ไว้ ก่อน สำหรับ การสัมภาษบุคคลสำคัญ ๆ ความผิดพลาด ในเรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษ บน ทีวี เป็นเรื่อง ธรรมดา เป็นเรื่องที่ควรจะให้อภัยกันได้ ถึงแม้ว่า คนสำคัญ เช่น ประธาณาธิบดี และ รอง ประธาณาธิบดี ของอเมริกา ใช้ภาษาอังกฤษ ผิดพลาด อยู่เสมอๆ จนเป็นที่ขบขัน และ เอามาทำตลกกันทุกๆคืน

เมืองไทยเรามีผู้รู้ภาษาอังกฤษ กัน เป็น จำนวนมาก จะมีมากขึ้น ถ้า คนไทยด้วยกัน ไม่คอยจับผิด กัน ในเรื่อง ภาษา ข้อเสียของ การเรียน ภาษาอังกฤษ ของคนไทย คือ คนไทยด้วยกันเองคอยจับผิดกันเอง จึงทำให้ ผู้ที่สนใจไม่กล้า แสดงออก

ผมออกความเห็นนี้ ไม่ได้ ยกยอผู้ใด แต่ ผมเข้าใจความรู้สึกของ ความผิดพลาด เช่นนี้ ดังนั้น คนไทยด้วยกันควรเข้าใจ ถ้าเราเคยเป็นเมืองขึ้น ของอังกฤษ และ ฝรั่งเศส อย่าง เพื่อนบ้าน เรา เรา ก็คงเก่งภาษาไป นานแล้ว การใช้ภาษาคือการ สื่อสัมพันธ์ กัน ให้ เข้า ใจ เท่านั้น สำหรับคนพื้นบ้าน ถ้า ในระดับฑูต จึงควรจะ กระซิบกัน หลังบ้าน

ในเรื่องการไว้เครา หรือการตามซุนนะหื ของท่านรอซูล นั้น ควรใชเหตุผล ว่า สิ่งที่ท่านทำ นั้น เป็น หลักการ ของ ศาสนา หรือ ประเพณี อรับ ถ้าเป็นเรื่องศาสนา ความศรัทธา เราควรจะปฏิบัติตามท่าน ทุกกระเบียด นิ้ว แต่ถ้า เป็นเรื่อง ส่วนตัว ประเพณี ของอรับ ถ้าเรา เอามาปนกับศาสนาก็จะเป็น การต่อเติมศาสนา ถ้าคุณว่าไว้เคราเป็นเรื่อง สำคัญ การ โกนขน ตาม ที่ลับต่างๆก้สำคัญเท่ากัน เราทำกัน ครบหรือไม่ ลอง คิดดู

ด้วยความนับถือ

wassalam

แมทท์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
OtakuSan
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2006
ตอบ: 13


ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 9:49 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มีคำสั่งจากสุนนะฮฺหลายรูปแบบที่สั่งให้มุสลิมไว้เคราและตัดหนวดให้สั้น อิมามอันนะวะวีย์ได้รวบรวมคำที่ท่านรสูลใช้สั่งได้ห้าคำด้วยกัน นั่นคือ คำว่า "اعفوا، أوفوا، أرخوا، أرجوا، وفروا" คำสั่งทั้งห้าคำดังกล่าวมีความหมายให้ “ไว้เครา และปล่อยให้ยาวลงมา โดยปราศจากการตัด”
เชคมะหฺมูด ค็อฏฏอบ อัสสุบกีย์ กล่าวว่า “มีหะดีษเศาะหีหฺมากมายที่บ่งบอกอย่างชัดเจนถึงคำสั่งให้ปล่อยเครา และหลักดั้งเดิมของคำสั่งมีความหมาย “วาญิบ” และไม่อนุญาตให้ตีความหมายอื่นจากนั้น นอกจากมีหลักฐานที่มาหักล้างหรือเปลี่ยนจากวาญิบเป็นสุนัตหรืออื่นๆ... (อัดดีน อัลคอลิศ 1/189)
ส่วนหนึ่งของหะดีษเกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว คือ
1. อาอิชะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลกล่าวว่า
عشر من الفطرة: قص الشارب، وإعفاء اللحية، والسواك...
“สิบอย่างที่เป็นฟิฏเราะฮฺ คือ การตัดหนวด ไว้เครา และแปรงฟัน...” (มุสลิม)
2. อิบนุอุมัรเล่าว่า “ท่านรสูลุลลอฮฺ ได้สั่งกำชับไว้ว่า
((خالفوا المشركين، وفروا اللحى، وأحفوا الشوارب))
“พวกเจ้าจงปฏิบัติตนค้านกับพวกปฏิเสธศรัทธา พวกเจ้าจงไว้เคราและขริบหนวด” (เศาะหีหฺอัลบุคอรีย์ หมายเลข 5892)
3. อบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูล กล่าวว่า
((جزوا الشوارب وأرخوا اللحى، خالفوا المجوس))
“พวกเจ้าจงตัดหนวดออก และจงปล่อยเคราให้ยาวลงมา และจงปฏิบัติให้ค้านกับพวกมะญูส (พวกบูชาไฟหรือโซโรแอสเตอร์)” (เศาะหีหฺมุสลิม หมายเลข 260)
ผมไม่ทราบว่าคำสั่งเหล่านี้พอจะตีความว่าเป็นคำสั่งให้ปฏบัติตามประเพณีหรือเปล่า หรือว่านี่คือหลักการศาสนา...ผู้รู้ท่านใดช่วยกรุณาชี้แจงให้กระจ่างที
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
OtakuSan
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2006
ตอบ: 13


ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 9:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

قال شيخ الإسلام ابن تيمية رحمه الله : ( يحرم حلق اللحية ) وقال القرطبي : ( لا يجوز حلقها ، ولا نتفها ولا قصها ) ، وحكي ابن حزم الإجماع على أن قص الشارب وإعفاء اللحية فرض واستدل بحديث ابن عمر " خالفوا المشركين أحفوا الشوارب وأعفوا اللحى " ، وبحديث زيد بن أرقم المرفوع : " من لم يأخذ شاربه فليس منا " صححه الترمذي .
والله تبارك وتعالى جمل الرجال باللحى ، ويروى من تسبيح الملائكة : سبحان من زين الرجال باللحى ، وقال في التمهيد : ويحرم حلق اللحية ولا يفعله إلا المخنثون من الرجال . اهـ
قال الإمام أبو شامة : وقد حدث قوم يحلقون لحاهم وهو أشد مما نقل عن المجوس من أنهم كانوا يقصونها . وهذا في زمانه رحمه الله فكيف لو رأى كثرة من يفعله اليوم ؟؟ وما لهم هداهم الله أنى يؤفكون ؟ أمرهم الله بالتأسي برسوله صلى الله عليه وسلم فخالفوه وعصوه وتأسوا بالمجوس والكفرة ، وأمرهم بطاعة رسوله صلى الله عليه وسلم وقد قال صلى الله عليه وسلم " اعفوا اللحى ، أوفوا اللحى ، أرخوا اللحى ، أرجوا اللحى ، وفروا اللحى " فعصوه وعمدوا إلى لحاهم فحلقوها ، وأمرهم بحلق الشوارب فأطالوها فعكسوا القضية وعصوا الله جهارا بتشويه ما جمل الله به أشرف شيء من ابن آدم وأجمله ] أَفَمَن زُيِّنَ لَهُ سُوءُ عَمَلِهِ فَرَآهُ حَسَناً فَإِنَّ اللَّهَ يُضِلُّ مَن يَشَاءُ وَيَهْدِي مَن يَشَاءُ [ (فاطر:8)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อับดุรเราะฮ์มาน
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/02/2006
ตอบ: 56


ตอบตอบ: Wed Jun 07, 2006 10:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
สำหรับเรื่องเคราตามที่คุณโอทาคุกรุณาหยิบยกรายงานต่างๆมา ผมขอขอบคุณไว้เป็นอย่างสูง แต่ทว่าคุณโอทาคุทราบไม้ครับว่า อาจารย์ฟารี้ดเคยฟัตวาไว้ด้วยตัวท่านเองเมื่อหลายปีก่อนว่าเคราและการไว้เคราเป็นวาญิบ ทว่าเวลาเปลี่ยนไปจิตใจของคนก็ย่อมเปลี่ยนแปลงได้ ผมทราบว่าอาจารย์ฟาริ้ดท่านรู้ดีกว่าใครทั้งหมดและผมเข้าใจว่าทุกคนย่อมต้องได้รับข้อสอบของอัลเลาะฮ์ในแบบฉบับที่แตกต่างกัน อาจารย์อาจจะมีความจำเป็นบางประการที่ไม่สามารถชี้แจงได้ ว่าทำไมต้องตัดเคราสั้น วันนึงผมเองอาจได้รับข้อสอบที่หนักกว่าอาจารย์ก็เป็นได้ อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์ อ้ะลากุ้ลลิฮาล
ผมคงมิอาจกระทำการใดๆได้มากไปกว่าการขอดุอาอ์ให้กับทุกๆท่านที่เกี่ยวข้องให้ได้รับทางนำและหันกลับมาสู่หนทางที่ถูกต้อง –อิห์ดินัศศิริต้อลมุสต้ะกีม-นะครับและขออภัยเป็นอย่างสูงในกรณีที่ข้อความของผมทำให้เกิดความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน แต่ถ้าข้อความของผมเป็นข้อความที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีและมีความจำเริญ อันนี้ผมและครอบครัวขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียวไม่แบ่งใครๆ(จริงๆนะ)หุหุ Laughing Laughing
ว่าแต่ว่าคุณมาถเอ๊ยคุณแมทท์ถ้าไม่รังเกียจก็ไม่ต้องช่วยโพสท์ในกระทู้ของผมนะครับ ผมเกรงใจ (ความจริงควรจะเกรงใจผมอะครับ) Mad Mad Mad
อยากเห็นฟัตวาให้มุสลิมไทยฮิจญเราะฮ์ ไปโซมาเลียจังEmbarassed Embarassed Embarassed

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Jun 08, 2006 1:08 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียน น้องอับดุรเราะหมาน
บังขออนุญาตยุติกระทู้นี้ไว้เพียงแค่นี้ หากน้องมีอะไรจะแนะนำท่านอาจารย์ฟารีด ได้โปรด ส่งข้อความ หรือ อีเมล์ ไปหาท่านเป็นการส่วนตัวเถอะครับ การเอาชื่อบุคคลมาวิจารณ์ในที่สารธาณะ โดยมารยาทแล้ว ไม่บังควรนะครับ ขอร้องเถอะครับ ขอยุติเพียงแค่นี้เถอะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ